What's new

[Chia sẻ] Ấn Độ - Vạn lý độc hành với cung đường khác biệt từ Samgoshare 2020

Samgoshare đã chuẩn bị hành trình Ấn Độ 2020 trong hai tuần trước ngày lên đường một mình. Ấn Độ – Vạn lý độc hành sẽ là những câu chuyện thú vị trong những ngày phiêu du qua nhiều miền đất xa lạ. Một đất nước rộng lớn với sự phong phú đa dạng về tôn giáo, văn hóa, lịch sử.
Cánh cửa này đóng sẽ có cánh khác mở ra

Chuyến đi sẽ không diễn ra nếu như kế hoạch ban đầu đi chơi Tết 2020 tại Indonesia không bị trở ngại. Đôi khi trở ngại của nơi này lại mở cửa ra một chốn khác để khám phá. Bạn đồng hành chiến lược nghe đi Ấn là tránh ra vì tác dụng của truyền thông, Ấn Độ vùng đất nguy hiểm cho phụ nữ, khi vạn lý độc hành thấy đa số người dân Ấn cũng hiền hòa thiện lương. Người xấu kẻ tốt nơi nào cũng có, đừng dấn thân vào nơi quá nguy hiểm thế thôi. Còn hai tuần nữa đến ngày đi mới bắt đầu chuẩn bị.

Trước đây dự định đi với nhóm của em Thảo – blogger thisisngao.com vào tháng 11 nhưng sắp xếp công việc chưa được, dành hẹn năm sau. Không ngờ trở ngại cuối của năm lại mở ra một chương mới India – vạn lý độc hành của riêng mình. Lần thứ nhất đường xa vạn dặm đơn độc đi Iran, lần thứ hai một mình xuyên qua nhiều vùng đất Ấn. Cung đường tự vạch ra theo sự chọn lựa của mình. Chắc chắn sẽ rất khác với các cung đường quen thuộc trên các diễn đàn Việt.

Cẩn táy vô áy náy

Chuẩn bị luôn là công tác quan trọng nhất của chuyến đi. Kinh nghiệm sẳn có tích tụ từ nhiều hành trình nên chuẩn bị khá nhanh với nhiều lựa chọn. Qua nhiều phương án mới chốt lại phương án cuối cùng để thỏa mãn nhiều biến số khã dĩ nhất. Từ làm visa online, mua vé tàu hỏa, máy bay on line, đặt phòng từ booking. Quyết tâm là hoàn thành tất cả các thứ online trước ngày lên đường. Tôi in ra kế hoạch và hai xấp tài liệu giấy. Một là các loại vé máy bay và vé tàu sắp sếp theo thứ tự hàng ngày. Xấp thứ hai là in đặt phòng booking theo từng ngày, dù đã có trên email.
Phương pháp cổ lổ sĩ trong thời đại 4.0 làm nhiều bạn trẻ bật cười. Biết vậy nhưng cẩn tắc vô áy náy một dạng như double check thôi. Vậy mà vẫn có trở ngại nhỏ xảy ra sẽ kể sau. Khi tất cả đã đặt mua nếu có trở ngại gì từ những ngày đầu sẽ kéo theo nhiều hệ lụy các ngày sau. Nếu trở ngại booking đặt phòng có thể hủy không mất phí. Vé tàu mất chút phí không đáng kể riêng vé máy bay sẽ mất trắng.

Khi đặt xong hoàn tất phát hiện ra một nhịp điệu thú vị trong chuyến đi. Cứ một chuyến bay tiếp theo là một chuến tàu rồi tới chuyến bay, cứ thế thành một nhịp điệu tình cờ. Nhờ vậy mỗi thành phố biết được sân bay và nhà ga tàu hỏa. Di chuyển trong thành phố từ tuk tuk cho đến Uber, xe buýt… đụng đâu sử dụng đó linh hoạt.
Cám ơn tất cả
Lợi thế của người đi sau là đọc được kinh nghiệm của người đi trước. Tuy nhiên có nhiều vùng hiếm người Việt đi nên phải tự tìm tòi. Tất cả đều mới mẻ cho lần đi Ấn đầu tiên của Samgoshare. Chuyến đi xuyên Tết như ném mình vào một vùng đất xa lạ. Khác biệt về lịch sử, văn hóa, tôn giáo và nhiều thứ khác. Một lần nữa chuyến đi như kích hoạt bản năng sinh tồn luôn có trong mỗi con người. Cuối cùng trở về đất Mẹ Việt Nam an toàn và theo đúng dự định là mừng rồi. Du lịch góp phần làm giãm vòng hai một cách hữu hiệu nhất có thể. Hành trình Ấn Độ 2020 đã kết thúc tốt đẹp khi tôi ngồi gõ những dòng chữ này tại Sài Thành.
Cám ơn tất cả các quý nhân tình cờ tôi đã gặp trên đường đi. Một sự phù hộ kỳ lạ luôn xuất hiện đúng lúc tìm đường như sự giúp đỡ vô hình nào đó rất khó giải thích. Cám ơn đời và bạn đồng hành chiến lược đã ở nhà lo Tết đàng hoàng cho gia đình. Sài Thành mùa Xuân nắng ngập tràn trên con phố thay cho mùa đông 8-9 độ tại New Delhi.

resized_IMG_8019.jpg
 

Tham quan đền thờ Dakshineswar Kali tại Kolkata​

Lần đầu tiên được chàng bản xứ dẫn vào tham quan đền thờ Dakshineswar Kali tại thành phố Kolkata. Nhờ chuyến thăm này đã giúp bản thân có một trải nghiệm tôn giáo đặc sắc. Một đền thờ Hindu giáo cách trung tâm thành phố Kolkata khoảng hai mươi cây số. Những tưởng gần nhưng trên đường rong chơi du lịch mới hiểu thế nào cảnh kẹt xe tại Kolkata. Hơn một tiếng rưỡi đồng hồ cho đoạn đường ngắn ấy. Các bác tài xứ Ấn thật có ý thức tiết kiệm khá cao mỗi lần chờ kẹt xe luôn tắt luôn động cơ.
Đền thờ Hindu giáo Dakshineswar Kali rất nổi tiếng tại thành phố này. Sau này rong chơi du lịch qua nhiều thành phố trên đất Ấn Độ mới nghiệm ra một điều. Không phải đền thờ Hindu nào bạn cũng được vào tham quan vì khác biệt tôn giáo.

Đền thờ Dakshineswar Kali

Đền thờ Hindu giáo Dakshineswar Kali nằm ven sông Hooghly rộng lớn. Tổ hợp các ngôi đền linh thiêng do nhà từ thiện Rani Rashmoni lập ra vào giữa thế kỷ XIX. Ngôi đền hiện nay trở thành địa điểm hành hương của hàng triệu người Hindu trên toàn thế giới. Đền Kali với chín chóp nhọn chính giữa sân lớn trở thành không gian tâm linh tưởng nhớ Thần Linh Mẫu Kali. Phía trước ngôi đền Hindu hướng ra bờ sông có 12 đền nhỏ thờ Thần Shiva giống hệt nhau. Mỗi bên có sáu ngôi đền ngay giữa lối dẫn ra cùng các bậc thang đá dẫn xuống sông làm lễ cầu nguyện. Phía đông bắc có đền Vishnu bên trong thờ hiện thân các vị thần Krishna với Radha.
Gần cuối đền thờ Shiva có không gian nhỏ dành riêng cho Sri Ramakrishna Paramhansa. Một nhà huyền môn trong thế kỷ XIX đã từng sinh sống làm việc cống hiến cuộc đời tại đây. Tất cả ngôi đền nằm trong một khu vườn Panchavati rộng lớn. Các nghi lễ tâm linh quan trọng được diễn ra trong khu vườn đền Dakshineswar Kali linh thiêng của cố đô Kolkata.

Vào cửa miễn phí

Nhờ ngày ấy trước lúc vào tham quan, dừng chân bên cổng vào đền thờ uống ly trà Masala Chai quen thuộc. Tại đền thờ Dakshineswar Kali họ quản lý khá chặt chẽ vấn đề giày dép với máy ảnh các loại. Yêu cầu vào tham quan trong đền thờ, tất cả khách hành hương phải gởi lại giày dép, ba lô, máy ảnh, quay phim cùng điện thoại các loại. Không một thiét bị ghi hình quay phim được sử dụng trong không gian linh thiêng huyền bì này. Người hành hương cảm nhận bằng đôi chân trần với đôi mắt thật của mình trước anh linh của đấng tối cao. Ngạc nhiên với qui định giống như lần vào tham quan một Thánh địa Hồi giáo tận đất nước Iran.
Sau khi gởi tất cả đồ nghề mang theo hòa theo dòng người vào bên trong đền thiêng. Sắp hàng vào trong đền nam nữ riêng biệt rõ ràng hai hàng. An ninh tại các đền thờ luôn đặt lên hàng đầu bởi nơi đây tập trung rất đông người. Vẫn chưa rõ gặp mùa dịch Virus Corona Vũ Hán đang hoành hành thế giới người dân Ấn Độ sẽ ứng xử thế nào? Mấy ngày nay toàn nước Ấn Độ đã ra lệnh phong tỏa toàn diện. Hy vọng bà con sẽ quý trọng mình lẫn biết bảo vệ đồng loại xung quanh. Thần linh cũng tôn trọng lệnh phong tỏa tha thứ cho chuyện thiếu lễ vật dâng cúng. Người dân Ấn Độ còn thần linh mới hiện hữu.

Huyền thoại Ấn Độ nữ Thần Kali

Nhớ lại trong huyền thoại thế giới tâm linh Ấn Độ tồn tại cơ bản ba vị Thần Brahma, Thần Vishnu với Thần Shiva. Thần Brahma tượng trưng cho đấng sáng thế qua Thần Vishnu bảo hộ nuôi dưỡng và thần Shiva hủy diệt đổi thay. Thuở hồng hoang xa xưa trời đất có một ngày ma quỷ bỗng lên ngôi lộng hành. Đời biến động ba vị thần này tâph họp hợp ánh hào quang lại tạo ra nữ thần Durga. Các vị thần trên cõi trời này tặng cho nữ thần Durga các bảo vật. Nữ thần Durga hiền từ xinh đẹp có nhiều nam thần yêu thương cùng với lũ ma quỷ đem lòng đố kỵ ganh tỵ. Biết vậy bà đã tạo ra bảy nữ thần khác hợp sức cùng mình xung trận chiến đấu với lũ ma quỷ lộng hành.
Lũ ma quỹ vốn nhiều mưu mô có thêm pháp thuật cao cường. Trong quá trình chiến đấu, mỗi giọt máu của ma quỷ rơi xuống đất lại sinh ra đám ma quỷ khác. Cuộc chiến tranh bất phân thắng bại mãi hoài không dứt. Nữ thần Durga nghĩ cách ra lệnh cho một nữ thần con há miệng uống máu của ma quỷ không cho rơi xuống đất. Nhờ vậy trận chiến kinh hoàng long trời lỡ đất cuối cùng đã diệt được lũ ma quỷ tà ác. Nữ thần uống máu ma quỷ thuở ấy trở thành nữ Thần mặt đen dữ tợn ngài Mẫu Kali. Người đang được thờ cung kính trong đền thờ chính Dakshineswar Kali.

Lễ hội thú vị

Hàng năm tại thành phố Kolkata người ta thường tổ chức một lễ hội dành cho cặp Durga và Kali trong nhiều ngày. Kết thúc bằng một màn lột quần áo với đập tan các tượng bằng đất của các Thần Mẫu. Xong đem thả các ngài xuống sông trôi theo dòng nước đến bến bờ vô tận. Như một niềm tin xua tan ám tượng ma quỷ nào đó còn oán hận các Thần Mẫu. Dân gian đất nước Ấn Độ vẫn còn tồn tại nhiều khái niệm độc đáo.
Thăm đền thờ Dakshineswar Kali tại Kolkata ! Photo Samgoshare.
Thăm đền thờ Dakshineswar Kali tại Kolkata. Photo Samgoshare.
Trở lại ngày ấy, bên trong một sân rộng một tòa nhà to lớn có kiến trúc tôn giáo Hindu đặc trưng. Xung quanh có nhiều đền thờ nhỏ làm nơi thờ cúng các vị thần khác trong Ấn giáo. Đền Dakshineswar Kali như một nơi thờ cúng hội tụ nhiều vị thần. Các vị thần mà ngay bước đầu làm quen từ tên gọi đã rất khó nhớ. Tên các vị thần Ấn Độ khó nhớ nên người dân thường nhớ đến sứ mệnh của các vị thần. Ngày đầu xuân bước vào Thánh đường của tôn giáo Hindu một trong bốn tôn giáo lớn của nhân loại.
Clip video quay xung quanh bên ngoài đền thờ thần Mẫu Kali linh thiêng.
Creator Samgoshare Music India
 

Hình thái Masala riêng có tại cố đô Kolkata Ấn Độ​


Nguyên nghĩa Masala một sự pha trộn tạo nên hỗn hợp dùng cho trong ăn uống của đất nước Ấn Độ. Ví dụ Garam Masala một hỗn hợp gia vị xay của tiểu lục địa Ấn Độ. Masala chai thức uống trà sữa pha với hỗn hợp gia vị riêng tùy khẩu vị mỗi của hàng. Thú vị hơn nữa Masala Jhal Muri một hỗn hợp nhiều loại qua chế biến tùy người mà thành. Hỗn hợp có tính chất rời rạc khô, đơn lẽ khi kết hợp lại thành một thứ rất khác biệt. Sự kết hợp đó gọi chung người Ấn Độ thường gọi Masala. Hình thái Masala riêng có tại cố đô Kolkata như bài viết nhận xét tổng quan về đất nước Ấn Độ. Món ăn phản ánh dân tộc tính rất mạnh mẽ.

Vài chuyện tại Kolkata

Samgoshare đã viết vài chuyện nhỏ tại Kolkata Ấn Độ. Nay muốn gom nhiều điều mắt thấy tai nghe thành một bài. Nhiều hình ảnh của đời sống thường nhật tại Kolkata cho ta nhiều nghĩ suy về thân phận con người. Tại đất nước Ấn Độ không gì là không thể, nhiều chuyện xảy ra từ đời thường gây ngỡ ngàng cho du khách viễn xứ. Ta như lạc vào một thế giới rất khác biệt.

Đôi khi đâu đó bắt gặp vài hình ảnh thoáng qua của những lần rong chơi dạo phố. Sáng bên đường ta có thể gặp người ngồi chờ nhận cơm từ thiện, người chưa ngủ dậy đâu đó trước nhà thờ. Trưa có thể nhìn thấy các đôi chân vạn dặm chạy bộ trên đường kéo xe. Chiều tối lại gặp người người xuống bờ sông Hooghly cầu nguyện lấy nước đem về. Đa số người Việt chỉ nghe nói đến sông Hằng linh thiêng trong tôn giáo Ấn Độ. Thật ra đúng nhưng chưa đủ, bởi nhiều người không sống bên sông Hằng làm sao? Trong một lần ngồi bên sông Hooghly tôi đã tự hỏi cắc cớ như vây.

Sau vài lần chứng kiến những gì xảy bên dòng sông Hooghly tại thành phố Kolkata đã có thể trả lời. Quê hương nào cũng cần có một dòng sông tâm tưởng. Từ thuở ấu thơ đến lúc lìa trần dòng sông quê hương luôn nằm trong tâm thức mỗi người. Dòng sông ấy luôn linh thiêng huyền diệu trong mỗi phận người.

Dòng sông Hooghly linh thiêng

Sáng hôm trước đã thấy họ vừa cầu nguyện vừa thả hoa trôi trên sông. Đêm nay lại thấy ngươid dân hành hương vừa cầu nguyện trong Thánh đường Hindu cùng nhau ra bờ sông. Một không gian đậm đặc niềm tin về sự linh thiêng của dòng sông Hooghly chảy ngang quan đền thờ. Tất cả đều xuống sông nhúng nước làm dấu, lâm râm cầu nguyện, thả hoa nhiều người còn múc nước đem về. Chợt hiểu dòng sông quê hương nào cũng thiêng linh trong đời sống tâm linh của người dân bản xứ. Từng đoàn người xuống thăm dòng sông Hooghly như thăm người Mẹ vĩ đại của quê hương. Chứng kiến đêm lạ lẫm bên sông Hooghly cạnh Thánh đường Hindu thật nhiều suy tư.

Bờ sông sau đền thờ Kali trong đêm.
Bờ sông sau đền thờ Kali trong đêm. Photo Samgoshare
Những điều thấy không thể ngờ cũng đầy bất ngờ khi gặp. Một lần sáng dậy sớm dạo bộ tập thể dục gặp một nhóm người đang làm thiện nguyện. Họ đang phát cơm bữa sáng từ thiện cho những người nghèo quanh khu vực. Từng người nghèo tới nhận phần cơm, mỗi người tìm một góc vừa ngồi vừa bốc tay ăn. Dẫu biết ăn bốc một thói quen lâu đời của người dân Ấn Độ vẫn thấy cay xè mắt mình. Ngay cả vị trí lẫn tư thế ngồi ăn đã nói lên thân phận con người của một tầng lớp cư dân đô thị Kolkata. Hình ảnh quá chân thực trả lời chân xác điều tưởng chừng hay đùa “ăn để mà sống“. Hàng ngày vẫn còn nhiều triệu người trên thế giới sống nhờ lòng từ tâm.

Thuật ngữ Masala Kolkata

Thế giới với nhiều bước tiến vĩ đại vẫn canh cánh biết bao giờ nạn đói sẽ rơi vào dĩ vãng. Một lần khác khi từ nhà Mẹ Terera đi bộ một đoạn gặp mấy người đàn ông Ấn Độ đang đứng tắm giữa đường phố. Trời! giữa đô hội phù hoa ngay trung tâm thành phố vậy mà vẫn còn nhiều người đứng tắm. Một bể nước công cộng phục vụ chuyện sinh hoạt của người dân diễn ra hàng ngày. Dường như tại thành phố Kolkata đã trộn lẫn giữa thành thị với thôn quê thành nơi chốn thật đặc biệt. Kakaka, càng rong chơi du lịch loanh quanh đất nước Ấn Độ càng phát hiện có những điều thật lạ lùng. Sự tưởng tượng của bạn không bằng cuộc sống thường hằng vốn có tại đây.

Hy vọng tương lai không xa qua đây rong chơi du lịch vài tháng tha hồ lấy tư liệu cho thú vui viết.

Chợt nhớ đến món ăn vặt Jhal Muri một đại diện độc đáo cho hình thái Masala của nước Ấn. Gọi thầm người dân bản xứ đã Masala Kolkata một cách không thể tuyệt vời hơn. Một xứ sở tất cả đều được trộn lẫn vào nhau, mỗi sự vật luôn giữ bản sắc của riêng mình trong một tổng thể hài hòa hiếm có. Từ đây tôi muốn khái quát lên hình thái Masala riêng có tại cố đô Kolkata. Đặt tên gọi ghép thành thuật ngữ Masala Kolkata dành ưu ái cho không gian sống thân thiện này. Đôi khi một món ăn bình dị quen thuộc từ đường phố laih khái quát được hình thái của xã hội dân cư. Masala Kolkata riêng có.

Hình thái Masala riêng có tại Kolkata !
Hình thái Masala riêng có tại Kolkata. Photo Samgoshare
 

Trải nghiệm món Chicken Roll đường phố Kolkata​


Sau khi tham quan Thánh đường Hồi giáo về lại trung tâm thành phố Kolkata trời đã tối. Rủ chàng hướng dẫn bản xứ tìm quán ăn tối cho vui. Chàng hơi ngại nên đề nghị thử món ăn đường phố. Nhờ vậy đã thưởng thức bánh cuộn đường phố Kolkata thật dân dã. Rong chơi du lịch đến bất kỳ nơi nào món ăn đường phố luôn gây bất ngờ vì sự đa dạng lẫn phong phú cách chế biến. Đứng giữa biển người Ấn Độ đông chật như nêm đang chờ lấy thức ăn. Nhìn quanh có hàng trăm quán bán theo kiểu dân dã rất riêng của cố đô Kolkata lúc đêm về.

Món Chicken Roll

Hai anh em băng qua con đường đông đúc người dạo phố đêm cùng các phương tiện giao thông đông đúc trên đường. Theo chân chàng dẫn đến một quán ngay góc phố bán bánh cuộn các loại. Quán hè phố chỉ có một quầy chế biến với một chiếc ghế dài cho khách ngồi ăn. Đa phần người bản xứ Ấn Độ thích ăn đứng giữa đường cho thuận tiện. Bánh cuộn như một phần biến thể từ Dosa một món ăn phổ biến tại Ấn Độ. Do cách gọi tên món ăn theo vùng miền cách chế biến có vài nét tương đồng. Bột được nhồi nhuyển vo thành những viên tròn, cán mỏng nướng lên làm lớp áo bên ngoài. Nhân bên trong tùy sự sáng tạo phong phú của người dân bán hàng tại Kolkata.

Cách làm nhân bánh cuộn tại chỗ như gà xào hay gà kết hợp trứng. Rau củ quả sau chế biến cũng làm nhân được nhìn vào bảng thực đơn sẽ hiểu tên gọi đa dạng với giá từng món cụ thể. Lặng nhìn đôi bàn tay của chàng trai đang nhồi bột mệt nhoài, màu của bàn tay với màu bột mì tương phản nhau quá chứng. Quan sát đôi bàn tay khác điệu nghệ hơn của anh đầu bếp. Anh bỏ gà lên chảo xào sơ, nêm nếm các gia vị, đảo qua xáo về. Chốc chốc đưa đồ nghề ghé vào tô dầu ăn múc một tí ra chảo. Dầu ăn gặp chảo đang nóng tỏa khói lên, anh đầu bếp xào qua lại nhanh chóng rất điệu nghệ. Hương thức ăn tỏa ra khắp quán nhỏ ven đường.

Những bàn tay vàng

Dường như người ta đang bán mùi của nhân bánh trước khi cuộn bánh. Nhìn qua đôi bàn tay khác, thoăn thoắt bỏ nhân vào bánh. Chàng rắc rắc đủ các loại gia vị gia truyền của quán, xịt thêm sốt cà chua tương ớt. Xong cuộn lại nhân trong lớp áo bánh mì không quên cuộn luôn tờ giấy bên ngoài đưa cho khách. Bánh mì đang nóng, nhân mới xào xong đang nóng thơm phức. Các món ăn như gà đã chế biến đã được rút xương từ trước. Cầm trên tay cuộn bánh nhân gà xào cắn thử miếng đầu tiên. Bột mì mềm hòa cùng với mùi lạ lẫm nồng nàn của nhân gà xào. Xứ này nhân gà xào không mặn mà đậm đà như miền Trung.

Hương thơm từ cà ry từ các gia vị tổng hợp tạo thành. Một chút hương hành tươi, chút chua từ sốt cà chua và chanh, chút cay nhẹ của tương ớt, chút mùi đa hương từ rau củ quả. Tất cả quyện vào trong mùi cà ri lan tỏa nồng nàn đặc trưng xứ Ấn. Thiếu chút cay xé lưỡi hay chút mặn mà của quê hương Việt.

Món ăn bánh cuộn đơn giản dễ chế biến sáng tạo đủ loại. Bánh cuộn hấp dẫn thực khách tùy theo tay nghề của mỗi quán. Khung cảnh người ta đứng ăn ngay bên quầy chế biến như mỗi sáng tại quán bánh mì Sài Gòn. Món ăn bánh cuộn theo kiểu ăn ngay luôn tại bếp. Chàng bản xứ vừa ăn vừa nhìn tôi cười khi thấy chụp selfie với khách bản xứ. Sự thân thiện, dễ gần của người dân Ấn Độ như chính món ăn dung dị bình dân của nơi này. Thưởng thức bánh cuộn đường phố Kolkata như một kỹ niệm vui sẽ theo mãi trong hành trình India vạn lý độc hành.

Creator Samgoshare Music Noches en Andalucia (Govi – Vubey)





Edit
 

Thiên đường món ăn đường phố tại cố đô Kolkata​

Rong chơi du lịch mấy ngày tạm trú tại cố đô Kolkata đã trôi qua. Chợt nghĩ không thể thưởng thức được nhiều món ngon vật lạ tại đây. Ẩm thực đường phố quá nhiều món ăn mà bụng dạ chỉ có giới hạn. Biết vậy nên nhiều món ăn chỉ muốn ghi lại bởi sự hiếu kỳ. Không thể một sớm một chiều có thể biết tên các món ăn. Thiên đường món ăn đường phố tại Kolkata nhiều vô tận. Gặp kẻ mê ăn hàng như tôi lang thang gặp món gì cũng muốn thử. Chỉ sợ một ám ảnh không biết “đường ra” ở chốn nào giữa biển người xứ lạ.

Phim trường món ăn đường phố

Trước hết muốn giới thiệu thêm hai món ăn khác chỉ quan sát chưa thử. Mỗi thành phố của đất nước Ấn Độ như những phim trường linh hoạt đa thể loại. Từng khung cảnh trên đường phố tùy vào góc nhìn của người tiếp nhận bạn biết sẽ dùng cho thể loại nào. Bạn thích cảnh mua bán tại chợ đời hay những thân phận mưu sinh. Thảng hoặc các ngôi nhà cũ kỹ cho đến phố phường hiện đại đều nằm tại một nơi. Thích ăn hàng nên hay tìm các nơi nấu nướng ngay trên đường phố. Chào vài câu xã giao với xin phép bạn sẽ được quay phim chụp ảnh vô tư. Họ thích lên hình mơ mộng như các diễn viên trên phim.

Qua đất nước Ấn Độ chỉ cần lang thang nhìn cách chế biến các món ăn đường phố. Bạn sẽ bạn thấy một trời ẩm thực cùng với sức sáng tạo trên đường phố dường như vô tận. Ý thức bảo vệ môi trường có xu hướng mạnh lên, sử dụng đồ nhựa có dấu hiệu hạn chế. Việc sử dụng đồ đựng bằng giấy, thìa từ gỗ nhẹ hay dùng lá chuối làm dĩa. Đất nước Ấn Độ có 21 thành phố xếp hạng siêu ô nhiễm, họ đang từng bước cố gắng cải thiện. Ngài thủ tưởng có biệt danh Mr Clean đang hành động trước khi quá muộn. Hy vọng đại dịch Covid-19 sẽ góp phần giảm ô nhiễm không khí. Đất nước Ấn Độ có nhiều bất ngờ đến tận cùng.

Nhật ký ngày ấy

Theo những dòng nhật ký “Sáng sớm nhập cảnh vào Kolkata với visa online mới xin trước mười ngày. Không ngờ xứ Ấn Độ mở và cấp visa online quá nhanh. Kể từ lúc kết thúc hồ sơ trên online đến lúc có Visa trong vòng chưa tới 24h. Lệ phí 25 USD giảm nhiều so với trước 80 USD. Điều đó cho biết Ấn đang mở cửa mạnh mẽ với du khách Việt.

Tại xứ này 10 giờ sáng mới bắt đầu hoạt động nên đường phố sớm mai rộng rãi. Cây hai bên đường rất nhiều. Cảnh quan, nhà cửa và phố phường lần lượt lướt qua trước mắt tôi. Kolkata hắn đã tới. Cuộc đời nghĩ cũng vui, chỉ cần mua một vé, bay qua miền đất khác. Tự nhiên sẽ gặp khủng cảnh khác, con người khác và nền văn hoá hoàn toàn khác. Du lịch là cách làm bản thân thay đổi nhanh nhất. Thay đổi cho sinh tồn và phù hợp nơi chốn mới. Đôi khi sống bình an quen thuộc trong một môi trường làm cho con người mất cảm xúc sáng tạo. Tôi nhìn sương mờ ẩn hiện tự nghĩ, liệu cố đô Kolkata có mờ sương ảo ảnh, sống mãi với quá khứ vàng son không
?”

Món ăn đường phố Kolkata

Rong chơi tham quan đến lúc không đủ sức ăn nữa bạn chỉ cần quan sát. Cách chế biến khác biệt hoàn toàn kích thích sự tìm hiểu của mỗi người. Bởi nhu cầu ăn uống một phần tất yếu của cuộc sống. Quan sát người dân làm món ăn Masala Dosa nhanh gọn mới hiểu sức lan tỏa phổ biến. Đôi bàn tay thoăn thoắt xoay những vòng tròn san phẳng lon bột lõng thành hình tròn trên chảo nóng hình chữ nhật. Chỗ nào thiếu bột ông còn vá lại bằng bột rất dân dã. Cái muỗng to phẳng ông dùng như một thanh kiếm điệu nghệ. Khi bánh gần chín sử dụng muỗng bỏ nhân, cắt, xúc và cuộn bánh điệu nghệ. Sắc vàng nổi bật trên nền bánh trắng thật bắt mắt.

Món Ghugni Chatpata dân dã và lạ lẫm
Món ăn Ghugni Chatpata dân dã lạ lẫm. Photo Samgoshare
Đàn ông Ấn Độ thật siêng năng khéo léo biết nấu ăn ngon điệu nghệ. Món ăn thứ hai gặp nhiều lần trên phố nhìn dân dã vô cùng lạ lẫm. Một cái chảo to phẳng không có chiều sâu lòng chảo như quê mình. Trên đó đang nấu món Ghugni Chatpata hơi bốc nghi ngút tại chảo mới thấy sự quyến rủ của sắc màu. Món ăn được nấu tại chỗ với những trái cà chua để bên canh xung quanh như giới thiệu thành phần thêm vào. Nhiều lần nhìn như món hầm nhiều loại đậu với rau củ quả thái nhỏ. Nó sền sệt nhớ khi mua ăn thử họ múc vào một dĩa giấy.

Nêm nếm thêm các loại gia vị gì đó cho khách thật đơn giản bình dân. Món ăn nóng hổi khách đứng ăn tại chỗ vừa thổi vừa ăn. Chuyện thường ngày tại xứ người đứng ăn mới đúng phong cách quý ông Kolkata.

Creator Samgoshare Music Armik ‘s – GREATEST HITS
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,574
Bài viết
1,153,761
Members
190,132
Latest member
thetkenoithat
Back
Top