What's new

[Chia sẻ] Châu Âu, tôi đến đây!

Xuân hè 2018, một xuân hè đặc biệt.
Hành trình đến với mình một cách khá may mắn và cũng không nằm trong kế hoạch. Thực ra trước đây mình không thích đi du lịch bụi những nước phồn thịnh, xa hoa, phát triển mà thiên về phong cảnh tự nhiên và ý nghĩa lịch sử nhiều hơn. Nhưng chuyến đi may mắn này đã cho mình thấy có một Châu Âu hoàn toàn khác (nhất là vùng Bắc Âu), một Châu Âu tráng lệ,cổ kính và những con người thân thiện.
Chuyện là thế này, vốn dĩ tớ đang chuẩn bị kế hoạch đi Nepal thì nhận được thông tin được đi học ở Nauy 2 tuần. Thông báo chỉ trước đó 2 tháng nên kế hoạch chuẩn bị cũng khá gấp rút. Mình xin nghỉ thêm hơn 2 tuần để vừa đủ cho lịch trình đã vạch ra suốt 2 tháng qua. Vui mừng, hồi hộp, phấn khích và đủ các cung bậc cảm xúc (có lẽ là vì đi đến nới mình nghĩ sẽ không đi). Hy vọng những chia sẻ dưới đây về chuyến đi của mình góp phần làm phong phú hơn về vùng đất này. À mình bắt đầu đi từ tháng 03 nhé!
Thông tin sơ bộ về chuyến đi của mình như sau:
Lịch trình
CXR (Việt Nam) - TSN (Việt Nam) - Doha (Qatar) – Oslo (Nauy): di chuyển bằng VN Airline và Qatar Airline.
Oslo (Nauy) – Stockholm (Thủy Điển): di chuyển bằng Flixbus.
Stockholm (Thủy Điển) - Oslo (Nauy): di chuyển bằng Flixbus.
Oslo (Nauy) – Berlin (Đức): di chuyển bằng Norwegian Airline.
Berlin (Đức) – Amsterdam (Hà Lan): di chuyển bằng Eurolines.
Amsterdam (Hà Lan) – Bruxelles (Bỉ): di chuyển bằng Flixbus.
Bruxelles (Bỉ) – Paris (Pháp): di chuyển bằng Flixbus.
Paris (Pháp) - Doha (Qatar) - TSN (Việt Nam) – CXR (Việt Nam): di chuyển bằng Qatar Airline và VN Airline.
Sở dĩ cung đường như vậy là cho việc tiện cho đường đi, vì chiều về mình chọn mua vé bay từ Paris về.
Thủ tục xin cấp visa
Thủ tục trên diễn đàn cũng nói khá nhiều nên mình cũng không nói lại nữa ạ. Và mình có thư mời của nhà máy nên làm thủ tục có vẻ nhanh chóng và thuận lợi hơn nhiều. Mình apply visa ở Nauy.
Chi phí hành trình
Ban đầu nhà máy có đưa ra 2 option cho mình lựa chọn: có người dẫn đi và lo ăn ở 2 tuần đầu hoặc cầm một cục tiền (…k Ơ) và tự túc toàn bộ. Tất nhiên là có ngớ ngẩn mới chọn phương án 01. Nhỉ? (Ngoài ra mình có mang theo tiền mặt và thẻ Visa tầm 1500 Ơ).
Phương tiện di chuyển
Nauy: Máy bay, flytoget (dạng tầu cao tốc), t-banen, fergene (dạng phà), xe bus trong thành phố (mình thích gọi là xe leng keng), xe bộ hành 2 giò :D.
Thủy Điển: Metro, bus, taxi, xe đạp và xe bộ hành.
Đức: Máy bay, metro, bus, xe bộ hành.
Bỉ, Pháp: Metro, bus, xe bộ hành.
Hà Lan: Metro, bus,phà, xe bộ hành.
Nơi ăn chốn ở
Chỉ ở Nauy thì mình tìm chỗ ở đàng hoàng còn những chỗ khác đa phần là hostel, dorm và ngủ trên bus.
Ở Nauy thì đa phần mình tự đi chợ nấu nướng và ăn ở nhà máy, còn lại là ăn bụi, mì tôm, các kiểu mang từ quê mẹ sang.
Mỗi một nước đều ăn các món ăn nổi tiếng của địa phương và uống bia địa phương.
Chi tiết chuyến đi
…cont

td.jpg
 
P3: cnt
Vì thời gian mình ở Stockholm là khá ít (chỉ có vọn vẻn 2 ngày) nên cũng không đi đâu thăm thú gì nhiều, chỉ loanh quanh thủ đô nhưng về cơ bản Thủy Điển mình cảm nhận cũng khá nhẹ nhàng, nhịp sống cũng không hối hả như những nơi khác. Có lẽ những nước khu vực Bắc Âu này đều như vậy.
Phong cảnh tự nhiên vùng Bắc Âu qua mình tìm hiểu và đọc những bài viết của các anh chị trên đây thực sự rất đẹp, mình lại không có cơ hội đi về những vùng như vậy. Và đáng tiếc nhất đó là không thăm được chị họ mình bên này (chị mình ở Falun) vì 1 số lý do đặc biệt. Tiếc ơi là tiếc...
Trước khi lên xe về lại Oslo (Nauy) mình lên tàu để đi 1 vòng quanh thành phố, ngồi trên tàu khá lâu và nhìn ngắm mọi thứ qua cửa sổ, không cần biết đích đến, chỉ đi đại (có điều không đi quá giới hạn trên thẻ tàu của mình).
Cũng bắt gặp tòa nhà hay hay trên map và xuống chụp choẹt tí.

DSC_0231 (Copy).JPG


Tòa nhà Ericsson Globe là tòa bán cầu lớn nhất thế giới, có hình dạng như một quả bóng màu trắng lớn, với đường kính khoảng 110 mét, chiều cao bên trong khoảng 85 mét. Tòa nhà đã lắp đặt thang máy với tên gọi là Skyview, hệ thống thang máy hình cầu này được xây dựng ở bên ngoài tòa nhà Ericsson Globe. Chiếc thang máy độc đáo này có thể vận chuyển 16 người, cho du khách chiêm ngưỡng cảnh đẹp của Stockholm từ trên cao.
Cũng gần đến giờ lên xe bus về lại Oslo, mình tranh thủ đi ăn món ăn nổi tiếng ở đây, đến đây mà không ăn món này thì cũng hơi phí.
IMG_20180429_121919.jpg


Đây là món thịt viên nức tiếng nơi đây, mình chọn 1 quán khá nổi tiếng trên mạng đã chỉ (và giá cũng khá là chát 220 krona ), kêu thêm bánh và khoai tây nghiền cho đã cuối cùng bị tính tiền :))).
 
P4: Đức : Bức tường ngăn cách
Trở về lại Oslo (Nauy) sau 1 đêm dài ngồi trên xe, cảm giác vẫn còn hơi tiếc nhè nhẹ, mình hoàn tất thủ tục công việc ở đó để bắt đầu đi dong tiếp.
Chọn máy bay làm phương tiện di chuyển tiếp theo cho bớt thời gian hành trình. Phi thẳng ra sân bay bằng taxi free (thực ra tàu điện là tiện nhất). Mua vé của Norwegian cũng khá là mềm. Mọi thứ gần như là tự động hết, mình phải tự làm cho mình tất cả các khâu từ checkin, tự cân hành lý, dán nhãn rồi boarding các kiểu (chỉ có soi chiếu là gặp các anh chị an ninh thôi), nghĩ cũng lạ vào Châu Âu rồi chả ai kiểm soát bạn cả (nhiều khi mình nghĩ vé mình mà người khác đi cũng được vì bạn chỉ cầm vé và lên máy bay thôi mà) có thể là bay nội địa trong Châu Âu nên như vậy không ta. Có khi nào cái vụ để quên hành khách trên máy bay ở Air Canada cũng do vụ này không ta :D (vui thôi)
Vé tuy rẻ nhưng tàu khá là củ chuối (thua cả Vietjet và AirAsia nữa), sau ít giờ bay bổng giờ đây đã được xuống mặt đất, được cái là các xe trang thiết bị mặt đất toàn là Mec, Đức có khác (tính ra thị trường Châu Âu khá phổ biến các dòng xe sang của Đức).
Nhanh chóng mua vé phương tiện công cộng tại sân bay, mình di chuyển về khách sạn hạng trung bình ngay gần trung tâm thành phố bằng tàu điện.
Vừa trải nghiệm ở 2 thành phố Bắc Âu, qua Tây Âu cái khác ngay, lên tàu điện bắt đầu thấy lổm nhổm, con người thấy cũng khang khác (chắc dân nhập cư nhiều nên hơi phức tạp). Như mình đã chia sẻ cung bậc cảm xúc cứ giảm dần khi di chuyển từ Bắc sang Tây (không tính phong cảnh ha :D).
Và có lẽ người Việt ở đây mình cảm giác là rất nhiều (sau khi tìm hiểu anh Gồ thì biết là gần 90 ngàn người), hèn chi đi lung tung xà beng gặp người Việt họ thấy bình thường và mình gặp người Việt bên đó họ cũng chả có cảm xúc gì nhiều (chắc nghĩ mình nhập cư ở Đức luôn hay sao ý). Ngẫm lại ở Oslo gặp chị sơ người Việt qua Nauy (theo cách gì gì đó mình không hiểu lắm của Thiên chúa giáo) bả mừng ghê gớm, trò chuyện đủ thứ các kiểu đà điểu, bả hỏi quận 5 giờ sao rồi (trước chị đó làm nhà thờ ở quận 5), Sài Gòn giờ sao rồi... kiểu như gặp đồng hương vui ghê gớm. Bên Đức chả được như vậy, người Việt đông quá mà.
Về tới khách sạn cũng đã hơi tối nên chỉ đi lòng vòng quanh quanh kiếm cái gì bỏ bụng, khách sạn nhìn ngoài thấy có vẻ mới nhưng thực chất bên trong cũ mèm, chắc là xây lâu lắm rồi, có khi tồn tại qua WW2 không bị trúng bôm cũng nên :D.
Đoạn này hơi mệt vì di chuyển liên tục nên mình cũng chả chộp choạt gì. Đi lang thang lúc khuya thấy 01 quán ăn có vẻ châu Á, bài trí giống quán người Tàu nhưng đang đóng cửa, mình chạy lại hỏi xem có gì ăn không, cô chủ quán xua tay không bán, mình cảm ơn rồi quay đi tự buông câu " chán thiệt", cái tự nhiên cô chạy lại "Người Việt hả, mới chuyển tới đây hả cháu, tưởng Trung Quốc cô nghỉ bán rồi, chứ người Việt thì vào đây xe, còn gì ăn cô bán cho" (nghĩ thầm "mà bộ nhìn mặt cháu không giống người Việt sao cô").
À mà cái vụ mới tới đây à cháu là sao (chắc người mình qua đây sinh sống và làm việc nhiều rồi...) Lúc đó đói quá may có cô bán cũng thấy ấm lòng tình người mình ở bển, không thì về khách sạn ăn mì gói rồi)
Tính ra cũng dễ gặp người Việt minh ghê... :D
 
P4: cnt
Ăn xong phần cơm bò xào hương vị quê hương lai kiểu Tàu Tây gì đó, cũng căng cái bụng rồi. Cảm ơn cô và lại thong dong về khách sạn, đi ngang qua hít ké tí khói shisha của tụi choai choai trong mấy quán bên đường rồi về ngủ. À mà tắm trước khi ngủ, tắm kiểu bồn tắm đứng (tức là đứng trong bồn tắm mà tắm), chả thiếu thiết kế cái kiểu mèo gì, nhà tắm nhỏ thì bỏ mịa cái bồn đi, để cái bồn chi mà nằm không được, chỉ đứng (hay là hồi xưa Hít le bắt tắm kiểu vậy ta). Đi ngủ...
Sáng mình dậy khá sớm để bắt đầu thăm thú, đi những đâu là lên lịch trình hết ở nhà rồi.
Khung cảnh sáng sớm từ khách sạn đi ra (gần ngày bến xe bus rất là tiện lợi luôn)
DSC_0240 (Copy).JPG


DSC_0241 (Copy).JPG


Xanh rì 2 bên đường luôn

DSC_0242 (Copy).JPG
 
Hè này nhà mình cũng vừa từ Bắc Âu về. Mình đi Na Uy hơn 2 tuần và 5 ngày Thuỵ Điển, tổng là 3 tuần tròn.
 
P4: Cnt
Lịch trình các nơi mình đã chuẩn bị sẵn nên chỉ việc mở map lên và đi thôi ạ.
Sau khi đi xe bus dạo quanh 1 lúc, mình xuống 1 cái quảng trường nhỏ, ở đó có rất nhiều bạn mời chào city tour. Hầu như ở Châu Âu xe bus city tour thiết kế khá giống nhau, mình vẫn chọn xe bus và tàu điện là phương tiện vi vu chính của mình ở đây.
Tiếp tục xuống 1 ga tàu gần đó, nhìn thấy khá là hay và bắt mắt nhỉ.

DSC_0243 (Copy).JPG


Mục tiêu ngày đầu tiên ở Berlin là đi tới bức tường Berlin nổi tiếng, quảng trường trung tâm có "cái cổng" giống ở Pháp, khu tưởng niệm người do thái và tòa nhà quốc hội.
Đến gần quảng trường trung tâm mình quyết định đi bộ dạo vòng vòng 1 lúc.
Xa xa là tòa nhà "mẹt"

DSC_0244 (Copy).JPG


DSC_0245 (Copy).JPG


Nhìn cảm giác 2 tòa nhà này cứ xiên xiên vẹo vẹo thế nào ấy nhở
IMG_20180505_095323.jpg


Một mảng bức tường ngăn cách Đông - Tây trưng bày trên phố, không hiểu ý nghĩa của hàng triệu miếng kẹo cao su dán lên trên đó là gì nhỉ, cứ tưởng là mấy miếng kẹo cao su đó tạo ra bức tranh mà ko phải

IMG_20180505_095756.jpg
 
P4: Cnt
Đi 1 lúc mình đã tới được khu tưởng niệm người Do Thái, nằm ở vị trí thoáng đãng và xanh rợp bóng cây. Công trình kiến trúc đặc sắc này là một sự mặc tưởng hùng hồn nhưng cũng đầy thanh bình dành cho hàng triệu người Do Thái đã thiệt mạng trong thảm kịch Diệt chủng.
DSC_0250 (Copy).JPG


Đây là những quy định dành cho khách tham quan tới đây

IMG_20180505_101638.jpg


Nhìn các bia đá ở đây rất giống các bia mộ nhưng có điều không thấy tên khắc trên này và kích cỡ các bia cũng khác nhau. Bước đi len lỏi qua các đường đi nhỏ ở đây mình có cảm giác rất lạ, giống như trải nghiệm 1 cái gì đó rất đau thương nhưng cũng thấy trong lòng nhẹ nhàng. Tuy ở đây không phải là những nấm mồ như cánh đống chết ở Cam mình đã đi nhưng cảm giác cũng gần như rất giống nhau.
Nơi đây chính là lời nhắc nhở sâu sắc về một trong những giai đoạn đen tối nhất của lịch sử nhân loại: việc tàn sát hàng triệu người Do Thái. Khu tưởng niệm mang một không khí hoàn toàn khác biệt so với sự náo nhiệt của thành phố. Đó là một khu vực yên bình, tĩnh lặng, gợi nên những hồi ức mặc tưởng đầy trân trọng. Và càng vào đến trung tâm khu tưởng niệm, không khí trầm lặng này càng rõ ràng hơn.
Có 1 vài vị khách trèo lên và bước qua trên bề mặt các bia này (mặc dù quy định là cấm), theo văn hóa của phương Đông những hành động này được coi là khiếm nhã thậm chí là xúc phạm người đã khuất. 'Mình chỉ cố chọn những góc nhỏ, đường nhỏ, len qua , chỉ đi và cảm nhận

DSC_0252 (Copy).JPG


DSC_0255 (Copy).JPG


DSC_0256 (Copy).JPG


DSC_0257 (Copy).JPG


Chỉ có 1 điểm trừ ở đây là có nhiều người giả danh những người đi làm từ thiện, họ chèo kéo mình và muốn mình ủng hộ tiền cho trẻ em nghèo, cho hội người già, cho những người vô gia cư... nói chung họ nói rất nhiều và muốn mình ký xác nhận đóng góp vào tờ giấy A4 họ đang cầm, khi mình ký vào thì họ sẽ đòi tiền mình nhiệt tình lắm lắm. Tuy khá là bất ngờ nhưng mình có quan sát 1 hồi và có tìm hiểu qua mạng thì biết đó là lừa đảo.
 
P4: Cnt
Điểm tiếp theo mình tới đó chính là cổng thành Brandenburg, đây là một biểu tượng hào hùng của nước Đức. Nằm giữa trung tâm thành phố Berlin ngày nay, cổng thành Brandenburg không chỉ là biểu tượng của Berlin mà nó còn là biểu tượng của cả nước Đức. Nó đã được in lên tem, lên tiền giấy d-mark hay tiền xu euro của Đức.
Được xây dựng trong thời gian từ 1788-1791 dưới sự chỉ đạo của kiến trúc sư Carl Gotthard Langhans, cổng thành Brandenburger có chiều cao 26m, rộng 65,5m và sâu 11m. Được thiết kế theo phong cách kiến trúc Classicism và xây dựng bằng đá sa thạch từ vùng núi Sächsische Schweiz, cổng thành được dựng lên để tưởng nhớ vị vua Friedrich II sau khi ông qua đời và cũng để góp phần củng cố địa vị của vua mới - cháu ruột của ông.
Brandenburger có tất cả 5 đường thông qua, trong đó đường ở giữa rộng hơn, hai bên là hai nhà gác. Cổng có tổng cộng 18 cột chia làm 3 hàng, mỗi hàng 6 cột, mỗi cột có đường kính phía dưới chân là 1,75m và cao 15m. Ngự trị phía trên cổng là nữ thần chiến thắng Victoria trên cỗ ngựa tứ mã làm bằng đồng (Quadriga).

DSC_0265 (Copy).JPG


Cũng như lịch sử nước Đức, cổng thành Brandenburger cũng trải qua nhiều thăng trầm. Tại đây đã diễn ra nhiều sự kiện lịch sử trọng đại gắn liền với lịch sử nước Đức cũng như của cả châu Âu.
Trong cuộc chinh chiến của Napoleon khắp châu Âu, bức tượng Quadriga đã bị đưa sang Paris vào năm 1806 nhưng sau khi Napoleon thất thủ bức tượng lại trở về Berlin vào năm 1814. Trong thời phát xít, cổng thành Brandenburg cũng bị lạm dụng khi đơn vị công kích của phát xít Đức (SA) đã diễu hành qua đây. Thiệt hại nặng nề nhất mà nó phải chịu có lẽ là trong Chiến tranh thế giới thứ hai khi quân Đức liên tục bắn về phía cổng thành nhằm vào lá cờ của Liên Xô được cắm trên tượng tứ mã.
Sau chiến tranh, Brandenburger được xây dựng lại do cả hai bên chính quyền Đông và Tây Berlin. Nhưng ngày 13-8-1961, bức tường Berlin được dựng lên chạy qua cả cổng thành ngăn cách hai bên Tây và Đông Berlin gây ra nhiều thảm họa với không biết bao nhiêu gia đình ở Berlin nói riêng và của nước Đức nói chung. Vì vậy nó đã trở thành biểu tượng của cuộc chiến tranh lạnh giữa hai phe tư bản và xã hội chủ nghĩa.
IMG_20180505_104007.jpg


DSC_0259 (Copy).JPG


Đi vào trong cổng một đoạn mình thấy 1 nhóm người tụ tập và phản đối chính quyền Trung Quốc thông qua các hình ảnh, biểu ngữ thậm chí có cả người (nạn nhân?) phơi bày tội ác của chính quyền TQ đối với "Pháp Luân Công". Chắc mọi người cũng biết qua chuyện PLC rồi nên mình không nói vấn đề này nữa, trên 1 đất nước dân chủ thì điều này hết sức bình thường. Chỉ có 1 điều lạ là nhóm người này toàn là người Việt Nam (mình nghe họ nói chuyện = tiếng Việt) "?". Mình chỉ đứng quan sát và họ cũng không nhận ra mình là người Việt. Họ làm thuê hay còn mục đích gì khác, cái này mình nghĩ không ra.

IMG_20180505_113458.jpg
 
P4: cnt
Điểm đến tiếp theo là tòa nhà quốc hội Đức Reichstag, Reichstag là một trong những địa điểm mang vai trò lịch sử to lớn nhất tại Berlin. Bị Hitler thiêu, bị đánh bom bởi quân Anh, tàn phá bởi quân Nga, tòa nhà Quốc hội Đức được xây dựng lại và trở thành biểu tượng của một nước Đức thống nhất và phát triển.

DSC_0275 (Copy).JPG


Các góc khác của tòa nhà

DSC_0268 (Copy).JPG


DSC_0270 (Copy).JPG


Tòa nhà Reichstag sừng sững như một biểu tượng của tương lai tươi sáng của Berlin. Mái vòm mang phong cách vị lai, trong suốt là thiết kế của kiến trúc sư danh tiếng Norman Foster, mang ý nghĩa tượng trưng cho sự thay đổi thể chế chính trị từ chuyên chế sang minh bạch của nước Đức mới. Vươn cao trong mái vòm là một cấu trúc kính hình quả thông phản chiếu ánh sáng xuyên suốt các mặt của mái vòm.

Nhìn tớ lên hình 1 phát cũng ra dáng phết :)))
BERLIN.JPG
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,466
Bài viết
1,153,089
Members
190,100
Latest member
dabongxoilac365tv
Back
Top