What's new

Ai cập du ký! Hành trình của Alibaba và 7 tên cướp

Ai cập du ký! Hành trình của Alibaba và 7 tên cướp nhát gan!


ac.jpg

Thế là đoàn chúng tôi đã đi Ai Cập!!!

Thật sự không ngờ nổi chỉ 1 câu nói bâng quơ lại thành hiện thực. Đầu đuôi là của việc mất gần 2000 USD là thế này, xem trên TTVNOL thấy có bạn hỏi về thông tin đi du lịch Ai Cập, tự dưng lại nghĩ sao mình không đi nhỉ? Táy máy mở trang của Egypt Air thấy giá vé là 20000 THB từ BK, tự nhủ, ôi , thế là có 10M VND cho vé BK – CAI – BK với 1 niềm tin sắt đá là bạt chỉ khoảng 500VND (ai dè…). Vậy là manh mún ý niệm đầu tiên về đi Ai Cập.

Qua phượt và qua buôn chuyện, chúng tôi đã tụ họp được 1 nhóm 9 người, 7 Bắc, 2 Nam. Riêng buôn về nhân thân và đặc điểm các thành viên trong đoàn thì đến cả tuần cũng ko hết!
Vì trên phuot cũng có mấy topic về Ai cập rồi, nhưng cũng đều hơi lâu, nên topic này muốn chia sẻ thêm 1 chút thông tin về Ai cập.

Lịch trình của chúng tôi là :
HN/HCM – BKK – Cairo –Luxor – Hurgada –Alexandria – Cairo – BKK – HN/HCM
Thời gian là 11 ngày, chúng tôi đã có 7 chuyến bay cả nội địa và quốc tế, vài cuốc tàu và vài chuyến xe bus đường dài.
Trước hết là 1 số thông tin trước chuyến đi
1. Visa
Visa nên xin trước khi đến AC cho an toàn. Mặc dù có visa on arrival nhưng chờ đợi mệt mỏi lắm, mà lại đắt hơn thế thì tội gì mà làm ở đấy cho nó mệt nhỉ!
Địa chỉ ĐSQ Ai Cập là số 63, Tô Ngọc Vân, HN, ko có lãnh sự quán ở HCMC nên Saigonais phải gửi ra ngoài HN làm.
Lệ phí làm visa du lịch nếu có thư mời là 16 USD, không có thư mời thì phải đi qua công ty du lịch, giá là 70 USD.
Và có vẻ như anh giai phu trách ở ĐSQ thích mình đi qua công ty hơn là đi xin visa tự túc thì phải nên vụ thư mời cũng hơi hoạnh họe, ban đầu còn yêu cầu cả chính quyền bên AC xác nhận vào thư mời nữa :p. Theo thông báo thì Visa xin tự túc phải xin trước 3 tuần, nhưng thực ra xin trước 10 ngày, 1 tuần là được. Nếu ai cần thư mời, em có thể giúp (trong tương lai gần thôi).
Visa có hạn trong vòng 3 tháng từ ngày issue, thời gian là 1 tháng, single entry, viết tay có đóng dấu và 2 con tem, nói chung xấu xấu là!

2. Bay đến Ai Cập
Có nhiều hãng bay đến Ai Cập lắm , có thể bay từ HN hoặc từ BK, tuy nhiên tại thời điểm mấy con giời đi là dịp Noel nên vé hãng nào cũng đắt. 1 số hãng có chuyến bay giá tầm 1000 – 1200 tùy thời điểm, bay từ HN, như:
Qatar: HN – BK – Doha – Cairo
http:// qatarairways.com
Thai Airway: HN – BK – Cairo
Vietnamairline: chỉ offer 1 chặng – rồi bán khách tiếp.
Giá rẻ hơn thì có:
Aeroflot: HN – Mos – Cai
Bay từ BK thì có vô số lựa chọn như Egypt Air, Kuwait Air, Air Ethiopia (qua ADD) hay vài hãng bay của châu Phi
Tip có lẽ là nên check thường xuyên, vì đôi khi giá vé rất bất tử, lên xuống như VN - Index.
Ngoài ra, sau khi fix lịch trình, có thể bay đến Cairo và bay về từ Alex hoặc Sham El Sherk hoặc Luxor, như vậy đỡ phải vòng đi vòng lại, giá vé lại tương đương mà tiết kiệm được tiền tàu hoặc bay.

Chúng tôi bay của Kuwait Air http://kuwaitairways.com với lịch trình BKK- Kuwait – Cairo, máy bay cũ, nhỏ, lúc nóng thì nóng quá mà lúc lạnh thì lạnh quá, y như khí hậu sa mạc vậy. Giá vé là 22k THB từ BK – CAI – BK, không rẻ lắm nhưng cũng là đỡ nhất trong thời điểm hiện tại. Tiếp viên không đến nỗi già như mẹ em mà chỉ như chị gái thôi, hiền lành, nền nã. Trên máy bay phục vụ đồ ăn nhiều, ngon, cho uống (nước) thoải mái và thái độ phục vụ cũng dễ chịu.
Sân bay Kuwait vừa bé, vừa xấu, vừa đắt, hải quan làm ăn vớ vẩn. Đồng Dina Kuwait đắt gần gấp 4 lần đồng USD, đến đó tôi mới biết!

Transit 6h tại sân bay Kuwait (nếu transit hơn 8h thì có thể mất 40USD xin visa on arrival để vào thăm Kuwait, nhưng bọn em ko đủ thời gian, và sau các rắc rối đã xảy ra ở SB thì quả thật cũng chẳng thèm. Với các bạn Arep thi cứ cẩn thận tốt hơn)
5338572777_8d78fc11a6_b.jpg


Sân bay Kuwait nhìn từ bên trong
5339209800_5e2a6f4332_b.jpg


Cuối cùng thì cũng nhìn thấy Cairo
5369515475_a5df3ce0a9.jpg


Các anh hải quan, cảnh sát của Ai Cập phần nhiều là hơi rude, ko giải thích, ko nói chuyện. Nhưng mà cũng buồn cười lắm, đeo cả kính râm hay quàng khăn kín mít vẫn chẳng nói gì, cho nhập cảnh bình thường. Lúc đến đoàn bọn em, các bác thu hộ chiếu lại cả đoàn, chẳng hỏi câu nào, vụt đứng dậy trao đổi với nhau tầm nửa tiếng, làm chúng em thót cả tim!
Nghe giang hồ đồn đại, đến Cairo có thể thuê dịch vụ đón tiếp gồm đón ở cửa, làm thủ tục nhập cảnh và lấy hành ly với giá hữu nghị là 50 USD/đoàn (hay 1 người gì đó). Chúng ta không phải làm gì cả trừ việc vểnh râu ngồi đợi. Nhưng kể ra thế thì đắt nhỉ!

Sân bay Cairo lộn xộn, y như cả đất nước, cả sân bay có 3 terminal nằm cách xa nhau và rời rạc, cái mới nhất Terminal 3 mới mở năm 2009, chủ yếu cho Egypt Air và các hãng trong Star Alliance. Còn lại các hãng khác đều hạ cánh ở Terminal 1. Terminal 2 thì đóng cửa để sửa chữa từ năm 2010, vì thế các hãng ở Terminal 2 cũng chuyển sang Terminal 1 hết, nhưng 1 dòng thông báo cũng ko có, trên vé bọn em vẫn ghi là Terminal 2, làm tìm gần chết! Thực tình thì Terminal 3 ko xấu (mà mới và đẹp như Suvanabumi, nhuwg đi bộ từ máy bay đến baggage claim tầm 1km, chờ lấy đồ tầm 30 min nữa. Hôm đó em bay từ Hurgada về Cairo, bay mất 50 min, lấy đồ mất 1h50, tổng cộng là gần 3 tiếng).
Terminal 1 thì ko đẹp tẹo nào, ở Arrival chẳng có gì, có mỗi 1 cửa hàng tối tăm và giá cũng đẹp. Cửa đi thì rộng, đẹp, nhiều đồ hơn, có hẳn 1 cái tầng 2 for duty free. Nhưng khi về thì khuyến cáo đừng mua rượu nhé, dù trong duty free và giá rẻ. Vì khả năng đến các nước Arab bị tịch thu là rất cao, dù vẫn nguyên sealed nhé (cái này em đã bị ở sân bay Kuwait, đi qua cửa an ninh bị thu luôn ko giải thích vì các bác hải quan tưởng rượu của em là rượu xịn! Mà ko cãi ly với họ được đâu!)
Terminal 1 – Cửa đến
5370123452_62f955f73f.jpg

Giữa các terminal (khoảng 15phut đi xe bus) có shuttle bus, cứ nửa tiếng lại có 1 chuyến, đỗ ngoài cửa 24/24. Mặc dù các anh taxi luôn miệng nói là hôm nay ko có shuttle bus, nhưng luôn có (ở bên ngoài). Đi từ T3 sang T1 buses hay dừng lại ở Bus station, thỉnh thoảng để các bác tài uống café. Ở Terminal 3, shuttle bus ở phía bên phải, cổng ra, tầng 1. Ở Terminal 1, shuttle bus dừng ở Hall 3, trước cửa Air Mall và 1 cái Hall khác nữa (nhưng em không biết là Hall gì).

Trong, ngoài terminal luôn có police và tourism police, tốt nhất là túm lấy các anh y mà hỏi, đề phòng scam. Dù sao các bác tourism police cũng được trả tiền để phục vụ mình mà, nhỉ!

Trước khi ra sân bay, các bác nên xem kỹ mình sẽ ra terminal nào, trên đường đi có biển chỉ dẫn Airline nào sẽ vào terminal nào, và khi nào đến đúng nơi thì mới thả Taxi cho đi và trả tiền.
Bọn em bị 1 vố sợ gần chết, trên đường đi anh giai taxi ko biết tiếng Anh (đếm từ 1 đến 5 cũng ko biết luôn), đi gần đến nơi thì đòi tiền thêm (cái này thì qua body languague bọn em vẫn hiểu), ko được thì để bọn em xuống giữa đường, bảo rằng nó vào hẳn tận Terminal thì sẽ mất parking fee, nên để vào đó đi bộ cũng được. Mấy cô nương hiền lành, lại ngô nghê nên đồng y, ai dè cái Terminal nó cho xuống là Terminal 3, còn terminal bọn em cần đến cách đấy 2 km. May mà có anh giai Ai Cập đẹp trai và tốt bụng chỉ dẫn, ko có chắc h này chúng em vẫn còn đang ở Ai Cập, múa bụng để kiếm tiền về VN 


- Thẻ sinh viên bắt buộc phải trang bị, tốt nhất là thẻ ISIC, vì nhiều nơi chỉ chấp nhận thẻ ISIC. Đặc biệt, Ai Cập sống dựa vào du lịch là chủ yếu, nên bán vé vào cửa rất đắt. Riêng tiền vé vào cửa đã hết khoảng 120 – 150 USD (đấy là đi 1 cách chọn lọc và tiết kiệm, tăng cường khả năng ngó và zoom 20x). Thẻ sinh viên giảm được khoảng 1/3 - ½, nên cũng đỡ hơn nhiều. Nhóm em tiết kiệm được gần trăm đô nhờ thẻ sinh viên đấy!

- Hỏi giá trước khi ăn/uống, mặc cả, mặc cả và mặc cả: dù là người quen hay bạn, dù họ có tỏ ra thân thiện đến mấy, phải luôn nhớ hỏi giá trước khi ăn và mặc cả tận lực trước khi mua đồ. Thông thường nên trả ¼ - 1/5 cho món hàng mình mua. Nêu bức tranh giấy paparus họ nói là tranh thật (bìa đen, dày dặn, đẹp) giá là 120 LE thì giá mua sẽ khoảng 20 – 25 LE. Kể cả có tag và niêm yết giá bán thì vẫn mặc cả được.

- Khi đi thuyền (motorboat, Felluca,) hay taxi, khi mặc cả, phải nói rõ nơi mình muốn đến, thỏa thuận trước là no more money, no tip! Đừng để họ xách hành ly của mình, nếu ko, họ cũng đòi tip đấy!

Nếu đi taxi và khi đến nơi (quay về) họ đòi thêm tiền thì không trả, vì thực ra họ cũng ko thể làm gì mình (ko đánh hay chửi rủa đâu, dù rằng họ sẽ tỏ thái độ) và nếu có thể, tìm cảnh sát để nhờ hỗ trợ.

Vì cả nước làm du lịch, sống bằng du lịch nên dù sao, cảnh sát và chính quyền cũng bảo vệ khách du lịch hơn, dù rằng cảnh sát cũng đòi tiền tip như thường :D


Tại các thành phố du lịch như Luxor, Aswan, ra ngoài đường hạn chế cười, trả lời người bán hàng hoặc thanh niên trên đường (nói chugn là nghiêm cấm tươi hơn hớn) mặc cho họ hỏi quốc tịch, tên, v.v vì họ sẽ giữ lại, kéo tay, cầm tay, mời mua hàng, v.v. rất mất thời gian và khó dứt ra

- 1 tip nữa là Cần phải học …… tiếng Arab, ít nhất là số đếm, để đọc giá niêm ‎yet, đọc số ghế tàu, xe, để lên tàu khỏi giành chỗ với người ta, đọc lich trình (cái này nói hơi quá). Nhiều cửa hàng có đề giá (1 miếng giấy dính vào sản phẩm) tiếng Arab và số latin, vài lần em thấy nó ko trùng nhau ;) nên mình biết giá để mặc cả (1/2 giá Arab)

Ârab ١ ٢ ٣ ٤ ٥ ٦ ٧ ٨ ٩ .
Eng 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0
 
Last edited:
Hi hi, thanks chị, vừa định bảo chị gửi em mấy cái ảnh vì máy em cài lại, mà ảnh trên facebook up thì ko mở ra được nữa! Nhưng sợ chị mắng là trong h làm ko lo làm, suốt ngày lo vào phượt thì chết.
Tên cái tàu là Alibaba chứ còn ai trồng khoai đất này được nữa.
Xí chỗ để dành up mấy cái ảnh Valley of King và Valley of Queen
 
Vì yêu cầu của 1 bậc tiền bối, người đã inspired chúng tôi rất nhiều trong quá trình đi và chơi,khám và phá, lại được 1 số mem trong nhóm tôi thần tượng cho đến gần đây mới biết rằng đấy là Male chứ ko phải Female , nên xin phép cả nhà em sẽ tăng tốc nhé. Đi bằng hình ảnh là chính còn thông tin là phụ thôi nha!

Điểm đến thứ 3 của chúng tôi là Biển Đỏ. Đi Red Sea thì có rất nhiều lựa chọn, có thể đi Hurgada, Sharm el Shek hoặc Gouda. Nếu có thời gian thì nên đi Dahab, ở bán đảo Sinai, cực kì recommended vì sự thanh bình và vẻ đẹp thơ ngây, lại không bị quá đô thị hóa như ở nơi khác.

Giới thiệu qua 1 chút về khu này, trong những vùng Biển Đỏ thì Sharm el Shek được ưa chuông nhất, vì ở đây có nhiều khu resort cao cấp hơn, đồng thời cũng đắt tiền hơn. Biển ở đây cũng đẹp với cát trắng và nước trong văn vắt! Gouda là 1 điểm mới, xây dựng quy củ hơn, đẹp hơn 1 chút nhưng cũng đúng mô hình – resort – tắm biển – ăn – ngủ - nghỉ.

Hurgada thì biển không đẹp bằng, do gần 1 cửa sông nên nước có đục hơn. Thành phố du lịch này giống hệt kiểu Pattaya của Thái, khách du lịch chủ yếu đến từ Nga, ở trong những cái resort 4 – 5 sao mà nhìn vẫn xơ xác với 1 thế giới ngầm của call girls và prostitues. Cách đây hơn 1 thế kỉ, Hurgada chỉ là 1 làng đánh cá nghèo khổ với chỉ 6 túp lều dệt từ lông cừu và lông lạc đà, chuyên bán cá khô cho khách bộ hành đi qua. Sau đó, bị cuốn vào cuộc chạy đua về dầu mỏ và xây dựng các công trình bê tông xấu xí, hỗn loạn và “vô lương tâm về mặt sinh thái”. Với giá cả rẻ hơn hản, Hurgada vẫn là 1 điểm đến cực kì hấp dẫn , thậm chí so với cả Tunisie và Maroc, hang triệu du khách mỗi năm, phần lớn là khách Nga,thích thú với việc tắm nắng trên mấy bãi biển nhân tạo trong các resort giá 5 sao mà chất lượng 3 sao, slumming trên các du thuyền hoặc đi bar hoặc sàn nhảy!
Tương tự Mũi Né nhà mình, hầu hết mọi vị trí đẹp và biển đẹp đều bị các resort chiếm đóng, còn public beach thì vừa xấu vừa xác xơ, bẩn thỉu. Lại được cái phông nền là hàng chục khu xây dựng chưa hoàn thiện hoặc không hoàn thiện nổi, trông cứ như bỏ hoang, giống kiểu những mảng màu tối và nham nhở trên một bức tranh đã xám xit.

Thực ra ban đầu Red Sea không có trong hành trình, mà chúng tôi chỉ định đi Cairo – Luxor – Aswan – Alex rồi về. Nhưng thấy mật độ tượng đài, đền miếu hơn dày đặc, nên Red Sea đã được thêm vào. Ban đầu chúng tôi cũng nghĩ đến đi Sharm el Sherk hoặc Dahab, nhưng vì ko có đủ thời gian, mà bay thì ko đủ tiền, nên quyết định đi Hurgada.

Ai dè đây là 1 quyết định hoàn toàn unwise!

Thứ nhất là thiên không thời: Hurgada là nơi rất ít khi mưa, thời tiết rất đẹp và thông thường vào thời gian cuối tháng 12 không bao giờ mưa, kể từ 10 năm nay. Nhưng hôm chúng tôi đi từ Luxor đến Hurgada, thì xảy ra mưa to và dai dẳng và bão cát lớn. Thế nên trời rất xấu và biển cũng rất xấu.

Địa thì cũng không lợi nữa, vì hóa ra hôm đó trời mưa gió to như bão cấp 11 – 12 nhà mình là vì có .. 1 cơn bão thật. Mà là sa mạc nên lại thành bão cát, làm hỏng hết đường quốc lộ dẫn đi Luxor và dẫn về Cairo, nên chúng tôi bị tắc ở Hurgada không biết đến bao giờ mới về được! Chỉ có 1 cách duy nhất là đi máy bay về Cairo, và chúng tôi đã phải chọn cách này, vừa mất 1 đêm khách sạn lại đắt gấp 6 – 7 lần! Nghĩ đến h vẫn còn thấy xót ruột.

Phải nói là chúng tôi thất vọng hoàn toàn với Hurgada ngay từ cái nhìn đầu tiên!

Nhìn bầu trời xám xịt mà phát ghét
5370241082_a3a72349cd_b.jpg

Khách sạn, nơi chúng tôi ở, đây là điểm nhấn duy nhất trong cả hành trình, với anh quản l‎y tốt bụng, hiền lành, ko ngại trời mưa gió và xa xôi ra tận bến xe đón chúng tôi, và luôn nhiệt tình giúp đỡ trong mọi hoàn cảnh. Giá phòng ở đây cũng chấp nhận được:
5370237796_be1d90f1bb_b.jpg

Bãi biển ở Hurgada
5370234012_a21a93867c_b.jpg

Trong resort thì cũng chẳng khá khẩm gì hơn:
5370213266_c0b1533200_b.jpg

Nhưng dù sao nước biển thì cũng trong và xanh thật,
5369632511_47d86321dd_b.jpg

Vì không tắm được nên cả đoàn quyết định đi tàu ngầm. Có 2 loại tour ở đó:
- Tour đi tàu ra 1 cái đảo nào đó, rồi đi lặn, xem cá, xem người tắm, có ăn trưa và đồ uống, thời gian cả ngày từ 8h sáng đến 5h chiều, giá là 100LE
- Tour đi lặn, giá là 102USD, thời gian là 1h lặn ở dưới, 3h thời gian đi và về.
Vì ngày hôm đó biển động nên tour 1 bị hủy, tour 2 cũng không đi được. Chúng tôi hỏi anh Sallad về tour của tàu Simbad, nghe nói rất đẹp và hoành tráng. Anh kia gọi điện nói 1 thôi 1 hồi rồi bảo, 40USD. Ô kê con dê, 40 USD thì 40 USD. Thế là cả đoàn hăm hở lên đường! Hóa ra thay vì submarine thì các bạn ‎ tống chúng tôi vào 1 cái glass boat, cho đi nửa tiếng ngoài biển cho mọi người đóng băng, rồi tống xuống 1 cái tàu chỉ thấp hơn mặt nước tầm 2 m, xem mấy cái loại san hô chết khô và mấy con cá bé như cá bảy màu trong bể cả. Tức ơi là tức, phí cả tiền! Thế mà lúc đi chúng tôi cứ hí hửng là mua được vé rẻ, vé trên mạng niêm yết lúc đó vẫn là 102USD mà .
Thực ra cũng đúng, tất cả là do overexploitation mà nên. Cả Hurgada có 900 con thuyền như vậy, mỗi ngày chạy 2 lượt là 1800, thì biển nào chịu cho nổi!



Này thì snookling này, xấu ỉn!
5369604525_fbaa0c9b53_b.jpg

này thì diving này, mấy con cá bé xíu, căng mắt ra mới thấy!
5370210392_5ac072ef4f_b.jpg
 
Alexandria!
Sau kim tự tháp thì đây là nơi chúng tôi mong chờ nhất, thứ nhất là cái tên thân thuộc của nó, quen thuộc đến nỗi ngay cả mẹ tôi, người chưa bao h ra khỏi châu Á, còn biết!

Khi ở Cairo, con bạn hỏi mày sắp đi đâu, mình bảo đi Alex! Nó bảo ở Alex thì nếu mày ko có thời gian bỏ qua cũng được, vì Alex chẳng có gì mà xem đâu! Mọi người đến Alex, một là sẽ rất thích, hai là sẽ ghét, chứ ko có sự dung hòa hơi yêu hoặc hơi ghét! Mình nghĩ bụng, chắc mày lại muốn tao ở Cai với mày chứ gì, chứ sao Alex lại không có gì được nhỉ! Nổi tiếng thế cơ mà???

Sau một tối rã rời vì đi bộ, ăn uống, nhảy nhót đón mừng năm mới tại Dina Hostel, mãi 8h sáng lũ cướp mới dậy, ăn bữa sáng khiêm tốn mà mấy anh phục vụ phải mất cả tiếng mới dọn ra làm cả lũ cứ vêu mồm ngồi chờ! Chắc tại đêm qua các anh ý nhảy hăng quá đây mà!

Cuối cùng thì 9 h cả lũ mới ra khỏi cửa, lại còn ko biết ga ở lối nào, các con giời định đi bộ!!! Cuối cùng thì cũng gọi taxi, 10LE/xe phi thẳng ra ga Ramses. Taxi đỗ ở bến xe như kiểu xe bus nhà mình, trông xấu xấu bẩn bẩn, chẳng nhìn thấy cái tàu hỏa nào cả. Mình nhủ thầm trong bụng, chắc nó lại lừa mình rồi! Ngoắc anh cảnh sát hỏi, hóa ra cái nhà đang xây dựng ở phía xa xa kia chính là ga Ramses đấy.
5389408866_e0ee51bd7b_z.jpg

Bên trong nhà ga

Ga cũng rộng và to, nhiều platform, tuy nhiên không có chỉ dẫn gì, có thể vì lúc đấy nó vẫn đang sửa! Có rất nhiều tuyến và mỗi tuyến lại có 1 booth bán vé riêng, nên khá là lằng nhằng. Ngoài ra có 1 phòng bán vé trung tâm ở ngay cửa vào rẽ trái, ở đó có đông người lắm, nhưng mình cứ chen vào 1 window cũng được.
Tàu đi Alex đến hơn chục chuyến/ngày, cách nhau tầm 1h, nên ko lo hết vé. Có 2 loại vé, 1st Class là 35LE/người, 2nd Class là 19LE/người. Vì ko nói rõ nên chị bán vé mặt mũi lạnh như băng bán cho chúng tôi vé hạng nhất lượt về, nhưng công nhận ngồi thích hơn hẳn, khoang rộng, sạch sẽ, ghế êm và tiện nghi lắm. Thỉnh thoảng anh em ta ăn chơi thì sợ gì, nhỉ!

Lúc sau quay lại mua vé đi Suez, nhanh tay tip cho anh bán vé, anh ý nhiệt tình hơn hẳn, in hẳn cho vé có tiếng Latin, chứ không phải tiếng Arab vừa tra vừa đoán!

Ga Alexandria
5389433172_efcafb02b3_z.jpg


Tàu chạy gần 3 h mới tới nơi nên chúng tôi đến Alex khá muộn, và không có nhiều thời gian lắm. Vừa ra cửa ga là đã vây quanh 1 loạt cách bác taxi, chúng tôi hỏi giá thì các bác ý quát 200LE/xe cho 1 tour tất cả các điểm quanh thành phố. Mặc cả 1 hồi, cuối cùng cũng chấp nhận với giá 150LE/2 xe (sau đấy tôi tip thêm thành 200LE vì các bác ý cũng nice).
Bác già đứng cuối xe chính là bãc tài nha
5388808993_72b1b4f9de_z.jpg


168762_496011391161_828961161_5862478_6787434_n.jpg
 
Last edited:
Bên ngoài 1 Mosque trên đại lộ chính
overland05.1140611160.19-mosq2.jpg


Nhìn gần hơn
overland05.1140611160.18-mosq1.jpg


Ở Alexandria, giống Cairo, ảnh và khẩu hiệu tranh cử của anh Rắc rất nhiều, toàn ảnh anh cười tóc đen nhánh, mặt trẻ măng. Vì thế lúc biết năm nay anh 82 tuổi, kể cũng hơi sốc :D
Anh Rắc được dân Ai Cập rất “yêu quy”, thường được lấy ra làm đầu đề cho các chuyện tiếu lâm. Nhớ ngày ở Cai, anh tour guide bảo, “ Our president is a good man, you know why? Because he doesn’t smoke, he doesn’t drink. It is proven to be a good man, right? And more importantly, he doesn’t do anything (for the country). This is why we think he is a good man”!
 
Last edited:
và đây nữa, em cũng chẳng hiểu cái tròn tròn nó là cái gì
5338569598_ca998104b9_b.jpg

Cái tròn tròn đó là những cánh đồng hình tròn được hình thành do sử dụng hệ thống tưới tự động xoay tròn (Center Pivot Irrigation). Hệ thống tưới này thường được sử dụng ở Hoa Kỳ, Úc, trong hoang mạc Sahara...

Ở nơi không có nguồn nước mặt (sông, hồ, kênh mương...) mà có nguồn nước ngầm tương đối khá; người ta khoan một giếng sâu ở trung tâm, sau đó nối với một hệ thống ống phun nằm ngang. Hệ thông này sẽ quay quanh cái giếng khoan như kim đồng hồ quay quanh trục và sẽ tưới cho một cánh đồng tròn như vẽ bằng compa.

Nhìn gần hơn trông nó sẽ như thế này:
index2.php


Còn gần hơn nữa là thế này:
SuperStock_1647R-27831.jpg
 
@alceste: Cho mình hỏi 1 tẹo, lúc mình đi Valley King với Queen đầu tháng 9 - 2010 í, đâu có được phép chụp ảnh đâu. Bác guide còn dặn cất máy đi, nếu lấy ra dùng thì ko được vào hoặc bị tịch thu thẻ nhớ :(. Sao các bạn chụp được hay thế, có fải boa hay tip cho bảo vệ ko ?
 
Last edited by a moderator:
Alceste đang trên đường phượt tiếp rồi bạn ơi. Đúng là Valley of King thì ko được chụp ảnh từ chỗ soát vé, nhưng Valley of Queen thì có thể chụp cảnh ở bên ngoài, còn vào trong thì không. Hoặc có thể bọn mình đi phơi nắng lúc 12h trưa nên các đồng chí bảo vệ ở đỏ không chịu nổi nhiệt nên cũng chẳng thèm ra túm. Mình có ảnh bên ngoài của Valley of Queen khoe tạm trong lúc chờ Alceste về nhé.
5450576513


5451184792
 
Alexandria thực sự khác hẳn so với những thành phố khác mà chúng tôi đã đi qua. Ảnh hưởng của Hy Lạp và Ý thể hiện rất mạnh mẽ ở con người, kiến trúc, trang phục và thậm chí cả ở ngôn ngữ. Người ở đây nói với accent khác hẳn, nghe lục cà lục cục, khi nói cũng ít hoa chân múa tay hơn, các bạn nam ít sàm sỡ hơn hẳn.

Vừa xuống nhà ga, tính cũng không có nhiều thời gian, chúng tôi bắt ngay 2 bác taxi già, trán chai cả lại thành sẹo vì quỳ lạy, để hỏi giá. Các bác cũng rất chuyên nghiệp, rút ra 1 cái catalogue tiếng Nga nhàu nát, chỉ cho tôi vài điểm, y noi rằng sẽ đi qua hết các điểm! Mặc cả rắn mặt, cuối cùng 2 bác cũng gật đầu mới cái giá mà chúng tôi đưa ra, 150LE cho 2 xe, đi 6 điểm trong 5 tiếng. Những lời giải thích còn lại của bác già, nghe loáng thoáng mà chẳng hiểu gì!

Cảm giác đầu tiên khi đi qua khu phố nhỏ, nhem nhuốc để vào Kom El-Shouqafa là ôi, sao Alex trông giống Yangoon của Myanmar thế ! Cũng những khu nhà xây kiểu thực dân, h nhem nhuốc không ai chăm lo và cải tạo, dân cư ở đầy ra đường, nói với nhau 1 cách ồn ào. Đường phố thì bẩn đến nỗi nhiều người trong đoàn có vẻ sốc ! Alex không như những gì chúng tôi hình dung, những gì đã nhìn thấy qua ảnh và web.

Điểm đến đầu tiên là Tombs of Kom el Shoquafa (20LE), đây là 1 lăng mộ xây vào khoảng thế kỷ thứ I sau công nguyên. Rất tiếc vì chúng tôi phải gửi hết máy ảnh, chỉ dấu được 1 cái bé xíu lại nên chẳng có cái ảnh nào ko có người cả.

Kiến trúc ở đây rất lạ, rất đặc trưng của kiến trúc La Mã với nhiều hầm mộ, cầu thang cuốn, 300 ngăn chứa quan tài. Đây có lẽ là lăng mộ của một gia đình quy tộc nào đó ở Alex thời kỳ này, vì cả quần thể cho thấy đây không thể là mộ của 1 vị vua được. Trên tường và trong các họa tiết kèo cột, rất nhiều hoa văn họa tiết đặc trưng Ai Cập, và 1 chút Hi Lạp. Nếu hiểu về khảo cổ và kiến trúc, chắc chắn sẽ rất dễ nhận ra cái tượng nào có đầu Hi Lạp mình Ai Cập, kiểu kiểu vậy, nhưng chúng tôi toàn người trần mắt thịt nên chỉ thấy cái tượng kiểu ‎ xấu ỉn, chẳng có gì đáng xem!

Kom-El-Shoqafa.jpg


Khu lăng mộ gồm 3 tầng, được đục thẳng vào đá: tầng 1 gồm một sảnh lớn với 1 bàn ăn to như kiểu bàn ăn trong King Athur , bên trong có cả khu vực để tiến hành tang lễ.

Tầng thứ hai là các ngôi mộ chính với hành lang bao xung quanh, được trang trí bởi các bức tượng đá rất đẹp, đường nét vẫn còn nguyên, có hoa văn trên tường và xung quanh rất sắc sảo. Các ngôi mộ xung quanh được tạc thẳng vào đá hết, nên vẫn còn nguyên. Nhưng thật ra, vì sợ ma nên tôi chỉ đi quanh vòng ngoài rồi hai chị em rủ nhau chạy lên luôn.

Tầng cuối cùng bây giờ bị ngập nước nên chúng tôi không xuống được.

Pompey Pillar (nguồn: Travel Ipod – Chỗ này chúng tôi đi qua, nhìn cái cổng xấu ỉn, nhòm vào bên trong thấy gạch đá lổn nhổn, nên tiết kiệm tiền ko vào mà chỉ Zoom).
3.1206022620.pompeyxs-pillar-and-sphinxxs.jpg


Sang đến bên cái Roman Amphitheatre cũng thế, nhìn bên ngoài trông y như cái móng nhà đang đào dở, chẳng có cái gì cả, nên cả đoàn chụp (trộm ) qua hàng rào rồi đi.
Đã hẹn với 2 bác taxi là 30min sau quay lại, vậy mà chỉ 5 min sau anh em đã lếch thếch quay lại, làm các bác tài còn chưa kịp … đi toilet!

Thấy tôi cứ léo nhéo đòi đi đổi tiền, 2 bác taxi chắc nghĩ bụng bọn này hết tiền rồi, nên rút tiền trong túi ra đưa cho tôi 200LE, bảo mày cứ lấy tiền của tao mà dùng đi, rồi trả cho tao sau cũng được! Chị em tôi thực sự xúc động vì hành động “nghĩa hiệp” đấy, đầu thì lắc quầy quậy, không không, nhưng bụng thì nghĩ tẹo sẽ tip cho các bác ‎ ấy mấy đồng! Hóa ra là thừa vì tẹo nữa ko đợi mình đưa hai bác già ấy cũng nhiệt tình nhắc :D
Roman Amphitheatre
5576088661_e291109824_b.jpg
 
Last edited:
Alexander the Great đã cho xây dựng thành phố này vào năm 332BC, sau đó Alexandria nhanh chóng trở thành trung tâm thương mại và trao đổi văn hóa Mặc dù bây giờ Alexandria không còn giữ được vị trí quan trọng của mình, nhưng vẫn là một điểm đến rất hấp dẫn với dân Cairo vì giá cả rẻ và hàng hóa đa dạng, cũng như nhiều khách du lich.

Sau khi tham quan Roman Thẻatre, chúng tôi lại nhảy lên con Renault đời 1964 vàng chóe rất bảnh chọe để đi ra Fort Quay.
Lúc này tôi mới hiểu tại sao mọi người nói, “not trusting too much in your guide book. Lonely Planet describes "the reality of modern-day Alexandria" as "a grubby compress of apartment blocks jostling at the seafront" and that "first-time visitors can't help but be disappointed". Càng đi lại càng yêu thành phố này hơn!

5576089473_b075f5e51b_z.jpg

Đường phố Cairo trên đường đi ra biển cực đẹp, quy hoạch theo kiểu bàn cờ, với những tòa nhà san sát hai bên đường với kiến trúc đặc châu Âu. Điểm đặc biệt là nhưng tòa nhà này trông không bị xuống cấp và bụi bẩn như ở Cairo. Chắc là do khí hậu ở đây chăng?
overland05.1140611160.05-metro.jpg

Đường phố cũng nhung nhúc ô tô y như ở Cairo, hầu hết là đường 1 chiều trừ con đường trước cửa ga và đường cạnh bờ biển .
overland05.1140611160.06-geo.jpg


Kiến trúc nhà thờ chính, ở ngay cạnh tòa thị chính
overland05.1140611160.07-facade.jpg

Alex là thành phố biển, nên con đường và cảnh trên biển cũng tuyệt đẹp, trông cực european chứ chẳng có vẻ gì là Ai Cập cả. Bờ biển dài, cát trắng mịn và rất sạch sẽ.

Con người ở đây cũng cởi mở hơn hẳn so với ở Cairo, khi chúng tôi đang mải chụp ảnh thì một nhóm sinh viên Ai Cập đi qua, nhất định đòi chụp ảnh chung! Và cái đáng yêu nhất là không đòi tip :D
5579318505_b469417639.jpg


Bạn giai này cũng đáng yêu này,
5579318589_d5ae0e37b9.jpg
 
Last edited:
Ăn trưa ở 1 nhà hàng gần Quai Fort lúc 6h chiều – hôm nay các đại gia phởn, mời luôn cả hai bác taxi già ăn cơm, ăn xong các bác cứ cảm ơn :Thank you very much for your lunch!

Tiện thể nói luôn, người Ai Cập ăn rất muộn, sáng ra tầm 10 h mới ăn sáng, sau đó ăn trưa tầm 6 – 7 h và thường bỏ luôn bữa tối, nếu có ăn tối thì ít khi ăn trước 10h đêm. Vì thế hôm cuối chúng tôi lên tàu đi dọc sông Nile, đến từ 8h30 mà chờ mỏi cổ đến 10h mới được ăn.

Quay lại nơi chúng tôi ăn trưa, nhà hàng này đặc sản là đồ biển, tôm cá ngao mực, nhưng vì hết đạn nên chúng tôi chỉ dè dặt bảo bác taxi : tao muốn ăn tầm 50LE/người. Ok, 50 thì 50, mỗi người được 1 đĩa rau và 1 con cá to, trông giống cá rô phi nhà mình, mặn chát!

Chim ưng già, chàng trai độc nhất vô nhị U40 trong đoàn, muốn uống bia thì anh chủ nhã nhặn ra bảo, mày ơi,ở đây chúng tao bán 30LE chai! Hic, đắt gấp đôi trong khách sạn ở Cairo (nó bán 12LE mình đã thấy vô lương tâm lắm rồi). Mà thề có chúa, chai đó ở ngoài siêu thị nó bán 3 đồng. Anh chủ lại hỏi, thế chúng mày có uống tea không? Ok con dê, ti thì ti, mày mang cho tao 9 cốc. Quên mất 1 thủ tục vô cùng cần thiết là hỏi giá! Căn bản ăn mặn quá mà!

Cốc chè bé bằng cốc sữa chua mà em hay cho thằng cháu học mẫu giáo ăn, lúc sau tính tiền, anh giai chủ cửa hàng cười hì hì, ăn 50LE/người, trà 10LE/cốc (tức là tầm gần 40k nhà mình). Mẹ ơi, thảm nào nó cố tình nấu mặn thế. Mình cãi, tao chỉ uống có 9 cốc thôi, sao mày tính tiền 11 cốc hả! Nó tỉnh bơ bảo, mày xuống tầng 1 mà xem, 2 ông kia cũng đang uống kia kìa!
(to be updated)

Điểm đến cuối cùng thì là THƯ viện. ĐÂY là thư viện mới được xây dựng lại, h để cho Egyptian và sinh viên đến học tập và khách du lịch đến tham quan. Vé vào cửa hạt dẻ, 1 LE/người
Thư viện nhìn từ phía ngoài - nguồn Internet vì chúng tôi đến thăm là lúc 7h, trời tối mò mò
overland05.1140611160.21-bib1.jpg


overland05.1140611160.22-bib2.jpg


overland05.1140611160.24-bib4.jpg


Bên trong thư viện, nam thanh nữ tú đang chăm chỉ học hành

168249_496077716161_828961161_5862982_3213771_n.jpg


164049_496015911161_828961161_5862503_5361444_n.jpg


Tôi thích nhất câu này “Từ kiến thức đến trí tuệ”
163154_496016311161_828961161_5862505_3070790_n.jpg
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,592
Bài viết
1,153,882
Members
190,141
Latest member
bongdatvme
Back
Top