What's new

Angkor vắng lặng

Angkor mà vắng, mà lặng !? Điên à.

Angkor mùa nào chả đầy du khách, nghìn nghịt người. Chỗ nào chả lao xao tiếng người nói. Nhất là tiếng Tàu, khiếp, từ xa đã nghe như cấu nhau, véo nhau, mua bán cái gì tươi lắm í.

Thế nên chả thể bảo Angkor là vắng được.

Nhưng, cũng có lúc Angkor vắng, trầm lặng đến không ngờ...
 
Last edited:

Vào tầng một của ngôi đền, đó là một ngã tư rộng, hai bên là hai dãy hành lang nổi tiếng với các bức phù điêu lớn nhất thế giới, các trận chiến kinh thiên động địa trong sử thi Ấn Độ. Hai hành lang đó dài hun hút. Phía trước là hành lang dẫn lên tầng hai.

Tầng hai, lại là những dãy hành lang đá âm u vòng quanh. Gian nhà ở giữa tối om. Phía bên phải kia có một tượng Phật đứng âm thầm. Hắn không định đến đó. Hắn định đến nơi cao hơn nữa, nơi cao nhất có thể đến. Phía trước hắn có một sợi dây chắn ngang, báo hiệu không cho khách đi qua. Nhưng sau sợi dây đó, chính là cầu thang lên tầng trên.

Tầng ba của ngôi đền đã đóng lại từ hơn nửa năm nay. Những du khách chỉ có thể đứng dưới nhìn lên, và đoán xem nơi đó có gì. Nhưng lúc này, chỉ có mình hắn, và thế là hắn bước qua sợi dây, đặt chân lên những bậc thang hẹp và dốc đã rất lâu rồi không ai lên.

Bám tay vào bậc đá, nhìn lại đằng sau. Mái đá mờ tối của các tầng dưới dần hạ xuống, mấy ngọn tháp dâng lên, hắn đang ở ngang với các ngọn tháp tầng hai. Phía trên, năm ngọn tháp đang gần hơn, nghiêng nghiêng đen sẫm.

Cuối cùng, hắn lên tầng trên cùng.

Đầy mùi phân dơi khai nồng và mùi ẩm mốc lạnh lẽo.
 
:) Leo xuống từ mấy bậc thang dốc hẹp & khấp khểnh đó có thấy hơi toát mồ hôi không?
Tớ thì có đấy!!!
 

Tầng trên cùng của Angkor Wat, năm ngọn tháp sừng sững vươn lên, là hình ảnh của núi Vũ trụ Meru. Trước mặt lại là một hành lang tối mù nữa dẫn vào trung tâm đền, ngay bên dưới ngọn tháp giữa. Im lặng hoàn toàn, và tối quá, không thấy gì hết, ở giữa chỉ là một màu đen kịt. Mắt như là mù, tai chỉ nghe tiếng chân mình.

Hắn lấy máy ảnh, để flash, ước chừng khoảng giữa rồi bấm. Ánh sáng lóe lên trong giây lát, đủ để thấy một khối màu đỏ cam và cái gì trắng trắng. Cùng lúc ấy một tràng tiếng rít ran lên phía trên. Một đàn chơi bị ánh sáng đáh thức chập choạng bay loạn xạ. Lãnh địa của chúng lần này bị xâm phạm rồi.

Lấy máy ảnh ra xem. Ở giữa căn phòng trung tâm có một pho tượng Phật khoác vải vàng. Pho tượng ngồi đó, không có đầu. Đằng sau, cao lớn hơn hẳn, vươn lên một pho tượng đứng, một tay chắp lại trước ngực có đeo một vòng hoa. Ngọn tháp này xưa kia được xây để tôn thờ pho tượng vàng thần Shiva, tượng vàng bị lấy đi, thay vào đó là tượng đá. Thần Shiva giờ lại được tôn thờ như tượng Phật, âu cũng là một sự đổi thay bình yên.

Trời chưa sáng, hắn vòng quanh sân nhỏ trên đỉnh, tiến ra bậc cửa phía đông. Khung cửa ấy nhìn thẳng về hướng mặt trời mọc, và ở cao hơn tất cả những tòa nhà đá bên dưới. Thẳng phía đông, vượt ra ngoài những vòng tường đá, là rừng cây đang rõ dần. Đằng sau là hành lang tối.

Hắn ngồi ở đó, nhìn về hướng đông. Một mình trên đỉnh thế giới.

 

Hắn ngồi trên tầng cao nhất, thực sự thấy mình đang ở giữa vũ trụ vô biên.

Chếch phía sau, trên đầu hắn là đỉnh núi Meru, trục vĩ đại của vũ trụ đứng sừng sững. Nơi đó là đỉnh của cõi trời, cõi của đấng Thượng đế vô thượng đã tách thành ba vị thần Vĩ đại. Trên đỉnh ngọn núi đó, có đấng Brahma đã yên lặng chìm vào vĩnh hằng sau khi hoàn thành công cuộc sáng tạo; có Vishnu dang tay bảo vệ cho sự tồn tại của sinh linh, và cũng là nơi Shiva đang múa vũ điệu khủng khiếp cuối cùng để hủy diệt thế giới. Bốn cõi trời, vạn chư thiên chầu về đỉnh núi.

Ở ngang với hắn, chính giữa là đức Phật đang thiền định, cô đơn giữa các chư thiên. Phật không ở nơi đỉnh núi, Phật ở chính giữa và trong lòng vạn thể. Xung quanh là vô vàn các thiên nữ Apsara đang chuyển mình trên đá ca múa, xưng tụng chư thiên và chư phật. Hắn đang ngồi giữa các thiên nữ ấy, ai cũng mỉm cười thanh thản mà lại cũng lạnh lùng.

Bên dưới hắn, thấp hơn hắn một quãng xa, là cả một thế giới điên cuồng đảo điên, là cõi của sự đấu tranh chém giết, những trận chiến giữa thần và quỷ, giữa người và người. Đó là vua Khmer với đoàn quân tiến đánh Champa; là trận chiến Lanka nơi hoàng tử Rama cùng vua khỉ Hanuman đánh nhau với vua quỷ đã cướp nàng Sita; là cõi địa ngục với Diêm Ma đang phán xử hành hình; là chư thiên và yêu quỷ đang tranh nhau con rắn Naga để khuấy biển sữa tìm thuốc bất tử; là trận chiến điên cuồng giữa chư thiên và yêu ma, mà cả Brahma, Vishnu, Shiva cũng góp phần.

Tất cả những đoàn người hay thần, tiên hay quỷ, đánh nhau giết chóc đều ở dưới chân. Người ta nói trong lòng đất, móng của Angkor cũng sâu như đỉnh tháp, là một cõi âm u của địa ngục. Vậy thì hắn đang ở trên cái cõi đó đây.

Xa nữa, vượt ra ngoài là rừng cây xanh đang sáng dần lên, và hào nước mênh mông tượng trưng cho đại dương bao quanh thế giới.

Giữa tất cả cõi dục giới im lặng này, chỉ có thể lặng yên cảm nhận mà thôi.
 

Trời nhiều mây, bình minh không đến bằng ánh nắng rực rỡ hay ửng hồng của mây. Chỉ có trời dần sáng lên, sáng lên thôi.

Hành lang tối đằng sau nhìn ra hướng đông, quay lại giờ đã sáng rõ, những ngọn tháp đen giờ hiện ra rõ ràng với từng nét điêu khắc trên đá. Các hành lang hai bên rộng hẳn ra, đá bỗng mang nhiều màu sắc hơn. Rồi bống lóe lên, ánh đèn flash của chiếc máy ảnh nào từ rất xa chiếu đến.

Một con tắc kè kêu phía sau. Rồi phía góc xa có tiếng đáp lại. Bầy dơi đã ngủ yên, nhưng chim chóc bắt đầu bay ra, lượn trên đỉnh tháp và trên những nóc đá phía trước. Nhìn xung quanh càng rõ vô số vết phân chim. Cả ngôi đền đang bừng tỉnh sau giấc ngủ thâm trầm.

Rồi bên dưới đã có những người khách đầu tiên. Họ không nhìn thấy hắn, thì thầm trao đổi về những bức tường. Hắn ngồi thụt vào, cố cảm nhận thêm một chút sự tĩnh lặng uyên nguyên vô tận của cái vũ trụ đang bừng sáng xung quanh. Hắn chưa muốn đi xuống, nhưng cũng không muốn một người bảo vệ nào bắt gặp.

Đi vào nhìn ngọn tháp giữa lần cuối, hắn trèo xuống những bậc thang đá dốc đứng, bước qua sợi dây chăng ngang.

Hắn lại ở trong thế giới con người, khi xung quanh lao xao tiếng nói.

 

Giờ thì khu đền đã bắt đầu đông người. Những bước chân, tiếng nói rộn quanh hành lang, tiếng người thuyết minh nổi bật, tiếng Tầu, tiếng Nhật... Hắn nhanh chóng rời khỏi đền chính, nhường không gian đó cho những người khác đang tấp nập kéo đến. Hắn đã hưởng đủ rồi.

Nhưng hắn không bỏ đi ngay. Ngôi đền đẹp quá, thực sự khiến hắn lặng người. Hắn muốn ngắm ngôi đền tại mọi phía, mọi góc.

Đầu tiên là hồ nước, nơi mà khi mặt trời mọc thì đông nghịt người, ai cũng cố chen lấy một chỗ để bắn phá. Giờ đây chỉ còn lác đác vài người, những người khác đang vác máy hăm hở vào trong.

Tiếp đó, bước ra ngoài những bậc thềm đá, hắn bắt đầu đi vòng quanh Angkor Wat, xuôi chiều kim đồng hồ. Đáng ra phải đi ngược chiều kim đồng hồ, là chiều quay của vũ trụ chứ nhỉ. Nhưng hôm trước, khi ngắm những bức phù điêu nổi tiếng bên trong, hắn đã đi ngược chiều kim đồng hồ rồi, giờ đi xuôi thêm một vòng nữa. Tính cả vòng đi trên tầng cao nhất, hắn đã và sẽ đi quanh Angkor ba vòng rồi đấy.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,187
Bài viết
1,150,433
Members
189,947
Latest member
uyen13579
Back
Top