What's new

Angkor vắng lặng

Angkor mà vắng, mà lặng !? Điên à.

Angkor mùa nào chả đầy du khách, nghìn nghịt người. Chỗ nào chả lao xao tiếng người nói. Nhất là tiếng Tàu, khiếp, từ xa đã nghe như cấu nhau, véo nhau, mua bán cái gì tươi lắm í.

Thế nên chả thể bảo Angkor là vắng được.

Nhưng, cũng có lúc Angkor vắng, trầm lặng đến không ngờ...
 
Last edited:
Rời khu vực chính, rẽ vào rừng cây hai bên Angkor, thật tĩnh lặng vô cùng. Nơi đó không có người nào, chỉ có một con đường mòn đi vòng vòng. Từ đây, lấp ló đỉnh tháp, lại thấy mình giữa thiên nhiên


 

Đi một vòng quanh Angkor Wat theo chiều kim đồng hồ, hắn thấy xa xa ba cổng nữa mà ít người nhắc đến. Toàn bộ khu có bốn cổng theo đúng 4 hướng, cổng chính hướng Tây là đồ sộ quy mô nhất và có cầu đá nối vào đất liền.

Cổng Đông không rõ ngày xưa có cầu không, giờ thì có một con đường đất. Cổng nam và bắc nhìn ra hào nước mênh mông. Bên ngoài đó ấy, có thể gặp những người dân đang bắt cá dưới hào nước. Họ cũng chèo những chiếc thuyền nho nhỏ, thả lưới hay dây câu, dường như đó là chiếc ao nhà, con mương nước thân quen. Trên bờ, mấy con sư tử đá mất đầu hướng về phía họ trân trân, trơ trụi.

Cổng tây còn có người qua lại, hai cổng còn lại của Angkor Wat buồn bã lắm, đứng im lìm trong tàng cây, dang hai bức tường đá ôm trọn khu đền vào giữa. Không biết thuở xa xưa kia, có bao nhiêu người đã qua lại nơi đây, mà giờ thì đá đổ, mùi mốc lạnh lại bắt gặp, như trên đỉnh Angkor vậy. Những ô cửa vuông vức trơ trơ, trần trụi...



Cổng phía bắc của Angkor Wat

 
Last edited:

Đồi Phnom Bakheng buổi chiều thì đông lắm, cứ hỏi những người đi Angkor, những người chụp ảnh hoàng hôn thì biết. Mà giở sách nào ra thì cũng thấy khuyên lên đây buổi chiều khi mặt trời sắp lặn cả. À, thì ai cũng được khuyên như thế, ai cũng theo thế, và thế là chiều xuống đỉnh đồi ấy đông chật như nêm, nghìn nghịt người. Các con đường đều được sử dụng tối đa: đường leo thẳng, đường đi bộ vòng, đường đi voi...

Tự nhiên chợt nhớ đến chuyện năm 2007 các thầy bói bảo tên Khánh An là đẹp, thế là có không biết bao nhiêu đứa mang tên thế ra đời. Sau này đi học chắc phải đánh thứ tự Khánh An A, Khánh An B,... mới xong. Gọi An ơi thì cả lũ quay lại. Trên chỗ hắn làm có một người thì đặt tên con là Lê Thị Hồng Na, đủ 4 loại quả, và đảm bảo không trùng với ai, cực kì "dân tộc tính".

Thế rồi hắn leo lên Bakheng vào buổi sáng, sau khi kết thúc một vòng quanh Angkor Wat đã bắt đầu đông.

Chả thấy ai ra hỏi vé cả, và có mấy cái quán dưới chân đồi cũng chưa thấy bày bàn ghế gì hết. Vắng vẻ quá. Đường leo thẳng lên đỉnh đồi chăng dây ngăn lại, hắn đi theo đường mòn thoai thoải. Thời gian còn nhiều mà, đường dài nhưng có thể nhìn được nhiều thứ hơn. Quanh đồi cây cối xanh tốt rậm rạp, lành lạnh nằng nặng nước.

Nhưng phía sau hắn, nghe láo nháo tiếng nói, bốn người đàn bà Khmer cũng đang hăm hở đi lên, cười nói vui vẻ, tận tình đi lên. Hắn dừng lại cho họ đi trước. Không biết họ từ đâu đến, nhìn hăm hở lắm, có lẽ cũng chưa bao giờ đến đây, nên tham quan như hắn thôi.
 
Tôi nghe nói tháng 10 năm nay Angkor đóng cửa đại tu, không tiếp khách, có khi phải mất tới vài năm đấy bác ah :D
Ai muốn đi Angkor thì nhanh nhanh lên, sắp vắng, sắp lặng rồi đới (beer)

Các bạn sư ở Angkor
2655730214_f7ba45139a_o.jpg
 
Last edited:
Bác ơi, bác viết duyên quá ạ, làm em thèm...:L
Ồi, Angkor ơi, bao giờ sẽ đặt chân đến đây :D
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,191
Bài viết
1,150,455
Members
189,949
Latest member
lifecarenutritions
Back
Top