What's new

[Chia sẻ] Có cách nào cho box này không nhỉ ???

Mình thấy ý kiến của Rosy được. Nhắn thành viên mới khi reg nick nếu định đưa câu hỏi thì tìm trước câu trả lời ở topic các câu hỏi thường gặp FAQ/ hoặc thư viện hoặc Mục lục Box (đưa link), nhắn thêm nếu câu hỏi này đã có thông tin trả lời rồi thì câu hỏi có thể sẽ bị xóa/khóa.

Thử xét: giữa Các câu hỏi thường gặp và Mục lục Box, cái nào sẽ hiệu quả hơn?

Suy nghĩ thêm của mình:

1. Chọn nhặt thông tin, viết theo cấu trúc ngắn gọn bỏ vào thư viện ? (links gồm cả đường dẫn đến bài viết hay/bài nhiều thông tin ?, tài liệu văn bản) Có thể thay đổi chút cấu trúc thư viện nếu xét thấy hiệu quả hơn.

Thư viện đang rất đìu hiu cả về 2 phía: thành viên cung cấp và thành viên tìm sử dụng.

2. Giữ các bài nhiều thông tin và có thể lọc bớt các câu hỏi lặp lại trong topic đó ? (xóa hoặc gộp sang topic Hỏi đáp tổng hợp tương ứng ở mục 3)

3. Gộp các câu hỏi vào cùng 1 topic. Hiện có mấy topic Hỏi đáp chuyên về Ý, TBN và Barcelona. Nhưng có những câu hỏi dính mấy nước liền (vì thực tế mọi người đi châu Âu thường ko chỉ đi 1 thành phố, 1 nước và phần lớn là người mới đi lần đầu), xử lý thế nào hay nhất, gộp vào "Những nẻo đường châu Âu, bạn chọn ngả nào" ?. Mình đoán là khi lập topic admin Toét tính là để cho những người đi rồi hoặc biết rõ chia sẻ hành trình của minh hoặc gợi ý chi tiết cung đường nhưng giờ nó cũng chung tình trạng thập cẩm.

Nếu lập topic Hỏi đáp tổng hợp theo từng nước thì ko ổn vì nhiều quá, chỉ để topic riêng cho mấy nước moị người hay đi nhất (Ý, Pháp, TBN) còn lại thì nhóm lại theo vùng ?

* Vụ này cũng có lỗi của mình (ít nhất là tên mình vẫn trong danh sách Mod lúc này) vì ko có thời gian theo dõi hết các bài để có hành động thích hợp (gộp/xóa/nhắc nhở...), khi định làm 1 cái gì đó thì lại bị mất hứng nhanh chóng.
 
Đồng ý và thích các ý kiến của LE, Hoa hồng và Công Chúa. Còn ý kiến của Mỳ thì khó quá. Hãy tưởng tượng mình là mem mới, nhất là mem chưa chơi ở nhiều diễn đàn, Mỳ sẽ rõ. Họ chưa quen môi trường 4rum, họ chưa hiểu văn hóa của trang Phượt, họ không biết xem thông tin ở đâu, cũng có thể họ buông vội 1 câu hỏi vì lười,...FAQ/Câu hỏi chung/Tự đào thải/gì gì đi nữa cũng là một nơi dung chứa, dung thân,...Biết đến phượt đã là 1 cái duyên, reg nick rồi mà vừa hỏi 1 câu bị Mod Min làm thịt thì chạy mất dép, có khi lại PR ngược nữa,...

Tìm cách gom lại 1 chỗ, câu hỏi chung/FAQ/...., tạo sự tự nhiên thoải mái một chút (không nhốn nháo nhé),....có làm công quả 1 chút cũng vui chứ có mất mát gì đâu :)

Lần tới off, không nói vụ này, chỉ (beer) thôi nhá :LL
 
Đồng ý và thích các ý kiến của LE, Hoa hồng và Công Chúa. Còn ý kiến của Mỳ thì khó quá. Hãy tưởng tượng mình là mem mới, nhất là mem chưa chơi ở nhiều diễn đàn, Mỳ sẽ rõ. Họ chưa quen môi trường 4rum, họ chưa hiểu văn hóa của trang Phượt, họ không biết xem thông tin ở đâu, cũng có thể họ buông vội 1 câu hỏi vì lười,...FAQ/Câu hỏi chung/Tự đào thải/gì gì đi nữa cũng là một nơi dung chứa, dung thân,...Biết đến phượt đã là 1 cái duyên, reg nick rồi mà vừa hỏi 1 câu bị Mod Min làm thịt thì chạy mất dép, có khi lại PR ngược nữa,...

Tìm cách gom lại 1 chỗ, câu hỏi chung/FAQ/...., tạo sự tự nhiên thoải mái một chút (không nhốn nháo nhé),....có làm công quả 1 chút cũng vui chứ có mất mát gì đâu :)

Lần tới off, không nói vụ này, chỉ (beer) thôi nhá :LL

Bạn vntuyen lại nhầm nhọt nữa rồi, tớ chưa bao giờ nói đến việc "làm thịt ai" chỉ vì 1 câu hỏi, tớ cũng chưa bao giờ than vãn hay kể lể vì đã phải trả lời hay dọn dẹp (nếu thấy không thoải mái tớ đã chả làm)

Về nguyên tắc khi đi ra đường mà không đội mũ thì cứ nộp phạt trước chứ đừng mong trình bày với CSGT rằng cái chai cái lọ ... ở đây tớ muốn nói đến ý thức của thành viên, dĩ nhiên vẫn có những thành viên bỡ ngỡ thật, nhưng ở bình diện chung thì thời buổi này mà còn bảo chưa hề biết đến sinh hoạt 4rum tớ e là không thuyết phục lắm! Hơn nữa chúng ta đang nói đến những trường hợp không chịu đọc, tìm hiểu cứ "hỏi" loạn xạ chứ có nói đến chuyện bỡ ngỡ về thao tác kỹ thuật đâu? còn về nguyên tắc khi đăng ký thành viên thì "bạn" đã thừa nhận và cam kết chấp hành vô điều kiện nội quy cũng như các nguyên tắc ứng xử của diễn đàn rồi nên tình huống bạn vntuyen nêu ra không thuộc chủ đề đang thảo luận.

Tóm lại là chúng ta đang bàn đến cách tổ chức diễn đàn sao cho hiệu quả hơn, đến cách thức tương tác giữa từng thành viên với nhau và với cộng đồng sao cho đoàn kết, gắn bó, vui vẻ và mọi người đều thấy thoải mái.

Tớ tán thành ý kiến của Rosy và cùng chia sẻ với Công chúa về thực trạng này!
 
Hehe mình đâu có nhầm nhọt gì đâu, cũng đâu nói Mỳ làm thịt ai đâu? :LL À, còn việc thời buổi này mà chưa biết 4rum là có đấy. Cách đây hơn 1 năm tớ còn cho 4rum là nhảm nhí vì tớ chưa bao giờ chơi ở 4rum nào cả. Thật đấy.
(NT) Dạo này Mỳ serious quá, mình sợ =)). Thôi mời Mỳ 1 ly nhá (beer). Bởi vậy vntuyen với Mỳ mới khác nhau, chứ y chang thì chỉ cần mỗi một :)
 
Em thấy ý kiến của bạn r0sy rất hay ạ !! :D

Chuyện ý thức của các mem (bất kể cũ mới) các bác nói hết rồi,em chả còn gì để đế thêm vào nữa.
Dưng em xin có ý kiến tí tẹo về "ý thức" của chính các lãnh đạo ạ !!

Thường thì thành viên chúng em hay nhìn vào thể hiện của các lãnh đạo để hành sự lắm,nhất là các bạn mới.
Thấy các lãnh đạo lập topic mới dễ như không,dù nội dung chả có gì hay ho,thiết thực...tụi em biết đâu đấy...

Mà các lãnh đạo với nhau thì ai nỡ nhắc nhở ai,nhờ !! Hoặc vì tâm lí "người trong nhà" nên cũng vào xì pam,ném đá vài câu cho xôm,nhờ!

Cách đây mấy tháng em nhớ là có topic "những em gái tơ hơ" của bác nick đỏ nào đó là ví dụ điển hình đới ạ !!

Diễn đàn nào cũng thế thôi ạ.Các thành viên thường coi phát ngôn và hành động của các lãnh đạo là tiêu chí phát triển của diễn đàn.

Điều đó ko có nghĩa là đòi hỏi các bác phải thế lọ thế chai.Chỉ là trước khi thể hiện bất kì điều gì public trên 4rum,mong các bác cẩn trọng một tẹo.

Mem hồ đồ còn bị xoá để làm gương.Chứ các lãnh đạo hồ đồ thì chả ai xoá,lại làm gương cho bao nhiêuuuu mem ;)
 
Last edited:
Sao thù anh thế hỡi em???? Topic "tơ hơ: của anh đấy, có gì sai vậy??? Anh chọc ghẹo em chỗ nào hồi nào vậy Susu?
 
Sao thù anh thế hỡi em???? Topic "tơ hơ: của anh đấy, có gì sai vậy??? Anh chọc ghẹo em chỗ nào hồi nào vậy Susu?

Ặc ặc ặc...em giẫy đành đạch nhá !! Bác đừng chụp mũ em dư thế.

Em nêu ra ví dụ là để ... ví dụ,chứ có nhằm vào chiện thù ghét gì bác hay ai đâuuuu (có nhớ rõ là của ai đâu,chứ biết đã chả dám ;) )

Ở đây không quan trọng chiện bác thấy sai hay đúng mà !
Thôi em lỡ lời :)
 
Mình là mem mới, chả có đóng góp gì nhiều, cũng chưa hỏi 1 câu nào (à, hình như có thắc mắc 1 câu liên quan đến Ấy vào lúc mấy giờ) thấy các mem cốt cán của forum thảo luận sôi nổi quá nên cũng mạnh dạn vào đây có vài ý kiến:

Thực trạng.
Có nhiều người vào forum, ko chịu đóng góp, đọc bài mà chỉ chăm chẳm hỏi làm thế nào, thông tin để phượt ra sao.

Cách giải quyết:

Có hai hướng giải quyết:
(1) trả lời nhiệt tình (ví dụ bác Mỳ) và (2) bỏ qua
trong 2 cách này thì cách (2) dẫn đến topic đó ko được quan tâm và người reg nick để hỏi sẽ ko quay lại nữa
còn theo cách (1) thì cũng hên xui thôi, có thể bạn đó quay lại post bài về chuyến đi, có thể không.

Theo mình hiểu mục tiêu của forum này là nơi mọi người chia sẻ với nhau, những gì cần chia sẻ, những gì ko chia sẻ thì thôi. vì vậy làm cả cách (1), (2) đều không có gì sai cả

Nhưng mình thực sự thích cách trả lời (theo cách (1)) của một số bạn ở đây bằng việc gửi 1 loạt các link liên quan để các bạn hỏi đọc và yêu cầu họ có lịch trình chi tiết rồi hãy hỏi tiếp. Nếu ko các bạn có thể không trả lời nữa (theo cách (2))..

Vì vậy theo mình các bạn cứ duy trì việc lập mục lục, trả lời bằng cách chỉ ra mục lục đầu tiên và tiếp theo thì tùy ý.
Đó là cách giúp mem mới hiểu được họ phải làm gì với forum và độ nhiệt tình của thành viên phụ thuộc vào việc họ có nhiệt tình lại (vd lên plan chẳng hạn) hay không.

Nếu họ ko theo thì ko tiếc và ngược lại thì mình cũng không bỏ phí các mem nhiệt tình

Ngoài ra có một vài nhận xét.
1. Các topic chia sẻ/ hướng dẫn sau một thời gian các mod nên xóa các bài spam hoặc không có thông tin cần thiết, chứ vào đọc thread dài ngoằng nhưng ko tìm thấy thông tin có ích
2. Mình thích các topic tổng hợp như của bạn Toét, Arvil77,...vì thông tin rất đầy đủ và bố cục khoa học
3. Forum là nơi giao lưu và học hỏi, và thành công của nó là ngày càng có nhiều mem, chứ ko phải chỉ là những mem cũ
 
Em kê dép hóng hội nghị nãy giờ, nay xin giơ tay có ý kiến.

Theo kinh nghiệm của em, diễn đàn sẽ:

- Luôn luôn sẽ có câu hỏi. Em mà không biết đường từ kem Tràng Tiền ra tượng Lý Thái Tổ, em cũng hỏi búa xua lên ý chứ.
- Rất khó yêu cầu thành viên có ý thức. Ai cũng nghĩ mối quan tâm của mình là quan trọng, cần được trả lời. Kèm theo sự thiếu thông tin, sự ngại tìm kiếm, các thành viên khác nhiệt tình chia sẻ, thành viên có quyền sử dụng chức năng lập topic, các bạn ý cứ hỏi.
- Không thể có một topic câu hỏi đáp ứng được các nhu cầu. Ngay cả chuyện đi từ kem Tràng Tiền ra tượng Lý Thái Tổ, xe máy xe đạp đi bộ hay taxi đã cần những thông tin hoàn toàn khác nhau rồi.

Bởi vậy những giải pháp:

- Không trả lời >> tiêu cực, và vẫn có những bạn nhiệt tình
- Gộp topic và câu hỏi >> khó theo dõi tìm kiếm thông tin, vất vả cho việc quản trị (mấy cái topic hỏi đáp ở box Du lịch chẳng hạn, rất khó theo dõi)
- Yêu cầu tự tra cứu, có ý thức >> không thể
- Xóa topic cũ >> phí thông tin
- Để topic tự đào thải >> bừa bãi và loãng diễn đàn

Đều không thể giải quyết hết. Những ý kiến như để một số topic thông tin tổng hợp về một nước, một vùng, một topic hỏi đáp câu nhỏ là đã rất ok. Nhưng ngoài những biện pháp kể trên, nên tạo một chỗ cho các thành viên vào với mục đích hỏi đáp. Các bác cấm họp chợ trên vỉa vè lòng đường thì phải quây một bãi đất dành cho chợ búa chứ.

Vậy thì mỗi khu vực, có lẽ lập một box Hỏi đáp và chuyển câu hỏi về đó, hoặc một Sub box hỏi đáp trong mỗi box hiện thời. Bạn nào đem thúng mẹt ra lòng đường buôn bán, xóa tiệt mới không oan.
 
Em thừa nhận là dạo này bỏ bê không dọn dẹp các bài trong Box này. Trước kia có thể mọi người không để ý, nhưng mà em đều đọc kỹ các bài trong từng topic rồi tách hoặc gộp theo mạch nội dung mà em thấy là khoa học.

Em không hứa dưng mà sẽ nhất định dọn lại cho đỡ ngổn ngang và thuận lợi cho việc tìm kiếm của các thành viên không kể mới và cũ, đóng góp nhiều hay ít.

Còn việc các bạn hay hỏi nhảm í mà, chả tránh được đâu. Khi vào forum hỏi là trong đầu họ chỉ có mối băn khoăn đó thôi.

Chỉ có cách là dọn lại cho khoa học thôi ạ. Và em sẽ làm việc này, cả nhà cho em thời gian. (hớ hớ)

Hoặc chờ đến khi làm được công cụ tìm kiếm như là search theo từ khóa ra các chủ đề lien quan thì may ra hết câu hỏi nhảm.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top