What's new

Daehan120cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang.

Chào các bạn,

Kể từ lúc gia nhập cái hội “Phượt” này, tui đã dẫn các bạn theo vài cuộc rong chơi, từ Hà Tiên qua Kép, rồi lang thang về Đất Mũi, xuyên U Minh… Xen vào giữa là trở về những ngày tháng cũ, nhìn lại những bến phà xưa mà giờ này có nhiều bạn trẻ chưa một lần biết đến. Tất cả là để mong chia sẻ cùng nhau những vui, buồn trên đường đi phượt. Rất vui vì các bài viết đã được nhiều bạn trẻ theo dõi và góp ý. Hy vọng rằng bài kế tiếp này sẽ không làm các bạn thất vọng. Xin mời !

Daehan120cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang!

Lời mở đầu:

Nhìn cái tựa hơi bị “hoành tráng”, tự mình cũng thấy ngài ngại. Nhưng thật ra đó là “mơ ước”, mà mơ ước thì chẳng làm chết ai bao giờ, đôi khi nó còn có vẻ lãng mạn nửa. Thôi thì cứ mơ. Rong chơi ngàn dặm thì phải trên 1000km lận, nào phải giỡn chơi. Cho nên cuộc rong chơi tương đối dài ngày, thực hiện được nó phải giải quyết được các điều kiện sau:

1/Thiên thời: ở đây tui muốn nói tới thời tiết. Chuyến đi dự kiến cuối tháng ba đầu tháng tư, lúc này trời chưa vào mùa mưa, còn bão thì phải tháng 8 trở đi mới có. Vậy thì yên tâm lên đường.

2/Phương tiện: Dĩ nhiên đó là con Daehan cùi bắp mua từ năm đầu thế kỷ XXI, tới nay là 12 năm rồi, nhưng ngoại trừ việc phải thay sên dĩa, vỏ ruột, bu-gi…thì cái máy chưa một lần bị rã, bởi vì cho tới nay nó vẫn chưa bao giờ để chủ nhân phải “nằm đường”!

3/Địa lợi: Ý tui là tình hình đường sá, dốc đèo có hiểm trở không, an ninh có vấn đề gì chăng? Chạy con Daehan bèo thì chắc “bọn ác” ít khi dòm ngó; nhưng cũng không cấm chúng “nghía” tới “trang thiết bị” đi đường! Cho nên phải lựa đường mà chạy, hỏi thăm kỹ lưỡng trước mỗi đoạn hành trình. Còn lại thì…hên xui!

4/Sức khỏe: He he, cái này mới cực kỳ quan trọng, nó quyết định sự thành bại của cuộc rong chơi. Chỉ cần 1 trong 2 người bịnh “quạng” bất tử, thì lập tức chuyến đi chấm dứt ngay!

Chuyến đi này, tuy có dự định từ trước, đã thực hiện các chuyến đi nháp…nhưng ngày giờ và cơ hội xuất phát cũng chỉ được quyết định rất “thình lình”. Lộ trình cũng đã dự kiến, thực tế chắc chắn không theo ý mình muốn, nhất là mấy nguyên tắc như: đi trên dưới 100km ngày, hoàn thành mỗi đoạn đường trong vòng buổi sáng hay đừng quá trễ, hoặc cứ theo các cung đường đã định.v..v...đều có thể thay đổi do nhiều lý do khách và chủ quan, như đã nói. Cuối cùng, để tăng tính hấp dẫn của bài viết, tác giả sẽ chỉ tiết lộ theo trình tự thời gian, đúng như những gì đã xảy ra trong chuyến đi, không nói trước, không dự kiến dự cò gì cả.

Phần 1 : Đường lên Cao nguyên.

Lỗ Tấn (1881-1936), nhà văn Trung Quốc - Danh nhân văn hóa thế giới, đã viết “Mặt đất làm gì có đường, chỉ do con người đi mãi mà thành đường”. Ông nói không sai, nhưng xem đường là chỉ do con người làm nên thì còn thiếu, bởi vì còn có đường đi của kiến, đường đi quen thuộc của thú rừng…không kể “đường đi” trên không của các loài chim thiên di hàng năm. Mà thôi, đó chỉ là suy luận cho vui, dẫu sao, đường do con người làm nên mới thật là quan trọng.
Nước là dấu hiệu đầu tiên mà các nhà khoa học muốn tìm thấy để xác định một hành tinh có sự sống hay không. Cho đến bây giờ mọi cố gắng tìm kiếm nước trong không gian vẫn chẳng kết quả gì. Và địa cầu vẫn là hành tinh xanh đơn độc, lang thang trong mênh mông vũ trụ! Cho nên sự quan trọng của nước là tuyệt đối. Nó quyết định sự sống còn của các sinh vật.
Dòng sông, theo tôi là một “kiểu hình” của nước, tích góp từ những chút giọt nhỏ nhoi nơi thượng nguồn, rồi “chảy” theo từng địa thế của đất. Và nếu nói theo Lỗ Tấn thì mặt đất làm gì có sông, chỉ do nước tự góp nhặt đâu đó rồi cùng nhau “chảy” về phía thấp mà thành.
Các bạn thân mến,
Tôi xin phép nói lan man chút đỉnh như trên về con đường và dòng sông bởi vì, có lẽ, mọi chuyến đi, xa và dài ngày, đều không thể thiếu chúng. Nhờ chúng cuộc đi trở nên thú vị và hấp dẫn. Chuyến đi của chúng tôi cũng sẽ qua những con đường và cũng sẽ dọc theo những dòng sông.
 
Last edited by a moderator:
Re: Daehan100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang.

09h05,chúng tôi trả phòng.
Ông Souria,chủ khách sạn trông rất hiền hòa,vui vẻ ký tên lưu niệm vào quyển atlas,chúng tôi xin phép được chụp ảnh kỷ niệm trước khi chào từ giã.

attachment.php


attachment.php


attachment.php


09h20’,chúng tôi rời khách sạn Kang Khong,tiếp tục cuộc hành trình,len lỏi theo con đường nhỏ chạy dọc bờ Mekong,trước khi ra đường nhựa,chỗ sửa xe khi sáng,rồi từ đó chạy dần về hướng Nam.

attachment.php

Len lỏi theo đường nhỏ dọc bờ Mekong…

Don Khong là đảo lớn nhất trong số 4000 đảo trên dòng Mekong Hạ Lào,thuộc huyện (Muang) Khong. Chúng tôi không có thì giờ rong chơi thêm trên đảo này,nên chỉ hỏi thăm đường đi về phía Nam,nơi có bến phà bản Huay băng qua bản Hat,để trở lại quốc lộ 13,tìm đường xuống thác Khône.
Con đường nhựa ,hình như chạy suốt từ Bắc tới Nam Đảo,có chiều dài khoảng 20km.Bây giờ,nó chạy qua vài cánh đồng nhỏ phía tay phải và các vườn cây xanh ẩn hiện những ngôi nhà sàn Lào yên ả bên tay trái,dọc bờ Mekong.Đi được khoảng 5km thì chúng tôi đến bến phà,rất đơn sơ,gồm một đường dẫn xuống mé sông,phà chỉ cần cập vào,hạ mũi bàn đò gát lên bờ nơi cuối đường dẫn,cột chặt cáp,để các loại xe chạy xuống.

attachment.php


Tại đây đã có 1 xe tải và 1 xe con đậu chờ,chiếc phà thì đang qua bờ bên kia.Còn lại là các đò nhỏ,kiểu mà nhờ nó chúng tôi đã qua đảo,nhưng tại bến này chỉ tốn 10.000kip cho 1 lần vượt sông,nếu hôm qua chịu khó chạy thêm 4 km như bảng chỉ dẫn ngoài quốc lộ 13 thì chúng tôi tiết kiệm được 20.000 kip.Tuy nhiên,số tiền mắc hơn này, theo tôi,chẳng uổng chút nào,xem như đó là chi phí xứng đáng để trả cho chuyến vượt qua khúc sông đẹp trong một chiều nghiêng nắng Hạ Lào.

attachment.php

Biển chào đến đảo Khong,trên bến phà bản Huay.

Cũng giống như các bến phà nhỏ ở quê nhà,có vài quán cốc bán nước uống nằm phía tay trái,một bà bán chuối nướng cùng 2 đứa cháu thật dễ thương.

attachment.php
 
Last edited:
Re: Daehan100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang.

Tôi có một sai lầm lớn trong chuyến đi này là không thu thập thông tin thật đầy đủ về đoạn đường mà mình dự kiến sẽ qua,trước chuyến đi.Cho nên tôi đã bỏ qua nhiều nơi mà có thể trong tương lai tôi không còn dịp trở lại.Ví dụ như sau đây:
Nếu nắm được thông tin về các điểm du lịch tại Siphandon,chúng tôi sẽ đi xuống thêm khoảng 3km nửa thì tới phà đi qua đảo Don Som,rồi tiếp tục qua các đảo Don Det,Don En,Don Khon,Don Phaphen…Đây chính là khu vực sát với thác Khône.Như vậy chúng tôi sẽ tới thác Khône theo con đường hấp dẫn hơn nhiều ,so với vượt sông tại bản Huay.Vùng này mới chính là thiên đường của dân ba lô bụi bặm,bởi giá cả sinh hoạt ở đây rẻ hơn đảo lớn Don Khong mà chúng tôi sắp rời đi.
Tôi nghe nói nhiều Tây ba lô đến đây,lăng lóc bụi đời cả tháng,ăn ở theo cái giá “tiết kiệm không tưởng” : 1USD/đêm(nhiều người chia nhau 1 phòng không máy lạnh).Hoặc có khi họ lang thang khắp nơi,chiều tối tụ tập nhau uống bia tại các bungalow cạnh bờ sông,rồi ngủ luôn ở đó,khỏi tốn tiền!Nhiều anh tới đây “trầm” mấy tháng ròng,hết tiền,trở về quê “cày bừa” một thời gian,có chút tiền lại quay qua đây.
Tôi không chờ phà mà cẩn thận bò lên chiếc đò nhỏ như ngày hôm qua.Lần này có nhiều khách và xe thay vì chỉ có 2 chúng tôi.

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Re: Daehan100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang.


Chào hai bác,

Rãnh rỗi một tý vào đọc thấy hồi ức này...Được 1 phần được mới 5 trang thôi...Chưa biết đoạn sau nhưng thật nhiều cảm xúc...Tuyệt thật đó bác ạ! Nhìn hình hai bác làm tôi nhớ đến một người đã chung trên chuyến xe về Tp HCM sau tết 2012...Bác ấy cũng nói là vừa đi đâu đó chơi lang thang một mình giờ thì về nhà!

IMG_3366_zps087401d9.jpg


Thật vui khi đọc ....Những cảm nhận để gợi nhớ và làm nóng ý muốn tới mọi nơi mình muốn tới

Chúc hai bác luôn an vui để lãng du trên những cung đường mình thích

KHBB
 
Re: Daehan100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang.

Chào Kim Hoa bà bà,
Đã nghe được cái tên này qua các topic khác,rất ấn tượng và biết chắc đây là "cao thủ võ lâm",hành tẩu giang hồ suốt nhiều năm qua.Hôm nay được lời comment của "quí cô nương",tại hạ và "nội tướng" vô cùng cảm kích,mong sẽ có ngày tương ngộ,bàn chuyện giang hồ ...rong ruỗi ! Xin đa tạ.
Doigiaymoi.
 
Re: Daehan100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang.

Sau khoảng 20 phút đò cập bến bản Hat,dốc và nhiều cát,vì chở nặng tôi buộc phải siết ga lớn,nên khi vừa lên tới bờ,bị trợt cát,cố gắng hết sức tôi mới không bị “lộn mèo”!

attachment.php

Cặp bến .

attachment.php

Bến phà bản Hát.

Nhìn lại dòng sông,trông qua bờ đối diện,2 bến phà “thô sơ” dường như cũng làm nên “thương hiệu Siphandon”,giống như những “bè mảng” giản đơn đang nhẹ nhàng lướt sóng,chúng khiến cho khách lạ đến đây sẽ thấy lạ lùng,tự nhủ : thế mới là cái đặc trưng quí giá,để khi về quê cũ,cảm giác qua sông vẫn mãi đọng trong lòng!

attachment.php


Chính chiếc “bè mảng” này đã đưa chúng tôi qua sông Mekong,đến vùng Siphandon êm đềm trong một chiều nhạt nắng.

attachment.php


Rồi hình ảnh hiền hòa của buổi bình minh hạ Lào trên dòng sông mẹ,sẽ mãi làm lưu luyến kẻ lãng du…

attachment.php

Bình minh tuyệt đẹp trên Mekong,nhìn từ đảo Khong.

Mekong sẽ tiếp tục trôi dần về phía dưới,không xa,để chợt gầm vang sóng dội,như mãnh thú giật mình thức giấc giữa hoang sơ!
Vâng,thác Khône cũng đang chờ,đang đợi những kẻ “dại khờ” trót lở lang thang,mê thiên nhiên mà rong ruỗi chốn bụi đường.
Thôi đó là chuyện sắp tới,bây giờ hãy xem bà xã đang mua thứ gì?

attachment.php

Gỏi cuốn.

attachment.php

-Bán tui 8 cái …
 
Re: Daehan100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang.

Thác Khonephapheng.

Nơi xa nhất mà chúng tôi tiếp cận với Mekong là thủ đô Vientiane,ở đó nó cũng chỉ rộng khoảng hơn 1000 m.Dòng sông xuôi về phương Nam,lúc rộng lúc hẹp,rồi đột nhiên bung thật rộng ra ở Hạ Lào,nơi sắp chảy qua biên giới Campuchia,với hàng ngàn đảo lớn nhỏ.Vào mùa nước nhiều đảo nhỏ bị chìm khuất,khiến bề rộng của sông ở vùng Siphandon lên đến khoảng 14km.Vào mùa khô,dòng sông cạn nước,biến thành nhiều con rạch nhỏ,len lõi qua hàng ngàn đảo,tạo nên một cảnh quan thiên nhiên kỳ thú,lạ lùng nên Siphandon cũng có nghĩa là 4.000 hòn đảo.

attachment.php

Mùa nước,sông đầy tới mí chợ Nakasang.

10h20’.
Rời bến phà bản Hat,tôi chạy vòng vèo theo một xóm nhỏ trước khi tìm được đường dẫn ra quốc lộ 13,tiếp tục xuôi về phương Nam.

attachment.php


11h15’, chúng tôi tới ngả rẻ đi thác Li Phi.Thú thật lúc này tôi cũng vẫn chưa biết thác Li Phi là thác nào,hay nó là tên gọi khác của thác Khône?Thôi thì cứ chạy theo bảng hướng dẫn.

attachment.php


Khi chuẩn bị qua Lào,tôi nghe nhiều người nói:đi Champasak mà không thăm thác Khône và Siphandon 4.000 đảo thì coi như chưa tới Champasak.Mà nổi tiếng nhất trong số 4000 đảo là 3 đảo Don Khong,Don Det và Don Khon.Và hôm qua chúng tôi mới vừa trải qua một thời gian ngắn ngủi và thú vị trên Don Khong.
Chắc chắn chúng tôi không đủ thì giờ để lên 2 đảo còn lại,nhưng vẫn phải tìm đến bến sông xem qua cho biết sự tình.
Và con đường đã đưa chúng tôi đến bến Nakasang và thật không ngờ,đây chính là điểm khách du lịch tập trung để xuống thuyền qua vùng Siphandon,4000 đảo.

attachment.php


Nakasang là bến đổ chính của dân phượt ba lô khi tìm về Siphandon 4.000 đảo.Thật là ngạc nhiên khi nơi đây không có một công trình “hoành tráng” nào,không có một loại hình kinh doanh hiện đại nào, vậy mà trước mắt tôi đã có hàng chục xe đủ loại đang đổ hàng trăm khách Tây,ai cũng mang trên lưng một ba lô đầy căng.Họ lũ lượt đi xuống bến nước,nơi mà mấy chục chiếc thuyền máy,giống loại tắc ráng của ta,nhưng với mũi nhọn đặc trưng của Lào,đang chờ  đợi hoặc đang nhộn nhịp tới lui trên mặt sông có nhiều đảo nhỏ.Từ đây du khách sẽ được vận chuyển đi thăm các đảo nổi tiếng như Don Det,Don Khon,Don Tao,Don En,Don Phapheng…mà tâm điểm là 2 đảo Don Det và Don Khon.

attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Re: Daehan100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang.

Các bạn thân mến,như tôi đã nói,sai lầm lớn dẫn tới việc bỏ qua một số điểm dừng lý thú trong chuyến đi này là thiếu thu thập thông tin liên quan đến các nơi mình sẽ qua.Tuy rằng nguyên nhân do chuyến đi chỉ “dự kiến”trước,nhưng chưa chắc thực hiện được;rồi khi thực hiện thì cũng chỉ dám tính cho từng đoạn ngắn,điển hình như trường hợp xuất cảnh sang Lào,đã gần như …phải quay lại.Cho nên,như đã nói,tôi đã bỏ qua phần hấp dẫn ở các đảo kế tiếp Don Khong.Nếu không,chúng tôi đã “rong chơi” trên các đảo từ sáng đến giờ,rồi cũng sẽ qua đây,để đi tiếp.Bây giờ xem lại những tư liệu liên quan mới thấy tiếc…đứt ruột !

attachment.php

Không cần qua phà bản Huay,chúng tôi sẽ thăm được các đảo Don Det,Don Khon,... rồi cũng cặp bến này…

attachment.php

Mùa nước đổ,toàn bộ nơi này sẽ chìm khuất,dòng Mekong nơi đây sẽ rộng đến 14km.

Các đảo gần nhau ở khu vực này đôi khi được nối liền bởi những cây cầu.Có một cây cầu mà dân phượt ba lô rất thích đến chơi,đó là cầu nối 2 đảo Don Det và Don Khon,do người Pháp xây dựng từ năm 1910,bây giờ vẫn đẹp một cách cũ kỹ,khiến nó được xem như “cầu sông Seine” ở vùng Siphandon . Ngoài ra tại đây chúng ta cũng có thể đi xem đường ray và đầu máy xe lửa cổ,thác Liphi, xem cá heo nước ngọt (irrawaddy dolphin)…với chi phí thấp hơn rất nhiều so với cái giá mời gọi của “chú cò Lào” (250.000 kip).Đặc biệt,cái vụ xem cá heo thì… hên xui,mà xui thì nhiều hơn,nghĩa là ngồi chờ hoài chẳng thấy con “heo cá”nào nổi cả,vì nghe nói mỗi tháng chỉ nổi 1 hay 2 lần.
Người Pháp đã bỏ nhiều công sức chinh phục đoạn sông Mekong này để tàu bè lên được phía thượng lưu,nhưng không thành công,đành phải xây dựng cầu và một đường sắt nối liền 2 đảo Don Det và Don Khon,như ta đã biết, để vận chuyển gỗ.
Bây giờ,người Lào không cần phải tìm cách vượt sông Mekong nửa,vùng Siphandon này tự nó đã trở nên là báu vật của đất nước triệu voi,bởi cái hồn hậu của dân tình,cái hiền hòa của sông nước,cái hoang dã của thiên nhiên và cả những cái mà du khách đến đây,tự trãi nghiệm và tận hưởng.Cho nên,đã có không ít Tây ba lô,năm nào cũng đến như một sự trở về,thậm chí họ ở luôn suốt nhiều tháng,sống và sinh hoạt như người bản địa.

attachment.php

Bây giờ,khi đã về nhà...nhìn họ đi qua đảo,mà tiếc đứt ruột !

attachment.php

Thôi,xin hẹn những chiếc thuyền xinh đẹp này lần sau !

Dẫu sao...
...“Laos-simly beautiful”!
Vâng,đẹp một cách mộc mạc,giản dị như những gì mà đất nước và con người Lào đang có.

attachment.php


Vì vậy,khi vào năm 1990,một “Lào kiều”từ nước ngoài về đánh thức cái vùng đất Siphandon 4.000 đảo,thì cũng đã đánh thức cái vẻ đẹp “tiềm ẩn”vốn có đó của đất nước và con người nơi đây,cái vẻ đẹp quyến rủ bởi sự mộc mạc lẫn hoang dã.Kể từ đó,người ta nói vùng đất này chẳng thay đổi gì nhiều sau hàng chục năm làm du lịch.Người Lào không đầu tư xây dựng hoành tráng,không khai thác lợi thế thiên nhiên theo kiểu ăn sổi ở thì bằng những công trình hiện đại tốn kém nhằm “tiện nghi hóa cái công nghiệp du lịch”một cách thiếu hiểu biết.
Tới bây giờ,những con đường trên đảo vẫn cũ kỹ.Điện không thừa thải để biến những ngõ quê thành phố thị sáng choang!Nước,thì thật tuyệt vời vì giòng Mekong chưa hề bị ô nhiểm bởi những cách sản xuất “vô trách nhiệm”.Tất cả chỉ vừa đủ để khách du lịch “cảm nhận một cách thích thú”cái không gian “nhà quê”mà họ phải vượt hàng ngàn cây số để tìm đến.
Nhìn khách Tây đang lũ lượt xuống bến,nhìn giòng sông đang nhộn nhịp thuyền con,vượt sóng qua vùng ngàn đảo,chuyện chúng tôi phải bỏ đi thật chẳng dễ dàng.Một chút thú vị khi tôi bắt gặp anh chàng Tây đang vác bình nước lọc,tay có buộc “chỉ phước” y như người bản địa, nghe nói anh ta đã ở đây trên 4 tháng rồi và chưa biết chừng nào về quê cũ! phải chăng anh đã “mọc rễ” xứ này?

attachment.php


Cuối cùng,chúng tôi đành phải quay đầu xe,hướng ngược ra quốc lộ 13,bịn rịn từ giã bến Nakasang và thầm nhủ : Chào Siphandon,sẽ có ngày chúng tôi trở lại!

attachment.php
 
Last edited:
Thật sự chuyến song hành của bác làm người khác ngưỡng mộ quá. Con quê Long An, nhập hộ khẩu gia đình Phượt cũng được 1 năm òi mà chưa đi chuyến nào oành tráng như 2 Bác. Đọc Topic của 2 bác vừa thư giãn, vừa mở rộng hiểu biết, càng thấy yêu thương thiên nhiên, con người Việt Nam và láng giềng. Thấy bạn bè sống trong cảnh yên bình, có ý thức và đạo đức lại ao ước rồi quê hương cũng có một ngày như thế. Chúc 2 Bác năm mới tràn đầy sức khỏe để tiếp tục chinh phục những chặng đường.
 
11h50’ ngày 18-4-2012.
Rời Nakasang,chúng tôi chạy khoảng 2km thì ra quốc lộ 13,tiếp tục thêm 8km thì tới một ngả 3 có biển báo thác Khône cách 2km.

attachment.php


Chúng tôi rẻ phải theo hướng Mekong,chạy khoảng 2km thì đến bờ sông,vì quẹo sai đường.Trước mặt lúc này thật ra chỉ là phía trên thác,vẫn còn phẳng lặng bên này bờ.Còn phía xa bên kia,một đoạn sông bỗng dềnh lên bọt trắng ,chứng tỏ vài nhánh nhỏ Mekong,nơi đó đang vượt qua những chỗ đầy đá,đổ vào nhánh sông này,nên sôi sục.

attachment.php


attachment.php


Tình cờ chúng tôi chứng kiến một lễ cúng lạ trong một căn trại nhỏ bên sông,chắc là cúng cầu phước hay xin bùa gì đó?Chụp vài tấm ảnh làm tư liệu chúng tôi quay trở lên chạy tiếp một đoạn ngắn thì đến thác.

attachment.php


Chúng tôi gửi xe, đi bộ vào bên trong.Cạnh thác là một khu liên hợp gồm nhà hàng,nhà ngắm thác,bán hàng lưu niệm cùng vài công trình khác nằm dưới tán rừng xanh mát rượi.Ngoài ra còn một dãy “chòi” đơn sơ do người dân lập nên để bán đồ ăn,thức uống.

attachment.php


attachment.php


Chúng tôi len lỏi qua các lùm cây để tiếp cận con thác.Bây giờ là mùa khô,ít nước,nhưng những rạng đá lộ ra lởm chởm chung quanh con thác chính đang tuôn đổ ầm ầm,không che được cái vĩ đại của một trong những thác tầm cở khu vực.

attachment.php


Thác cao khoảng 21m (?),còn có 1 thác phụ là Liphi hay Somphamit,cùng nhiều ghềnh thác nhỏ trải dài trên 10km.Đây là thác có lưu lượng lớn nhất châu Á:trung bình 11.000m3/giây,tối đa lên đến 49.000m3/giây vào mùa nước lớn!Người Lào tự hào xem đây là báu vật của Mekong.Còn thế giới thì xem thác Khône là một Niagara châu Á.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,578
Bài viết
1,153,811
Members
190,134
Latest member
etaxiprk2
Back
Top