What's new

[Báo cáo KQ] Hành trình dọn rác núi Bà Đen !

Re: Hành trình dọn rác núi Bà Đen !

Cơn mưa chiều làm đất trở nên sình bùn cộng với một số thành viên phụ trách mua trang thiết bị không đi làm việc dọn rác trở nện khó khăn, mỗi thành viên được phát một cái khăn tay để bốc rác thay bồ cào và cây gắp.
 
Re: Hành trình dọn rác núi Bà Đen !

Mặc dù mới chỉ hoàn thành công việc được một nửa đoạn đường, nhưng thời gian không cho phép chúng tôi chậm trể còn cả một hành trình dài vất vả ngày mai nên cả đoàn quyết định tạm ngưng công việc dọn rác và nhanh chóng leo lên đỉnh. Đồng hồ chỉ 11.30 phút chúng tôi đến được căn nhà sắt của bộ đội. Một cảnh tượng rác tràn ngập khắp nơi từ trong nhà ra đến đường khiến chúng tôi nao lòng (mặc dù chỉ trước trong tháng 2 chúng tôi đã có một lần dọn sạch rác ở khu vực này).

dr_20.jpg


Trời tối, những hạt mưa vẫn còn lất phất, sương mù dày đặc. Chúng tôi mau chóng quét dọn rác trong căn nhà sắt để lấy chổ dựng lều nghỉ ngơi chuẩn bị công việc ngày hôm sau. Vừa dựng lều xong hai chú bộ đội trẻ, đẹp trai đã mở công tắc bóng đèn và hỏi thăm tình hình chúng tôi có cần giúp đỡ gì không. Khi biết chúng tôi là thành viên Hội chinh phục độ cao đi Dọn rác núi bà đen, các anh ấy vui vẻ cho chúng tôi nước và nơi nấu nhờ đồ ăn cho sang ngày hôm sau. Tuy nhiên nét mặt anh bộ đội trẻ vẫn còn bức xúc cho biết “Các anh chị thấy đó những người đi du lịch thật thiếu ý thức, họ vứt rác tùm lum. Hôm trước bọn em đã đóng một cái thùng gỗ rất to để bỏ rác nhưng họ không chịu bỏ vào đó mà toàn vứt ra ngoài.” Nhìn quanh chả thấy chiếc thùng gỗ đâu thì anh ta bắt đầu kể tiếp “Hôm 30/4 có một đoàn rất đông các bạn trẻ ngủ lại đây do không mang theo đồ dùng qua đêm, khi thời tiết nửa đêm về sáng trở nên quá lạnh và Họ đã đập nát cái thùng gỗ để rác dùng vào việc đốt lửa sưởi ấm. Sáng hôm sau bọn em ra hỏi thì không đoàn nào chịu nhận… bó tay

Tiếng con chim chào mào, ồn ào buổi sáng đánh thức chúng tôi đón chào một ngày mới trong lành trên đỉnh núi Bà Đen khi mặt trời còn đang ngái ngủ. Làn sương sớm bao phủ nhè nhẹ trên đỉnh núi như một bức màn mờ ảo, vài cơn gió nhẹ đủ lạnh để chúng tôi cảm nhận một buổi sáng bình yên. Mọi người bắt đầu công việc của một ngày mới trong ánh bình minh chói loà sau làn mây thấp bao phủ xung quanh dãy núi.

dr_21.jpg


dr_22.jpg


dr_23.jpg


Trong vòng chưa đầy một tiếng đồng hồ, hai đống rác khổng lồ ngày càng chất cao thêm, với đủ các loại giác thải của phần CON đã đem từ thế giới văn minh của chúng ta bỏ lại nơi đây hoang dã để phần NGƯỜI sẽ gánh nhiều hậu quả trong một tương lai gần nếu như việc thải rác vẫn ngày càng tiếp diễn.

dr_24.jpg


dr_25.jpg


dr_26.jpg
 
Last edited:
Re: Hành trình dọn rác núi Bà Đen !

Nể "Thánh" Luân nhà mình thiệt, đưa đoàn xe đạp đi rồi quay về đi dọn rác. Tháng 6 có đi dọn với tụi mình không ông Luân, Abi Thiện, Anh Phùng Mỹ Trung và những thành viên của hội phát cuồng vì chinh phục độ cao?
 
Re: Hành trình dọn rác núi Bà Đen !

Chú Vinh Pham mà khen Thánh "Luân" thì khác nào khen Trung quốc đông người, Tuổi trẻ Việt Nam mà có nhiều người như Thánh Luân chắc môi trường không đến nỗi tàn tạ như thế này...
 
Re: Hành trình dọn rác núi Bà Đen !

Mọi người khen quá hihi, có điều do mình học ngành Môi trường ra nên ý thức cũng được đào tạo rồi.
Leo Bà Đen được vài lần mình để ý thấy bên cạnh các bạn Phượt thì phần lớn người leo núi là các thanh niên trẻ, nhóm này có đặc điểm là trẻ, khỏe và ... không trang bị (đi chân đất, ko mang võng, lều vvv) leo tự phát. Theo mình nghĩ thì đây chính là nhóm xả rác nhiều nhất. Ví dụ như khi leo họ mua 1 chai nước suối dưới núi, khi uống xong, do không có balo , họ đành vứt chai nước lại ven đường cho rảnh tay.
Vấn đề dọn rác trên đỉnh Bà Đen chắc chỉ là giải pháp chữa cháy thôi, hi vọng những nhóm đi sau với nguồn ngân quỹ dồi dào, các bạn có thể lắp các biển báo Đừng Xả Rác hay lắp các thùng rác dọc đường lên núi. Làm như vậy mới hi vọng giảm được nạn xả rác trên núi.
Mùa hè đến cũng là lúc học sinh sinh viên rảnh rang và sẽ có nhiều đoàn chọn núi Bà Đen làm địa điểm cắm trại và rác sẽ lại tràn ngập từ chân núi đến đỉnh núi thôi.
 
Re: Hành trình dọn rác núi Bà Đen !

Vĩnh thì đang nghĩ đến việc đặt thùng rác để nâng cao ý thức mọi người thôi chứ biển báo với ngươi VN mình chắc không xi nhé, đang kiếm cách để tìm đường nguồn kinh phí thực hiện dự án này đây.
 
Re: Hành trình dọn rác núi Bà Đen !

Trong lúc cả nhóm cố gắng xử lý 2 đống rác to đùng thì bữa sáng được nàng Út Ròm dọn ra bốc khói nghi ngút. Mọi người cố gắng ăn thật nhanh để thu dọn đồ đạc và xuống núi và tiếp tục công việc. Mặt trời đã lên cao, những đám mây hơi nước cũng rủ nhau bay về trời kiến cho tầm nhìn được rộng hơn. Núi Bà Đen thật đẹp với một mảng màu xanh thẳm tươi tốt bao phủ. Cây cối được hồi sinh sau những cơn mưa đầu mùa và không còn trơ trọi toàn đá khô cằn như mùa khô, khô hạn.

dr.jpg


Chúng tôi lại “Tay gậy, tay bị khắp nơi tung hoành” và khi những chiếc bao tải đủ nặng thi có thêm một khu đất rác được chất thành đống để xử lý. Trên đường xuống chúng tôi gặp nhiều bạn trẻ “Phượt nửa mùa” với đủ loại túi nilon đựng đồ ăn và chai nước uống mang theo. Có lẽ nhìn thấy chúng tôi đang dọn rác nên họ “không nỡ vứt rác” như ngày thường mà vui vẻ bỏ vào chiếc bao tải trên tay chúng tôi với nụ cười ngượng ngập nhưng thân thiện. Đang lui cui lượm rác, tôi bất ngờ được hai bạn trẻ tự giới thiệu học trường “Sân khấu điện ảnh” hỏi xem mình năm nay bao nhiêu tuổi. Chắc họ thấy mình quá già và quá bẩn hay quá giống một tay “móc bọc nilon đeo kính trắng” chăng ???. Nên họ cũng an ủi và động viên vài câu cho lấy lệ. Mặc kệ, chuyện ai nấy làm, lúc này chúng tôi chỉ còn trong đầu hai chữ "Dọn Rác" ... hehehehe

dr_27.jpg


dr_28.jpg


dr_29.jpg


dr_30.jpg


dr_31.jpg


dr_32.jpg


dr_33.jpg


dr_34.jpg
 
Re: Hành trình dọn rác núi Bà Đen !

Đồng hồ chỉ 1 giờ đúng, cả đoàn đã đến được quán bán nước phục vụ khách du lịch ở lưng chùng núi. Lúc này mọi người đã thấm mệt, chúng tôi cùng nhau dừng lại và tự thưởng cho mình một chai nước ngọt và một hộp mì gói để lấy sức tiếp tục chiến đấu với rác thải. Ai cũng muốn ngả lưng một chút để nghỉ ngơi, nhưng giấc ngủ sẻ không thể cưỡng lại được nên cả đoàn quyết định ăn nhanh và tiếp tục công việc. Do khu vực này có nhiều hang quán bán nước và đồ ăn nên lượng rác thải nhiều đến nỗi chì nhìn cũng đã ngán, rác thải khắp nơi, trên cành cây, dưới hang đá, nơi gốc cây. Theo suy đoán với số lượng người như chúng tôi thì phải mất hàng tuần làm việc cật lực mới giải quyết được. Thôi thì … sức đến đâu làm đến đó.


dr_35.jpg


dr_36.jpg
 
Re: Hành trình dọn rác núi Bà Đen !

Like câu này của bác Trung "Sức đến đâu làm đến đó"
Tụi em chỉ mới dừng lại ở mức không xả rác trên các cung đường (trừ rác hữu cơ, có thể phân huỷ)
Còn tham gia dọn rác thì cũng chỉ lại ở mức độ nào đó tại mỗi điểm đến. Ngoài trừ 1 chuyến phải bỏ chạy vì có biến, chẳng kịp dọn gì :(
 
Re: Hành trình dọn rác núi Bà Đen !

Vĩnh thì đang nghĩ đến việc đặt thùng rác để nâng cao ý thức mọi người thôi chứ biển báo với ngươi VN mình chắc không xi nhé, đang kiếm cách để tìm đường nguồn kinh phí thực hiện dự án này đây.

Nếu mình đặt thùng rác trên đường đi thì ắt hẳn phải có người dọn các thùng rác này theo định kỳ. Phương án này lieu có khả thi không ạ? Có lẽ nên đặt trước hàng loạt các biển báo CẤM XẢ RÁC trước?!?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,191
Bài viết
1,150,459
Members
189,949
Latest member
lifecarenutritions
Back
Top