What's new

An Giang - vùng đất lưu dấu những huyền thoại thời mở cõi

12.3/ Địa điểm thứ ba tại cụm di tích Thới Sơn - chùa Phước Điền (hay còn gọi là trại ruộng Thới Sơn):


DSC_0425 by Chantam, trên Flickr

Trại ruộng Thới Sơn (Chùa Phước Điền) là nơi Phật Thầy và các đệ tử dẫn dắt dân nghèo vượt qua những năm tháng đầy khó khăn, gian khổ. Họ khai phá và lập những cơ sở tôn giáo đầu tiên gọi là “Trại ruộng”. Ngoài mặt “Trại ruộng” để che mắt sự dòm ngó và gây khó dễ của bọn quan lại, nhưng thực tế đây là một cơ sở tôn giáo thuở sơ khai của đạo Bửu Sơn Kỳ Hương.

Nơi đây, sau khi tín đồ khai phá vùng đất hoang vu, họ bắt tay vào cày cấy, sản xuất, như quan niệm của Đức Phật Thầy từ buổi đầu lập đạo. Theo nếp sống và sinh hoạt được định ra từ những ngày đầu, thì ban ngày tín đồ cùng nhau trồng trọt, cày cấy, đến tối sẽ lo tu tập:
“Khát thời uống nước Tào Khê
Đói ăn ma phạn tối về canh tân”.

Như vậy rõ ràng đây là một mô hình mới và độc đáo, vừa có thể tu hành nhưng cũng không vì lợi ích bản thân mà quên đi cộng đồng xã hội. Chủ trương đó của Phật Thầy dẫu đã qua gần hai trăm năm, trại ruộng xưa nay đã thành chùa chiềng, làng mạc, nhưng tư tưởng ngày ấy vẫn được tín đồ kế tục và phát huy.

Ngày nay khuôn viên chùa Phước Điền có diện tích rộng lớn, tuy nhiên quy mô chánh điện lại nhỏ. Đó là bởi vì chủ trương Phật Thầy là giản dị hóa cách thức hành đạo, không xây chùa am lớn vì Phật cốt ở tâm chứ không phải xây chùa cao, đắp tượng lớn.

Theo một số tư liệu, chùa Phước Điền có hai cặp đối tương truyền của Phật Thầy, là:
“Nhứt trần bất nhiễm Bổ Đề địa
Vạn thiện đồng quy Bát Nhã môn”

“Phước bảo thiền quang thanh tịnh vô vi thường phổ chiếu
Điền kinh công đức viên dung bát nhã biến thông truyền”.
 
DSC_0427 by Chantam, trên Flickr

Từ thế kỷ 21 này thử nhìn lại chặng đường khai khẩn của tín đồ Bửu Sơn Kỳ Hương gần 200 năm trước. Cả một vùng đất hoang vu sỏi đá, tín đồ chỉ với công cụ thô sơ và trâu bò đã cày cấy, sản xuất, khai mở hai ngôi làng mênh mông. Đó là chưa kể thiên nhiên khắc nghiệt, thú dữ, bệnh tật. Tuy nhiên, người tín đồ không chỉ rèn sức khỏe và sự chịu đựng để sống ở vùng đất khó khăn này, mà còn phải rèn cả tâm hồn, nuôi dưỡng đạo đức của một người tu hành. Nhà văn Nguyễn Văn Hầu nhận xét:
“Người ta thấy nếp sống gần với thiên nhiên nầy rất thi vị và thoát tục, nên vui lòng theo đuổi mãi công việc”.

Sống trong cảnh:
“Huê tươi trước mặt thơm tho nực.
Thú dữ bên mình nhã nhớn chơi”

nhưng họ không chùng chí mà vẫn có thể
“Dày cỏ tới lui trời đất rộng
Ao sen xài xạt núi sông dài”.

Có lẽ bởi, tâm hồn người tu hành đã rời khỏi sự tác động của ngoại cảnh:
“Một tấm lòng nhàn mây sắc trắng
Trăm đường tục lợi nước màu xanh”.

Rõ chẳng phải là thoát tục đó hay sao? Và, rao giảng thuyết “tận thế” và vùng Thất Sơn chính là “thánh địa” cũng chính là một hình thức “doanh điền” hết sức độc đáo để gom dân về vùng hẻo lánh, khuyến khích định cư và canh tác, làm vùng đất khô cằn nầy trở nên trù phú.

DSC_0423 by Chantam, trên Flickr
 
DSC_0430 by Chantam, trên Flickr

Đến nay tuy đã trải qua gần hai thế kỷ nhưng mà mô hình “Trại ruộng” độc đáo vẫn đầy kỳ bí và hấp dẫn trong mắt các nhà nghiên cứu. Về phía những tín đồ, họ vẫn tiếp tục trùng tu cơ sở thờ tự và không ngớt hương khói đối với bao công lao của người xưa. Bên cạnh những di tích đó thì còn có núi Két (Anh Vũ Sơn) cũng mang nhiều dấu ấn của đạo Bửu Sơn Kỳ Hương và là một trong những điểm đến hấp dẫn cho bà con du khách gần xa.

Dẫu là di tích của đạo Bửu Sơn Kỳ Hương ngày nay còn lại không được nhiều cho lắm. Nhưng ở mỗi nơi, nghe được mỗi câu chuyện lại là những bài học lớn cho người đời sau như chúng ta.


DSC_0431 by Chantam, trên Flickr
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
37,435
Bài viết
1,147,291
Members
193,503
Latest member
giacay0989588749
Back
Top