What's new

[Chia sẻ] AMAZING MALAYSIA

40070036213_358de89149_b.jpg

Những ngày Tết cuối cùng cũng sắp qua đi, mọi người rồi sẽ quay lại với cuộc sống thường nhật như trước đây. Riêng mình, mình muốn dành những ngày rãnh rỗi này để kể lại về một chuyến hành trình mình vừa thực hiện xong đến đất nước Malaysia xinh đẹp, đầy màu sắc. Chuyến hành trình dài nhất từ trước đến nay của mình trong các chuyến du lịch, chuyến hành trình mà mình đã rất tự hào, chuyến hành trình mà mình đã gặp gỡ với nhiều bạn bè từ Ấn Độ, Malaysia, Australia, Trung Quốc và thậm chí cả Việt Nam.
Chuyến đi kéo dài xuyên suốt 10 ngày, mình đã độc hành đi qua nhiều nơi và được thực hiện một cách hoàn toàn tự túc. Nên những kinh nghiệm, chia sẻ trong bài viết này hy vọng có thể sẽ giúp các bạn có ý định đi du lịch tự túc đến Malaysia sắp tới.
1. THỜI GIAN CHUYẾN ĐI:
Từ ngày 30/1/2019 đến ngày 8/2/2019 (10 ngày xuyên suốt tết Âm lịch 2019)
Còn với các bạn thì thời gian nào phù hợp để đi du lịch ở Malaysia? Đơn giản là:

  • Tháng 4 đến tháng 9: mùa khô, trời hanh và nóng.
  • Tháng 10 đến tháng 3 năm sau: mùa mưa, thời tiết có phần mát hơn.
Các bạn cứ tùy theo sở thích và khu vực mà đi thôi chứ mùa nào cũng có mặt tốt và mặt hạn chế cả, còn riêng mình cái chuyến đi này, mình không chọn đi vào thời gian này vì thời tiết nó như thế nào. Mà đơn giản là mình muốn thực hiện một chuyến đi dài và chỉ có dịp nghỉ tết Nguyên Đán thì mình mới nghỉ được lâu như thế thôi. Thật ra trước đó mình không có ý định sẽ đi Malaysia. Quyết định đến với Malaysia của mình vì nó đáp ứng 1 yếu tố: mua được vé máy bay rẻ. Và sau khi đã xuống tay mua vé máy bay rồi mình mới quyết định tìm hiểu và lên kế hoạch du lịch đến Malaysia, mình có vỏn vẹn 1 tháng rưỡi để chuẩn bị tất cả mọi thứ. Mình còn nhớ lúc đó mình còn chưa hoàn thành bài viết "ĐẤT TRỜI VÂN NAM - ĐỊNH MỆNH" nữa ?.
2. CHI PHÍ:
Chi phí chi tiêu cho 10 ngày: 1.350 ringgit = 7.560.000 VNĐ/1 người
Tiền vé máy bay khứ hồi: 101 USD = 2.340.000 VNĐ (có 7kg hành lý xách tay mua của Air Asia )
TỔNG MỨC CHI PHÍ: 9.900.000 VNĐ/10 ngày/1 người

  • Mức phí trên tương ứng với kế hoạch du lịch của mình đã thực hiện, sau này nếu các bạn có đi thì sẽ tăng/giảm tùy vào nhu cầu khác của các bạn nhé.
  • Để đổi tiền thì mình ở TP.HCM nên ra quầy số 59 Đồng Khởi (góc giao với Nguyễn Thiệp). Nhưng các bạn nên đổi dư dả một chút chút đừng sát nút quá, vì qua đó các bạn sẽ không biết mình muốn mua thứ gì đâu và có rất nhiều khoản tự nhiên phát sinh ở một đất nước như Malaysia ?.
46311660494_af81a17d27_h.jpg

Ấn tượng đầu tiên của mình ngày đầu đến Malaysia mua vé bus xong họ thối cho đủ các mệnh giá tiền, nên mới thấy tiền của Malaysia sặc sỡ đầy màu sắc xanh đỏ tím vàng, chất liệu cũng rất đẹp. Đối với tiền giấy thì Malaysia còn lưu thông 2 mệnh giá khác nữa là 20 ringgit và 50 ringgit. Điều đặc biệt là Malaysia không phát hành tờ 2 ringgit, nên thành ra số lượng tờ 1 ringgit rất nhiều và phổ biến. Ngoài tiền giấy họ còn lưu hành tiền xu (cent), gốm 5, 10, 20 và 50 cent, cứ 100 cent = 1 ringgit. Tiền Malaysia rất mới chứ không cũ như Myanmar ?, thậm chí họ còn vừa phát hành một đợt tiền mới vào năm ngoái.
3. ĐỒ ĐẠC CẦN MANG THEO:
Lại là một vấn đề rất quan trọng, đặc biệt đối với một chuyến đi dài và đi một mình như mình, sau chuyến đi những kinh nghiệm mình đúc kết được và chia sẻ lại hy vọng mọi người sẽ có sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ hơn. Mình không biết với các bạn như thế nào chứ riêng mình, ngay từ ngày đầu tiên đến Malaysia mình đã sớm nhận ra vấn đề lớn nhất mà mình gặp phải đó là quần áo. Nếu như trong chuyến đi trước đến Vân Nam, Trung Quốc là nơi có khí hậu lạnh mình không quan tâm lắm đến quần áo, khó khăn lớn nhất là ngôn ngữ thì ở Malaysia hoàn toàn ngược lại. Mình đi khắp nơi đều có thể sử dụng tiếng Anh để giao tiếp với mọi người nhưng lại thiếu hụt về quần áo. Cũng một phần do mình không có kinh nghiệm du lịch ở các nước nhiệt đới, và đặc biệt ở Malaysia mình phải đi bộ rất nhiều nên đổ mồ hôi nhiều. Quần áo không đủ để thay nên cuối cùng mình phải sử dụng biện pháp đi giặt dịch vụ. Nên kinh nghiệm của mình là mang đồ thoáng mát, mỏng, áo thun, quần short hoặc quần thể thao cho dễ vận động, di chuyển.
40070037533_3e1e587d24_b.jpg

Vì quá tự tin nên mình chỉ mang theo 4 cái áo thun, 2 quần jean, 1 quần thể thao, 1 quần ngủ và 1 áo khoác cho 10 ngày du lịch

  • Ngoại trừ Cameron Highland là nơi thời tiết mát mẻ tuyệt vời thì những nơi nắng nóng như Penang, Ipoh và Melaka thì mỗi ngày nên sử dụng 2 bộ (quần + áo) hoặc 2 áo + 1 quần cũng được.
  • Đồ ngủ mang riêng, với mình thì chỉ cần mặc quần short thun là ngủ được rồi.
  • Đồ lót thì mang tương ứng số bộ quần áo nhé, đừng ráng mặc lại kẻo sinh mầm bệnh ;)
  • Vớ mỗi ngày 1 đôi.
  • Giầy, dép: mình khuyên các bạn chọn một đôi giày đi bộ tốt, không phải là những đôi giầy trekking, leo núi nhé vì nó rất cứng và không phù hợp đi bộ. Mình mang theo duy nhất một đôi Nike air vapor ace xài trung thành hơn 2 năm nay.
4. CÁC ĐỒ DÙNG KHÁC:
Bình thường mình hay nghĩ phần này chỉ là phần phụ nhưng riêng bài viết này, phần này rất quan trọng. Đồ dùng khác thì ai cũng có nhưng quan trọng bạn nên mang cái gì và không nên mang cái gì. Vì mình đi tự túc và hành trình dài tận 10 ngày, nên yếu tố gọn, nhẹ, hữu dụng đặt lên hàng đầu. Hơn nữa mình không mua hành lý ký gửi nên chỉ có 7kg xách tay. Do đó phải giải quyết được bài toán "10 days in 1 backpack <= 7kg". Và đây chính là những thứ mình đã mang theo và sử dụng xuyên suốt không rời.
40070869603_7d6dc35fbf_h.jpg

Đầu tiên là 3 món này, 1 cái túi vải vuông và 2 cái hộp.
207-01 by Foto Dusffy, on Flickr

Cái túi vải đen là để đựng tất cả đồ vệ sinh cá nhân, dầu gội, kem đánh răng, bàn chải, sữa rửa mặt, pomade, lăn nách, kem chống nắng ....
40070869223_1c6bfd59ab_h.jpg

Chiếc hộp nhỏ hơn để đựng đồ dùng vệ sinh máy ảnh ?. Đối với một số bạn thì cái này không quan trọng lắm đâu nhưng với mình thì nó rất quan trọng.
Và chiếc hộp cuối cùng cũng là chiếc hộp quan trọng nhất, là nguồn sống của mình trong cả suốt chuyến đi.
40070869053_3171e56f5c_h.jpg

Chính là nguồn điện. Pin dự phòng cho máy ảnh, bộ sạc pin cho máy ảnh, cục sạc dự phòng cho điện thoại, 2 cục sạc điện thoại vì mình mang theo 2 cái điện thoại samsung và iPhone, và một cái ear-phone. Một lưu ý là ở Malaysia, toàn quốc sử dụng ổ cắm 3 chấu vuông chứ không phải 2 chấu như ở Việt Nam. Nên mấy bạn phải mua cục adapter chuyển đổi như trong hình là 1 cục adapter trắng mình dùng để chuyển khi sạc cho điện thoại hoặc sạc dự phòng, và 1 cục adapter đen (LES) mình dùng để chuyển khi sạc máy ảnh. Nên mua 2 cục vì 1 cục các bạn sẽ không đủ xài đâu, vì sau một ngày tung hoành thì gần như buổi tối điện thoại lẫn máy ảnh đều cạn pin nên phải sạc cả hai.
Sau khi cất tất cả mọi thứ gọn gàng rồi thì mình có được bộ hành trang như sau:
46311660774_06765fc1de_k.jpg

Và đừng quên những món sau: hộ chiếu, ví tiền, đồng hồ, máy ảnh, ống tay che nắng, túi chống nước cho máy ảnh.
40070868593_c09d49fec1_h.jpg

Và khác với chuyến đi Trung Quốc trước mình sử dụng vali, thì chuyến đi này mình chơi kiểu Việt-balo cho ra dáng phượt chút ?. Mình sử dụng balo của Lafuma loại 38L là đủ cho chuyến đi 10 ngày, loại này tiện dụng, nhìn thời trang, có trợ lực đầy đủ cho vai, ngực, bụng nên mang rất nhẹ. Ngoài ra để mang đồ theo mọi lúc mọi nơi những món như hộ chiếu, máy ảnh, điện thoại thì mình dùng túi của Crumpler. Crumpler là dòng túi chuyên dụng cho máy ảnh nên thiết kế chắc chắn, chống va đập tốt và chống nước nhẹ được.
40070037123_24b4008aa6_b.jpg

......................(Còn tiếp)
 

Attachments

  • IMG_1376.jpg
    IMG_1376.jpg
    320.8 KB · Views: 17,086
Last edited:
AMAZING MALAYSIA: COLOURFUL PENANG

Mỗi ngày ở Penang là một điều gì đó cực kỳ thú vị, có ngày mình bắt bus đi ra khu Batu để đi dọc trên bãi biển hoặc ngồi trong quán Starbucks nhấm nháp một ly hazelnut latte và ngắm biển, có lúc chỉ cần đi dạo quanh George Town để làm một tour ẩm thực địa phương là cũng hết giờ, nếu những lúc trời nắng như đổ lửa bạn chỉ cần đến một cái bảo tàng trong vô số những bảo tàng hay ho ở Penang là bạn sẽ không sợ phung phí thời gian. Nói chung là có cả tỷ tỷ những thứ phải làm khi đến Penang, và mình sớm nhận ra rằng, thời gian mình dành cho nơi này quá ngắn ngủi. Trong 3 ngày ở đây mình tiếp xúc khá nhiều người và đa phần trong số đó họ có một đặc điểm chung chính là họ đã ở Penang rất lâu chỉ để "du lịch". Cô bạn Laura người Đức ở chung hotel đã ở đây hơn 1 tháng và vẫn chưa có ý định rời đi :ROFLMAO:, cặp đôi người Ba Lan mình quên mất tên cũng dự kiến ở đây 3 tuần. Và đặc biệt trong số đó là chính là lão già này.

Lão ở chung phòng dorm với mình, và ở Penang tận 2 tháng. Lão không cho mình biết tên, cũng như mình cũng chẳng thấy lão đi tham quan du lịch như những người khác. Nếu chỉ nhìn qua bên ngoài hẳn bạn tưởng lão là người dân bản địa sống ở đây luôn ấy chứ. Phong cách giang hồ, bất cần đời, lúc nào cũng thấy lão bung hết cúc áo ra như thế. Đi ra đi vô gặp ai cũng cưới nói xới lới bằng phong cách "chợ búa" :ROFLMAO::ROFLMAO:. Có một lần đang ăn trưa ở quán cơm người Hoa cách hotel tầm 40-50 mét. Lão cũng ăn ở đó, ăn xong khi kêu tính tiền thì đột nhiên lão hét toáng lên bằng một chất giọng Anh (có lẽ dân Scotland) "TOO EXPENSIVE", "UNBELIEVABLE", "TOO EXPENSIVE"........làm cho bà chủ quán đang tính tiền cũng phát hoảng không hiểu vì sao, rõ ràng giá đã niêm yết sẵn :ROFLMAO::ROFLMAO::ROFLMAO:. Điều duy nhất mình biết về lão chính là "father" của lão từng là lính Anh Quốc đến đây trong Thế chiến thứ II. Lão đến đây bởi vì cho đến trước khi qua đời thì "father" của lão vẫn thường xuyên nhắc về Penang và mong muốn được quay trở lại nhưng đã không làm được. Nói chung, lão già này là người tính tình khá quái gở nhưng cũng chính lão là người kể cho mình nghe nhiều chuyện và chỉ cho mình kha khá thứ hay ho ở Penang.

Quay lại chủ đề chính thôi ;), lại là một bức tranh mà mình có thể bon chen ké vô được. Nói về tranh đường phố vẽ trên tường thì thật ra không phải quá xa lạ, nhưng cái mình thấy thích thú chính là sự kết hợp giữa tranh vẽ và đồ vật thật - chính những món đồ thật này mới tạo ra sự tương tác đến với con người. Thật lòng thì nếu tất cả mọi thứ chỉ dừng lại ở tranh vẽ thì mình nghĩ Penang sẽ không có gì là đặc biệt hơn những nơi khác nhưng chính sự sáng tạo này đã thay đổi tất cả.

Bắt đầu xuất hiện những đối thủ cạnh tranh rồi đây. 3 chị gái này đứng setup cái máy ảnh công phu lắm, gần 5 phút loay hoay xong cả 3 mới nhào vô posing ở bên cái xích đu bên kia :LOL::LOL:. Tính chụp lại những lúc đó mà do họ đã thấy mình rồi nên thôi không dám chụp nữa. Các bạn thử nghĩ xem nếu như những chiếc xích đu bên kia không phải là thật mà cũng chỉ là tranh vẽ lên tường thì liệu nó có tạo ra sức hút như vậy không!

Cận cảnh 2 anh em nhà nó, dù mưa dù nắng gì thì chúng nó cứ cười toe toét như thế =))).
..................(Còn tiếp)
 
AMAZING MALAYSIA: COLOURFUL PENANG
48394407412_dcb014f1f2_b.jpg

Dạo quanh George Town thì ngoài những bức tranh đường phố ra thì phố phường cũng khá yên ả, hoặc do mình đi ngay dịp nghỉ tết nên thế. Đôi khi đi lạc vào vài con phố với hai bên là hai dãy nhà cổ, thi thoảng lại có một chiếc xe máy chạy ngang làm mình nhớ tới Hội An. Có một kỷ niệm vào một dịp mình đi vào phố cổ Hội An cũng tầm giấc sáng sớm như vầy, thuê một chiếc xe máy để chạy lòng vòng phố cổ tham quan, chụp ảnh nhưng trớ trêu thay buổi sáng phố cổ yên ắng, bình yên một cách quái lạ, khác hẳn với buổi tối ồn ào, tấp nập. Nên cả con phố chỉ có mỗi tiếng xe máy của mình kêu lên inh ỏi khiến mình ngại đến mức phải xuống xe dẫn bộ chứ không dám chạy nữa.
48394267556_6f47702bea_b.jpg

Dù là lễ tết thì chỉ có cái xưởng phát hành nhật báo hằng ngày là vẫn hoạt động. Muốn biết người dân ở Penang này đa dạng sắc tộc như thế nào thì chỉ cần nhìn vào văn hoá báo chí của họ là biết, khi có rất nhiều các loại ngôn ngữ như Trung Quốc, tiếng Anh, tiếng Thái, tiếng Ấn và một vài tờ báo nhỏ còn có cả tiếng Bồ Đào Nha.
Ta nói, trái đất hình tròn, huống chi lại cùng trong Đông Nam Á nên càng dễ gặp nhau. Cứ tưởng đã xa quê cha quê mẹ ấy vậy mà qua tới tận đây mà vẫn gặp dòng máu Lạc Hồng.
48394266021_1b5eecfa9f_c.jpg

PHỞ VIỆT trong lòng đất Mã. Mà đúng là người Việt mình rất biết cách tạo sự thu hút. Đường phố, nhà cửa Penang cứ san sát, y hệt nhau, bảng hiệu thiết kế cũng na ná như nhau nên nhiều khi mình đã bỏ qua rất nhiều chỗ nhưng riêng cái quán Pho Viet này nhìn kiểu gì cũng không sót được. Sót thế nào được khi treo nguyên cả cái bảng đỏ chót màu cờ sắc áo còn thêm cả cái bản đồ Việt Nam hình chữ S thế kia. Mình thật sự vô cùng vô cùng rất rất muốn vào trong để ăn thử để ủng hộ người Việt nhưng vì lễ tết nên quán đóng cửa, chắc sis Quỳnh Như và sis Grace Vũ về Việt Nam ăn tết rồi. Nếu mọi người có dịp đến Penang thì ghé ủng hộ quán Pho Viet nhé. Mọi người có thể tìm hiểu thêm ở những đường link bên dưới:
Facebook của quán: https://www.facebook.com/phovietvietnamesecuisine/
Link bài viết về quán: http://malaysia24h.net/pho-viet-nha-hang-viet-nam-hap-dan-thuc-khach-o-dao-penang/
Vì không thưởng thức được phở Việt nên đành quay về ăn cơm Tàu. Để chút nữa mình sẽ review một quán cơm người Hoa ngon đến nao lòng mà làm mình phải ăn đến 2 phần.
48394406952_157646478b_b.jpg

Trên đường về thì mình có ghé qua bức tranh The Boy. Bức tranh này không phải do Ernest Zacharevic sáng tác mà là được vẽ nên bằng tài hoa của nữ hoạ sĩ đường phố người Nga - Volchkova Yulia Anatolievna hay còn gọi là Julia. Julia bén duyên với nghệ thuật từ rất sớm và đặc biệt cô là một phù thuỷ trong việc thể hiện cảm xúc nhân vật thông qua những tác phẩm của mình. Chính Julia cũng thừa nhận cô đặc biệt thích vẽ về con người, chân dung con người để bộc lộ được những cảm xúc mãnh liệt nhất. Tài năng của Julia đã thuyết phục được hội đồng thành phố George Town để mời cô đến Penang trong một dự án mang tên "REFLECTION", có một vài bức tranh của Julia tại George Town và The Boy là một trong số ấy. Điều thú vị ở chỗ bức chân dung vẽ cậu bé người Indonesia chứ không phải người Malaysia. Còn một bức tranh khác phác hoạ người em gái của cậu bé này được đặt ở Bali, Indonesia. Hai bức chân dung này muốn thể hiện về những đứa trẻ sống trong những túp lều dọc theo miền duyên hải Kepulauan.

48699397783_b52e343edb_c.jpg

Quay về với chuyện ăn uống thì buổi trưa ngày hôm nay mình sẽ ăn ở một quán ăn gần hotel. Do cái bảng hiệu tiếng Trung Quốc nên mình chẳng biết gọi là gì. Các bạn lưu lại địa chỉ bên dưới nhé:
Tall Man Wan Tan Mee (chắc là mì hoành thánh của người đàn ông cao ?)
Số 171, Lebuh Carnarvon, George Town, 10100 George Town, Pulau Pinang
Quán ăn này nổi tiếng với hai loại thịt là thịt heo quay (roasted pork) và thịt xá xíu (BBQ pork). Ngoài ra các bạn muốn ăn với cơm trắng hoặc mì thì cứ gọi nhé. Nhận xét về món ăn thì để tránh dài dòng mình tóm gọn trong bức ảnh bên dưới nhé.

48699736186_5635d15a3a_z.jpg

.....................(Còn tiếp)
 
AMAZING MALAYSIA: COLOURFUL PENANG

Trong lúc lang thang thì lại vô tình bắt gặp ông lão đạp xích lô này, cái ấn tượng đầu tiên là ở chiếc xích lộ quá sức là sặc sỡ màu sắc. Nhìn cứ nghĩ là để trang trí, trưng bày thôi chứ không ai nghĩ là dùng để chở khách thật. Nhưng sau này khi đến Melaka thì mới biết những chiếc xích lô ở Melaka còn rực rỡ gấp nhiều lần. Nhìn ông lão này mình thấy an nhiên thế nào ấy, một buổi sáng sớm những ngày giáp tết, phố phường cũng yên ả, một mình một xe ngồi đọc báo thật là thư thái. Mắt lão chắc cũng kém lắm rồi, nhìn tờ báo mà cứ nheo hết cả mặt rồi nhăn hết cả trán. Cuộc sống thật nhàn hạ ở cái tuổi này không phải ai cũng có được nhỉ :).

Tới giờ show time tranh đường phố tiếp, nhưng những bức tranh này sẽ hơi khác một chút. Chúng được "vẽ" bằng kim loại ;), hoặc nói chính xác là tranh biếm hoạ được làm từ sắt (Iron Caricatures). Khung cảnh nghệ thuật đường phố Penang đã và đang phát triển vượt ra ngoài những bức tranh tường nổi tiếng của Ernest Zacharevic. Ngày nay, chúng ta vẫn dễ dàng tìm thấy những bức tranh tường truyền thống trên những chiếc áo phông và những tấm bưu thiếp trong tất cả các cửa hàng bán đồ lưu niệm nhưng chúng lại đang nhanh chóng phai mờ dần trên những bức tường ngoài kia. Đó chính là lý do những bức tranh biếm hoạ bằng sắt này được ra đời.

Năm 2009, Chính quyền bang Penang tổ chức một cuộc thi với quy mô quốc tế mang tên Marking George Town nhằm để tìm ra một đơn vị trúng thầu để thực hiện dự án này. Xưởng điêu khắc SCULPTUREATWORK đã giành được hợp đồng và dự án đã được triển khai với chủ đề "Voices from the people" (tạm dịch: "tiếng nói từ người dân"). Tác phẩm được điêu khắc trên chất liệu là kim loại sắt, đã có 52 tác phẩm được ra đời và được đặt rải rác ở khắp mọi ngõ ngách phố phường George Town.

Đây là quan điểm cá nhân của mình, không giống với những bức tranh tường truyền thống. Các tác phẩm của SCULPTUREATWORK không chỉ đơn thuần là những bức tranh nữa mà nó chứa đựng nhiều ý nghĩa hơn, nhiều nội dung hơn đúng với tên gọi của nó - tranh biếm hoạ. Các bạn sẽ thấy những bức tranh này không chỉ có hình ảnh, mà còn có cả nội dung trên đó. Nội dung của 52 tác phẩm rất đa dạng phản ánh về rất nhiều vấn đề đúng với ý tưởng của dự án "Tiếng nói của người dân":
- Có khi là giải thích về ý nghĩa và lịch sử của một con phố nổi tiếng nào đó (như Love lane, Campbell lane, Rope walk....);

Tương truyền ngày xưa một thương nhân giàu có người Trung Quốc đã mua những căn nhà và giấu tình nhân của mình ở đây. Do vậy con phố này được gọi là "Ai Cheng Hang" hay "Love Lane".

- Có khi lại nói về một đặc sản địa phương (cà phê, món ăn nào đó....);

................(Còn tiếp)
 
AMAZING MALAYSIA: COLOURFUL PENANG

Đi lang thang lại bắt gặp một bức tranh tườxttng cũng đẹp quá này, mình chưa bao giờ đi bộ ở đâu mà thú vị như ở George Town, Penang. Gần như mình phải sử dụng đôi mắt cận 5.25 độ thêm cả loạn thị này hết công suất mới không bị lỡ mất những bức tranh đường phố này.

Bên cạnh thiên tài của Ernest Zacharevic thì không thể phủ nhận những đóng góp của SCULPTUREATWORK đã tạo ra sự kết hợp thành công giữa nghệ thuật và sự hài hước, tạo ra một cảnh quan đô thị độc đáo và di sản nghệ thuật đường phố cho Penang hiện đại. Thôi cùng mình xem nốt những bức tranh này nhé, không bình loạn nhiều nữa :ROFLMAO:.

Tấm này nói về 1 vấn nạn là tiệm hớt tóc thải những tóc vụn của khách sau khi cắt xuống con kênh và làm nó bị tắc nghẽn, ô nhiễm.

Bức tranh này nói về con đường nổi tiếng Chulia ngày xưa được đặt tên bởi chính thuyền trưởng Francis Light - người đã thiết lập nên chính quyền thuộc địa Anh ở Penang và đặt George là thủ đô. Ngày nay con phố này rất thu hút khách du lịch nên còn được gọi là "Backpackers Main Street".

.....hmm....mmm...... không biết :ROFLMAO::ROFLMAO:

Armenien Street, cộng đồng người Phúc Kiến (người Hoa) còn gọi con đường này là Pak Thang Ah Kay hoặc Coppersmith's Street vì ngày xưa đây là con phố nổi tiếng về nghề làm đồng thau và các sản phẩm đồng thau ở đây nổi tiếng khắp Malaysia. Kiểu như nếu là ở Hà Nội thì mình có Phố Hàng Đồng ấy :LOL::LOL:.

..............(Còn tiếp)
 
AMAZING MALAYSIA: COLOURFUL PENANG

Bức này cũng buồn cười.

Đây rồi, đây rồi, đây có lẽ là bức tranh sắt mà các bạn nữ nào khi đến Penang cũng phải ghé thăm. Nếu là một tín đồ của thời trang nói chung và giày cao gót nói riêng thì chắc chắn chúng ta phải nghe qua cái tên Jimmy Choo - cái tên là niềm tự hào, là niềm kiêu hãnh lớn của giới thời trang Phương Đông sánh ngang với tất cả các thương hiệu thời trang trên thế giới và được xếp vào đẳng cấp thời trang Haute Couture. Nhưng không ai ngờ nó lại xuất phát từ một hòn đảo nhỏ bé ở phương Đông xa xôi, ngay tại con phố này, ngay tại bức tranh này. Người đàn ông nhỏ nhắn người Mã Lai bằng tài hoa và tính thẩm mỹ của mình đã cho ra đời những đôi giày cao gót tuyệt vời và đã xây dựng một thương hiệu mang tên ông vươn ra thế giới. Đôi giày Jimmy Choo còn được đặt cho một cái tên khác là "Đôi giày trong mơ của mọi cô gái". Tuy giờ đây đã thuộc về một ông lớn khác nhưng cái tên Jimmy Choo vẫn là niềm tự hào của thời trang phương Đông và của đất nước Malaysia.

Ngoài vẽ nghệ thuật thì ....... vẽ bậy cũng có nha :cry:.

[CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT] Mãi cho đến trước năm 1909 thì ở Penang, lực lượng quân đội kiêm nhiệm luôn cả công việc là lính cứu hoả.
Thôi tạm dừng tiết mực tranh biếm hoạ sắt lại ở đây nhé. Tận 52 tác phẩm mà mình up hết chắc bị xoá bài vì nhây luôn quá. Thật ra mình cũng không đủ thời gian để đi tìm hết được 52 bức tranh sắt này. Và cho đến trước khi đến Penang mình cũng không hề biết có sự tồn tại của 52 tác phẩm này vì những thông tin trên internet mà mình tìm hiểu chỉ đề cập đến những bức tranh tường của Ernest thôi. Nên sự bất ngờ này vừa thú vị vừa ngoài dự kiến nên mình chỉ "săn" trong khả năng cho phép thôi. Nhìn vậy chứ đi mất hết cả buổi sáng đó, gần trưa mình cũng chuẩn bị đi bộ về lại hotel nghỉ ngơi, ăn trưa để buổi chiều sẽ đi những nơi khác nữa. Các bạn đừng dành hết quỹ thời gian ở Penang chỉ để đi tìm tranh đường phố thì uổng lắm đấy. Penang là cả một thiên đường những điều hay ho để các bạn tìm hiểu, nên hãy nghiên cứu và lên kế hoạch thật tỉ mĩ để không bỏ sót những nơi thú vị.

Wow, ngạc nhiên chưa!! Mình cứ nghĩ đã không tìm thấy bức tranh này vì nó ở vị trí hơi bị khuất tầm nhìn, không dễ phát hiện nếu bạn không cố ý tìm. Kungfu Girl hay Girl in Blue cũng là một tác phẩm nổi tiếng khác của Ernest.

Thật trùng hợp có đúng không. Hình ảnh bức tranh này y chang với ông lão đạp xích lô mà mình bắt gặp buổi sáng ở trên. Vẫn là chiếc xích lô sặc sỡ, cũng có chiếc ô che phía sau, vẫn là dán ngồi thư thái với chiếc quần xắn lên tới nửa gối. Mình không biết là do trùng hợp hay đây thực sự là style của những tài xế xích lô ở Penang nhưng điều đó thật sự đáng yêu. Chi tiết mà mình thích thú nhất là việc họ dùng ô che nắng thay cho việc kéo cả cái khung trùm lên như xích lô Việt Nam ngày xưa (bạn nào tuổi thơ đã từng đi xích lô sẽ biết).
.................Còn tiếp
 
AMAZING MALAYSIA: LỊCH SỬ THUỘC ĐỊA

Sau buổi trưa nghỉ ngơi cho khoẻ lại, mình bắt grab để đi tham quan những nơi tiếp theo. Kinh nghiệm của mình khi đi du lịch ở những nơi có thời tiết nắng nóng như Malaysia là các bạn nên sắp xếp tham quan những địa điểm ngoài trời vào buổi sáng (ví dụ như đi săn ảnh) và những địa điểm tham quan trong nhà vào buổi trưa và chiều (ví dụ tham quan bảo tàng). Như thế vừa khoẻ vừa không để thời gian chết trôi qua vô ích. Chiều nay mình sẽ đến tham quan Pinang Peranakan Mansion hay còn gọi là Biệt thự Xanh lá để phân biệt với Cheong Fatt Tze là Biệt thự Xanh dương. Grab chở mình đến Beach Street, Beach Street là một con phố vô cùng xinh đẹp và cực kỳ sạch sẽ, nhà cửa hai bên được xây đồng bộ theo lối kiến trúc thuộc địa với tông màu trắng và có vẻ còn rất mới. Khi đến thì mình thấy ở đây có hội chợ kiểu như Hello Weekend nhưng không nhộn nhịp bằng, có lẽ do hôm nay là chủ nhật chứ ngày thường thì không có đâu.

Do đang là giữa trưa nên hội chợ không đông người lắm, người ta núp trong nhà hết rồi chứ ai mò ra đường giữa cái nắng 37 độ này chắc xanh cỏ sớm. Các bạn thấy những nơi được các dãy nhà cao tầng che bóng thì mát còn ngoài ra thì nắng chói chang máy ảnh cũng không cứu sáng nổi ?. Hội chợ cũng tương đối nhỏ và tả pín lù đủ thứ, chủ yếu bán các quà lưu niệm, áo thun in những bức tranh đường phố, đồ điện tử, mỹ phẩm, hoa lá, thậm chí những người nhận nuôi chó mèo bị bỏ hoang cũng ra đây xin donation ?.

Hai ngọn gió mát giữa trưa hè nóng nực đây rồi.

Ngoài những gian hàng buôn bán thì nơi đây cũng tụ tập nhiều anh em giới nghệ thuật lắm, có ông chú kia cứ cầm cây guitar điện đứng hát cứ như thế giới này chỉ có mình ta. Hoặc có anh chàng người gốc Ấn này ngồi vẽ chân dung tự hoạ.

Nếu bạn nào đến đây có dư dả thời gian thì ngồi cho anh ấy làm một bức kỷ niệm, nếu không có thời gian thì cũng không sao, anh ấy sẽ chụp hình bạn lại rồi vẽ. Bạn cứ đi đâu đó chút quay lại lấy là được miễn để lại tiền đặt cọc. Thời buổi kinh tế khó khăn mà, sáng tạo vì miếng cơm manh áo thôi mà ?.

Đi dạo 2 vòng hội chợ là hết, từ Beach Street cứ rẽ vào Church Street đi bộ tầm 150m là đến nơi. Bây giờ cùng vào Pinang Peranakan Mansion xem trong này có gì nhé.
.................Còn tiếp
 
AMAZING MALAYSIA: LỊCH SỬ THUỘC ĐỊA

Đây là Pinang Peranakan Mansion, địa điểm thăm thú chiều nay của mình. Tham quan ở đây các bạn phải mua vé nhé, giá vé cho người lớn là 20 RM (tương đương 110.00 VNĐ). Giá hơi chát so với việc tham quan một căn nhà ha ?. Mà thôi kệ, đi du lịch mà, kiếm tiền để tiêu mà. Một vài thông tin về Pinang Peranakan Mansion lưu ý cho các bạn tham khảo:
Giá vé:
+ Người lớn: 20 RM = 110.000 VNĐ
+ Dưới 12 tuổi: 10 RM = 55.000 VNĐ
+ Dưới 6 tuổi: miễn phí
Thời gian tham quan: 9:30 - 17:00 giờ, tất cẳ các ngày kể cả ngày lễ (trừ khi có thông báo khác của ban quản lý)
SĐT: 604-2642929
Email: [email protected]
Website: www.pinangperanakanmansion.com.my

Vậy cuối cùng chúng ta bỏ 20 RM vô đây để xem cái gì? Mình sẽ tóm tắt thật ngắn gọn về Pinang Peranakan Mansion để các bạn có một cái nhìn tổng quát nhất về nơi này.
Vào thế kỷ 15-17, người Trung Quốc xưa di cư xuống phía nam hoặc những thương nhân Trung Quốc đến Malaysia, Indonesia và Singapore để làm ăn. Họ sinh sống và kết hôn với những cô gái người Malaysia, con cái của họ được gọi chung với cái tên là người Peranakan. Trong đó để phân biệt giới tính họ chia ra Nyonya là những người phụ nữ và Baba là những người đàn ông. Người Peranakan đã tạo ra một lối sống và văn hoá độc đáo, không chỉ để lại di sản cổ vật phong phú mà còn những ảnh hưởng về văn hóa như ẩm thực và ngôn ngữ mà ngày nay đã ăn sâu và ta dễ dàng nhìn thấy trong lối sống ở Penang ngày nay.

Vốn là những thương nhân giàu có, nên những cô gái họ chọn để kết duyên hiển nhiên cũng phải là những người xinh đẹp, giỏi giang, tài năng và hậu duệ của họ có thể được xem như là tầng lớp tinh tuý nhất thời bấy giờ. Biệt thự Pinang Peranakan, ngôi nhà điển hình của một Baba giàu có đã được tái tạo lại để cho chúng ta có một cái nhìn cơ bản nhất về lối sống sang trọng, giàu có của họ và về nhiều phong tục và truyền thống của họ.
Nói tóm lại, là chúng ta sẽ đi tham quan nhà giàu ??. Và kinh nghiệm của mình đó là khi vào đây, nếu các bạn đi một mình giống mình thì hãy tìm một đoàn khách nào đó để đi cùng và nghe hướng dẫn viên thuyết minh về ngôi biệt thự này. Tất nhiên nếu các bạn có ý muốn tìm hiểu về lịch sử, còn nếu chỉ muốn đến chụp hình sống ảo thì không cần thiết. Ngoài ra nếu các bạn cần tìm hiểu thêm thông tin gì về Pinang Peranakan Mansion thì truy cập website ở trên nhé, mình chỉ chia sẻ thêm một số hình ảnh thôi vì thật sự là mình cũng quên gần hết do quá lâu rồi.


Nhìn chung là họ đã phục hồi và cải tạo hiện trạng rất tốt, gần đúng như nguyên bản so với các hình ảnh tài liệu mà mình tìm hiểu trên internet.
[url=https://flic.kr/p/2hu9kDM]

Đôi khi chỗ này mà cho thuê để làm phim trường trong mấy bộ phim cổ trang cũng được luôn ấy chứ. Sẵn tiện thì mình nói luôn là ở đây trong quy định họ có ghi rõ là nghiêm cấm các hoạt động quay phim, chụp ảnh mang tính chất thương mại. Như mình cầm máy ảnh vô mà chụp ráng giả lơ ngơ như bò đeo nơ thì không sao, chứ bạn nào mà vô xách theo một vali quần áo tầm chục bộ bonus thêm đoàn tuỳ tùng mà chụp lookbook thì coi chừng vừa bị đuổi mà còn bị phạt thì đừng trách ai nhé.

.....................Còn tiếp
 
AMAZING MALAYSIA: LỊCH SỬ THUỘC ĐỊA

Vật dụng chủ yếu trong gia đỉnh của một Baba & Nyonya là gốm sứ, chủ yếu do mang từ Trung Quốc theo những thương nhân sang Malaysia. Đến các bảo tàng ở khắp Penang thì không nơi nào là không có gốm sứ.

48889424171_9e28f8dc0c_b.jpg
[/url]
Chiếc ghế này không phải tầm thường đâu nhé, người hướng dẫn viên gọi đây là "Fabulous Chair". Các Baba và Nyonya ngày xưa sử dụng chiếc ghế này như là ghế massage bây giờ. Các trục gỗ có hình đồng hồ cát ở hai bên và phía sau lưng có thể xoay được. Sử dụng đúng cách là các bạn phải đặt tay lên và chà chà lên đó, ngồi tựa lưng vào và chà qua chà lại :ROFLMAO: :ROFLMAO:, như thế sẽ giúp khí huyết lưu thông, cơ bắp săn chắc, đả thông kinh mạch. Mình thề cái này mình không phải bịa mà là ông hướng dẫn viên nói như thế. Nghe cũng khá là hư cấu nhưng thôi kệ, cứ tin đi cho đỡ tiếc tiền =))).

Phòng ăn của Baba & Nyonya ngày xưa, tất nhiên là bỏ cái máy lạnh ra nhé ??.

Close-up một tấm cho bớt nặng nề kiến thức.
....................Còn tiếp
 
AMAZING MALAYSIA: LỊCH SỬ THUỘC ĐỊA

Đây chính là một căn phòng ngủ điển hình của người Peranakan xưa, giường tủ, tràng kỷ đậm chất cung đình, thêm quả trống lân để đó cũng không biết làm gì. Giường như thế này là giường của một cặp vợ chồng nhé. Baba bên phải, Nyonya bên trái, và bắt buộc phải nằm theo thứ tự đó không được làm trái. Nếu các bạn có để ý thì ở hai bên góc trên tường của tấm hình chính là hai bộ thường phục của Baba & Nyonya, và quần áo cũng phải đặt theo đúng thứ tự đó không muốn để thế nào thì để. Đó là phong tục Peranakan.

Hành lang chính của biệt thự, ở giữa là giếng trời thông thoáng từ tầng trệt lên đến mái nhà. Có ai để ở góc phải có cái gì không, nếu bạn nào ngoài du lịch mà có đam mê chút về nhiếp ảnh như mình thì chắc sẽ thích thú với thứ này.

Một chiếc máy ảnh hộp xưa, và đây là một trong những món đồ đắc đỏ nhất biểu tượng cho những gia đình quyền quý nhất thời bấy giờ mới sở hữu được. Một số những hình ảnh về một gia đình Baba & Nyonya ngày xưa được ghi lại là từ những chiếc máy ảnh cồng kềnh này đấy.
[url=https://flic.kr/p/2hu9k3S]

Vậy là kết thúc chuyến tham quan Pinang Peranakan Mansion tại đây. Thật sự là phải đến tận nơi, xem tận mắt nhưng đừng rờ, nghe thuyết minh thì mới cảm nhận hết những điều hay ở trong văn hoá Peranakan. Người hướng dẫn viên không chỉ đơn thuần nói về những món đồ cổ vật vô tri vô giác mà họ còn truyền tải cho mình những giá trị văn hoá và nếp sống của người Peranakan. Và sau đó các bạn thử quay về và hãy ngắm nhìn xung quanh mình, ở những nơi mình đi qua, ngay tại trong chính hotel mình đang ở, các bạn sẽ thấy phảng phất đâu đó những nét văn hoá Peranakan trong cuộc sống của người dân Penang.

.................Còn tiếp
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,476
Members
189,950
Latest member
tentacoin11
Back
Top