What's new

Chinh phục những cửa sông Cửu Long - Toàn tập

Sông Mékong bắt nguồn từ cao nguyên Thanh Hải chảy qua địa phận 6 nước Trung Quốc, Miến Điện, Lào , Thái Lan , Campuchia và Việt Nam với chiều dài khoảng 4.400Km – 4.800Km trước khi đổ ra biển Đông . Sau khi vượt qua trên 4.000Km đến gần Pnongpênh sông Mékong chia thành 2 nhánh :
1/- Dòng Bassac Thượng với lòng sông rộng hơn 1Km mang theo 80% lượng nước của MéKong cuồn cuộn đổ vào Việt Nam tại xã Vĩnh Xương – Tân Châu – An Giang . Từ đây dòng sông mang tên là Tiền Giang và thường được gọi với cái tên thân thiện hơn là Sông Tiền .
2/- Dòng Bassac Hạ hiền hòa hơn với lòng sông chỉ rộng vài trăm mét mang theo 20% lượng nước còn lại của MéKong chảy vào địa phận Việt Nam tại xã Khánh An – An Phú – An Giang. Trên dòng sông có nhiều cồn chia cắt nên lòng sông cũng chỉ rộng ngang với sông Sàigòn ở khu vực TP.HCM . Vào Việt Nam sông có tên là Hậu Giang hay còn gọi là Sông Hậu .

Hai dòng sông Tiền và Hậu tưởng chừng vẫn một lớn một bé cùng xuôi về biển Đông , nhưng có lẽ vùng đất Nam Bộ là nơi chứa chan tình cảm nống ấm nên từ thuở xa xưa ấy Sông Tiền sau khi vượt qua khu vực Thị Trấn Chợ Vàm ngày nay đã tách hẵn một nhánh sông Tiền nhỏ đi chếch về phía Nam và tại ngã ba sông Vàm Nao ngay thị trấn Phú Mỹ đã có một công đoạn chia nước lý thú của Sông Tiền cho Sông Hậu . Sau công đoạn chia nước này lưu lượng nước trên 2 dòng sông gần như ngang nhau , cùng song hành tiến về biển Đông và đổ vào biển Đông bằng 9 cửa sông rộng mênh mông trên 1 đoạn bờ biển trải dài gần 140Km từ bến đò Đèn Đỏ (cửa Tiểu - Xã Tân Thành – Tiền Giang) đến bến đò Kênh Ba (cửa Trần Đề - Long Phú – Sóc Trăng) . Vì vậy hai dòng sông này còn được gọi chung một tên là sông Cửu Long .

Sông Tiền sau khi vượt qua cầu Mỹ Thuận đã 5 lần phân nhánh để hình thành 6 cửa sông đổ ra biển Đông : cửa Tiểu , cửa Đại, cửa Ba Lai , cửa Hàm Luông , cửa Cổ Chiên và cửa Cung Hầu trong đó dòng chính là cửa Đại. Sông Hậu đến Đại Ngãi thì chia làm 2 nhánh đổ ra biển bằng 2 cửa Định An và cửa Trần Đề trong đó dòng chính là cửa Định An . Ngoài ra khi đến gần biển Đông sông còn hình thành một nhánh phụ là cửa Bassac nhưng do dòng chảy trên nhánh này yếu nên đã bị phù sa trên cửa Định An và cửa Trần Đề bồi lấp dần , ngày nay cửa này chỉ còn là một nhánh nhỏ đổ vào cửa Trần Đề . Chiều rộng của mỗi cửa sông từ khoảng trên 1Km (cửa Tiểu) đến gần 3Km (cửa Định An) , đặc biệt nơi cửa Cổ Chiên và cửa Cung Hầu cùng đổ ra biển đã tạo ra một cửa kép với bề rộng đạt đến 7,5Km.

Đoạn 140Km bờ biển qua 9 cửa sông là vùng đất cực kỳ hấp dẫn với hệ thống kênh rạch chằng chịt , trên bờ là những hệ sinh thái đa dạng. Dọc theo bờ biển là những khu rừng ngập mặn , vào bên trong tùy mức độ dòng chảy trên từng nhánh sông mà khu vực nước mặn xâm nhập cũng khác nhau tạo nên những vùng thổ nhưỡng khác nhau. Nhưng nhìn chung do lượng phù sa và lượng nước ngọt quá dồi dào của dòng sông (lưu lượng trung bình khoảng 13.000m3/s, vào mùa lũ lưu lượng của sông đạt đến 30.000m3/s) nên vùng hạ lưu sông cực kỳ trù phú với những thảm lúa trải dài cùng những vườn cây trỉu quả quanh năm.

Ngày nay khi các con rạch nhỏ đã có cầu béton thay cho cầu khỉ thì việc vượt qua đoạn đường ven biển dài khoảng 140Km và qua 9 cái cửa sông này không phải là quá khó do đường đi (ngày nay gần 70% đường này đã trải nhựa – chỉ còn những đoạn bờ đê là còn đường đất hoặc cấp phối) nhưng khó vì phải lụy đò + các thông tin về đường sá khu vực này rất ít . Từ TP.HCM đến được bờ TT Kênh Ba (theo cung đường đê) phải qua tổng cộng 13 cái đò , và các bến đò này hoạt động không thường xuyên mỗi ngày chỉ có vài chuyến qua sông, mỗi chuyến cách nhau vài giờ, sớm nhất là một giờ/chuyến .
 
Last edited:
Cung đường này đã quen đi lại lắm lần nên cũng chẳng chụp gì nữa, vì đã có trong những topic trước rồi. Chỉ có cái khác là vừa qua khỏi bùng binh đường tránh Tp. Tân An nhìn bên tay phải thì có chụp được cái này:

IMG_4252.jpg


Từ đây chạy thẳng về Tp. Mỹ Tho luôn, đến ngay ngã 3 Trung Lương thì dừng lại để chờ mọi người tới đông đủ, vì lúc này trên quốc lộ có nhiều xe lưu thông do ngay ngày lễ nên trong nhóm người chạy trước người chạy sau. Đây là vòng xoay Trung Lương lúc 7h15 sáng

IMG_0544.jpg


Và cổng chào của đô thị loại 2 Mỹ Tho 330 năm

IMG_0545.jpg


Trong nội ô Mỹ Tho, cả ngân hàng và trường học đều đóng cửa nghỉ lễ

IMG_0543.jpg


IMG_0546.jpg
 
Theo lời hướng dẫn của tên Nhân Côn Đảo, chúng tôi sẽ ăn sáng tại một quán cháo lóng nổi tiếng trên đường Lê Thi Hồng Gấm (gần bến phà Rạch Miễu cũ), từ bến phà đi lại khoảng 500m nhìn bên tay phải có Hẻm số 1 là quẹo vào nhìn bên tay phải có quán, quán không có tên nhưng nghe Nhân nói là do đối diện với quán là NHÀ BẢO SANH nên người ta quen gọi là Cháo Nhà Bảo Sanh (hix)

IMG_0549.jpg


IMG_0552.jpg


Sáng ngày lễ quán cũng tỏ ra đông khách và khi chúng tôi ập vào 13 mạng thì không đủ chỗ ngồi, nên phải chia ra làm 2 tốp ngồi 2 bàn khác nhau.
Sẵn bụng đang đói mà nhìn tô cháo thật hấp dẫn, đặc biệt là có óc heo chưng nữa, lâu rồi không ăn óc heo, ngon và bổ. Hồi còn học phổ thông mama hay mua về cho ăn với công dụng là bổ óc, thông minh…để học tốt (mà hông biết nó có công dụng thiệt hông, ai kiểm chứng dùm).

IMG_0551.jpg


Dĩa óc heo

IMG_4265.jpg


DSC02651.jpg


Còn đây là 1 dĩa huyết heo, mà mấy anh chị miền Bắc gọi là tiết lợn ấy, có thêm ít mỡ hành măm măm ngon tuyệt.

IMG_4264.jpg
 
Sau khi ăn no nê thì bắt đầu thẳng tiến về Bến Tre. Vẫn là cầu Rạch Miễu, đã qua lại cây cầu này không nhớ là bao nhiêu lần?

DSC02647.jpg


Từ ngày cây cầu này được khánh thành thì nhân dân giữa 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre nói riêng và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa các thứ, và tiện lợi trong việc...đi phượt nữa. :D

DSC02659.jpg


Qua khỏi cầu là vào vùng đất của xứ dừa, quẹo trái theo tỉnh lộ 883 đi về Bình Đại chứ không vào tp. Bến Tre, đường đi vào lúc sáng sớm thật sảng khoái, hai bên đường cảnh vật quá đỗi yên bình

IMG_0554.jpg


Xe chở dừa trong nắng sớm

IMG_0553.jpg
 
Rồi đến 1 ngã 3, chúng tôi quẹo trái để đi vào con đường cặp theo sông Mỹ Tho (sát cửa Đại), đó là xã Long Định

IMG_0561.jpg


Và con đường thì như thế này đây

IMG_0564.jpg


IMG_0566.jpg


Đường đá dăm nhỏ hơi bụi, hai bên là những hàng dừa cao vút hay những hàng chuối tàu lá xanh um làm cho lòng cảm thấy thanh thản mà quên đi chút bụi đường kia...

IMG_0569.jpg
 
Đi tiếp thêm 1 đoạn nữa là đến đây,

IMG_0571.jpg


Lúc này cơn buồn ngủ đã ập đến, sáng vừa thức sớm, thêm vừa ăn no, chạy xe gió hiu hiu nên ai cũng cảm thấy buồn ngủ, thế là quyết định tấp vào một quán nước mía bên lề để vừa giải khát vừa nằm võng chợp mắt chút xíu

DSC02679.jpg


Tranh thủ ngủ

DSC02686.jpg


Ai ngủ thì ngủ chứ riêng anh chị barandom là không ngủ, anh tranh thủ xem lại cung đường sắp đi trên bản đồ Google, 2lúa cũng mon men lại xem, anh Ba chỉ cho Lúa thấy là chúng tôi đang đi vào 1 con đường nhỏ và sắp qua 1 chiếc cầu treo, sau đó đến 1 con rạch nhỏ thì phải qua đò, vì đường này cũng song song với tỉnh lộ 883, nhưng chúng tôi không đi theo đường tỉnh, mà đi đường nhỏ để tìm hiểu thêm những con đường mới.

IMG_4280.jpg


IMG_4283.jpg
 
Ngay phía sau quán thì chị chủ đang nấu nồi chè đậu xanh trên bếp, tên Triệu Nhân sau khi đi long vòng thì phát hiện ra, rồi kêu chỉ bán cho nhóm nồi chè luôn.

IMG_0579.jpg


Đây là nồi chè mà nhà người ta nấu để ăn chứ đâu để bán, thế là cả đám nhao nhao lên, đòi ăn cho được nồi chè. Chị chủ quán cũng nhiệt tình, cười và nói là chưa nêm đường, Nhân ta kêu chị cho vào mấy vá đường rồi nhắc nồi ra phía trước quán chuẩn bị…bụp. Cộng với sự giúp đỡ nhiệt tình của kiwi đi vào bếp gom hết mấy cái chén, 1 số tô bự chảng và một mớ muỗng để ăn chè, nhưng nồi chè có chút xíu mà tới mấy cái tô, làm sao chia ra cho đủ 13. Thế là kiwi đem cất tô mà xài chén vậy, thêm vài cái ly nhựa nữa là đủ

IMG_0580.jpg


IMG_0581.jpg


Đây em ấy đang múc chè ra từng chén, “đảm đang đó…” ai vớt thì vớt đi…=))

IMG_0583.jpg


Sau khi ăn hết sạch nồi chè (nghe thì hoành văn tráng quá chứ nồi chè cũng nhỏ thôi à), cả bọn kêu tính tiền thì chị chủ lâm vào thế bị động. 13 ly nước mía là 26.000 (2000/ly), còn nồi chè hông biết tính sao. Mới đầu chị định tặng, không lấy tiền, nhưng đâu có được, sau 1 phút “thẩm định giá” nồi chè thì mọi người quyết định nói thủ quỹ trả tất cả là 60,000 cho chị chủ quán. Vị chi nồi chè là 34 ngàn, vậy mà chỉ nói: “chời ơi, sao đưa nhiều vậy, đâu có tới dữ vậy”, đúng là câu nói quá thiệt tình :L. Cuối cùng chị ấy lấy duy nhất tờ giấy 50, còn tờ 10 ngàn trả lại cho thủ quỹ…
 
+-Tiếp đi em lúa, anh Vot-ka cho em rồi đó, tuần này có đi phượt ở đâu không?co cung đượng ngắn nào rủ anh nhé.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,179
Bài viết
1,150,364
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top