What's new

[Chia sẻ] CHINA 2013 : Băng qua miền cố đô ( Thượng Hải - Khai Phong - Lạc Dương - Tây An )

CHINA 2013 : Băng qua miền cố đô ( Thượng Hải - Khai Phong - Lạc Dương - Tây An )

.... 18.2.2013
Ngày cuối ở Tây An , trời đột nhiên đổ mưa với cái lạnh như ai đó cầm dao cắt vào da thịt . Tôi ngồi trầm ngâm trong quán bar của Yuyan Hostel , nhìn bâng quơ cái không khí màu vàng vàng ấm áp .

Đột nhiên tôi nhìn thấy trên tường , giữa vô vàn những tấm giấy ghi lại những cảm xúc của khách trọ có một tấm giấy ghi hàng chữ Việt nhắn nhủ ở góc cuối : Xin chào các bạn . Hãy tự tin là người Việt Nam.... Một cảm giác ấm áp lan tỏa trong trái tim tôi . Tôi biết Tây An đối với các bạn Hà Nội không xa ... Nhưng sau một chuyến đi lang thang dài trong gió lạnh , giữa những ngôn từ xa lạ và cách hành xử xa lạ những dòng chữ trên có ý nghĩa biết bao ....

Nhưng tôi cũng hơi buồn cười khi các bạn trẻ ấy kêu gọi rằng tôi hãy tự tin lên rằng tôi là người Việt Nam . Tôi đi giữa Thượng Hải hoa lệ , đứng giữa Binh Mã Dũng hoành tráng nhưng thật sự chưa bao giờ tôi có cảm giác tự ti rằng tôi là người Việt Nam . Nhiều người tò mò nhìn tôi , hỏi tôi từ đâu đến , tôi luôn tự hào trả lời rằng " Im yê nãn " vì tôi biết tôi có quá nhiều điểm khác người Trung Quốc và tôi tự hào vì điểm khác biệt đó

Anh bạn đồng hành cũng ngồi im lặng rồi lấy viết ra tỉ mẩn viết thêm dòng chữ Hoàng Sa - Trường Sa paracels belongs Vietnam....

Chúng tôi cùng ngồi im lặng nhìn dòng chữ ....
Giữa cái lạnh xuống dưới không độ .... mà người chúng tôi bừng bừng nóng ....

Đó là cảm giác rất tuyệt của chuyến đi lang thang qua miền cố đô của Trung Quốc ... Đi để mà cảm thấy mình yêu đất nước mình biết bao ....

trentuong_zpsd6fa406d.jpg


hoangsatruongsa_zps17ffafb3.jpg


( Còn tiếp )
 
Re: CHINA 2013 : Băng qua miền cố đô ( Thượng Hải - Khai Phong - Lạc Dương - Tây An )

Chùa Xiangguo .

Ngôi chùa cổ này nằm trên đường Zuyou ở phía Tây Khai Phong , là một trong 10 ngôi chùa cổ nhất Trung Quốc và có một vai trò quan trọng trong việc phát triển Phật giáo tại Trung Quốc .

Ngôi chùa này được xây dựng lần đầu tiên vào năm 555 dưới thời Nam Bắc triều . Sau đó đến thời Đường nó được trùng tu và trở nên nổi tiếng với cái tên Xiangguo do chính vua Đường Duệ Tông sắc phong . Ngôi chùa đã có những thời khắc huy hoàng dưới triều Tống khi nó trở thành một trung tâm tu học thu hút nhiều bậc chân tu từ nhiều nơi trên thế giới . Do vậy cũng không nói quá khi cho rằng Xiangguo là nơi thể hiện trọn vẹn sự giao lưu văn hóa giữa Trung Quốc và các nơi khác trên thế giới . .

Hiện tại chùa còn môt chiếc chuông nặng 5 tấn , cao 2,23 mét . Nghe đồn , tiếng chuông này sẽ vang vọng khắp Khai Phong Phủ , nhất là vào những đêm đông lạnh lẽo . Nhưng tôi đoan chắc đó chỉ là tin đồn hoặc chiếc chuông mà tôi phải bỏ tiền ( 10 tệ ) ra để đánh chuông không phải là cái chuông nổi tiếng đó vì tiếng chuông nghe khào khào . Có vẻ như nó đang rên xiết và khan tiếng vì có quá nhiều người bỏ ra 10 tệ để đánh nó.

Chùa cũng có nhiều tượng rất đẹp và đầy phong cách như tượng hộ pháp , tượng Đức Bổn Sư , tượng Thiên thủ thiên nhãn và cả 108 vị la hán nhưng tiếc thay lúc nào cũng phải nơm nớp lo sợ . Do không để ý , khi tôi đang mải mê chụp ảnh tượng Đức Bổn Sư , tôi nghe một tiếng hét rất to . Nhìn lên thì thấy một thầy đang la hét .... Tôi ngơ ngác nhìn lên và phát hoảng khi nhận ra bảng " no photo " bên ngoài chánh điện .

Cảm giác hụt hẫng đó càng tăng cao , khi tôi bước ra cổng . Một chiếc xe hơi loại xin , bóng loáng xuất hiện và rồi một thầy có vẻ như là trụ trì khoan thái bước ra . Chiếc xe vụt đi giữa đám dân gian đầy lộn xộn . Tôi chua chát " Ở đâu cũng vậy thôi .... Sự giàu và nghèo đã leo vào đến nơi được xem như là bình đảng nhất trên thế gian này .... "

P1380759_zps431b5936.jpg

Chùa Xiangguo

P1380773_zpsb5a40b2f.jpg


P1380811_zpsbd82ba76.jpg

Lầu chuông

DSC_7056_zps31795d18.jpg

Cái chuông huyền thoại

DSC_7040_zps9aa97e42.jpg

Chánh điện

DSC_7051_zps72f825c9.jpg

Lung linh
 
Last edited:
Re: CHINA 2013 : Băng qua miền cố đô ( Thượng Hải - Khai Phong - Lạc Dương - Tây An )

DSC_7016_zps9c75d71c.jpg

Tượng hộ pháp

DSC_7018_zps028885b7.jpg


P1380782_zpsc52321fd.jpg

Tượng Đức Bổn Sư

DSC_7044_zpsdaa92be9.jpg

Tượng thiên thủ thiên nhãn

DSC_7070_zps2246e53f.jpg

Tượng đồng của Đạt Ma sư tổ ngoài sân chùa

DSC_7022_zps441d60be.jpg

Xe xịn trong chùa ...


P1380797_zps695e49af.jpg

Tượng La Hán
 
Re: CHINA 2013 : Băng qua miền cố đô ( Thượng Hải - Khai Phong - Lạc Dương - Tây An )

Chúng tôi đến Trịnh Châu lúc 8 giờ 20 phút tối .
Nhưng tôi phải đến Trịnh Châu , vì ngoài chuyện nó là thủ phủ của tỉnh Hà Nam , nó còn là nơi nằm giữa hai kinh đô cũ nổi tiếng của Trung Quốc là Lạc Dương ( Luoyang ) và Khai Phong ( Kaifeng ) và dự định của tôi là sẽ ở Trịnh Châu 1 đêm sau đó sẽ đi Khai Phong , rồi từ Khai Phong sẽ đi thẳng đến Thiếu Lâm Tự và Lạc Dương .
Được xem là thủ phủ của Hà Nam nhưng ở Trịnh Châu hoàn toàn không hề có bất kỳ một Youth Hostel nào .
Tôi lớ ngớ vác ba lô ra ngoài . Thời tiết quá lạnh nên tôi nghĩ mình sẽ gọi taxi để đi cho nhanh . Trung tâm Trịnh Châu cách sân bay 30 km nên chắc giá tiền sẽ không là bao . Nhưng tôi đã lầm , khi tôi đưa cái địa chỉ hotel bằng tiếng Hoa cho 1 tài xế him lẳng lặng xòe 2 ngón tay , rôi sau đó 4 ngón . " 240 tệ " cho 1 đoạn đường dài 30 km , không xài đồng hồ bấm giờ .... Tất cả những điều đó làm tôi tự nhiên nổi nóng . Nổi nóng vì mình bị bắt chẹn , vì cảm giác thất vọng . Tôi không trả giá , không trả lời mà lôi ba lô ra quầy bán vé bus , mua ngay 1 vé : 15 tệ rồi leo lên xe ngồi luôn mặc cho gã tài xế taxi lẳng nhẳng bám theo .

Xe bus dừng ờ khách sạn Civil Avaition Hotel trên đường Jinshui Lu , một con đường lớn vắng người qua lại . Và cơn ác mộng bắt đầu khi tôi đứng giữa đường trong cái lạnh đến tê cứng cả người để vẫy taxi . Nhưng không có bất kỳ một chiếc nào ghé vào . Mệt mỏi , tôi vác ba lô đứng vào trong lề đường và nghĩ đến tình trạng xấu nhất là không đến được khách sạn mình đã đặt , tôi sẽ vào khách sạn Civil Avaition để qua đêm , nếu không tôi sẽ chết cứng trong đêm đông giá rét chẳng khác gì hình ảnh có cô bé bán diêm .

Có người khều khều tôi . Quay qua nhìn , thì thấy một anh chàng tre trẻ đứng cạnh một chiếc xe hơi . Anh ta ra hiệu hỏi tôi có muốn đi không ? Tôi hỏi giá . Anh ta giơ 4 ngón tay .Tôi hỏi 400 tệ hả ? Anh ta lắc đầu : 40 tệ ....Tôi gật đầu .

10 phút sau , tôi có mặt tại Motel 168 Erqi Square , nằm ngay khu đông đúc nhất của Trịnh Châu trong tiếng pháo đì đùng xa xa ....
Em reception có khả năng nghe tiếng Anh , viết tiếng Anh nhưng không nói được . Chúng tôi bút đàm với nhau và cuối cùng tôi cũng có được một phòng trên tầng 6 . Căn phòng với nước nóng tràn trề , máy sưởi , phòng tắm sạch sẽ đã là nơi cư trú tốt nhất trong chuyến đi lang bạc của chúng tôi.

Mình cũng sang Trịnh Châu nhiều lần rồi. Nếu chơi ở Trịnh Châu thì các bạn có thể ở KS Civil Avaition Hotel trên đường Jinshui Lu cũng được vì KS này cũng không đắt lắm. Năm trước (2011) mình đi thì tiền phòng đơn (nếu đi 2 người thì vẫn OK) khoảng 250RMB gì đó (thậm chí có lúc rẻ hơn nữa, chỉ 200RMB thui), có ăn sáng buffet và xe đưa miễn phí ra sân bay nữa. Từ chỗ KS Hàng không sang chỗ Erqi tower cũng không xa lắm đâu. Từ SB về KS HK này chừng già nửa đường đi Khai Phong phủ. KS Hàng không như có em nói vài chữ tiếng Anh, có em không nói được. Nó có cái hay là bữa buffet sáng có sớm lắm để khách còn kịp ra sân bay mà.
 
Re: CHINA 2013 : Băng qua miền cố đô ( Thượng Hải - Khai Phong - Lạc Dương - Tây An )

KHAI PHONG PHỦ

8 giờ sáng mùa đông lạnh lẽo . Nhiệt độ vẫn là không . Trời tù mù phủ quanh hồ Bao Cung một màu xam xám buồn bã .
Trước Khai Phong Phủ đã đông đúc , nhộn nhịp người qua kẻ lại . Rồi trong gió lạnh , một tiếng ù ù vang vọng xa xa nghe như tiếng Uy DZũ ..... Sau đó không lâu , tiếng chuông , tiếng trống hòa lẫn với tiếng nhạc vang lên náo động . Cửa Khai Phong Phủ dần dần mở ra . Đi đầu là hai người lính mặt đằng đằng sát khí , cầm một chiếc roi dài , quất vào không khí . Chiếc roi đập xuống đường phát ra những âm thanh đen đét ghê rợn. Nối tiếp theo sau là một đoàn lính mặt hoa da phấn cầm những tấm bảng hiệu ghi những chữ to rầm rập bước ra đi diễu quanh một vòng . Và rồi Trương Long , Triệu Hổ , Vương Triều , Mã Hán cùng với Công Tôn Tiên Sinh và Triển Chiêu đồng loạt xuất hiện .

Nhưng mọi người vẫn xôn xao . Thứ xôn xao của sự chờ đợi ...
Và rồi trong tiếng trống ầm ầm , tiếng phèn la vang dội , người mà toàn thể nhân dân mong chờ : Hắc Diện Bao Công cũng xuất hiện .
Đột nhiên một người phụ nữ gào lên , Một cái âm thanh nghe vừa rùng rợn ., vừa thê lương .... Ba ta đập đầu xuống đường , tóc tai rũ rợi , bám lấy chân Bao Thanh Thiên và kể lể . Chẳng biết bà ta nói gì . Chỉ biết Bao Thanh Thiên sau đó nâng bà ta dậy , chỉ về hướng phòng vé ... rồi cất bước đi vào trong Phủ . Cánh cửa Phủ rộng mở để ta có thể nhìn thấy một dàn cổng sắt kiểm soát ngay cửa vào Phủ ...

Đó là nghi thức mở cửa Phủ hằng ngày ở Phủ Khai Phong.

Nằm trên lột khuôn viên rộng lớn , trước mặt là hồ Bao Công . Khai Phong Phủ được xây dựng hoàn toàn mô phỏng theo lối kiến trúc thời Bắc Tống . Nhưng đây không phải là Khai Phong Phủ ngày xưa vì kiến trúc cũ đã bị chìm dưới sông Hoàng Hà .
Tuy là đồ giả ( phục dựng ) nhưng Khai phong Phủ vẫn làm những người mê ông hay mê phim của ông cũng cảm thấy thỏa mãn với những tòa ngang dãy dọc được trang trí rực rỡ , những cây mai anh đào lấm tấm vàng , những bức tượng sáp mô phỏng lại một buổi làm việc của Bao Công và không thể nào bỏ qua 3 thanh đao bất hủ : Hổ đầu đao , Cẩu Đầu Đao và Long đầu đao nằm im lìm ẩn giấu một quyền lực công lý đáng sợ .

Để kiếm thêm thu nhập trong thởi buổi khủng hoảng kinh tế toàn cầu , Bao Công có mở thêm các dịch vụ trong phủ như : ngồi kiệu hoa nhưng không cưới , cho thuê đổ để lên ngôi vua Mãn Thanh với gia rất phải chăng… vâng vâng . Nhưng chưa thấy dịch vụ cho sử dụng 3 thanh đao kia một lần để thử sức chịu đựng của cái cổ….
 
Re: CHINA 2013 : Băng qua miền cố đô ( Thượng Hải - Khai Phong - Lạc Dương - Tây An )

Khai Phong tuyệt nhất là vào mùa thu, khi mà lễ hội hoa cúc (daisy festival) diễn ra thì thật tuyệt. Dọc đường, từ Trịnh Châu tới Khai Phong, hai bên đường là hoa cúc các loại. Người ta dùng hoa để trang trí và bán cả hoa cúc nữa. Lúc đó, trong tiết trời se lạnh của mùa thu, ngắm hoa cúc thì thật là tuyệt. Mình chưa được tham gia lễ hội hoa cúc của Nhật Bản nhưng lễ hội hoa cúc của Khai Phong thì có tham gia rồi, tuyệt lắm.
 
Re: CHINA 2013 : Băng qua miền cố đô ( Thượng Hải - Khai Phong - Lạc Dương - Tây An )

Bác chủ đã trở lại, tiếp đi bác, ngày nào em cũng vào chờ bác updated
Tưởng bác bị Bao Đại Nhân hành hình rồi nên ko viết nữa ^^
 
Re: CHINA 2013 : Băng qua miền cố đô ( Thượng Hải - Khai Phong - Lạc Dương - Tây An )

Nghi thức khai môn Khai Phong Phủ

DSC_7366_zpsba3de62b.jpg

Trước lúc mở cửa

DSC_7378_zpsa8d8a087.jpg


DSC_7386_zps70fca367.jpg


DSC_7402_zpsed9b9dc9.jpg


DSC_7435_zpsf636a48f.jpg

Bao Công xuất hiện ( Mặt trắng chứ không có đen như trong phim )

DSC_7473_zps4a5837d1.jpg

Nạn nhân kêu cứu
 
Re: CHINA 2013 : Băng qua miền cố đô ( Thượng Hải - Khai Phong - Lạc Dương - Tây An )

DSC_7100_zpsa9d517a5.jpg

Trương Long Triệu Hổ , Vương Triều , Mã Hán xét vé

DSC_7099_zpsa17c9d87.jpg

Bảng hiệu

DSC_7098_zps93b9a617.jpg


DSC_7116_zps51e5627d.jpg


DSC_7137_zps52067f30.jpg

Cái trống kêu oan

DSC_7153_zpsd6f83f0e.jpg

3 cái đầu đao nổi tiếng

DSC_7150_zpsf98959c5.jpg
 
Re: CHINA 2013 : Băng qua miền cố đô ( Thượng Hải - Khai Phong - Lạc Dương - Tây An )

Tiếp những hình ảnh trong Khai Phong Phủ

DSC_7231_zpsef1e8307.jpg


DSC_7226_zps9c722fea.jpg

Toàn cảnh Khai Phong Phủ từ trên cao

DSC_7221_zps5bff0710.jpg


DSC_7219_zps92eabc89.jpg

Bên cổ bên kim

DSC_7168_zps6e1fbd72.jpg

Lầu son gác tía.

P1380856_zpsfe5c75ff.jpg


P1380857_zps48292f29.jpg

Mỹ nhơn đời Tống
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top