What's new

Ai cập du ký! Hành trình của Alibaba và 7 tên cướp

alceste

Phượt thủ
Máy bay của Kuwait Airway hạ cánh xuống sân bay Ai cập lúc 4h chiều.
Điền giấy nhập cảnh để làm thủ tục

Việc đầu tiên và trên hết là đổi tiền. Các quầy đổi tiền ở trong sân bay rất nhiều, của các ngân hàng khác nhau, tỉ giá cũng chỉ lệch nhau chút đỉnh.
Chỉ cần đổi 1 ít thôi, còn vào downtown đổi tỉ giá cao hơn 1 tí tẹo. Anyway, đổi trong downtown phải check cực kỹ, có lần em đổi, ty nữa bị thịt mất 100USD vì mình đưa $600, nó lại đưa mình $500 bằng tiền LE, phải đôi co mãi nó mới trả nốt.
Quầy đổi tiền tại sân bay (xin lỗi vì em vừa đi vừa chụp, ko có ngắm nghía gì cả nên ảnh ko rung thì cũng nhòe, 1 cơ số lần em chụp ảnh còn quên ko mở ống kính, về nhà thấy tầm 20 tấm đen xì, lại tự nhủ ko hiểu lúc y mình chụp cái gì mà đen thế)


Tốt nhất, nên thông báo để khách sạn cung cấp dịch vụ pick – up ở sân bay, vì mới đến mệt mỏi lại đau đầu vì deal giá thì khổ lắm. Hầu hết các khách sạn đều offer dịch vụ đó; nếu không, giá chỉ tầm 50 – 70 LE /chuyến là cùng. Nhưng nếu đến mới gọi xe bên ngoài sân bay thì sẽ luôn được mời giá 120 – 200LE !!! Nhà em đã phải đi bộ ra ngoài sân bay cả kilomet rồi mới gọi xe, cho nó rẻ
Cairo first look


Nhìn từ lối cầu vượt qua chợ Khan – el Khalid, ngay bên cạnh là 1 nhà thờ Hồi giáo, nhưng buổi tối thứ 2, 4, 7, Chủ nhật thì có múa bụng và các loại vũ và ca nhạc truyền thống, trong cái nhà thờ ngay cạnh cầu vượt nha! Hình như miễn phí thì phải

cận cảnh khu Downtown nhìn từ trên xuống

Và biển chỉ đường



@ Kent: Bạn pm cho tớ địa chỉ post và email, tớ sẽ gửi cho bạn mượn quả bản đồ 35LE của nhóm tớ (đấy là tớ tham ô của công đấy chứ ko phải của tớ đâu). Địa chỉ shopping tớ sẽ gửi bạn luôn, mấy cái favourite shops của bọn tớ, mà chắc họ vẫn ko quên nổi :)
Sim card bên đó hình như ko khó mua, vào hàng Mobinil hoặc Elatate (tên hãng kiểu Mobi hay Vittel nhà mình), nhưng giá bán cho tourist và local khác nhau, và phải đăng kí thông tin ID hoặc passport. Để tớ thử hỏi 1 bạn ở nhóm tớ ở SG xem còn ko. Tớ nghĩ bạn nên mua sim để liên lạc với người ở đó (gọi taxi, gọi đò chẳng hạn) còn liên lạc về nhà tốt nhất dùng roaming. Cước roaming của Vitel rẻ mà, nhận tin ko mất tiền mà gửi cũng chỉ mất 4k gì đó thôi. hình như rẻ hơn giá liên lạc của mobile local.
Đồ da là da ... người đó J. Đùa thôi AC chăn nuôi gia súc nhiều, nên đồ chủ yếu là da bò, lạc đà, lừa, .. Đồ da cá sấu, kì đà cũng có nhưng chỉ đồ nhỏ nhỏ kiểu túi, ví thôi chứ áo, túi to thì toàn mấy con da súc à.

@bobobo: Giời ạ, lại lộ hết nhân thân người ta, thì còn làm ăn gì nữa Em đang làm hàng mà
 
Last edited:

alceste

Phượt thủ
1 góc Cairo lúc hoàng hôn, (sẽ bổ sung ảnh hoàng hôn ở Citadel sau). Nhìn ảnh này thấy Cairo đỡ xám xịt.


Đã có ảnh từ bên trên rồi thì phải có ảnh từ bên dưới chứ nhỉ :D

Kiến trúc điển hình của Cairo, đặc biệt là khu vực Garden city và Midan Tahrir, với hơn 1 thế kỉ thuộc địa. Rất nhiều tòa nhà với kiến trúc đặc Anh trên rất nhiều quận lớn, vẫn còn ở tình trạng tốt, trừ việc trông hơi bẩn thỉu. Chỉ cần làm sạch lại, tẩy hết bụi là lại thành 1 London thu nhỏ ngay :D
Trong khu downtown, các tòa nhà này ở dưới thường được dùng làm cửa hàng ở tầng 1, từ tầng 2 đến tầng trên cùng có thể làm hostel, dorm, văn phòng công ty hoặc nhà dân.
Tòa nhà trong ảnh chính là Cairo Inn luôn (ở tầng 2 thì phải)


Cảnh sát trong nội đô - hay còn gọi là đèn giao thông di động


Cairo Tower - biểu tượng của Ai Cập thời hiện đại. Nghe nói kiến trúc của tòa nhà này rất kỳ thú, trên cùng cũng có nhà hàng quay quay để vừa ăn vừa ngắm Cairo - chị Garfield bổ sung phần này nha

 
Last edited:

parkstraat

Phượt tử
Alceste và Garfield làm Park nhớ Ai Cập và cả nhà mình quá đi mất thôi. Xin bổ sung thêm là trước khi đi rất nên đọc và tìm hiểu càng kỹ càng tốt về văn hóa, lịch sử Ai Cập để đúng như Alceste nói là để tránh nhìn thấy đâu đâu cũng thấy một đống đất đá đổ vỡ. Tượng khắp mọi nơi, mọi cây cột, bức tường trong lăng mộ, đến thờ đều có khắc chữ tượng hình, tranh vẽ thần, vẽ các vua và hoàng hậu, mô tả cuộc sống. Thế nên mọi người cần trang bị kiến thức cơ bản để hiểu được thì vô cùng kỳ thú, ngắm nghía mãi không biết chán ấy. Nếu không thì quả thực là sẽ thấy mọi nơi sẽ na ná giống nhau hết cả. Hoặc kiểu như sẽ phải hỏi là "Tượng kia là ai? hay mummy này là ai nhỉ?" ;-) hic hic. Tuy rằng mummy nào chả đen xì như nhau nhưng chịu khó động não tí, hiểu hơn về lịch sử và ngắm nghĩa kỹ sẽ thấy mỗi mummy sẽ có một nét duyên dáng đáng yêu riêng đấy ạ.
 

alceste

Phượt thủ
Park là ai đấy Park ơi?Nhà mình toàn chơi kiểu bịt mặt thế này sợ lắm cơ! Nhỡ đâu em lại tên bay đạn lạc nhầm thì chết :D
H em mới biết Park thấy mummies đáng yêu :D. Chắc tại em tiếc tiền ko vào phòng Royal mummies trong Egyptian museum nên thấy kém yêu đi 1 chút, trừ Mummy của Tut (căn bản Tut còn trẻ nữa, hí hí)
Vừa có người nhắc nhở "mày post ảnh thì chừa cái mặt anh ra, không ..... về cái thân anh không còn đâu", he he he

Để tẩm bổ kiến thức trước khi đi, vịt bầu chúng em xin recommend quyển sách rất nên đọc về Ai Cập cổ đại, sách viết cho traveler nên dễ đọc, có chú thích, viết rất khoa học nữa - Thanks chị M già nha!
Empire of Ancient Egypt
http://www.mediafire.com/?a0b9dw92qc09a98

Frommer Egypt - Chắc các đại ca có rồi, nhưng em up cho những người chưa có
http://www.mediafire.com/?rhfvw2v4f9l6b76

Lonely planet Egypt - 9 phần chính thôi
http://www.mediafire.com/?jy9trp96byz32d6
Hope it help

Minh họa cho việc tại sao thẻ sinh viên lại cần thiết như vậy nha
 
Last edited:

alceste

Phượt thủ
Có thực mới vực được đạo, em mời cả nhà và nhóm mình ăn món bánh Fahtir trước khi chính thức bắt đầu cuộc hành trình nào!
Bánh Fatir, một món tương đối truyền thống, như kiểu pizza của Ai Cập. Có thể ăn nhân ngọt hoặc nhân mặn – nấm, phomat, thịt bò, gà, rau, v.v
Nguyên liệu

Làm vỏ bánh: anh thợ làm bánh cứ quay quay cái miếng bột, 1 lúc đã được miếng bột to như cái sàng rồi. Sau khi đặt hàng xong, anh mới gọi thằng con, đưa nó 20 đồng, 1 lúc sau nó lễ mễ bưng về nào fomat, nấm, cà chua đủ loại! Mua 5 cái bánh nhân mặn, khuyến mại 1 cái nhân ngọt tráng miệng, tính tiền 6 cái (J)
Cả nhóm bâu lấy anh thợ, tha hồ mà bắn tỉa – mà em ấn tượng nhất là anh thợ có bàn tay ngắn cực, các ngón tay nó ngắn lắm ‎ :D Thấy các em châu đầu vào, anh lại ra sức làm hàng, làm bánh theo kiểu biểu diễn

Cho nhân vào

thêm 1 tẹo hạt tiêu cho ấm bụng

Và bánh đã xong, em mời cả nhà xơi ạ!
 

Mèo Bay

Bay là nhanh nhất!
và đây nữa, em cũng chẳng hiểu cái tròn tròn nó là cái gì
Mấy cái tròn tròn đó là những cánh đồng tưới bằng hệ thống tưới tự động xoay tròn. Ở những vùng không có nguồn nước mặt (sông, hồ, kênh mương...) người ta khoan một giếng sâu và gắn vào đó một đường ống có nhiều đầu phun. Đường ống này xoay quanh cái giêng khoan như kim đồng hồ quay quanh trục và tưới cho một cánh đồng tròn xoe như mặt đồng hồ. Hệ thống đó gọi là Center pivot irrigation, được dùng nhiều ở Hoa Kỳ, Australia, New Zealand, trong hoang mạc Sahara và Trung Đông.

Nhìn gần hơn trông nó sẽ như thế này:





Nhìn gần hơn nữa thì như thế này:

 
Last edited:

hummy

Phượt tử
Mình (cám chị) bộ sung thêm là nhớ đổi kha khá 1, 2, 5 LE để trả tiền WC, taxi, và đặc biệt là đút cho mấy bác bán vé tàu xe, cảnh sát......
1 anh trong đoàn tip cho bác bán vé tàu 1 LE --> được giảm 2 LE/ vé => tổng cộng giảm được 18 LE, hehe. mà vé tàu lại được in có tiếng Anh nữa. Chẳng bù cho lượt đầu đi, đọc vé tàu toét mắt mà ko biết tàu mình ở nơi nao....

Hi bạn Kent,
Tiền nong của Ai Cập rất dễ đổi, tỉ giá đồng nhất, niêm yết công khai nên không sợ đổi tiền khó khăn như Myanmar đâu. Có hóa đơn đàng hoàng để đổi lại khi cần, tuy nhiên tớ ko nghĩ bạn có tiền để mà đổi lại :)
Ngoài ra, khi đổi thì lấy thật nhiều tiền lẻ, tờ 10LE, 20LE, 5LE, 50 LE, chứ đừng cầm 50LE và 100LE không, vì ra đường, đưa tièn cho họ ít khi họ trả lại lắm, mà automatically assume là mình tip cho họ:(. Nên cứ nhiều tiền lẻ là tốt nhất :D
Tỉ giá ở downtown tốt hơn ở sân bay, ngay ở sân bay cũng có tầm 6 quầy đổi tiền, tỉ giá hơi khác nhau tý tẹo.
Sang AC nhớ mang nhiều tiền, mua áo da, găng tay da, ví, túi, rẻ khoảng 1/3 Việt Nam, nên sang nhớ mua không lại tiếc. Nếu cần tớ sẽ cho địa chỉ và bản đồ
 

garfield

Phượt thủ
Alceste lại lượn mất rồi nên chị mạn phép em viết tiếp hành trình của Alibaba và 7 tên cướp nhát gan.

Điểm đến đầu tiên trong hành trình là Giza, điểm này đoàn mình mua tour giá là USD 90/9 pax, bao gồm xe từ Cairo-Giza, hướng dẫn viên, quay về Cairo ăn tối, lượn ra chợ Khan El Khalily, sau đó chở ra ga Giza đi Luxor, vì được người quen giới thiệu nên tụi em cũng không biết giá như vậy là đắt hay rẻ, nhưng cảm thấy cũng hợp lý, đưa lên đây để các bác làm số liệu tham khảo.

Trên đường từ Cairo -> Giza:

Có rất nhiều khu nhà như thế này, không có mái và mặt ngoài không trát, nhìn như nhà đang xây nhưng thật ra bên trong đã hoàn thiện rồi, nghe nói ở Ai Cập nhà hoàn thiện sẽ bị đánh thuế nên họ cứ để như vậy.

Thăm Giza thì nên đi buổi sáng cho đỡ nắng, cộng thêm lỡ có sa đà chụp ảnh thì vẫn còn thời gian kịp thăm hết các nơi trước khi đóng cửa. Ngoài ra nếu không muốn mất 100 LE + thời gian xếp hàng để chui vào trong Đại kim tự tháp thì ta có thể vào kim tự tháp nhỏ hơn ở xung quanh.
Em không viết về lịch sử của cụm Kim tự tháp Giza cũng như Sphinx vì bác nào có hứng thú với Ai Cập chắc thuộc bài hơn cả tụi em, em chỉ xin kể lại giải thích của anh hướng dẫn viên về cách xây dựng Kim tự tháp, khác hẳn với nhưng gì em được đọc. Theo đó thì người Ai Cập cổ đại xây Kim tự tháp bằng bùn sông Nile, họ dựng những cái khuôn, sau đó đổ bùn vào, chờ cho bùn khô, rút khuôn ra và làm lớp kế tiếp bên trên, vì vậy giữa 2 tảng cạnh nhau bao giờ cũng có một khoảng cách, có thể cho 1 bàn tay vào ( cái này em xác nhận vì đã xem tận mắt sờ tận tay) vậy thì cấu trúc của Kim tự tháp là bùn ( mudbrick). Tuy nhiên như ai cũng biết thì chưa có lý thuyết chắc chắn nào về việc Kim tự tháp được xây như thế nào





Mặt ngoài của Đại Kim Tự Tháp nguyên thủy được phủ bởi đá vôi trắng (limestone) và nhẵn nhũi, không leo lên được và cũng không thấy cửa vào, chứ không lộ rõ từng lớp gạch như bây giờ. Việc gắn lớp đá này cũng là một kỳ công vì các mảnh đá được ghép với nhau khít đến mức một lưỡi dao cũng không lách vào được. Theo tài liệu thì cho đến thế kỷ thứ 12 lớp đá này vẫn còn, nhưng sau đó bắt đầu bị dỡ làm vật liệu xây dựng nhà cửa và nhà thờ Hồi giáo ở Cairo, theo tài liệu ghi chép của một nhà Ai Cập học vào khoảng thế ký thứ 17 thì lớp đá của Kim tự tháp Khufu đã bị lấy đi hết. Kim tự tháp chống chọi được với sự tàn phá của thiên nhiên nhưng bó tay với sự tàn phá của con người.

Kim tự tháp nhỏ, dành cho hoàng hậu hoặc công chúa, hoàng tử, bên cạnh Kim tự tháp Khufu.


Khufu, Khafre, và Sphinx
 
Last edited:

alceste

Phượt thủ
Garfield đã nói về cách xây kim tự tháp mà Arme – anh guide vui tính đã giới thiệu cho chúng tôi. Tuy nhiên, tại sao người Ai Cập lại xây kim tự tháp và sao Kim tự tháp có hình dáng như vậy thì Arme không nói và chúng tôi cũng không nhọc công 1 lần đặt câu hỏi Tại sao?

Chỉ tới khi vào Egyptian Museum, nghe bác guide già Mustafa bắn tỉa tiếng Anh với tốc độ của súng tiểu liên thì chúng tôi mới được tiết lộ!

Hàng năm, mưa xuân và tuyết trên cao nguyên Ethiopia tan chảy sẽ chảy xuống sông Nile, mang theo rất nhiều phù sa và bùn cũng như các loại cỏ cây rác rưởi đang phân hủy. Dòng sông Nile chảy đến Ai Cập vào khoảng tháng 7 hàng năm đến tận giữa tháng 9, tràn ngập 2 bên bờ và khu vực thung lũng xung quanh. Đến tháng 9, khi nước bắt đầu rút đi thì 2 bên bờ được bồi đắp hàng triệu tấn phù sa, hữu cơ và chất dinh dưỡng. Đến tháng 10, nước lại dâng lên 1 lần nữa nhưng trong khoảng thời gian ngắn hơn rồi rút dần đến tận mùa xuân. Vào tháng 5 thì mực nước sống Nile xuống thấp nhất, đất đai bắt đầu khô hạn và nứt nẻ dần. Lũ hàng năm rất quan trọng với đất nước Ai Cập ở cả 2 khía cạnh và nền văn minh Ai Cập gắn chặt không thể tách rời với sông Nile và những đợt lũ hàng năm. Mặt khác, lũ cũng có thể gây ra rất nhiều khó khăn cho Ai Cập, dù ít, dù nhiều. Nếu lũ xảy ra đúng lúc và mực nước không cao quá và cũng không thấp quá, đất đai sẽ được bồi đắp và trở nên phì nhiêu, nông dân bội thu, tiền cống nạp cho các Pharaoh cũng nhiều hơn. Nhưng nếu lũ đến sớm quá hoặc muộn quá, nông dân có thể không thu hoạch kịp hoặc không có đủ thời gian để canh tác.

Nếu nước lên thấp, nhiều vùng đất sẽ không được bồi đắp và trở nên nghèo dinh dưỡng hoặc không đủ nước để canh tác. Nếu nước lên cao quá, người dân sẽ mất nhà cửa và có thể cả chỗ lương thực ít ỏi dự trữ được.

Vì thế, người dân thờ vị thân Hapi – vị thần màu mỡ để cầu cho sông Nile hiền hòa. Ngoài ra, còn có rất nhiều thần khác mà đứng đầu là thần mặt trời.

Pharaoh được coi và cũng tự xưng như 1 vị thần bằng da bằng thịt, kiểu như “Thiên Tử” của phương Đông, được thần Mặt trời phái xuống, là contact person giữa người Ai Cập và các Thần để cầu cho mưa thuận gió hòa và cầu cho mặt trời mọc hàng ngày (hi hi, kiểu gì thì mặt trời cũng vẫn mọc mà:D) cũng như cầu cho lũ lên xuống nhịp nhàng đặng cho dân đỡ khổ.

Các Pharaoh tất nhiều không có quyền năng để làm việc này, vậy họ dựa vào đâu để củng cố và bảo vệ quyền lực cũng như các đặc quyền đặc lợi của mình? Câu trả lời là họ dựa vào các Thầy tế - như Imhotep chẳng hạn.

Vai trò của các thầy tế rất quan trọng và chỉ kém mỗi Pharaoh mà thôi trong xã hội Ai Cập cổ đại.

Chúng tôi đã được kể, từ một người Ấn Độ nghiên cứu về Triết học và Ai Cập, rằng các thầy tế lúc đó đã đạt được trình độ rất cao, họ đã có thể quan sát thiên văn, ghi chép và kết luận về chu kỳ tuần hoàn của thời tiết, quỹ đạo và chu kỳ của mặt trăng và các vì sao. Các nhà chiêm tinh – thầy tế quan sát mặt trời và các thiên thể trên bầu trời, phát hiện ra rất nhiều điều. Họ ghi lại sự chuyển động của mặt trăng, mặt trời và đo thời gian dựa vào vị trí và sự hoán đổi giữa các vì tinh tú và các chòm sao. Họ còn rất giỏi hình học vì phải dựa trên việc tính toán các góc để suy ra sự thay đổi, cũng như mapping các yếu tố địa ly. Họ có khái niệm về thời gian và sự tuần hoàn, dựa vào đó, họ sẽ đưa ra các dự báo về thời tiết.Tất nhiên, họ không dại gì mà tiết lộ những kiến thức rộng rãi ra, chỉ được truyền lại qua các đời một cách bí mật.

Tỉ như, khi Egyptians cần mưa, họ sẽ đến cầu Pharaoh, thỉnh cầu Pharaoh cầu thần mưa đến. Pharaoh (có thể) làm một số lễ cúng tế, và lễ này có thể kéo dài đến khi nào các thầy tế báo với Pharaoh rằng, sẽ có mưa thì Pharaoh sẽ kết thúc.

Hoặc Pharaoh viện vào cớ gì đó nếu thiên thời địa lợi không hợp y người và thần dân thấy rằng Pharaoh quả là có quyền năng của các vị thần!

Tuy nhiên, công việc các thầy Tế không phải chỉ có vậy!
Vào thời kỳ Early Dynastic Period, tức là thời đại những lăng mộ hoàng gia ở Abydos và Saqqara được xây dựng (3000 – 2625BC.), các Pharaoh Ai Cập đã muốn một cuộc sống vĩnh hằng – thực ra làm vua sướng thế, được cung phụng đủ thứ thì ai chẳng muốn sống mãi để hưởng nhỉ?

Các thầy tế, có thể để củng cố đặc quyền và vai trò của mình mà nhận lời hoặc giả họ đã bị bắt ép phải nghiên cứu cách bào chế thuốc trường sinh và có thể là cả giả kim thuật (Anh Praveen người Ấn Độ đó nói tiếng Anh rất chuẩn, dùng toàn từ mình không biết nên nghe được chăng hay chớ, chị Garfield vào đính chính nha).

Tất nhiên, thuốc trường sinh không phải dễ nghiên cứu – đến bây h còn không làm được nữa mà, và các thầy tế không thể hoàn thành nhiệm vụ! Họ phải đưa ra excuse nào đó để giải thích . Để bảo vệ mình, họ đã đưa ra viễn cảnh về afterlive, cuộc sống mà Pharaoh sẽ sống vĩnh hằng sau khi họ chết! thay vì uống thuốc trươờng sinh, các vị hãy ướp xác đi, rồi 300 năm sau, các vị sẽ sống lại và không bao giờ chết nữa.

Vì chẳng ai chết hai lần hoặc chết đi rồi sống lại để các Pharaoh kiểm chứng, họ đã tin vào điều đó. Từ đó, thay vì bị cuốn vào việc bào chế thuốc trường sinh, các Pharaoh chỉ chăm chăm chuẩn bị cho afterlife của mình bằng cách xây lăng mộ và chuẩn bị thật nhiều của cải, đặng vẫn sống vương giả và giàu có!

Những vị vua đầu tiên, để hoàn toàn an tâm rằng mình sẽ không cô đơn và vẫn có một cuộc sống vương giả với nhiều kẻ hầu người hạ, đã hạ lệnh chôn theo người hầu, quân lính và thành viên trong gia đình (vợ, con) theo mình. Pharaoh Djer thậm chí còn được chôn cùng hơn 300 người khác. Cũng may, thủ tục tàn bạo và lãng phí này đã kết thúc vào cuối Triều đại thứ nhất.

Ngoài ra, Pharaoh cũng là người duy nhất sẽ enjoy cuộc sống vĩnh hằng afterlife.Vì thế, việc họ đổ toàn bộ tài nguyên và vật lực để đảm bảo cuộc sống vĩnh hằng sẽ xa hoa và hào nhoáng điều dễ hiểu. Trong vài trăm năm cả thời kỳ Old Kingdom, tất cả tiền bạc và công sức của Ai Cập: đá, vàng, thợ thủ công, nông dân, thầy tế, v..v đều được đổ vào cho một mục tiêu duy nhất: xây lăng mộ. Egyptian gọi lăng mộ là ‘ngôi nhà triệu năm” và xung quanh lăng mộ của hoàng gia là cả một thành phố chết, các ngôi mộ khác được đặt xung quanh theo đúng thứ tự như một đô thị thật. Gần như cả xã hội được lôi kéo vào việc thiết kế và xây dựng lăng mộ và “công viên Vĩnh Hằng”.

Trước khi Step Piramid được Djoser xây dựng tại Saqqara ở phía Tây Bắc của Memphis, tất cả hầm mộ của Pharaoh đều được xây với kiến trúc 1 tầng (theo tôi hiểu là giống kiến trúc trong Valley of the King và Valley of the Queen).

Đến thời Djoser (2700BC.), thầy tế Imhotep đã có một sáng kiến “táo bạo” mang tính “đột phá” là không xây 1 tầng nữa mà xây nhiều tầng! Chính vì vậy mà Step Piramid được Djoser cho xây dựng với 6 bậc, cao 62 m và có nền là 109 × 125 m (358 × 410 ft) và phủ bằng đá vôi được đánh nhẵn. Đây cũng là công trình bằng đá quy mô lớn cổ xưa nhất, chỉ sau thành phố đá ở Peru.


Step Pyramid hiện nay, hình như đang được sửa lại thì phải!



Bên ngoài step Pyramids. Sorry chị Garfield vì em phá trình tự nha, nhưng em giải thích 1 tý tẹo thôi




Giống như Djoser, các vị vua sau đó cũng thích có Pyramids (kém miếng làu bàu mà). Sau thời đại của Step Piramids, các Kim tự tháp dần được cải tiến theo xu hướng vuốt tròn các steps và dần có hình dáng như hiện tại. Sau đó, vào giai đoạn Old – Kingdom (tầm 2600 – 2100 BC) là thời đại các Pharaoh chạy theo "kích cỡ" chứ không chạy theo "kiểu dáng" nữa, mà tiêu biểu là cụm Great Pyramid ở Giza của bố con nhà Khofu.
Có thể là do 2 miền Upper Egypt và Lower Egypt đã được thống nhất và sống hòa thuận, nông nghiệp phát triển, các Pharaoh trị vì thanh bình và không phải đối mặt với những mối nguy lớn như chiến tranh, bệnh dịch, song Nile cũng lên xuống thuận hòa, xã hội Ai Cập lúc đó đã giàu có hơn, có điều kiện để xây những pyramid to và đồ sộ hơn, "thử nghiệm" nhiều thiết kế hơn.

Trong suốt 40 năm trị vì, Pharaoh Sneferu đã cho xây ít nhất 2 kim tự tháp với 2 kiểu kiến trúc khác nhau, ở Dahshur trong đó có 1 kim tự tháp rất nổi tiếng là Kim tự Tháp gẫy – Bent Pyramid và Kim tự tháp Đỏ - Red – Pyramid. Con của Sneferu chính là Khufu, người nắm giữ bí mật xây dựng kim tự tháp vĩ đại nhất trong lịch sử.


Lúc chúng tôi đến thì Giza bắt đầu đóng cửa, chờ thêm chút nữa sẽ được xem light show đấy!


Những tấm đá được dùng để xây Pyramid




Hình như em resize quá đà, trông hình tởm quá!
 
Last edited:

alceste

Phượt thủ
Giá vé vào cửa khu Giza là 60LE và 30LE với sinh viên, chưa bao gồm vé vào cửa từng kim tự tháp (30LE each, Great Pyramid là 100LE). Để tiết kiệm, anh tourguide bảo chúng tôi chỉ mua vé vào khu thôi, còn anh dẫn vào cái kim tự tháp bé xíu của 1 bà hoàng hậu nào đó. Đứng cạnh Great Pyramid thì đúng là con kiến cạnh con voi! thế mới biết, công cuộc đấu tranh bình đẳng giới từ xưa đến nay lúc nào cũng cần thiết.
Arme bảo chúng tôi, bên trong các Pyramid giống hệt nhau ở kiến trúc và ở chỗ đều trống trơn chẳng có gì.



Hoàng hôn trên Giza


Trong tất cả các pix, tôi thích nhất là bức này


Đây là cái ngai mà vua và hoàng hậu hay ngồi để xem tế thần và múa cột vào buổi lễ quan trọng nhất trong năm, cầu cho mưa thuận gió hòa (1 dạng kiểu giống lễ Tế Nam Giao của mình)

Bên trong lăng mộ của người kiến trúc sư

Những văn tự khắc từ 5000 năm trước mà sao ta cảm thấy như vừa mới hôm qua.

Để đi Giza, có nhiều cách:
Đi Metro: Đi Metro Line 2 từ trung tâm Cairo đến tận khu Giza luôn, xuống ở ga Giza (nhưng chưa phải bến cuối đâu nha). Khu Kim tự tháp cách ga Metro tầm 10 – 12km đi mất 15 – 20min. Bên ngoài ga có rất nhiều minibus, buses để đến khu Pyramids (bus số 900 and 997 màu xanh).
Nếu không, ta có thể đi taxi từ trung tâm Cairo, tuy nhiên phải mặc cả thật ác liệt. Đoàn tôi vì đông người (9 Việt + 3 người bạn Ai Cập) nên thuê luôn 1 xe từ sáng, đến tận 10h tối, giá là 90 USD ko mặc cả. Tuy nhiên, anh tourguide chỉ trả cho bác lái xe đâu có 300LE thôi!!
Ngoài ra, đi với taxi hoặc xe như vậy, thì sẽ hay được “mời” vào xem các xưởng nước hoa, xưởng làm giấy Paparus, đồ mỹ nghệ, v.v. Nếu được mời vào đấy thì nhớ kiềm chế, ko phải nể nang gì cả, ko thích thì ko mua và mua thì mặc cả ác liệt vào.
Nếu may mắn, có thể bắt được xe taxi trắng chạy meter và giá sẽ rẻ hơn nhiều. Tuy nhiên thì vẫn nên mặc cả.
Từ trung tâm Cairo hoặc ngay từ sân bay cũng có xe bus công cộng đi Giza,khoảng nửa tiếng có 1 chuyến, giá chỉ có 2LE. Còn có 1 xe chạy qua hết các diểm quan trọng như Midan Tahrir, Giza Rail Station, Giza Pyramids, nhưng tôi ko biết bắt ở đâu!
Ko nên đến muộn quá vì khu Sphinx sẽ đóng cửa và ko vào trong được. Nếu muốn xem show Sound and Light thì nên đi vào buổi chiều, vì nếu ko sẽ phải quay lại. Thực tế, chỉ cần 3h – 3h30min là đủ thời gian để xem khu Giza, xem nhiều quá dễ bội thực và chán.Nếu cưỡi ngựa hay cưỡi lạc đà thì nhớ cẩn thận nha! Đi ra sa mạc,cưỡi lạc đà hay lừa hay ngựa thì luôn phải mặc cả cho cả chiều đi lẫn về, tránh trường hợp họ luôn mời mình 1 USD, ride donkey! Sau đó lúc ra đến sa mạc, nó sẽ đòi 1USD là cho quãng đường từ đó ra sa mạc, còn từ sa mạc đi vào thì là 100 USD . Lúc ý lại dở khóc dở cười.
Trong mọi trường hợp, không trả tiền trước cho đến khi mình nhận được hàng, kiểm tra cẩn thận, đếm kỹ lại 2 lần, hoặc đã về đến nơi.
[/IMG]
 
Last edited:
Top