What's new

Chuyến đi Cambodia của đàn Quạ

Một năm tôi vác balo đi vài lượt. Có những nơi tôi đã đặt chân mình lên đó hơn 1 lần, và có những chỗ không biết bao giờ còn cơ hội quay lại. Campuchia câu chuyện về lần đầu tiên ấy. Vẫn là từ diễn đàn Phượt, hưởng ứng theo lời kêu gọi của cô nàng Judy dễ mến, mà sau này thiên hạ gọi là em "dây điện". Đoàn tôi hội đủ cả 3 miền Bắc - Trung - Nam. 7 thành viên cất cánh từ bầu trời Hà Nội, 2 cô gái trên chuyến bay Đà Nẵng hẹn gặp 2 thành viên còn lại tại đất Sài thành. 6h sáng ngày 7/11, mọi người yên vị trên chuyến xe của Sapaco đến Cam. Lần đầu tiên họp mặt đủ cả đoàn, cảm giác thế nào nhỉ: Chưa đủ thân thiết để cởi mở tấm lòng, chưa có nhiều thứ để bắt đầu những câu chuyện và nhiều nhiều hơn thế nữa. Nhưng đó chỉ là lúc khởi đầu thôi nhá. Chỉ 2 tiếng đã đến cửa khẩu Mộc Bài (quả là nhanh). Em Thanh nhanh chân làm được kiểu xuất cảnh ;)
Cambodia023.jpg

Trộm vía cái hãng xe Sapaco chúng tôi đi làm ăn cũng lanh lẹ, nên sau màn xuất cảnh rồi nhập cảnh, sau việc trừng trừng nhìn cái camera của ông hải quan, và cái súng kiểm dịch nhắm thẳng đầu, chúng tôi đã tí tởn trên đất Cam.
DSC07986.jpg

Xếp hàng làm thủ tục nhập cảnh
DSC07988.jpg

Nhìn camera ko nhìn, cứ ngó nghiêng lung tung :T
Việc đầu tiên là mua sim với giá 60k cho tiện liên lạc (anh Núi - tức quạ chúa mua đầu nên mất 70k => chú gà thứ 1 :LL), rồi mọi người đổi tiền riel lẻ để tiêu. Đến thời điểm đó 1000 riel = 5000 VNĐ, và khi đổi bạn sẽ mất một ít tiền phí, nhớ cẩn thận không sẽ như chị Sinh nhà tôi lên đến xe rồi mới phát hiện ra mình bị hớ mất 100k (đấy là con gà thứ 2 của đàn quạ).
 
Last edited:
Nhờ cốc cà phê buổi sáng khiến tôi tự nhiên bị bay, và tỉnh ngủ lạ kỳ, thành ra suốt cả hành trình tôi ngắm nhìn mảnh đất Campuchia. Qua cửa khẩu rồi, nhìn con đường phía trước mà cảm giác vẫn như ở trên quê hương mình. Đâu đó là hình ảnh những cánh đồng trải dài bất tận, thoang thoảng đâu đây mùi rơm rạ trong mỗi ngôi nhà, những khóm tre, bụi trúc bên lề đường thấy bình yên đến lạ. Nhưng Cam vẫn là Cam với những ngôi nhà sàn lạ lẫm, hay những chú bò trắng chứ không phải nâu (có lẽ tại dân Cam đen rồi nên bò họ phải trắng), rồi cả mấy cái cổng làng đậm chất Khơme, những tấm biển in hình 3 vị lãnh đạo của nhà nước, những hàng cây thốt nốt …
DSC08030.jpg

Nhà sàn của người Cam (đây thuộc dạng nhà khá đấy)
Tiếp tục 4h xe chạy là PhnomPenh chào đón. Chúng tôi nghỉ chân tại đây khoảng 20’, đủ để lót đầy cái dạ dày trống rỗng bằng bữa cơm 35k chán òm và gặp người bạn thứ 12 trong đoàn.
IMG_0112.jpg

Văn phòng của Sapaco tại PP.
Từ cái văn phòng này chạy xe qua vài con phố mới đến địa điểm đón xe khởi hành tiếp tới Siemriep. Nhờ vài phút ngồi xe nhỏ thôi mà chị người Huế đã trở thành dũng sĩ diệt muỗi bất đắc dĩ.
DSC08019.jpg

Vì đất Cam người ta tôn trọng các vị tu hành, thế nên khi lên xe to tôi đành ngậm ngùi nhường cái ghế cạnh anh Tây để ngồi gần 1 anh Cam và kế bên cái nhà vệ sinh (phụ nữ không bằng nhà sư đấy :(). Xe đến Kampong Thom thì dừng lại vài phút cho mọi người ăn uống linh tinh. Cả đoàn nhà tôi túm tụm vào chị bán xoài (1$/3 quả), tôi hơi bị bồ kết màn gọt xoài nghệ thuật ở Cam. Em dây điện thích thú với món mì sâu hơn 1000 riel. Và anh Núi thì nhăm nhe mấy nải chuối nho nhỏ.
DSC08036.jpg

DSC08043.jpg

Tổng cộng mất 6h chạy xe nữa chúng tôi đã có mặt tại Siemriep khi trời tối. Điện đóm ở Cam khá là đắt đỏ nên gần bến xe chỉ là leo lét mấy ngọn đèn neon bé xíu. Sau một hồi mặc cả với tuk tuk, 3 chiếc xe đưa chúng tôi về khách sạn. Xem thông tin trên mạng thì thấy tuktuk chở 7,8 người/ 1 xe. Thực tế thì không như vậy, đặc biệt là ở Siemriep. Cái tuktuk của các anh ấy cứ ẽo ẹt ra, nhìn cái khoản lắp thôi đã thấy choáng rồi. Nên các bạn phải xác định là chỉ 4 - 5 người/1xe thôi. Xe vào đến khu trung tâm thì thấy mọi thứ cũng nhộn nhịp, sáng sủa hơn. Mặc cả giá phòng chán chê mê mỏi (12$/1phòng 4 người), chúng tôi lục tục kéo đồ lên 2 căn phòng tại tầng 1, và cho 3 anh giai lên 1 phòng tầng 2. Tôi và Thanh ở cùng phòng với chị em người Huế - lúc này đã biết tên là chị Trâm và em Tiên (Tím). Tắm táp rũ sạch bụi trần xong là lục tục cả đoàn kéo nhau đi ăn tối. Vào khu phố ẩm thực gần chợ đêm, thưởng thức BBQ và uống bia Angkor, kết thúc là màn đóng tiền nhộn nhịp. Khi đã no say hết cả và tràn trề sức khỏe, anh chị em kéo nhau vào chợ đêm Angkor ngắm nghía, mua sắm. Tôi, Thanh, chị Sinh và Linh mỗi người mua được 1 cái khăn rằn để diện. Lang thang mãi đến hơn 11h mới về. Chắc tại quá mệt sau một hành trình dài, tôi chìm sâu vào giấc ngủ ko mộng mị.
Cambodia050.jpg

Hotel mà chúng tôi ở tại SR, cách chợ đêm không xa lắm
 
Last edited:
Bác chủ bút sao bỗng dưng ngừng lại vậy, tiếp tục cuộc hành trình cho bà con chiêm ngưỡng nhỉ! :)
 
Last edited by a moderator:
Từ chối màn ngắm bình minh Angkor, chúng tôi thức dậy khi đồng hồ báo 7h, ăn sáng bằng bát cháo loãng chưa từng thấy cho ngày đầu đi thăm quan.
DSC08076.jpg

Chúng tôi đến cửa vào của Angkor khoảng 9h, gớm người đâu mà lắm, tây tàu có đủ. Mua vé 3 ngày với giá 40$, tuy hơi chát nhưng lại được in mẹt mình trên đó cũng vui vui. Và các bạn nên nhớ luôn phải mang theo cái vé này suốt cả hành trình ở Angkor, chứ lỡ tay sơ xẩy đánh mất là chỉ còn nước khóc và đứng ngoài ngó cảnh thôi đấy.
DSCF3433.jpg

3 anh tuk tuk đưa chúng tôi vào khu đền Angkor Wat trước. Nhìn từ xa, AW cổ kính, hùng vĩ và đẹp bí ẩn. Nằm giữa một hồ nước rộng lớn, AW như giấu trong nó bao sự huyền bí về một thời hoàng kim đã xa. Dấu ấn của thời gian, sự khắc nghiệt của khí hậu đã phá hủy ít nhiều AW. Những tượng đá mất đầu, bao ô cửa toang hoác, những bức trạm khắc gần như ko còn tồn tại. Thỉnh thoảng đâu đó, khách du lịch lại bắt gặp những đống đá - là sản phẩm rụng ra nằm một góc, và rất nhiều các cột gỗ được dựng lên để nâng đỡ Angkor.
 
Xuất phát với ý tưởng 1 mình 1 balo, nhưng thực tế mình đặt chân sang xứ xở lạ kì này với 10 người bạn từ khắp mọi miền cùng cỡ 2- 3 chục người (ko quen) -P

Từ sân bay, mình bắt gặp 2 cô nàng Dung & Thanh, tưởng là mình đi trễ nhất ko ngờ 2 ả bị trễ chuyến, cơ mà tụi nó làm thủ tục vào phòng chờ trước mềnh nên vẫn 'thân ai người ấy lo'

Khi tụi mình vào đến TSN thì đồng bọn ở SG do bác Yamahavu + chị Huyên (Molly) cầm đầu đã tiếp đón 3 con quạ HN & 2 quạ Huế xong xuôi, về nhà ngủ sớm lấy sức lên đường do đó vẫn chưa biết mặt mũi toàn đoàn ra sao cho đến lúc ngồi trên Sapaco bus, cũng chả ai giới thiệu ai, ai muốn biết thì tự đi hỏi 'anh tên gì? chị tên gì?" ( hơ hơ, kể ra chuyện này lại thấy ngại với mềnh quá, tụi họ biết nhau từ tối qua hết rồi mà T_T

Tại cửa khẩu Mộc Bài là màn mua bán Sim đt + đổi tiền lần 1: do ko chuẩn bị nhiều $ nên mình phải đổi ngay ở cửa khẩu cả riel và $, Gà mới lớn nên chả tính đc tỉ giá kiểu gì, thấy bảo là 5000VND = 1,000 Rieal nên "chị gái cửa khẩu" kêu 1tr VND= 190,000 Rieal => đổi (mà ko biết rằng đã mất 10,000 riel cho chị gái lại còn rất hài lòng vì có tiền tiêu + đổi thêm đc 100$ với tỉ giá 21.
Sim ĐT thì mua xong lắp vào máy luôn ( đề phòng Sim giả hoặc hok bít các kích hoạt)
Qua cửa khẩu Bavet thì lạ lẫm với cái wc bé xíu cứ yêu cầu trợn mắt nhìn thẳng để chụp hình và cái khẩu súng gí thẳng vào đầu như kiểu súng kiểm dịch thân nhiệt gia súc í, ghê bỏ xừ - nó mà bóp cò phát thì teo ah???? :shrug:

Trong lịch trình tìm hiểu thì thấy bảo là dừng ăn sáng ở Trảng Bảng, làm cho mọi người chắc mẩn leo lên xe với cái bụng lép, cũng may tối qua chị Molly alo hỏi mua gì hok lại tham ăn đòi mua bánh mì kẹp chả lụa & trái cây nên xe qua Bavet là cả đoàn lục tục ăn sáng
Các bạn mà đi Sapaco nhớ check kỹ xem nó có cho mình dừng ăn sáng hay ko nhá.

Tôi thường mơ những giấc mơ về xứ sở chùa, tháp, Angkor huyền bí, một mình lạc giữa mênh mông huyền thoại, giấc mơ ấy đang dần thành hiện thực khi xe qua Bavet.

Xứ Cam đây rồi mà sao không lạ lẫm, mà sao vẫn thấy thân quen đến vậy nhỉ? có đúng là tôi đang ở Cam không nhỉ???
Câu trả lời dần hiện ra với những cánh đồng trải dài, vài hàng thốt nốt thẳng tắp lên bầu trời, những căn nhà sàn đơn sơ, lác đác có em Lexus tranh chỗ cùng gà vịt, trâu bò dưới chân nhà- Cái này thì khác, khác hẳn VN, đích thị là Cambodia rồi, Lexus VN không ngoan ngoãn như 1 con bò buộc dưới chân cột nhà như vậy đâu. :LL

(to be cont...)
 
Judy nhắc mới nhớ cái vụ mua sim ở cửa khẩu đấy. Bà con chú ý là nếu có mua thì nhớ hỏi luôn cách kích hoạt sim của họ. Chứ không đi khỏi cửa khẩu rồi lại chẳng biết hỏi ai. Khi đó thì có sim cũng như không nhá.
 
(Cont...)
Sau khi qua cửa khẩu, Sapaco Bus chạy thẳng tới Pnompenh, trên đường có dừng chút xíu để ai có nhu cầu gặp anh Cường hoặc chờ phà (có thể tranh thủ chạy xuống xe ngó nghiêng hoặc mua quà vặt đc, nhưng ko nhiều & phải nhanh) Xe đến PNP là khoảng 12h, xe sẽ dừng chừng 15' để đợi 1 xe nhỏ hơn chở mình qua điểm đỗ xe mới, đi bạn xe to hơn :p
Cạnh đó có 1 hàng cơm (khuyến cáo) ăn rất tệ & đắt.
Cạnh đó cũng có 1 cái siêu thị mini của 1 chị Hàn Quốc, đã ở PNP đc 3 năm cơ mà ko thèm nói Tiếng Anh hay tiếng Cam, khách tự vào chọn đồ rồi chị đó tính tiền bằng máy tính giơ số cho mình nói USD (nếu mình giơ Riel ra thì chị gái lại lạch cạch bấm máy tính lại =)) ở đó có món kem mà anh Núi quảng cáo là rất ngon hình như 1.25 $/chiếc (ko nhớ chính xác vì tớ đòi trả bằng riel nên loạn tỉ giá roài) - ăn vào tỉnh cả người.

Chặng đường từ PNP đi SR thì thú vị hơn hẳn, xe dừng lại toàn những điểm nhiều đồ ăn vặt, nhà quạ cứ gọi là "phê như con tê tê" xe dừng chặng nào là ăn uống tưng bừng chặng đó: Món mì giun ăn với 1 quả trứng gà tráng để lên trên, Món xoài, dứa & chuối ( coi ảnh bạn Quyvu đã post nhé)

Cạnh ghế mình có 1 anh Tây béo tròn, anh í xuống xe đầu tiên thấy đi loăng quăng đâu đó 1 lúc, mau đc 1 cái gói đen đen + 1 nải chuối dưng mà trước khi lên xe bạn í bị 1 em bé Cam xin xỏ nên đã cho mất 2/3 nải chuối (người đâu mà thảo thế chứ) còn cái túi đen đen, thấy bạn í lên xe ngồi rất hí hửng, rình mò mãi mới thấy bạn í cầm cái cẳng đen đen, đầy lông bỏ tọt vào miệng rồi quay sang cười rất tươi giơ cái túi ko kêu Spider. ặc ặc... :DE
(Chú thích: bạn Tây ngồi cạnh anh Sư - cái bạn mà đc Dung nhường ghế đấy :p)
 
Hí hí em chen ngang tí spider có phải là con nì không ạ?

DSC07827.jpg


Nhưng em vẫn bồ kết cái khoản cơm lam với gà nướng.

Các quạ phọt tiếp cho bà con nhờ nào.
 
Last edited by a moderator:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top