What's new

Babel lại muốn mua thêm một body nữa

greenline

Phượt gia
Em vốn lười, như các bác em làm 4 con bo đì để lắp 4 cái len luôn cho nó máu. Tháo lắp nhiều ruồi nó chui vào mất =))
Hì hì, bác vác 4 cái body kèm len thì tương lai bác sẽ vô địch châu Á như Phạm Văn Mách. :D
 

Anh Già

Moderator
Nhưng khi đi chơi thì toàn xài wide và tele. Bác netwalker nói thích F 2.8 ở range wide thì em hơi ngạc nhiên. Em toàn xài ống wide chụp phong cảnh và lưu niệm, kiến trúc... Như vậy thì em chẳng biết xài F2.8 ở đâu. :D
Tớ đồ rằng bạn sẽ cần 2.8 nếu chụp trong nhà , thiếu ánh sáng , ko có tripod ví dụ như chụp đám cưới , hội họp gì chẳng hạn , chứ chụp phong cảnh ko thôi thì đúng là ít khi cần.
 

netwalker

Phượt gia
Cứ gú gồ một cái là sẽ có hàng tỉ bài review và so sánh các loại ống kính ngay.

Tuy nhiên cá nhân mới là quan trọng , mối cá nhân khác nhau, mục đích sử dụng khác nhau cho nên nhu cầu cũng khác nhau.

Như chị em thì sẽ bảo các ông vẽ chuyện, máy to, ống kính nặng chụp không đẹp bằng cái máy Power Shot của tôi. Các ông lại còn mất công ngắm nghía, lấy nét, đo sáng, chỉnh khẩu nọ kia mà ảnh ra vẫn xấu như thường trong khi tôi chỉ việc giơ lên mà chụp ( Point & Shoot mà). Ảnh ra còn đẹp hơn ảnh ông. Đã thế tôi lại còn mất ít tiền hơn. :)

Cái quan trọng ở đây là "chất lượng" đầu ra, còn lại là thú chơi. Hết ạ !
 

Anton TRAN

Phượt thủ
Ok. Nếu bác thích thì em OK. Vì trong cái món chơi bời này thì ý thích là tiêu chuẩn tối thượng. Nhưng bác nói fast len thì em không hiểu lắm. Ý bác nói là lấy net?

................

:D =))
Nếu không Gucgồ "fast len" thì wikipedia cũng biết fast lens là các lens có khẩu lớn (f-number nhỏ) do đó cho phép tốc độ nhanh.
 

greenline

Phượt gia
Nếu không Gucgồ "fast len" thì wikipedia cũng biết fast lens là các lens có khẩu lớn (f-number nhỏ) do đó cho phép tốc độ nhanh.
Em muốn hỏi kinh nghiệm các bác một chút về kinh nghiệm lấy nét.

1. Có nhiều điểm lấy nét, em thường để điểm lấy nét là trung tâm, cần lấy nét ở chỗ nào thì em cho điểm lấy nét trung tâm vào đó rồi bố cục lại khuôn ngắm. Kinh nghiệm lấy nét của các bác thế nào ạ? Có bác nào vê điểm lấy nét bằng nút joystick không?

2. Trong trường hợp chụp thiếu sáng, em thường phải tắt IS, tắt luôn cả AF để lấy nét bằng tay. Cách này có nhược điểm là chậm, mất cơ hội mặc dù lấy nét chính xác theo ý mình luôn. Em nghe nói có cách lấy AF vào các đường nét dọc ngang hoặc vào chỗ chênh màu sắc/ sáng tối. Cái này em không hiểu lắm. Có bác nào rảnh chỉ bảo cho em không ạ?

Cảm ơn các bác!
 

SonTT

Lão Ngoan đồng
Range trung bình này em ở nhà thì xài suốt. Cũng 24-70L. Nhưng khi đi chơi thì toàn xài wide và tele. Bác netwalker nói thích F 2.8 ở range wide thì em hơi ngạc nhiên. Em toàn xài ống wide chụp phong cảnh và lưu niệm, kiến trúc... Như vậy thì em chẳng biết xài F2.8 ở đâu. :D
Mua thêm cái TS-E 24mm f/3.5 để chụp kiến trúc và phong cảnh nữa đê:))
 

greenline

Phượt gia
Mua thêm cái TS-E 24mm f/3.5 để chụp kiến trúc và phong cảnh nữa đê:))
Em xài wide nhiều khi đã thấy rộng. Vậy nên super wide thì em chưa dám sờ. :D Anyway, có 3 lens thôi mà em đã đánh vật với chúng. Có thêm super wide, fix 50, fix 85, fix 135 fix 200, macro,.. chắc đau đầu dã man. Vì trước khi đi chơi phải tính xem cái gì mang, cái gì không? Chưa kể phải tư duy chụp cái gì, bằng ống gì, chụp như thế nào chắc... bỏ nghề đang làm mất. :D
 

Babel

Phươt... kính lúp :)
Em muốn hỏi kinh nghiệm các bác một chút về kinh nghiệm lấy nét.

1. Có nhiều điểm lấy nét, em thường để điểm lấy nét là trung tâm, cần lấy nét ở chỗ nào thì em cho điểm lấy nét trung tâm vào đó rồi bố cục lại khuôn ngắm. Kinh nghiệm lấy nét của các bác thế nào ạ? Có bác nào vê điểm lấy nét bằng nút joystick không?

2. Trong trường hợp chụp thiếu sáng, em thường phải tắt IS, tắt luôn cả AF để lấy nét bằng tay. Cách này có nhược điểm là chậm, mất cơ hội mặc dù lấy nét chính xác theo ý mình luôn. Em nghe nói có cách lấy AF vào các đường nét dọc ngang hoặc vào chỗ chênh màu sắc/ sáng tối. Cái này em không hiểu lắm. Có bác nào rảnh chỉ bảo cho em không ạ?

Cảm ơn các bác!
Thực ra em cũng gato lắm, bàn với bác tí chơi.

1. Lấy nét trung tâm sau đó bố cục lại rất hay bị hiện tượng out net vì trong lúc bác bố cục lại rất dễ bị rung & vướng chân tay. Tim đập mạnh cũng out vì thao tác lock AF nhiều khi em thấy không tiện lắm. Nếu vê được là tốt nhất, tuy nhiên vê được thuần thục thì cũng phải quen tay chứ không vê xong thì mất cbn cái khoảnh khắc đẹp. Nói chung là tùy cơ ứng biến bác ợ, ai quen kiểu nào thì bụp kiểu đó.

Liên quan đến chuyện lấy nét thì còn cái đo sáng nữa, khi bác bố cục lại thì sai bố nó điểm/vùng đo sáng rồi -> ảnh sáng tối x biết thế nào mà lần.

Nói chung khi đưa vào khuân hình thì nên bố cục trước sau đó tính đến chuyện đo sáng, lấy nét, nông sâu ... vân vân và vân vân ... nói chung là phải quen tay trước đã thì mới làm chủ được mấy cái thứ đó :D

2. Vầng thiếu sáng hoặc khuân hình không có mảng mầu rõ rệt thì lấy nét bằng tay là chắc rồi. Trường hợp thiếu sáng mà bác nói đến cơ hội đẹp thì ngang bằng lên giời vì nó còn liên quan đến thời gian phơi sáng của phim, thiếu sáng thường phơi lâu -> khè khè. Nói chung mà bác muốn chộp một cơ hội nào đó trong trường hợp thiếu sáng thì chỉ có 3 cách: ISO cao; khẩu lớn; đáp đèn (cái này thì xấu hoắc, em ghét).

Nói chung còn nhiều thứ nhì nhằng lắm, để mấy tay khét tiếng bàn thêm!
 

greenline

Phượt gia
1. Lấy nét trung tâm sau đó bố cục lại rất hay bị hiện tượng out net vì trong lúc bác bố cục lại rất dễ bị rung & vướng chân tay. Tim đập mạnh cũng out vì thao tác lock AF nhiều khi em thấy không tiện lắm. Nếu vê được là tốt nhất, tuy nhiên vê được thuần thục thì cũng phải quen tay chứ không vê xong thì mất cbn cái khoảnh khắc đẹp. Nói chung là tùy cơ ứng biến bác ợ, ai quen kiểu nào thì bụp kiểu đó.
Cũng có thể xảy ra tình trạng bác nói. Đặc biệt trong trường hợp xài DOF mỏng. Nếu định chụp cái gì đó mà để DOF sâu thì không vấn đề gì lắm.

Liên quan đến chuyện lấy nét thì còn cái đo sáng nữa, khi bác bố cục lại thì sai bố nó điểm/vùng đo sáng rồi -> ảnh sáng tối x biết thế nào mà lần.
Cái này thì do bác chọn chế độ chụp thôi. Nếu chụp ở chế độ M, set khẩu và tốc đúng thì không cần quan tâm tới đo sáng. Nếu chụp các chế độ Av, Tv, P thì còn phải quan tâm tới bù trừ Ev nữa.

Nói chung khi đưa vào khuân hình thì nên bố cục trước sau đó tính đến chuyện đo sáng, lấy nét, nông sâu ... vân vân và vân vân ... nói chung là phải quen tay trước đã thì mới làm chủ được mấy cái thứ đó :D
Em thì quan tâm tới chuyện định chụp cái gì trước. Sau đó mới tư duy tốc như thế nào, khẩu ra sao vì trình em còn kém. Nhiều khi điều kiện cho phép thì cùng 1 bố cục em chụp loạn xà ngầu khẩu, tốc, ISO, đo sáng,... đủ kiểu để về rút kinh nghiệm. Nhưng tóm lại trình vẫn lởm. :D


2. Vầng thiếu sáng hoặc khuân hình không có mảng mầu rõ rệt thì lấy nét bằng tay là chắc rồi. Trường hợp thiếu sáng mà bác nói đến cơ hội đẹp thì ngang bằng lên giời vì nó còn liên quan đến thời gian phơi sáng của phim, thiếu sáng thường phơi lâu -> khè khè. Nói chung mà bác muốn chộp một cơ hội nào đó trong trường hợp thiếu sáng thì chỉ có 3 cách: ISO cao; khẩu lớn; đáp đèn (cái này thì xấu hoắc, em ghét).

Nói chung còn nhiều thứ nhì nhằng lắm, để mấy tay khét tiếng bàn thêm!
Em muốn hỏi về kinh nghiệm lấy nét trong trường hợp thiếu sáng. Lấy nét làm sao nhanh, chính xác khi có độ chênh màu hoặc đường nét rõ rệt? Còn các yếu tố về ISO, khẩu, tốc, đèn thì là vấn đề khác rồi. Có bác nào giúp em không? :(
 

Babel

Phươt... kính lúp :)
Cái này thì do bác chọn chế độ chụp thôi. Nếu chụp ở chế độ M, set khẩu và tốc đúng thì không cần quan tâm tới đo sáng. Nếu chụp các chế độ Av, Tv, P thì còn phải quan tâm tới bù trừ Ev nữa.

Em muốn hỏi về kinh nghiệm lấy nét trong trường hợp thiếu sáng. Lấy nét làm sao nhanh, chính xác khi có độ chênh màu hoặc đường nét rõ rệt? Còn các yếu tố về ISO, khẩu, tốc, đèn thì là vấn đề khác rồi. Có bác nào giúp em không? :(
Vầng ngày xưa chụp máy phim làm gì có review đâu, em chơi M 100% có khi đi cbn cả quận phim, đứt từng khúc ruột :D giờ nhiều lúc cũng lười, khổ thế đấy!

Chuyện thiếu sáng như bác nói, M cho nó lành mạnh & chắc ăn.