What's new

Bể Ba Hồ - Thuyền ta lướt nhẹ

Một chuyến đi, dù xa hay gần thì cũng sẽ để lại trong lòng mỗi con người chúng ta những cảm xúc riêng, sự cảm nhận hay là sự sẻ chia? Cảm xúc có thể khác, có thể là một cái gì đó rất riêng, riêng trong từng cách nhìn, cách cảm nhận, cách rung động của lòng người theo từng nhịp khua mái nước…

Thuyền ta lướt nhẹ trên Ba-bể
Trên cả mây trời trên núi xanh
Mây trắng bồng bềnh trôi lặng lẽ
Mái chèo khua bóng núi rung rinh
...

(Trên Hồ Ba Bể - Hoàng Trung Thông)

Cái cách cảm của ta, khác với những nhà nhơ, hay nhà văn, nhưng dẫu sao thì nó là đẹp, là niềm vui của ta, đã mấy chục năm kể từ lúc có những vần thơ của nhà thơ Hoàng Trung Thông, rồi đến hôm nay Ba Bể vẫn giữ được những nét xưa cũ, những nét đẹp làm sao động lòng người, biết bao người đến, rồi đi và quay lại, nhưng vẫn thấy Ba Bể đẹp và tôi cũng vậy, hòa chung vào niềm cảm xúc đó không phải chỉ có mình tôi, các bạn, mà còn rất nhiều, rất nhiều người khác đang rất muốn biết về Ba Bể, nơi cảnh non nước mây trời in bóng…giờ khi viết những dòng này, gửi gắm tình cảm của một lữ khách, đêm khuya bước chân đến Ba Bể…mà lòng không khỏi bồi hồi…Rất cám ơn, cám ơn những người bạn, đã không ngại, không quản đêm hôm mịt mùng, đồng hành cùng tôi, đến một nơi mà với các bạn là lần đầu, rất cám ơn các bạn.
Trân trọng.
 
Và đã đi, thì trong ta luôn có những ký ức còn đọng lại, còn ở lại sau mỗi bước chân còn bước, đây là những link bài của những chuyến đi đã được thực hiện, dù là độc một thân hay nhiều thân thì vẫn còn âm hưởng dạt dào trong ta:

1. https://www.phuot.vn/threads/15028 Mộc Châu - Sơn La
2. https://www.phuot.vn/threads/14815 Sapa - Lao Cai.
3. https://www.phuot.vn/threads/18003 Khau Vai -Hà Giang.
4. https://www.phuot.vn/threads/26797 Mù Cang Chải - Yên Bái.
5. https://www.phuot.vn/threads/32698 Háng Tề Chơ - Yên Bái
6. https://www.phuot.vn/threads/28775 Cao Bằng.
7. https://www.phuot.vn/threads/46735 108 - Cao Bằng.
8. https://www.phuot.vn/threads/39776 Y Tý - Lao Cai.

Và giờ, vẫn một chuyến đi thường lệ mới, nhưng cảm xúc, tình thương cũng khác hơn…
 
Với Vịnh Hạ Long, bạn sẽ nhìn thấy núi dưới biển, còn đến Hồ Ba Bể bạn sẽ thấy hồ trên núi – một cái hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam, được UNESCO xếp vào danh sách 20 hồ nước ngọt đẹp nhất cần được bảo vệ và phát triển.
Ba Bể là một trong một trăm hồ nước ngọt lớn nhất thế giới và nằm trong vườn quốc gia Ba Bể, nơi đây được công nhận là khu du lịch quốc gia Việt Nam. Hồ được hình thành từ cách đây hơn 200 triệu năm. Cuộc kiến tạo lục địa Đông Nam Á cuối kỷ Camri, đã đưa một khối nước khổng lồ với diện tích bề mặt xấp xỉ 5 triệu m2 và chiều dầy hơn 30m lên lưng chừng vùng núi đá vôi, tạo ra hồ Ba Bể. Ba nhánh của hồ thông nhau được gọi tên là Pé Lầm, Pé Lù và Pé Lèng.
Giá trị lớn nhất của Hồ Ba Bể là cảnh quan địa chất độc đáo, giá trị nổi bật về địa chất địa mạo và giá trị to lớn về đa dạng sinh học. Đây là hồ nước ngọt thiên nhiên lớn nhất Việt Nam.
Năm 1995, Hồ Ba Bể đã được Hội nghị Hồ nước ngọt thế giới, tổ chức tại Mỹ, công nhận là một trong 20 hồ nước ngọt đặc biệt của thế giới cần được bảo vệ. Cuối năm 2004, Vườn quốc gia Ba Bể được công nhận là Vườn di sản ASEAN.

Hành trình bạn đi:
_ Bạn có thể đi xe khách từ nơi bạn ở, đến tx. Bắc Kạn, sau đó bắt thêm môt chuyến xe khách nữa từ Bắc Kạn đi vào Chợ Rã, sau đó là hành trình đi đến Ba Bể bằng xe ôm.
_ Hoặc bạn có thể chọn loại phương tiện di chuyển cho bản thân mình ngay từ đầu là chiếc xe gắn máy, đi đến Bắc Kạn, bạn đi tiếp chừng hơn 20 km để đến Phủ Thông, sau đó rẽ trái để đi vào Ba Bể.
Nơi bạn ở:
_ Bạn thích hòa mình cùng với đồng bào nơi đây, thì nên xem xét đến việc ở bản, loại hình homestay đang phát triển ở nơi đây, những ngôi nhà của người Tày theo lối kiến trúc cũ, những bản làng người Tày, người Dao...có rất nhiều nét thú vị cho bạn tìm hiểu.
_ Còn bạn muốn một cái gì đó khác thì cũng có thể đến với các nhà nghỉ của vườn Quốc Gia Ba Bể.
Ăn:
Nói đến món ngon, thì chắc sẽ là cá, món cá nướng các bạn ạ.
Chơi:
Đến với Hồ, thì bạn đi Hồ, đi hết cả 3 cái hồ, trong khoảng thời gian 1h đồng hồ, bạn sẽ được thả hồn lướt trên con nước hồ Ba Bể...
 
Hành trình bạn đi:
_ Bạn có thể đi xe khách từ nơi bạn ở, đến tx. Bắc Kạn, sau đó bắt thêm môt chuyến xe khách nữa từ Bắc Kạn đi vào Chợ Rã, sau đó là hành trình đi đến Ba Bể bằng xe ôm.
_ Hoặc bạn có thể chọn loại phương tiện di chuyển cho bản thân mình ngay từ đầu là chiếc xe gắn máy, đi đến Bắc Kạn, bạn đi tiếp chừng hơn 20 km để đến Phủ Thông, sau đó rẽ trái để đi vào Ba Bể.

Gã vẫn yêu quý và trung thành với con ngựa sắt già nua, cũ kỹ của mình, con ngựa kòm đã cũng gã rong ruổi qua bao nơi, qua bao suối đèo, đồi nương...16h chiều, gã xuất phát đi Bắc Kạn, ngày hum đó, cái ý định ghé thăm Ba Bể mới thật sự hiển hiện trong tâm trí gã, đã hơn 1 lần gã đến Ba Bể, nhưng cũng chỉ là lướt qua như làn gió đông mơn man thôi, chưa lần nào gã dừng lại, nhưng lần này gã muốn rõ thêm, hiểu thêm nhiều hơn về Ba Bể...Nếu đi sớm, gã sẽ không dừng lại, biết vậy, nên gã đi muộn, hãy cứ thử 1 lần khác đi...để cảm những nét mới, thú vị hơn trong cuộc sống này...
Con đường là đường trải nhựa hết rồi, 18h gã đến Bắc Kạn và tiếp tục hướng từ Phủ Thông vào Ba Bể, tuy nhiên trên quãng đường đi từ Phủ Thông đến Ba Bể, qua Chợ rã vẫn còn những điểm sạt lở đất do mưa gió gây nên, đất đá đổ xuống vùi lấp hết cả đoạn đường...Chuyện đường nói thì nhiều, vì gã đang đi trong đêm trăng, đêm trăng 14, chênh chếch chiếu ngay sau lưng gã, bóng gã in lên mặt đường, hòa vào cây lá khi qua những khúc cua, gió vẫn thì thào trong đêm...tiếng động cơ xe vẫn vang trong không gian đêm tĩnh mịch...
 
Cái này ở miền nam được gọi là '' khoe '' không biết dân bắc bạn gọi là gì nhỉ ?.
Bạn ạ, với những cái dòng trích dẫn đó bạn muốn gọi là gì đi nữa cũng được, những chuyến đi của mình như Khau Vai - Hà Giang, Mù Cang Chải - Yên Bái, Y Tý - Lao Cai ấy, ít nhiều cũng được những người mà bạn gọi là "miền Nam" tham khảo trước khi quyết định lên cung, hay lên cung rồi mà không rõ thì có thể coi để biết thêm về nơi ăn, chốn nghỉ điểm vui chơi ấy...
Rất cám ơn bạn đã coi bài, còn việc bạn cảm thấy sao thì hãy tự cảm nhận nhé, mình đây không muốn lắm cái chuyện mỗi lần được hỏi, tham khảo, tư vấn về đường đi hay nơi ăn chốn ngủ cho các bạn muốn đi đây đó về Sơn La - Lai Châu - Lao Cai - Điện Biên - Tuyên Quang - Hà Giang - Cao Bằng - Yên Bái - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Lạng Sơn...thì mình lại ngồi lục lại mớ bài viết từ những năm trước đến mệt, thay vì thế chi bằng hãy cứ gom hết link lại, để sau này bới cho dễ...bạn nhỉ?
 
Vậy ah !!!! Mình không ý kiến ... mình chỉ nói vậy thôi , không có ý gì ... vì mình thật thà nên thấy sao nói vậy ... Xl SonCv nha .... !!!!
Thật ra, không sao hết, và cũng không có gì...vì ít ra mình giờ cũng có thêm một người bạn, một người mình quen, và biết đâu đó sẽ được gặp bạn trên đường, như những người bạn trong Nam mình đã gặp và đã biết đến như bác Duturi, bác Lengkeng1minh hay như Vanphibk, nhoctheky...
Thân ái, chúc bạn vui và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống.
 
Thêm 1 người bạn thôi !!!! chứ không gặp mình trên đường đâu ..... vì mình đâu có đi nhiều như bạn đâu dạ ... Chúc bạn vui nha .... !!!!
Mình cung chưa biết bao giờ ra bắc nữa .!!!!!! chuc Sk ... miền bắc chất đẹp lắm nhỉ ... lại thơ mộng và náo nhiệt , con người chắc thương iu và quan tâm lẫn nhau lắm hả .... món ăn chắc ngon lắm .
 
20h đêm, chắc có hơn, gã nghĩ vậy, vì thấy nhà nhà ở bản Pắc Ngòi đã chuẩn bị cửa đóng, then cài đi ngủ hết rồi, hôm gã đến không phải là ngày lễ 2/9 nên các du khách là không đông lắm, hay đúng hơn là họ chưa đến...lọ mọ đi từ cuối bản lên đầu bản tìm nơi nghỉ chân, đặt lưng, gã cũng tìm được một chỗ, mà ít ra gã cảm thấy rất thoải mái, một nhà nghỉ homestay, nhà sàn theo lối kiến trúc hiện đại, nhưng vẫn giữ lấy những nét truyền thống...để làm nên một nét riêng của bản văn hóa du lịch.
Đêm, gã không chụp nổi ảnh, vì lẽ trời tối, mà cũng đói rồi, những người bạn của gã cũng đã mệt mỏi, mắt trũng xuống...biểu tình không muốn thức nữa...Nhưng lòng nhiệt tình hiếu khách của người dân chốn đây, đã làm những người bạn của gã vui và thức tiếp...
Ngày gã đến nơi đây, cũng là ngày mà người bản địa nơi này đang chuẩn bị ăn cái rằm tháng 7, rằm to không kém gì tết nguyên đán, nhà nhà đóng cửa, nghỉ làm để sắm sửa lễ vật, bánh trái cúng tổ tiên, người Tày có câu "bươn chiêng, pi muấy", mà giờ là tháng 7 nên họ ăn "bươn chất" theo đúng tục lệ...họ ăn cái rằm kéo dài từ ngày 14 tháng 7 âm lịch cho đến hết ngày 15 tháng 7 âm lịch...thế là năm nay gã cũng được ăn cái rằm tháng 7 sớm, những người bạn đi cũng gã thấy hơi lạ mới những chiếc bánh đen, bánh trắng và mún bún người dân ở đây làm... https://www.phuot.vn/threads/53913
 
Thêm 1 người bạn thôi !!!! chứ không gặp mình trên đường đâu ..... vì mình đâu có đi nhiều như bạn đâu dạ ... Chúc bạn vui nha .... !!!!
Mình cung chưa biết bao giờ ra bắc nữa .!!!!!! chuc Sk ... miền bắc chất đẹp lắm nhỉ ... lại thơ mộng và náo nhiệt , con người chắc thương iu và quan tâm lẫn nhau lắm hả .... món ăn chắc ngon lắm .

Mình nghĩ là đến một lúc nào đó, mình lòng vòng đồi núi miền Bắc ngán rùi, thích đổi gió vào miền Nam chơi, chắc khi đó sẽ lại làm phiền các bạn tư vấn đường đi, nước bước, nơi ăn, chốn ở cho thui à? Vì với mình được đặt chân đến một miền đất mới, thì mọi thứ đều lạ, và khi đó ắt hẳn sẽ tò mò...do vậy những thông tin mà bạn có về miền Nam sẽ là rất cần cho bản thân mình đấy...
Rất vui khi bạn quan tâm.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top