What's new

[Tổng hợp] Chùa đất Việt

Ngoài tượng Ông Sấm, chùa Hương Lãng còn có hơn chục thành bậc thang tạc bằng đá đời Lý (bạn Zanghoang có nói đó). Tất cả đều cùng một kiểu, là một tấm tam giác có chạm hình chim phượng, bên trên có một con sóc đá nằm quay đầu xuống, với cái đuôi rất dài. Có người gọi là con sấu.

Có điều là tất cả các con sóc đá này đều bị mất hết đầu !!!


picture.php

Con chim phượng ở thành bậc cũng rất đặc biệt, với một cái đuôi dài to y như của con sóc bên trên, cánh nhỏ mà ngắn, chân dẫm lên đóa hoa sen.

Con phượng cũng như con sóc, đều có các bờm uốn cong quanh đầu và thân, giống như con rồng đời Lý. Đây là đặc trưng của sự hòa nhập điêu khắc Champa vào Đại Việt thời Lý.

Bậc thành đá này còn một tấm nữa ở chùa Bà Tấm ngay ngoại thành Hà Nội, nhưng con sóc cũng bị mất đầu.

picture.php
 
Last edited:
Ngoài Ông Sấm ở chùa Lạng, còn hai ông sấm nữa ở chùa Bà Tấm, tức là gần đền thờ Ỷ Lan ở Gia Lâm.

Hai tượng sư tử đá này giống nhau, cũng giống tượng chùa Lạng, nay trở thành bệ thờ cho các tượng Phật. Người ta xây xi măng bịt xung quanh tượng, chỉ để hở hai cái đầu, nên cũng không rõ đuôi thế nào. Để chụp ảnh này tớ phải chui xuống gầm bàn thờ.

picture.php
 
Last edited:
Hôm nay là 8/4 Âm lịch. Theo truyền thống trước kia thì Phật Đản là ngày 8/4, tuy nhiên gần đây đã đổi lại là ngày Rằm tháng Tư, tức là ngày Tam Hợp Vesak: Đản sinh - Thành đạo - Niết Bàn.

Thế nên trong 1 tuần, tính từ hôm nay đến Rằm, được coi là Tuần Phật đản.
 
Hôm nay tớ đưa vợ con theo bà nội đến chùa làng dự khóa lễ vào hè. Lâu không về, hôm nay đến thấy mọi thứ lanh tanh bành cả. Trùng tu di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng đơn giản chỉ là phá cũ xây mới. Cũng chẳng thấy ai có chuyên môn đứng ra chỉ huy thợ. Các cụ đi lễ rất đông nhưng phần lớn cứ thấy xây lại to hơn là mừng. Nghe nói nhà nước cho 3 tỷ. Chả biết biết nên vui hay buồn.

Bằng công nhận di tích lịch sử văn hóa quốc gia

sieuthiNHANH2009050212118zmqyowe0ng636289.jpeg

Bia đá gỡ ra để dưới đất, chờ tam quan mới xây song sẽ gắn vào

sieuthiNHANH2009050212118odk5ztiwzm1187298.jpeg

Tam quan bây giờ.

sieuthiNHANH2009050212118otg5zwm2zj1513174.jpeg

Anh này đang lấy nước và bàn trải đánh lên các chữ đã mờ. Hy vọng khi song không bị bôi thành xanh đỏ.

sieuthiNHANH2009050212118zjg1njy4nt1168391.jpeg

Không biết xây cái gì đây mà toàn sắt là sắt

sieuthiNHANH2009050212118nthlyjy0nz1379556.jpeg

Toàn cảnh chùa

sieuthiNHANH2009050212118owe1yjvhnd1706115.jpeg
 
Năm nay tưởng là hữu duyên, ai dè vô duyên với Yên Tử.

Tôi đi Yên Tử lần đầu từ 15 năm trước, khi đó còn hoang sơ lắm. Đi 3 lần liền chỉ trong có chưa đầy 2 năm. Nhưng rồi từ đó đến giờ chưa bao giờ đặt chân lại nơi đó.

Rằm tháng tư vừa rồi, là mùa Phật đản, có việc làm buổi sáng ở Hạ Long, đã sắp xếp và đinh ninh lên kế hoạch đi Yên Tử, nếu tiện thì sẽ ngủ một đêm để sáng lên chùa Đồng đón bình minh. Đi chỉ vì để đi, không phải để lễ bái hay cúng kiếng gì hết.

Thế nhưng trong suốt 3 ngày, mưa tầm tã. Trời mù mịt mây. Điều đó cũng đồng nghĩa là trèo lên thì chỉ để ngồi ru rú trong trời mây mù và mưa mà thôi. Thế là thôi, quay về Hà Nội. Hẹn Yên Tử một lúc khác vậy.

@viet777: đó là cổng chùa Bát Tháp trên đường Đội Cấn, không phải chùa Kim Sơn ở Giang Văn Minh.
Hẹn bạn lúc khác viết về điều bạn hỏi. Tôi đang theo mạch nên sẽ viết cho xong, nhé.
 
Con rồng đời Lý

Mặc dù đã viết trong topic Kinh Bắc rồi, nhưng khi nói đến di vật chùa đời Lý, không thể không nói đến cột đá chùa Dạm.

Những ngôi chùa lớn đời Lý đều là chùa hoàng gia, nghĩa là xây theo lệnh của vua, và là nơi vua làm lễ. Vạn Phúc, Sùng Thiện Diên Linh, Cảnh Long Đồng Khánh, Đại Thắng Tư Nghiêm... những cái tên huy hoàng, mà về sau dân gian gọi là Phật Tích, chùa Đọi, chùa Dạm, chùa Báo Thiên... đều là nơi có những di vật quý còn sót lại.

Chùa Dạm xưa được vua Lý Nhân Tông xây trong 8 năm, dành tặng mẹ là bà Phù Thánh Linh Nhân Hoàng thái hậu, tức bà Ỷ Lan. Người đàn bà tài năng và quyền lực bậc nhất của nước Việt, về cuối đời sám hối tội lỗi đã giết vợ cả của chồng và 72 cung nữ - tức Thượng Dương hoàng hậu, đã về đây và Phật Tích theo Phật pháp.

Tất cả đến nay hoang phế hết, chỉ còn những nền móng đá, và một cây cột đá đứng giữa trời. Cột đá để trên một đài hình sóng nước vòng tròn. Đối xứng qua bên kia trục chính có một đài sóng nước hình vuông nữa, không biết xưa kia có gì. Có thể là một cặp biểu tượng Linga - Ioni vì thời Lý chịu ảnh hưởng Chămpa, cũng có thể là một công trình đặc biệt. Trên thân cột còn một số vết khắc sâu vào đá, không rõ để làm gì.

Cột nửa dưới vuông, trên tròn, và quanh thân có một đôi rồng đá, đôi rồng đời Lý đẹp nhất...

picture.php
 
Last edited:
@ Bác Chitto, Em lang thang cùng ông Google ở trên mạng, tình cờ gặp được bài viết rất hay này của bác. Lập nick, xin làm thành viên mới, mong sau này được quấy quả các bác luôn. Biết đâu sau này lại có duyên theo chân các bác đến tận hang cùng, ngõ hẻm của các địa danh trên mọi miền đất nước thì thôi rồi. Mong được các bác cho lối vòng tay lớn.

Tiện đây bác cho em hỏi chút, hôm vừa rồi em có ghé qua Chùa Bối Khê để "bẻ một cành sen" thấy có gác chuông hoành tráng lắm, đặc biệt gác chuông này lại có tới những 2 quả chuông, điều mà em chưa thấy ở các chùa khác. Bác có thể cho em chút thông tin về vấn đề này không ? Em cảm ơn bác trước nhé.
 
@ Một ngôi chùa có thể có nhiều chuông, khi có người công đức có thể đúc chuông để dâng chùa. Còn việc chùa treo quả chuông đó ở đâu thì tùy chùa, chưa bao giờ có quy định nào về việc một gác chuông chỉ được treo 1 quả cả. Gác chuông chùa Keo treo 2 chuông, 1 khánh; gác chuông Cổ Lễ cũng treo 2 chuông,... chẳng qua là bạn chưa gặp thôi.

------------------------------

Vừa rồi có sự kiện pho tượng Phật bằng ngọc bích Canada được trưng bày ở Việt Nam, từ Đà Nẵng vào Sài Gòn, Vũng Tàu, cả triệu lượt người đã đến để tham quan và lễ bái pho tượng. Rồi pho tượng ra Bắc Ninh từ chiều ngày 16/5 vừa rồi, sẽ ở đây đến 22/5. Tiếc là trong suốt mấy ngày vừa rồi, và dự báo mấy ngày nữa, trời sẽ còn mưa to, mưa tầm tã u ám, cho nên số người đến sẽ giảm đi rất nhiều.

Tớ cũng bon chen đến đó sáng nay, may lúc trời không mưa. Từ rất xa xe cộ đã bị chặn lại. Các đoàn ôtô nghìn nghịt từ khắp miền Bắc, đều bị chặn lại từ cách 5km, làm giàu cho xe ôm. Với xe máy và chịu khó lần mò đi vào làng, tớ đi vào đến tận sát chùa, chỉ cách chỗ để tượng vài chục mét thì gửi xe.

Và theo dòng người, tớ cũng vào tham quan.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,187
Bài viết
1,150,433
Members
189,947
Latest member
uyen13579
Back
Top