What's new

[Chia sẻ] Châu âu hoành tráng (Pháp Bỉ, Hà Lan Đức, Tiệp Hung, Áo Ý, Monaco Tâybanha Thụy Sĩ)

Châu âu hoành tráng (Pháp Bỉ, Hà Lan Đức, Tiệp Hung, Áo Ý, Monaco Tâybanha Thụy Sĩ)

Hơn một lần, CHÂU ÂU HOÀNH TRÁNG, trung tâm văn hóa-văn minh của nhân loại, lại vẫy gọi kẻ lữ hành chưa bao giờ mỏi gối, chùng chân dù đã 'mòn gót trời Âu'.

Thư đi:
" Bọn tư bản 'chó chết' rất 'đểu'. Đi làm tròn 10 năm nó bắt phải nghỉ 3 tháng hưởng nguyên lương để sau đó khi đi làm trở lại có thêm sức lực cho nó 'bóc lột' tiếp. Không những thế, mỗi năm đi làm nó còn bắt phải nhận 1200$ ngoài lương với ghi chú rõ ràng "dành cho ...đi chơi".
Năm nay vừa chẵn 10 năm, hai vợ chồng bèn quyết du ngoạn Châu Âu một chuyến... hoành tráng.
Các chuyến bay công cán trước đây với điểm thưởng tích lũy đã 'biếu không' 2 vé, cô con gái tự tặng 1 vé nữa. Thế là chuyến du hành của bộ ba chuẩn bị cất cánh vào 6/6 này.

Sẽ đi 'vòng tròn' qua 12 nước: Pháp (Paris), Bỉ, Hà lan, Đức (Berlin), Cộng hòa Séc, Slovakia, Hung, Áo,(Đức, Munich) Ý, (Pháp,Nice),Monaco,Tây banha, Thụy sĩ, (Đức, Frankfurt). Sau mấy ngày ở Paris, sẽ đến Bỉ và không thể không ghé qua Amsterdam. Phải không bác?Không rõ Adolf Hitler quê ở đâu để còn bố trí đến thăm. Bác từng nhiều năm ở chỗ 2 lần gây đại loạn chắc biết? Lịch trình xong xuôi mới hay thằng cu lớn nhà bác đang ở Phần lan, nếu biết trước đã đặt hành trình qua đó thăm cháu và Bắc Âu luôn thể. Thôi xin khất bố con nhà bác lần khác vậy. "

Hẹn gặp bác và các chiến hữu vẫn ở quán Hải Xồm quen thuộc vào chiều Thứ Sáu 26/7 để 'báy tỏ nỗi lòng xa xứ' nhé!


Thư lại:
"Đoc thư anh tôi thấy thương cho anh và gia dình anh chị quá. Ái ngại quá...
Cái bọn tư bản 'chó chết' quá 'đểu' Ai đời cái bọn "Khốn lạn" đó nó lại đầy đọa gia đình Anh đến mức như dzậy, bắt cả nhà lang thang mấy tuần liền bên cái châu lục già nua ấy để ngó nghiêng Paris, thủ đô của mấy "ngọn nến", thăm cái tháp toàn bằng sắt sơn vàng, cái đồ vớ vỉn đó làm sao mà so được với mấy cái cột Anten ở Bưu điện nhà mình, lại còn bắt đến tiểu vương Monaco nữa chư. Mie ló, đến đấy cho mình biết cái ăn chơi tốn kém của chúng nó để mình hư người đi à ?! Khốn khổ cho bạn tôi quá. Đến đất ấy lại còn phải xì lố xì là mấy tiếng Mẫu quốc xưa mới cơ cực chứ...., nào là " Côgiơmôngtôixoa, Xêrađiông, rồi lại O đi sang sông,cô đi sang sông, cả làng đi sang sông... Khổ lắm.

Khổ như thế chưa đủ lại lôi cả nhà sang cái đất đã 2 lần làm náo loạn thế giới, cái đất mà đệ tam đế chế (The Thỉrd Reich) với cái thằng khùng Adolf Hitler (1889-1945, sinh tại Gasthof zum Pommer, một quán trọ ở Ranshofen, một ngôi làng được sáp nhập vào năm 1938 với 1 thành phố của Braunan, Áo-Hung, họ nhà tên này có có gốc gác từ vùng Waldviertel, Hạ Áo, cạnh biên giới với Slovakia ngày nay) dám hứa với dân nó " cho mỗi gia đình một cái xe Volksswagen- VW", quá ngạo mạn và láo lếu nhể?!

Xem cái lịch trình của anh, vãi...hồn. Tội nghiệp bạn tôi. Lại còn bắt tới phố đèn đỏ ở Amsterdam nữa chứ, khéo lại hư cả vợ lẫn chồng thì ...không còn gì để lói. Bọn chúng lại kéo bạn và gia đình sang Ý để xem Coliseum hả ? Xem để thấy sự khốc liệt của đấu trường xưa với các võ sĩ giác đấu (gladiator) để cảnh báo gì đây....và còn nhiều, nhiều nữa. Tàn bạo quá.

Đến Ý, đến cái giếng nào đó ném tiền và cầu cho mình là " May không bị đi như bạn " nhé. Hehehe!

Chúc đi vui vẻ nhé."

Để chuẩn bị cho một chuyến du lịch, cần đầu tư nhiều thời gian, công sức 'tương xứng' với 'đồng tiền, bát gạo'. Với công cụ google maps, các thành phố châu Âu hiện ra rõ nét như trong lòng bàn tay, rõ cả đường đi 'nước bước', cự li phương tiện tốc độ. Với một chuyến đi dài ngày tới nhiều thành phố, Du lịch Châu Âu theo ngả nào, đi bằng phương tiện gì, ở đâu, xem gì, gặp ai... đều là những 'vấn nạn nhớn' đòi hỏi phải tham khảo nhiều thông tin rồi...quyết đoán.

Ví dụ như lúc đầu định đến Nice trước, vào đầu tháng 6. Nhận được thông tin từ anh bạn cho hay: trẻ con chưa nghỉ hè, biển còn lạnh ít người dám tắm... bèn đảo lại hành trình để tới Nice vào giữa tháng 7. Bãi biển Nice chắc chắn không thể sánh với Miami đến vào hè năm trước, nhưng cứ phải 'tráng nước' cho nó ...dính màu biển lơ màu lá cây.
Hoặc định di chuyển từ Munich tới Venice bằng chuyến tàu đêm, nhưng xét thấy gật gù ngật ngưỡng vật vờ cả đêm dễ hôm sau dặt dẹo mà đã ngặt ngoẽo thì vui thú gì ngắm kênh rạch, trời mây? :)) Bay là hơn. Phỏng ạ?

Cho tới hôm nay... đút tay túi quần. Ung dung rùi.

Tất cả mọi chuyến bay (Ams-Berlin, Munich-Venice, Roma-Nice, Bar-Zurich) đã có vé trong tay; các chuyến đi tàu (Paris-Brussels, Bruges-Ams, Vienna-Munich...) ...cũng rứa. Còn thuê xe tự lái, xe sẵn, không cần đặt trước.
Tất cả các khách sạn từ 1sao đến 4sao cũng như căn hộ đã book qua www.booking.comwww.housetrip.com.
Tất cả bạn bè ở Paris, Rotterdam, Berlin, Praha, Bratislava, Budapest, Munich, Nice đã hẹn gặp.
Tất cả các chương trình âm nhạc, ballet, ca kịch, xiếc, du ngoạn trên sông Danube ... đã book; Tiền Eur cũng đã 'dắt lưng' vài 'bạc lẻ' vì sẵn thẻ visa.
Tất cả hành lý đã 'gói ghém' xong xuôi.

Chỉ còn chờ đến giờ xuất phát là "...nào anh em ta cùng nhau xông pha, lên đường. Kiếm nguồn tươi sáng...".

CHÂU ÂU HOÀNH TRÁNG đang đợi.
 
Re: Châu âu hoành tráng (Pháp Bỉ, Hà Lan Đức, Tiệp Hung, Áo Ý, Monaco Tâybanha Thụy S

Bạn nên mở topic mới trong box Hồi ức các chuyến đi nước ngoài. Một bài viết có bố cục rõ ràng thì sẽ dễ hơn cho người đọc nắm bắt nội dung, nhất là với các bài viết kể chuyện của chúng ta. Bạn nên tham lharo gợi ý của bạn Tím trong topic thắc mắc của bạn ở box Hỏi đáp.

Các topic ở box Hồi ức nếu hấp dẫn và nhiều thông tin sẽ được BDH chuyển sang các box vùng miền tương ứng.

Cảm ơn bạn!
 
Re: Châu âu hoành tráng (Pháp Bỉ, Hà Lan Đức, Tiệp Hung, Áo Ý, Monaco Tâybanha Thụy S

10616722_4634671920290_3122605647713626241_n.jpg



Tình yêu đẹp, cùng chu du mọi nẻo.
Thành phố đẹp, từ cổ tích hiện ra.

10603690_4634657999942_4070314596493182085_n.jpg



7087_4634657799937_4269666334987379893_n.jpg
 
Re: Châu âu hoành tráng (Pháp Bỉ, Hà Lan Đức, Tiệp Hung, Áo Ý, Monaco Tâybanha Thụy S

tặng 4em 2 bức ảnh tôi chụp ở Budapest tháng 7-2014:


 
Re: Châu âu hoành tráng (Pháp Bỉ, Hà Lan Đức, Tiệp Hung, Áo Ý, Monaco Tâybanha Thụy S

Cám ơn anh kimvanchinh. Nhớ lần đến thăm anh, vậy mà cũng đã vài năm trôi qua rồi.
Tôi đang phượt London. Không ngờ giữa hè mà lạnh quá (15 độ) Chục ngày nữa sẽ sang Nga,( nghỉ ở nhà khách Đồng Hương), sau đó đi tiếp mấy nước Bắc Âu cho nó...như topic
 
Re: Châu âu hoành tráng (Pháp Bỉ, Hà Lan Đức, Tiệp Hung, Áo Ý, Monaco Tâybanha Thụy S

Nhà bình dân, ngày làm công chức, tối đến, ông bố lại cặm cụi thâu đêm dịch sách kiếm tiền nuôi đàn con nhỏ. Chính bản thân ông, một thầy giáo dậy tiếng Pháp, từng mơ đến kinh thành ánh sáng mà cả đời không sao thực hiện nổi. Vẫn nhớ sau lần đầu xuất ngoại sang Châu Âu, khi trở về ông nói: Bố căng thẳng cho đến tận lúc ngồi trên máy bay vẫn còn lo lắng, chỉ đến khi máy bay cất cánh mới thở phào nhẹ nhõm... Khi đó, ông đã ngoại ngũ tuần.
Bù lại, ông đã truyền cho con cái lòng ham học, ham hiểu biết và ý chí quyết tâm thực hiện bằng được những ước muốn chính đáng của mình. Với rất nhiều nỗ lực học tập, tất cả các con ông đều kẻ trước người sau, lên đường du học. Có lẽ nhiều bạn trẻ không biết rằng, có một thời chính sách du học của Việt nam rất ngặt nghèo: Trong gia đình nếu có 1 người học ở Đông Âu rồi thì người sau cũng chỉ du học châu Á hoặc Châu Mỹ (Cuba) còn những người em phía sau dù thi điểm cao cũng chỉ học ĐH trong nước rồi "lách luật" phấn đấu lấy bằng cấp cao hơn ở nước ngoài.

Có lẽ nhờ có công cuộc "Đổi mới", nhiều chính sách của VN thay đổi phù hợp với xu thế toàn cầu hóa mà nhiều bạn trẻ được "hưởng lợi": không cần lý lịch tốt, không cần học giỏi cũng có thể lên đường du học. Đúng là " có những người chẳng mơ chẳng ước mà thời trẻ đã đến học ở Nga, Đức, Pháp..." và "có tiền thì phuot ở đâu chẳng được".

"Tôi đã kể với con mình khá nhiều chuyện về nước Nga. Rất nhiều lần chúng tôi hẹn với con, khi kinh tế gia đình khá giả hơn, cả nhà sẽ tới thăm ...nơi tình yêu bắt đầu. Thế nhưng khi "của nhà kiếm được" chưa phải quá rủng rỉnh "như quân Nguyên", các thành viên trong gia đình tôi lại "ưu tiên" Anh, Pháp, Mỹ, Nhật... Có đi mới càng thấy rõ, Liên xô lụn bại rồi tan rã là lẽ ... đương nhiên. Nơi đâu quyền con người không được tôn trọng, nơi đó không thể phát triển. Có lẽ, những thông tin về an ninh, kinh tế, xã hội của Nga đã khiến chúng tôi tạm xếp lại ước muốn đó."...

Quay lại nước Nga sau tròn 30 năm. Thật hạnh phúc khi cùng vợ con thăm lại những chốn xưa. Nước Nga đã văn minh hơn rất nhiều so với thời Liên xô,an ninh rât tốt, đi lại cực kỳ thuận tiện ( nhà 4 người đi metro 50r x 4 giá ngang với gọi uber, nên đi đâu thường gọi uber) nhưng, lại nhưng, để theo kịp với những nước phát triển (cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục....) chắc còn tốn nhiều thời gian lắm.
 
Re: Châu âu hoành tráng (Pháp Bỉ, Hà Lan Đức, Tiệp Hung, Áo Ý, Monaco Tâybanha Thụy S

Viết tiếp đi bạn ơi! MÌnh ngóng chờ thông tin của bạn quá trời luôn. Bạn share cho mình kinh nghiệm nhé! [email protected]. Máu lang thang chu du khắp nơi trong người mình đang sôi lên sùng sục khi đọc các bài viết về Châu Âu của các bạn trên phượt quá trời. Help me, plssss!
 
Re: Châu âu hoành tráng (pháp bỉ, hà lan đức, tiệp hung, áo ý, monaco tâybanha thụy s

.... Người Việt ở Tiệp , theo con số chống kê chưa đầy đủ, đã hơn 70 ngàn. Đa số tần tảo buôn to bán nhỏ, mở dịch vụ cắt tóc, làm đẹp hay quán ăn. Một số chen được vào những công việc chính ngạnh. Thật may đã có những cuộc trò chuyện thú vị với hai "đại diện tiêu biểu" là hai bạn học cùng lớp chuyên toán. Họ đều sang du học rồi bôn ba dựng nghiệp nơi đất khách. Anh bạn trỏ thành giám đốc một công ty phần mềm có hợp đồng làm ăn với cả Bộ Quốc phòng, chị bạn là nhà Buôn sành sỏi từng 'đánh' hàng côngten nơ sang Tiệp. Những vất vả, bươn chải đã hoàn toàn thuộc về quá khứ. Họ đều có cuộc sống gia đình hạnh phúc, con cái phát triển khá toàn diện, nhà cửa rất khang Trang...


....Thuê căn hộ trên tầng cao nhất của toà nhà 4 tầng nằm cách bờ sông Danube có hai con phố. Mở cửa sổ ra, ngay phía đối diện bên kia sông, là toà nhà Quốc hội. Không rõ thời Anh chị ở đây, toà nhà này có đèn chiếu sáng suốt đêm không?
Đáng tiếc thành phố không đủ kinh phí bảo trì nên ngay cả đại lộ Andrássy cũng còn nhiều toà nhà bong Sơn, tróc vẩy...
Các món ăn của Hung khá ngon, hợp khẩu vị với người Việt và đặc biệt, rẻ.
Mấy hôm trước mưa tầm tã nên dòng Danube đục ngầu, đi Tàu trên sông mới hay có đến 15 ngàn dân mới gia nhập đội quân không nhà...

Budapest về đêm càng tuyệt đẹp, nhất là khi đứng trên đỉnh đồi Gellért ngắm nhìn thành phố rực rỡ ánh đèn với những cây cầu vắt qua dòng Danube.

...


Từ căn hộ thuê ở trong 3 ngày , chỉ đi Bộ gần trăm mét đã tới Bến xe điện ngầm, nổi. 14,5Eur là giá của vé đi tất cả các phương tiện trong 72 giờ, không hạn chế số lần lên xuống.

Ngồi trên Tàu điện số 71 có màn hình chiếu Quảng cáo và báo điểm sắp đến, chỉ 4 điểm dừng là đã tới Vienna State Opera, nơi cả nhà sẽ xem Ballet Gala vào tối 29/6; thêm 1 vài chặng nữa, dọc theo đại lộ Ringstraße, rất nhiều tòa nhà nổi tiếng mang dấu ấn lịch sử như Rathaus [City Hall], nhà Quốc hội Áo, Lâu đài Hofburg Palace, các bảo tàng Natural History Museum, the Museum of Art History...

Lượn lờ ở mấy phố đi Bộ tấp nập khách thập phương hay quẹo qua những con ngõ nhỏ lát đá đều rất thú vị, nhất là khi hơi mỏi gối chùng chân, tạt vào một quán nhỏ, nhâm nhi tách cà fe đậm Hương vị Áo, nghe và xem người nghệ sỹ chơi Piano những bản nhạc của Thiên Tài Mozart theo đề nghị của khách...

Vienna đẹp và giàu, nhưng có lẽ không lãn mạn như Budapest cũng rất đẹp và ... Nghèo hơn. Có lẽ do Sơn thủy hữu tình, đồi Buda soi mình xuống Danube chăng?
Rời Budapest sang Viên. Cả 2 nơi đều tự thuê căn hộ để ở. Đến giờ vẫn không xác định rõ mất cái kính dâm ở đâu. Chỉ biết sau 2 ngày không dùng đến kính, khi mở hộp kính ra thì... không cánh mà bay.
 
Cứ ngỡ chỉ 1,2 lần tới châu Âu. Nào ngờ dăm, sáu bận.
Lần này 'chơi' cho vài tháng, bõ mấy năm cuồng cẳng bởi... cô Vy.
Hết London sẽ lại đến Paris, rồi Thổ Nhĩ Kỳ, qua Hy Lạp sang Ý...
 

Attachments

  • 284285418_1067123917573174_9117159479054899758_n.jpg
    284285418_1067123917573174_9117159479054899758_n.jpg
    471.6 KB · Views: 50

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,502
Members
189,952
Latest member
Xelubeouu
Back
Top