Ducko
Phượt thủ
Đi chấm thì có gì hấp dẫn nhỉ? Vất vả lặn lội gai cào đá xước, vã cả mồ hôi, họng khô khát cháy, đói lả cả người chỉ để đến một nơi chả-là-cái-gì-cả. Có dở hơi không nhỉ. Chuyện người em không dám bàn, chỉ lấy chuyện mình ra tâm sự cùng các bác, về cái sự thú vị của đi chấm.
Khởi đầu là cái sự thú vị của cái việc chuẩn bị. Cái... chấm! Chọn cái chấm nào để đi đã là một sự thú vị. Sao lại chọn Sơn La? Sao lại chọn Hà Giang? Còn cãi nhau nữa chứ. Chọn cái chấm rồi thì lại chọn thời điểm đi. Tuần này nhé, tuần sau nhé, dời ngày nhé, hôm ấy em bận... Cũng lại có lời ra tiếng vào. Ậy, xong nào đã xong. Đến chọn phương tiện nữa chứ. Xe 3 bánh cho nó máu nhỉ? Xe 6 chỗ cho nó khoẻ? Xe 23 chỗ cho nó lành... Hay phết.
Xong những điều quan trọng ấy rồi thì mới ngồi lại xem đi làm sao cho đến chấm? Trước tiên là cần một cái nhìn tổng quan, đại khái là đi đường nào để đến gần chấm nhất, những điểm nào từ đường cái quan khả dĩ có thể rẽ vào chấm, khoảng cách la bao xa... Cái nhìn tổng quan đại khái giống như thế này :

Đại khái xa mã sẽ theo đường 4 đến gần chấm rồi thì liệu đường mà mò vào chấm. Từ đường 4 vào chấm nếu chim bay thì mất khoảng từ 4 đến 5 cây số. Vấn đề là nếu chim đi bộ thì sao? Nếu muốn vẽ đường cho chim đi bộ thì cần có bản đồ chi tiết hơn, loại topo 1:50k chẳng hạn. Buồn cho con cháu Lạc Hồng chúng ta là tìm được một cái bản đồ topo lãnh thổ VN 1:50k được cập nhật thì khó hơn lên cổng trời nữa ạ. Vậy nên chi cứ lục lọi, lượm lặt và hài lòng với những gì mình có. Sau một hồi mày mò, hí hoáy thì em có được một phác thảo sơ bộ 3 phương án tiếp cận cái chấm như sau :

Đây là những tính toán trên giấy của kẻ ngồi bàn giấy dựa trên những dữ liệu xưa rích, đương nhiên sai số là rất cao. Chính vì cái sự sai số này mà khi đi thực tế nó sai với dự tính và ta có nhiều thứ để khám phá hơn, cũng là một điều thú vị.
Chấm này đã có một số bác mần rồi, các bác xem góp ý hộ em về lộ trình vào chấm ạ.
Thân mến.
Duck
Khởi đầu là cái sự thú vị của cái việc chuẩn bị. Cái... chấm! Chọn cái chấm nào để đi đã là một sự thú vị. Sao lại chọn Sơn La? Sao lại chọn Hà Giang? Còn cãi nhau nữa chứ. Chọn cái chấm rồi thì lại chọn thời điểm đi. Tuần này nhé, tuần sau nhé, dời ngày nhé, hôm ấy em bận... Cũng lại có lời ra tiếng vào. Ậy, xong nào đã xong. Đến chọn phương tiện nữa chứ. Xe 3 bánh cho nó máu nhỉ? Xe 6 chỗ cho nó khoẻ? Xe 23 chỗ cho nó lành... Hay phết.
Xong những điều quan trọng ấy rồi thì mới ngồi lại xem đi làm sao cho đến chấm? Trước tiên là cần một cái nhìn tổng quan, đại khái là đi đường nào để đến gần chấm nhất, những điểm nào từ đường cái quan khả dĩ có thể rẽ vào chấm, khoảng cách la bao xa... Cái nhìn tổng quan đại khái giống như thế này :

Đại khái xa mã sẽ theo đường 4 đến gần chấm rồi thì liệu đường mà mò vào chấm. Từ đường 4 vào chấm nếu chim bay thì mất khoảng từ 4 đến 5 cây số. Vấn đề là nếu chim đi bộ thì sao? Nếu muốn vẽ đường cho chim đi bộ thì cần có bản đồ chi tiết hơn, loại topo 1:50k chẳng hạn. Buồn cho con cháu Lạc Hồng chúng ta là tìm được một cái bản đồ topo lãnh thổ VN 1:50k được cập nhật thì khó hơn lên cổng trời nữa ạ. Vậy nên chi cứ lục lọi, lượm lặt và hài lòng với những gì mình có. Sau một hồi mày mò, hí hoáy thì em có được một phác thảo sơ bộ 3 phương án tiếp cận cái chấm như sau :

Đây là những tính toán trên giấy của kẻ ngồi bàn giấy dựa trên những dữ liệu xưa rích, đương nhiên sai số là rất cao. Chính vì cái sự sai số này mà khi đi thực tế nó sai với dự tính và ta có nhiều thứ để khám phá hơn, cũng là một điều thú vị.
Chấm này đã có một số bác mần rồi, các bác xem góp ý hộ em về lộ trình vào chấm ạ.
Thân mến.
Duck