What's new

[Chia sẻ] AMAZING MALAYSIA

40070036213_358de89149_b.jpg

Những ngày Tết cuối cùng cũng sắp qua đi, mọi người rồi sẽ quay lại với cuộc sống thường nhật như trước đây. Riêng mình, mình muốn dành những ngày rãnh rỗi này để kể lại về một chuyến hành trình mình vừa thực hiện xong đến đất nước Malaysia xinh đẹp, đầy màu sắc. Chuyến hành trình dài nhất từ trước đến nay của mình trong các chuyến du lịch, chuyến hành trình mà mình đã rất tự hào, chuyến hành trình mà mình đã gặp gỡ với nhiều bạn bè từ Ấn Độ, Malaysia, Australia, Trung Quốc và thậm chí cả Việt Nam.
Chuyến đi kéo dài xuyên suốt 10 ngày, mình đã độc hành đi qua nhiều nơi và được thực hiện một cách hoàn toàn tự túc. Nên những kinh nghiệm, chia sẻ trong bài viết này hy vọng có thể sẽ giúp các bạn có ý định đi du lịch tự túc đến Malaysia sắp tới.
1. THỜI GIAN CHUYẾN ĐI:
Từ ngày 30/1/2019 đến ngày 8/2/2019 (10 ngày xuyên suốt tết Âm lịch 2019)
Còn với các bạn thì thời gian nào phù hợp để đi du lịch ở Malaysia? Đơn giản là:

  • Tháng 4 đến tháng 9: mùa khô, trời hanh và nóng.
  • Tháng 10 đến tháng 3 năm sau: mùa mưa, thời tiết có phần mát hơn.
Các bạn cứ tùy theo sở thích và khu vực mà đi thôi chứ mùa nào cũng có mặt tốt và mặt hạn chế cả, còn riêng mình cái chuyến đi này, mình không chọn đi vào thời gian này vì thời tiết nó như thế nào. Mà đơn giản là mình muốn thực hiện một chuyến đi dài và chỉ có dịp nghỉ tết Nguyên Đán thì mình mới nghỉ được lâu như thế thôi. Thật ra trước đó mình không có ý định sẽ đi Malaysia. Quyết định đến với Malaysia của mình vì nó đáp ứng 1 yếu tố: mua được vé máy bay rẻ. Và sau khi đã xuống tay mua vé máy bay rồi mình mới quyết định tìm hiểu và lên kế hoạch du lịch đến Malaysia, mình có vỏn vẹn 1 tháng rưỡi để chuẩn bị tất cả mọi thứ. Mình còn nhớ lúc đó mình còn chưa hoàn thành bài viết "ĐẤT TRỜI VÂN NAM - ĐỊNH MỆNH" nữa ?.
2. CHI PHÍ:
Chi phí chi tiêu cho 10 ngày: 1.350 ringgit = 7.560.000 VNĐ/1 người
Tiền vé máy bay khứ hồi: 101 USD = 2.340.000 VNĐ (có 7kg hành lý xách tay mua của Air Asia )
TỔNG MỨC CHI PHÍ: 9.900.000 VNĐ/10 ngày/1 người

  • Mức phí trên tương ứng với kế hoạch du lịch của mình đã thực hiện, sau này nếu các bạn có đi thì sẽ tăng/giảm tùy vào nhu cầu khác của các bạn nhé.
  • Để đổi tiền thì mình ở TP.HCM nên ra quầy số 59 Đồng Khởi (góc giao với Nguyễn Thiệp). Nhưng các bạn nên đổi dư dả một chút chút đừng sát nút quá, vì qua đó các bạn sẽ không biết mình muốn mua thứ gì đâu và có rất nhiều khoản tự nhiên phát sinh ở một đất nước như Malaysia ?.
46311660494_af81a17d27_h.jpg

Ấn tượng đầu tiên của mình ngày đầu đến Malaysia mua vé bus xong họ thối cho đủ các mệnh giá tiền, nên mới thấy tiền của Malaysia sặc sỡ đầy màu sắc xanh đỏ tím vàng, chất liệu cũng rất đẹp. Đối với tiền giấy thì Malaysia còn lưu thông 2 mệnh giá khác nữa là 20 ringgit và 50 ringgit. Điều đặc biệt là Malaysia không phát hành tờ 2 ringgit, nên thành ra số lượng tờ 1 ringgit rất nhiều và phổ biến. Ngoài tiền giấy họ còn lưu hành tiền xu (cent), gốm 5, 10, 20 và 50 cent, cứ 100 cent = 1 ringgit. Tiền Malaysia rất mới chứ không cũ như Myanmar ?, thậm chí họ còn vừa phát hành một đợt tiền mới vào năm ngoái.
3. ĐỒ ĐẠC CẦN MANG THEO:
Lại là một vấn đề rất quan trọng, đặc biệt đối với một chuyến đi dài và đi một mình như mình, sau chuyến đi những kinh nghiệm mình đúc kết được và chia sẻ lại hy vọng mọi người sẽ có sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ hơn. Mình không biết với các bạn như thế nào chứ riêng mình, ngay từ ngày đầu tiên đến Malaysia mình đã sớm nhận ra vấn đề lớn nhất mà mình gặp phải đó là quần áo. Nếu như trong chuyến đi trước đến Vân Nam, Trung Quốc là nơi có khí hậu lạnh mình không quan tâm lắm đến quần áo, khó khăn lớn nhất là ngôn ngữ thì ở Malaysia hoàn toàn ngược lại. Mình đi khắp nơi đều có thể sử dụng tiếng Anh để giao tiếp với mọi người nhưng lại thiếu hụt về quần áo. Cũng một phần do mình không có kinh nghiệm du lịch ở các nước nhiệt đới, và đặc biệt ở Malaysia mình phải đi bộ rất nhiều nên đổ mồ hôi nhiều. Quần áo không đủ để thay nên cuối cùng mình phải sử dụng biện pháp đi giặt dịch vụ. Nên kinh nghiệm của mình là mang đồ thoáng mát, mỏng, áo thun, quần short hoặc quần thể thao cho dễ vận động, di chuyển.
40070037533_3e1e587d24_b.jpg

Vì quá tự tin nên mình chỉ mang theo 4 cái áo thun, 2 quần jean, 1 quần thể thao, 1 quần ngủ và 1 áo khoác cho 10 ngày du lịch

  • Ngoại trừ Cameron Highland là nơi thời tiết mát mẻ tuyệt vời thì những nơi nắng nóng như Penang, Ipoh và Melaka thì mỗi ngày nên sử dụng 2 bộ (quần + áo) hoặc 2 áo + 1 quần cũng được.
  • Đồ ngủ mang riêng, với mình thì chỉ cần mặc quần short thun là ngủ được rồi.
  • Đồ lót thì mang tương ứng số bộ quần áo nhé, đừng ráng mặc lại kẻo sinh mầm bệnh ;)
  • Vớ mỗi ngày 1 đôi.
  • Giầy, dép: mình khuyên các bạn chọn một đôi giày đi bộ tốt, không phải là những đôi giầy trekking, leo núi nhé vì nó rất cứng và không phù hợp đi bộ. Mình mang theo duy nhất một đôi Nike air vapor ace xài trung thành hơn 2 năm nay.
4. CÁC ĐỒ DÙNG KHÁC:
Bình thường mình hay nghĩ phần này chỉ là phần phụ nhưng riêng bài viết này, phần này rất quan trọng. Đồ dùng khác thì ai cũng có nhưng quan trọng bạn nên mang cái gì và không nên mang cái gì. Vì mình đi tự túc và hành trình dài tận 10 ngày, nên yếu tố gọn, nhẹ, hữu dụng đặt lên hàng đầu. Hơn nữa mình không mua hành lý ký gửi nên chỉ có 7kg xách tay. Do đó phải giải quyết được bài toán "10 days in 1 backpack <= 7kg". Và đây chính là những thứ mình đã mang theo và sử dụng xuyên suốt không rời.
40070869603_7d6dc35fbf_h.jpg

Đầu tiên là 3 món này, 1 cái túi vải vuông và 2 cái hộp.
207-01 by Foto Dusffy, on Flickr

Cái túi vải đen là để đựng tất cả đồ vệ sinh cá nhân, dầu gội, kem đánh răng, bàn chải, sữa rửa mặt, pomade, lăn nách, kem chống nắng ....
40070869223_1c6bfd59ab_h.jpg

Chiếc hộp nhỏ hơn để đựng đồ dùng vệ sinh máy ảnh ?. Đối với một số bạn thì cái này không quan trọng lắm đâu nhưng với mình thì nó rất quan trọng.
Và chiếc hộp cuối cùng cũng là chiếc hộp quan trọng nhất, là nguồn sống của mình trong cả suốt chuyến đi.
40070869053_3171e56f5c_h.jpg

Chính là nguồn điện. Pin dự phòng cho máy ảnh, bộ sạc pin cho máy ảnh, cục sạc dự phòng cho điện thoại, 2 cục sạc điện thoại vì mình mang theo 2 cái điện thoại samsung và iPhone, và một cái ear-phone. Một lưu ý là ở Malaysia, toàn quốc sử dụng ổ cắm 3 chấu vuông chứ không phải 2 chấu như ở Việt Nam. Nên mấy bạn phải mua cục adapter chuyển đổi như trong hình là 1 cục adapter trắng mình dùng để chuyển khi sạc cho điện thoại hoặc sạc dự phòng, và 1 cục adapter đen (LES) mình dùng để chuyển khi sạc máy ảnh. Nên mua 2 cục vì 1 cục các bạn sẽ không đủ xài đâu, vì sau một ngày tung hoành thì gần như buổi tối điện thoại lẫn máy ảnh đều cạn pin nên phải sạc cả hai.
Sau khi cất tất cả mọi thứ gọn gàng rồi thì mình có được bộ hành trang như sau:
46311660774_06765fc1de_k.jpg

Và đừng quên những món sau: hộ chiếu, ví tiền, đồng hồ, máy ảnh, ống tay che nắng, túi chống nước cho máy ảnh.
40070868593_c09d49fec1_h.jpg

Và khác với chuyến đi Trung Quốc trước mình sử dụng vali, thì chuyến đi này mình chơi kiểu Việt-balo cho ra dáng phượt chút ?. Mình sử dụng balo của Lafuma loại 38L là đủ cho chuyến đi 10 ngày, loại này tiện dụng, nhìn thời trang, có trợ lực đầy đủ cho vai, ngực, bụng nên mang rất nhẹ. Ngoài ra để mang đồ theo mọi lúc mọi nơi những món như hộ chiếu, máy ảnh, điện thoại thì mình dùng túi của Crumpler. Crumpler là dòng túi chuyên dụng cho máy ảnh nên thiết kế chắc chắn, chống va đập tốt và chống nước nhẹ được.
40070037123_24b4008aa6_b.jpg

......................(Còn tiếp)
 

Attachments

  • IMG_1376.jpg
    IMG_1376.jpg
    320.8 KB · Views: 17,087
Last edited:
Cám ơn bạn nhiều về những chia sẻ rất chi tiết. Nếu mình đi bus từ trung tâm đến Penang hill, và từ Penang hill muốn đi chùa Kek Lok Si, mình nên đi cách nào là hợp lý nhất?
Chỉ 1 cách duy nhất thôi là bắt xe bus số 204 luôn nha bạn, ở chiều quay về thì xe bus 204 có đi ngang qua Kek Lok Si. Nhưng nó sẽ không chạy thẳng vô trong trạm Klinik Bersatu như bus số 203 mà sẽ dừng ở ngoài đường Air Itam. Trạm này có tọa độ là (5.401751, 100.278419). Từ đây bạn hoàn toàn có thể đi bộ vô chùa Kek Lok Si được, khoảng hơn 300 mét thôi.
 
cái xe đạp thanh toán như nào bạn nhỉ, tiền thuê xe ấy
Mình không sử dụng nên không chắc, nhưng mình nghĩ chắc cũng như những ứng dụng khác là bạn phải tích hợp Internet Banking vô app để thanh toán bằng thẻ ATM hoặc là sẽ trả bằng Visa/Mastercard thôi. Chứ ở đó mình không thấy có chỗ đút tiền mặt.
 
Chỉ 1 cách duy nhất thôi là bắt xe bus số 204 luôn nha bạn, ở chiều quay về thì xe bus 204 có đi ngang qua Kek Lok Si. Nhưng nó sẽ không chạy thẳng vô trong trạm Klinik Bersatu như bus số 203 mà sẽ dừng ở ngoài đường Air Itam. Trạm này có tọa độ là (5.401751, 100.278419). Từ đây bạn hoàn toàn có thể đi bộ vô chùa Kek Lok Si được, khoảng hơn 300 mét thôi.
Cám ơn bạn!
 
AMAZING MALAYSIA: ĐƯỜNG SANG NƯỚC LẠ
Sau khi đã chuẩn bị mọi thứ xong xuôi thì lên đường thôi. Mình đón chuyến bay sang Kuala Lumpur vào 25 âm lịch nên phải xin nghỉ phép công ty 3 ngày trước tết. Đã 24 năm qua mình luôn đón tết cùng gia đình. Đã bao lần chứng kiến Sài Gòn được trả lại những ngày vắng vẻ sau khi bà con đã quay về quê hương ăn tết. Đây là năm đầu tiên mình quyết định đón tết xa gia đình, một mình, và lại ở rất xa quê hương. Một quyết định mà tại lúc đó, mình không biết nó có làm mình phải hối tiếc hay không nhưng mình rất hào hứng với những điều sắp diễn ra.
9:20 sáng máy bay cất cánh nên 7:00 là mình đã có mặt ở nhà ga quốc tế, sân bay Tân Sơn Nhất để làm thủ tục. Về sân bay Tân Sơn Nhất thì chắc không có gì để nói vì ai cũng quá rành rẽ nơi này rồi. Chuyến bay diễn ra rất suông sẻ, giờ giấc chính xác, gọn lẹ, nhanh chóng. Mình không hiểu sao mình rất có duyên với những chuyến đi chơi hơn là đi công tác. Dù các hãng hàng không mình chọn có tiểu sử khá là kinh dị về tỷ lệ delay, hủy chuyến như Air Asia hay China Eastern Airline, nhưng mình chưa bao giờ bị delay bất kỳ chuyến nào. Nhưng mà đi công tác thì bị deley liên tục dù có đi Việt Nam Airline ?. Đúng 12:30 mình có mặt tại sân bây KLIA2 - sân bay huyền thoại lớn nhất thế giới dành cho các hãng hàng không giá rẻ, đã có vô số bài viết về nơi này.
47057297232_cd7bedd914_c.jpg

Vì điểm đến đầu tiên của mình là Ipoh chứ mình không ghé KL. Theo dòng người mình đi thẳng ra nơi làm thủ tục nhập cảnh. Và một điều các bạn nhớ là đặt mua sim 3G/4G trước nhé, nên mua của KLOOK vì đơn giản mình cảm thấy khá tin tưởng chỗ này.
Link mua sim: https://www.klook.com/vi/activity/1893-sim-card-kuala-lumpur/
Bạn đặt mua online và thanh toán bằng thẻ tín dụng, sau khi xác nhận thanh toán thì KLOOK sẽ gửi một voucher cho bạn qua e-mail. Khi đến sân bay KLIA2 bạn chỉ cần đến cửa hàng Tune Store, đưa họ mã voucher đó thì bạn sẽ nhận được sim.
33159663808_7d8c48e46b_z.jpg

Trên đường từ máy bay ra nơi làm thủ tục nhập cảnh bạn sẽ đi ngang qua đoạn này, có rất nhiều quầy bán sim/card di động nhưng không phải nhận sim ở đây nhé. Cửa hàng Tune Store nằm ở bên ngoài cơ.
46982821492_3bbb381919_z.jpg

Chọn dãy nào dành cho “Foreign passport” rồi vào xếp hàng chờ làm thủ tục nhập cảnh thôi.
Sau khi làm thủ tục nhập cảnh bạn đi tiếp ra hẳn bên ngoài luôn nhé, chứ loay hoay bên trong không có gì đâu. Sân bay KLIA2 thật sự rất hoành tráng, bước ra bên ngoài khu vực ăn uống thì trông nó không khác gì khu food court bên trong một mall center.
46982821262_dfb26655b1_z.jpg

Nếu đói bạn có thể ăn tại đây luôn cũng được nhưng vì mình muốn đi nhận sim ngay nên mình đi tìm cửa hàng Tune Store. Trong website cửa đường link bên trên có hướng dẫn cụ thể vị trí của cửa hàng, còn không cách nhanh nhất là bạn cứ hỏi người ta. Ở Malaysia mình nhận xét là có thể giao tiếp khá thoải mái bằng tiếng Anh.
46982821412_5e4c27d5d0_z.jpg

Cửa hàng Tune Store. Bạn chỉ cần đưa voucher nhận sim mà KLOOK gửi qua e-mail. Mọi việc còn lại cứ để họ xử lý, họ tự lấy sim, tự gắn sim và kích hoạt này nọ dùm hết và mình chỉ việc bật lên xài thôi. KLOOK có 2 gói là Lite Plan (7 ngày) và Power Plan (14 ngày). Vì mình đi lỡ cỡ 10 ngày nên quyết định mua sim Power Plan luôn. Lúc mình mua chỉ tầm hơn 10USD một chút, giá này nó thay đổi liên tục à. Có lúc mình thấy 10USD, lúc 11.05 USD, có lúc lên tới hơn 15USD.
Bước tiếp theo để đi tiếp đến Ipoh là mình phải tìm đến khu Transportation Hub. Nơi các bạn đang đứng là ở tầng 2 (khu vực ăn uống và sim/card). Hãy quan sát các bảng chỉ dẫn để tìm lối đi xuống tầng 1, là nơi mua vé xe bus để đi tiếp đến các bang khác (ở Malaysia gọi là bang/lãnh thổ liên bang chứ không có tỉnh nhé).
46982821112_f9eff74d02_z.jpg

Thang máy đi xuống Transportation Hub ở tầng 1.
Nói chung không chỉ sân bay mà tất cả những nơi public khác mình đi ở Malaysia đều khá rộng lớn. Nhưng có ưu điểm là đều có bảng hướng dẫn vị trí khu vực rất rõ ràng cho nên chỉ cần chịu khó quan sát một chút là đảm bảo các bạn sẽ đến được nơi cần đến, không đến nỗi "lạc lối" như thiên hạ hay đồn đâu.
46982820862_436675b90c_z.jpg

Đây là một dãy các kioks bán vé ở Transportation Hub. Khi mua vé bus ở bất kỳ đâu tại Malaysia thì các bạn chỉ trên các ô kính sẽ thấy họ dán đủ các thông tin gồm tên nhà xe, điểm đến, thời gian…. Tùy theo nhu cầu các bạn chọn mà mua thôi nhé.
155033

Đây là tấm vé thông hành tiếp theo để mình đi đến Ipoh – thủ phủ của bang Perak. Mình xin nói qua chút về một số thông tin trên tấm vé bus nhé. Điều các bạn cần quan tâm đó là:
-- Giờ xuất phát (time departure): sau khi đi nhiều chuyến bus ở Malaysia rồi thì mình rút ra thời gian xuất phát họ ghi trên vé không phải là giờ xe bắt đầu chạy. Mà là giờ xe bắt đầu vô bến, hoặc xe sẽ vô bến trước đó 3-5 phút. Cho nên các bạn không cần phải nôn nóng, ngóng trông sợ trễ gì cả. Cứ canh chừng còn 5 phút thì ra bãi (platform) là vừa rồi.
-- Coach: tên hãng xe (kiểu như Thành Bưởi, Phương Trang ấy). Mình mua của hãng Star Mart Express.
-- Platform: đây là thông tin bạn nên chú ý vì xe khách nó sẽ không bạ đâu đậu nấy. Nên bạn không cần phải chạy tới chạy lui để xem xe nào của mình. Chỉ cần đứng đợi ở đúng platform ghi trên vé thì xe sẽ đến đó thôi.
155034

Như trên vé của mình là platform A01 thì đứng đúng platform đó là chắc cú.
-- Seat: vị trí ngồi. 1 chút lợi thế của việc đi 1 mình đó là xe khách ở Malaysia họ hay thiết kế kiểu 1-2. Tức là 1 dãy ghế đơn và 1 dãy ghế đôi. Cách thiết kế này sẽ tạo nhiều không gian hơn và ngồi thoải mái hơn so với kiểu 1-1-1 như ở Việt Nam. Nên khi mua vé 1 mình họ sẽ thường chọn cho bạn ngồi bên dãy ghế đơn, thoải mái và không đụng chạm ai cả. Trừ khi nào hết chỗ thôi, ví dụ như chuyến đi Ipoh của mình là ngồi chung với một anh Ấn đen đen, ngầu ngầu.
46982820722_ee0a2967ac_z.jpg

Oke, mua vé xong thì ngồi đợi thôi. Khu vực lối ra để đi tiếp nằm ngay bên cạnh dãy kioks bán vé nhé. Bạn có thể ra ngoài trước cũng được nhưng nắng nóng ra chi cho cực, mình ngồi bên trong máy lạnh cho mát mẻ, đeo phone bật 3G nghe nhạc cho sướng. Đồng hồ điểm 13:25, còn 5 phút nữa đến giờ thì mình mới bắt đầu ra ngoài khu vực xe đến.
.........................(Còn tiếp)
 
Last edited:
AMAZING MALAYSIA: XIN CHÀO IPOH
33159662618_91c097e58e_z.jpg

Khu vực bên ngoài đây nhé. Có hẳn một hành lang rất rộng cho khách chờ ở đây, thoải mái.
Đồng hồ điểm đúng 12:30 thì thấy bóng dán chiếc xe lăn bánh vô platform. Ở Malaysia thì hình như họ không thiết kế xe giường nằm như Việt Nam, mình toàn đi xe ghế ngồi thôi. Nhưng bạn có thể bật ghế ngã ra phía sau và nằm bình thường nhé. Thật sự với cá nhân mình thì mình thấy lại thoải mái hơn xe giường nằm ở Việt Nam.
46310808694_de2509b4cb_z.jpg

Bên trong xe Star Mart Express đi Ipoh. Dù không được ngồi riêng nhưng cũng hên là ngồi kế cửa sổ ?
Mình thấy có một điều khác so với Việt Nam nữa là ở đây họ không bắt buộc mình phải để hành lý ở dưới gầm xe. Bạn thích thì bạn có thể mang theo lên xe cũng được. Vì ở trên xe có thiết kế một dãy hộc tủ có thể để hành lý lên như trên máy bay. Xe bắt đầu lăn bánh khi khách đã lên xe đầy đủ. Từ lâu mình đã được nghe tiếng tăm về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ở Kuala Lumpur rồi. Mặc dù không đi vào trung tâm thành phố, chỉ ở ngoài rìa nhưng mình đã rất ấn tượng với hệ thống đường xá của họ. Vì làm trong lĩnh vực hạ tầng, quy hoạch đô thị nên mình cũng rất hứng thú với chủ đề này, chắc sẽ để dịp sau bàn về nó trong bài này.
46310806914_042cc39c80_z.jpg

Đường cao tốc với 8 làn đường.
Xe chưa xuất phát hẳn lên Ipoh mà có ghé qua sân bay KLIA để đón một lượt khách nữa. Ngoài ra trên đường đi xe sẽ dừng lại nghỉ ở một trạm nghỉ. Trạm nghỉ này nằm cách ranh giới bang Selangor và Perak tầm 3km. Mình có lưu lại tọa độ trạm nghỉ cho bạn nào sau này nếu đang trên xe lại muốn đi wc (3.677370, 101.499865) còn biết cách bao xa để "vận nội công" nhé ??.
46310808364_2cc4331f17_z.jpg

Trạm dừng chân trên đường đến Ipoh.
Vì khá buồn ngủ do thức sớm và chuyến bay dài nên mình ngủ thiếp đi trên xe. Đến gần 5:30 thì đã thấy thấp thoáng vòng xoay quảng trường Bandar Meru Raya. Vậy là đã đến Ipoh.
46310806524_5dda72e504_z.jpg

Quảng trường Bandar Meru Raya.
46310806564_df40f29ab1_c.jpg

Bến xe trung tâm Amanjaya. Từ Ipoh muốn đi đến những vùng khác bạn đều phải xuất phát từ đây nhé. Mọi thứ đều đã được lên kế hoạch nên vừa xuống xe mình đã tiến vào bên trong bến xe để tìm đến quầy bán vé, để mua cho chuyến đi đến điểm tiếp theo – Cameron Highland. Mình thật sự khuyến khích việc mua vé trước đối với các chuyến có nhiều điểm đến. Mình biết có nhiều bạn du lịch theo kiểu "Cuốn theo chiều gió" ấy, tức là không cần lên kế hoạch gì cả, cứ xách balo lên và đi đến một nơi nào đó. Ở đó tới khi nào chán chê rồi thì đi nơi khác, các travellers kiểu đó không phải là ít, mình gặp rất nhiều rồi. Điều đó cũng có những trải nghiệm riêng, nhưng nếu những bạn nào không theo kiểu đó mà theo kiểu "Follow the plan" như mình thì nên mua vé trước.
46121202995_3719ec6cfd_z.jpg


46310807774_f52c02af24_z.jpg

Khu vực bên trong bến xe Amanjaya.
46310808154_c7b26081dd_z.jpg

Quầy kioks bán vé từ đủ các hãng xe Perak Transit, Transnasional, Sri Maju, Maju Express…. tha hồ lựa chọn. Mình hùng hồn tiến tới đặt mua hẳn 1 vé đi Cameron Highland. Lần này mua sớm trước 2 ngày nên mình đã chọn được vị trí ngồi ở dãy ghế đơn. Đó cũng là một lợi thế của việc mua vé sớm đó.
155035

Vé từ Ipoh đi Cameron Highland.
Đâu đó xong xuôi yên tâm cho tương lai thì mình book grab để đi về homestay. Về phần phương tiện di chuyển ở Ipoh nói riêng và những nơi khác về sau bạn xem lại phần PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN đã review ở đầu bài viết nhé.

...........................(Còn tiếp)
 
AMAZING MALAYSIA: XIN CHÀO IPOH (TIẾP THEO)
46982817062_fe291ff25d_c.jpg

Mari Hostel – nơi mình chọn làm điểm nghỉ chân tại Ipoh.
Review về các homestay mình đã ở bạn vui lòng xem lại phần đầu của bài viết nhé. Đối với mỗi nơi mình đi qua, đều hẳn phải có một cơ duyên nào đó và sau khi hoàn thành mỗi chuyến đi. Mình đều để lại một phần trái tim để lưu giữ những hồi ức về nơi ấy. Ipoh cũng vậy, không phải tự nhiên mình lại chọn nơi đây là nơi đầu tiên mình đặt chân đến trong hành trình khám phá Malaysia.
32176575617_5e292ecf20_b.jpg

Nơi một thành phố nằm ở miền tây xa xôi của bán đảo Malaysia giờ đây trở thành một địa điểm du lịch với các di sản văn hóa, nghệ thuật, các công trình kiến trúc thuộc địa cổ kính tồn tại hơn trăm năm. Hai năm qua, Ipoh đã dần trở thành một đối trọng có tên tuổi khi nói đến du lịch Malaysia. Điều đầu tiên mà mình đã học được ngay khi vừa đặt chân đến thành phố này, đó chính là cách gọi tên của nó. Cứ theo một thói quen học tiếng Anh xưa giờ thì lần đầu tiên nhìn vào chữ "IPOH" là mình đã đọc là "Ai-pốp" ??. Nhưng thật ra không phải vậy, cách đọc đúng phải là "i-pô".
46310806334_44393fc439_c.jpg

Jalan Lau Ek Ching
47034850051_46d40a4b96_c.jpg

Jalan Lau Ek Ching - con phố Ipoh vắng vẻ do đang trong kỳ nghỉ lễ tết, ở Ipoh nói riêng và Malaysia nói chung có rất nhiều người Hoa, nên mình đi vào dịp này cũng khá vắng vẻ. Nhìn trời sáng vậy thôi chứ hiện giờ đã là hơn 6:00 chiều tối rồi. Những ngày đầu đến Malaysia mình có hơi bị rối loạn một chút về thời gian sáng/tối cho nên cảm giác một ngày nó dài và mình có rất nhiều thời gian. Cứ trời còn sáng là còn đi chơi cho nên đi miết tới 7, 8 giờ tối mới về tới hotel.
40070040233_7b127ff600_c.jpg

Mình thích len lỏi giữa các con đường, ngõ hẻm ở Ipoh. Thật sự tuy chỉ là một thành phố hạng trung của Malaysia nhưng phải công nhận mình đã học được rất nhiều điều từ lối quy hoạch đô thị ở Ipoh, điều mà đã được hình thành ở đây hàng trăm năm kể từ thời thuộc địa.
46982816732_55c4cf8101_c.jpg

Tản bộ trên các con đường, men theo vỉa hè luôn có mái che bên trên đó là đặc trưng không thể lẫn đi đâu khác của Malaysia. Hầu hết nhà cửa ở Ipoh đều có niên đại ít nhất là trên 50 năm, có những nhà gần cả trăm năm. Nếu tinh ý thì khi đi tản bộ trên các con đường ở Ipoh, các bạn sẽ thấy người ta khắc số năm mà ngôi nhà này được xây dựng ở vị trí dễ trông thấy nhất. Ví dụ như 1923, 1925, 1937… Địa chỉ, số nhà thì ít thấy, nhưng thời gian xây dựng thì hầu như nhà nào cũng có. Cứ như thể nhà nào có tuổi đời càng cao thì càng “quyền lực” hơn hay sao ấy.
40070039723_a16a15c220_c.jpg

Lang thang một hồi mình đến được khu Taman Kanak-kanak Food Court. Đây là một công viên khá lớn và có rất nhiều cửa hàng ăn uống, nhà hàng ở đây bán các món ăn chủ yếu là của Ấn Độ, nhưng cũng có món Hoa, món Á nhé.
40070039913_b59f9e38cf_c.jpg

Mình ghé đại một quán để ăn chứ cũng đói meo râu nên không còn lựa chọn nữa. Vì sợ kêu món lạ lạ lại không ăn được nên kêu một phần cơm chiên thịt bò cho quen thuộc.
46310807234_164339094d_z.jpg

Thịt bò đâu không thấy chỉ thấy cơm đen sì mà không biết họ đã trộn cái gì vào cơm ?. Một đĩa cơm như thế thêm 1 ly milo nữa là hết gần 50.000 VNĐ đó nhé. Cơm có vị ăn cũng ngon và lạ miệng, nhưng hơi cay so với người ăn cay kém như mình. Ở đây tiện một cái là đối diện khu food court này có cửa hàng 7-Eleven, nên ăn xong mình qua 7-Eleven mua chai nước lớn để uống và mua luôn adapter 3 chấu vuông mà mình đã trình bày ở đầu bài viết luôn. Ăn no rồi mình quyết định sẽ đi bộ tà tà ra khu vực “hot” nhất của Ipoh chính là quảng trường Kong Heng. Từ khu food court ra đó chỉ hơn 1km thôi nên đi bộ vừa bớt no và tiết kiệm.
.......................(Còn tiếp)
 
AMAZING MALAYSIA: IPOH VỀ ĐÊM
40070039453_43f25ed527_c.jpg

Jalan Sultan Iskandar về đêm. Mình không biết vào những thời điểm khác trong năm thì ra sao, nhưng lúc mình đi thì phố xá khá vắng ấy. Có những đoạn chỉ có mỗi mình mình trên đường, nhà cửa thì đóng hết cả, chỉ có vài ba chiếc xe hơi chạy ngang, mình thì không sợ gì nhưng lưu ý mấy bạn nữ nếu có đi thì để ý điểm này nhé.
40070039133_7a63e973bc_c.jpg

Vắng kiểu như này này =)). Đây là Jalan Market, cũng nằm sát bên quảng trường Hong Keng với Concubine lane rồi đó, thuộc khu ăn chơi Ipoh rồi mà không hiểu sao vắng tanh như chùa bà đanh vậy ??.
40070039333_03aba6742f_c.jpg

Con hẻm yên tĩnh, chỉ còn những ánh đèn heo hắt. Ai dám đi tiếp vô sâu con hẻm này không =)). Nhìn vậy chứ con hẻm này khá nổi tiếng đó nhé. Nó chính là Market Ln*, con hẻm trứ danh gắn liền với bức tranh đường phố huyền thoại Trishaw. Nếu bạn nào để ý thì bức tranh đó nằm ở trên tường bên tay phải ở chiếc xe ba gác đó.
* Ở Malaysia thì đường xá họ sẽ chia ra là Jalan và Ln, theo mình hiểu thì Jalan là đường chính, đường lớn. Trong tiếng Malaysia thì Jalan có nghĩa là way, street. Còn Ln là hẻm, đường nhỏ nhé.
40070039553_46240a1245_c.jpg

The Octagon – một biểu tượng của Ipoh. Được hoàn thành khoảng độ 3 năm trở lại đây thôi, chỉ cao 23 tầng nhưng đây chính là công trình cao nhất ở Ipoh hiện tại. Tên của nó được đặt dựa trên hình dáng của kết cấu lõi chính của công trình là hình bát giác.
Lang thang đến hơn 9:00 thì mình bắt grab để về hotel. Thật sự lúc này không còn đi bộ về nổi sau một ngày dài di chuyển nhiều đến như vậy. Về đến hotel mình bay vào tắm một phát cho sảng khoái vì thật sự dù ban đêm nhưng thời tiết ở Ipoh vẫn khá oi bức, độ ẩm khá cao nên mình cứ thấy bức rức sao sao. Tắm ra mình cho sạc pin xong xuôi rồi nằm vật ra giường. Vậy là kết thúc ngày đầu tiên trên đất bạn, suông sẻ và xem như khởi đầu xuôi chèo rồi.
........................(Còn tiếp)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,506
Members
189,952
Latest member
Xelubeouu
Back
Top