What's new

Bò lếch xứ Tuy Hòa

Nghe là lạ! Người ta thường biết đến các món bò như bò lúc lắc, bò né, bò nướng, bò kho...v.v - thậm chí đến bò 7 món, bò 10 món - Vậy cái "quả" bò lech này là cái cóc khô gì nhỉ? :S

Thật ra cái tựa đúng nghĩa đen này là "bò lết" hay "bò lếch xứ Tuy Hòa"! Nhưng cái gì mà phải có cái sự bò lết thê thảm như trên? Nghĩa đen của việc trên là như thế này:

Hồi đầu năm, tôi vướng phải một cuộc tiểu phẩu nho nhỏ - đã gọi là tiểu phầu thì bác sĩ cứ cầm dao mổ mà múa một nhát rồi ngoáy ngọ ngoạy gì đó trong phần thịt là xong, băng lại là tha hồ múa hát.
Vậy mà nhát tiểu phẩu cỏn con này "nướng" đứt của tôi hết gần 4 tuần liệt giường, cả mấy ngày xuân tịt đài cứ phải nằm ì một chổ - máu phượt trong người bốc hỏa nhưng cơ chế... xì hơi, pó tay hẹn đến hết mùng hết cả mền mới mong tiếp tục trò giang hồ phiêu lưu bốn biển!

Bãi Xép - Tuy Hòa:
3v9ck5ccnf.jpg


Đến chừng hơn một tháng trời, mình tự thấy cái tảng sức khỏe khá khả quan nên mọi "hồ sơ" đã tần mẩn soạn thảo từ hồi Noel năm rồi chuẩn bị cho chuyến du hành đầu năm. Chuyến này theo dự tính dự toán thì khá dữ dội (với các phượt... sồn): từ Gành Đỏ Phú Yên đổ về nghé Gành Đá Dĩa, bãi Xếp cùng các bãi phía bắc Tuy Hòa - thăm thành phố biển xinh đẹp này rồi theo đường ven biển đi về Bãi Môn, Vũng Rô - Ngụ ở Đại Lãnh rồi ngược lên đèo Cả viếng đỉnh núi, chiêm ngưỡng luôn núi Đá Bia rồi vượt đèo đi tiếp đến Đập Hàn. Trở ngược về Đại Lãnh càn lướt Đầm Môn - về Vạn Giã > vào biển Dốc Lết - tấn công theo đường ven biển theo hướng Vinashin đến con đường mới mở cheo leo trên núi ra khu vực Hồ chứa nước Ninh Vân > theo đường ven biển về Nha Trang qua Văn Quang, Vĩnh Hòa - Từ Nha Trang hướng lên đỉnh Hòn Bà rồi đến đích cuối cùng là bãi Dài, về Cam Ranh. Từ đây nếu khoái có thể nhẩn nha về Sài Gòn theo hướng biển hay QL gì đó thì hạ hồi phân giải, tùy hứng. Không tính đoạn đường đi, phần nhẩn nha cuối thì chắc mẩm chuyến này dài hơn 700Km, tính luôn phần cuối thì hơn ngàn. Thòi gian cho chuyến ít nhất là 1 tuần, tối đa là 13 ngày.

rrmujl2k6n.jpg


Vậy nhưng sắp đến ngày đi, dù đã soạn sẳn hành lý - vé xe cũng đặt sẳn rồi nhưng cái "khỏe" trong người tôi cứ như mớ bòng bong, rối như nồi canh hẹ ế. Mà rối cũng phải, chả biết pa bác sĩ khi làm tiểu phẩu, dao mổ rạch cái xoẹt để lấy cái ung nhọt bằng hột bắp ra (à, chắc lớn hơn, cỡ hột nhãn nhỏ...) có cắt nhầm mớ dây thần kinh gì đó không mà khi lành lặng hẳn rồi thì sức lực tôi cứ xìu xìu ểnh ểnh không còn trâu bò như xưa, lắm lúc xẹt cái hột quẹt đốt thuốc nhưng có cảm giác đuối đuối - mửng này khó hoàn thành hết siêu kế hoạch đã định sẳn ở trên rồi.

Mũi Yến:
x88ne5t6lq.jpg


Đã vậy hôm trước khi đi mình bị cảm sổ mũi, pó tay - lúc này mà hồi lại thì không quá ngại... nhà xe (cùng lắm thì lần sau mình đặt xe khác, qua ĐT mà) nhưng bà xã thì đang trông mong từng ngày (từ chuyến cuối năm rồi tới lúc này đã hơn 2 tháng rồi mà, ngứa chân tay, he he. Mình xuống chiếu dời đô, à quên: dời ngày đi thì nửa kia sẽ cụt hứng cái xoẹt cũng thương (do tết bịnh nên hai đứa chả có đi đâu cả)... nên bèn chơi tới bến - trong lòng cứ mẩm là nhiều khi ra tới Tuy Hòa rồi lại khỏe lên vì gió biển, he he...

Bãi Phú Thường:
fopvq7g745.jpg


Ai ngờ hôm sau đến đèo Cả thì mưa ầm ầm, biển động, gió lạnh buốt xương. Chẹp, sức bèo nhèo càng thêm tơi tả, con Win100 mang theo vừa là cứu cánh vừa là nợ đời, mổi lần đạp máy là một cuộc chiến tổng lực, hết sức tàn mà không nổ thì nhờ người xung quanh hỗ trợ (họ đạp một phát là nổ hà, tại mình xi cà que) - Tay thắng trước và ambraya bóp tận phía mé ngoài cùng cho nó... nhẹ, hay bàn chân chỉ đưa lên cao hết mức trên cây gác chân của xe, cao hơn nữa thì phải dùng tay nắm đầu gói... kéo phụ!

Vậy mà Trời thương, ngoài cú té 'lịch sử" nhẹ nhàng trên đường lên núi Chóp Chài (lần 1) thì tất cả lộ trình khác đều an toàn: mình không... cán ai mà cũng chả ai cán mình. Giờ nghĩ lại thấy vui muốn chết, gàn dỡ cái thứ ương ương!
Tuy nhiên: chuyến "bò lết" cũng cho mình một ít thu hoạch rất đã như bãi Xếp, bãi Phú Thường và Mũi Yến ngoài các nơi nhiều người biết đến như núi Nhạn, Chóp Chài, biển Tuy Hòa. Cả cuộc sống người dân địa phương tại đây cũng có nhiều cái độc đáo lắm, thân thương và chan hòa. Chung quy thì chuyến vừa qua khiến tụi tôi yêu mến xứ Tuy Hòa, cứ như một người đi xa mong sớm tái ngộ lại thành phố bình yên này.

Biển Tuy Hòa:
rm7idr3dv9.jpg


Bắt đầu từ bài sau mình sẽ tường thuật lại các bạn nghe chuyến bò lết này nhé, mong rằng tuy mình lê lết thật nhưng bài sẽ góp chút kiến thức về thành phố biển Tuy Hòa cho chuyến đi sau này của các bạn.

Các chuyến cũ đã post trong forum Phượt:

- Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập.
- Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
 
Last edited:
Re: Bò lech xứ Tuy Hòa

Theo thông tin mà mình truy tìm trước đó trên mạng thì Tuy Hòa chính thức được công bố là thành phố ngày 1.4.2005, vào dịp kỷ niệm 30 năm ngày giải phóng tỉnh Phú Yên. Thành phố Tuy Hòa nằm ở phía Đông tỉnh Phú Yên - Bắc giáp huyện Tuy An - Nam giáp huyện Đông Hòa - Tây giáp huyện Phú Hòa. Đông giáp biển với chiều dài bờ biển trên 10 km.

Núi Chóp Chài nhìn từ núi Nhạn:
IMG_3233.jpg


Thành phố là nơi tập trung các cơ quan đầu não của Tỉnh và rất nhiều các cơ sở công nghiệp, thương mại và dịch vụ, là đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt và nơi tập trung dân cư đông nhất tỉnh Phú Yên. Đây là một thành phố trẻ có dòng sông Ba chảy ngang phía giữa, sông Bàn Thạch phía dưới, có cánh đồng lớn nhất nhì miền trung, sản xuất và cung cấp lúa gạo cho khu vực này.

Tuy Hòa độc đáo với hai ngọn núi nằm giữa lòng thành phố, đó là núi Nhạn và Chóp Chài. Núi Nhạn đã được xây dựng thành công viên núi với các vườn thực vật sưu tập phong phú chủng loại hoa, cây khắp thế giới. Còn núi Chóp Chài lừng danh “Chóp Chài đội mũ/Mây phủ Đá Bia...” hiện đặt trung tâm phát sóng Truyền hình VN và Phát thanh Phú Yên.

Lên đường!:
IMG_3194.jpg


Trong dự tính trước chuyến phượt đầu năm thì Tuy Hòa sẽ là điểm dừng chân đầu tiên của tụi này trong 3 ngày đầu, sau đó sẽ là lổn ngổn các địa điểm sẽ đến, sẽ ghé như trong bài đầu tiên - một cuộc lăn lộn khá dữ so với lứa tuổi hết... thanh niên.

Nhưng cuối cùng do sức khỏe không cho phép nên tụi mình "cắt duyệt" dữ dội... Chuyến đi chỉ còn 4 ngày ở Tuy Hòa (5 ngày cả đi và về). Những ngày này tụi tôi chỉ quẩn quanh TP tìm hiểu các cảnh đẹp, lối sống tại đây - hóa ra cũng có rất nhiều điều thú vị, những nơi đẹp tuyệt vời - thích hợp cho một chuyến du lịch bụi, phượt cho những bạn nào thích khám phá, cắm trại, leo núi mà không hề tốn kém nhiều.

Biển Tuy Hòa:
IMG_3281.jpg


Rẻ vì có rất nhiều nơi bạn có thể cắm trại thoải mái dưới tán rừng Dương, nếu trú ngụ tại khách sạn hay nhà nghỉ thì giá chỉ từ 70K đến 150K (phòng sạch đẹp, khá tiện nghi), ăn uống giá khá mềm (dĩa cơm thập cẩm với đầy thức ăn trên mặt giá chỉ 15K tại các quán cơm trên đường Lê Lợi). Tô bún cá trong chợ Tuy Hòa và các nơi khác chỉ 10K, bún giò 15K. Bánh xèo nhỏ bằng gang tay giá 0,5 không nhân - một hai ngàn nếu có nhân thịt hay mực...

Con đường Độc Lập ven biển vẫn đang mở dài thêm:
IMG_3338.jpg


Cà phê đá 5K, chai nước khoáng La Vie 5 lít 18K, chai 1.5L 7K - bánh flan (ở đây gọi là kem phăng) dĩa 2 cái 6K, chè đá cũng bấy nhiêu. Chung qui: giá cả dễ chịu, ở lâu không ngại "quá hầu bao".

Với bạn thì không biết thế nào nhưng với tụi tôi: bao giờ cũng có cái cảm giác thú vị khi lần đầu trong chuyến đi thấy được chân trời là biển:
IMG_3332.jpg


Cả thành phố vắng khách du lịch ngay cả ngày cuối tuần - bãi biển cũng vậy, điều này tạo tâm lý thoải mái tự do cho khách lãng du không thích sự sự ồn ào náo nhiệt.
Vậy nên tôi nghĩ Tuy hòa là nơi tuyệt vời cho những bạn thích biển và núi, thích phượt bụi mà không tốn quá nhiều ngân quỹ. Bài sau: tôi sẽ tường thuật rõ ràng từng ngày của chuyến đi này, bạn chờ xem nghen.
 
Re: Bò lech xứ Tuy Hòa

Tụi tôi đến bến xe Miền Đông lúc 7h, vẫn không trể (dù kẹt xe hà rầm) do 7h30 xe mới khởi hành. Bà xã len vào quầy mua vé trong khi mình dỡ va li, tháo kính chiếu hậu chiếc Win100 chờ sẳn sàng.

Chợ Tuy Hòa:
IMG_3207.jpg


Giá vé xe Thuận Thảo 230K x 2 cho người (vé giường nằm TP HCM - Tuy Hòa), chiếc xe mất thêm 200K + 10K... bốc vác theo luật lệ BX Miền Đông (ở bến xe Tuy Hòa người ta không hề tính khoảnh này, cước xe chuyến về chỉ có 190K).

An vị đúng số giường rồi, tụi này mới nhìn quẩn quanh đánh giá: Xe TThảo mới, giường nằm thoái mái không cần co chân - xe không có WC nên phải ghé vài lần trong đêm, mỗi khách có khăn, chai nước, mền... đầy đủ.

Xe xuất bến, rời thành phố náo nhiệt theo QL13 đón thêm vài khách đã đặt chỗ trước rồi trực chỉ xa lộ Hà Nội hướng về mảnh đất thân thương miền Trung. Sài gòn lúc này đang khá nóng bức, cộng với cái chen chúc do kẹt xe lúc ra bến nên áo khoác tôi mặc cứ hầm hập nhưng lại se se lạnh ngay bởi hơi máy điều hòa.

Đường Nguyễn Tất Thành - QL1 cũ (Tuy Hòa):
IMG_3819.jpg


Cái áo gió này không thể thiếu trong các chuyến đi, bạn biết vì sao không: do nó có nhiều túi cả trong lẫn ngoài nên có thể bỏ các món linh tinh như ví, chìa khóa, thuốc lá, vé xe... - Công dụng thứ hai là nó chống lạnh rất hiệu quả và rất khó dính dơ do vải là một thứ gì đó không bám bẩn. 40 ngàn đấy - giá bèo bọt, bà xã mua cho trong chuyến đi Nha Trang - Đà Lạt năm rồi, hi hi.

Trước kia, trong mỗi chuyến đi đêm: hai đứa tụi tôi thường thức trong chong mắt nhìn ra cửa sổ ngắm cảnh vật vùng vụt thoáng qua nhưng bây giờ thì quen rồi. Thôi cứ làm một vài giấc, tới sáng là đến nơi mình muốn tới - tiện lợi vô cùng. Vả lại trong đêm tối cũng không nhìn rõ hết được mọi vật chung quanh. Lúc này tôi đang bị cảm sổ mũi nhưng sức khỏe vẫn ok, rinh hành lý, đạp máy lên xuống ngon lành.

Khám phá chợ:
IMG_3198.jpg


Tầm hơn 5h sáng, xe qua Đại Lãnh, qua đèo Cổ Mã rồi vào đèo Cả (những chỗ này tụi tôi mê nhất đây) nhưng nhìn ra ngoài bổng giật mình: trời đầy mây - âm u thấy phát... nóng lạnh, vào đèo Cả còn lất phất mưa nữa chứ! Kỳ này do bệnh ở nhà và cũng ỷ lại mùa này là đầu hè nên không theo dõi thời tiết Phú Yên kỹ lưỡng như các chuyến trước... dám chừng chuyến về bằng xe máy có màn đội mưa nghen, xúi quẩy!

Tới địa phận Tuy Hòa rồi thì trời bắt đầu sáng hẳn. Trước kia QL1 cắt ngang TP nhưng sau này đã có đường tránh khá thuận tiện cho những xe đi xa hơn không vào nội thị gây ùn tắc hay nguy hiểm, con đường cắt ngang này bây giờ mang tên là Nguyễn Tất Thành, rộng thênh thang với các dãy phân cách trồng hoa rất đẹp. Cả bến xe TThảo, bến xe Cúc Tùng liên tỉnh đều nằm trên đường này.

Nhà nghỉ Phương Yến - 03B Ngô Quyền - Hẻm cụt lớn đối diện chợ Tuy Hòa (nơi tụi này ở):
IMG_3214.jpg


Chuyến này do mua được cái Apad 7'' (chỉ là cái đồ TQ vớ vỉn thôi, giá 2500K) nên tôi đã nạp vào đó ít ảnh chụp TP phòng lúc không có Wifi thì mình cũng có thể xem tạm tìm đường, cũng an tâm hơn một chút. Còn nếu có sóng thì phẻ: tôi sẽ xem bản đồ trực tuyến qua Wikimapia (cái máy này xem web khá chậm chạp, đồ rẻ tiền mà).

Trên khoảng đường Nguyễn Tất Thành có khá nhiều khách sạn nhà nghỉ giá chỉ từ 100K đến 150K, trông qua thì toàn sạch đẹp, bắt mắt lắm... nhưng mục tiêu của tụi này là ở trong nội thị, cụ thể là gần chợ để dễ bề ăn uống nên tụi này vòng ngược lại và rẽ vào Trần Hưng Đạo, một trong những con đường chính của TP Tuy Hòa.

TP có nhiều khách sạn nhà nghỉ trên con đường này. Ở trục đường mới Hùng Vương rộng thênh thang thì vô số các KS đã và đang xây, rất khang trang với mức giá từ 100K. Đường Độc Lập ven biển có KS Công Đoàn và Long beach hotel đồ sộ, nói chung: việc "ở" tại Tuy Hòa có giá cả nhẹ nhàng, dễ chấp nhận.

Tụi tôi thì ở đây, bạn xem hình ảnh kèm. Giá phòng 2 giường, quạt là 100K (lên giá rồi, không như bảng ghi, hic!). Mấy hôm ở đây, thời tiết... lạnh phát khiếp như Đà Lạt nên cái quạt cũng chả xài. Các phòng đều có tủ lạnh nhưng phòng mình... không có! nhà nghỉ hỏi có cần xài tủ lạnh thì họ đem lên nhưng tụi này thấy chả cần thiết nên thôi. WC rộng và sạch bong, có nước nóng xài năng lượng mặt trời nhưng bạn chú ý hỏi chủ cách sử dụng nghen. Khăn, tấm trải giường, áo gối thay hằng ngày, chủ quét dọn sạch sẽ, hành lý của mình cũng được xếp ngăn nắp, truyền hình cáp, wifi... - Nói chung là OK.

Yêu cầu nhà nghỉ thay lại cái bảng giá nghen: 70K/ngày... đã đi vào dĩ vãng :(
IMG_3216.jpg
 
Re: Bò lech xứ Tuy Hòa

Sau khi đã ổn định chổ ở tại Phương Yến, tụi này bắt đầu khám phá thế giới xung quanh bằng việc tấp vào hàng bún giò, cà phê lề đường ngay trước nhà nghỉ. Chỉ qua dăm ba câu chuyện, bổng chốc khách du lịch phương xa tụi tôi trở thành như người quen ngay.

"Khám điền thổ" chợ Tuy Hòa:
IMG_3212.jpg


Ly cà phê có giá 5K, cũng y như những vùng đất từ Bình Thuận trở ra: phê đen là phê đá, phê sữa là phê sữa đá - dù trời lạnh buốt nhưng bao giờ cũng có ly đá kèm theo, bạn muốn uống nóng cũng được, ly đá cứ chế trà vào, thơm ngát. Còn tô bún giò thì 15K với một hai miếng giò heo to chà bá, ăn xong no tới trưa.
Giọng người Phú Yên đã có âm sắc Bình Định, xứ Quảng nghe hay hay - nếu không nói quá nhanh thì người miền Nam hiểu liền.

Khu vực tụi này ở trọ có rất nhiều nhà nuôi chim yến, nghành nghề này đem lại thu nhập khá lớn hàng năm từ tổ yến sào. Khi ở đây, bạn cứ nhìn chung quanh thấy nhà nào có tầng trên bít bùng, các vách có những lỗ tròn nho nhỏ là nơi nuôi yến - tiếng chim kêu ríu rít cả ngày thật vui tai.

Nuôi yến trong nhà:
yen_nha2.jpg


Sau khi xây dựng hoặc cải tạo nơi trú ngụ cho chim yến, người ta mở máy phát gọi chim vào, đặt sẳn thức ăn chúng thích và kiên trì chờ đợi, có thể đến một vài mùa. Chim yến thấy an toàn, nơi sống tốt thì sẽ rủ nhau đến và tặng lại cho con người sản vật quý giá từ thiên nhiên là tổ yến.

Tuy hòa nhiều xe gắn máy nên các cửa hàng Head Honda khá nhiều, Ngay nơi bọn này trú ngụ tại đường Ngô Quyền này, đầu ngõ là Honda head Dũng Tiến với dịch vụ bán xe mới, bảo trì... tấp nập ngày đêm. Nhờ cái chỗ này mà hôm sau xuống sức - đạp máy Win không nổi, mình nhờ các anh bảo trì tại đây canh xăng cho dể khởi động và đạp máy giúp - thật là xi cà que!

IMG_3199.jpg


Chợ Tuy Hòa với lối kiến trúc mặt tiền rất đẹp nằm xéo bên kia đường, phía trong buôn bán sầm uất. Giá cả tương tự như Saigòn nhưng dĩ nhiên là mặt hàng hải sản thì tươi rói, các loại cá lóng lánh làm mê hoặc các bà nội trợ.

Chợ rộng rãi, phía phải còn có siêu thị Coopmart Tuy Hòa khang trang tấp nập, cạnh tranh nhau nên chợ không có nạn nói thách, giá cả mềm mại.
Giá tô bún cá tại đây 10K, bún giò 15K, bánh tiêu giòn rụm chỉ 1K/cái. Thứ bánh gì đó cuốn lá chuối dài dài cũng 1,5K, ăn lạt lạt deo dẻo hao hao như bánh ít nước tro cúng rằm tháng năm.
 
Re: Bò lech xứ Tuy Hòa

Thứ bánh gì đó cuốn lá chuối dài dài cũng 1,5K, ăn lạt lạt deo dẻo hao hao như bánh ít nước tro cúng rằm tháng năm.

Thứ bánh bác diengiadung diển tả có 2 loại, loại thứ nhất gói bằng lá chuối hơi dẹp 1 tý là bánh cấp, còn loại kia nhỏ, tròn và dài cũng được gói bằng lá chuối gọi là bánh đũa. Các loại bánh này được làm nhiều vào dịp rằm, nhất là rằm tháng 7. Quê em gọi như thế còn không biết ở Tuy Hoà người ta gọi thế nào nửa. hehe :D
 
Re: Bò lech xứ Tuy Hòa

Giá tô bún cá tại đây 10K, bún giò 15K, bánh tiêu giòn rụm chỉ 1K/cái. Thứ bánh gì đó cuốn lá chuối dài dài cũng 1,5K, ăn lạt lạt deo dẻo hao hao như bánh ít nước tro cúng rằm tháng năm.

người Tuy Hòa gọi là bánh tro. hồi nhỏ em thường ăn, còn tưởng tượng ra cái mùa hôi hôi, khai khai ^^. Bánh này chỉ làm vào dịp vào đám giỗ, đám cúng. Làm từ gạo, màu đỏ đỏ, ăn phải chấm thêm với đường. Ngoài ra, ở Tuy Hòa còn có loại bánh khác khá ngon là bánh su sê (ở đây họ thường gọi như vậy, ở nơi khác thì thường gọi là Phu thê), loại này chủ yếu cho đám cưới. Từ chợ, đi dọc lên Trần Hưng Đạo một đoạn sẽ có bán. Bánh này nhiều nơi có, nhưng ở Tuy Hòa vẫn có mùi vị rất riêng.
 
Re: Bò lech xứ Tuy Hòa

Tuy Hòa còn có thứ hẹ nho nhỏ rất ngộ. Thoạt đầu thì cứ tưởng người bán rưới mỡ hành lên bánh bèo, bánh hỏi... Hồi sau mới biết đó là mỡ hẹ.
Hôm về mua 2 bó bỏ tủ lạnh, qua bữa sau nấu canh với tàu hủ thịt bằm rất ngon. Loại hẹ nho nhỏ này không hăng, không xơ như thứ hẹ to chà bá giống lá hành phía Nam.
Mình thích xứ Tuy Hòa.
 
Re: Bò lech xứ Tuy Hòa

Tuy Hòa còn có thứ hẹ nho nhỏ rất ngộ. Thoạt đầu thì cứ tưởng người bán rưới mỡ hành lên bánh bèo, bánh hỏi... Hồi sau mới biết đó là mỡ hẹ.
Hôm về mua 2 bó bỏ tủ lạnh, qua bữa sau nấu canh với tàu hủ thịt bằm rất ngon. Loại hẹ nho nhỏ này không hăng, không xơ như thứ hẹ to chà bá giống lá hành phía Nam.
Mình thích xứ Tuy Hòa.

Anh nói làm em nhớ nhiều thứ lúc nhỏ. Hẹ này nhà nội em có trồng, chiều là em phải tưới nước ^^. Nhảy chơi nắng mà bị ra máu cam, lấy hẹ vò hơi nát nhét vào cầm máu. Bị cảm, ho, lấy một mớ hẹ để nguyên, không cắt, rửa sạch, cuốn với bánh tráng ăn, cũng hết.

Anh có ăn bánh tráng thịt heo ở Tuy Hòa chưa? ^^
 
Re: Bò lech xứ Tuy Hòa

Trời vẫn âm u và lạnh, gió ầm ầm nhưng tụi này vẫn nhất quyết lăn lóc mọi nơi, điểm đầu tiên trong đích nhắm là núi Nhạn. Như đã đề cập: Tuy Hòa là nơi độc đáo với hai ngọn núi nằm trong thành phố là núi Nhạn phía Nam và núi Chóp Chài phía tây bắc.

Đường lên Núi Nhạn:
IMG_3255.jpg


Du khách không thể bỏ qua hai nơi này khi đến Tuy Hòa.
Tuy nhiên: lên núi với một thể trạng "xẹt hộp quẹt ga" còn đuối thì người ôm phía sau quả là... trao thân cho ác quỷ!

Núi Nhạn được thành phố đầu tư cải tạo thành công viên với 2 nơi: Đài Liệt sĩ và Tháp Chăm. Cả hai nơi đều sạch và đẹp, sừng sững trong gió lạnh ban mai.

Đài Liệt sĩ trên núi:
IMG_3232.jpg


Lúc tụi này lên tới đài Liệt sĩ thì nơi đây đang sửa sang tu bổ gì đó nên vật tư còn bỏ lăn lóc ở một góc còn các kỹ sư, công nhân xây dựng túm tụm săm soi các bản vẽ thiết kế.

Gió lồng lộng trong bầu trời âm u (chậc, sao giống Đà Lạt quá!) nên bà xã bận tới ba cái áo. Giờ mới thấy cái áo gió của mình đúng là thứ bất ly thân, lợi hại vô cùng: vừa chống rét, vừa có cả mớ túi chứa đồ linh tinh như túi bửu bối của mèo Doremon!

Nhìn từ núi Nhạn: xa xa kia là cầu Hùng Vương giăng ngang cửa sông Đà Rằng sắp hoàn thành:
IMG_3220.jpg


Đứng ở độ cao 64 m trên đỉnh núi Nhạn, du khách có thể bao quát một vùng non nước Phú Yên với toàn cảnh thành phố Tuy Hoà, làng hoa Bình Ngọc, biển Đông và hai chiếc Cầu đường sắt và đường bộ dài 1.100 m bắt song song qua sông Đà Rằng.

Trên đỉnh núi Nhạn có Tháp Chàm cổ kính, còn có tên gọi là Tháp Nhạn được người Chiêm Thành xây dựng. Từ cổng đài Liệt sĩ: bạn sẽ nhìn thấy một con đường tráng xi măng khá dốc để lên tháp Chăm.

Tháp Chàm trên núi Nhạn:
IMG_3253.jpg


Tháp Nhạn là một tháp Chăm nằm trên núi Nhạn, thắng cảnh tiêu biểu của Tuy Hòa, TP của Phú Yên. Tháp được người Chăm sinh sống ở lưu vực châu thổ sông Ba xây dựng nên vào khoảng thế kỷ 12. Qua sự tàn phá của thời gian và chiến tranh, nhiều phần của tháp bị hư hỏng nặng nhưng nhờ được sự trùng tu, tôn tạo của chính quyền tỉnh Phú Yên, tháp được phục dụng lại nguyên gốc và mang một vẻ đẹp mới.
 
Re: Bò lech xứ Tuy Hòa

Chổ này có anh thợ chụp hình, thấy tụi mình tới nhào lại bắt chuyện làm quen. Thoạt đầu anh ấy mời chộp ảnh, mình nói có máy rồi thì anh chàng săm soi mãi chiếc Win Nhật mình đang đi và xúi... phát mãi cho anh ta! Hi hi, bán rồi thì lấy gì mà phượt tiếp đây?

Từ công viên tháp Chăm nhìn về hướng Tây Bắc, xa xa là ngọn núi Chóp Chài với tháp truyền hình trên đỉnh:
IMG_3246.jpg


Rời núi Nhạn, tụi này vòng xuống đường Độc Lập chạy ven sông Đà Rằng tới cửa biển.

Đường Độc Lập ven sông Đà Rằng (sông Ba):
IMG_3256.jpg


Khúc này tụi mình được một bà cụ bắt chuyện rất vui, cụ sấp xỉ 80 nhưng vẫn còn linh hoạt lắm:
IMG_3265.jpg


Cầu Hùng Vương dài thậm thượt hơn cây số vắt ngang sông Đà Rằng:
IMG_3262.jpg


Cuối đường có thể nhìn rõ ra cửa biển sông Đà Rằng với những bãi cát rộng, phía ngoài sóng biển vỗ ì ầm.

Nơi này cũng là chỗ chế biến vi cá - các cô gái cắt những phần thừa, cạo sạch rồi đem phơi trên dàn sắt gần đó:

IMG_3269.jpg


Vi cá, yến sào, cá ngừ đại dương... Phú Yên là nguồn cung cấp những sản vật cao cấp này.

Ngoặt sang trái theo lối đang thi công là ra đoạn Độc Lập ven bờ biển, con đường này rộng thêng thang, còn kéo dài năm sáu cây số dọc theo biển Tuy Hòa nhưng khúc đấu nối từ cửa sông vào lộ chính còn dang dở, phần phía Bắc còn trong giai đoạn làm nền đất.

IMG_3274.jpg


Con đường hoành tráng như bạn thấy nhưng thưa người, thỉnh thoảng mới có vài chiếc xe chạy ngang.

Đoạn cuối đang thi công:
IMG_3275.jpg


Bãi biển không có ai vì những ngày này biển động mạnh... nhưng chính vì điều đó mà khách lãng du chúng tôi thích thú vô cùng khi được thoát khỏi cảnh chen chân ở một TP đông dân và náo nhiệt nhất nước là TP Hồ Chí Minh để rồi có mặt tại thành phố biển tuyệt đẹp Tuy Hòa.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,493
Members
189,952
Latest member
Xelubeouu
Back
Top