What's new

[Chia sẻ] Bảo tàng và Phượt

Chào các bạn,

Tôi lập ra Topic này với mong muốn chia sẻ sở thích thăm bảo tàng, triển lãm với các bạn họ nhà Phượt. Đáng ra Topic này nên nằm bên mục "Phượt theo chủ đề", nhưng những bài viết của tôi sẽ đề cập nhiều đến các bảo tàng ở châu Âu, vì vậy tôi quyết định đặt Topic tại đây. Tôi hy vọng nhận được nhiều sự chia sẻ, đóng góp bài viết về bảo tàng không những ở châu Âu mà còn khắp nơi trên thế giới của các Phượt !!! (beer)

Tại sao lại là bảo tàng?

Trước hết chủ đề bảo tàng xứng đáng có một Topic riêng như vậy. Du lịch đối với nhiều bạn trên diễn đàn này là sống, là khám phá, là tìm hiểu văn hóa ...Trong khi đó bảo tàng lại là một trong nhưng nơi tiêu biểu lưu giữ và tôn vinh các giá trị của văn minh nhân loại.

Cuộc sống vốn dĩ phong phú và đa dạng. Con người cũng vậy. Mỗi người thích du lịch theo một kiểu khác nhau. Mỗi người đánh giá 1 điểm đến đẹp, xấu, hấp dẫn... theo từng tiêu chí khác nhau. Đối với cá nhân tôi, 1 thành phố đẹp không chỉ bởi vẻ bên ngoài của nó mà còn đẹp bởi những giá trị tinh thần nó đang chứa đựng. Vẻ đẹp chiều sâu này cũng rất cần và đang chờ đợi họ hàng nhà Phượt chúng ta khám phá.:) Hầu hết nhũng nơi đã đến, tôi đều dành 1 khoảng thời gian nhất định cho việc khám phá các bảo tàng.

Trên diễn đàn này đã có nhiều bài viết về bảo tàng, nhưng theo tôi vẫn còn lẻ tẻ, chưa thành hệ thống. Hy vọng qua Topic này các Phượt nhân sẽ có thêm lựa chọn, khám phá mới trên đường phượt.(beer)
 
Kröller-Müller Museum
Kröller-Müller Museum

Tại sao lại là Kröller-Müller Museum?

Bảo tàng Kröller-Müller nằm tại 1 thành phố nhỏ có tên Otterlo, thuộc Hà Lan. Tôi muốn giới thiệu bảo tàng này đầu tiên vì các lý do sau:

Thứ nhất : nó có 1 vị trí quan trọng trong lịch sử bảo tàng. Bảo tàng Kröller-Müller (1937) là 1 trong những bảo tàng đầu tiên trên thế giới mở cửa rộng rãi cho tất cả mọi người vào tham quan, tức là đúng như chức năng vốn có mà các bạn thấy trong các bảo tàng ngày nay. Hai bảo tàng còn lại là "The rational and elegant Museum" ở Winterthur và "The classicist National Gallery" ở Washington DC. Thời kỳ trước đó, bảo tàng tồn tại dưới dạng các bộ sưu tập của vua, chúa, quý tộc, các dòng họ, nhà thờ hay các cá nhân giàu có. Đặc điểm chung là các bộ sưu tập này rất ít người có cơ hội tiếp cận. Thậm chí thời cổ đại, bảo tàng và thư viện còn gộp chung làm một.:shrug:

Lý do thứ 2: Rất nhiều bạn trên diễn đàn này có tình yêu đối với tranh Vincent van Gogh. Các bạn đều biết bảo tàng tranh Van Gogh ở Amsterdam là lớn nhất. Nơi lưu giữ nhiều tranh Van Gogh thứ 2 cả về số lượng lẫn chất lượng chính là bảo tàng Kröller-Müller. Bức tranh nổi tiếng nhất của ông được trưng bày tại bảo tàng này là "Cafe Terrace at Night". Ngoài ra, bảo tàng còn trưng bày rất nhiều tranh, tượng và cả các bản sao tỉ lệ 1-1 các Pavilion của nhiều họa sĩ và kiến trúc sư nổi tiếng.(c)

Và cuối cùng, bản thân bảo tàng này cũng là một kiến trúc rất đẹp, nằm giữa một khu rừng yên tĩnh. Một địa điểm lý tưởng cho các Phượt có cùng niềm đam mê bảo tàng!!!

"còn tiếp..."

JazzyQ không có nhiều thời gian thường xuyên post bài, nhưng sẽ có gắng chia sẻ những bài viết mới trong thời gian sớm nhất.
 
Ủng hộ bạn. Kröller-Müller vốn là một bảo tàng tư nhân. Thỉnh thoảng họ có đi triển lãm ở các nước khác. Mà không phải nước nào cũng mời được họ vì họ sẽ sang tận nơi khảo sát điều kiện kỹ thuật, bảo hiểm, vận chuyển. Lần họ sang Hàn Quốc trưng bày, phí bảo hiểm là 2,000,000 euro. Hic
 
Hoan nghênh mục này, Tớ cũng dân nghiện bảo tàng đây, mặc dù chẳng có thời gian nghiên cứu kĩ trước, vẫn cứ ham mới lạ chứ. Đang lượn ở Madrid đây (vì chẳng lừa được phượt nào đi Andorra).

Vừa ghé được 3 bảo tàng, tuần tới về tớ sẽ đóng góp một vài tiết mục. Ồ, cũng hay, xuống Mad đi rình lừa đảo cũng thú vị lắm. Mới ra khỏi hostal 1 bước đã có anh có chị định móc túi, lừa đảo. Sẽ có ảnh chụp một số gương mặt đại diện, các bác chờ nhé.
 
Trong khi chờ bạn chủ topic viết bài, tcvt xin chia sẻ một số hình ảnh về các bảo tàng đã từng đi qua. Vì bạn chủ topic đặt topic này trong phần châu Âu nên mình xin bắt đầu bằng một bảo tàng ở xứ sở sương mù. Đây là một bảo tàng nhỏ, dễ thương. Toàn bộ bảo tàng dành để kể về cuộc đời của một nhân vật trong văn học mà theo tcvt nghĩ ai ai trong chúng ta thời thơ ấu ít nhất một lần cũng đã từng nghe nói đến. Đó là căn nhà nhỏ mang số 221B phố Baker, nơi thám tử Sherlock Holmes và bạn của ông là bác sĩ Watson cùng nhau khám phá các vụ án trứ danh.

DSCN3512.JPG"


Tấm biển nhỏ ngoài cổng bảo tàng:

DSCN3521.JPG


Khung cửa sổ bên trên là nơi hình nhân của Sherlock Holmes bị kẻ thù là giáo sư Moriarty dùng một "tuyệt tác về cơ khí" là khẩu súng hơi bắn một đầu đạn súng lục vào ngay đầu:

DSCN3525.JPG
 
Last edited:
Mình thích cái biển đồng này, ít ra thì giá vé sẽ không đổi cho đến khi người ta thay bằng một tấm biển mới hơn:

DSCN3527.JPG


Cái chìa khóa trong hộp được giới thiệu là chìa "xịn" của căn nhà này. Có lẽ ngày nay người ta phải thay bằng đồ hiện đại hơn để chống ăm trộm:

DSCN3529.JPG


Mắc mũ và hai chiếc mũ cũ kỹ. Ở cái bảo tàng đặc biệt này người ta chú ý đến từng chi tiết nhỏ. Giả sử bạn là Sherlock Holmes, bạn "đọc" được những gì về chủ nhân của những chiếc mũ này?

DSCN3530.JPG
 
Cầu thang chật hẹp (rất thường thấy ở đây) với thảm trải và nẹp thảm bằng đồng cũ kỹ:

DSCN3533.JPG


Bức tranh này minh họa cho câu chuyện lẽ ra là cuối cùng về Sherlock Holmes - truyện "Những hồi ức về Sherlock Holmes". Tác giả đã cho Holmes cùng "chết" với giáo sư Moriarty trong một cuộc đối đầu sinh tử bên bờ vực thẳm. Tuy nhiên, dưới áp lực của độc giả, sau đó Holmes lại "hồi sinh" với tác phẩm "Sherlock Holmes trở về".

DSCN3531.JPG


Đây có lẽ là nơi để các tài liệu đang nghiên cứu của Sherlock Holmes:

DSCN3532.JPG
 
Từ trong nhà nhìn ra, phía trên khung cửa là hai ô kính màu lấy sáng:

DSCN3534.JPG


Với cái cầu thang gỗ ọp ẹp này thì bất cứ ai bước lên trên nó đều gây nên tiếng ồn khó chịu chứ không riêng gì những kẻ có "bước chân nặng nề" như trong truyện của Sir ARTHUR CONAN DOYLE.

Tớ đoán cái này là "bàn thờ".

DSCN3536.JPG


DSCN3535.JPG


Nếu là bàn trang điểm thì khi soi gương ắt hẳn Sherlock Holmes phải kiễng chân. Tiếc là thám tử "đi vắng suốt", chỉ có mỗi bác sĩ Watson ở nhà nên không kiểm chứng được.

Cái vật dài bằng kim loại với nhiều khớp nối làm tớ liên tưởng đến cái music stand. Bạn nào biết rõ thì đính chính giùm.

Giường ngủ và "đồ nghề":

DSCN3537.JPG


DSCN3538.JPG


Mọi thứ ở đây tuy không phải là hiện vật lịch sử (vì bản thân nhân vật là hư cấu) nhưng đều có "tuổi tác" đúng như "thời của Sherlock Holmes". Tất cả làm cho ta có cảm giác như Holmes chỉ vừa đi đâu đó xuống phố, chẳng hạn như cái khu "lụp xụp" Noting Hill.
 
Quên mất không hỏi bác sĩ xem cái tráp này là của bác sĩ hay của Holmes nhưng cái vật quen quen như cái chày giã cua kia thì tớ đoán là dùng để nghiền hóa chất làm thí nghiệm:

DSCN3539.JPG


Này thì là quần áo, có cả bộ đồ ngủ nữa thì phải:

DSCN3540.JPG


Mình kết cái giá đọc sách này, từa tựa như cái giá đọc ở thư viện Nhà thiếu nhi vài mươi năm về trước:

DSCN3541.JPG


Kệ sách nhỏ và một chiếc giày bên trái của phụ nữ, có lẽ là vật chứng trong một vụ án nào đó mà trí nhớ lèo bèo của tcvt không dig out được:

DSCN3542.JPG
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,475
Bài viết
1,153,118
Members
190,100
Latest member
tohue6789
Back
Top