What's new

[Chia sẻ] BẠC LIÊU ! LÀ XỨ CƠ CẦU....

Chào các bạn ! Đã lâu không có bài , với lại dạo nầy lu bu công chuyện ít đi đâu dài ngày để có nhiều tư liệu viết , hôm nay hứng thú rủ rê đồng bọn dành hai ngày cuối tuần về Bạc Liêu thăm lại xứ sở của các Tùa Hia , Chế ,Ý , Củ ( các nhân xưng của người Hoa ở vùng Ba Thắc , Bảy Xào .. ) !
Bạc Liêu vùng đất phương Nam nổi tiếng với truyền thuyết về một con người xuất thân đại phú hào thời đó , khi lục tỉnh Nam Kỳ còn là nơi xa xôi cách đất rộng người thưa , sau khi Pháp xâm chiếm Nam kỳ , vùng đất nầy trở thành xứ sở bảo hộ , và Pháp bắt đầu khai thác thuộc địa lần thứ nhất , vùng đất cò bay thẳng cánh nầy đa phần tập trung vào tầng lớp phú hào thân Pháp ,từ đó trong tay họ có đất đai ruộng đồng trù phú ,tạo nên một tầng lớp mới trong xã hội Việt Nam nữa phong kiến nữa thuộc địa , tầng lớp tư sản mại bản nông dân ! Mà nổi tiếng nhất vùng đất Bạc Liêu là nhà phú hào Trần Trinh Trạch và con ông Trần Trinh Huy tức ba Huy với tên gọi nổi danh khắp Nam Kỳ lục tỉnh cậu ba " Hắc công tử " do nước da cậu ngâm ngâm ,phân biệt với công tử phong lưu vùng Đất Mỹ Tho Lê Công Phước trắng trẻo đẹp trai " Bạch công tử " dù khác nhau hai chữ Hắc Bạch nhưng hai công tử phong lưu nầy có chung một đặc điểm Hào hoa ,phong nhã , xài tiền như nước , lịch sự có biết bao cô gái xinh đẹp nâng khăn sửa túi !!!
Lang Mang một chút về miền đất Bạc Liêu để vào bài viết !!!
 
Trong bài viết có xử dụng nhiều hình ảnh về chuyến đi trước ở Bạc Liêu cách đây 6 năm ,nay mới có dịp trở lại !
DSC02855.JPG
 
Tờ mờ sáng ,chúng tôi dậy sớm để bắt đầu khởi hành đi Bạc Liêu , từ Sài Gòn đi về Mỹ Tho qua cầu Rạch Miễu sang địa phận Bến Tre sau đó qua hai cây cầu lớn Hàm Luông và Cổ Chiên để sang đất Trà Vinh ! Từ khi có hai cây cầu nầy thế độc đạo của Bến Tre đã mất , nay ai về Trà Vinh hay Sóc Trăng có thể đi ngả nầy rất thuận tiện ( Đây cũng là nguyên do gây kẹt cầu Rạch Miễu mỗi khi Tết và các dịp lể lớn ! )
P1030905.JPG
 
Con đường từ cầu Cổ Chiên đến thành phố Trà Vinh giờ rất tốt so với 6 năm trước , cuộc sống dân hai bên đường cũng theo đó phát triển . Mừng cho người dân ở đây , điểm đầu tiên khi trở lại Trà Vinh là đến thăm xem ao Bà Om giờ ra sao ! Có lúc ao tháo hết nước để nạo vét lòng ao , nước đã có nhưng so với trước hình như ít hơn ! Khung cảnh ao Bà Om vẩn như trước đây ! Nhưng các gốc rể cây có phần bị mục nát hơn trước !
Ao Bà Om 6 năm trước !

P1030929.JPG
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,492
Bài viết
1,153,215
Members
190,105
Latest member
aerocitygirls
Back
Top