What's new

[Chia sẻ] Châu âu hoành tráng (Pháp Bỉ, Hà Lan Đức, Tiệp Hung, Áo Ý, Monaco Tâybanha Thụy Sĩ)

Châu âu hoành tráng (Pháp Bỉ, Hà Lan Đức, Tiệp Hung, Áo Ý, Monaco Tâybanha Thụy Sĩ)

Hơn một lần, CHÂU ÂU HOÀNH TRÁNG, trung tâm văn hóa-văn minh của nhân loại, lại vẫy gọi kẻ lữ hành chưa bao giờ mỏi gối, chùng chân dù đã 'mòn gót trời Âu'.

Thư đi:
" Bọn tư bản 'chó chết' rất 'đểu'. Đi làm tròn 10 năm nó bắt phải nghỉ 3 tháng hưởng nguyên lương để sau đó khi đi làm trở lại có thêm sức lực cho nó 'bóc lột' tiếp. Không những thế, mỗi năm đi làm nó còn bắt phải nhận 1200$ ngoài lương với ghi chú rõ ràng "dành cho ...đi chơi".
Năm nay vừa chẵn 10 năm, hai vợ chồng bèn quyết du ngoạn Châu Âu một chuyến... hoành tráng.
Các chuyến bay công cán trước đây với điểm thưởng tích lũy đã 'biếu không' 2 vé, cô con gái tự tặng 1 vé nữa. Thế là chuyến du hành của bộ ba chuẩn bị cất cánh vào 6/6 này.

Sẽ đi 'vòng tròn' qua 12 nước: Pháp (Paris), Bỉ, Hà lan, Đức (Berlin), Cộng hòa Séc, Slovakia, Hung, Áo,(Đức, Munich) Ý, (Pháp,Nice),Monaco,Tây banha, Thụy sĩ, (Đức, Frankfurt). Sau mấy ngày ở Paris, sẽ đến Bỉ và không thể không ghé qua Amsterdam. Phải không bác?Không rõ Adolf Hitler quê ở đâu để còn bố trí đến thăm. Bác từng nhiều năm ở chỗ 2 lần gây đại loạn chắc biết? Lịch trình xong xuôi mới hay thằng cu lớn nhà bác đang ở Phần lan, nếu biết trước đã đặt hành trình qua đó thăm cháu và Bắc Âu luôn thể. Thôi xin khất bố con nhà bác lần khác vậy. "

Hẹn gặp bác và các chiến hữu vẫn ở quán Hải Xồm quen thuộc vào chiều Thứ Sáu 26/7 để 'báy tỏ nỗi lòng xa xứ' nhé!


Thư lại:
"Đoc thư anh tôi thấy thương cho anh và gia dình anh chị quá. Ái ngại quá...
Cái bọn tư bản 'chó chết' quá 'đểu' Ai đời cái bọn "Khốn lạn" đó nó lại đầy đọa gia đình Anh đến mức như dzậy, bắt cả nhà lang thang mấy tuần liền bên cái châu lục già nua ấy để ngó nghiêng Paris, thủ đô của mấy "ngọn nến", thăm cái tháp toàn bằng sắt sơn vàng, cái đồ vớ vỉn đó làm sao mà so được với mấy cái cột Anten ở Bưu điện nhà mình, lại còn bắt đến tiểu vương Monaco nữa chư. Mie ló, đến đấy cho mình biết cái ăn chơi tốn kém của chúng nó để mình hư người đi à ?! Khốn khổ cho bạn tôi quá. Đến đất ấy lại còn phải xì lố xì là mấy tiếng Mẫu quốc xưa mới cơ cực chứ...., nào là " Côgiơmôngtôixoa, Xêrađiông, rồi lại O đi sang sông,cô đi sang sông, cả làng đi sang sông... Khổ lắm.

Khổ như thế chưa đủ lại lôi cả nhà sang cái đất đã 2 lần làm náo loạn thế giới, cái đất mà đệ tam đế chế (The Thỉrd Reich) với cái thằng khùng Adolf Hitler (1889-1945, sinh tại Gasthof zum Pommer, một quán trọ ở Ranshofen, một ngôi làng được sáp nhập vào năm 1938 với 1 thành phố của Braunan, Áo-Hung, họ nhà tên này có có gốc gác từ vùng Waldviertel, Hạ Áo, cạnh biên giới với Slovakia ngày nay) dám hứa với dân nó " cho mỗi gia đình một cái xe Volksswagen- VW", quá ngạo mạn và láo lếu nhể?!

Xem cái lịch trình của anh, vãi...hồn. Tội nghiệp bạn tôi. Lại còn bắt tới phố đèn đỏ ở Amsterdam nữa chứ, khéo lại hư cả vợ lẫn chồng thì ...không còn gì để lói. Bọn chúng lại kéo bạn và gia đình sang Ý để xem Coliseum hả ? Xem để thấy sự khốc liệt của đấu trường xưa với các võ sĩ giác đấu (gladiator) để cảnh báo gì đây....và còn nhiều, nhiều nữa. Tàn bạo quá.

Đến Ý, đến cái giếng nào đó ném tiền và cầu cho mình là " May không bị đi như bạn " nhé. Hehehe!

Chúc đi vui vẻ nhé."

Để chuẩn bị cho một chuyến du lịch, cần đầu tư nhiều thời gian, công sức 'tương xứng' với 'đồng tiền, bát gạo'. Với công cụ google maps, các thành phố châu Âu hiện ra rõ nét như trong lòng bàn tay, rõ cả đường đi 'nước bước', cự li phương tiện tốc độ. Với một chuyến đi dài ngày tới nhiều thành phố, Du lịch Châu Âu theo ngả nào, đi bằng phương tiện gì, ở đâu, xem gì, gặp ai... đều là những 'vấn nạn nhớn' đòi hỏi phải tham khảo nhiều thông tin rồi...quyết đoán.

Ví dụ như lúc đầu định đến Nice trước, vào đầu tháng 6. Nhận được thông tin từ anh bạn cho hay: trẻ con chưa nghỉ hè, biển còn lạnh ít người dám tắm... bèn đảo lại hành trình để tới Nice vào giữa tháng 7. Bãi biển Nice chắc chắn không thể sánh với Miami đến vào hè năm trước, nhưng cứ phải 'tráng nước' cho nó ...dính màu biển lơ màu lá cây.
Hoặc định di chuyển từ Munich tới Venice bằng chuyến tàu đêm, nhưng xét thấy gật gù ngật ngưỡng vật vờ cả đêm dễ hôm sau dặt dẹo mà đã ngặt ngoẽo thì vui thú gì ngắm kênh rạch, trời mây? :)) Bay là hơn. Phỏng ạ?

Cho tới hôm nay... đút tay túi quần. Ung dung rùi.

Tất cả mọi chuyến bay (Ams-Berlin, Munich-Venice, Roma-Nice, Bar-Zurich) đã có vé trong tay; các chuyến đi tàu (Paris-Brussels, Bruges-Ams, Vienna-Munich...) ...cũng rứa. Còn thuê xe tự lái, xe sẵn, không cần đặt trước.
Tất cả các khách sạn từ 1sao đến 4sao cũng như căn hộ đã book qua www.booking.comwww.housetrip.com.
Tất cả bạn bè ở Paris, Rotterdam, Berlin, Praha, Bratislava, Budapest, Munich, Nice đã hẹn gặp.
Tất cả các chương trình âm nhạc, ballet, ca kịch, xiếc, du ngoạn trên sông Danube ... đã book; Tiền Eur cũng đã 'dắt lưng' vài 'bạc lẻ' vì sẵn thẻ visa.
Tất cả hành lý đã 'gói ghém' xong xuôi.

Chỉ còn chờ đến giờ xuất phát là "...nào anh em ta cùng nhau xông pha, lên đường. Kiếm nguồn tươi sáng...".

CHÂU ÂU HOÀNH TRÁNG đang đợi.
 
Re: Châu âu hoành tráng (pháp bỉ, hà lan đức, tiệp hung, áo ý, monaco tâybanha thụy s

"Sống, theo một nghĩa nào đấy, là để biến ước mơ thành hiện thực và kiếm tiền phải chăng là để cuộc sống ngày thêm chất lượng?

Đi du lịch-phượt đến những địa danh nổi tiếng là ước mơ của nhiều người.
Có người đặt ra ước mơ để "ngắm nhìn" và cả đời vẫn chỉ là mơ ước.
Có người ước mơ viển vông, có người mơ ước vụn vặt nhưng có người mơ những gì sát với khả năng của mình và gắng thức hiện bằng được. Tất cả đều là lẽ thường tình của cuộc sống. Phải vậy không?

Thủa nhỏ, lúc ngồi chép lại những trang viết láu của cha mình khi ông thức nhiều đêm để dịch cuốn Pie đệ nhất (http://vi.wikipedia.org/wiki/Pyotr_I_của_Nga), tôi đã mơ có ngày đến thành phố St. Peterburg, nơi vị hoàng đế - nhân vật lịch sử vĩ đại nhất của Nga- đã xây dựng thành kinh đô của nước Nga từ đầm lầy chiếm của Thụy điển. Bằng những nỗ lực "kinh khủng khiếp" liên tục nhiều năm, ước mơ đã thành hiện thực: tôi đã đặt chân đến đó khi tròn 30 tuổi.

Ước mơ nối tiếp ước mơ, trong mấy năm học ở đó tôi thường đến thăm cung điện Mùa hè Peterhof. Những lúc ngắm nghía và tìm hiểu về cung điện nguy nga với những bức tượng điêu khắc tuyệt đẹp ở đó, tôi lại mơ được đến Versailles, lâu đài 'nguyên bản' mà vua Pie đã thuê kiến trúc sư pháp mô phỏng để xây Peterhof. Trong chuyến đến Paris lần thứ hai, tôi đã có một ngày đầy thú vị thực hiện ước mơ này.

Lần này tôi sẽ ghé qua Amsterdam, thăm nơi ông vua nọ đã từng theo học nghề đóng tàu như một công nhân thực thụ để khi trở lại cương vị hoàng đế ông đã xây dựng hạm đội Nga hùng mạnh".


30 tuổi mới đặt chân đến học ở Nga thì quả là ước mơ dài hơi, có những người chẳng mơ chẳng ước mà thời trẻ đã đến học ở Nga, Đức, Pháp... có tiền thì phuot ở đâu chẳng được, giờ thì bình thường thôi, chỉ tiếc khi đã có rồi lại ngồi nghĩ viết nhăng viết cuội.
Tôi yêu Vietnam, Russia!

Vâng, ước mơ quả có dài thật.
Nhà bình dân, ngày làm công chức, tối đến, ông bố lại cặm cụi thâu đêm dịch sách kiếm tiền nuôi đàn con nhỏ. Chính bản thân ông, một thầy giáo dậy tiếng Pháp, từng mơ đến kinh thành ánh sáng mà cả đời không sao thực hiện nổi. Vẫn nhớ sau lần đầu xuất ngoại sang Châu Âu, khi trở về ông nói: Bố căng thẳng cho đến tận lúc ngồi trên máy bay vẫn còn lo lắng, chỉ đến khi máy bay cất cánh mới thở phào nhẹ nhõm... Khi đó, ông đã ngoại ngũ tuần.
Bù lại, ông đã truyền cho con cái lòng ham học, ham hiểu biết và ý chí quyết tâm thực hiện bằng được những ước muốn chính đáng của mình. Với rất nhiều nỗ lực học tập, tất cả các con ông đều kẻ trước người sau, lên đường du học. Có lẽ nhiều bạn trẻ không biết rằng, có một thời chính sách du học của Việt nam rất ngặt nghèo: Trong gia đình nếu có 1 người học ở Đông Âu rồi thì người sau cũng chỉ du học châu Á hoặc Châu Mỹ (Cuba) còn những người em phía sau dù thi điểm cao cũng chỉ học ĐH trong nước rồi "lách luật" phấn đấu lấy bằng cấp cao hơn ở nước ngoài.

Có lẽ nhờ có công cuộc "Đổi mới", nhiều chính sách của VN thay đổi phù hợp với xu thế toàn cầu hóa mà nhiều bạn trẻ được "hưởng lợi": không cần lý lịch tốt, không cần học giỏi cũng có thể lên đường du học. Đúng là " có những người chẳng mơ chẳng ước mà thời trẻ đã đến học ở Nga, Đức, Pháp...""có tiền thì phuot ở đâu chẳng được".

"Tôi đã kể với con mình khá nhiều chuyện về nước Nga. Rất nhiều lần chúng tôi hẹn với con, khi kinh tế gia đình khá giả hơn, cả nhà sẽ tới thăm ...nơi tình yêu bắt đầu. Thế nhưng khi "của nhà kiếm được" chưa phải quá rủng rỉnh "như quân Nguyên", các thành viên trong gia đình tôi lại "ưu tiên" Anh, Pháp, Mỹ, Nhật... Có đi mới càng thấy rõ, Liên xô lụn bại rồi tan rã là lẽ ... đương nhiên. Nơi đâu quyền con người không được tôn trọng, nơi đó không thể phát triển. Có lẽ, những thông tin về an ninh, kinh tế, xã hội của Nga đã khiến chúng tôi tạm xếp lại ước muốn đó."

Cám ơn bạn
Nếu có tiền thì bác nên đi du lịch úc hay mấy nước anh, pháp ,đức ,thụy sĩ ,ý... hơn là đi nga , cháu nghe tin đài báo thấy du lịch nga quả thật ko yên tâm tí nào , từ chuyện bọn đầu trọc cho đến chuyện phân biệt chủng tộc , mất an ninh ở nga.. nên cháu hơi ấn tượng xấu với nước nga bây giờ . Hình như mấy năm trước còn có vụ 1 sinh viên VN bị đâm chết thì phải :(
. Tôi sắp thực hiện theo lời khuyên của bạn đấy.
 
Re: Châu âu hoành tráng (pháp bỉ, hà lan đức, tiệp hung, áo ý, monaco tâybanha thụy s

Chiếc Boeng 777 của hãng hàng không Việt Nam rời đường băng rồi tăng tốc bay vút lên '9 tâng mây'. Tạm biệt Sài gòn (một thời) Hoa lệ để bay tới Paris (Mãi mãi) tráng lệ.
Nhìn các em tiếp viên duyên dáng, tươi tắn phục dịch chu đáo lại liên tưởng đến câu chuyện 'to tiếng' của vị võ sư. Có gì đó rất chi là vô lý khi cho rằng các cô gái chuyên nghiệp này lại có thể gây hấn với du khách?

Lại nhớ một lần khi máy bay sắp hạ cánh xuống TSN, mồ hôi 'tự dưng' toát ra đầm đìa. Đang lo ngại cơn buồn nôn có thể xảy ra bất cứ khi nào thì ngay lập tức...Thiên thần xuất hiện, tay cầm săn một túi giấy. Em cúi xuống đưa tôi, dịu dàng hẹn, em sẽ quay lại ngay. Tôi nôn thốc nôn tháo vào hai túi, đầu óc quay cuồng, mệt bã. Đưa cốc nước ấm cho tôi uống và xúc miệng, cô cho hay đã thông báo với mặt đất, sẽ có xe lăn đón tôi bên ngòai và sẽ có tiếp viên nam dìu tôi ra đó; Tôi 'mơ', sao không phải là em nhỉ?

Tôi được Nhân viên đẩy xe nhận hành lý giúp. Sau khi được nhân viên y tế cho uống vài viên thuốc, tôi lim dim ngủ. Chợt vẳng bên tai giọng nói dịu hiền đã trở nên quen thân: chúc anh Bình an, tạm biệt. Tôi mở mắt, thiên thần của tôi lướt qua trong tà áo dài đỏ sẫm. Tôi vội cám ơn em và ghi nhận trong tâm khảm mình gương mặt phúc hậu cùng cái tên Loan. Ước gì được gặp lại em?

Là lần thứ ba bay đến Kinh Thành Ánh sáng nên cảm giác háo hức đã vơi đi phần nào. Sau những giấc ngủ ngắn và các bữa ăn khá ngon miệng, Paris đón chào các hành khách của Vietnamairline trong ánh nắng ban mai rực rỡ. Lúc này tôi mới để ý, chuyến bay hầu như chật kín. 300 hành khách chủ yếu là 'Tây', ta chỉ khoảng 10%. Kể cũng có lý khi mở tuyến bay thẳng này! Mọi thủ tục đều nhanh gọn, hành lý không kiểm tra, chỉ sau ít phút, taxi đã nhằm Trung tâm Paris thẳng tiến.

Đúng như trong Quảng cáo house trip, căn hộ chỉ cách Champs-Élysées vài trăm mét, đi lại cực kỳ tiện lợi và sau những bữa thưởng thức tại các quán ngon trên đại lộ Champs-Élysées, vẫn có những bữa cơm thuần Việt được 'đạo diễn' bởi 3 đầu bếp Tài ba...
 
Re: Châu âu hoành tráng (pháp bỉ, hà lan đức, tiệp hung, áo ý, monaco tâybanha thụy s

Anh iem đang ở Brugges, hiện thân của Châu Âu già cỗi với những đường phố toàn lát đá và những toà nhà cũ kỹ xây từ thế kỷ 12 đến 16. Mịe ló, rêu phong là thế mà cứ bắt con nhà người ta nhìn ngắm lòi mắt, lê bước hết ngõ phố này sang ngách khác, dù trời vẫn mưa...Trong lòng thì nâng nâng cảm động , bồi hồi lắng nghe tiếng vó ngựa như vang vọng đâu đây.
 
Re: Châu âu hoành tráng (pháp bỉ, hà lan đức, tiệp hung, áo ý, monaco tâybanha thụy s

Amsterdamm 14,15,16/6.

1. Trên bản đồ du lịch của thành phố , ngay gần nhà ga trung tâm, một khu phố được in màu đỏ sẫm 'đập vào mắt' với ghi chú rõ ràng "khu đèn đỏ".

Khi trời nhá nhem tối, khu phố này trở nên nhộn nhịp khác thường. Đàn ông đàn bà, nam thanh nữ tú, đủ các màu da, dập dìu đi lại như trảy hội. Dọc theo hai đoạn kênh dài chừng non cây số, ( chủ yếu cạnh kênh nhỏ), có rất nhiều ngôi nhà gắn đèn đỏ. Với mặt tiền chừng 4-5m, 4-5 cánh cửa kính trong suốt sẵn sàng mở ra cho khách bước vào rồi kéo rèm đỏ kín mít lại ngay. Tại mỗi ô cửa đó đều có các cô gái, tuổi chừng ngoài 20 trở lên, thon thả trẻ trung, uốn éo thân hình bốc lửa, nhún nhẩy lắc mình ngoáy mông trong bộ bikini dạ quang gợi cảm mà phần tam giác chỉ chừng chưa đầy 10cm mỗi chiều. Có cô gõ cạch cạch vào của kính để tăng phần thu hút khách, có cô vẫy tay, nháy mắt... chào mời.50 Eur là giá cho 20' để các gã trai thoải mái bên người đẹp có giấy chứng nhận bảo đảm sức khỏe hành nghề mại dâm.

Người vợ thỉnh thoảng lại giục chồng, đi nhanh nhanh lên một chút nào. (hehe)
Ra khỏi khu phố, người vợ bảo, em thấy xót xa cho các cô gái này, đứng khoe mình chào mời như những món hàng. Thật tội nghiệp.
Người chồng phản bác, đây là một nghề xưa như trái đất. Khác với nàng Kiều bán mình chuộc cha, khác với cô gái sông Hương 'buông mái trèo, trời trong veo, nước trong veo' vì quá nghèo mà kiếm sống trên đò, các cô gái ở đây hoàn toàn tự nguyện hành nghề, có thu nhập cao, được pháp luật bảo vệ.
Cô con gái 'bênh vực' bố, chính phủ Hà lan hợp pháp hóa mại dâm nhằm bảo vệ những người hành nghề này và giúp họ có thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Trong một xã hội văn minh, các cô gái hành nghề này không bị coi khinh, những người mua dâm không bị lên án là vô đạo đức.
Thấy vợ tư lự, người chồng nói thêm, tuy nhiên cũng phải thấy rằng việc hợp pháp hóa hoạt động mại dâm đã tạo điều kiện cho những tổ chức buôn bán người đưa phụ nữ nước ngoài làm gái bán dâm. Nhiều người vẫn bị bóc lột thậm tệ...

2. 22 Eur là giá cho những chuyến du ngoạn trên kênh rạch trong vòng 24 giờ, thoải mái lên xuống ở các địa điểm khác nhau. Đến các bảo tàng Van Gogh, Anna Frank... đi bằng phương tiện này vừa thuận tiện, vừa được ngắm cảnh thành phố .
 
Last edited:
Re: Châu âu hoành tráng (pháp bỉ, hà lan đức, tiệp hung, áo ý, monaco tâybanha thụy s

Anh eim đang ở Berlin. Đăng ký từ cả tháng trước vào nhà quốc hội, vậy mà trước mấy ngày bị báo hoãn vì đúng ngày anh bạn Obama đến; cũng may vẫn kịp điều chỉnh sớm lên hai ngày nên biết thêm cảnh sát Đức dàn quân chuẩn bị an toàn cho buổi nói chuyện của bạn anh ở Brandenburg. "Kế hoạch an ninh bảo vệ chuyến thăm của ông Obama được đặt ở mức độ cao nhất, mức 1+. Điều đó có nghĩa là có lúc máy bay bị cấm bay qua thành phố, các hố ga gần nơi ông Obama ở hay đi qua bị hàn chặt, khoảng 8.000 nhân viên an ninh được huy động từ khắp nơi về Berlin và nhiều nơi bị chắn đường, không chỉ quanh Cổng Brandenburg. Thợ lặn được huy động kiểm soát sông Spree chảy qua Berlin. Chiếc ô tô bọc thép riêng của tổng thống,chiếc Cadillac, thường được gọi là "The Beast" (Quái vật) đã được đưa sang.Các chuyên gia an ninh Đức và Mỹ sẽ hộ tống Obama trên khắp các nẻo đường. Trên đường mà xe Obama đi, xạ thủ được bố trị bảo vệ trên các mái nhà." Mọi ngả đường đến Brandenburg đều đã dựng hàng rào, các sĩ quan chỉ huy chỉ chỏ các vị trí, các cảnh sát nam nữ tươi cười nhận nhiệm vụ... Anh iem chụp mấy kiểu cạnh sứ quán Mỹ nhưng chưa thể chia sẻ vì còn phải giữ...bí mật.
Rất tiếc là anh iem bận đi Potsdam nen không dự nghe cùng 4500 khách mời chọn lọc được.
(4em chả hiểu sao không vào được nên anh phải thay tên đổi họ).

4 ngày cho Berlin mà vẫn quá thòm thèm dù mọi điểm 'hoạch định' đều đã tới và hội ngộ bạn bè sau bao nhiêu năm phiêu bạt quá vui. Hệ thống giao thông công cộng ở đây thật tuyệt. Với 7 Eur cho vé cả ngày, bạn có thể đi mọi phương tiện, từ tàu cao tốc S, tàu U, tàu điện, xe buýt, giờ giấc Chính xác, nhanh chóng, CẢM NHẬN RÕ NÉT: những khu phố thuộc Đông Đức cũ không thể sánh được với phần còn lại, dù nước Đức thống nhất đã được trên 20 năm.Chia tay những người bạn, hẹn sẽ gặp lại tại đây nhưng biết đến khi nào?
 
Re: Châu âu hoành tráng (pháp bỉ, hà lan đức, tiệp hung, áo ý, monaco tâybanha thụy s

.... Người Việt ở Tiệp , theo con số chống kê chưa đầy đủ, đã hơn 70 ngàn. Đa số tần tảo buôn to bán nhỏ, mở dịch vụ cắt tóc, làm đẹp hay quán ăn. Một số chen được vào những công việc chính ngạnh. Thật may đã có những cuộc trò chuyện thú vị với hai "đại diện tiêu biểu" là hai bạn học cùng lớp chuyên toán. Họ đều sang du học rồi bôn ba dựng nghiệp nơi đất khách. Anh bạn trỏ thành giám đốc một công ty phần mềm có hợp đồng làm ăn với cả Bộ Quốc phòng, chị bạn là nhà Buôn sành sỏi từng 'đánh' hàng côngten nơ sang Tiệp. Những vất vả, bươn chải đã hoàn toàn thuộc về quá khứ. Họ đều có cuộc sống gia đình hạnh phúc, con cái phát triển khá toàn diện, nhà cửa rất khang Trang...


....Thuê căn hộ trên tầng cao nhất của toà nhà 4 tầng nằm cách bờ sông Danube có hai con phố. Mở cửa sổ ra, ngay phía đối diện bên kia sông, là toà nhà Quốc hội. Không rõ thời Anh chị ở đây, toà nhà này có đèn chiếu sáng suốt đêm không?
Đáng tiếc thành phố không đủ kinh phí bảo trì nên ngay cả đại lộ Andrássy cũng còn nhiều toà nhà bong Sơn, tróc vẩy...
Các món ăn của Hung khá ngon, hợp khẩu vị với người Việt và đặc biệt, rẻ.
Mấy hôm trước mưa tầm tã nên dòng Danube đục ngầu, đi Tàu trên sông mới hay có đến 15 ngàn dân mới gia nhập đội quân không nhà...

Budapest về đêm càng tuyệt đẹp, nhất là khi đứng trên đỉnh đồi Gellért ngắm nhìn thành phố rực rỡ ánh đèn với những cây cầu vắt qua dòng Danube.

...


Từ căn hộ thuê ở trong 3 ngày , chỉ đi Bộ gần trăm mét đã tới Bến xe điện ngầm, nổi. 14,5Eur là giá của vé đi tất cả các phương tiện trong 72 giờ, không hạn chế số lần lên xuống.

Ngồi trên Tàu điện số 71 có màn hình chiếu Quảng cáo và báo điểm sắp đến, chỉ 4 điểm dừng là đã tới Vienna State Opera, nơi cả nhà sẽ xem Ballet Gala vào tối 29/6; thêm 1 vài chặng nữa, dọc theo đại lộ Ringstraße, rất nhiều tòa nhà nổi tiếng mang dấu ấn lịch sử như Rathaus [City Hall], nhà Quốc hội Áo, Lâu đài Hofburg Palace, các bảo tàng Natural History Museum, the Museum of Art History...

Lượn lờ ở mấy phố đi Bộ tấp nập khách thập phương hay quẹo qua những con ngõ nhỏ lát đá đều rất thú vị, nhất là khi hơi mỏi gối chùng chân, tạt vào một quán nhỏ, nhâm nhi tách cà fe đậm Hương vị Áo, nghe và xem người nghệ sỹ chơi Piano những bản nhạc của Thiên Tài Mozart theo đề nghị của khách...

Vienna đẹp và giàu, nhưng có lẽ không lãn mạn như Budapest cũng rất đẹp và ... Nghèo hơn. Có lẽ do Sơn thủy hữu tình, đồi Buda soi mình xuống Danube chăng?
 
Re: Châu âu hoành tráng (pháp bỉ, hà lan đức, tiệp hung, áo ý, monaco tâybanha thụy s

Venice

Nghe tôi nói sẽ ở Venice 4 ngày, cả vợ chồng Phương Trung đều cho rằng "2 ngày là đủ". Ấy vậy mà, với chúng tôi ... Ước gì được ở nhiều hơn.

Quyết định bay chứ không ngồi Tàu thật chính xác vì đi Tàu mất những 5-7h, còn bay, chỉ sau khi rời Munich không đầy 1 giờ, qua ô cửa nhỏ, biển trong xanh và thành Venice Thơ mộng đã hiện ra bên dưới. Thửa còn Thơ đã nghe nói về thành phố độc nhất vô nhị này với những khu phố soi mình bên kênh nước, phương tiện đi lại chủ yếu bằng thuyền. Mơ sẽ có ngày được ngồi trên con thuyền nhỏ, chèo nhẹ nhàng qua qua các kênh rạch để được ghếch mắt ngắm nhìn những ngôi nhà cổ được xây dựng từ thế kỷ 11- 13; mơ mãi cho đến tận hôm nay, 80Eur cho 40' 'sung sướng' bồng bềnh trên nước. Anh chàng lái đò vui tính, thiện nghệ chèo đò tránh những cano, những thuyền khác trong những con rạch nhỏ; đôi lần, sau khi dứt lời giới thiệu về ngôi nhà cổ vừa chợt hiện ra sau khúc quanh, Anh lại còn cao hứng cất tiếng hát một điệu dân ca Ý...

7Eur cho một lượt lên xuống cano, 20Eur cho lên xuống không hạn chế qua mọi Bến trong 24h, (25Eur cho 36h). Với 2 lần vé 24h (2x 20x3 người), cả nhà có những phút 'thần tiên', ngồi trên ghế phía trước mũi Tàu, hưởng gió mát lồng lộng, vừa thỏa thích ngắm thuyền bè đi lại trên sông, vừa tha Hồ chụp ảnh những ngôi nhà cổ lọt vào ống kính lại vừa được ngắm biển rộng với những con Tàu du lịch lừng lững như những toà nhà 7 tầng hay những chiến hạm Sơn màu xám, nòng pháo phủ bạt yên bình thả neo ven bờ. Đi một vòng ban ngày thỏa thích, đêm đến, làm thêm một vòng (hơn chục Bến không xuống Bến nào) nữa cho ...bõ. Những ngôi nhà sáng đèn soi bóng, Lung Linh sóng nước, Thanh thản lòng người.

Đến Venice đúng dịp lâu Đài Palazzo Ducale, Nằm trong khuôn viên của nhà thờ Basilica di San Marco (Được xây từ thế kỷ 11) đang Trưng bày tranh của Manet. Đã từng ngắm nhìn những bức tranh của hoạ sĩ Tài ba tại bảo tàng The Louve, nhưng lần này, ở đây, được Chiêm ngưỡng lại những bức tranh đó và cả những tranh khác từ nhiều bảo tàng trên khắp thế giới và cả những tranh từ Bộ sưu tập cá nhân. Khác với VanGock phải vẽ tranh bán để kiếm sống và sau khi chết nhiều năm mới trở nên nổi tiếng, Tranh Manet được đánh giá cao ngay khi ông vừa hoàn thành Kiệt tác và được đưa ngay vào bảo tàng, thậm Chí, ông quá giàu nên có những bức tranh ông không bán mà chỉ để treo trong nhà.
Xem các tranh của Manet và của những Họa sĩ ảnh hưởng tơi ông xong, bbước ra hành lang tầng ba, bỗng nghe thấy tiếng nhạc piano, violon rồi cả dàn nhạc Hoà tấu. Bước ra ban công ngó xuống sân, trên sân khâu ngòai trời, buổi tổng duyệt vở Otenlo đang tiên hành. Thật Là một dịp may hiếm có, ca sĩ đong vai Otenlo từ Mỹ sang, giọng Opera của ông thật Tuyết vời, không micro mà âm vang 'át' cả dàn nhạc...

Ghé thăm toà nhà nguy Nga Palazzo Grassi Chuyên để các họa sỹ đương đại thuê trưng bày tranh. Dịp này, cả bốn sàn và tường của 4 tầng lầu được lát hơn 5000m2 thảm đỏ với những Hoà Văn đen trắng tạo nên không gian độc đáo, những bức tranh xám, bạc choán gần hết bức tường không có ghi chú để người xem cảm nhận trong những giây phút tĩnh lặng thiền quán hay những tranh vẽ sống động, có những bức chỉ rộng 30x30 gắn trên tường thảm 3m x 3m đều gây cảm xúc mạnh.


Từ Bến Quảng trường S. Marco, đi thêm 2 bến nữa, Tàu sẽ cặp Bến Lido. Thong thả thêm mươi phút đi Bộ, một bãi tắm Đông nghịt người chờ đón cả nhà. 1Eur cho thay đồ bơi tắm vòi sen, 14Eur cho ô che nắng, thêm 8Eur cho 2 giường gấp, những giờ phút thư giãn ven biển trong xanh với cát trắng thoải thoải, nắng vàng nhẹ và nước ấm áp. Sau tròn một tháng du hành qua Mười thành phố lớn của Châu Âu cũng nên có những giờ thoải mái tắm biển, phơi nắng , té nước, vui đùa với đám trẻ con bi bô tiếng Anh, tiếng Ý, tiếng Pháp hay thứ tiếng gì chả rõ...

Ngay mỏm nhọn có nhà thờ Salute, nơi giao nhau của hai dòng kênh lớn là bảo tàng thứ ba ghé xem.

Đi bộ ngược lại Bến Acadimia, toà lâu trở thành bảo tàng Peggy Guggenheim Collection trưng bầy các Bộ sưu tập. Mê mải xem hai tầng chính, đến sát giờ đóng cửa mới lướt vội qua khu thứ ba.
Ăn tôi ngay tại sân Basilica di San Marco rồi ăn kem và nghe nhạc tại đo cũng rất thú vị
 
Re: Châu âu hoành tráng (Pháp Bỉ, Hà Lan Đức, Tiệp Hung, Áo Ý, Monaco Tâybanha Thụy S

Thuê xe lái đến Florence. Đường xá cực tốt. Có nhưng đoạn chạy đến 150km/ giờ mà vẫn có xe phóng vượt qua.
 
Re: Châu âu hoành tráng (Pháp Bỉ, Hà Lan Đức, Tiệp Hung, Áo Ý, Monaco Tâybanha Thụy S

Tôi Đã trở về nhà sau chuyến đi "lịch sử" vòng quanh Châu Âu:
- tự mình lên kế hoạch, đặt vé máy bay của nhiêu hãng, vé tàu, vé xe buýt, thuê xe tự lái...
-Tự đặt khách sạn, căn hộ, nhà nghỉ tại hơn 10 nnước.
- Tự book các vé xem ballet, xiếc, Hòa nhạc, các bảo tàng, nhà thờ...
- tự Tim kiếm các quán ăn bình dân nổi danh...

Biết bao ghi chép, ký ức , kinh nghiệm, ảnh chụp các nơi từng trải muốn chia sẻ.

Ngặt một nỗi , Tôi đọc thấy quy định, các hồi ức phải post ở box " hồi ức về các chuyến đi". Tôi đã được PeterPan "chiếu cố" khóa topics mấy lần nên rất băn khoăn không biết nên tiếp tục hay lập topic mới?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top