What's new

[Chia sẻ] Ấn Độ - Vạn lý độc hành với cung đường khác biệt từ Samgoshare 2020

Samgoshare đã chuẩn bị hành trình Ấn Độ 2020 trong hai tuần trước ngày lên đường một mình. Ấn Độ – Vạn lý độc hành sẽ là những câu chuyện thú vị trong những ngày phiêu du qua nhiều miền đất xa lạ. Một đất nước rộng lớn với sự phong phú đa dạng về tôn giáo, văn hóa, lịch sử.
Cánh cửa này đóng sẽ có cánh khác mở ra

Chuyến đi sẽ không diễn ra nếu như kế hoạch ban đầu đi chơi Tết 2020 tại Indonesia không bị trở ngại. Đôi khi trở ngại của nơi này lại mở cửa ra một chốn khác để khám phá. Bạn đồng hành chiến lược nghe đi Ấn là tránh ra vì tác dụng của truyền thông, Ấn Độ vùng đất nguy hiểm cho phụ nữ, khi vạn lý độc hành thấy đa số người dân Ấn cũng hiền hòa thiện lương. Người xấu kẻ tốt nơi nào cũng có, đừng dấn thân vào nơi quá nguy hiểm thế thôi. Còn hai tuần nữa đến ngày đi mới bắt đầu chuẩn bị.

Trước đây dự định đi với nhóm của em Thảo – blogger thisisngao.com vào tháng 11 nhưng sắp xếp công việc chưa được, dành hẹn năm sau. Không ngờ trở ngại cuối của năm lại mở ra một chương mới India – vạn lý độc hành của riêng mình. Lần thứ nhất đường xa vạn dặm đơn độc đi Iran, lần thứ hai một mình xuyên qua nhiều vùng đất Ấn. Cung đường tự vạch ra theo sự chọn lựa của mình. Chắc chắn sẽ rất khác với các cung đường quen thuộc trên các diễn đàn Việt.

Cẩn táy vô áy náy

Chuẩn bị luôn là công tác quan trọng nhất của chuyến đi. Kinh nghiệm sẳn có tích tụ từ nhiều hành trình nên chuẩn bị khá nhanh với nhiều lựa chọn. Qua nhiều phương án mới chốt lại phương án cuối cùng để thỏa mãn nhiều biến số khã dĩ nhất. Từ làm visa online, mua vé tàu hỏa, máy bay on line, đặt phòng từ booking. Quyết tâm là hoàn thành tất cả các thứ online trước ngày lên đường. Tôi in ra kế hoạch và hai xấp tài liệu giấy. Một là các loại vé máy bay và vé tàu sắp sếp theo thứ tự hàng ngày. Xấp thứ hai là in đặt phòng booking theo từng ngày, dù đã có trên email.
Phương pháp cổ lổ sĩ trong thời đại 4.0 làm nhiều bạn trẻ bật cười. Biết vậy nhưng cẩn tắc vô áy náy một dạng như double check thôi. Vậy mà vẫn có trở ngại nhỏ xảy ra sẽ kể sau. Khi tất cả đã đặt mua nếu có trở ngại gì từ những ngày đầu sẽ kéo theo nhiều hệ lụy các ngày sau. Nếu trở ngại booking đặt phòng có thể hủy không mất phí. Vé tàu mất chút phí không đáng kể riêng vé máy bay sẽ mất trắng.

Khi đặt xong hoàn tất phát hiện ra một nhịp điệu thú vị trong chuyến đi. Cứ một chuyến bay tiếp theo là một chuến tàu rồi tới chuyến bay, cứ thế thành một nhịp điệu tình cờ. Nhờ vậy mỗi thành phố biết được sân bay và nhà ga tàu hỏa. Di chuyển trong thành phố từ tuk tuk cho đến Uber, xe buýt… đụng đâu sử dụng đó linh hoạt.
Cám ơn tất cả
Lợi thế của người đi sau là đọc được kinh nghiệm của người đi trước. Tuy nhiên có nhiều vùng hiếm người Việt đi nên phải tự tìm tòi. Tất cả đều mới mẻ cho lần đi Ấn đầu tiên của Samgoshare. Chuyến đi xuyên Tết như ném mình vào một vùng đất xa lạ. Khác biệt về lịch sử, văn hóa, tôn giáo và nhiều thứ khác. Một lần nữa chuyến đi như kích hoạt bản năng sinh tồn luôn có trong mỗi con người. Cuối cùng trở về đất Mẹ Việt Nam an toàn và theo đúng dự định là mừng rồi. Du lịch góp phần làm giãm vòng hai một cách hữu hiệu nhất có thể. Hành trình Ấn Độ 2020 đã kết thúc tốt đẹp khi tôi ngồi gõ những dòng chữ này tại Sài Thành.
Cám ơn tất cả các quý nhân tình cờ tôi đã gặp trên đường đi. Một sự phù hộ kỳ lạ luôn xuất hiện đúng lúc tìm đường như sự giúp đỡ vô hình nào đó rất khó giải thích. Cám ơn đời và bạn đồng hành chiến lược đã ở nhà lo Tết đàng hoàng cho gia đình. Sài Thành mùa Xuân nắng ngập tràn trên con phố thay cho mùa đông 8-9 độ tại New Delhi.

resized_IMG_8019.jpg
 

Bảo tàng Ấn độ lưu giữ nền văn minh !​

Không gian bảo tàng Ấn độ khá rộng lớn cho dù được thành lập đã 206 năm. Năm 2013 đã tạm dừng mở cửa, đại tu tòa nhà xuống cấp. Bảo tàng Ấn độ lưu giữ nền văn minh đặc sắc của tiểu lục địa. Do không thể mở rộng thêm được nữa nên có rất nhiều hiện vật phải cất trong kho hoặc trưng bày với không gian chật hẹp. Thật đáng tiếc.

Bảo tàng Ấn độ bắt đầu từ các bộ sưu tập tư nhân đã xây dựng, gìn giữ và phát triển như ngày nay thật đáng tự hào. Đất nước Ấn độ trải qua bao thăng trầm về thời cuộc. Bảo tàng vẫn giữ được tinh thần giáo dục khai phóng, phổ biến khoa học cho mọi người dân. Không phân biệt tầng lớp, giai cấp cho dù xứ Ấn đến giờ vẫn còn tồn tại.

Bảo tàng Ấn độ khai phóng.

Bảo tàng Ấn độ tại Kolkata có ba mươi lăm phòng chia ra sáu phần cơ bản. Bao gồm khảo cổ học, nhân chủng học, địa chất, động vật, thực vật và nghệ thuật Ấn độ. Tôi bước qua khu vực thứ hai như lạc vào một thế giới khác. Thế giới của các bức tượng, thời kỳ đỉnh cao nghệ thuật điêu khắc đá. Thời làm thủ công không hiểu sao họ làm được những tượng về tôn giáo đẹp độc đáo như vậy. Tượng đá rất nhiều mỗi một tượng đem theo câu chuyện về các nhân vật Thần Thánh thiêng liêng ấy.

Điêu khắc đá ấn tượng
Bảo tàng Ấn độ lưu giữ nền văn minh ! Photo Samgoshare.
Các câu chuyện thần thoại được kể đi kể lại qua bao đời. Xứ sở thần linh đa tôn giáo nên tượng theo đó mà nhiều. Chiêm ngưỡng các bức tượng quý hiếm như một dịp may trong đời. Hàng ngàn năm lịch sử của đất nước Ấn, của tôn giáo Ấn nằm ẩn trong mỗi bức tượng tại đây. Nhìn bộ sưu tập của bảo tàng để thấy nền văn hóa lâu đời của đất nước này. Một bề dày lịch sử văn hóa Ấn độ đang chạy thoáng qua dưới góc nhìn du khách. Bộ sưu tập điêu khắc đá của Devi Durga ở Kolkata được coi “khởi đầu của sự hiện đại và kết thúc thời kỳ trung cổ “. Hành trinh Ấn độ 2020 mới bắt đầu từ trong bảo tàng.

Phần lịch sử tự nhiên.

Tôi dạo qua phần lịch sử tự nhiên của bảo tàng với phòng trưng bày thực vật, côn trùng, động vật có vú và chim. Nơi đây chứa các cổ vật thời tiền sử như bộ xương khổng lồ của khủng long. Mẫu vật lưu giữ về muôn thú phong phú vô cùng. Học sinh chỉ cần đi vào học tại đây đã thấu hiểu nhanh về thế giới lịch sử tự nhiên xung quanh mình. Tới các phòng này làm tôi nhớ lại lần thăm bảo tàng tự nhiên của Úc có rất nhiều học sinh tham quan và học trực quan sinh động thật hay. Tôi còn loanh quanh đi các phòng khác. Mệt mõi thì nghỉ ngơi đôi chút và tiếp tục đôi chân đi được nhiêu hay bấy nhiêu.

Đặt biệt nhất là khi đã tham quan các phòng người đuối như trái chuối tưởng như kết thúc. Bỗng được hướng dãn đi theo hướng xuống hầm ngầm lại gặp bộ sưu tập xác ướp người Ai Cập, khoảng 4.000 tuổi. Thật bất ngờ khi thấy xác ướp cùng các hiện vật khác hiếm có về Ai cập cổ đại. Xác ướp nằm trong quan tài dường như vẫn còn khá nguyên vẹn đáng kinh ngac. Âm thanh ánh sáng dưới ngầm này rất phù hợp với không gian cữa xác ướp Ai cập.

Bảo tàng không thể bỏ qua.

Một lần đến với bảo tàng Ấn độ tại Kolkata cho tôi mở mang thêm kiến thức. Nếu bạn đến thăm Kolkata bảo tàng này nhất định không thể bỏ qua. Lịch sử văn hóa, nghệ thuật, khoa học mấy ngàn năm thu gọn trong một tòa nhà thiết kế rất đẹp từ thuở còn thuộc địa. Nhưng trước hết phải thưởng thức món ăn đường phố dân dã. Xem thêm https://samgoshare.com/category/india-van-ly-doc-hanh/
 

Tình cờ món ăn Jhal Muri đường phố Kolkata !​

Thưởng thức tình cờ món ăn Jhal Muri đường phố Kolkata là câu chuyện tình cờ. Một sự ngẫu nhiên nào đó đưa đẩy tôi gặp một món ăn vặt đường phố nổi tiếng xứ này. Trong lúc lang thang quanh khu vực buôn bán sầm uất của phố xá Kolkata, tôi gặp một hàng rong. Hàng rong ăn uống bán trên đường phố Kolkata khu cư dân rất nhiều.

Thân thiện bất ngờ.

Thấy mấy em gái, mấy cô và bà già đứng vây quanh ăn hàng. Ngạc nhiên đứng quan sát, một bà già Ấn thân thiện vui vẻ mời tôi nếm thử món ăn vặt. Tôi đưa tay đón nhận một nhúm của món ăn từ bà. Nhập gia tùy tục, xứ sở ăn bốc bằng tay nên phải thuận theo cho phải phép. Đưa cả vào miệng nhai thử thật ngạc nhiên hương vị lạ lẫm nhưng dễ chịu. Bà già Ấn ăn mặc chân phương nhưng đúng cách, gương mặt phúc hậu nhìn tôi mĩm cười. Biết đâu bà đã ăn món này cả đời. Xung quanh bà có thêm mấy em gái cũng xúm xít chờ đợi phần mình. Tôi yêu cầu một phần và quan sát chàng trai Ấn bán hàng.

Ngay thời điểm ấy tôi chưa biết tên món ăn. Hỏi mấy em gái đọc vài lần mới nhớ. Một em gái còn nhiệt tình tìm chỉ trên Youtube cho tôi hiểu Jhal Muri là gì. Nhìn chàng trai bán món Jhal Muri như một nghệ sỹ xiếc bẩm sinh thực thụ. Jhal Muri là một món ăn vặt, ăn chơi phổ biến tại Kolkata dành cho người mê ăn hàng như mình. Kakaka…

Thân phận Jhal Muri.

Trước hết Jhal Muri là món ăn hỗn hợp đặc sắc bao gồm gạo rang phồng, các loại rau củ, đậu phụng, khoai tây luộc và rất nhiều gia vị địa phương. Cách chế biến rất kỳ lạ với người thấy lần đầu. Tùy theo yêu cầu một hay hai gói họ sẽ pha chế phù hợp. Đầu tiên lấy xô nhỏ bỏ gạo rang phồng vào. Sau đó cắt nhỏ khoai tây chín, chút cà chua thái nhỏ, chút rau mùi, chút đậu phộng, chút hành tím, chút dưa chuột. Một trái chanh cắt hai bỏ vào cái kẹp lấy nước bở xác. Chưa hết thêm chút bột như cà ri, chút tiêu, chút muối, chút ớt, chút dừa xắc nhỏ, chút nước sốt đặc biệt.

Món ăn vatwh đường phố Jhalmurri
Món ăn Jhal Muri đường phố Kolkata. Photo Samgoshare.
Tất cả đánh trộn lẫn vào với nhau trong một hai phút. Tôi nhìn bàn tay điệu nghệ của anh từ cắt khoai, hành, chanh và các thứ khác. Đôi bàn tay nhanh nhẹn như một nghệ nhân điêu luyện trình diễn cách cắt rau củ. Bàn tay thượng thừa trộn nhanh tất cả trong xô và đổ ra môt ít cho khách thử trước. Khách có thể góp ý khi chưa vừa miệng. Hầu như tất cả đều đồng ý trước khi anh đổ ra bao giấy nhỏ, kèm theo muỗng nhỏ bằng gỗ nếu muốn. Đa phần từ bao giấy nhỏ họ đổ vào lòng bàn tay để ăn. Món ăn Jhalmuri phổ biển cho toàn vùng Bengal kể cả Bangladesh.

Thưởng thức Jhal Muri.

Khi tôi nhận được phần của mình chuẩn bị chén thôi. Đổ ra bàn tay một nhúm, đưa luôn vào miệng thưởng thức giữa chợ đêm Kolkata. Một cảm giác cực kỳ đặc biệt lan tỏa khắp trong miệng. Một sự kết hợp tinh túy đến bất ngờ. Giữa sự khô khốc của gạo rang hòa lẫn với tính mềm mại của các loại rau củ cắt nhỏ. Cay nồng của tiêu ớt bên cạnh chút chua của chanh, của sốt cà chua. Chút mặn từ muối rơi vãi đâu đó giữa đời chợt gặp chút ngọt ngào của dừa thái nhỏ. Thi thoảng chút beo béo gặp hạt đậu phộng bên cạnh mùi thơm nhẹ dịu dàng của rau mùi.

Tất cả không hòa tan mà trộn lẫn vào nhau cùng với ít hương cà ri truyền thống. Người ăn chỉ cảm nhận tất cả bằng ngũ quan của mình khi nằm trong miệng. Lần đầu tiên thưởng thức một món ăn khô ngon đến bất ngờ như vây. Tôi ngờ tất cả nguyên liệu đều bình dân phổ biến qua bàn tay pha chế của chàng trai Ấn lại tạo thành món ăn đường phố dễ gây nghiện như vậy. Cách pha chế rất thủ công nên không ai giống ai. Ngay cả bỏ gì vào trước vào sau ít hay nhiều là một trời kinh nghiệm của nghệ nhân ẩm thực.

Jhal Muri và đời sống Ấn.

Món ăn Jhal Muri dân dã này cho tôi biết thêm nhiều điều khác của đất nước Ấn độ. Sự thân thiện, hòa đồng dễ gần gũi của người dân Ấn làm tôi thật ấm lòng giữa đêm lạnh Kolkata. Từ món ăn này suy ra ẩm thực Ấn độ thích pha chế nhiều loại thực phẩm với nhau. Đa dạng phong phú trộn vào nhau chứ không tan vào nhau. Cùng đứng chung trong một món ăn nhưng các thành phần nguyên liệu vẫn giữa bản sắc nguyên sơ của mình. Tương tự đất nước này chấp nhận đa tôn giáo, đa văn hóa cùng nhau sinh tồn trên Ấn độ. Không tôn giáo nào xâm hại hay tôn giáo hóa một tôn giáo khác. Mỗi cộng đồng dân tộc được sinh tồn trên căn bản của mình mà ít chịu sự đồng hóa như các đế quốc khác.

Điều đặc biệt chỉ thấy các chàng trai đứng bán hàng rong các loại. Đêm mai tôi phải tìm ra đây ăn thêm một lần nữa và mua về ăn khuya nữa mới thật lạ. Chuyện ăn lần thứ hai với chàng trai guide bản địa sẽ kể sau. Tình cờ một lần được ăn vặt món Jhal Muri dân dã trên đường phố Kolkata làm tôi mãi nhớ. Cũng như bất ngờ gặp đôi mắt to tròn đen láy sinh động của em gái dạy tôi nói từ Jhal Muri vậy. Tôi nhớ món Jhal Muri hay nhớ đôi mắt tròn to đen ấy có trời biết được ! Kakaka…

Tahm khảo thêm https://samgoshare.com/category/india-van-ly-doc-hanh/

Creator Samgoshare

 

Ngỡ ngàng dạo phố đêm Kolkata khó quên !​

Ngỡ ngàng dạo phố đêm Kolkata là một trải nghiệm thật khó quên đối với Samgoshare. Dẫu đã nhiều năm sống Sài Thành nơi đất chật người đông vẫn không thể hình dung được sinh hoạt tại chốn này. Đi một ngày đầu tiên đã thấy bao điều về thế giới rộng lớn bên ngoài đất Việt.

Dạo phố Kolkata.

Chiều thả bộ dọc theo con phố gần khách sạn. Tất cả các con đường đều lần đầu gặp gỡ nên tôi cứ thoải mái đi. Đi bộ là cách quan sát thân thiện và gần gũi nhất với một con đường hay một khu phố. Những cửa hàng chật hẹp, các bảng hiệu ngã nghiêng, các mặt tiền cũ kỹ nhưng bên trong chứa một sức sống ngầm thật mãnh liệt. Một ô nhỏ chỉ đủ chỗ đứng có thể giúp bạn nối mạng với toàn thế giới. Vâng từ ô đó bạn muốn đổi tiền Ấn du lịch bao nhiêu đều đáp ứng. Thật lạ lùng. Tôi đã hỏi nơi đây chỗ ăn uống và bách bộ dạo phố xá. Người bản xứ là cuốn từ điển sống tại chỗ cần phải khéo léo khai thác.

Chân dung hàng rong.

Trời chiều người ta chuẩn bị ăn tối. Hàng quán hai bên đường tấp nập người mua kẻ bán. Chưa khi nào tôi thấy người ta ăn ngoài đường phố nhiều như ở đây. Lạ lùng họ ăn ở mọi tư thế, đứng ăn, ngồi ăn, đi lại trên xe cũng ăn. Trong quán ăn nhỏ bên lề đường, xe đẩy hàng ăn bán dạo hay một thúng bán hàng đồ ăn đều có người ăn. Ẩm thực đường phố Ấn là một thế giới vô cùng đa dạng và phong phú. Người bán hàng rong dọc theo các con phố mưu sinh với món ăn riêng mình.

Ví như một mâm bày bán đậu nảy mầm, cà chua và gia vị. Góc khác một chảo to nấu súp khói tỏa hương nhè nhẹ, đậu, khoai tây và gia vị tạo nên một màu thân thuộc đậm đà bản sắc địa phương. Một điều hay các quán hàng rong sử dụng đồ gốm, chén giấy hay muỗng gỗ. Món ăn chơi như kiểu fast food hay gói lá chuối hay giấy cho người dùng. Các vật dụng đều hữu cơ thân thiện với môi trường. Lần đầu dạo phố đêm Kolkata mới thấy xứ người đông đúc và rộn ràng không tưởng.

Thanh âm từ cuộc sống.

Chính phủ Ấn đang kêu gọi và người dân bắt đầu hưởng ứng xây dựng các đồ dùng một lần phân hủy được thân thiện môi trường. Tôi lọt giữa dòng người khi chiều về thật bất khả kháng. Xe hơi, xe đạp, xe gắn máy, xe tải, xe tuk tuk, xe rickshaw… và nhiều loại xe tự chế lỳ lạ khác cùng chung trên đường. Tiếng còi inh ỏi vang lên tứ phía, tiếng rao bán hàng, tiếng mời mọc hàng ăn, tiếng quảng cáo, âm thanh các phương tiện. Tất cả như một bản nhạc giao hưởng đặc biệt về cuộc sống của Kolkata Ấn độ. Tôi đứng yên tại góc nhỏ quan sát và lắng nghe tất cả âm thanh rộn ràng của xứ xa lạ.

Phố Kolkata bắt đầu lên đèn.
Phố Kolkata bắt đầu lên đèn. Photo Samgoshare.
Lạ một điều những va chạm nhỏ hay lớn đều giải quyết khá nhẹ nhàng. Cảnh sát đứng đâu đó tham gia gải quyết khi kẹt xe. May đã từng ở Sài Thành nên cách qua đường tương tự. Tôi đi bộ trong dòng người, có đoạn chật như nêm, người như chợ ba mươi Tết Việt. Thật ngỡ ngàng vì cảnh sinh hoạt đời thường mỗi ngày của dân Kolkata đều như vậy. Người bản xứ khá thích được chụp hình nên cứ hỏi một tiếng quay phim chụp hình thoải mái phương tiện mưu sinh của họ. Bán trà sữa gần như phổ biến như bán vé số xứ Việt mình. Từ cậu bé cho đến ông già đều cầm bình trà sữa pha sẳn nóng hổi đi bán khắp nơi. ...
Xem thêm https://samgoshare.com/ngo-ngang-dao-pho-dem-kolkata-kho-quen/
 

Đêm đầu tiên uống trà sữa Ấn lạ lùng !

Samgoshare đã có một đêm đầu tiên uống trà sữa Ấn lạ lùng và xem phim tại Kolkata thật lạ kỳ. Lạ ở chỗ không thể ngờ qua Kolkata, lại đi xem phim thử một lần và uống trà sữa nhiều lần. Sau khi thưởng thức món ăn vặt lạ miệng Jhalmuri đầy hứng khởi. Tôi tiếp tục thả bộ theo dòng người bất tận lang thang khám phá nơi này.

Đêm uống trà sữa Ấn.

Gặp một chàng đang bán trà sữa xung quanh nhiều người đứng uống. Sà vào làm một ly nóng hổi vừa thổi vừa uống rất vui. Vui vì quan sát tường tận cách pha chế bình dân món trà sữa trên đường phố. Chàng nấu trà sữa từ xoong nhôm vừa với các “gia vị” đã bỏ vào từ trước. Một màu nâu sữa đặc sánh đang sôi sùng sục trên bếp ga. Cách quậy trong xoong cho đường tan, cách múc lên đổ xuống như trên bếp lửa ga nóng hừng hực rất đặc trưng có một không hai. Bàn tay tài hoa đầy ngẫu hứng vừa chế biến vừa pha ra các chiếc cốc gốm nhỏ bán cho khách. Cốc trà sữa vừa giá 10 Rupees, nhỏ hơn giá 5 Rupees. Tôi cầm ly trà sữa trên tay còn rất nóng.

: Nghệ nhân\ trà sữa Ấn độ !
Đêm uống trà sữa Ấn ! Photo Samgoshare
Ngược lại tại Việt Nam bán trà sữa theo phong cách xứ Đài, đá lạnh thêm trân châu và nhiều loại khác. Uống trà sữa Ấn nguyên bản từ bao đời nay đều nóng. Trà đen ủ với hỗn hợp các loại thảo mộc, hương liệu đặc trưng. Nấu trà đen đã ủ, sau đó nấu với sữa và đường tùy loại. Từ trên ấm đun pha ra tách gốm nhỏ để uống. Loại đồ uống này phổ biến khắp cõi Ấn đến độ như hoa tươi song hành với Thần linh. Món đồ uống trà sữa quốc hồn quốc túy của ẩm thực Ấn độ. Đi trên tàu hỏa, nhà ga, bến xe, bất kỳ chỗ đông người, bạn đều nghe tiếng rao “chai, chai, chai “ đích thị là bán trà sữa. Tôi đã uống “chai” Ấn khá nhiều bên trai Ấn đủ loại bán hàng.

Trải nghiệm xem phim Ấn.

Xem phim Ấn độ là một trải nghiệm thú vị khác. Phim Ấn đã xem từ lâu có những màn đấm đá ngoạn mục. Qua đây thấy có rạp phim nên mua vé vào xem cho biết. Giá vé từ 100-150 Rupees khoảng vài chục ngàn Việt. Xuất 8h30 mới bắt đầu nên cứ thong thả dạo chơi phố đêm. Đến giờ vào rạp phim khá lớn nhiều ghế ít khách vì xuất cuối. Bất ngờ nhất với tôi, trước buổi chiếu phim tất cả khán giả đứng dậy làm lễ chào cờ, hát quốc ca. Lá cờ Ấn độ bay phất phới trong màn ảnh rộng. Tôi bật dậy đứng nghiêm trang cúi đầu làm lễ chào cờ. Quốc ca Ấn trầm hùng đều đều rền vang khắp rạp.

Bài quốc ca Jana Gana Mana là năm đoạn đầu của một bài thơ của đại thi hào Rabindranath Tagore viết bằng tiếng Bengal. Sau khi hát xong phim bắt đầu chiếu. Tiếc là phim không có phụ đề tiếng Anh nên xem cho biết đến núa phim rạp giải lao. Tôi ra về trên đường phố vắng, hàng quán bắt đầu dọn dẹp. Đêm Kolkata bình yên bắt đầu những con người vây quanh uống trà sữa Ấn không còn. Sau này qua nhiều ngày sống chung với đường phố tôi mới vỡ ra nhiều điều. Masala tiếng Hindu có nghĩa là hỗn hợp, chai là trà. Tôi gặp rất nhiều món ăn kèm chữ Masala phía trước. Ví như cơm thập cẩm có thế viết Masala cơm vậy. Kakaka… (Tham khảo thêm https://samgoshare.com/ )

Creator Samgoshare. Music – BZN ~ Besame Mucho.

 

Chợ hoa Kolkata đời sống tâm linh !

Chợ hoa Kolkata đời sống tâm linh như một ghi chép chuyến thăm buổi sớm. Đi chơi chợ hoa như một bất ngờ thú vị đối với tôi. Sáng theo lời khuyên của một chàng trai dọn dẹp phòng khách sạn, dạo chơi luôn chợ hoa Kolkata vì nằm ngay gần cầu Howrah. Hai chỗ tham quan gần nhau đi luôn thật thuận tiện.

Chợ hoa Kolkata buổi sớm.

Tôi tới chợ hoa vào buổi sớm ngạc nhiên chợ đông bên lề đường. Mỗi một đất nước luôn có cách sử dụng hoa khác nhau. Qua Ấn được hai ngày tôi đã thấy cách dùng hoa người dân thật khác biệt. Khác biệt từ cách trưng bày, sắp xếp và mục đích cuối cùng của hoa. Những bông hoa vạn thọ bình thường ở quê Việt bên Ấn rất phổ biến. Liệu những bông hoa vạn thọ được người miền Trung sử dụng trong thờ cúng có mối liên hệ nào với chuyện những bông vạn thọ ấy cũng được người Ấn sử dụng trong cúng bái Thần linh ? Tôi có linh cảm dường như có một quan hệ lịch sử nào đó. Biết đâu tìm hiểu sẽ có vài điều thú vị nào đó từ quá khứ.

Chợ Hoa tại Kolkata !
Chợ hoa Kolkata đời sống tâm linh ! Photo Samgoshare.
Chợ hoa ven đường có rất nhiều chàng trai đứng ngồi bán hoa. Có nhiều loại hoa nhưng hoa vạn thọ đa số. Họ ngắt từng bông hoa vạn thọ làm thành một thúng, một bao, một đống giữa chợ trời Kolkata. Chưa hết gặp chàng trai Ấn xâu hoa vạn thọ thành chuỗi, đeo bên vai hàng chục chuỗi đi bán dạo. Sắc màu của hoa làm tôi lóa mắt giữa buổi chợ sớm sương mờ chưa tan. Họ đội hoa, ôm hoa, bưng bê hoa, gói hoa, rao bán hoa, mua bán đông đúc nhộn nhịp. Đa số đàn ông buôn bán, họa hoằn lắm mới thấy vài phụ nữ ngồi giúp chồng. Tôi theo chân những người mua hoa lên cầu nhỏ gần chợ.

Hoa song hành cùng Thần linh.

Dưới chân cầu những xe tải chở hoa đang tấp nập giao nhận hàng. Đây như một chợ bán sỹ hoa cho toàn thành phố Kolkata. Khói bếp nấu ăn pha trà buổi sớm lan tỏa trong tiết trời se lạnh nhìn gần gũi và ấm áp. Tôi như trẻ nhỏ lạc giữa chợ hoa đời thường của Kolkata. Tất cả hoa tươi được bày bán theo kiểu này sẽ lan tỏa đến với đền chùa miếu mạo, nơi thờ các Thần linh của người dân bản xứ. Một số khác theo chân người cầu nguyện ven sông, trôi nổi theo dòng nước về nơi vô tận. Hoa theo chân người vào tay các đạo sỹ để xoa lên tóc của người cầu nguyện mỗi ngày.

Hoa ơi !
Hoa ơi ! Photo Samgoshare
Người Ấn dành hoa cho Thần linh như cơm ăn nước uống mỗi giờ, mỗi ngày. Thần còn hoa sẽ còn tươi mãi. Tôi tiếp tục đi vào sâu trong xóm bán hoa qua các con hẻm ngoằn ngoèo một thế giới phục vụ hoa nằm trong này. Từng con người, từng ngôi nhà trong các hẻm chạy khắp khu vực đều làm công việc liên quan đến hoa. Phân loại, sắp xếp và phân phối khắp nơi như chợ Hồ Thị Kỷ của Sài Thành. Mưu sinh ở đâu cũng vất vả. Công việc bán hoa tuy mệt nhọc nhưng đem đến cho Thần linh và mọi người niềm vui cuộc đời. Hoa tươi song hành và tồn tại cùng niềm tin của con người.

Nhìn hàng ngàn bông hoa nằm trên các tấm ni lông giữa chợ hoa Kolkata phục vụ đời sống tâm linh. Thần linh đầy quyền năng luôn tồn tại trong mỗi con người.

Creator Samgoshare Music Just Walk Away Singer Céline Dion

 
Last edited:

Cầu Howrah ẩn hiện trong sương mờ Kolkata !​


Cầu Howrah ẩn hiện trong sương mờ Kolkata là hình ảnh tôi lặng nhìn cảm nhận. Biểu tượng của Kolkata chính là cầu sắt dài Howrah nằm qua sông Hooghly nối liền Howrah và Kolkata. Chiếc cầu thép khổng lồ xây dựng năm 1942 hoàn toàn bằng đinh tán như cầu Tràng tiền Huế. Năm 1965 đổi tên thành Rabindra Setu nhằm tưởng nhớ nhà thơ vĩ đại của Bengal – Rabindranath Tagore. Người dân vẫn gọi Howrah theo địa danh cũ. Cây cầu Howrah nổi tiếng bới hai yếu tố bằng hoàn toàn đinh tán và không có trụ cầu ở giữa. Kỹ thuật cầu thời đó vào loại đỉnh cao và lớn thứ sáu thế giới về loại thiết kế này.

(Tham khảo thêm https://samgoshare.com/category/india-van-ly-doc-hanh/ )

Cầu Howrah ẩn hiện.

Tôi của một sáng dậy sớm thuê xe tuk tuk đến tham quan cầu Howrah to lớn. Điều hấp dẫn tôi trước tiên là một chợ hoa gần cầu. Lang thang với người dân bán hàng hoa buổi sớm men theo các con đường nhì nhằng trong xóm chợ. Cuối cùng ra được bờ sông nhìn thấy một chiếc cầu sắt Howrah sừng sững trong sương sớm chưa tan. Đứng từ xa nhìn chiếc cầu vẫn to lớn vắt qua sông. Con sông buổi sớm hững hờ chảy mang bao điều ước vọng của người dân. Họ mua hoa từ chợ xuống cầu nguyện và thả trôi theo dòng sông Hooghly thân thương.

Sương mờ ảo ảnh Kolkata 2020 !
Cầu Howrah ẩn hiện trong sương mờ Kolkata ! Photo Samgoshare.
Tôi của một sáng đứng trong xóm dân cư nghèo phố thị nhìn cầu Howrah nằm trên sông Hooghly. Đàn chim bồ câu bay lượn trước mắt, chúng đông quá nên ị cả trên vai tôi. Nhìn cảnh sinh hoạt của xóm nghèo ven sông như đưa tôi về quá khứ của vài chục năm trước của quê hương. Thuở ấy những ngôi nhà lụp xụp ven bờ sông Hương làm chi có nhà vệ sinh. Sáng sớm hay chiều tối đều ra bờ sông giải quyết nỗi buồn tâm sự. Tất cả nước sinh hoạt tắm giặt ăn uống cũng nhờ sông Hương mà tồn tại. Ai đã từng trải qua những cảnh ấy sẽ thông cảm cho xóm nghèo ven sông Hooghly của Kolkata ngày nay.

Sương mù Kolkata.

Kolkata một sáng sương mờ giăng khắp lối, sương lượn lờ trên mặt sông như chưa muốn đi sau một đêm mùa đông se lạnh. Sáng ấy một chàng trai vươn vai uể oải ra bờ sông Hooghly. Tay khoát khoát vài cái trên mặt sông chuẩn bị súc miệng. Xong công tác vệ sinh sớm, mình trần vai khoát khăn hụp xuống tắm luôn cho tiện. Bơi nhẹ một vòng đứng lại kỳ cọ, vắt khăn, xả khăn đôi chút tiếp tục tắm. Bờ sông thoai thoải nước cạn nên đi đứng như bờ biển. Một, hai, ba, bốn và nhiều chàng như vậy lần lượt xuống sông.

Tôi sững sờ như xem cuốn phim quay chậm thời hiện đại bên sông Hooghly. Cuốn phim quá khứ bên sông thở mộng quê Việt lũ lượt tràn về. Hiện tại như luân hồi từ quá khứ, những chàng trai cô gái ven sông Hương năm nào đã trở thành ông thành bà lịch lãm. Vẫn cất trong ký ức chưa xa của một thời không thể nào quên.

Tương phản cảnh và đời.

Thật không thể tưởng tượng, tôi của một ngày nhìn thấy sự đối nghịch lạ lùng từ xóm ven sông này. Trước mắt xa xa sương mờ hờ hững che cây cầu Howrah lúc ẩn lúc hiên. Ngược lại gần gần những sắc màu người dân bản xứ đang tắm, giặt ven sông. Dòng sông như che chở, nuôi dưỡng bao bọc muôn đời cho họ. Tôi của hiện tại liệu có dám tắm khi nhìn dòng sông Hooghly của hôm ấy. Phải chăng yếu tố hấp dẫn của Kolkata là sự tương phản mạnh mẽ của cảnh quan thơ mộng và sinh hoạt trần trụi chốn này.

Ngay trên bờ sông những ngôi nhà chen chúc, những công việc dang dở còn vương vải từ hôm qua. Chàng trai dọn vệ sinh buổi sớm thân thiện giúp tôi, lấy giấy báo chùi tạm phân chim dính áo luôn miệng sorry. Tôi cười bởi sự hiếu khách của người dân xứ này. Xóm nghèo vẫn toát lên sự nhẫn nại chịu khó và chân thành dễ gần gũi. Chàng có cảm giác hơi xấu hổ khi tôi nhìn thấy toàn bộ cảnh sinh hoạt đời thường của nơi này. Đừng xấu hổ hỡi chàng trai xa lạ, bởi tôi của ngày hôm qua cũng từ nơi ấy mà trưởng thành. Cố lên người dân Kolkata.

Tham khảo thêm https://samgoshare.com/category/india-van-ly-doc-hanh/

Creator Samgoshare

 
Một ngày ngồi ven sông Hooghly tại cố đô Kolkata nghe nước chảy về đâu một khoảnh khắc xao lòng trước hiện thực sống động. Cảnh đời thường trần trụi thô kệch hiện ra trước mắt như đoạn phim chậm của vài chục năm trước. Đời làm sao biết được có một ngày ngồi bên sông Hooghly nhìn thiên hạ đang sinh hoạt thường nhật. Lời bài hát văng vẳng đâu đó bên tai “Một người ngồi bên kia sông im nghe nước chảy về đâu. Một người ngồi đây trông hoa trôi theo nước chảy phương nào”. Sáng nay theo lời khuyên của một chàng trai tìm đến đây tình cờ nhìn được cảnh này.

Bến sông bên cầu Howrah

Lời bài ca thật vi diệu đúng như cảnh ngoài đời đang diễn ra trước mắt. Hoa của người nguyện cầu đang trôi hờ hững trên dòng sông Hooghly đem theo bao ước mong. Đời người cuối cùng tất cả sẽ trở về biển cả mênh mông. Ngôi nhìn đoàn người bản xứ sống tại khu phố ven cầu xuống sông tắm sớm mà không khỏi chạnh lòng. Bến sông bao đời nay gắn liền với nhiều thân phận người trong xóm cũ. Người lớn, người già hay trẻ em đều tắm chung một dòng sông đất Mẹ. Cảnh sinh hoạt thường ngày đang chảy qua trước mắt như cuốn phim tư liệu chiếu chậm. Dòng sông tuổi thơ, quá khứ với hiện tại đang xen vào nhau không dứt.

Nhiều người rong chơi du lịch sẽ hoảng hốt khi thấy cảnh đời chân thực đầy rác rến dơ bẩn bên dòng sông Hooghly.

Ngồi ven sông nghe nước chảy về đâu ?
Ngồi ven sông Hooghly nghe nước chảy về đâu. Photo Samgoshare
Vâng cảnh đời sinh hoạt thường ngày của cư dân sống bên chân cầu Howrah Kolkata. Các hình ảnh như một đại diện xuất sắc cho cuộc sống của hàng trăm triệu người dân Ấn Độ của hiện tại. Người dân Ấn Độ sẽ có sức đề kháng thuộc loại nhất nhì thế giới khi phải tắm trong dòng sông này. Chàng trai chịu khó giặt giũ thật cẩn thận. Đứng trước món đồ đang giặt chàng vò đập nhồi quanh. Bọt xà phòng ứa lên trăng trắng giữa bậc thang cement mòn cũ. Chàng vẫn cúi mình chăm chỉ làm công việc của mình. Con trai Ấn thật giỏi từ nấu ăn, giặt quần áo, bán hàng hóa, chạy xe tuk tuk và tất tần tật các công việc khác.

Ảo ảnh với hiện thực

Đang phân vân giữa sương mờ ảo ảnh đời thường đang hiện ra với sự cần cù chịu khó, thiện lương của tâm hồn Ấn Độ. Nhìn quanh chợt thấy luồng ánh sáng chiếu rọi một góc cầu thang xuống xóm nghèo làm tôi chợt tỉnh. Ánh sáng của niềm tin từ sự phù hộ của các Thần linh sẽ xua đi các tà khí trong mỗi con người. Thân xác con người suy cho cùng sẽ về với cát bụi. Các dòng sông còn chuyên chở bao thân xác trở về với vĩnh hằng.

Ánh sáng miềm hy vọng xóm nghèo
Ánh sáng miềm hy vọng xóm nghèo. Photo Samgoshare.
Tác giả khi đặt tên bài hát hẹn hò cho tình yêu trai gái. Nhưng đây hẹn hò ra sông tắm giặt với cúng thần linh hàng ngày. Khi nào ta có thể nghe được tiếng dòng sông chảy? Thi thoảng nghe tiếng mưa rơi, tiếng suối róc rách chảy. Nghe dòng sông chảy làm ngạc nhiên quá đổi? Nhìn thấy dòng sông trôi hờ hững bình thường, nghe chảy như một câu chuyện khác. Trong dòng sông ấy chuyên chở nhiều kỹ niệm ký ức. Mượn dòng sông nương nhờ chút thở than thân phận. Đời có một ngày ngồi ven dòng sông Hooghly tại cố đô Kolkata nghe nước chảy. Nghe tiếng lòng từ dĩ vãng đâu đó với tất cả hoài niệm hỗn độn về một thời đã qua chưa xa.

Tham khảo https://samgoshare.com/category/india-van-ly-doc-hanh/
 

Dừng chân nơi an nghỉ Mẹ Teresa tại Kolkata​

Đất nước Ấn Độ chỉ có hai người cực kỳ đặc biệt. Một người gốc bản xứ Ngài Mahatma Gandhi anh hùng dân tộc khai sinh ra đất nước Ấn Độ sau cuộc chiến với đế quốc Anh. Người thứ hai sinh ở đất nước Albania nhưng cuộc đời đã chọn Kolkata (Calcutta) Ấn Độ làm quê hương thứ hai. Bà là Mẹ Teresa có tấm lòng nhân hậu bác ái nổi tiếng trên toàn thế giới. Tình cờ bạn du lịch tới cố đô Kolkata không thể bỏ qua một ngôi nhà đặc biệt. Đời có ngày dừng chân nơi an nghỉ của Mẹ Teresa tại cố đô Kolkata. Một dịp thăm nơi sống, làm việc và an nghĩ của Mẹ Teresa nổi tiếng.

Hôm nay nhờ anh bạn dọn phòng trong khách sạn hết giờ làm việc hướng dẫn cho nhanh. Nhờ chàng bản xứ làm hướng dẫn viên sẽ giúp ích được nhiều vấn đề tìm hiểu. Chàng trai hiền từ gốc Agra tới tận cố đô Kolkata làm việc gần ba mươi năm. Chiếc máy ảnh Nikon bị truc trặc kỹ thuật nhờ chàng tìm nơi tin cậy sữa chữa. Rong chơi hai ngày bắt đầu đã có vấn đề với “vũ khí” sẽ nguy to vì vỡ trận. Tìm được nơi sữa máy ảnh gần khách sạn, trong thời gian chờ đợi sẽ đến thăm nhà Mẹ Teresa. Gọi xe taxi chở đến đại điểm tham quan chỉ hơn hai cây số. Thật may hôm đó còn thời gian mở cửa và theo qui định sẽ đóng sớm.

Dừng chân nơi an nghỉ Mẹ Teresa tại Kolkata !
Dừng chân nơi an nghỉ Mẹ Teresa tại Kolkata. Photo Samgoshare’s Friend.

Lược sử Mẹ Teresa

Theo dòng lịch sử “Mẹ Teresa sinh thời khi còn sống được gọi Thánh Teresa thành Kolkata. Bà là một nữ tu, nhà truyền giáo Công giáo Roma người Ấn Độ gốc Albania (1910-1997). Dù đã qua đời hơn hai mươi năm nhưng di sản từ thiện của Bà lan tỏa khắp thế giới. Năm bà mất tổ chức từ thiện này đang điều hành 610 cơ sở truyền giáo tại 123 quốc gia. Quản lý nhiều nhà trọ, nhà tình thương có người mắc bệnh HIV/AIDS, bệnh nhân phong và lao. Tài trợ cho các bếp ăn từ thiện, chương trình tư vấn cho gia đình trẻ em, trại mồ côi và trường học.

Bà đến làm nữ tu tập sinh tại Calcutta Ấn Độ năm 1929. Chứng kiến nhiều cảnh đời bất hạnh Bà sáng lập Dòng Thừa sai Bác Ái tại Kolkata (Calcutta) tại Ấn Độ vào năm 1950. Trong hơn bốn mươi năm, bà chăm sóc người nghèo, người bệnh tật, trẻ mồ côi cùng người tuyệt vọng. Hoàn thành tâm nguyện phát triển dòng nữ tu khắp Ấn Độ và các quốc gia khác. Bà được trao Giải Nobel Hòa bình năm 1979 một sự vinh danh cho các hoạt động nhân đạo của bà. Sau khi mất, bà được Giáo hoàng Joannes Paulus II phong chân phước năm 2003. Tuyên Thánh tại Quảng trường Thánh Peter Vatican năm 2016
”.

Nhớ ngày tôi tìm đến thăm nhà Mẹ Teresa (Mother House). Ngôi nhà nằm trong con hẽm nhỏ bình thường của một khu phố bình dân tại cố đô Kolkata (Calcutta) đất nước Ấn Độ. Cuộc đời nhiều sự vĩ đại xuất phát từ nơi dân dã bình dị nhất.

Mother House nhà tình thương

Ngôi nhà mà Mẹ Terasa đã từng sống làm việc phụng sự nhân dân trong thời gian dài tại Kolkata. Cuối đời được chọn làm nơi an nghỉ nghìn thu. Hiện nay ngôi nhà đã trở thành bảo tàng lưu giữ toàn bộ cuộc đời tận hiến của Mẹ Teresa. Dạo bộ vào con hẽm nhỏ đã thấy ảnh của Mẹ bên ngôi nhà. Bước vào trong sân tấm bảng to trưng bày hình ảnh, giới thiệu toàn bộ hoạt động Mẹ Teresa. Góc tiểu cảnh có tượng Đức Mẹ Maria với tượng của Bà. Tiếp tục vào tham quan bên trong nhà nơi có mộ phần của Mẹ Teresa. Mộ làm bằng đá mài trắng trang trí đơn giản, trên mộ hoa hồng với thược dược tươi thắm mỗi ngày. Có tượng Đức Mẹ Maria với khắc ghi dòng chữ nổi tiếng của Thánh John.

Nhìn quanh các tranh hình ảnh của Mẹ cùng bàn ghế gỗ đơn giản cho khách tham quan. Gặp lúc vắng người nhẹ nhàng quay đoạn phim, ngồi yên lặng với anh bạn hướng dẫn. Trong thời gian tưởng nhớ lại gặp từng đoàn nữ tu vào quỳ bên mộ Bà làm lễ. Phòng bên cạnh mộ phần làm nhà bảo tàng nhỏ trưng bày tiểu sử. sự nghiệp cùng di sản của Bà. Đối diện bảo tàng có phòng nhỏ trên lầu một góc nhỏ làm căn phòng lúc sinh thời Mẹ Teresa đã sống làm việc. Lặng nhìn những di vật sinh hoạt chiếc gường, bàn làm việc, tủ nhỏ cùng các dụng cụ làm việc thật quá đơn sơ bình dị. Không thể ngờ từ nơi cực kỳ giản dị ấy đã sáng lên lý tưởng phụng sự nhân loại vĩ đại.

Tình yêu lớn của Mẹ

Mẹ Teresa giúp đỡ người nghèo không phân biệt tôn giáo hay đẳng cấp trong xã hội Ấn Độ. Một câu nói tràn ngập yêu thương của Mẹ “Không phải tất cả chúng ta có thể làm những điều lớn. Nhưng chúng ta có thể làm những việc nhỏ với một tình yêu lớn”. Tình thương tràn ngập và hóa giải được lòng thù hận đâu đó trong nhân loại. Tôi đã ngồi yên lặng trong bao lâu không rõ chỉ biết tâm thật an bình. Một lần dừng chân trong nhà Mẹ Teresa ngồi an bình đón nhận tình yêu thương lan tỏa. Tình yêu thương không biên giới bắt đầu từ nơi đã từng có nhiều người nghèo khổ nhất.

Creator Samgoshare Music Chiếc lá thu phai – Trịnh Công Sơn. Pianist Tuấn Mạnh

 

Bữa trưa nhà hàng sắc màu Ruchika tại Kolkata​

Chàng bản xứ có giới thiệu tên nhưng thật tình không nhớ nổi. Tạm gọi chàng bản xứ, người đã cùng tôi tới thăm nhà Mẹ Teresa. Nhờ chàng cùng sử dụng xe buýt, mời bữa ăn trưa với chiều đến Thánh đường Hindu giáo nổi tiếng. Chàng hướng dẫn sử dụng xe buýt Ấn Độ tại cố đô Kolkata như một trải nghiệm vui vẻ. Sau đó dùng bữa trưa tại nhà hàng sắc màu Ruchika Kolkata thật ngon miệng. Nhà hàng mới mở được trang trí theo phong cách sống ảo trẻ trung. Thực khách đông đúc bàn ghế đàng hoàng sạch sẽ tạo ấn tượng tốt ban đầu.

Sư dụng xe buýt Ấn tại Kolkata

Sau khi thăm nhà Mẹ Teresa hai người trở lại chợ truyền thống gần khách sạn ăn trưa. Lúc trở lại trung tâm thành phố, tôi muốn sử dụng xe buýt chàng bản xứ vui vẻ cùng nhau đón xe tại một góc đường. Leo lên xe buýt đông người nam có nữ có, giá vé sử dụng xe buýt rất rẻ. Xe chạy đưa đón trả khách giống như các nước khác. Trên những chiếc xe khá cũ kỹ nhiều người dân lao động. Ngồi trên xe như được gặp lại hình ảnh của những chuyến xe buýt ngày nào trên đất nước Kuwait. Gương mặt với bàn tay cùng đôi chân vạn dặm của người dân Ấn Độ không thể lẫn vào đâu được. Dường như mỗi xứ sở được mặc định tự nhiên mỗi gương mặt người nhất định.

Xe buýt chạy về bến đỗ ngay khu chợ đông đúc đã lang thang tối qua. Chàng bản xứ giới thiệu một nhà hàng khá mới trong khu vực này. Bên ngoài sắc màu gợi mở, trang trí nội thất tươi vui với nhiều tranh ảnh mang màu sắc tươi sáng. Không gian ngồi ăn uống giữa chợ đời Kolkata mát mẻ gọn gàng sạch sẽ. Chủ quán ăn thuộc giới trẻ muốn đổi mới nên thay đổi phong cách khác biệt các quán khác. Chọn hai món khác nhau ăn trưa cho biết. Khách vào ăn trưa đủ các thành phần món ăn phong phú nhân viên phục vụ nhanh chóng. Khẩu phần ăn của mỗi người tương đối nhiều, góp phần giúp nhiều em gái Ấn Độ mập mạp dễ thương.

Hai món gồm mì xào thập cẩm Hakka và cơm Biryani đem ra cùng gia vị có sẳn trên bàn.

Nhà hàng sắc màu Ruchika Kolkata

Tại nhà hàng Ruchika bạn có thể nêm nếm thêm tùy miệng. Gia vị có sẳn trên bàn, nhìn chàng trai chuẩn bị tôi chỉ âm thầm bắt chước. Quan sát bắt chước làm theo như cách học cơ bản nhất lúc đến một nhà hàng xứ lạ. Hai món ăn Ấn Độ tương đối dễ chịu này vô tình giúp tôi trong các lần sau. Chỉ thích thêm ít hành tím chua ngọt vào nữa món ăn trở nên ngon miệng. Khẩu vị nhà bếp nấu thật khá, thử một lần được hai món phổ biến của Ấn. Ăn xong họ đem ra thêm một dĩa đựng các hạt nhỏ có mùi thơm. Chàng bảo ăn vào cho thơm miệng, một cách khử mùi đơn giản hiệu quả. Người Ấn ít dùng tăm vì tất cả thức ăn đều nấu chín nhừ với thái nhỏ.

Tại thành phố Kolkata phần lớn người dân chủ yếu sử dụng nhiều về thực vật. Thịt động vật nhiều nhất chỉ có gà. Người dân của hai tôn giáo Hindu và Hồi giáo có cách kiêng cữ thịt khác nhau. Đạo Hồi không dùng thịt heo, đạo Hindu không sử dụng thịt bò. Do đó thịt gà được trọng dụng có tính chất trung hòa nhiều tôn giáo. Nhìn chung dân Ấn Độ tiêu thụ mạnh về thực vật, nhiều bữa cơm không có thịt chuyện bình thường. Phải chăng nhờ vậy nên người Ấn Độ khá hiền hòa trong ứng xử hàng ngày. Nhập gia tùy tục chủ yếu sử dụng thực vật như dân bản xứ trong thời gian khám phá đất nước Ấn Độ. Dùng bữa trưa tại nhà hàng sắc màu Ruchika thật ngon miệng, vui vẻ mát mẻ.

Photo Samgoshare

Hóa đơn, tên nhà hàng và loại hạt tráng miệng.

Mì xào Hakka và cơm Biryani.

Chuẩn bị trước khi ăn !

Không gian nhà hàng

Sắc màu dịu dàng

Tranh ảnh vui mắt

Chàng trai bản xứ

Vé xe buýt

Khách xe buýt

Selfie trên xe - Kakaka..
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top