What's new

Cabo, Mễ Tây Cơ du lịch câu cá

Hồi Ký đi câu cá ở Cabo, Mễ Tây Cơ Hè 2005

Ðã mấy năm rồi tôi vẫn ấm ức về chuyện câu cá ờ Mễ Tây Cơ do ông anh của vợ kể. Ức là vì hắn câu thì yếu mà khi đi câu ở Mễ về đem cá đầy ấp thùng nước đá và thêm những câu chuyện vể câu cá Thu, cá Mahi Mahi, cá Cờ (hoặc buồm), và nhất là cá kình ngư. Tôi nghe mà nhối trong ngực vì thèm .. Chợt nghe ông anh lại rủ đi nghĩ mát và câu cá ở Cabo, tôi chưa nghe hết lời mời mà đã gật rồi. Liếc sang bà xã, thì sao cái gật “Ừ” sao khó ra quá. Nhưng rồi mọi sự vui vẻ và tháng 7 lên đường với thằng con trai lớn cùa tôi.

Cabo San Lucas hay gọi tắt là Cabo nằm ở cuối cùa bán đảo Baja California nước Mễ Tây Cơ. Ở đây nhiều bãi biển rất đẹp vì ít bị ô nhiễm nhờ nằm ở vị trí xa khu kỹ nghệ và nông ngiệp. Chung quanh toàn là sa mạc và biển. Ða số dân ở đây sinh sống về buôn bán hoặc phục vụ du lịch. Có rất nhiều khách du lịch từ Gia Nã Ðại và Mỹ. Ðây cũng là nơi nổi tiếng về club và “quậy xả láng” cho các bạn trẻ từ Mỹ vì luật lệ không khó cho dân du lịch. Trong những năm gần đây nhiều bạn trẻ đại học gốc Á đông chọn nơi này đề quậy ăn mừng ra trường.

Cabo nổi tiếng về môn câu cá kình ngư (Marlin) thuộc về hành đầu thế giới. Cuộc thi câu cá Marlin có giài thưởng cả hàng trăm ngìn dollar Mỹ. Và dọc theo bờ biễn ờ ngay mủi Cabo còn được dân câu thửơng cho cái tên Vỉa Hè của cá Kình Ngư (Marlin Alley). Sở dĩ ở đây có rất nhiều cá lớn vì nơi đây cá mồi rất nhiều nhờ đây là nơi gặp gỡ cũa ba dòng nước biển. Dòng nước nóng từ Nam Mỹ đưa lên, dòng nước lạnh từ Bắc Mỹ xuống và thêm dòng nước từ biển Cortez chảy ra. Ðặc biệt là dòng nước từ biển Cortez. Dòng nước này bắt nguồn từ sông Colorado chạy qua biển Cortez mang rất nhiều chất dinh dưỡng sinh thái cho cá mồi.
cabo_san_lucas_poster_thumb.jpg
Mũi Cabo
picture.php

Vồng đá ở Cabo chụp từ xe bus

Trở lại chương trình của chúng tôi. Từ Los Angeles bay khoảng 3 giờ là tôi thấy cái mũi tận cùng của Cabo. Phi trường Cabo nhỏ nên khách phải đi bộ vào trong cửa. Trời Cabo sao nóng quá! Chúng tôi nhễ nhại làm giấy tờ và lên xe về khách sạn ở San Jose Del Cabo. San Jose Del Cabo là một thành phố nhỏ cách mũi Cabo San Lucas chừng 20 dặm. Cabo San Lucas là chỗ ăn chơi, còn San Jose là nơi nghỉ mát êm dềm, hợp cho các du khách có gia đình. Ờ đây có nhiều khách sạn du lịch rất lớn.

picture.php

Cảnh chụp San Jose del Cabo từ cửa phòng khách sạn

Về tới khách sạn, cất hành lý xong là tôi đeo ba-lo đi tham quan ngay thành phố San Jose. Thành phố này rất đơn sơ, càng đi vào trung tâm thì nhà càng xập xệ. Ði một vòng không thấy gì hứng thú cả, tôi liều đi bộ xuống làng biển La Playita (bãi Biển Nhỏ). Trời nắng chang chang 2 giờ chiều, tôi đi ngang con rạch nướt ngọt chày ra cửa biển. Có rất nhiều gia đình đang chơi và bắt tôm ờ đây vì có nhiều bóng mát vào ngày chúa nhật. Họ nhìn tôi với con mắt ngạc nhiên vì rất ít du khách đi bộ tới đây. Nhưng họ rất vui vẻ vẫy tay chào và chỉ đường tới bãi biển. Các chú Mễ chỉ tôi rằng phải đi vòng qua ngọn đồi rồi mới tới biễn vì đưởng chạy thẳng ra biển đang xây. Nghe vậy tôi cũng rụng rời vì đã cuốc bộ 2 giờ rồi. Nhưng lỡ rồi thì chơi luôn. Vừa mới lau mồ hôi thì một chiếc xe truck của mấy anh đánh cá dừng lại cho quá dang! Dân Mễ ở làng rất đáng mến. Tôi hỏi thăm anh tài xế thì được biết anh cũng làm nghề chở dân đi câu cá du lịch. Anh đưa giá là $135 bao ca no đi câu một ngày. Tôi nghe xong là muốn ngọng luôn vì lúc vừa tới khách sạn là ông anh nhà tôi đã đặt 2 chiếc cano đi câu cá ngày mai và giá gọn là $230/một chiếc. Ai câu ai đây! Thôi cũng là một bài học khi đi chơi. Ông bà đã có câu “Muốn ăn phải lăn vào bếp”.

Tới biển tôi rối rít cám ơn anh tài xế và tháo dép đi lên cát. Bải biễn mêng mông và hoang dã quá. Lác đác vài cái chòi lá và xa xa có vài căn nhà nằm trơ trọc trên đồi sa mạc.

Bãi biển La Playita thì trơ trọc đa số là bãi đậu cano câu cá thể thao cho du khách. Buổi chiều các tay lái thuyền tụ họp uống bia nghĩ mệt. Ða số không biết tiếng Anh nên họ chỉ cười thôi khi tôi hỏi chuyện! Tôi tiếc quá khi còn học trung học và đại học tôi không học thêm vài lớp đối thoại tiếng Tây Ban Nha. May ra có thề đ ư ợc chỉ dạy vài chiêu câu cá.

Ðứng từ bãi biển La Playita tôi thấy nơi khu vực du lịch nơi tôi ở. Ði dọc theo bãi biễn về khách sạn rất mát mẻ và chỉ mất nửa giờ thôi. Dọc theo bãi biển nơi con rạch nước ngọt thấy có vài anh câu cá bằng tôm họ bắt được ờ con rạch. Mấy anh câu được vài con cá như cá chẽm.Tôi tò mò ngó vào thùng mồi thấy mấy con tôm bự bằng ngón chân cái mà họ làm mồi. Tôi trố mắt ra! Trời sao sang quá vậy. Ở Mỹ, tôm cỡ này rất đắt vừa tốn tiền và tốn bia lắm. Mặc dù dân Mễ ngèo và lạc hậu nhưng tài sản thiên nhiên của họ rất phong phú.

picture.php

Dọc theo bãi biển La Playita

Về khách sạn cũng vừa tối. Tối trời tháng bảy vẫn nóng ở Cabo và ẩm. Ngồi trên ghế uống bia và thả hồn vào thiên nhiên rất thoải mái. Có lẽ khung cảnh và môi trường ở biển Cabo làm cho tôi “lười”. Ngồi cà giờ mà tôi không muốn đứng dậy. Quá thoải mái đi. Và hầu như nhiều du khách khác cũng vậy. Nhưng thôi phài đi ngũ sớm để ngày mai dậy sớm để đi câu.
picture.php

Hoàng hôn trên bãi biển Cabo
 
Last edited:
Ðang ngồi mơ mơ thì tôi thấy cái đầu cần gật gật! Tôi cứ nghĩ rằng sóng đánh làm cần gật. Bỗng nhiên tôi thấy môt cái vi lưng cá đang lướt nước chạy theo con mồi lông giả. Nhìn giống như trong phim “Jaws”. Tôi liền báo động ông lái ca nô; chưa nói dứt lời là máy câu kêo ré lên phá bầu không gian tĩnh mịch. Tôi liền chụp lấy cái nịch câu đeo vào lưng chuẩn bị, còn anh Mễ phụ đã cầm cần kéo vài phát thật mạnh để cho lưỡi câu khỏi rớt. Xong là hắn chuyền cần qua cho tôi kéo. Con cá marlin keó cước chạy vù vù, và tôi nhìn ổ cước đã bị kéo ra hơn nữa rồi. Con cá vẫn còn mạnh lắm, tôi không thể kéo vô được. Nhìn xa xa chừng 200 bước, con cá chạy kéo cước phăng phăng và nhảy qua khỏi mặt nước để lắc cả thân mình hầu để làm rớt lưỡi câu ra. Nhìn nó làm rất là ngoạn mục, mà tôi thì vẫn hồi hộp sợ lưỡi câu rớt ra. Ông lái ca nô từ từ cho ca nô chạy theo con cá, và tôi bắt đầu kéo cước từ từ vào. Sau chừng 20 phút, con cá kình ngư đen chừng 90 lb (42 kg) đã bị khấu và nằm gọn sau máy ca nô. Loại cá kình ngư đen có thể lớn hàng mấy trăm kí, nhưng đa số câu dính được là loại nhỏ thôi. Loại kình ngư xanh lớn hơn. Có vài con xanh nặng 300-800lb mà người câu phải vật với nó cả hàng giờ.

picture.php

Cá kình ngư đầu tiên

Trời ơi phê quá bác ơi. Chẳng bù con cá to nhất em câu được ở VN có gần 2kg. (Câu ở đầm nuôi, cá chim trắng) :D Mà bác cho em hỏi dường như theo bác kể thì vùng biển đó cá tương đối sẵn nhưng để phục vụ du lịch là chính thì phải. Chứ nếu ở VN thì chỗ ngư trường đó bị vét sạch rùi. :(
 
VNTUYEN! Tôi có vài 4so9 thường xuyên nhưng dạo này admin rất bận.

Thế à, thảo nào tớ gọi điện không được. Admin là bạn học của tớ. Tớ chả biết câu nhưng hay hóng hớt. Và đặc biệt rất mê ăn các loại cá. :)
 
À, aviator spam đây, để được sớm up ảnh hả? :))
Thôi cứ spam tiếp đi bạn, nhưng kheo khéo tí, nhà phượt này thoáng lắm nhưng cũng có mấy cái khó, hà hà.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top