What's new

Bình loạn bên lề topic [KỶ LỤC MỚI] Chiếc Vespa đầu tiên trên đỉnh Fansipan -3143m

Re: [KỶ LỤC MỚI] Chiếc Vespa đầu tiên trên đỉnh Fansipan 3143m (Nóc nhà Đông Dương)

Túm được chàng trai Tue Khanh lang thang ở Đồng Hới
DSC_0076.JPG


Ở QB núi rừng bạt ngàn, lâm tặc đi lấy gỗ từ Lào, có những người địu được tạ rưỡi 2 tạ là chuyện thường, mà còn leo thác ghềnh nữa nên anh em không lo là không đưa Vespa lên núi được, chỉ lo xe... xước sơn.
 
Re: [KỶ LỤC MỚI] Chiếc Vespa đầu tiên trên đỉnh Fansipan 3143m (Nóc nhà Đông Dương)

Bác nhắc mới nhớ, các cụ họ Lâm ở Yên Bái vác cả khúc gỗ Pơ Mu to tổ trảng, dễ cũng > trăm cân. Họ vẫn băng rừng vượt núi vèo vèo, khinh công thật cao thủ. Hâm mộ , hâm mộ.
 
Re: [KỶ LỤC MỚI] Chiếc Vespa đầu tiên trên đỉnh Fansipan 3143m (Nóc nhà Đông Dương)

Chà chà, sau khi leo Fansipan về đến Hà Nội, trong cảm xúc lâng lâng, tôi thực hiện bài chia sẻ trong vòng 4 tiếng đầu tiên với mong muốn chia sẻ niềm vui của nhóm Vespa Tiễn trên diễn đàn này, ai dè lại vô tình gây ra một chủ đề “hot” quá. Cũng vui, không sao cả. Diễn đàn là nơi để anh em tranh luận, tranh cãi hay nói vui là chém gió mà. Như bác Du Già nhắn tin cho em có nói “đời mấy khi được diễn”. Hôm nay em rảnh, lại chém hầu các bác thêm một chút vậy.

1. Về kỷ lục chiếc Vespa đầu tiên trên đỉnh Fansipan

- Trước tiên, đây là một kỷ lục vui và đáng nhớ dành cho những người trong cuộc. Kỷ lục này có ý nghĩa lịch sử với những anh em chơi Vespa nhưng vẫn thuần túy mang tính chất vui vẻ, giải trí và vô hại. Anh em nhóm Vespa Tiễn cũng chỉ coi đây là một cuộc chơi. Việc kỷ lục này được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam ghi nhận là một sự tình cờ và đem lại một niềm vui, niềm tự hào nho nhỏ cho cả nhóm. Với lượng thông tin khổng lồ như hiện nay, các bài viết về cuộc chơi này đã trôi đi tận đẩu tận đâu, nhóm Vespa Tiễn cũng không còn để ý nữa, người ngoài cuộc lại càng không. Do đó, các bác trên diễn đàn này cũng nên coi kỷ lục đó là một cuộc chơi vui vẻ thôi, đừng quan trọng hóa vấn đề quá.
- các bác đừng so sánh đội cửu vạn khuân gỗ và đội porter chuyên nghiệp với những người leo núi nghiệp du như chúng tôi. So sánh của các bạn rất khập khiễng.

2. Về các comment ủng hộ và chia sẻ
- Cá nhân tôi rất vui và cám ơn các bạn đã đọc bài hồi ức, thấy vui, đồng cảm và chia sẻ. Chắc các bạn cũng đồng ý là niềm vui sướng khi đi phượt không phải khi ta đến đích mà niềm vui đó được trải dài suốt cả cuộc hành trình. Chúng tôi cảm nhận được niềm vui và sự sung sướng từ khi cưỡi những chiếc Vespa cổ đi từ Hà Nội lên Sapa, ngắm nhìn phong cảnh, ngửi hương lúa chín, thơm khét khói đốt đồng, vị cá hấp ngọt ngào, phèo nướng Sapa thơm phức, tiết canh mát lạnh, cho đến mưa bão vất vả và vị ngọt của chiếc kẹo socola trên đỉnh Fansipan giữa cơn mưa bão. Nếu các bạn theo dõi topic và chia sẻ với chúng tôi niềm vui của toàn bộ chuyến đi thì tôi rất cám ơn và đó mới là mục đích của bài chia sẻ. Xin cám ơn các bạn.

3. Về các comment phản biện
- Các comment phản biện thường được phân làm hai loại: comment phản biện mang tính trêu đùa vui vẻ (nhưng không ác ý), mang tính lôgic nhưng dựa trên tinh thần bạn bè và có tính xây dựng. Những comment này đòi hỏi người comment phải có kiến thức tốt về những gì mình phản biện và có kinh nghiệm bản thân trong lĩnh vực đó. Với những comment như trên thì tôi rất vui lòng trao đổi và trả lời.
- Dạng phản biện thứ hai là dạng comment dìm hàng, “trâu buộc ghét trâu ăn” và mang tính chất soi lỗi để nói cho sướng mồm mặc dù bản thân mình không biết nhiều (đây cũng là lí do tôi hỏi một vài bạn comment trên này là các bạn đã đi phượt nhiều chưa, đã leo Fansipan chưa v.v... với mục đích để xem comment của các bạn có nằm ở vế trên hay không và có đáng để tôi trả lời hay không). Với những comment không đáng trả lời thì tôi xin được phép giữ cho mình sự im lặng. Người ta cũng thường nói, biết thì thưa thốt, không biết thì mua cột về mà nghiên cứu. Tôi cũng chỉ có một cái mồm thôi, nhưng lại có hai cái tai.

4. Trả lời một vài comment ở trên này

4.1 Xe Vespa có được lắp đủ bộ phận trên đỉnh Fansipan hay không?
- @Vòong ngẩu pín: đọc nick bạn thì tôi có thể đoán tính cách ngoài đời cũng bạn cũng khá vui vẻ và hay đùa. Rất vui được tiếp chuyện bạn. Tuy nhiên, người nói thì cũng phải có người nghe và ngược lại, bạn ạ. Trong vài ngày gần đây, bạn liên tục vào topic và để lại đến 4-5 comment cùng một nội dung như nhau, đó là xoáy vào việc chúng tôi có lắp một chiếc Vespa hoàn chỉnh trên đỉnh Fansipan hay không. Tôi đã có nói là sau khi up những đoạn video lên Youtube thì tôi sẽ chia sẻ sau, nhưng bạn cứ vào comment ào ạt, khư khư giữ ý tưởng của mình và cho rằng chúng tôi “đáng xấu hổ vì lười”. Mời bạn xem qua một đoạn video ngắn sau.
[video=youtube;4Z7fpz_jMnY]http://www.youtube.com/watch?v=4Z7fpz_jMnY[/video]

- Qua đoạn video, bạn có thể thấy chúng tôi lắp đầy đủ cốp, đầu đèn, dây côn, dây ga, phanh. Chúng tôi thừa nhận không lắp đèn hậu (thật ra cái đèn này nó rất nhẹ và không quan trọng đối với xe Vespa. Em xe Standard sản xuất năm 1963 của tôi đèn hậu đã hỏng từ lâu và tôi hầu như không dùng đến nó). Các comment của bạn đều nhắc đến việc tháo lắp xe và bạn tỏ ra rất am hiểu về xe, nhưng việc xe Vespa cổ không có đề, không có xi nhan mà bạn cũng không biết thì tôi nghĩ, liệu bạn có nên bắt chước chúng tôi, cũng nên “xấu hổ” vì việc không tìm hiểu kỹ mà đã lên đây phản biện không?. Hy vọng qua đoạn video kia, chúng tôi đã trả lời được câu hỏi của bạn và thật tình là chúng tôi cũng không thấy xấu hổ với bản thân chúng tôi lắm. Rất vui vì bạn đã quan tâm đến chuyến đi của nhóm và hy vọng có dịp được nhậu “ngẩu pín” với bạn ở dưới đường Giải Phóng, ven hồ Phương Liệt (chỗ đó theo đánh giá của cá nhân tôi là có món ngẩu pín nướng ngon nhất nhì Hà Nội). Anh em vui vẻ là chính, nhậu là chủ yếu. (^_^)


4.2 Đi phượt có cần mang ý nghĩa xã hội hay phải chia sẻ kinh nghiệm hay không?
- Cá nhân tôi quan niệm đi phượt là đi chơi, đi xả stress và để thỏa mãn cái đam mê thích xê dịch của mình. Nếu ai đó, nhóm nào đó muốn kết hợp việc đi phượt với việc làm từ thiện hay nghiên cứu về dân tộc học, xã hội học, du lịch học hay ẩm thực học, đó là quan điểm riêng của họ, tôi không khen hay chê. Sở thích của mỗi người mà, ai cấm được. Nhưng các bạn cũng cần tách bạch rõ, đó là một cuộc chơi nghiệp dư. Nếu nói vê nghiên cứu, anh em phượt chúng ta sẽ khó vượt qua các nhà nghiên cứu chuyên sâu về các lĩnh vực nêu trên. Nếu nói về từ thiện, có rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân khác làm nhiều hơn anh em ta rất nhiều. Cá nhân tôi cũng tham gia vào các chương trình CSR (Corporate Social Responsibility) của doanh nghiệp tôi và các doanh nghiệp bạn, cho nên khi đi phượt là tôi đi chơi chứ chả gắn với cái gì cả.

- Khi tôi đi phượt và viết bài hồi ức, tôi chủ yếu là chia sẻ cảm xúc chứ ít khi chia sẻ kinh nghiệm đi phượt như thế nào. Tuy nhiên, khi có bạn PM hỏi tôi về kinh nghiệm đi, tôi biết gì thì tôi chia sẻ như thế và chia sẻ hết, cả online và offline. Tôi cũng chưa bao giờ ngại việc đó cả.

- Cá nhân tôi không ủng hộ việc tra google để trả lời câu hỏi trên diễn đàn vì bạn nào đã có điều kiện online để post câu hỏi thì cũng phải tự biết tra Google chứ. Chả lẽ tra Google khó đến thế? Và nếu như có phải tra Google để trả lời, tôi nghĩ, đó chính là công việc của những bạn đang hy sinh thời gian cá nhân của mình để làm Mod, để vác tù và hàng tổng. Chứ tôi nghĩ, với đa số những phượt thủ, chúng tôi chỉ có thể chia sẻ những gì chúng tôi đã trải qua chứ không rảnh đến mức đi tra Google để trả lời cho một vài “lười thủ” được.

4.3 Tranh luận về tiền bối và hậu bối, phượt thủ như thế nào gọi là “trẻ” và như thế nào gọi là “già”?

- trước hết tôi xin khẳng định tôi cũng thuộc về nhóm phượt thủ trẻ (trẻ cả tuổi đời lẫn tuổi phượt). Nhưng tôi luôn tôn trọng những phượt thủ lão làng, vì cuộc đời họ là một kho truyện hay mà khi trà dư tửu hậu, họ chia sẻ với anh em và tôi thấy thú vị. Đối với tôi, những người sáng lập ra các Box (không chỉ box Du lịch nhé) ở trên mạng TTVNOL (bắt đầu hot từ năm 2003 nhỉ) là những bậc tiền bối đáng kính trọng. Những Mod thời kì đầu của Box Du lịch cũng rất đáng kính trọng. Đơn giản vậy thôi. Đây là quan điểm cá nhân tôi, tôi đâu có bắt ai phải theo hay hưởng ứng với mình. Việc nội bộ của các Mod trên phuot.com cũng không liên quan gì đến tôi. Việc gì được post online thì tất cả cùng vào đọc và hóng, việc gì không public thì thôi, quan trọng gì đâu. Việc đi phượt và tham gia diễn đàn hay không là sở thích cá nhân của mỗi người mà.
- Tôi cũng không muốn tranh luận tiếp về chủ đề này vì nếu nói thêm sẽ lại động chạm đến nhiều người, thậm chí phải dẫn chứng ra nhiều nick, nhiều chuyện cũ v.v… Cá nhân tôi sẽ dừng ở đây, nếu các bạn muốn tiếp tục trao đổi thì xin mời mở topic khác.
- Cách xưng hô trên diễn đàn và tuổi tác: chuyện người già xưng “em”, xưng “cháu” và gọi người trẻ bằng “bác”, bằng “cụ” là chuyện bình thường, tôi cũng vậy. Thậm chí sau khi đã gặp nhau ngoài đời thì cách xưng hô trên diễn đàn nhiều khi vẫn không thay đổi. Cái “lão làng” và “trẻ” ở đây là tôi muốn nói đến cả tuổi đời và tuổi phượt. Cá nhân tôi nhận thấy, so với các lão làng phượt thủ ở độ tuổi U50, U40, những người đã thành danh trong giới du lịch bụi (bao gồm nhiều diễn đàn) thì cá nhân tôi còn phải học hỏi họ rất nhiều. Đơn giản vậy thôi. Tôi có tranh giành gì về những giá trị ảo ở trên mạng với các bạn đâu. Các bạn không thấy phục hay nghĩ mình đi còn nhiều và ghê gớm hơn các bậc lão làng thì xin được chúc mừng bạn, có ảnh hưởng gì đến tôi đâu nhỉ.

Hic, comment dài quá rồi. Tôi xin dừng ở đây. Mong các bạn Mod sớm đưa topic của tôi về lại bên hồi ức để tôi còn chia sẻ thêm ảnh và video (còn gần 50 GB cả ảnh lẫn video mà chưa kịp post thêm gì lên cả, buồn quá). Phần comment các bạn xử lý thế nào thì tùy. Đối với tôi, bài hồi ức và những cảm xúc trong suốt chuyến đi mới là chính. Cám ơn các bạn. Híc, mỏi tay quá, lại chạy ra cà phê Giảng làm cốc cà phê vậy (^_^)
 
Last edited:
Re: [KỶ LỤC MỚI] Chiếc Vespa đầu tiên trên đỉnh Fansipan 3143m (Nóc nhà Đông Dương)

Qua đoạn video, bạn có thể thấy chúng tôi lắp đầy đủ cốp, đầu đèn, dây côn, dây ga, phanh. Chúng tôi thừa nhận không lắp đèn hậu (thật ra cái đèn này nó rất nhẹ và không quan trọng đối với xe Vespa. Em xe Standard sản xuất năm 1963 của tôi đèn hậu đã hỏng từ lâu và tôi hầu như không dùng đến nó). Các comment của bạn đều nhắc đến việc tháo lắp xe và bạn tỏ ra rất am hiểu về xe, nhưng việc xe Vespa cổ không có đề, không có xi nhan mà bạn cũng không biết thì tôi nghĩ, liệu bạn có nên bắt chước chúng tôi, cũng nên “xấu hổ” vì việc không tìm hiểu kỹ mà đã lên đây phản biện không?. Hy vọng qua đoạn video kia, chúng tôi đã trả lời được câu hỏi của bạn và thật tình là chúng tôi cũng không thấy xấu hổ với bản thân chúng tôi lắm. Rất vui vì bạn đã quan tâm đến chuyến đi của nhóm và hy vọng có dịp được nhậu “ngẩu pín” với bạn ở dưới đường Giải Phóng, ven hồ Phương Liệt (chỗ đó theo đánh giá của cá nhân tôi là có món ngẩu pín nướng ngon nhất nhì Hà Nội). Anh em vui vẻ là chính, nhậu là chủ yếu. (^_^)

a ha Lão Béo xuất hiện rồi
Em đã xem cái cờ líp, các lão đã cố nhét cái đèn pha vào nhưng nó lại rời ra, trong đoạn băng cái đèn chưa đc lắp, em đoán các lão đã nản lên vứt mẹ nó xuống vực, đó là lý do xe không đèn,,
Các lão cũng ko hề lắp dây côn và dây phanh , chỉ độc cái dây ga vì đơn giản các lão cần nó để nổ máy, vặn ga tèn tèn cho oai, nếu ko chắc nó cũng bị ném đi như côn phanh đèn hậu.
xem thêm thì em chia buồn với các bác, cái xe nổ máy vỏn vẹn có 10 giây, đó chính là chỗ xăng sót lại trong chế hòa khí, các bác đã cố khởi động lại mà ko đc mặc dù đã đạp hết hơi, em đoán sau đó các bác mở chai sâm banh lởm, tháo xe và chuồn

Giờ thì em khẳng định là các bác lười he he , chỉ chực chuồn xuống núi để diệu thịt
 
Re: [KỶ LỤC MỚI] Chiếc Vespa đầu tiên trên đỉnh Fansipan 3143m (Nóc nhà Đông Dương)

Nếu nói về từ thiện, có rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân khác làm nhiều hơn anh em ta rất nhiều. Cá nhân tôi cũng tham gia vào các chương trình CSR (community social responsibility) của doanh nghiệp tôi và các doanh nghiệp bạn, cho nên khi đi phượt là tôi đi chơi chứ chả gắn với cái gì cả.

Bác ui, cái Xi-ét-sờ-a (mà tụi em vưỡn kêu là Cờ-sờ-rờ kìa) vốn nó được mấy bạn Ăng-lê nhợn viết đầy đủ là Corporate Social Responsibility ạ. Nó vốn cũng chẳng phải là từ thiện thiệt lòng gì đâu. Chẳng qua nó rơi vào tay mấy cụ Đại gia (vì muốn làm nó cũng hết bộn tiền), các cụ ấy hay dùng để đánh bóng tên tuổi và nhiều thứ khác trong đó có cả kiếm xiền í mà:)).

Em thích cái bài phản hồi này của bác vì phần nào bác đã "thếc ít izzì".

Còn lão Pín nữa, bác chủ thớt đã có nhã ý mời lão đi nhậu “ngẩu pín” ở dưới đường Giải Phóng hoặc ven hồ Phương Liệt kìa. Lão nhận lời đi. Có gì théc méc thì lúc nhậu chém tiếp nhỉ.
 
Re: [KỶ LỤC MỚI] Chiếc Vespa đầu tiên trên đỉnh Fansipan 3143m (Nóc nhà Đông Dương)

Nhưng tôi luôn tôn trọng những phượt thủ lão làng, vì cuộc đời họ là một kho truyện hay mà khi trà dư tửu hậu, họ chia sẻ với anh em và tôi thấy thú vị.

Đối với tôi, những người sáng lập ra các Box (không chỉ box Du lịch nhé) ở trên mạng TTVNOL (bắt đầu hot từ năm 2003 nhỉ) là những bậc tiền bối đáng kính trọng. Những Mod thời kì đầu của Box Du lịch cũng rất đáng kính trọng. Đơn giản vậy thôi.

Đây là quan điểm cá nhân tôi, tôi đâu có bắt ai phải theo hay hưởng ứng với mình. Việc nội bộ của các Mod trên phuot.com cũng không liên quan gì đến tôi. Việc gì được post online thì tất cả cùng vào đọc và hóng, việc gì không public thì thôi, quan trọng gì đâu. Việc đi phượt và tham gia diễn đàn hay không là sở thích cá nhân của mỗi người mà.

Anh em tham gia bên diễn đàn này không phải ai cũng có điều kiện được trà dư tửu hậu với các bác mà bác nêu tên và kêu là tiền bối. Những mem như em chỉ tìm đọc trên diễn đàn mình yêu thích. Thỉnh thoảng em cũng có qua bên TTVNOL để đọc, nhưng giờ thấy bên ấy cứ loạn cào cào cả lên, chả có gì thú vị cả.
Bác Dugia mà bác kêu là tiền bối còn mở 1 Topic Kỉ lục chạy xe máy để rồi bị anh em bên đó chém cho không ngóc đầu lên nổi nữa kìa.:D

Cá nhân tôi không ủng hộ việc tra google để trả lời câu hỏi trên diễn đàn vì bạn nào đã có điều kiện online để post câu hỏi thì cũng phải tự biết tra Google chứ.

Chả lẽ tra Google khó đến thế? Và nếu như có phải tra Google để trả lời, tôi nghĩ, đó chính là công việc của những bạn đang hy sinh thời gian cá nhân của mình để làm Mod, để vác tù và hàng tổng.

Chứ tôi nghĩ, với đa số những phượt thủ, chúng tôi chỉ có thể chia sẻ những gì chúng tôi đã trải qua chứ không rảnh đến mức đi tra Google để trả lời cho một vài “lười thủ” được.

Hehe, cái này thì em buồn cười thật, bác dựa vào đâu mà bảo Mod làm công việc tra Google để trả lời thành viên? Bác cho em cái dẫn chứng xem thử nhé. Em chả phải Mod hay tiền bối gì, em tham gia cũng đã rất lâu rồi nhưng chỉ vào theo dõi bài chứ không viết gì.
Em thấy bác quá thiên vị bên TTVNOL vì những bậc tiền bối mà bác nêu tên hầu như chỉ sinh hoạt và viết bài bên đó, chứ từ lúc em tham gia đến giờ em chả thấy bác Cao Sơn, Bác Dugia... viết được 1 Topic nào cho đúng nghĩa chia sẻ ở bên diễn đàn này cả.

Bác mang những tiền bối đó qua đây rồi bắt anh em phải gọi như bác thì chả mấy người chịu cả.

Ngay cả vấn đề bác khẳng định TTVNOL sinh ra Phuot.com rồi có người thắc mắc bác lại cho là không đáng trả lời thì em bó tay cho lập luận của bác.

Bác cứ gọi Mod này , Mod nọ nhưng em đọc trong Topic này thì chả có Mod nào phản biện với bác cả, chỉ có bác Thik nhưng bác ấy đã nhiều lần khẳng định là nhân danh cá nhân rồi .

Gõ vài dòng với bác mà mỏi tay quá, thôi em cũng đi uống caphe đây:D

À quên em cũng chưa leo Fan ạ. Nhưng chạy Vespa thì em đã chạy từ năm em 18t đến bây giờ là 15 năm rồi nên em biết cái xe bác không có đề ma rơ ạ:D
 
Re: [KỶ LỤC MỚI] Chiếc Vespa đầu tiên trên đỉnh Fansipan 3143m (Nóc nhà Đông Dương)

@ngẩu pín: em thực sự mệt với bác quá. Càng comment bác càng không hiểu gì về Vespa và tình yêu với Vespa cả. Chả bao giờ bọn tôi vất "mẹ cái gì xuống vực" cả. Chúng tôi đã tính rất kĩ từ Sapa xem mang cái gì lên, cái gì không. Về việc xăng nhớt thì chúng tôi mang lên 1 chai 1 lít xăng pha nhớt, cho vào chai dầu 2T của BP và dự phòng thêm 1 chai Lavie 0,5 lít nữa. Chừng đó là thừa cho chúng tôi nổ xe 15-20 phút chứ không chỉ 10 giây. Do thời tiết trên đỉnh Fansipan thực sự rất lạnh và mưa bão, giầy và quần áo chúng tôi ướt hết, chúng tôi đứng gần 1,5 tiếng trên đỉnh để lắp xe và đạp nổ, ăn mừng và tháo xe mang về nên chúng tôi cũng không cần giải thích nhiều với bác đâu. Mọi comment của tôi dành cho bác sẽ dừng lại ở đây, vì bác ngày càng chứng tỏ bác là thằng cay cú ăn thua. Chăc tôi ít tuổi hơn bác, thôi thì trẻ con không dám chấp với người lớn vậy. Xin được nhường bác phần thắng. Bác hài lòng chưa ạ? :)

@homeless: cám ơn bác đã nhắc nhở, em đã sửa lại vụ CRS. Việc đi làm từ thiện hay không là do mỗi cá nhân và cũng không phải chủ đề của em, chẳng qua có bác cứ muốn đề cao việc đi phượt phải có ý nghĩa với xã hội nên em phải tiếp chuyện thôi. Cá nhân em thì em chỉ đi chơi, không gắn với cái gì khác cả.

@sondien: em cũng biết khi nhắc đến tên cái nick như Cao Sơn, Du Già, Hoàn Kiếm, Ongsontt v.v... thì không được chào đón lắm ở đây nên em xin phép thôi. Họ vẫn chia sẻ đều đấy, nhưng là ở trên Facebook và vài diễn đàn khác. Em có bắt ai phải công nhận đâu, bác phản biện em cũng có nói gì đâu. Ở đây không nên nói đến việc đúng sai, bác ạ. Thân chào bác.
 
Re: [KỶ LỤC MỚI] Chiếc Vespa đầu tiên trên đỉnh Fansipan 3143m (Nóc nhà Đông Dương)

Trời nóng, topic này cũng nóng, thôi em hầu các bác một câu truyện vui để xoa dịu cảm xúc nhé. Truyện của Hans Christian Andersen.

Bộ quần áo mới của hoàng đế

Ngày xưa, có một vị hoàng đế thích quần áo mới đến nỗi suốt ngày ngài chỉ làm một việc duy nhất là thay quần áo mới. Ngài chẳng ngó ngàng gì tới binh sĩ, triều chính. Người ta thường nói: "Hoàng đế đang lâm triều." Nhưng đối với vị vua này người ta phải nói: "Hoàng đế đang mặc áo."

Một hôm, có hai người lạ mặt đến hoàng cung tự xưng là thợ dệt và khoe rằng họ có thể dệt ra một thứ vải tuyệt đẹp. Quần áo may bằng thứ vải ấy có một đặc tính kỳ lạ: ai không làm tròn bổn phận hoặc ngu xuẩn thì không thể nhìn thấy quần áo, dù đứng rất gần. Hoàng đế tự nhủ: "Ðấy mới là bộ quần áo duy nhất, ta chỉ cần mặc vào là biết ngay trong đám quan lại của ta đứa nào không làm tròn bổn phận. Ta phải may một bộ mới được."

Hai người lạ bày ra hai khung cửi rồi ngồi vào làm như đang dệt thật, nhưng tuyệt nhiên khung chẳng có gì. Họ đòi bằng được thứ sợi tơ đẹp nhất, thứ vàng quí nhất, đem bỏ túi rồi giả vờ làm việc trên khung cửi rỗng tuếch. Hoàng đế nóng lòng muốn xem họ làm việc, nhưng nhớ đến đặc tính kỳ lạ của thứ vải ấy, tự nhiên Ngài đâm ngại. Ngài bèn sai quan thừa tướng đến xem.

Quan thừa tướng vừa giương to đôi mắt vừa tự nhủ:

"Lạy Chúa, ta chẳng nhìn thấy gì cả". Nhưng may mà Ngài nén lại được, không nói ra điều ấy. Hai người lạ đến gần và hỏi ngài xem vải có đẹp không.

- Thật là tuyệt! Hoa văn, màu sắc thật không thứ vải nào sánh nổi.

Quan tể tướng trả lời nhưng trong lòng lo ngay ngáy.

Họ bắt đầu ngờ rằng mình trở nên ngu xuẩn, ngốc nghếch và trễ nải với công việc.

Hai người lợi dụng dịp may, lại kỳ kèo xin thêm vàng để thêu vào vải. Họ lại thủ vàng vào túi và say sưa làm việc trên khung cửi rỗng không.

Chẳng bao lâu, hoàng đế lại cử một viên đại thần khác đến xem vải. Hai người chỉ vào tấm vải tưởng tượng và chứng minh cho quan đại thần đây là tấm vải không đâu có. Quan đại thần tự nhủ: "Mình đâu phải là thằng ngu hay là mình không làm tròn phận sự. Dầu sao cứ dấu biến đi là hơn cả." Nghĩ vậy, ngài vờ ngắm nghía và quả quyết với hai người kia là ngài chưa thấy thứ vải nào đẹp bằng và cũng như quan thừa tướng lần trước, ngài lại trở về và kính cẩn tâu với hoàng đế: "Muôn tâu bệ hạ, không có gì đẹp bằng."

Khắp kinh thành nô nức bàn tán về thứ vải kỳ lạ ấy. Không thể dằn lòng được, hoàng đế đành phải đến xem vải. Ngài không quên dắt theo một lũ nịnh thần. Ðến nơi ngài thấy hai người vẫn đang mãi mê làm việc. Hoàng đế nghĩ thầm: "Quái, ta chẳng nhìn thấy gì cả. Chẳng lẽ một vị hoàng đế mà lại ngu ư? Ngài bèn gật đầu lia lịa: "Ðẹp lắm, đẹp lắm." Ngài ra vẻ hài lòng ngắm nghía hai chiếc khung cửi, không dám thú nhận là chẳng nhìn thấy gì.
Lũ nịnh thần xuýt xoa phụ họa: "Thật là tuyệt vời." Và chúng khuyên hoàng đế nên mặc bộ quần áo vô song đó trong ngày lễ rước thần sắp tới.

Hoàng đế ban cho hai thợ dệt mỗi người một tấm bội tinh và danh hiệu "Thợ dệt của nhà vua." Suốt đêm hôm trước ngày lễ rước thần, hai thợ dệt làm việc cật lực dưới ánh sáng của 16 ngọn đèn. Họ cắt, may, khâu, đính suốt đêm. Cuối cùng bộ quần áo coi như may xong, kịp cho ngày lễ rước thần. Hoàng đế và các vị đại thần tới. Hai ông thợ dệt của nhà vua vờ giơ tay lên trời như nâng vật gì và tâu:

- Ðây là quần, còn đây là áo thưa Bệ Hạ. Quần áo này nhẹ như màng nhện, mặc vào mà tưởng như không và đấy cũng là một trong những đặc tính quí báu của thứ vải nầy.

- Ðúng đấy ạ! -Bọn nịnh thần phụ hoạ tuy chẳng đứa nào thấy gì.
Hai ông thợ may lại nói:

- Muôn tâu thánh thượng, cúi xin ngài cởi quần áo ra và đứng trước gương lớn, chúng thần xin mặc áo mới cho bệ hạ.

Hoàng đế cởi sạch trơn quần áo. Hai ông thợ dệt của nhà vua làm bộ như mặc từng cái quần, cái áo mới vào người hoàng đế, rồi quàng tay quanh thân ngài như khoác đai lưng. Hoàng đế quay đi quay lại ngắm nghía trước gương. Bọn nịnh thần đồng thanh hô to:

- Trời, bộ quần áo sao mà đẹp quá chừng.

Quan trưởng lễ báo tin:
- Long tán đã đến, chờ Hoàng Thượng đi rước thần.

Nhà vua đáp:

- Ta đã sẵn sàng.

Rồi ngài lại nhìn vào gương mà ngắm nghía. Các quan thị vệ có nhiệm vụ đỡ đuôi áo, thò tay sát đất giả đò như cầm lên một vật gì, rồi vừa đi vừa đỡ cái vật vô hình đó trên không, chẳng dám nói là mình không nhìn thấy gì!
Ngoài phố mọi người cũng trầm trồ khen bộ quần áo mới của hoàng đế vì không ai muốn mang tiếng là ngu xuẩn hoặc không làm tròn trách nhiệm.

Nhưng rồi, từ một góc nào đó, một đứa bé thốt lên:

- Kìa! Hoàng đế cởi truồng kìa.

Mọi người chung quanh đều nghe rõ câu nói của đứa bé nhưng ai cũng giả bộ như chẳng nghe. Ðức vua truyền lệnh quay về lập tức... Có lẽ ngài cảm thấy choáng váng... Một chiếc kiệu vàng được vời đến, bốn chiếc rèm ngọc được buông xuống và đoàn nhạc cất cao bản "Hồi cung".

-------------------
Hồi cung thôi các bác ơi...
 
Re: [KỶ LỤC MỚI] Chiếc Vespa đầu tiên trên đỉnh Fansipan 3143m (Nóc nhà Đông Dương)

Ấy dza,càng lúc "chúng mình" càng đi xa chủ đề hay sao ấy các bạn ạ !!
Em lại xin phát biểu tí !!

1. Em không chơi Vespa, dưng em dám khẳng định rằng cái hành động vất "mẹ cái gì xuống vực" là hoàn toàn thiếu nhân văn các bạn nhá! Đặc biệt là trên Fansipang.

2. Bạn Ongxabeo nói em nghe, "ai" ở cái 4rum này lại không nhân văn tới mức không chào đón Cao Sơn, Hoàn Kiếm, Du Già, hay Sơn TT..??
Riêng ý này thì em phản biện rằng bạn Ongxabeo đã áp đặt ý thức chủ quan nhé !! :)

Cao Sơn, Hoàn Kiếm, hay Son TT là những người đã tham gia từ đầu của Phượt.
Tới nay có thể vì nhiều lí do mà bẵng đi, không còn chia sẻ như trước - như nhiều thành viên cũ khác cũng thế.

Riêng với bác Du, trước giờ chỉ gắn bó với TTVNOL, nhưng nếu chịu khó đọc bài, các bạn sẽ thấy hiện bác ấy đang có ít nhất 3 topic "hiểm" chia sẻ với Phượt.

Nói chung, như em đã nói ở bài trước là chúng mình để các bác ấy yên nghỉ đi ạ. Chuyện nào nó ra chuyện đấy.

Còn bao nhiêu ảnh, clip mời bạn Ongxabeo tiếp tục up nhé !

Em cảm ơn !!
 
Re: [KỶ LỤC MỚI] Chiếc Vespa đầu tiên trên đỉnh Fansipan 3143m (Nóc nhà Đông Dương)

Dạ, nhân tiện ở đây có nhiều chiên gia nuôi ong, em muốn nhờ các bác thẩm định con Vespa này của em có thiếu bộ phận nào không ạ:

attachment.php


Chả là nhân tiện có topic này của bạn béo mà em chợt nhớ đến chuyến đi India vừa rồi của em và em có ý định tuyên bố: [KỶ LỤC MỚI] Người Việt đầu tiên và Vespa trên dãy Himalaya. (Độ cao chắc chắn là ăn đứt Fansipan - 3143 nhà mình đấy ạ)

Dưng mà tình hình thấy các bạn pín piếc (nửa đêm nhắc tới từ này mà thèm vcđ :( ) ném đá vỡ hết cả đèn xe thế này thì em đành Trưng Trắc là em Trưng Nhị thẩm định xe cộ rõ ràng trước cái đã rồi mới dám lập topic để bày tỏ chia vui với anh chị em trong diễn đàn.

Em xin cảm ơn và chúc các bạn 1 ngày mát mẻ.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,163
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top