What's new

[Chia sẻ] Cẩm nang du lịch Đà Lạt cho dân phượt

Status
Not open for further replies.
Đỉnh Lang Bian
3094578377_7225c3e7b7.jpg


Ðến Ðà Lạt, nhiều du khách không khỏi kinh ngạc trước vẻ đẹp của đồi núi chập chùng, đặc biệt là đỉnh Lang Bian hùng vĩ (còn gọi là Núi Bà) cao 2.169m, cùng rặng BiÐúp, mặc dù ngày nay Lang Bian thuộc về huyện Lạc Dương.

Trong các truyền thuyết, thần thoại của các dân tộc thiểu số ở Ðà Lạt 3 rặng núi : Lang Bian, núi Khổng lồ (Nhút), và BiÐúp có mối quan hệ mất thiết với nhau
và thường là nguồn cảm hứng sáng tác của nhiều văn nghệ sĩ. Riêng ngọn Lang Bian là hiện thân của mối tình trong trắng, thủy chung của một đôi uyên ương dân tộc thiểu số bản địa. Họ quyết định chọn cái chết để phản đối luật tục khắc khe và đi đến thống nhất các bộ tộc Lạch, Chil, Srê... thành dân tộc K’Ho.

Chuyện kể rằng (*) : Ngày xưa, xưa lắm, vùng La Ngư Thượng tức Ðà Lạt bây giờ đất đai phì nhiêu, cây cỏ tốt tươi, quanh năm khí hậu ngọt ngào như mùa thu. Thuở ấy, các bộ tộc ít người còn sống riêng rẽ và thỉnh thoảng vẫn xảy ra những cuộc tranh chấp về vùng đất, vùng đồi hoặc phong tục. Trên vùng Cao nguyên xinh đẹp này có 2 bộ tộc mạnh nhất là Lạch và Srê. Tộc Lạch có một tù trưởng khỏe mạnh, đẹp trai, giàu lòng thương người và có tài chinh phục thú rừng, đó là chàng Lang. Một hôm, trong bản làng có hai con voi đi lạc từ vùng La Ngư Hạ lên, rất hung dữ. Hàng chục người Lạch vây hãm mà vẫn không triệt hạ nổi. Khi Lang từ rẫy về, thấy vậy vội ra hiệu cho họ nghỉ tay, một mình chàng tìm cách chinh phục đôi voi. Sau một hồi giao đấu, Lang nắm được đuôi hai con voi liền cột chặt vào nhau làm chúng không đủ sức kháng cự nữa. Chàng bắt cả 2 quỳ xuống hàng phục. Lang không đánh đập khi chúng đã thua mà tìm lời ngọt ngào khuyên nhủ:

- Ta tha chết cho 2 ngươi... bây giờ phải về làng cũ kẻo dân làng mong tìm. Từ đây không được phá phách nữa.

Hai con voi cảm động rơi nước mắt, lặng lẽ bước đi ngoan ngoãn. Từ đó Lang nổi tiếng là một dũng sỹ nhân ái được cả cầm thú và bộ tộc thương yêu, kính trọng.

Năm tháng dần trôi, Lang đã 20 tuổi mà vẫn chưa có vợ vì không có một thiếu nữ nào trong buôn làng cảm thấy xứng đáng bắt Lang làm chồng. Hơn nữa, Lang đang gởi trái tim mình cho một người con gái của bộ tộc khác là nàng Bian kiều diễm, con gái của tù trưởng KZềnh, thuộc bộ tộc Srê. Bian xinh đẹp thông minh và khiêm tốn. Những ngày vào rừng hái trái, kết hoa thì thiên nhiên, cây cỏ dường như tươi vui, thắm thiết hơn, chim rừng xôn xao hót líu lo. Những con thú hiền lành quây quần săn đón nàng. Các loài thú dữ thường lẫn tránh. Tuy nhiên, cũng chính vì vẻ đẹp rực rỡ đó mà hai con rắn hổ tinh đem lòng ghen ghét, tìm cách mưu hại Bian.

Một hôm nọ, lũ làng Srê theo Bian đi hái quả, khi đến thác Ða Tanla - nơi các tiên nữ thường hay xuống tắm, 2 con rắn hổ tinh liền chặn đoàn người lại và tấn công, dưới sự giúp sức của 2 con cáo già và 7 con chó sói! Trong lúc Bian và lũ làng sắp bị chúng làm hại thì dũng sĩ Lang xuất hiện:

- Hỡi bọn độc ác, các người không được hại người lương thiện.

Thế rồi, Lang nhảy vào vòng chiến. Bầy chó sói và rắn tinh quây quanh chàng. Cuộc chiến đấu mỗi lúc một ác liệt. Cuồng phong nổi lên dữ dội. Cây rừng gãy đổ ào ào. Mặt trời chệch về hướng Tây, xuyên qua kẻ lá làm nổi bật hai cánh tay rắn chắc của người dũng sĩ. Khi hai con rắn tinh lè lưỡi, nhanh như chớp dũng sĩ Lang dùng xà gạc phớt nhanh vào đó, chúng rú lên thảm thiết. Cuối cùng, chàng đã dùng cung tên bắn vào bầy dã thú, chúng kêu lên đau đớn và bỏ chạy hoảng loạn làm náo động cả một khu rừng.

Lang đi gọi đoàn Srê và nàng Bian đến. Nàng e lệ cảm ơn chàng. Từ đó dũng sĩ Lang và nàng Bian xinh đẹp, dịu hiền yêu mến nhau, cho dù khác bộ tộc và họ ở cách xa nhau mấy con suối! Có những đêm trăng sáng hai người hẹn gặp và sánh vai nhau đi dạo trên những quả đồi ở vùng La Ngư Thượng. Mỗi lần như vậy Bian thường nhắc đến buổi gặp gỡ ở thác Ða Tanla. Tin Bian yêu thương dũng sĩ Lang lan truyền rất nhanh trên Cao nguyên. Chỉ mấy lần trăng tròn, các bộ tộc vùng La Ngư Thượng đều hay tin con gái của tù trưởng KZềnh sẽ bắt chồng là tù trưởng của bộ tộc Lạch, nhưng đám cưới của Lang và Bian không thành vì ông KZềnh nói:

- Bạp (cha) không chấp nhận. Tục lệ của bộ tộc ta không cho phép bộ tộc người Lạch được nhận vào người Srê.

Bian nài nỉ:

- Bạp là tù trưởng, Bạp có thể thay được tục lệ mà. Người Lạch cũng là người, sao không bắt chồng được?

Ông KZềnh cương quyết:

- Trước đây người Lạch và Srê có thù oán, cho nên con gái Srê không bắt chồng người Lạch. Yàng (Trời) đã ghi trong luật tục. Bạp không có quyền thay đổi.

Bian khóc nức nở:

- Thế thì Bian không bắt ai làm chồng nữa đâu. Bian sẽ trọn đời mang chiếc vòng cầu hôn của Lang.

Ngày hôm sau, Bian vượt qua nhiều cánh rừng để báo tin cho Lang biết, đám cưới của họ không thành. Lang buồn rầu nói:

- Ta biết hiện nay giữa các bộ tộc có nhiều luật tục vô lý mà. Chúng ta phải chống lại kẻ độc ác và những oan nghiệt ấy, Bian ạ vì nó đã làm cho ta đau khổ.

Bian im lặng, cúi đầu. Nước mắt nàng tuôn trào hòa vào con thác, dòng suối trên Cao nguyên khiến chúng gầm réo suốt ngày đêm như khóc than cho mối tình tuyệt vọng của hai người.

Lang và Bian ngồi yên lặng bên nhau trên đỉnh núi, hết ngày này sang ngày khác, mặc cho đêm xuống, nắng lên, sương tan, bóng xế. Họ quyết định ở bên nhau cho đến chết. Thế rồi, sau một đêm mưa gió bão bùng cả hai người đã qua đời. Tin chàng Lang và nàng Bian gục chết bên nhau để phản đối lại luật tục khắc khe, sự thù oán vô cớ giữa hai bộ tộc Lạch và Srê chẳng mấy chốc được lan truyền khắp núi rừng vùng La Ngư Thượng. Cái chết của chàng Lang và nàng Bian khiến các bộ tộc đều xót thương. Họ kéo nhau đi thành đoàn dài từ thung lũng này sang thung lũng nọ. Ông KZềnh vô cùng ân hận, bèn đứng ra kêu gọi bộ tộc Lạch, Chil, Srê hợp nhất thành dân tộc K'Ho, xóa bỏ mọi hiềm khích trước đây và cho phép con trai, con gái giữa các tộc họ được lấy nhau để sinh con đẻ cái. Mọi người quyết định lấy ngọn núi cao nhất vùng Cao nguyên xinh đẹp này để chôn cất hai người và đặt tên là Lang Bian. Từ đó, mỗi năm các bộ tộc lại tụ họp về đây để cúng tế ăn trâu, uống rượu cần và đắp mộ cho hai người. Do đó, ngọn Lang Bian mỗi ngày một cao thêm và là biểu tượng cho sự hòa hợp, thống nhất giữa các tộc dân vùng La Ngư Thượng.

Người Lạch còn kể thêm rằng : Yàng cảm thương sự chung thủy của Lang và Bian nên cử một vị thần xuống trần gian chăm sóc cho hai ngọn núi nói trên. Và thần này được đặt tên là thần Lơm Biêng. Thần Lơm Biêng đắp cao ngọn Lang Bian làm trụ trời. Ðây cũng chính là nơi định cư cho dân tộc Kho Lạch. Ngày nay, nhiều già làng người Lạch kể về sự tích núi Lang Bian thường kể về phần hai, tức là phần thần Lơm Biêng xây trụ trời.… Thần Lơm Biêng khi xây có nhờ hai người bạn giúp sức: đó là ông Khổng lồ (Nhút) - cũng là tên rặng núi tiếp với Lang Bian (phía trái nhìn từ Ðà Lạt - Lạc Dương) và BiÐúp. Nhưng ông này keo kiệt, tham ăn nên bị thần Lơm Biêng cho một đạp té xuống gần biển. BiÐúp theo tiếng người thiểu số có nghĩa là té ngữa.

Ba dãy núi Lang Bian, Khổng lồ, BiÐúp tuy ngày nay không nằm trong địa phận thành phố, nhưng lịch sử của nó gắn liền với lịch sử phát triển của Ðà Lạt và các dân tộc thiểu số của vùng cao nguyên tươi xanh này. Nếu có dịp du khách đứng trên Lang Bian sẽ nhìn thấy các buôn làng người Chil, người Lạch đang âm thầm, lặng lẽ bên dòng sông hay giữa các thung lũng ven những dòng suối nhỏ. Và cũng từ đây nhìn về thành phố, du khách sẽ thấy Ðà Lạt chập chùng những biệt thự, trường học, nhà thờ với tháp chuông cao vút. Cho tới hôm nay, cũng có lẽ mãi mãi về sau, Lang Bian hay núi Bà vẫn là hình ảnh sống động trong lòng các dân tộc của thành phố Ðà Lạt cũng như du khách dù chỉ là một lần chiêm ngưỡng.
 
Last edited:
Đồi cù
Dalat.jpg

Photo by Kim Long

Anh nghiêng nghiêng Đồi cù
Em lững lờ Xuân Hương…

Hai câu thơ của ai đó đã vô tình vẽ nên hai hình ảnh chủ đạo của thành phố mộng mơ – Đà Lạt. Qua đèo Prenn, xuyên qua những rừng thông bạt ngàn, du khách đã đặt chân đến thành phố cao nguyên. Từ phía bên kia hồ Xuân Hương-khách sạn Place, du khách có thể nhìn thấy những vú đồi cỏ xanh non tơ, như một giải lụa mềm mại vắt ngang Phố núi soi bóng xuống dòng “Cẩm Lệ” phẳng lặng… đó là Đồi Cù mà có người đã ví như trái tim, như nhịp thở của Đà lạt.
Ngay từ năm 1942, khi thiết kế đồ án quy hoạch thành phố Đà lạt, kiến trúc sư Lagisquet đã khoanh vùng Đồi Cù như một khu vực "Bất khả xâm phạm" nhằm tạo một tầm nhìn thoáng đãng cho Đà lạt. Về sau, một kiến trúc sư người Scotland đã thiết kế-biến địa danh này thành một Sân Cù 9 lỗ có một Câu lạc bộ đầy đủ tiện nghi nổi tiếng vùng Đông Nam Á. Đồi cù có một tương truyền rất thú vị rằng: Ngày xưa, ở vùng này còn hoang sơ lắm. Đồi cù đã trở thành nơi hò hẹn lý tưởng của những đôi lứa đến tuổi cập kê, gồm 3 quả đồi được gắn 3 cái tên rất lãng mạn: đồi Gặp gỡ, Hò hẹn, ÁI ân và có một dòng Cẩm Lệ liên kết 3 quả đồi lại với nhau. Ngã Năm Đại học bây giờ được gọi là Ngã Năm chờ đợi, đường Đinh Tiên Hoàng là đường Tình tự. Đồi cù đã đi vào tác phẩm thơ ca, nhạc,hoạ… của nhiều văn nghệ sỹ tâm huyết với thành phố mộng mơ này.


Tên Đồi Cù không rõ có từ bao giờ, còn vì sao gọi "Đồi Cù" lại có hai cách lý giải: Có người cho rằng, những quả đồi thoai thoải nơi đây khi nhìn từ xa giống như tấm lưng trần của những con cừu khổng lồ nên đã ví von gọi là "Đồi Cù"; cũng có người giải thích… vì nơi đây là một địa điểm chơi Golf hay còn gọi là đánh cù, nên tên gọi "Đồi Cù" từ đó mà có. Hiện nay Đồi Cù đã được nâng cấp thành sân Golf 18 lỗ, là nơi giải trí của giới thượng lưu trong và ngoài nước.

Dalat My Love
 
Last edited:
Hồ Tuyền Lâm
he1bb93-tuye1bb81n-lam1.jpg


Theo quốc lộ 20, lên đèo Prenn, qua khỏi thác Ðatanla rẽ về phía trái chừng hơn 1km, băng qua những rừng thông ngút ngàn, du khách sẽ bắt gặp một hồ nước mênh mông, xanh biếc và đầy vẻ quyến rũ - đó là hồ Tuyền Lâm.

Với diện tích mặt nước khoảng 350ha, hồ Tuyền Lâm được tạo thành bởi dòng suối Tía.

Tên hồ không biết có tự bao giờ và do ai đặt, nhưng có lẽ cũng do xuất phát từ khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ ở đây mà tên gọi ấy đã sống mãi. Ðó là nơi gặp gỡ giữa sông, suối và cây rừng.

Năm 1982, để đảm bảo nước tưới cho hàng trăm ha lúa của huyện Ðức Trọng, Nhà nước đã cho xây dựng đập ngăn nước tại đây. Năm năm sau, công trình được hoàn thành và đã dần dần trở nên một điểm tham quan, du lịch không thể thiếu đối với nhiều người. Với mặt nước mênh mông quanh co dưới chân những ngọn núi nhấp nhô, trùng điệp, ở mỗi khúc quanh, non nước trời mây hình như luôn biến đổi. Nơi này là rừng thông non, nơi kia là non cao với lớp lớp ngàn thông thẳng tắp. Tuyền Lâm ! thật đúng là non xanh nước biếc, phong cảnh hữu tình.Vào những ngày đẹp trời, dùng canô hay thuyền buồm du ngoạn trên mặt hồ, du khách sẽ được chiêm ngưỡng tận mắt những đồi thông xanh mởn, xen giữa là những cụm rừng già và những sườn đồi thoai thoải, soi bóng xuống mặt hồ. Trước khung cảnh ấy, lòng ta như bâng khuâng, đồng thời lại có cảm giác như vừa trút bỏ được hết những vướng bận của bụi trần để bước chân vào chốn thần tiên.


Buổi sớm, hồ nước phủ đầy sương trắng và yên tĩnh đến lạ kỳ, chỉ có tiếng chim quyện thành vòng, thành chuỗi để rồi tan xuống mặt hồ phẳng lặng. Buổi trưa bầu trời sáng láng, mặt hồ xanh biếc như biển khơi, lấp lánh ánh thủy tinh. Ðến chiều thì mềm ra trong ánh sáng mát lạnh và mặt hồ dần dần chuyển sang màu xanh thẫm. Nếu ngồi ở hồ Tuyền Lâm câu cá, làm thơ, hoặc đi dạo với người yêu vào những thời điểm như vậy, mới cảm nhận được hết vẻ kỳ ảo, thơ mộng và huyền diệu của cảnh sơn thủy hữu tình mà tạo hóa đã ban cho đất trời Ðà Lạt.

Dalat My Love
 
Last edited:
Hồ Than Thở
hothantho.jpg

Hồ Than Thở - Truyền thuyết về một mối tình buồn

Mỗi khi đặt chân đến Đà Lạt, du khách trước hết mong muốn đến hồ Than Thở - một thắng cảnh thơ mộng gắn với nhiều truyền thuyết về tình yêu dang dở của lứa đôi.

Hồ ở cách trung tâm thành phố 6km về hướng Chi Lăng. Thời Pháp, tên hồ là Las des Soupirs. Sau 1976 còn có tên là hồ Sương Mai, nhưng du khách vẫn gọi là hồ Than Thở.
Trước đây chung quanh hồ là rừng thông. Du khách có thể đi bộ hoặc đi ngựa trên những thảm cỏ xanh rì, nghỉ chân ở những nhà dù mái tranh đơn giản ngắm nhìn những giò phong lan rực rỡ toả ngát hương thơm.

Hướng dẫn viên du lịch kể nhiều tình sử về hồ, những đậm nét nhất vẫn là câu chuyện về mối tình của Hoàng Tùng và Mai Hương – con cái những nhà trâm anh thế phiệt ở miền xuôi nhưng vì cha ông họ không sống nổi dưới ách thống trị hà khắc nên phải bỏ lên vùng này sinh sống.

Ngày kia có tin giặc ngoại xâm giày xéo quê nhà, triều đình kêu gọi toàn dân chống giặc. Chàng trai Hoàng Tùng đành chia tay với người yêu lên đường cứu nước.
Bên hồ vắng, cặp trai tài, gái sắc nguyện thề thuỷ chung chờ ngày tái hợp. Nhưng tin dữ đưa về: Hoàng Tùng tử trận. Mai Hương vô cùng đau khổ. Trong cơn tuyệt vọng, nàng đã đến nơi ngày xưa hai người hò hẹn, khóc than thảm thiết rồi trầm mình vào lòng nước xanh tự vẫn.
Ít lâu sau, chàng trai chiến thắng trở về.

Người yêu đã mất, Hoàng Tùng nhớ lại lời hẹn biển, thề non thủa trước và lấy lòng hồ xanh thẳm kết thúc cuộc đời để giữ một mối tình chung thuỷ. Cảm thương đôi trai gái bạc mệnh, từ đó rừng thông rì rầm khúc nhạc bi ai. Người đời gọi hồ Than Thở từ dạo ấy.

Rất tiếc, có lúc tưởng chừng hồ Than Thở như bị xoá tên vì nạn phá rừng thông lập vườn trồng rau, vì nạn đào đãi thiếc bừa bãi ven hồ. Nhưng có lẽ thấu hiểu cảnh quan này là vô giá đối với Đà Lạt nên hồ từng bước được khôi phục, tôn tạo. Ước gì hồ trở lại đẹp như xưa!

Dalat My Love
 
Last edited:
Hồ Xuân Hương
1265354803_logo_khachsan_6092.jpg

Hồ Xuân Hương nằm ở trung tâm thành phố Đà Lạt, đã được Bộ Văn hóa xếp hạng là một trong những thắng cảnh quốc gia.
Nguyên trước đây là một thung lũng đất đai phì nhiêu có dòng suối Lát chảy qua. Trong chương trình XD thành phố, người Pháp đã ngăn đập để chắn dòng suối Lát trở thành một hồ nhân tạo (đặt tên là Grand Lac), sau này vào năm 1956 được đổi tên là Xuân hương. Cái tên Xuân Hương của hồ không có gì gắn với nữ sỹ Hồ Xuân Hương nổi tiếng trong thi đàn của đất nước.

Theo nhân dân kể lại, việc đổi tên Grand Lac của thời Pháp thành Xuân Hương là theo một chủ trương của nhà cầm quyền lúc bấy giờ muốn Việt hoá các địa danh đã có từ thời Pháp.

Từ khi được mang tên Xuân Hương, một cái tên mỹ lệ duyên dáng, xứng đáng là tấm gương trong lành, trang điểm cho thành phố hoa lệ này.

Hồ Xuân Hương có chu vi gần 5km, nước hồ xanh biếc vào mùa khô và đỏ ngầu vào mùa mưa lũ. Hồ càng lộng lẫy vào những ngày tháng cuối năm , mặt hồ lăn tăn gợn sóng, hoa anh đào nở rộ khoác cho hồ một bộ áo rực hồng, làm cho hồ nổi nét kiệu sa diễm lệ

Hồ Xuân Hương dịu êm soi bóng khách sạn Palace, một công trình kiến trúc khá độc đáo, một di tích đáng ghi nhớ-nơi đã tiếp đoàn Đại biểu Việt Nam Dân chủ Cộng hoà dự cuộc hội nghị với thực dân Pháp năm 1946, để chuẩn bị cho hiệp ước chính thức giữa chính phủ ta và nhà cầm quyền thực dân Pháp về Việt Nam.

Hồ Xuân Hương không chỉ là một thắng cảnh lộng lẫy, dịu dàng , chan chứa của tình yêu:

Ai hãy làm thinh chớ nói nhiều
Để nghe dưới đáy nước hố reo
Để nghe tơ liễu rung trong gió
Và để xem trời giải nghĩa yêu

(Hàn Mặc Tử)

Mà hồ Xuân Hương cũng đã bao lần nổi sóng cùng các phong trào đấu tranh của sinh viên, của nhân dân Đà Lạt vùng lên, của phụ nữ Đà Lạt trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cuả cả dân tộc.

Cái đẹp, cái duyên dáng, cái kiêu sa, lộng lẫy của hồ Xuân Hương đã gắn với lịch sử đấu tranh bất khuất của thành phố Đà Lạt càng làm cho hồ Xuân Hương trở thành một thắng cảnh không những có đủ vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn có đầy đủ vẻ đẹp của một địa danh lịch sử địa phương.
 
Last edited:
Khám phá thác Hang Cọp

Hang cọp là nơi vô cùng nguy hiểm, chỉ có những người can đảm, thợ săn gan dạ, dũng mãnh mới dám vào. Nhưng ngày nay, chúng ta có thể vào “hang cọp” dễ dàng, nếu có chút máu phiêu lưu, mạo hiểm và lòng yêu thiên nhiên.
thachangcop.jpg

Thác Hang Cọp cách thành phố Đà Lạt 15 km về hướng Đông, thuộc ấp Túy Sơn, xã Xuân Thọ. Thác nằm giữa khu rừng thông với diện tích 308 ha, chiều cao thác chừng 50 m, dài hơn 500 m, trên đường từ Đà Lạt về Dran (Đơn Dương). Thác Hang Cọp có nhiều tên gọi khác như: thác Ông Cọp, thác Ông Thuận, thác Đạ Sar, thác Thiên Thai, thác Long Nhân...


Buổi sáng, trời cao nguyên vần vũ sương mây, chúng tôi lên đường khám phá thác Hang Cọp. Từ Quốc lộ 22, cách Trại Mát chừng 3 km, xe máy tẽ vào một con đường nhỏ lởm chởm đá cuội. Đi được gần 2 km, con đường bắt đầu hiểm trở và khá nguy hiểm với nhiều khúc quanh “cùi chỏ”, một bên là vách đá dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm. Xe chầm chậm thả dốc xuống thung lũng hun hút, âm u... Tiếng thông reo vi vu, tiếng thác đổ ầm ì gợi cho chúng tôi thêm nhiều háo hức. Dã quỳ hoa vàng rực rỡ từng vạt dài, điểm xuyến giữa màu xanh chập chùng như cảnh thần tiên. Mimosa nhẹ nhàng, quý phái, e ấp giữa núi rừng hoang dã càng tăng thêm nét lãng mạn của cao nguyên. Khu du lịch sinh thái thác Hang Cọp hiện ra trước mắt chúng tôi với dáng vẻ hoang sơ, hùng vĩ và thơ mộng.



Mua vé vào cửa 7.000 đ/người và xe. Trong khoảng sân đầy hoa rừng, cỏ dại, chúng tôi bắt gặp tượng “chúa tể sơn lâm” dũng mãnh, cao khoảng 5 m, dài non 10 m, đứng trên một gò đất, ngước cổ như đang gầm thét. Men theo lối mòn quanh co, khúc khuỷu xuống một thung lũng hẹp, rừng đại ngàn thâm u, bí hiểm, khói sương mù mịt, một cây cầu treo lơ lửng giăng ngang mặt thác, trên độ cao 50 m. Tiếng thác va vào đá phát ra âm thanh như tiếng cọp gầm. Bên cạnh thác có một hang đá thiên nhiên rộng chừng hai gian nhà bếp, có 3 ngăn, 1 ngách và 2 miệng. Người Chi’ll gọi là Hang Cọp. Theo truyền thuyết của người Chi’ll, xưa kia, tại vùng rừng núi này có một con cọp rất hung dữ hoành hành. Người ta rất khiếp sợ và gọi cọp bằng “ông Ba Mươi”. Một dũng sĩ người Chi’ll dũng cảm, quyết tâm trừ hại cho dân, sau nhiều ngày theo dõi, chàng đã gặp và “tặng” con cọp hung dữ ấy một mũi tên vào chân. “Chúa sơn lâm” đau đớn vùng chạy vào trong rừng sâu, từ đó không thấy xuất hiện nữa. Hiện nay, gần thác Hang Cọp có tượng dũng sĩ người Chi’ll đang giương nỏ bắn cọp.



Khi hoàng hôn phủ xuống núi đồi, ánh mặt trời vàng nhạt xuyên qua những rừng thông cao vút rồi dần tắt lịm, lá cây hoa Móng Cọp khép mắt lại, là lúc muôn vàn âm thanh của rừng cũng bắt đầu trỗi dậy. Tiếng rừng thông lao xao, rì rào; tiếng chim bay về núi táo tác giữa không gian hoang sơ, u tịch và nổi lên, gờn gợn trong bóng chiều cô quạnh là tiếng “cọp gầm” đều đặn phát ra từ phía ngọn thác huyền thoại, có lúc ta giật mình tưởng như thật.



Đêm đến, khi ánh trăng nhô qua triền núi tỏa ánh sáng xanh trong huyền hoặc, sương mờ lãng đãng vấn vương trên ngàn cây ngọn cỏ... chúng tôi bày ra giữa sân nhà sàn một vò rượu cần, vừa đủ các thành viên ngà ngà say với thịt gà rừng luộc chấm muối ớt ăn kèm cùng măng chua. Cá lóc ở hồ, suối, thịt dẻ, ngon ngọt không thua cá ở đồng bằng... Một đêm trong rừng, bên thác Hang Cọp với nhiều cảm xúc lâng lâng trôi qua trong giấc ngủ yên bình, sảng khoái với cái rét dìu dịu trên độ cao 1.500 m.



Nếu đến thác Hang Cọp, hoặc các danh lam thắng cảnh, hay những bản làng của các dân tộc trên cao nguyên Lâm Viên vào những dịp lễ, tết, lễ hội Mừng lúa mới của người M’nông, lễ hội Ăn trâu của người K’ho, lễ cúng Thần Suối của dân tộc Mạ, lễ cúng Thần Bơ Mung của dân tộc Chu-Ru, bạn sẽ được dịp hòa nhập vào sinh hoạt, lễ hội của người dân tộc. Có thể bạn sẽ nắm tay một cô sơn nữ người Chi’ll xinh đẹp, cùng nhảy múa không biết mệt quanh ngọn lửa hồng trong đêm hội cồng chiêng nồng ấm giữa núi rừng Tây Nguyên bạt ngàn, hoang dã... Trước khi chia tay, nếu có may mắn, bạn sẽ được một cô gái K’ho, hoặc M’nông, hoặc Mạ “ngoéo tay” hẹn gặp lại. Ngón tay út của bạn và cô gái “móc ngoéo” vào nhau, đồng thời hai ngón tay cái chạm khít sát ở phần thịt đầu ngón, tạo ra hình trái tim là biểu hiện của tình cảm thơ ngây, hồn nhiên và sự luyến lưu, lãng mạn của người con gái núi rừng với người con trai phương xa, chẳng biết bao giờ gặp lại.
 
Last edited:
Một số địa chỉ Khách sạn, nhà hàng và quán cafe
IMGEKKEKRKYQ7.jpg

Có một số bạn đựơc giới thiệu những khách sạn hay nhà hàng tại Đà Lạt nhưng lại không nhớ rõ địa chỉ cũng như số điện thoại để liên lạc lên email hỏi Only, Only đã email trả lời cho các bạn, nhưng nay Only xin đưa ra một số địa chỉ Khách sạn, nhà hàng, quán càfe cũng như một số điểm du lịch...để các bạn tiện tra cứu và liên hệ. Trước mắt Only đưa ra danh sách này và sẽ cập nhật thêm.

Khách sạn

Khách sạn Á Đông

ĐC: 63-65 Nguyễn Văn Trỗi
ĐT: 063.3822700

Khách sạn Bạch Dương

ĐC: 38/10 Hai Bà Trưng
ĐT: 063.3816165

Khách sạn Bảo Duy

ĐC: 33B Hải Thượng
ĐT: 063.816816

Khách sạn Bảo Thịnh

15 Nam Kỳ Khởi Nghĩa
063.3824409

KS Bích Đào

08 Triệu Việt Vương
063.3822753

KS Bình Nguyên

60 Nguyễn Chí Thanh
063.3826555

KS Cẩm Đô

81 Phan Đình Phùng
063.3822732

Khách sạn –NH Dinh II

12 Trần Hưng Đạo
063.3822092 - 063.3822090

Khách sạn –NH Du lịch Công Đoàn

01 Yersin
063.3822186

Khách sạn Golf I

11 Đinh Tiên Hoàng
063.3822517

Khách sạn Golf II

114 đường 3/2
063.3826033

Khách sạn Golf III

04 Nguyễn Thị Minh Khai
063.3826049

Khách sạn Hàng Không

40 Hồ Tùng Mậu
063.3831368

Khách sạn Hải Âu
27 Nguyễn Chí Thanh
063.3822453

Khách sạn Hải Sơn
01 Nguyễn Thị Minh Khai
063.3822547

Khách sạn Hoa Tuylipe
26 đường 3/2
063.3510995

KS Hồng Vân
45 B Đinh Tiên Hoàng
063.3822717

Khách sạn - NH Hoàng Anh Đà Lạt nói khu nghỉ dưỡng thì đúng hơn
03 Nguyễn Du
063.3810826

Khách sạn Hoàng Thảo
80B Nguyễn Chí Thanh
063.3510131

Khách sạn – NH Hoàng Tử
02 Triệu Việt Vương
063.3829926

Khách sạn Hướng Dương
A6-7 Hải Thương
063.3837555

Khách sạn HP
2B Lê Hồng Phong
063.3830137

Khách sạn – NH Thanh Thế
118 Phan Đình Phùng
063.3811180

Khách sạn Lâm Sơn
05 Hải Thượng
063.3822362

Khách sạn Liễu ơ!
10A Khởi Nghĩa Bắc Sơn
063.3812878

Khách sạn Mái Nhà Xanh
32 Hải Thượng
063.3816168

Khách sạn- NH Minh Tâm
20 Khe Sanh
063.3822447

Khách sạn Mỹ Hoa
20 Nam Kỳ Khởi Nghĩa
063.3828123

Khách sạn – NH Đại Dương

130 Phan Đình Phùng
063.3837794

Khách sạn – NH Đại Lợi

3A Bùi Thị Xuân
063.3837333

Khách sạn Nam Quang

14C Hà Huy Tập
063.3823783

Khách sạn Ngọc Hân

84-86 đường 3/2
063.3822863

Khách sạn Ngọc Khánh

02 Nam Kỳ Khởi Nghĩa
063.3826369

Khách sạn Phương Chi

12 Nam Kỳ Khởi Nghĩa
063.3824317

Khách sạn Phương Hạnh

80-82 đường 3/2
063.3828213

Khách sạn Phương Khoa

A8 đường 3/2
063.3510746

Khách sạn Phúc Thịnh

18Q Nam Kỳ Khởi Nghĩa
063.3820306

Khách sạn – NH Redsun
14c Hà Huy Tập
063.531576

Khách sạn Sala
04 Hoàng Diệu
063.3815747

Khách sạn – NH Sofitel
12 Trần Phú
063.3825444

Khách sạnTấn Lợi

15A Quang Trung
063.3811911

Khách sạn Tân Sinh Hương
3F Bùi Thị Xuân
063.3520449

Khách sạn Thắng Lợi
3C Bùi Thị Xuân
063.3510670

Khách sạn Thảo My
27B Hai Bà Trưng
063.3817178

Khách sạn Thông Xanh
33-35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa
063.3825289

Khách sạn Thuỷ Trân
4 Bùi Thị Xuân
063.3520161

Khách sạn Toàn Phát
9 Nguyễn Siêu
063.571010

Khách sạn Trầm Hương
84 Nguyễn Văn Trỗi
063.520212

Khách sạn Tri Kỷ II
1C Hà Huy Tập
063.531238

Khách sạn Tri Tân
A11 Bà Triệu
063.825258

Khách sạn Trương Nguyên
7A Hải Thượng
063.812772

Khách sạn Trung Cang
4A Bùi Thị Xuân
063.822663

Khách sạn Tuấn Hưng
7b đường 3/4
063.531942

Khách sạn-NH Vietsopetro
7 Hùng Vương
063.833077

Khách sạn Vận Ánh
14A Bùi Thị Xuân
063.836888

Khách sạn Vinh Hoa
52-54 Trần Phú
063.831606

Khách sạn Vy Vy
04 Nam Kỳ Khởi Nghĩa
063.833713

Khách sạn Novotel
07 Trần Phú
063.825777

Khách sạn Empress
05 Nguyễn Thái Học
063.833888


Cafe và nhà hàng

01 An Tiến Càphê 20 Pasteur 824663
02 Mimoza Cà phê 27 Khởi Nghĩa Bắc Sơn 831004
03 Cỏ Hồng Cà phê 05 Nguyễn Chí Thanh 829846
04 Giao Hưởng Xanh Cà phê 10b/1 Lê Hồng Phong 828159
05 Hương Ca Cà phê 21/9 Trần Phú 531731
06 Đà Lạt Phố Cà phê 32 Hoàng Văn Thụ 824843
07 Nghệ Sỹ Cà phê 09 Nguyễn Chí Thanh 821749
08 Nhật Nguyên Cà phê 02 Trần Quốc Toản 531383
09 Papa Cà phê 34 Trần Phú 541555
10 Phượng Tím Cà phê 11B Nguyễn Chí Thanh 832446
11 Quỳnh Hương Karaoke 3/2 Cô Giang 825522
12 Sài Gòn Cadao Karaoke 27A Phù Đổng Thiên Vương 824382
13 Song Vy Cà phê 22 Nguyễn Du 829293
14 Việt Hưng Cà phê 07 Nguyễn Chí Thanh 835737
15 Golf I Nhà hàng 11 Đinh Tiên Hoàng 824082
16 Cung Hỷ Nhà hàng 3/1 Yersin 822970
17 HP Nhà hàng 2B Lê Hồng Phong 822607
18 TM Nhà hàng 15A Phù Đổng Thiên Vương 837484
19 Đà Lạt House Nhà hàng 34 Nguyễn Du 811577
20 Hưng Phát I Nhà hàng 01 Quang Trung 810900
21 Long Nga Nhà hàng 04 Yersin 822929
22 Phượng Hoàng Nhà hàng 81 Phan Đình Phùng 822773
23 Vạn Huê Lầu Nhà hàng 22D/1 Trần Phú 824794
24 Thanh Thuỷ Nhà hàng 02 Nguyễn Thái Học 531668


Khu du lịch
01 Cáp treo Đà Lạt Khu du lịch Đồi Robin – P3 837938
02 Datanla Khu du lịch Đèo Prenn 831804
03 Ga Đà Lạt Khu du lịch 01 Quang Trung 834409
04 Du lịch Thanh Niên Khu du lịch 07 Mai Anh Đào 821448
05 KDL Prenn Khu du lịch Đèo Prenn 530578
06 Langbiang Khu du lịch Lạc Dương 839456
07 Đồi Mộng Mơ Khu du lịch 05 Mai Anh Đào 822099
08 Phương Nam Khu du lịch 06 Hồ Tùng Mậu 822781
 
Khách sạn Sofitel

Đây là khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao lớn nhất tại Đà Lạt. Sofitel còn có một hệ thống các nhà hàng, khu vui chơi giải trí phục vụ mọi nhu cầu của quý khách.
Địa chỉ: 12 Trần Phú, Đà Lạt.
Tel: (063) 825444
Fax: (063) 825666
Giá phòng: 241$ – 495$/ phòng.

Khách sạn Novotel

Khách sạn Novotel đạt tiêu chuẩn 4 sao với đầy đủ tiện nghi, hiện đại mang một phong cách riêng rất độc đáo.
Địa chỉ: 7 Trần Phú, Đà Lạt.
Tel: (063) 825777
Fax: (063) 825888
Giá phòng: 103$ - 137$/ phòng.

Khách sạn Golf 3

Là một khách sạn 3 sao có sức chứa 73 phòng nằm ngay trung tâm thành phố với đầy đủ tiện nghi, hiện đại.
Địa chỉ: 4 Nguyễn Thị Minh Khai, Đà Lạt.
Tel: (063) 826049 – 830579
Fax: (063) 830579 – 830396
Email: [email protected]
Giá phòng: 45$ - 100$/ phòng.

Khách sạn Cẩm Đô

Là khách sạn 3 sao, một trong những khách sạn lớn và có uy tín tại Đà Lạt bởi trang thiết bị và cơ sở hạ tầng đạt loại tốt nhất.
Địa chỉ: 81 Phan Đình Phùng, Đà Lạt.
Tel: (063) 822732
Fax: (063) 830273
Email: [email protected]
Giá phòng: 30$ - 60$/ phòng.

Khách sạn La Vy

Không ồn ào, náo nhiệt nơi phố thị đông đúc, La Vy tọa lạc trong một không gian khá rộng và thoáng mát. Là địa chỉ quen thuộc của các du khách trong và ngoài nước.
Địa chỉ: 2B Lữ Gia, Đà Lạt.
Tel: (063) 826007
Fax: (063) 825446
Email: [email protected]
Giá phòng: 15$ - 30$/ phòng.

Khách sạn Bông Hồng *

Địa chỉ: 73 Đường 3/2, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng
Tel: (84-63) 822518/ 828724
Fax: (84-63) 833301
Số phòng : 38

Khách sạn Dinh 2 **

12 Trần Hưng Đạo, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng
Tel: (84-63) 821219 Fax: (84-63) 825885
Số phòng : 24

Khách sạn Golf I ** (Nhìn sang đồi cù thật đẹp)
11 Đinh Tiên Hoàng, Tp. Đà Lạt , Lam Dong
Tel: (84-63) 824082 Fax: (84-63) 824945
Số phòng : 36

Khách sạn Duy Tân **

83 Đường 3 tháng 2, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng
Tel: (84-63) 823564 Fax: (84-63) 823677
Số phòng: 35

Khách sạn Cảng Sài Gòn

11 Huỳnh Thúc Kháng, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng
Tel: (84-63) 822521/ 823987
Fax: (84-63) 833053
Số phòng: 26

Khách sạn Châu Âu (Europe) *

76 Nguyễn Chí Thanh, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng
Tel: (84-63) 822870
Fax: (84-63) 824488
Số phòng: 15

Khách sạn du lịch công đoàn Đà Lạt

1 Yersin, Phường 10, Đà Lạt, Lâm Đồng
Tel: 63-822186 Fax: 63-825329
Đặc biệt là những ngôi biệt thự nhỏ nằm dưới rừng thông rất đẹp và cửa sổ nhìn ra Hồ Xuân Hương

Khách sạn Đại Lợi **

3A Bùi Thị Xuân, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng
Tel: (84-63) 837151 Fax: (84-63) 837474
Số phòng: 39

Khách sạn Mimosa

170 Phan Đình Phùng, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng
Tel: (84-63) 822656 Fax: (84-63) 832275
Số phòng: 25

Khách sạn Á Đông

65 Nguyễn Văn Trỗi, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng
Tel: (84-63) 822724 Fax: (84-63) 822988
Số phòng: 44

Khách sạn Hải Sơn *

1 Nguyễn Thị Minh Khai, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng
Tel: (84-63) 822622/ 822379 Fax: (84-63) 822623
Giá (USD): 10-20.
Số phòng : 56
Ngay gần chợ Đà Lạt

Khách sạn Lâm Sơn

5 Hải Thượng, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng
Tel: (84-63) 822362 Fax: (84-63) 815705
Số phòng: 23

Khách sạn Hoà Bình

64 Trương Công Định, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng
Tel: (84-63) 822787/ 822982 Fax: (84-63) 834223
Số phòng: 25

Khách Sạn IMS Empress

Nguyễn Thái Học, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng
Tel: 833888, 829399

Khách Sạn Vietsopetro

7 Hùng Vương, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng
Tel: 833077, 833088

Khách sạn Thành An

5 Hà Huy Tập, Tp. Đà Lạt , Lâm Đồng
Tel: (84-63) 828407
Fax: (84-63) 821032
Số phòng: 12

Khách Sạn Hương Trà

7 Nguyễn Thái Học, P. 1, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng
Tel: 837951, 837950

Khách sạn Hoa Lan

11A/2 Lê Quý Đôn, Tp. Đà Lạt , Lâm Đồng
Tel: (84-63) 826050

Khách sạn HP **

2B Lê Hồng Phong, Tp. Đà Lạt , Lâm Đồng
Tel: (84-63) 822607 Fax: (84-63) 837222
Số phòng: 20

Khách sạn Hướng Dương

1 B1 Hải Thượng, Tp. Đà Lạt , Lâm Đồng
Tel: (84-63) 835750 Fax: (84-63) 835750
Số phòng: 14

Khách sạn Bích Châu (2sao)
44/8 Hai Bà Trưng (Không xa trung tâm mấy)
25 phòng

Giá ngày 3/7/2007

Tầng 1: 120.000/phòng đôi
Tầng 2: 240.000/phòng đôi
Tầng 3: 320.000/phòng đôi (VIP)
Tầng 4: 250.000/phòng đôi
Tầng 5: 250.000/phòng đôi

Nếu đi theo khách đoàn (trên 30 người) thì sẽ tính 50.000/1 người
Tại khách sạn có nhà hàng phục vụ được khách đoàn với phần ăn khoảng 15 đến 20 ngàn tuỳ ý.
 
Last edited:
Một số Khách sạn nhà nghỉ tại trung tâm Thành Phố
Thapbd.jpg

Khách sạn: Thi Thảo
Địa chỉ: 29B Phan Bội Châu
ĐT: 063.3837837

Khách sạn: Tân Thanh
Địa chỉ: 17 Lê Đại Hành
ĐT: 063.822962-835824
DĐ:090.3688585
Fax: 063.835826

Khách sạn: Thanh Hoài
Địa chỉ: 29D Phan Bội Châu
ĐT: 063.510550

Khách sạn: Hoàng Hương
Địa chỉ: 79 Phan Bội Châu
ĐT: 063.826516

Khách sạn: Đức Anh
Địa chỉ: 75 Phan Bội Châu
ĐT: 063.836929
DĐ:098.719676

Khách sạn: Duy Tiến
Địa chỉ: 71 Phan Bội Châu
ĐT: 063.823578

Khách sạn: Hiếu Thảo
Địa chỉ: 29 Phan Bội Châu
ĐT: 063.828879
DĐ: 0983999293

Khách sạn: Hương Lâm
Địa chỉ: 29B Phan Bội Châu
ĐT: 063.829394

Khách sạn: Việt Hà
Địa chỉ: 29K Phan Bội Châu
ĐT: 063.37981-823942
DĐ: 0913.762552

Khách sạn: Thanh Hoài
Địa chỉ: 07 Phan Bội Châu
ĐT: 063.510290

Khách sạn: Phước Đức (tiêu chuẩn 1sao)
Cạnh café Tùng
Địa chỉ: 04 Khu Hoà Bình
ĐT: 063.822200
Giá phòng hiện tại: 150.000đ/2ng/1phòng (250.000đ/4ng/1phòng)

Khách sạn Thảo Nguyên
Địa chỉ: 02 Nguyễn Chí Thanh
ĐT: 063825386

Khách san: Vĩnh Lộc
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh
ĐT: 063.835919

Khách sạn: Ly La
Địa chỉ: 18A Nguyễn Chí Thanh
ĐT: 063.834540-820051
Số phòng : 12

Khách sạn Hoàng Việt
Địa chỉ: 22A Nguyễn Chí Thanh
ĐT: 822406

Khách sạn: Long Vương
Địa chỉ: 22 Nguyễn Chí thanh
ĐT: 063.836423
Fax: 063.510816

Khách sạn: Thanh Tùng
Địa chỉ: 28 Nguyễn Chí Thanh
ĐT: 063.821437

Khách sạn: Quỳnh Anh
Địa chỉ: 38 Nguyễn Chí Thanh
ĐT: 063.823944

Khách sạn: Hồng Lộc
Địa chỉ: 40 Nguyễn Chí thanh
ĐT: 063.511021

Khách sạn: Ngọc Lan
Địa chỉ: Số42 Nguyễn Chí Thanh, Tp Đà Lạt
Điện thoại: 822136 Fax: 824032
Khách sạn mới xây tiêu chuẩn 4 sao
Giá phòng từ 45 - 500 USD/phòng (có ăn sáng)
Đường Nghuyễn Chí Thanh (ngay trung tâm nhìn xuống chợ, địa thế đẹp)
Đặc biệt có tiệc Buffet vào chiều thứ 7 hàng tuần, giá 75000/1 suất
Tối thứ 6 có các món dê
Ăn sáng Buffet 50.000/suất

Khách sạn: Nguyễn Hiền
Địa chỉ 8 đường 3 tháng 2
ĐT: 063.823451

Khách sạn: Ngọc Phú
Địa chỉ 12 đường 3 tháng 2
ĐT: 063.821954

Khách sạn Việt Phong
Địa chỉ 34 Khu Hoà Bình
DT: 063.510993-511155
Fax: 063.511144

Khách sạn Thiên Tâm
Địa chỉ 1A Nam Kỹ Khởi Nghĩa
ĐT: 063.823518

Khách sạn Nam Ngọc
Địa chỉ 7 Nam Kỳ Khởi Nghĩa
ĐT: 063.820784

Khách Sạn Ngọc Trang
Địa chỉ: 5 Nam Kỳ Khởi Nghĩa
ĐT: 063.825515

Khách sạn Duy Thảo
Địa chỉ: 5B Nam Kỳ Khởi Nghĩa
ĐT: 063.821018

Khách sạn Ngọc Hân
Địa chỉ: 84-86 Đường 3 tháng 2
ĐT: 063.822863

Khách sạn Hữu Nghị
Địa chỉ: 63B Đường 3 tháng 2
ĐT: 063.820567-822706-823509

Khách sạn: Thanh Trúc
Địa chỉ 2D Nguyễn Văn Trỗi
ĐT: 063.821214-221729
DĐ: 0918.810989
Giá phòng hiện tại 160.000đ/2ng/1phòng (200.000đ/4ng/1phòng)
Đây là giá hiện tại ngày thường rẻ hơn (nhưng dịp lễ lớn thì sẽ đắt hơn)


Khách sạn Thanh Bình (1 sao)
40 Nguyễn Thị Minh Khai, Tp. Đà Lạt , Lam Dong
Tel: (84-63) 822909 Fax: (84-63) 827296
Số phòng : 42

KS Châu Giang
80 Nguyễn Chí Thanh
ĐT: 063 829481
120.000/phòng đôi
200.000/Phòng 4 người

Trên đây là giá hiện tại, vào ngày 2/9 và khoảng sau 30/10 giá sẽ tăng thêm khoảng 20-40%.
 
Ăn uống ở Đà Lạt
Do là thành phố của nhiều thành phần cư dân khác nhau và mỗi miền mang đến đây một chút "nỗi nhớ quê hương" nên ở Ðà Lạt có sự hội tụ của nhiều món ăn khác nhau, nhất là các món ăn dân dã. Nhưng rõ nhất là các món ăn của 2 miền rõ rệt : miền bắc và miền trung với những món như cơm tấm, canh cua rau đa, canh cua rau mồng tơi, rau muống xào tỏi, bún Huế, mì Quảng... và ngoài ra lại còn có cả nhiều loại món ăn của người Hoa.

Ăn sáng

Ngay tại khu Hòa Bình có các quán đã trở nên quen thuộc với người dân thành phố hoa như phở Tùng, phở - cơm tấm Bắc Hương (gần kế cà phê Tùng), bún bến xe Tùng Nghĩa (sau lưng khu Hòa Bình), phở Hiếu (kế bên khu Hòa Bình). Nhưng nếu ở các đường phố khác không gần trung tâm thì người dân Ðà Lạt thích ăn sáng ở phở Hoàng Văn Thụ, phở Quang (Hà Huy Tập), phở Hà Nội trên dốc đường Hải Thượng Lãn Ông. ở gần ngã tư Phan Chu Trinh thì nên đến phở Vi (góc Trần Quý Cáp với Nguyễn Du). Phở ở Ðà Lạt rẻ hơn (phở ngon chỉ từ 20.000đ - 30.000đ/tô) và "chén" đã hơn so với ăn ở nơi khác vì xứ lạnh ăn nóng khi tô phở đang bốc khói và vì có rau tươi, ngon.

Ðối với du khách ở Sài Gòn lên thì nhiều năm nay đã quen với quán bún 44 Hùng Vương (bà già tóc bạc) và một quán bún Huế khác là bún Công (nằm trên đường Phù Ðổng Thiên Vương - trên đường đến khu du lịch Thung lũng Tình yêu). Trước đây, món bún Công còn giữ được nét đặc trưng của Huế là rất cay nhưng dần dần để phù hợp với thị hiếu đã ít cay hơn nhưng nếu là bạn là người sành ăn cay thì nên dặn người phục vụ cho thêm ớt. Giá một tô bún Công là 25.000đ, tô đặc biệt 30.000đ nhưng quả là xứng "đồng tiền bát gạo" và du khách có thể ăn trưa bằng một tô bún đặc biệt là đủ.

Ðối với khách bình dân thích ăn mì Quảng thì nên đến đường Nhà Chung - nơi có 2-3 quán mì Quảng ăn được và vào buổi sáng rất đắt khách (chủ yếu là dân Ðà Lạt đến ăn).

Nếu là người thích các món ăn Trung Hoa thì du khách hãy ghé đến quán mì Hoành thánh Tàu Cao, 217 đường Phan Ðình Phùng (gần ngã ba chùa Linh Sơn) hoặc quán Vĩnh Lợi ở cuối dốc Duy Tân du khách sẽ được phục vụ chu đáo. Buổi trưa, gần quán Như ý có quán ăn Tài Ký với các món cơm xào, vịt tiềm, óc heo tiềm, chân gà tiềm hấp dẫn để du khách tăng thêm sinh lực sau những lúc lên dốc, xuống đồi mệt nhọc. Từ buổi trưa, một quán Tài Ký khác ở đường Bùi Thị Xuân cũng đã mở cửa sẵn sàng phục vụ du khách sành ăn cho đến chiều. Giá một tiềm thuốc bắc ở Ðà Lạt khá rẻ : từ 50.000 - 100.000đ tùy theo món.

Nếu thích nơi yên tĩnh, có phong cảnh đẹp thì cũng có thể đến quán Bích Ðào (đường Triệu Việt Vương, ngay dốc lên dinh Bảo Ðại). ở đây có phục vụ món Bò né chất lượng không thua kém các quán nổi tiếng ở TP.HCM. Ăn sáng ở Bích Ðào có cái tiện là uống cà phê luôn tại chỗ và quán luôn sẵn các loại nhạc tuyển dành cho khách sành nhạc, nhất là nhạc cổ điển, hòa tấu không lời.

Bánh canh Xuân An cũng trên đường Nhà Chung vào buổi chiều có món ăn đặc sản của Ðà Lạt là bánh canh Xuân An (số 15 Nhà Chung, ÐT : 827690). Quán bánh canh này đã là một địa chỉ quen thuộc của người dân thành phố hoa từ hàng chục năm nay và đã đến thế hệ thứ 2. Ðặc điểm khác biệt của bánh canh Xuân An so với bánh cánh các nơi khác là đậm đặc hơn, hơi béo hơn và có cả bánh canh giò.

Một đặc điểm của du khách khi vào ăn lúc mùa du lịch cao điểm, nhất là các quán ở ngay trung tâm thành phố là phải hỏi giá cả trước đề phòng một vài quán có thói quen "chặt đẹp" khách.

Ăn trưa

Ðối với các du khách đi đoàn lớn, thích ăn uống theo kiểu bình dân vừa hợp khẩu vị, vừa rẻ tiền thì không còn chỗ nào lý tưởng hơn bằng ở hàng ăn trên chợ lầu Ðà Lạt. ở đây có đầy đủ các món ẩm thực bình dân như bún, cháo đến cơm, phở, bánh cuốn... với giá rất bình dân 15.000đ - 20.000đ/đĩa và với 5.000đ đã có thể xong bữa. ở đây cũng có cỏ các món cơm, phở chay phục vụ các khách đi hành hương với chất lượng tương đương đồ mặn nhưng giá cả có rẻ hơn. Hay quanh chợ Ðà Lạt cũng có một vài quán cơm bình dân phục vụ cơm trưa với giá 15.000đ - 20.000đ/bữa.

Du khách cũng có thể dạo quanh khu vực bến xe Tùng Nghĩa (nằm góc đường Nguyễn Văn Trỗi và Phan Bội Châu để tìm đến các quán ăn "rất bình dân" dành cho người lao động với giá 15.000đ/đĩa cơm và 20.000đ/phần.

Nếu đi xe từ 12 chỗ trở xuống đến nhóm 3 - 4 người muốn ăn cơm "công chức" thì chịu khó tạt xuống đường Hùng Vương trước Phòng Cảnh sát giao thông có 2 quán cơm luôn đông khách vào buổi trưa phục vụ công chức và người lao động. Ði quá 200m cũng có 3 quán côm bình dân khác mà khá nhất là quán Hà. Giá một phần cơm ở đây chỉ từ 15.000đ - 20.000đ với 3 món hẳn hoi là canh, rau và món mặn. Ðiểm đặc biệt ở các quán ăn trên đường Hùng Vương này là đều có món dưa, cà pháo và mắm nêm.
 
Last edited:
Status
Not open for further replies.

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,455
Bài viết
1,152,975
Members
190,095
Latest member
tanlongvn
Back
Top