What's new

[Chia sẻ] Ấn Độ - Vạn lý độc hành với cung đường khác biệt từ Samgoshare 2020

Samgoshare đã chuẩn bị hành trình Ấn Độ 2020 trong hai tuần trước ngày lên đường một mình. Ấn Độ – Vạn lý độc hành sẽ là những câu chuyện thú vị trong những ngày phiêu du qua nhiều miền đất xa lạ. Một đất nước rộng lớn với sự phong phú đa dạng về tôn giáo, văn hóa, lịch sử.
Cánh cửa này đóng sẽ có cánh khác mở ra

Chuyến đi sẽ không diễn ra nếu như kế hoạch ban đầu đi chơi Tết 2020 tại Indonesia không bị trở ngại. Đôi khi trở ngại của nơi này lại mở cửa ra một chốn khác để khám phá. Bạn đồng hành chiến lược nghe đi Ấn là tránh ra vì tác dụng của truyền thông, Ấn Độ vùng đất nguy hiểm cho phụ nữ, khi vạn lý độc hành thấy đa số người dân Ấn cũng hiền hòa thiện lương. Người xấu kẻ tốt nơi nào cũng có, đừng dấn thân vào nơi quá nguy hiểm thế thôi. Còn hai tuần nữa đến ngày đi mới bắt đầu chuẩn bị.

Trước đây dự định đi với nhóm của em Thảo – blogger thisisngao.com vào tháng 11 nhưng sắp xếp công việc chưa được, dành hẹn năm sau. Không ngờ trở ngại cuối của năm lại mở ra một chương mới India – vạn lý độc hành của riêng mình. Lần thứ nhất đường xa vạn dặm đơn độc đi Iran, lần thứ hai một mình xuyên qua nhiều vùng đất Ấn. Cung đường tự vạch ra theo sự chọn lựa của mình. Chắc chắn sẽ rất khác với các cung đường quen thuộc trên các diễn đàn Việt.

Cẩn táy vô áy náy

Chuẩn bị luôn là công tác quan trọng nhất của chuyến đi. Kinh nghiệm sẳn có tích tụ từ nhiều hành trình nên chuẩn bị khá nhanh với nhiều lựa chọn. Qua nhiều phương án mới chốt lại phương án cuối cùng để thỏa mãn nhiều biến số khã dĩ nhất. Từ làm visa online, mua vé tàu hỏa, máy bay on line, đặt phòng từ booking. Quyết tâm là hoàn thành tất cả các thứ online trước ngày lên đường. Tôi in ra kế hoạch và hai xấp tài liệu giấy. Một là các loại vé máy bay và vé tàu sắp sếp theo thứ tự hàng ngày. Xấp thứ hai là in đặt phòng booking theo từng ngày, dù đã có trên email.
Phương pháp cổ lổ sĩ trong thời đại 4.0 làm nhiều bạn trẻ bật cười. Biết vậy nhưng cẩn tắc vô áy náy một dạng như double check thôi. Vậy mà vẫn có trở ngại nhỏ xảy ra sẽ kể sau. Khi tất cả đã đặt mua nếu có trở ngại gì từ những ngày đầu sẽ kéo theo nhiều hệ lụy các ngày sau. Nếu trở ngại booking đặt phòng có thể hủy không mất phí. Vé tàu mất chút phí không đáng kể riêng vé máy bay sẽ mất trắng.

Khi đặt xong hoàn tất phát hiện ra một nhịp điệu thú vị trong chuyến đi. Cứ một chuyến bay tiếp theo là một chuến tàu rồi tới chuyến bay, cứ thế thành một nhịp điệu tình cờ. Nhờ vậy mỗi thành phố biết được sân bay và nhà ga tàu hỏa. Di chuyển trong thành phố từ tuk tuk cho đến Uber, xe buýt… đụng đâu sử dụng đó linh hoạt.
Cám ơn tất cả
Lợi thế của người đi sau là đọc được kinh nghiệm của người đi trước. Tuy nhiên có nhiều vùng hiếm người Việt đi nên phải tự tìm tòi. Tất cả đều mới mẻ cho lần đi Ấn đầu tiên của Samgoshare. Chuyến đi xuyên Tết như ném mình vào một vùng đất xa lạ. Khác biệt về lịch sử, văn hóa, tôn giáo và nhiều thứ khác. Một lần nữa chuyến đi như kích hoạt bản năng sinh tồn luôn có trong mỗi con người. Cuối cùng trở về đất Mẹ Việt Nam an toàn và theo đúng dự định là mừng rồi. Du lịch góp phần làm giãm vòng hai một cách hữu hiệu nhất có thể. Hành trình Ấn Độ 2020 đã kết thúc tốt đẹp khi tôi ngồi gõ những dòng chữ này tại Sài Thành.
Cám ơn tất cả các quý nhân tình cờ tôi đã gặp trên đường đi. Một sự phù hộ kỳ lạ luôn xuất hiện đúng lúc tìm đường như sự giúp đỡ vô hình nào đó rất khó giải thích. Cám ơn đời và bạn đồng hành chiến lược đã ở nhà lo Tết đàng hoàng cho gia đình. Sài Thành mùa Xuân nắng ngập tràn trên con phố thay cho mùa đông 8-9 độ tại New Delhi.

resized_IMG_8019.jpg
 

Bất ngờ đàn dê cừu giữa phố thị Kolkata​

Chỉ mấy ngày lưu trú tại Kolkata đã cho Samgoshare mở mang tầm mắt. Nhiều điều thú vị đến không tưởng. Ngày trước khi cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn viết câu hát “Đàn bò vào thành phố, không còn ai hỏi thăm”. Không ngờ có ngày được chứng kiến một cảnh chăn thả vật nuôi sinh hoạt trong thành phố. Bất ngờ gặp đàn dê cừu giữa phố Kolkata một chuyện không tưởng vẫn xảy ra tại xứ người. Trăm nghe không bằng một thấy theo chân đàn dê cừu đang vui giữa phố xá đô thành. Ấn Độ luôn ẩn chứa điều bất ngờ nhất trong những điều bất ngờ.

Đàn dê cừu từ cổ tích

Hôm nay ngày thứ ba tại Kolkata, một sáng trời còn se lạnh đã tung chăn dậy lang thang bên ngoài. Mong muốn dạo bộ một vòng xung quanh trước khi trưa nay phải theo tàu về một thành phố khác. Chọn một hướng dạo ngược hôm qua thử xem. Thả bộ một đoạn khi hàng hóa của chợ còn chưa dọn lên sạp. Điều bất ngờ đột nhiên xuất hiện như một câu chuyện từ cổ tích. Một đàn dê hàng chục con đang được mấy mục đồng lùa thong dong giữa phố. Hôm qua đã ngỡ ngàng với Masala Kolkata nay lại rơi vào trạng thái đứng hình. Gặp đàn dê cừu giữa đường phố như một trong hàng trăm bất ngờ rong chơi du lịch tại đất nước Ấn Độ.

Bất ngờ đàn dê giữa phố thị Kolkata !
Bất ngờ đàn dê cừu giữa phố thị Kolkata. Photo Samgoshare
Trước khi qua đây đã nghe nhiều về xứ sở tôn trọng bò, thờ bò làm Thần linh. Dĩ nhiên không dùng bò làm thực phẩm hàng ngăn năm qua. Chưa kịp tìm hiểu, sáng nay gặp một đàn dê rong chơi giữa đường phố thật hết biết. Ôi đất nước Ấn Độ mang nhiều bí ẩn dần dần hiện ra. Đàn dê vui vẻ tung tăng nghênh ngang giữa phố chuyện như đùa với xứ người vẫn thường mà. Các chàng trai trẻ chăn dắt đang lùa dê ra điểm chăn nuôi nào đó. Từ bỏ ý định khác theo chân đàn dê, những con dê Ấn nhìn không to lớn, nhỏ nhắn như dê xứ mình. Nhiều con còn nhỏ phải cột lại hai ba con chung với nhau. Họ sợ các chú nhóc lạc bầy hay loăng quăng trên đường.

Kolkata đời thường riêng có

Đàn dê làm một bầy trên đường phố thật ngạo nghễ. Trắng có, đen có hay loang màu đen trắng cũng có. Dê ơi dê, cúi chào bái lạy đất nước Ấn Độ thật thân thiện giữa con người với súc vật. Tới gần chân cầu vượt đoàn dê dùng lại, họ bắt đầu cho từng con qua đếm số lượng. Đoàn dê đứng lại đếm như được dịp xả stress của đêm qua. Sau một đêm ngủ vui đầy mệt mõi, sớm nay chúng muốn làm vài điều cơ bản thường làm mỗi sáng. Tiểu tiện hay đại tiện tại chỗ trên đường phố luôn. Dẫu cho mấy người chăn muốn ngăn cũng không kịp.

Đếm xong tiếp tục đàn dê băng qua phố phường lên đường đến bãi nào đó. Nhìn đàn dê lẫn thêm một số cừu giữa phố băng qua đường dưới chân cầu. Sau lưng nhà bảo tàng Ấn Đô hôm kia mới ghé tham quan. Xa xa sương mờ ảo ảnh vẫn chưa tan trong một sớm mai Kolkata đầy ngỡ ngàng. Kakaka, bật cười thật lớn giữa đường sau khi cố gắng ghi lại vài hình ảnh. Cám ơn đời thường cố đô Kolkatta, không gì là không thể tại đất nước thân thiện nhiều sự tương phản đáng nhớ. Một lần nữa thầm gọi Masala Kolkata thật vi diệu. Tạm biệt cố đô Calcutta đầy ảo ảnh khói sương.

Creator Samgoshare Music – Just for you Giovanni Marradi
 
Last edited:

Tạm biệt Kolkata một cố đô ảo ảnh của Ấn Độ​

Rong chơi du lịch trưa nay sẽ theo chuyến tàu từ cố đô Kolkata đến thành phố đền đài Bhubaneswar. Vé tàu hỏa đã mua online từ Sài Thành, chưa biết tình hình sử dụng thế nào. Theo kinh nghiệm phải tới sớm nhận diện hệ thống nhà ga tìm bến với số đường tàu chạy. Mỗi nước hệ thống giao thông mỗi khác nên chuyến tàu đầu tiên cần phải tương tác giúp thêm kinh nghiệm. Lần đầu sử dụng tàu hỏa Ấn Độ nữa chứ. Tạm biệt Kolkata một cố đô ảo ảnh của Ấn Độ, bài viết chia tay thành phố này.

Tạm biệt cố đô Kolkata

Ngày ấy cố đô Kolkata tiễn biệt tôi trong sáng lãng đãng sương mờ với một đàn cừu dê nghênh ngang trên phố. Nếu nhạc sỹ Trịnh nhìn thấy chắc sẽ có thêm câu hát “một đàn dê vào thành phố “. Cố đô Kolkata một không gian sinh sống pha trộn lạ lùng của mọi thứ. Kolkata một phim trường đời sống đặc trưng của xã hội hiện đại đất nước Ấn Độ. Từ thanh âm đặc trưng đến những hình ảnh riêng có thành phố này rất độc đáo. Một sự trộn pha không lẫn lộn hay hoà tan vào nhau. Tất cả trộn vào nhau một cách riêng có rất Kolkata. Kiểu như “vẻ đẹp Kolkata” không nơi nào có được như Huế vậy.

resized_resized_IMG_8098_1.jpg
Tạm biệt Kolkata một cố đô ảo ảnh. Photo Samgoshare
Trên đường phố các xe tải, xe taxi, xe bus, xe rishshaw, xe tuk tuk, xe mô tô. Kính thưa các loại xe chen chúc nhau trên con đường bẩn chật. Xe nào cũng có bác tài tay nghề cao. Hai bên đường bên cạnh nhà bảo tàng hay cơ quan một khu dân cư đông đúc đầy bụi bặm cũ kỹ. Các con phố băng qua nhà cao tầng chưa nhiều. Các chung cư cũ, các nhà dân nhỏ tận dụng mặt tiền làm nơi buôn bán như xứ Việt. Bên đường lớn có lan can hai đường dành cho khách đi bộ, dẫu gập ghềnh đá gạch.

Phải chăng tất cả sự pha trộn bắt đầu từ nền tảng đa tôn giáo, đa văn hóa của xứ này. Ít có nước nào trên thế giới lại sản sinh với dung nạp nhiều vị thần như nơi đây. Hindu giáo bên cạnh Phật giáo, Hồi giáo chung sống với Thiên Chúa giáo. Ngoài ra còn nhiều kiểu thờ thần linh khác nữa tại xứ này với hàng chục ngàn thần linh độc đáo.

Riêng có tại Kolkata

Vâng cố đô Kolkata một sự pha trộn lạ lùng của mọi thứ. Sáng nay xuống phố bất ngờ gặp một đàn dê. Những người chăn dê chân đất lùa dê trên đường nhựa bên cạnh những chiếc taxi vàng bóp còi inh ỏi. Những con dê non bị buộc từng cặp với nhau dìu nhau tránh bị lạc. Công cuộc đô thị hoá mạnh mẽ làm các chủ dê cùng bầy đàn mất nơi sinh hoạt phải lang thang qua phố thị. Dạo bộ theo một đoạn chợt thấy bầy dê dừng lại, tách thành từng hàng nhỏ đếm dê. Các con vật này không quên khai phóng buổi sáng những gì đã tích tụ từ hôm qua.

Gương mặt không thể nào đen hơn của cậu bé chăn dê nhìn tôi ngạc nhiên đến lạ. Đang quay phim cùng chụp ảnh đàn dê đời thường xông xênh trên đường phố của cậu. Những con dê toả hương nồng nàn nghênh ngang trên phố xá Kolkata của một sớm mai sương mờ lãng đãng. Tôi cứ ngỡ như đang sống giữa hai lớp thời gian trên một khung hình. Đàn dê của thế kỷ XIX như lớp chồng hình trên đường phố của thế kỷ XXI. Cố đô Kolkata thật kỳ thú.

Một sự pha trộn có một không hai như món Jhal Muri đêm hôm trước thưởng thức giữa chợ đêm ngỡ ngàng nơi Kolkata lạ lẫm. Đàn dê tung tăng giữa phố Kolkata nhắc nhở Ta vương vấn một thời nuôi trồng chưa xa. Một lần nữa chúng như biểu tượng sinh động của món Jhal Muri đặc sản của xứ này.
 

Trên đường chia xa nhớ Kolkata lần đầu gặp gỡ​

Chuyến xe taxi chở từ khách sạn đến nhà ga Kolkata gặp kẹt xe trên đường giao thông đôi chút. Chiếc cầu Howrah hôm qua nhìn từ xa tưởng bình thường, hôm nay taxi chạy trên nó thật to lớn ngạo nghễ. Nhìn từ góc độ taxi thấy cảnh sinh hoạt của người dân tất bật rộn ràng. Nhiều loại âm thanh xe cộ inh ỏi vang lên quanh ta theo kiểu rất Ấn Độ. Trên đường chia xa nhớ Kolkata lần đầu gặp gỡ khoảnh khắc nhớ lại nhật ký của hắn. Thành phố này mang đầy đủ đặc trưng quá khứ, hiện tại và tương lai của Ấn Độ.

Trật tự trong hỗn loạn

Chiếc xe taxi chạy cửa mở thoải mái đôi lúc giật mình vì sự trật tự nằm trong hỗn loạn. Quy tắc ngấm ngầm nào đó giúp các tài xế tránh né nhau rất điệu nghệ. Chưa từng thấy nước nào mà chủng loại phương tiện giao thông lại nhiều như thành phố Kolkata. Tự đặt tên một kiểu Masala phương tiện giao thông nữa chăng. Lần này muốn nhìn từ góc độ của taxi nên quay vài cảnh lúc ngồi trên. Chiếc cầu Howrah to lớn đã mở rộng tahnhf phố Kolkata ra nhiều phía. Anh tài chỉ cười vui vẻ thấy tôi đang quay mấy cảnh thường ngày lúc đang trên xe. Taxi vàng giống nhau ngoại với nội thất tuềnh toành na ná nhau, chủ yếu đưa được người.

Trên


Thầm nghĩ mới đó đã ba ngày tại Kolkata, nhật ký ngày ấy viết “Dự định rong chơi du lịch Ấn Độ đã lâu, đến nay mới bắt đầu hiện thực hoá. Đất nước trên một tỷ ba dân với nền văn hoá lâu đời như niềm mơ ước đặt chân đến từ lâu. Tôi không chọn theo con đường xuất phát đến New Delhi như thông lệ của các công ty du lịch Việt. Chọn Kolkata (Calcutta) thành điểm dừng chân đầu tiên trên đất Ấn Độ. Bởi đây từng thủ đô của Ấn Độ trong thời gian dài và trở thành cố đô Kolkata như một tất yếu của lịch sử. Liệu những người dân đất Cố đô các nước có điểm gì đó tương đồng? Hơn nữa để nhớ về một kỹ niệm, quay lại nơi đã từng quá cảnh từ hơn ba mươi năm trước “.

Kolkata lần đầu gặp gỡ

Theo những dòng nhật ký của ngày ấy. “Sáng sớm nhập cảnh vào Kolkata với visa online mới xin trước mười ngày. Không ngờ xứ Ấn Đôk mở với cấp visa online quá nhanh. Kể từ lúc kết thúc hồ sơ trên online đến lúc có trong vòng chưa tới 24h. Lệ phí 25 USD giảm nhiều so với trước 80 USD. Điều đó cho biết nước Ấn Độ đang mở cửa mạnh mẽ với du lịch. Lúc nhập cảnh gặp mấy em Việt qua Ấn từ Kolkata rồi bay tiếp đến Patna, các em tham gia khoá tu thiền. Gần đây Vietjet Air mở đường bay qua Ấn nên các phượt thủ Việt tha hồ bay nhảy. Họ thường chọn nhập vào New Delhi phiêu du theo tam giác lịch sử New Delhi, Jaipur, Agra.

Mặc cho các khuyến cáo về an toàn thực phẩm và vấn đề với nữ giới, con dân Việt đang đến đây ngày một đông. Khách du lịch nhập cảnh nhanh chóng không xét hỏi nhiều. Trên đường xe taxi chở về khách sạn đã thấy sương mờ giăng lãng đãng quanh cố đô Kolkata. Sương mờ ảo ảnh như mỗi lần Huế sắp vào Tết.


Đời thay đổi chỉ nhờ chiếc vé

Tại xứ này mười giờ sáng mới bắt đầu hoạt động nên đường phố sớm mai rộng rãi. Cây hai bên đường rất nhiều, nhà cửa và phố phường lần lượt lướt qua trước mắt tôi. Kolkata hắn đã tới. Cuộc đời nghĩ cũng vui, chỉ cần mua một vé, bay qua miền đất khác. Tự nhiên sẽ gặp khung cảnh khác, con người khác với nền văn hoá hoàn toàn khác. Rong chơi du lịch một cách làm mới bản thân nhanh nhất, thay đổi sinh tồn và phải tương tác phù hợp nơi chốn mới. Đôi khi sống bình an, quen thuộc trong một môi trường làm cho con người mất cảm xúc sáng tạo ”.

Thoáng chốc taxi đã tới nhà ga Howrah, chào tạm biệt bác tài lên đường vào nhà ga. Toáng tìn sương mờ lãng đãng của Kolkata đã tan tự bao giờ. Chia xa…Kolkata.

Creator Samgoshare Music Deewani Mastani (From “Bajirao Mastani”)
 

Rong chơi du lịch lần đầu sử dụng tàu hỏa Ấn Độ​

Rong chơi du lịch bằng tàu hỏa niềm yêu thích riêng có của mình. Thời gian trôi chậm qua tiếng còi tàu, quan sát tiếp cận được người dân bản xứ. Tìm hiểu cách vận hành hệ thống giao thông tàu hảo cùng với nhiều chuyện bất ngờ. Vừa quan sát vừa thu nhận làm kỹ niệm trong mỗi hành trình phiêu du khám phá. Rong chơi du lịch lần đầu sử dụng tàu hỏa Ấn Độ chia sẻ cảm nhận phương tiện tại xứ người. Tàu hỏa có nhiều ưu nhược điểm như đã từng biết vẫn lưu giữ nét riêng của mỗi nước. Nhìn vào sự phát triển của phương tiện tàu hỏa có thế đánh giá một đất nước.

Hệ thống hỏa xa Ấn Độ lâu đời

Trước hết Ấn Độ đất nước có hệ thống hỏa xa lâu đời với mạng lưới nhà ga rộng khắp. Nhà ga tàu hỏa Howrah tại cố đô Kolkata thuộc loại rất lớn như giao lộ trung chuyển giữa nhiều vùng. Lúc đầu hỏi thăm nhân viên hướng dẫn cơ bản, sau dạo chơi trong nhà ga tìm hiểu thêm. Người dân Ấn Độ sử dụng tàu hỏa quá đông với sắc màu phong phú của dân bản xứ, du khách nước ngoài chưa nhiều. Tàu hỏa trở thành phương tiện chủ yếu của người dân Ấn Độ nhờ giá vé rẻ thuận tiện. Một điều rất lạ loại vé tàu thấp nhất rẻ đến không ngờ. Trên chuyến tàu ấy loại cao cấp thường đắt gấp rưỡi, gấp đôi theo mỗi cấp.

Thông tin cơ bản nhà ga Howrah Kolkata.
Samgoshare lần đầu sử dụng tàu hỏa Ấn Độ. Photo Samgoshare
Các vé tàu loại cao thường đặt sớm trước cả tháng may ra còn bởi người Ấn luôn chọn sử dụng phương tiện phổ biến này. Chiều hôm qua lang thang với chàng bản địa làm trong khách sạn YMCA đến thăm ngôi đền Hindu giáo. Trưa nay lần đầu sử dụng tàu hoả Ấn Độ chạy từ cố đô Kolkata đến thành phố Bhubaneswar. Khoảng cách hơn bốn trăm cây số, thời gian tàu chạy hơn năm giờ sẽ giúp quan sát nhiều hai bên. Thời gian trên tàu như một phần cuộc sống sinh hoạt của người bản xứ. Trước đó nhiều lần xem đi xem lại hình ảnh người dân Ấn Độ sử dụng tàu hỏa trên tivi. Họ ngồi trên nóc hoặc đu hai bên như một sự ám ảnh lạ kỳ.

Ngày ấy hắn viết nhật ký

Trong lúc đợi tàu tại nhà ga Howrah Juntion hắn viết.

Sự phân biệt giai tầng trong xã hội Ấn Độ một mặc định tất yếu. Chính sự chấp nhận với niềm tin được mặc khải từ tôn giáo, người dân ít xung đột do sự phân biệt ấy. Một thời sự xung đột khốc liệt xảy ra do khác biệt tôn giáo. Nay xã hội Ấn Độ đã phần nào được dung hoà. Người Ấn tiếp nhận, dung nạp chung sống sự đa văn hoá khá nhẹ nhàng. Thành phần tiện dân phục vụ cho tầng thượng lưu như một dấu ấn khó phai còn lại từ lịch sử. Đất nước này đang thay đổi mạnh mẽ. Bởi vị thủ tướng đương chức xuất thân từ tầng lớp tiện dân ấy. Một xã hội tôn trọng nền cộng hòa dân chủ đang phát triển mạnh mẽ tại nơi chốn này.

Chỉ cần ngồi một chỗ trên đường tàu muôn sắc màu đậm đà của Ấn hiện ra trước mắt.
Tàu đến tàu đi, tiếng loa vang lên rộn rã, còi tàu báo hiệu, người bản xứ đông như hội. Tôi như một chàng từ hành tinh khác đến ngồi xem cuốn phim đời của thực tại. Một cuốn phim đời thường sinh hoạt của cư dân, diễn ra cuồn cuộn không cần biết trước kịch bản thế nào. Nhiều bà nhiều cô Ấn Độ ăn mặc với áo choàng Sari sặc sỡ quấn quanh người nhưng hở bụng mỡ màng đến lạ. Vòng hai một đặc sản thiên phú cho phụ nữ xứ Ấn này. Thật đúng với nghịch ngữ “mập đẹp, ốm dễ thương, cao sang, lùn quý phái” của thiên hạ ”.

Cảnh đời nhà ga Howrah

Những thước phim quay được tại nhà ga Howrah phản ánh rõ nét toàn bộ sự vận hành của hệ thống đường sắt. Sau này còn sử dụng thêm năm chuyến tàu hỏa nữa vẫn không thấy được hình ảnh các cao thủ Ấn Độ ngồi trên nóc tàu. Đâu phải dễ thấy cảnh trên tivi, chuyện này có thể xảy ra vào mùa cao điểm ở vùng sâu vùng xa nào đó chăng? Thật sự vì cung không đủ cầu vào mùa cao điểm nên mới có hình ảnh khó gặp như vậy. Chuyện mua vé tàu hỏa Ấn Độ trên mạng từ Sài Gòn đã có chia sẻ. Cùng trên một chuyến tàu có nhiều cấp vé khác nhau, phản ánh rõ nét giai tầng xã hội Ấn Độ.

Hôm nay muốn tận mắt thấy các hình ảnh riêng có ấy. Chưa biết có may mắn nhìn thấy không? Sau này có kinh nghiệm, chia sẻ vài chuyện sử dụng tàu hỏa Ấn Độ cần biết.
 
Trước khi du lịch tự túc tại nước ngoài, phương tiện vận chuyển giữa các thành phố một vấn đề cần quan tâm. Một biên số quan trong mọi chuyến rong chơi mà không ít người thường nói đời vui như những chuyến đi. Vài chuyện sử dụng tàu hỏa Ấn Độ cần biết ghi lại chi tiết một chuyến tàu, từ chiếc vé tàu cho đến cảnh sinh hoạt trên tàu. Với hành khách tàu hỏa chỉ phương tiện di chuyển, với người khác nhà ga tàu thành nơi mưu sinh tháng ngày. Nhiều người kiếm sống theo các chuyến tàu trên các cung đường của đất nước rộng lớn Ấn Độ.

Chuyến tàu đầu tiên từ Kolkata

Cuối cùng con tàu đầu tiên tại Kolkatta đợi chờ đã đến xuất phát khá đúng giờ. Lên con tàu tìm chỗ ngồi của mình, tiếp tục viết sau khi tàu chuyển bánh lúc 13h25 phút. Nội thất toa ghế ngồi máy lạnh nhìn chung mức trung bình. Bên cạnh chàng trai công tác xa cứ mỗi tuần về nhà một lần bằng tàu. Sử dụng chuyến tàu đầu tiên tại nhà ga Kolkata thông suốt sẽ có kinh nghiệm suy ra. Rong chơi nhiều nước đã từng viết dòng nhật ký “chỉ cần ngồi trên một chuyến tàu hoả nhìn hai bên đường, có thể đánh giá sự phát triển quốc gia”. Sử dụng tàu hỏa trong các chuyến du lịch một niềm thích thú của bản thân. Đôi khi chỉ cần một chuyến tàu bạn đã thấy tất cả hiện trạng của một quốc gia.

Ngay từ lúc mua vé online, mình đã biết sẽ ngồi ở đâu loại toa nào, số ghế bao nhiêu. Khi in vé ra cần xem thật kỹ chiếc vé tàu mọi thông tin đều nằm trên ấy. Lúc đầu chưa biết hỏi thăm cảnh sát nhà ga, họ hướng dẫn tận tình. Chàng cảnh sát còn ghi thêm vào vài dòng cơ bản. Sau này cài thêm app đường sắt của Ấn Độ, vào nhà ga quan sát trên tivi hoặc màn hình sẽ biết được chuyến tàu với đường tàu số mấy. Thông tin trên màn hình cho biết giờ phút sẽ đến nên yên tâm chờ đợi hay tạm ngủ đều được. Tình hình an ninh chung quanh nhà ga cũng rất an bình, tuy nghèo nhưng thiện lương.

Chi tiết vé tàu hỏa Ấn Độ

Ví dụ như trên chuyến tàu từ Howrah về Bhubaneswar có mã số 12073. Chọn chỗ từ khi mua vé với ghi chú C2 – Seat Number 60. Chuyến tàu này có hơn 20 toa phân theo ABCD và kèm số 12073. Mỗi toa bên ngoài toa còn ghi rõ như toa C2 từ 1-75 ghế. Toa này thuộc hạng ghế ngồi có máy lanh. Nhìn lên trần tàu có trang bị thêm quạt nhưng không bật chắc dự phòng tình huống xấu mất AC. Những chiếc ghế ngồi cũ kỹ với gam màu nâu sậm, có thể ngã lưng ra sau một chút. Toa chia hai bố trí ghế ngồi ngược nhau. Mỗi hàng có năm ghế, bên ba bên hai, tất cả có 25 hàng.

Người trên tàu có nhiều thành phần nam nữ già trẻ. Mọi người lên tàu trò chuyện vừa phải không ồn ào rổn rảng như quê hương. Hôm qua hắn ngắm hoàng hôn tại ngôi đền Hindu giáo trên ngàn năm tuổi. Hôm nay chưa biết hoàng hôn rơi vào nơi nào của hành trình dài 429 cây số. Ngồi cạnh cửa sổ hơi tiếc cửa kính tàu không trong lắm nên sẽ quay chừng mực. Ánh nắng chiếu chênh chếch vào phía soi rọi rõ không gian nội thất con tàu. Thiên hạ thường chê tàu hỏa Ấn Độ thực tế đầu tiên với toa ghế ngồi máy lạnh cũng tạm ổn. Con tàu băng qua nhiều vùng quê nước Ấn có tất cả cảnh đồng lúa vườn cây, sông rạch ao hồ. Miền quê nào cũng nghèo man mác với cảnh thanh bình nao lòng.

Gợi nhớ chuyện xưa nay

Chàng trai ngồi bên cạnh sống tại cố đô Kolkata có công việc làm tại vùng cách quê nhà mấy chục cây số. Đến ga Juntion đầu tiên chàng tạm biệt, nhìn hiền lành thân thiện. Điều lạ suốt hành trình dài chàng chỉ xem video Youtube các chương trình nhà sư Monk. Hàng tuần về thăm nhà nên hôm nay chủ nhật phải trở lại. Chiếc balo nhỏ xíu cho biết chàng sử dụng thường xuyên chuyến tàu từ hai khu vực. Thời gian tàu chạy đến Bhubaneswar khoảng năm tiếng đồng hồ cho đoạn đường 429 cây số. Chuyến tàu ngồi này gợi nhớ nhiều chuyện năm xưa quê Việt thường gọi tàu chợ.

Lúc tàu dừng tại bến ga nhỏ nhiều người bán hàng rong leo lên quảng bá. Chủ yếu bán trà sữa Ấn, cà phê, nước giải khát với các loại bánh snack. Một tay xách xô ly giấy với tay còn lại xách bình inox đựng trà nóng. Thói quen uống nóng ly giấy nhỏ phổ biến khắp nơi công công. Uống trà sữa ngoài chợ luôn có hai loại ly gốm đỏ nhỏ và ly giấy, người uống có thể mang đi. Tối hôm trước thấy đông người người xì xoạp mình cũng làm thử một ly gốm. Mười Rupee cho một ly trà sữa nóng vừa thổi vừa uống thật lạ. Già trẻ trai gái ôm hay mập gì cũng đứng chung quanh xe bán trà sửa thưởng thức. Một thói quen đặc trưng riêng có của người dân xứ này.
Nội thất tàu hỏa Ấn Độ. Photo Samgoshare
resized_IMG_20200119_124441_1_.jpg
 
Ghé thành phố đền đài Bhubaneswar Ấn Độ
Chuyến tàu hỏa đầu tiên từ cố đô Kolkata (Calcutta) đến thành phố này theo hành trình vòng cung của tiểu lục địa Ấn Độ. Tìm hiểu thành phố đền đài Bhubaneswar chuyện phải đọc sơ qua cho biết địa phương tham quan. Thành phố Bhubaneswar tuy nhỏ nhưng có một di sản văn hoá thế giới, đền mặt trời Konark nổi tiếng.

Chuyến tàu đến thành phố trời đã bắt đầu tối, nhờ xe tuk tuk chở tới khách sạn luôn. Khách du lịch Việt Nam rất ít đến thành phố này bởi các nơi khác nổi tiếng hơn. Đất nước Ấn Độ quá rộng du khách du lịch lần đầu thường chọn các điểm đến phổ biến. Ban đầu lên kế hoạch sẽ đến thành phố Bhubaneswar còn đến thăm di sản sẽ tính tiếp. Bởi di sản đền mặt trời Konark cách thành phố 60 cây số mà chưa biết di chuyển thế nào. Ngay cả cái tên Bhubaneswar khá dài chưa từng nghe qua.

Lược sử thành phố Bhubaneswar

Theo dòng lịch sử Bhubaneswar thành phố lớn nhất bang Odisha đất nước Ấn Độ. Một trung tâm quan trọng về kinh tế, giáo dục và văn hóa vùng Đông Ấn. Bhubaneswar đã thay thế Cuttack thành thủ phủ bang Odisha hai năm sau khi Ấn Độ giành được độc lập từ đế quốc Anh. Thành phố Bhubaneswar của hiện tại được thiết kế bởi kiến trúc sư người Đức Otto Königsberger cùng với Jamshedpur và Chandigarh. Tuy thành lập muộn nhưng lịch sử các khu vực xung quanh có từ thế kỷ thứ III trước Công nguyên. Vùng đất này có lịch sử lâu đời khu vực giao thoa giữa các con đường tôn giáo như Ấn Độ giáo, Phật giáo và Jain.

resized_ND8_6964a.jpg

Tìm hiểu thành phố di sản Bhubaneswar. Photo Samgoshare
Chuyện đời rong chơi du lịch ngỡ đơn giản, di sản văn hóa nổi tiếng sẽ có hệ thống phục vụ nhưng đã nhầm. Việc tìm cho được tuyến phải đăng ký trước chỉ phù hợp cho một nhóm. Đối với vùng du lịch đang còn ít người biết lại càng khan hiếm. Sáng ngủ dậy sớm lang thang quanh khu khách sạn quan sát. Trước đó đã đồng ý với tiếp tân tính phương án taxi có giá khá đắt cũng chấp nhận. Dạo một vòng nhẹ về ăn sáng tại nơi tạm trú chờ xe tới. Nhân viên tiếp tân alo với tài xế tới lui một hồi hẹn lại thêm một giờ nữa. Nghe nản cõi lòng, chợt nhớ đến câu “cùng tắc biến, biến tắc thông”, con đường thăm di sản không đơn giản như lên xe sẽ đến.

Phải tự cứu mình

Chợt bật cười kakaka, dồn vào đường cùng phải nghĩ cách tự cứu mình. Giận không sử dụng phương án taxi nữa ngồi chọn cách khác. Suy nghĩ đơn giản phải có phương tiện phổ thông về vùng đó. Vùng xa vùng sâu, dân nghèo cách thành phố 60 cây số phương tiện rẻ nhất xe buýt luôn sẵn sàng. Quyét định nhanh ra đầu ngõ nhờ bác tuk tuk chở ra bến đón xe buýt về khu đền mặt trời Konark. Hình ảnh như một vũ khí mạnh nhất trong mọi loại ngôn ngữ. Đưa hình ảnh đền mặt trời với ý muốn đến bằng xe buýt cho bác tài. Chàng cười bảo lên xe đưa tới trạm đón xe khá gần. Chỗ đón xe buýt với mái hiên bụi bặm dọc đường ngoài phố.

Chuyện quên hỏi tên khu vực nơi chờ xe đã được “trả giá” vào lúc trở về. Du khách còn gọi Bhubaneswar tên than thương “thành phố đền của Ấn Độ”. Bởi nó cùng với Puri và Konark nó tạo thành tam giác vàng. Trong giai đoạn từ thế kỷ thứ VI đến thế kỷ XII nhiều ngôi đền Hindu được xây dựng tạo nên phong cách kiến trúc Kalinga nổi tiếng Ấn Độ. Tên của mỗi thành phố luôn gắn liền với giai thoại hay lịch sử thú vị. Bắt nguồn từ chữ Tribhubaneswara do sự kết hợp hai từ Tribhubana và Eeswara có nguyên nghĩa là Chúa và Tam giới. Do cách viết gọn thành Bhubaneswar có nghĩa Chúa của Tam giới chính là Shiva. Tìm hiểu thành phố đền đài Bhubaneswar như một khởi đầu mới.

Creator Samgoshare Music Flamenco – Armik
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,471
Members
189,949
Latest member
lifecarenutritions
Back
Top