What's new

[Chia sẻ] Bula Fiji!

Em vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị một tuần đến Cộng hòa Fiji. Em đã biết đến Fiji từ lâu, khi trước vẫn biết Fiji là nước đầu tiên trên thế giới đón năm mới, nhưng mới gần đây tay Tổng thống Samoa tuyên bố đổi giờ nên Fiji mất ngôi đầu bảng nhưng dù sao đường Đổi ngày quốc tế vẫn chạy qua đảo Taveuni của Fiji nên đây vẫn là một trong những nước đầu tiên đón chào ngày mới và năm mới. Do vậy khi đang sinh sống và học tập ở Úc thì phải tranh thủ đi ngay vì bay từ Úc đến Fiji là gần nhất. Trước khi đi em có lên mạng tìm hiểu thông tin thì chỉ thấy có duy nhất bài của bác pentax647‎ trên Phượt là do người Việt Nam viết và đầy đủ chi tiết. Nhưng bác pentax647‎ lại không phải xin visa nên em đành tự lực cánh sinh mày mò. Bây giờ khi đã đi về nên em muốn viết bài chia sẻ thông tin cũng như cảm nhận và nhiều điều mới lạ em biết được trong chuyến đi mà không phải khách du lịch nào cũng quan tâm (thường người ta chỉ nghĩ đến dừa xanh cát trắng mà thôi).

Hi vọng những bạn đang sống ở Úc hay New Zealand hãy dành thời gian để khám phá một đất nước tươi đẹp với những con người vô cùng thân thiện và mến khách, họ thật thà và chân chất thực sự từ trẻ em đến người già, từ người lái xe đến hải quan, cảnh sát chứ không phải thân thiện kiểu nụ cười Thái Lan hay Singapore để làm du lịch. Điều làm em ấn tượng với đất nước này không phải ở cảnh quan (vì Hạ Long, Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo quê ta cũng đẹp chẳng kém) mà chính bởi con người nơi đây.

Đây là lần đầu tiên em đăng bài nên mong được mọi người ủng hộ!

Với cái giá AUD$108 (single-entry) thì cái visa dưới đây đúng là quá bôi bác, viết bằng tay (cái của bạn em còn gạch gạch xóa xóa), số ngày cho phép do tay nhân viên sứ quán quyết định. Em đặt phòng nhà nghỉ 6 ngày nên hắn cho đúng 6 ngày còn bạn em hắn ngứa tay vẽ số 7 vào thế là thành 7 ngày (chính hắn nói qua điện thoại) ?
1c Visa - Copy.jpg


Yêu cầu cho Visa Holiday Fiji bao gồm: Hộ chiếu còn hạn 6 tháng tính đến ngày rời khỏi Fiji, mẫu đơn xin Visa khai đầy đủ thông tin, 2 ảnh hộ chiếu, vé máy bay, đặt phòng khách sạn, visa cho điểm đến tiếp theo (ví dụ em phải nộp visa Úc để có thể quay lại Úc), chứng minh tài chính (tầm $2000 là ok) và một bì thư chuyển phát nhanh để họ gửi lại hộ chiếu đã "vẽ" xong visa. Cuối cùng quan trọng nhất là tiền CHỈ CHẤP NHẬN gửi qua bưu điện (Australia Post Money Order) (giống lần mẹ em chuyển tiền cho cậu ở Hà Giang, tất cả các ngân hàng bó tay cuối cùng phải ra bưu điện).

Em đã mất thêm $10 gửi tiền qua bưu điện, hai cái bì thư chuyển phát nhanh $30. Đau đớn nhất là gửi toàn bộ giấy tờ đi mà không gửi cái cheque của bưu điện, sáng thứ hai ngủ dậy móc túi ra thấy, chết nửa đời người, email ngay cho Đại sứ quán thì họ trả lời ngay lập tức và nói họ vẫn giữ hồ sơ đây để chờ, gửi tiền luôn cho họ đi. Khi nhận được tiền họ có email lại, khi duyệt xong hồ sơ họ cũng gọi điện lại báo là đã gửi hộ chiếu qua bưu điện rồi. Em bắt đầu có thiện cảm với người Fiji từ lúc đấy. Đi tong thêm $5 cái phong bì đựng mỗi cái séc bé bằng cái vé xe buýt.

Thế là mỗi phần thủ tục đã mất gần ba trăm đô. 2 tuần sau hộ chiếu gửi đến nhà là xong, ngồi rung đùi đợi ngày bay thôi :D ( Qua đợt này em cũng thấy tin tưởng bưu điện Úc, nghiên cứu mới biết họ có cả một đội máy bay riêng để chuyển bưu kiện nên gửi qua một đêm đã tới nơi). Ở Úc thì gửi cho Cao Ủy Fiji tại Canberra (riêng ai ở NSW thì gửi đến Sydney), Ở NZ thì gửi đến Wellington còn ai ở Việt Nam thì gửi sang Kuala Lumpur, Đại sứ Fiji tại Malai kiêm nhiệm Việt Nam. Đây là link của Cao Ủy Fiji tại Úc:

http://www.fijihighcom.com/visaspermits/88-visa-forms-and-how-to-apply-for-a-visa.html

Muốn bay đến Fiji có ba đường chính: Qua Úc+New Zealand là đường "chính ngạch", dân Khoai tây dù khoai châu Âu hay khoai châu Úc đều qua đường này. Thứ hai là từ Mỹ bay thẳng sang (giá vé thì trên trời và đồng thời cũng ngồi nửa ngày ê ẩm trên trời). Thứ ba là Korean Air dành cho các bạn Dae Han Min Guk và Tung Của Dân Mỉnh. Em là Ta-Ba-lô nên chỉ dùng hàng không giá rẻ thôi mà cũng phải xem xét rồi mới chọn Virgin Australia. Em đặt vé trước 3 tháng nên hai chiều từ Melbourne là AUD$500, rẻ hơn và nhiều chuyến để chọn hơn Jetstar, còn Qantas, Air NewZealand, Fiji Airway thì miễn bàn :(

Phòng nghỉ thì em dựa trên Tripadvisor cuối cùng đặt qua Hotels.com. Cả chuyến này em dựa trên thông tin của Tripadvisor là chủ yếu và mấy cái tờ rơi của các trung tâm du lịch. (vì đi có mấy ngày nên em không mua Lonely Planet $35 đắt lòi)

Chương trình đi cũng chỉ lên cái khung sơ sơ còn nói chung là tùy cơ ứng biến, chính thế lại hay. Rồi thế là nhét kem chống nắng vào ba lô và đi. Sau 5 tiếng rưỡi vo ve trên giời, Sân bay Quốc tế Nadi, cửa ngõ Fiji, chào đón du khách đến từ Mel-buồn lạnh lẽo bằng cái nóng nhễ nhại. Nadi là thành phố lớn thứ ba Fiji và nó chẳng có cái gì cả ngoài cái sân bay, bến tàu, nó thực ra là một điểm trung chuyển để đi đến các khu resort, các đảo, thủ đô Suva. Vì em không ở rì sọt rì siếc gì hết nên em đặt phòng ở Nadi. Đây là bản đồ du lịch sơ lược đảo Viti Levu (đảo lớn nhất và có các thành phố lớn nhất):



Câu chào của người Fiji là "Bula" và nó đã trở thành thương hiệu cho đất nước này, bất kì ai trong bất kì thời điểm nào trong ngày cũng có thể chào "Bula", thậm chí lên xe khách chào "Bula" tất cả người ngồi trên xe trước cũng không sao (Còn ở Việt Nam mình chắc sẽ cho một vé đi thẳng vào trại). Ngay bước xuống cửa máy bay là có người của sân bay đứng chào, và sảnh đến thì có ban nhạc đánh đàn hát chào mừng. Chưa một đất nước nào em từng thấy cảnh sát giao thông cũng như an ninh sân bay vẫy tay chào khách miệng nói: "Bula! bula!" và cười toe toét. Anh Hải quan mặt rất nghiêm túc nhưng vẫn có một chút sốc nhẹ khi lần đầu cầm trên tay cuốn hộ chiếu nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Sờ mó cái hộ chiếu chán chê anh nói: "Follow me" (Đi theo tôi), em há mồm: "For what?" (Để làm gì?), anh hải quan:" To get your holiday visas", em cười:"It's inside" (Ở trong cơ mà thím). Anh kiểm tra lại rồi cười hì hì. Em hỏi luôn thì phát hiện ra rằng không cần phải xin visa trước mà đến sân bay xin visa tại đây cũng được (nhưng tốt nhất không nên nghịch dại mà cứ có trước cho chắc ăn).

Nhà nghỉ em chọn không được đánh giá cao bởi cơ sở vật chất nhưng được đánh giá rất cao ở sự vui vẻ của nhân viên và bà chủ (biệt hiệu giang hồ đặt là Mama). Khách sạn nằm cách cuối đường băng sân bay mấy trăm mét nhưng phải đi vòng mất 3 km (thỉnh thoảng máy bay lại vèo một cái qua nóc nhà). Đây là cảnh ngay trước khách sạn. Ba bước chân là đến biển (Cát trong đất liền không đẹp như mấy hòn đảo trên phim)

 
Last edited:
bạn ơi cho hỏi bạn nộp giấy tờ xin visa Fiji tại Úc ah.
Mình đang ở VN từng đi du lịch úc rồi.Giờ mình muốn đi Úc với Fiji thì mình xin visa ở VN trước hay qua tới Úc rồi mới xin .... Thông tin hiếm quá luôn

Mình nộp visa Fiji tại Úc bạn ạ. Bạn sang Úc xin visa Fiji cũng được nhưng có một số vấn đề mình mới kiểm tra lại thông tin visa Fiji trên trang web của Cao Ủy Fiji tại Úc thì thấy thay đổi so với hồi mình đi như sau:

*Hồ sơ gồm (https://www.fijihighcom.com/consular/visa-services-permits-waivers):

1. Visa Application Form (https://www.fijihighcom.com/images/FORMS/visitor_visa_application_form.pdf)
2. Hai ảnh màu, một ảnh có công chứng
3. Hộ chiếu còn hạn 6 tháng
4. Sao kê ngân hàng (số dư độ mấy nghìn đô)
5. Đặt phòng khách sạn
6. Vé máy bay đến Fiji
7. Visa và vé máy bay đi đến nước tiếp theo

*Phí giờ đã cắt cổ ở mức (https://www.fijihighcom.com/consular/schedule-of-fees): $160 single (4 tháng) và $217 multiple (4 tháng).

*Quan trọng nhất là thời gian xử lý mất 3 tuần theo như trên trang web. Thực tế chắc là sẽ ngắn hơn (trường hợp của mình là 2 tuần) nhưng phải đề phòng tình huống xấu nhất là 3 tuần thì bạn có còn ở Úc không.

Trang web này có email của các đại sứ quán Fiji tại Trung Quốc, Malaysia, Indonesia (http://www.fijiembassy.be/index.php?page_in=fiji_missions) chắc sẽ nhận hồ sơ visa của người đi từ Việt Nam. Bạn thử liên lạc email xem sao. Có visa sẵn sàng từ trước khi đi Úc vẫn yên tâm hơn.

Còn về phần mình, nếu khuyên bạn thật, thì mình nghĩ thôi đừng đi Fiji nữa, phí visa đắt mà thủ tục lằng nhằng. Mình mới đi Vanuatu, rất hay, mình xin visa ở Úc rất dễ. Nếu bạn muốn chuyển hướng Vanuatu thì trả lời tiếp xuống đây rồi mình viết tiếp cách xin visa Vanuatu (vì mình định mấy bữa nữa mới viết một bài Vanuatu).
 
Hi Hoang11b2
Cho mình xin thông tin visa Vanuatu với.
Hiện tại mình đang ở nz, cuối tháng 8 mình đi Vanuatu

Chị Trúc có ở Auckland không? Nếu ở Auckland thì tiện, chị đến thẳng Tổng lãnh sự quán để nộp hồ sơ còn không đến được thì gửi hồ sơ qua bưu điện kèm phong bì bảo đảm để người ta gửi lại hộ chiếu.

Lúc trước em gọi điện đến Lãnh sự quán ở Sydney để hỏi làm visa cho hộ chiếu Việt Nam thì giá là 50 đô Úc, rất sát với giá của Bộ ngoại giao Vanuatu qui định là 3600VT, rồi gửi toàn bộ giấy tờ bằng bưu điện, một tuần sau là có. Chị nhớ gọi điện trước đến Tổng lãnh sự ở Auckland để hỏi thông tin rồi hẵng nộp nhé.

Địa chỉ và số điện thoại của Tổng lãnh sự quán trên trang web của Bộ ngoại giao New Zealand đây:
https://www.mfat.govt.nz/en/countri.../high-commission-for-the-republic-of-vanuatu/
(Gọi là Tổng lãnh sự quán cho oai chứ có mỗi một nhân viên là ông Tổng lãnh sự thôi)

Cách thức nộp hồ sơ quy định ở trang này, hồ sơ gồm:
*Đơn xin visa (tải tại đây)
*Vé máy bay
*Phí: dùng cheque ngân hàng hoặc bưu điện, giá bao nhiêu NZD thì phải hỏi bên lãnh sự
*2 ảnh
*Hộ chiếu

Lúc em nộp thì em có luôn cả bank statement ($2000) với booking hotel cho chắc. Chúc chị thành công nhé! (Lưu ý là không có visa là hãng hàng không sẽ không cho mình bay đi Vanuatu đâu)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top