What's new

[Chia sẻ] Châu Âu, tôi đến đây!

Xuân hè 2018, một xuân hè đặc biệt.
Hành trình đến với mình một cách khá may mắn và cũng không nằm trong kế hoạch. Thực ra trước đây mình không thích đi du lịch bụi những nước phồn thịnh, xa hoa, phát triển mà thiên về phong cảnh tự nhiên và ý nghĩa lịch sử nhiều hơn. Nhưng chuyến đi may mắn này đã cho mình thấy có một Châu Âu hoàn toàn khác (nhất là vùng Bắc Âu), một Châu Âu tráng lệ,cổ kính và những con người thân thiện.
Chuyện là thế này, vốn dĩ tớ đang chuẩn bị kế hoạch đi Nepal thì nhận được thông tin được đi học ở Nauy 2 tuần. Thông báo chỉ trước đó 2 tháng nên kế hoạch chuẩn bị cũng khá gấp rút. Mình xin nghỉ thêm hơn 2 tuần để vừa đủ cho lịch trình đã vạch ra suốt 2 tháng qua. Vui mừng, hồi hộp, phấn khích và đủ các cung bậc cảm xúc (có lẽ là vì đi đến nới mình nghĩ sẽ không đi). Hy vọng những chia sẻ dưới đây về chuyến đi của mình góp phần làm phong phú hơn về vùng đất này. À mình bắt đầu đi từ tháng 03 nhé!
Thông tin sơ bộ về chuyến đi của mình như sau:
Lịch trình
CXR (Việt Nam) - TSN (Việt Nam) - Doha (Qatar) – Oslo (Nauy): di chuyển bằng VN Airline và Qatar Airline.
Oslo (Nauy) – Stockholm (Thủy Điển): di chuyển bằng Flixbus.
Stockholm (Thủy Điển) - Oslo (Nauy): di chuyển bằng Flixbus.
Oslo (Nauy) – Berlin (Đức): di chuyển bằng Norwegian Airline.
Berlin (Đức) – Amsterdam (Hà Lan): di chuyển bằng Eurolines.
Amsterdam (Hà Lan) – Bruxelles (Bỉ): di chuyển bằng Flixbus.
Bruxelles (Bỉ) – Paris (Pháp): di chuyển bằng Flixbus.
Paris (Pháp) - Doha (Qatar) - TSN (Việt Nam) – CXR (Việt Nam): di chuyển bằng Qatar Airline và VN Airline.
Sở dĩ cung đường như vậy là cho việc tiện cho đường đi, vì chiều về mình chọn mua vé bay từ Paris về.
Thủ tục xin cấp visa
Thủ tục trên diễn đàn cũng nói khá nhiều nên mình cũng không nói lại nữa ạ. Và mình có thư mời của nhà máy nên làm thủ tục có vẻ nhanh chóng và thuận lợi hơn nhiều. Mình apply visa ở Nauy.
Chi phí hành trình
Ban đầu nhà máy có đưa ra 2 option cho mình lựa chọn: có người dẫn đi và lo ăn ở 2 tuần đầu hoặc cầm một cục tiền (…k Ơ) và tự túc toàn bộ. Tất nhiên là có ngớ ngẩn mới chọn phương án 01. Nhỉ? (Ngoài ra mình có mang theo tiền mặt và thẻ Visa tầm 1500 Ơ).
Phương tiện di chuyển
Nauy: Máy bay, flytoget (dạng tầu cao tốc), t-banen, fergene (dạng phà), xe bus trong thành phố (mình thích gọi là xe leng keng), xe bộ hành 2 giò :D.
Thủy Điển: Metro, bus, taxi, xe đạp và xe bộ hành.
Đức: Máy bay, metro, bus, xe bộ hành.
Bỉ, Pháp: Metro, bus, xe bộ hành.
Hà Lan: Metro, bus,phà, xe bộ hành.
Nơi ăn chốn ở
Chỉ ở Nauy thì mình tìm chỗ ở đàng hoàng còn những chỗ khác đa phần là hostel, dorm và ngủ trên bus.
Ở Nauy thì đa phần mình tự đi chợ nấu nướng và ăn ở nhà máy, còn lại là ăn bụi, mì tôm, các kiểu mang từ quê mẹ sang.
Mỗi một nước đều ăn các món ăn nổi tiếng của địa phương và uống bia địa phương.
Chi tiết chuyến đi
…cont

td.jpg
 
P2: Cnt
Holmenkollen cũng là 01 địa điểm không thể bỏ qua khi đến Oslo nhé các bạn. Nơi đây từng tổ chức rất nhiều lần thế vận hội mùa đông, đồng thời Holmenkollen là một khu nghỉ mát trượt tuyết của Na Uy với phong cảnh tuyệt đẹp, cách thành phố Oslo khoảng 13 km về phía đông bắc. Khu trượt tuyết Holmenkollen đứng trên núi Hormen coron, ở độ cao 371 mét. Đây là khu nhảy trượt tuyết cao nhất thế giới (cao 84 mét và dài 126 mét). Trượt tuyết là môn thể thao đặc biệt nhất của Na Uy và Sân nhảy tuyết Holmenkollen là một biểu tượng rất sống động và mang tính biểu tượng của môn thể thao Na Uy nhất này. Các bạn có thể đi tàu điện lên thẳng trên đây nhé (ga trùng tên luôn).
160461


Đứng trên đây bạn có thể quan sát hết thành phố Oslo luôn nhé
160462


Tuyết cũng đang tan dần
160463
 
P2: cnt
Về phần ẩm thực thì theo cảm nhận của mình thì Nauy cũng khá là khác chút chút với phần còn lại của Châu Âu, các món ăn truyền thông hầu như dựa trên các nguyên liệu có sẵn, các nguyên liệu tồn trữ qua mùa đông nên cảm giác có gì đó "lạnh" trong món ăn của họ là cũng không có gì khó hiểu. Các món ăn đặc trưng ở Nauy cũng khá nhiều nhưng mình cũng cảm thấy chỉ thử được món cá hồi xông khói là khả dĩ nhất, những món đặc trưng khác mình chưa thử nhưng có lẽ cũng không dễ ăn.
Những món ăn hàng ngày thì khá là dễ ăn vì rau củ quả khá nhiều (dễ hơn rất nhiều khi đi sâu vào các nước khác trong Châu Âu). Mình học tại nhà máy 1 tuần nên hầu như ăn uống cũng phải theo họ. Mình hỏi thì được biết 1 số gia đình ăn từ 3 đến 4 bữa trong ngày, chỉ có bữa tối là có cảm giác "nóng", còn các bữa còn lại là "lạnh"
Bữa ăn trưa tiêu biểu đây ạ
160465

160466

160467
 
P3: Thủy Điển: Ngọt ngào và cổ điển
Có rất nhiều phương tiện để di chuyển từ Nauy sang Thủy ĐIển, các bạn có thể dễ dàng mua vé từ Oslo sang Copenhagen trên web của nhiều hãng xe, hãng máy bay. Mình chọn di chuyển bằng bus của hàng Flixbus cho tiện. Mình mua vé và trả tiền trực tiếp ngay tại ga trung tâm của Oslo và chọn chuyến xuất phát từ tối để tiết kiệm được thời gian. Ngủ 1 giấc là tới nơi luôn ha. À mà ga bus của Oslo có 1 số chỗ đi vệ sinh bằng tiền mặt, lại có 1 số chỗ phải quẹt thẻ nên nhiều khi cũng hơi bất tiện. Mình có 1 tip nhỏ là các bạn có thể mua 1 ly nước ở 1 quán nào đó để đi wc hoặc có thể đi 1 mạch vào trong chắc cũng khó có ai để ý.
Từ khi đi loanh quanh Oslo gần 1 tuần mình chả bao giờ bị hỏi xem Passport cả, thế mà cái đêm lên xe bus đi Copenhagen lại bị 3 anh police hỏi thăm, tất nhiên là không sao cả, nhìn râu ria có vẻ bặm trợn nhưng khá là dễ gần.
Ngồi trên xe là buổi đêm nên chả có chụp choẹt gì cả, chỉ bật mỗi mapme lên xem cái đoạn biên giới giữa 2 nước xem có vạch hay chữ j đặc biệt không. Canh mãi canh mãi 1 hồi lại bị miss mất đoạn đó.
Đây là hình ảnh đầu tiên mình chụp khi vừa xuống xe bus tại Copenhagen
163070


Việc đầu tiên là di chuyển tới chỗ mua vé tàu điện ha, ngay gần chỗ bus luôn, rất là dễ thấy.
Đây là map tàu điện của nó
163071


Sơ lược nhà ga
163072


Ở Thủy ĐIển có rất rất nhiều cái đặc biệt nha, ngay cả việc trang trí các nhà ga của nó cũng là một trong những nơi đặc biệt các bạn cần phải chiêm ngưỡng.
Hình ảnh trần nhà ga đầu tiên mình thấy
163074

163075


Một số trần nhà ga khác mà mình tới
163076

163077

163078
163079
 
P3: cnt
Vì tấm ảnh này mà mình mê mẩn Thủy Điển đây, hình nay mình sưu tầm trên mạng, đẹp đẹp và đẹp
163080


Sau khi đến ga gần chỗ hostel mình book thì bắt đầu đi bộ về. Hostel ở Copen giá cũng không mắc lắm tầm 15 đến 20 Ơ là có rồi. Mình book gần chỗ khu phố cổ để thuận tiện đi tham quan xung quanh. Một số hình ảnh mình chộp được khi đi bộ về hostel
163081


Chỗ này hoa rất đẹp nhé
163082


Thấy có vẻ giống hoa anh đào nhỉ, cũng chưa tìm hiểu luôn.
163083

163084
163085
163086
163087
163088
 
P3: cnt
Ở Stockholm thì có rất nhiều điểm để các bạn ghé chơi, một trong số đó là bảo tạng chiến hạm Vasa. Đây là một trong những con tàu lớn nhất của Thủy ĐIển thời bấy giờ được đóng từ thế kỷ 17 với chi phí khá tốn kém, chỉ mới di chyển được hơn 1km đã bị lật chìm. Đây là chiến hạm được đóng trong thời kỳ chiến tranh với Ba Lan và sự kiện này được gọi là thảm họa quốc gia.
Tổng quan qua con tàu
163090


163093


163094


163092


163095


Mô hình thu nhỏ cảu con tàu
163096


Có rất nhiều phòng triển lãm trưng bày các cổ vật trên tàu, tạo hình của các thủy thủ đã mất và có cả phòng chiếu phim lịch sử trục vớt và tái tạo lại con tàu này. Xem để thấy được thời kỳ đó mà họ đã đóng được những con tàu chiến hiện đại và kỹ vĩ như thế này.
 

Attachments

  • DSC_0135.jpg
    DSC_0135.jpg
    453.6 KB · Views: 92
Last edited:
P3: cnt
Sau một hồi xem chán chê ở bảo tàng Vasa, mình tiếp tục tham quan xung quanh. Tiện trên đường đi tới khu phổ cổ (đây là đich đến chính của cuộc hành trình tới đây) mình cũng tranh thủ chộp choẹt được vài tấm hình. Công nhận phong cảnh xanh và đẹp, nhẹ nhàng và mơ mộng giống như thế giới cổ tích vậy
163758

163759

163760

163761

163762


Hôm đó trời cũng khá âm u nên không thể diển tả hết vẻ dẹp nhẹ nhàng qua những bức hình này được.
 
Last edited:
P3: cnt
So về các thành phố trong khu vực Bắc Âu thì Stockholm là một trong những thành phố đẹp nhất và thủ đô hấp dẫn nhất ở châu Âu. Sở dĩ mình nói như vậy vì trong thành phố tồn tại một khu phố cổ huyền bí mang tên Gamla Stan. Đây là một trong các trung tâm thành phố cổ nhất và đẹp nhất. Đó là điểm thu hút chính của Stockholm. Đi bộ qua con đường rải sỏi của nó sẽ làm cho bạn cảm thấy như một nhân vật trong một câu chuyện cổ tích của nhà văn Andersen.
Gamla Stan đại diện cho nơi Stockholm được thành lập năm 1252. Nó có đầy đủ các điểm tham quan, quán cà phê, nhà hàng và quán bar. Gamla Stan thực sự là nơi quyến rũ với những nét đẹp độc đáo của riêng mình .
Đây là nhà thờ Riddaarholmen, nhà thờ được xây dựng vào năm 1807 và ngày nay được chỉ định thành nơi chôn cất và tưởng niệm. Các vị vua vương quốc Thụy Điển từ Gustavus Adolphus (1632 AD) đến Gustaf V (năm 1950) đều được chôn vùi ở đây (chỉ có ngoại lệ Nữ hoàng Christina được chôn cất bên trong Nhà Thờ Phêrô ở Rome). Và các vị vua chúa trước đó Magnus III (1290) và Charles VIII (1470) cũng được chôn tại đây. Ngày nay, nhà thờ được điều hành bởi các phòng ban của Chính phủ Thụy Điển và Tòa án Hoàng gia .
163764


163771

Trong Gamla Stan có hai đường phố chính và chúng được gọi là Sterlnggatan và V¤sterlnggatan. Khu phố được bảo vệ bởi một bức tường thành bao quanh thành phố cổ. Cho đến nay, những nét đẹp cổ kính dường như không thay đổi. Nhưng ngày nay ở trung tâm của Gamla Stan có quảng trường lâu đời nhất trong thành phố. Tên của nó là Stortorget, nó là nơi mà đường phố lâu đời nhất của Gamla Stan.
Một số hình ảnh trên đường mình đi, đường ở đây lên và xuống dốc nhiều ngóc nghách nhỏ giống như ở Hà Nội vậy đấy :D

163765


163766


163769


Mình thấy đoạn này được nhiều chỗ lấy làm quảng cáo cho khu vực này nhất, thậm chí trên mấy món đồ lưu niệm nhỏ mua về cũng in hình chỗ này, nên mình cũng tranh thủ chộp một tấm sống ảo ở đây.
Sau đó chui vào quán cafe trong ngôi nhà màu vàng thưởng thức 1ly cafe nóng ngắm đường phố và người qua lại (thực chất là trú mưa bà con ạ)

163770


Có một điểm trừ ở khu phố cổ này là thiếu nhà vệ sinh công cộng, muốn đi thì mình toàn chui vào quán hoặc là mua vé vào tham quan cung điện hoàng gia rồi tranh thủ xem chỗ mấy vị vua tè ra sao luôn. Trên đường mình có phát hiện thấy 1 nhà vệ sinh công cộng nhưng than ôi khi cui vào thì khai kinh khủng ạ, còn bị tắc nữa, mấy ông kia chui vào thấy vậy vẫn đứng tè, mặc kệ tràn ra ngoài (kể ra mình thấy cũng có một số người du lịch ý thức vẫn chưa cao nhỉ), thế là mình quay trở ra cố dữ thể diện cho người Á chút chút :)). Bước ra mình cố chặn một vài anh tóc vàng bước vào và nói "hỏng rồi, hỏng rồi" nhưng các anh ấy có vẻ mắc quá nên cười trừ và vẫn bước vào.
 
P3: cnt
Một điểm không thể bỏ qua ở đây là tòa nhà thị chính (hay còn gọi là city hall, đi mấy nước Âu này chỗ nào cũng có City Hall mọi người ạ), tòa nhà này ở sát bờ sông nên rất tiện để ngắm toàn cảnh bến cảng ở đây. Tòa thị chính thành phố Stockholm với tòa tháp cao mang theo biểu tượng Ba Vương miện vàng là một trong những biểu tượng quan trọng nhất của thành phố Stockholm. Đây cũng là một trong những minh chứng tiêu biểu cho chủ nghĩa quốc gia lãng mạn trong kiến trúc Thụy Điển. Mình nghe bảo nơi này được xây từ tám triệu viên gạch đỏ.
163772

Bước vào bên trong nè
163773


163774


163775


Và bước ra bên ngoài sát bờ sông
163776


Mình có 1 tấm panorama mà up không được chắc có lẽ do size mất rồi.

Một khung ảnh mình chộp được mà chả biết nó ở đoạn nào nữa.
163777
 
P3: cnt
Ở Copen thì có rất nhiều điểm để các bạn ghé chơi, một trong số đó là bảo tạng chiến hạm Vasa. Đây là một trong những con tàu lớn nhất của Thủy ĐIển thời bấy giờ được đóng từ thế kỷ 17 với chi phí khá tốn kém, chỉ mới di chyển được hơn 1km đã bị lật chìm. Đây là chiến hạm được đóng trong thời kỳ chiến tranh với Ba Lan và sự kiện này được gọi là thảm họa quốc gia.

Xem hình bạn chụp làm mình nhớ mấy ngày ở Bắc Âu quá.

Đáng lẽ im lặng log off nhưng chịu không được phải lên tiếng sợ mấy bạn định đi sẽ bị rối vì bạn chủ topic gom chung Copenhagen và Stockholm. Copenhagen ở Đan Mạch. Và bảo tàng Vasa ở Stockholm, Thuỵ Điển.
 
Xem hình bạn chụp làm mình nhớ mấy ngày ở Bắc Âu quá.

Đáng lẽ im lặng log off nhưng chịu không được phải lên tiếng sợ mấy bạn định đi sẽ bị rối vì bạn chủ topic gom chung Copenhagen và Stockholm. Copenhagen ở Đan Mạch. Và bảo tàng Vasa ở Stockholm, Thuỵ Điển.
À, xin lỗi bạn nhiều, mình nhầm mất, mình sẽ sửa lại. Vậy là may quá vẫn có người xem, hiu hiu...
Mình thì không có đi Đan Mạch, tự nhiên lúc viết cái từ "copen" xuất hiện trong đầu và ghi ra trong vô thức mà không biết luôn.
Cảm ơn bạn
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,821
Members
190,081
Latest member
anpham123
Back
Top