What's new

APC - Nhật ký một chuyến đi cho tâm hồn thêm khô ráo

Nhật kí Apachai (phần 3: Về lại chốn cũ)

Chúng tôi thức đã sớm, song Y Tý còn thức sớm hơn, trời đã sáng bạch. Nằm im, tôi nghe thấy tiếng cót két từ ngoài vọng tới mà ngơ ngác không hiểu tiếng gì. Vươn vai ngáp, tôi ngồi dậy nhìn quanh. Thế nào nhỉ, hôm qua mình đã đi những đâu, làm gì mà sao lại ngủ ở đây? Tôi là người nhãng tính hay quên…

Mọi người đều đã thức giấc, có lẽ tôi là người dậy muộn nhất. Sau khi gấp gọn chăn và lục tìm bàn chải, tôi đi tìm chỗ rửa mặt. Da trời nhuộm màu hồng tía. Không khí mát rượi và thơm sực mùi hoa cỏ. Cây cối hợp thành từng vùng rừng đặc chủng xanh rì, reo vi vu như gió thu tươi rờn. Có cảm giác con người bỗng như mất trọng lượng trong không gian trong suốt nhẹ bẫng, không cần hít thở, cứ đứng lặng, để mặc làn không khí vô cùng thuần khiết tan thấm vào da thịt, cơ thể mình. Tôi khẽ rùng mình trước sự tinh khiết của buổi sáng, có lẽ trong lúc đó, cảnh đẹp đã xâm chiếm, lấp đầy đầu óc, không còn chỗ cho những suy nghĩ khác…Đầu óc tôi trở nên mụ mị.

Trên phòng chả còn ai, mọi người đã ra ngoài hết, có lẽ để chụp ảnh và tận hưởng nốt những khoảnh khắc cuối cùng trên Y Tý. Chú nhóc con trai bác chủ nhà chạy lung tung nghịch ngợm với mấy món đồ của đoàn để trong phòng, ánh mắt hồn nhiên đến tội nghiệp. Nhét tạm máy ảnh vào túi, tôi chạy đi tìm mọi người.

Những tia nắng đã xuất hiện, trong như lọc. Hai bên lối đi, hoa xốp xoáp y hệt những núm bông tròn nở vô tư lự bên đường. Rau cải len lén lên ngồng thập thò bên bờ dậu. Bụi mâm xôi chi chit từng chùm quả đỏ. Gió rười rượi hật hờ len lỏi đem mát lạnh tới tận sống lưng người. Nhựa sùi trong suốt như hổ phách trên vỏ cây thong đuôi ngựa. Không khí thoang thoảng mùi thơm nồng của cây ngải cứu. Chim vắng bóng. Mây trời thao thức đọng từng vệt. Thời tiết hứa hẹn một ngày đẹp trời

Khung cảnh đẹp kéo mỗi người một nơi, các ôm thì uốn éo tạo dáng trên một mỏm đá lớn trong khi các xế đang cặm cụi kiểm tra lại xe cộ. Tôi lang thang xuống trường mầm non Y Tý. Con đường đất với hàng cây bụi hai bên có vẻ cuốn hút tôi hơn cả. Ngồi trên chiếc xích đu màu xanh, tôi lặng lẽ ngắm ngôi trường. Trong nắng mùa đông, toàn cảnh thị xã như một vầng sáng lấp lóa. Ngôi trường mầm non với tầng ngói đỏ chon von trên một ngọn đồi, trông cô đơn tội nghiệp quá!

Ừ thì mái trường ở ngay trước mắt tôi thật đấy, một dãy nhà đóng cửa im lặng, cửa khóa im ỉm. Có lẽ không cần hỏi và đừng đặt vấn đề liệu có bao nhiêu trẻ em nơi này biết nghĩa mái trường là gì. Bởi cái xứ lạnh buốt quanh năm đến đôi dép còn không có thì nói chi đến việc đưa các em đến nơi học hành Chữ nghĩa còn rong chơi ở mãi tận đâu đâu khi mà cái dạ dày lép kẹp ngày nào cũng kêu gào đòi lấp lửng.

Chị Hoa tiến đến chỗ tôi ngồi, khăn mũ đã quấn gọn gàng, chiếc máy ảnh đeo ngay ngắn bên hông. Tôi khẽ chào chị, chân đung đưa chiếc xích đu. Chị ngồi lên con Vịt màu vàng. Những câu chuyện chào buổi sáng, trong veo như cốc “nước lọc”…

Chị vẫn ngồi lại, còn tôi chạy xung quanh, cố để hiểu thêm về nơi tôi đến. Vài năm trước, một trận sạt lở đã tàn phá nặng nề nơi đây. Làng mới lập lại mà như đã già lắm rồi. Nhà mái cỏ dày úp trên bốn mặt tường nặng nề, rêu phủ đỏ quạch màu quết trầu. Kiểu nhà vẫn xưa cũ: ba gian, cửa chính ở giữa, gian giữa là nơi tiếp khách nhưng lỉnh kỉnh những cối đá, nạng thồ, yên ngựa lại chìa ra một cái chân thang gỗ nhẵn bóng - đường lên căn gác tối mờ, lúc nào cũng khét đắng mùi khói.

22739_1084589771279_1722443058_1665.jpg

Nhà sàn tại Y Tý

22739_1084590051286_1722443058_1665.jpg

Ku nhóc con trai bác chủ nhà
 
Trở lại với đoàn, tôi buộc balo vào xe thật gọn ghẽ, các xế đang tất bật chuẩn bị. Ngay kế bên là các ôm đang cho nhau xem những cảnh đẹp vừa chụp được. Khoe tợn nhất có lẽ là SNMN, có bức ảnh nào đẹp là chị phải khoe cho bằng được, mà phải từng người xem một cơ. “Em ơi, ảnh vừa chụp này, đẹp ko?...đẹp nhờ…Chị chụp đấy…Ghen tị chưa…ha ha ha…” – Chị ríu rít.

Các xe đều đã dàn hàng chuẩn bị xuất phát. Tình hình là quanh đây chả có chỗ để ăn sáng, có hàng bánh cuốn thì đã nghỉ. Có lẽ phải xuống tận mường Hum để ăn sáng. Trong lúc bàn bạc và chờ leader lên đồn biên phòng xin phép thì có vài chị em hiếu động chạy lên cửa đồn để chụp ảnh. Kéo theo đó là một, hai, ba, bốn người…rồi cả đoàn bỏ xe chạy lên để chụp 1 kiểu ảnh tập thể kỉ niệm. Tiếng cười nói như khuấy động cả bầu không khí yên ắng buổi sáng.

- Tình hình là có 1 tin tốt, 1 tin xấu, nghe tin nào trước – Bác leader hối hả.
- Tin tốt – Cả đoàn đồng thanh.
- Anh Tiệp hớn hở: “ theo tin nhận được thì phía trước đường mới làm, rất đẹp”
- Thế còn tin xấu ? – Mọi người đều tò mò.
- Đường thì đẹp nhưng chỉ có vài km thôi, còn lại là đường như hôm qua

Leader trình bày làm mọi người cười nghiêng ngả. Sau đó, cả đoàn lên đường trong niềm hân hoan, và háo hức chờ đợi những thử thách đang ở phía trước.

Từ Y Tý đi Mường Hum chúng tôi chạy mất gần 3 tiếng dù đoạn đường chỉ có vài chục cây số. Một phần tại nhiều dồi dốc vòng vèo, lắm nơi đường lại bị hư hỏng đang sửa chữa có chỗ kéo dài hàng mấy km bỏ trống với các lồi lõm chưa thấy ai để mắt đến lo vá víu

Trước mắt tôi, đất đai ruộng dài tít tắp, thông thoáng. Trần mây đột ngột chuyển đổi thành xanh thắm. Trời sáng choang trong ánh nắng rung rinh hơi gió. Tạt vào mặt làn gió mang mùi đồng cỏ tươi non rười rượi hiền lành, thân mật.

……..Chiếc xe như con tuấn mã gặp ngọn gió phóng khoáng hí rờn, tăng tốc

22739_1084590411295_1722443058_1665.jpg

22739_1084590691302_1722443058_1665.jpg

:LL:LL:LL
 
Đoạn đường đến mường Hum không được dải nhựa, cả đoàn không thể đi nhanh, nhưng đó lại là một điều thú vị. Tôi thả lỏng tay lái, chậm rãi ngắm cảnh vật nên thơ nơi đây. Hai bên đường, những bụi dã quỳ óng ả đã lùi về phía sau. Lùi về phía sau cả một buổi trưa mùa đông êm ắng. Bóng bụi mai già. Rặng mận, đào lất phất lá. Những làng bản người dân tộc xúm xít như một ổ nấm có vòng hàng rào gỗ vây quanh. Giờ đây, bên đường chốc chốc đã thấy những tràn ruộng bậc thang lóng lánh nước mưa đọng ngửa mặt nhìn trời như những tấm gương soi. Thấp thoáng dáng cây cổ thụ gốc ngoằn ngoèo, cành đen thui, cheo leo bám vách núi. Những nương sèo đỏ sậm màu hoa mười giờ. Những nương ngô sơ xác vàng úa và những thân chè chổ thụ gốc cây phủ một lớp địa y dầy đứng trơ trụi giữa vùng đất hoang hoải, xòe những búp non mơn mởn, loe hoe hoa trắng nở.

Trời rất trong, nắng rất đậm, mây trôi lững lờ. Đường xấu, xóc lộn mề, xe tôi rơi mất mấy con ốc kêu lạch cà lạch cạch, xe anh Dương còn tuột cả hộp xích. Những chiếc xe lượn vòng như con diều hâu tìm đám gà chích chích. Các bản lúc này vắng, nhà cửa trống trơn, dăm con bò, ngựa đứng vẩy đuôi sát con suối, gặm gì đó, dọc đường lâu lâu gặp một đám nữ chả biết là dân tộc gì, gùi măng và lỉnh kỉnh vòng tai, xà cạp, lệt xệt bước hàng dọc từng tốp. Thấy xe qua, họ quơ quơ mấy mụt măng mời rao, đám con nít lững thững cũng gùi theo những cái giỏ bé bé sau lưng, lũn cũn theo mẹ, chị. Hình như sự học hành bị bỏ lơ đâu đó vì những bàn chân tí hon còn phải lo chạy kiếm ăn với gia đình.

Đường ngày một dễ đi hơn, có lẽ cũng gần đến mường Hum rồi. Hai bên mọc đầy hoa chân chó. Xuống một con dốc nhỏ, chúng tôi lội qua một con suối nông nhưng rộng lòng. Nước chảy róc rách tràn lên các mỏm đá. Rồi khuôn vào một dòng nhỏ, đổ nước rào rào ở bên kia bờ, qua gầm một dẫy lều rơn đặt cối dã gạo tự động. Vẳng lại tiếng cần cối rơi xuống lòng cối thập thõm trong tiếng nước ập òa.

22739_1084591011310_1722443058_1665.jpg

22739_1084592171339_1722443058_1665.jpg
 
Last edited:
Vượt qua con suối được một đoạn thì xe tôi có sự cố. Từ ống bô, khói đen phả ra đen kịt, chiếc xe khục khặc như người ho lao rồi dừng hẳn. Có lẽ bị sặc nước khi đi qua suối. Cũng may, xe anh Fangto và xe anh Phượng ở ngay phía sau. Để các chị em đi kiếm chỗ chụp ảnh, ba anh em túm tụm lại tìm phương án hồi sức cấp cứu cho con Zim chiến. Nói chung, về ba cái vụ xe cộ này thì tôi dốt lắm, chả biết sửa mấy nên đành nhờ cậy cả vào hai đàn anh.

Bác Fangto dựng chân chống giữa lên và đạp liên hồi:
- Nổ, nổ, nổ này, nổ đi, ĐM …
- Ấy ấy, bác cứ nhẹ nhàng cho em nó – Tôi vừa giữ xe vừa nói.

- Cố lên, đạp 1 tí mà không được thì tháo bugi, từ chiều qua anh đã thấy xe chú đánh rắm đen rồi – Bác Phượng phụ họa

- Mệt rồi, mày vào đạp đê – Fangto mặt mũi đỏ gay

Bác Phượng ngó nghiêng một lúc rồi hỏi:
- Hay là hết mẹ nó xăng rồi cũng nên, thử kiểm tra xem.
- Ấy, hết đâu, mới chớm vạch đỏ…- Tôi thanh minh.
- Thôi, tình hình tháo bugi ra lau đi, mệt rồi, Đ đạp nữa – Fangto đứng dậy lau trán
- Ờ, tháo nhớ, thống nhất tháo ra lau chim cho xe chú, Linh nhá….

Bác Phượng đang hì hục tháo đồ thì Fangto cáu tiết đạp vài phát cho bõ tức. Ô hay, tự nhiên chiếc Zim lại vang lên những tiếng nổ đầy nhọc nhằn. Bác Fangto hớn hở: “Đấy, được rồi đấy, chú đổ xăng nuôn đi, tiện một công tháo đồ”.

Ba anh em vừa đổ xăng vừa cười phớ lớ gọi các ôm. Tôi buộc lại đồ cho chắc chắn. Rồi cho xe tăng tốc. Từ đây đường đẹp, vùn vụt hai bên từng đòn ruộng đang vụ đông. Ngô non mới lên, ve vẩy những dải lá non vàng mơ. Đất đang vỡ để gieo hạt, dòng dòng từng vệt trên các ô ruộng mới gặt. Hai bên đường xe đạp, xe bò rườn rượt ngược xuôi.

22739_1084591491322_1722443058_1665.jpg
;)
 
Phiên chợ ngay trước mắt kia rồi. Mường Hum có con suối mát trong, có chiếc cầu vắt vẻo đẹp như tranh vẽ. Nơi đây có rừng thảo quả bạt ngàn. Có đồng lúa màu mỡ cho hai mùa gạo dẻo như gạo nương. Dân ca Giáy hát: “Mường Hum, nơi bến nước có nhiều hoa đào”. Ngụ ý nơi đây có nhiều gái đẹp. Gái Giáy nơi đây mặt sáng như đồng bạc, mũi cao, môi xinh, vóc dáng thanh tao đài các.

Dưới lòng con suối cạn, những con ngựa với đủ sắc lông được buộc vào những tảng đá lớn màu trắng. Chúng đang đợi chủ vào chợ tập trung , thỉnh thoảng lại cất tiếng hí vang khiến khung cảnh miền sơn cước càng thêm sinh động, hiếm gặp ở nơi khác. Chiếc cầu đá bắc qua suối lúc nào cũng tấp người qua lại...

Kiếm một chỗ quang đãng, cả đoàn dừng xe nghỉ chân. Bác leader nhận nhiệm vụ ở lại trông xe cho mọi người đi thăm chợ. Chợ Mường Hum bày bán đủ các thứ hàng hóa tạp phẩm, giày dép, thổ cẩm… Phụ nữ dân tộc xuống chợ xúng xính trong bộ váy thổ cẩm sặc sỡ. Chợ ở nơi cuối trời Tây Bắc kể ra cũng thật đặc sắc, người ta đến chợ không chỉ để mua hàng mà còn giao lưu văn hóa. Giữa không gian mênh mông của miền sơn cước, Đến đây ngoài việc thưởng thức những đặc sản thì có lẽ được nghe một bài dân ca Mông thôi cũng đủ làm tôi thấy say lòng!

Hôm nay đúng phiên chợ - một ngày hội lớn chứ đâu có phải ngày bình thường! Ai cũng trang điểm tơ tuốt. người Pa Dí, nhận ra ngay nhờ chiếc mũ cao vống giống như ông Công ông Táo. Trai Hà Nhì quấn khăn đen vành to. Các bà Dao đỏ thu lu cái khăn quấn tròn như cái đõ trên đầu. mấy ông Mông cổ lỉnh kỉnh dây xích, tay ôm cây khèn bè, chân nhảy nhót như họa mi trong lồng. Khói thuốc lào bay từng dải lơ vơ ở nơi các cụ già tụ tập.

Tôi đi dạo 1 vòng quanh chợ, chợ khá thú vị. Mua bánh rán nhấm nháp dọc đường, tôi còn nhờ SNMN chọn luôn cho mấy cái khăn vuông nữa chứ. Đẹp đáo để !. Đâu đó vẫn có chút cảm giác: “ chợ cũng đã Kinh hóa, Tàu hóa một phần, không hẳn là còn sự hoang sơ mang tính bản địa như tôi đã từng tưởng tượng”. Đâu đó vài túm thanh niên dân tộc đầu tóc vàng khè, nói tiếng Kinh chưa sõi, nhưng nói câu “ĐCM mày” rất rõ ràng, đâu đó những bà bán hàng nói thách đâu kém chi ở chợ Đồng Xuân. Siêu nhân mỏ nhọn có vẻ thất vọng đôi chút.

22739_1084592971359_1722443058_1665.jpg

22739_1084593491372_1722443058_1665.jpg

22739_1084593771379_1722443058_1665.jpg
 
Chỉ là cảm nhận riêng

Không biết có đúng không nữa ? ;)

" Hung hăng " lao vào TRẢI là để thỏa mãn cái thú vị NGHIỆM của chính bản thân . Ở đây những cái THẤY như đã lắng đọng được chút CẢM trong hồn người đi nên tự nhiên có cảm giác như được cùng sống , cùng tham dự thật . Rất gần gũi và thích thú khi đọc những bài viết về cuộc đi này của chàng trai trẻ . (c) . Giá như chia hình dán một , vài cái vào mỗi bài viết thì có lẽ đỡ khô hơn nhỉ ? :D .

Chỉ là cảm nhận riêng , nên có gì không phải cũng bỏ qua cho người " Cổ hủ " mà lấy phước chàng trai trẻ ạh . Sẽ rất thú được đọc tiếp những trải nghiệm khác nữa của nhà Cậu .

Thân ái - Thằng Xe
 
Last edited:
Ăn uống đã no nê, cả đoàn lại tiếp lên đường. Chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình trên những con đèo uốn lượn, tầm nhìn lại rộng, khiến tôi có thể bao quát toàn bộ từ 3 đến 4 khúc cua trước mặt. Đường mới làm lại, nhẵn đẹp, hơi nghiêng hình lòng máng, có lẽ cũng rộng bằng đôi cái phố Đinh Tiên Hoàng ở HN. Cảnh vẫn đẹp nhưng thật sự tôi chả ngắm mấy. Vượt lên dẫn đầu đoàn, ghì chặt tay lái và khẽ đu đưa người theo chiếc xe, mở góc và ôm cua tròn như miệng bát. Liếc qua đồng hồ, kim đã cán ngưỡng 80km/h. Toàn thân nhẹ bẫng như mây khói, bồng bềnh theo từng khúc cua. Cảm giác phiêu phiêu làm tôi nhớ lại chuyến chinh phục “Tứ đại đỉnh đèo”. Khoảnh khắc như hiện về, từng khúc cua, cảm giác như đầu gối chạm đất, những bánh xe quay tít lê xoèn xoẹt rồi lại lồng lên, gầm gừ như một con mãnh thú. Đâu rồi cảm giác 2 anh em trên con zim chiến “mất phanh", không đồng hồ công tơ mét, đuổi theo ánh hoàng hôn dát vàng lá cỏ trên đỉnh đèo với tốc độ có lẽ tầm :Tkm/h…@_@

Đến lưng chừng đèo. Tôi cảm nhận đc 2 cánh tay chị Hoa như siết chặt vào mạn sườn, chợt giật mình. Sau mình là ôm mới cơ mà!

Đâu phải là… như lần trước “xế ôm như một”…
Đâu phải là… ôm cua “Ngả nghiêng đất trời”…
Đâu phải là… chửa cua là ôm “hộ giá”…
Đâu phải là… zê bánh là ôm “cứu chúa”…

Ôiii… thật là dẩm. Tôi đã nhận tôi là người “nhãng tính” và “hay quên” mà.

Lỏng tay ga và giảm tốc độ, tôi quay lại tôi hỏi chị: “chị ôm chặt thế ?”

- Em vừa đánh võng đúng ko !…- giọng chị run run
- Không phải đánh võng đâu, em xin lỗi vì đi hơi nhanh, quên mất là chị đi lần đầu. - tôi cười gượng gạo xin lỗi
……

Chiếc xe lầm lì tiến tiếp, xe Leader và đoàn lần lượt vượt lên trên…….

Lên trên đỉnh, cả đoàn dừng xe nghỉ cho mát máy, tranh thủ uống nước và ăn vặt. Theo như SNMN giới thiệu thì đây là đường Can Hồ trên hay dưới gì gì đó. Mọi người tranh thủ chụp ảnh kỉ niệm, SNMN và nhỏ Lucy vẫn là 2 kẻ sâu hàng khủng khiếp nhất, còn bắt cả anh Dương và Fangto bẻ lau làm đạo cụ. Tư thế vẫn là “quay lưng lại ống kiếng” cho thêm phần huyền bí. Mà cũng công nhận, trên cái đỉnh đèo này, trời xanh mây trắng, tầm nhìn xa hút tầm mắt, khung cảnh sao mà giống đèo Khau Cọ (con đèo mà ngày xưa bộ đội ta phải chổng mông kéo pháo qua í)

… Siêu nhân mỏ nhọn lôi điện thoại ra để gọi cho “Vỏ chanh số 1” ...khoe….

Mục đích " khơi dậy sự ghen tỵ trong lòng Vỏ chanh. Phải thừa nhận rằng, âm mưu của hắn thật vô cùng thâm độc. Với một người đang chổng mông chổng đít, bù đầu lên vì việc ở công ty thì việc không được đi chơi đã là một cực hình rồi. Đằng này lại bị gọi điện thoại về trêu tức với giọng điệu dứ dứ thì..."Ai mà chịu nổi"....
...Uất ức này quả không bàn phím nào tả siết.....=))

18139_1073877103469_1722443058_1471.jpg


26831_1193744895649_1589240085_3040.jpg
 
Mệt lử sau những phút leo đèo, đột ngột anh T lên tiếng: “đến đỉnh Ô Quy Hồ rồi, mọi người nghỉ tí thôi”. Và thế là cả đoàn dừng xe nghỉ ngơi pha café theo quyết định của trưởng đoàn.
Chúng tôi dừng xe ngay trên một khúc cua uốn vòng hình cánh cung, quấn quanh một quả núi đá. Từ đây nhìn xuống còn thấy khúc đường vòng vừa đi qua nhô ra ở phía dưới. Ngước lên lại thấy đoạn đường vòng ở phía trước thòi ra như cái vành quai.

Có lẽ điểm dừng chân thú vị thứ hai của ngày thứ 2 có lẽ là đỉnh đèo Ô Quy Hồ. Đây là lần thứ 2 tôi qua con đèo này, mỗi lần là một sự cảm nhận khác. Nếu như lần trước là con đường đang làm dở, đi một chút lại phải chờ nổ mìn, mưa gió bùn đất chả mở được mắt, thì lần này lại là một hôm đẹp trời, nắng chàn chạt. Ngước lên, thấy triền núi khô rang phất phơ mấy cụm lau bạc. Loang lổ quanh đó mấy vết đất vừa mới đào bới đỏ lòm.

Tâm hồn tôi thư thái, chẳng còn mối bận bịu nào, con người trong bản chất hồn nhiên, ai mà chẳng thích giao hòa. Nhất là ở giữa khung cảnh tự nhiên khoáng đạt tươi đẹp thế này

Con đèo như một tranh tĩnh vật từ những thiên niên kỉ đã xa. Như thời gian là cái thật dài nhưng không có gốc, không có ngọn. Như không gian là cái có thật, nhưng trôi dạt phiêu diêu không ở hẳn nơi đâu. Ô Quy Hồ như con nước tang bồng đang dang tay đón chờ khách viễn du

Cũng chẳng cần bình luận về cái bức tranh này nọ trong tâm cảm thì tôi cũng trở nên quá hào hứng, đầy thi vị rồi ! Ôi chao ! Một tuổi trẻ ! Một chiến mã! Một tâm hồn lãng mạn! Một lí tưởng cao đẹp! Những khoảnh khắc phiêu bồng! Uy hùng và tráng lệ còn hơn cả các trang hiệp sĩ anh hùng thời cổ đại.

Đã xuống xe từ nãy và đang lặng lẽ dõi theo mỗi cử chỉ, thao tác của chị, giờ nghe tiếng chị gọi, tôi tiến lại gần. Thốt nhiên, bắt gặp chị, một bóng hình nổi bật giữa sắc vàng đang tràn ra lênh láng của hoa dã quỳ, của tạo vật đang gắng gỏi thể hiện sự sung mãn của mình. Tôi đứng lặng, đăm đăm nhìn chị, lòng tràn ngập niềm chia sẻ; chị đang ngây ngất trong khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ nơi đây, nơi mà núi rừng khiến cho ta cảm thấy “nhỏ bé”.

Giữa một khung cảnh hùng vĩ, giữa tiết trời lí tưởng như thế này thì một điều hiển nhiên phải diễn ra, đó là “Sâu hàng”. Siêu nhân mỏ nhọn cùng đồng bọn vẫn là những thành phần chính. Các chị em thì diễn đủ các tư thế tạo dáng, nào là chân xoắn quẩy, tay xoắn quẩy, nào là quay trái, quay phải…thậm chí… chổng cả mông vào máy ảnh…Miễn sao là có 1 bức ảnh ưng í. Còn các xế thì sao, cũng lăn lê bò toài cả đám. Quyết tâm hy sinh để bắt cái con “nghệ thọt”. Cũng đủ cả các tư thế khó, nào là vồ máy từ trên xuống, nào là thốc máy từ dưới lên…Cứ miễn sao là các ôm ưng ý là được.

…Vụ này có lẽ bác Tiệp leader là người “pờ rồ” hơn cả

Thế đấy, một con người trong cuộc đời mình sao lại có những tháng ngày chói lọi, lạ lẫm như lạc ra khỏi cái quỹ đạo đời thường, đến nỗi sau này hồi tưởng lại đã có lúc không khỏi ngơ ngác: sao lại có những khoảnh khắc ĐẸP ĐẼ đến thế!


18139_1076745455176_1722443058_1535.jpg

18139_1074130909814_1722443058_1477.jpg

IMG_2875.jpg

Yomost2.jpg

22739_1084594531398_1722443058_1665.jpg

Dondoc.jpg
 
Last edited:
Sau một hồi cà phê cà pháo cho tỉnh táo, cả đoàn lại rồng rắn lên đường. Bóng dáng những lá cờ cứ thấp thoáng, ẩn hiện trên từng khúc cua. Hai bên đường, rải rác những cây mận hoa nở trắng xóa. Đoàn chia làm 2 nhóm, tốp đầu có 4 xe gồm tôi, a Thắng, Tiệp và Dương. Các xe đều tay và bám nhau khoảng 60km/h. Tốp sau có xe Fangto, a Trường, a Hùng và xe anh Phượng chốt là 4. Xuống hết con đèo, có lẽ đã sang đến địa phận Lai Châu, bác Tiệp ra hiệu cho cả đoàn dừng lại, có thông tin là tốp sau có 1 xe bị “xòe”.

Mọi người lo lắng ra mặt, không biết là xe nào xòe, ở đâu và có nặng không. 20 phút đợi chờ sao mà lâu thế, mọi người bàn tán, tự an ủi là sẽ không có chuyện gì. Bác Tiệp là lo nhất, khi vừa nhận được điện là xe a Hùng xòe nhưng may mắn là chỉ xước sơ sơ, anh vừa mừng vừa giận:
“Lúc nãy qua Ô Quy Hồ, thấy nó phóng húng húng, anh đã lo rồi, giờ bị thế này may mà không nặng …”

Cuối cùng thì tốp sau cũng bắt kịp, xe a Hùng đi sau cùng, chân tay bị xây sát đôi chút, chiếu Sirius cũng bị hư hỏng, cần về số bị cong, quặp vào bên trong, yếm xe bị rách… Nhưng thế là mọi người cũng phần nào yên tâm rồi, của đi thay người…Đành vậy.

Các ôm quýnh cả lên tìm túi bông băng, rửa vết thương cho chị Dung và anh Hùng. Mọi người kể, xe bị xòe đoạn cua lưng đèo. Đoạn này đang làm dở, có 1 đường cua ngoài khá rộng mới dải đá dăm, đa phần các xe đều chọn đường này. Bên cạnh đó một đoạn đường đất cắt ngang như dây cung. Đi trong đoạn đường đất thì khá phẳng nhưng chỗ tiếp giáp với đường nhựa, đất gồ cao 1 cục khiến xe nảy lên khỏi mặt đường, và khi tiếp xúc với về mặt đường đá dăm, đường trơn cộng với xe nghiêng thì khả năng ngã là có thể xảy ra nếu tay lái không vững. Bản thân xe tôi lúc qua đó cũng đã hơi chới với, cũng may là tôi đã chủ động giảm ga và dùng chân để giữ thăng bằng.

Cả đoàn tranh thủ tính toán lại lịch trình, vì có một xe gặp sự cố đồng nghĩa với việc tốc độ của đoàn phải được giảm xuống. Có một vài ý kiến đưa ra là tối nay sẽ nghỉ ở Phong Thổ, đành chịu ngày hôm sau cả đoàn chạy cố để đuổi lịch trình. Mặc dầu nếu chọn phương án này thì ngày hôm sau đoàn sẽ phải chạy đêm, chắc chắn sẽ thêm phần căng thẳng, mệt mỏi và cả…nguy hiểm. Nhưng đây mới chính là lúc tinh thần đồng đội được đặt lên trên hết. Nhiều ý kiến đa chiều được đưa ra xoay quanh hai phương án: “Nghỉ sớm hay chạy cố”. Cuối cùng, quyết đinh được nhường cho anh Hùng với lời nhắn: “Lựa sức mà chạy”.

Bác này cũng có vẻ ậm ờ. Một phần thì đôi chút lưỡng lự, mới ngã xong, ai mà chả chùn, nhất là đi đường Sìn Hồ - con đường đèo cao vực sâu khá là nguy hiểm. Mặt khác thì lại muốn cố đi tiếp… “Phải đi cho bằng anh bằng em chứ”...

…Âu cũng tại cái chữ của một thằng đàn ông... đâu phải là nhỏ !!

:LL:LL:LL:LL

18139_1073930024792_1722443058_1472.jpg
 
Đi đến cửa ngõ Phong Thổ, thành phố nơi đây sầm uất không kém gì….những vùng ven ven HN… Cây xăng trong trung tâm thị trấn mất điện, hỏi mấy lão già thì được chỉ lung ta lung tung, mấy lão ất ơ cứ chém gió loạn cào cào, mà lại toàn chem. ẩu mới láo chứ. Đành để cho các chị em ngồi nghỉ, tranh thủ kiểm tra lại vết thương của chị Dung, các xế quoành xe lại tầm 4 km để đổ xăng. Đường ở đây đang làm, bụi mù mịt. Chỉ một chiếc xe tải chạy qua, cũng phả lên mặt đường cả một đám bụi mờ

Sau khi biểu quyết trong cả đoàn dựa trên tình hình của anh Hùng, Bác Tiệp ra chỉ thị là đoàn sẽ đi cố về Sìn Hồ. Dù cho vẻ mệt mỏi còn hiện rõ lên khuôn mặt, nhưng mọi người quyết tâm lắm. Anh em thì ngầm hiểu với nhau: “Phải vững tay lái lên, phải cố gắng”. Nai nịt gọn gàng, đoàn người băng qua những con đường mờ mịt khói bụi...thẳng tiến đến Sìn Hồ.

Đoạn đường xấu kéo dài khoảng 5 km, sau đó đường bắt đầu vắng, gần tối rồi mà. Oto đâu có dám leo đèo ban đêm. Phải thừa nhận rằng, con đèo từ Phong Thổ đi Sìn Hồ là một trong những con đèo đẹp nhất tôi đã từng thấy. Nó không hùng vĩ như Ô Quy Hồ, không cao như đèo Pha Đin, không hiểm trở như đèo Khau Cọ. Con đèo không tên này mang theo vẻ cuốn hút riêng của nó. Nó tựa như một dải lụa, vắt ngang qua những dãy núi, những cánh rừng mới mọc với lớp cây tiên phong như giang, sẹ lan rộng mấy quả đồi lân cận. Kế đó là mảng rừng xanh um nứa ngọ, chen lẫn ba la, dẻ, long não và các loài gụ da nâu thân thẳng, trông từ tựa xoan vườn.

Tiến sâu hơn nữa là khu rừng nguyên sinh. Khu rừng còn trọn vẹn bóng hình nguyên thủy. Lợp kín tầng cao, thông bách tán thân tròn như thoa vuốt. Dưới thấp, tầng lâm hạ rậm rịt cỏ dại và dương xỉ, thấp thoáng đôi ba bụi thảo quả lấp ló chùm quả đỏ chót. Lác đác một vài cây quế thân chắc nịch, vỏ cây mốc hoa, lá khô rụng đầy đất.

Từ trên đỉnh đèo, chúng ra có thế nhìn xuống thấy hun hút xa những khu ruộng bậc thang im lìm, những bản làng xanh mơ, ủ ê mờ mờ sương khói.

Mà đó chỉ là cảnh sắc tôi chiêm ngưỡng từ lần đi trước, lúc đó là hoàng hôn nên cảnh sắc nên thơ vô cùng. Còn bây giờ trời đã nhá nhem, điều duy nhất tôi còn cảm nhận được đó là mặt đường. Chúng không hẳn nhẵn bóng, hơi nhám nhưng có độ nghiêng rất hợp lí, những khúc cua tròn vo và đều tay cực kì thích hợp với những pha đổ đèo “nghiêng ngả”.

Trời đã ngâm ngẩm tối. Ngoài trời đã thấy xập xòe những bóng dơi bay lượn. Tôi giữ vững tay lái và tốc độ, kim đồng hồ không vượt quá 50km/h mà luôn khuất bóng đoàn. Có lẽ từ khi có sự cố, tốc độ của cả đoàn giảm xuống đáng kể, với lại đoàn cũng nhiều người mắt kém mà. Thế là cả đoàn bám nhau, xe trước xi nhan cho xe sau, mải miết đi trong đêm tối. Các ôm thì đếm từng cột cây số, vài chục km đường đèo đi đêm cảm giác thật là dài. Sương đã bắt đầu xuống, bóng tôi gầy gù lòa nhòa lất phất trong hơi sương.

9131_1037426952238_1722443058_76635.jpg


9131_1037445232695_1722443058_76-1.jpg


9131_1037427112242_1722443058_76639.jpg


22739_1084594971409_1722443058_1665.jpg


22739_1084596491447_1722443058_1665.jpg
 
Last edited by a moderator:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
37,481
Bài viết
1,147,737
Members
193,547
Latest member
7gameswincombr
Back
Top