What's new

Daehan120cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang.

Chào các bạn,

Kể từ lúc gia nhập cái hội “Phượt” này, tui đã dẫn các bạn theo vài cuộc rong chơi, từ Hà Tiên qua Kép, rồi lang thang về Đất Mũi, xuyên U Minh… Xen vào giữa là trở về những ngày tháng cũ, nhìn lại những bến phà xưa mà giờ này có nhiều bạn trẻ chưa một lần biết đến. Tất cả là để mong chia sẻ cùng nhau những vui, buồn trên đường đi phượt. Rất vui vì các bài viết đã được nhiều bạn trẻ theo dõi và góp ý. Hy vọng rằng bài kế tiếp này sẽ không làm các bạn thất vọng. Xin mời !

Daehan120cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang!

Lời mở đầu:

Nhìn cái tựa hơi bị “hoành tráng”, tự mình cũng thấy ngài ngại. Nhưng thật ra đó là “mơ ước”, mà mơ ước thì chẳng làm chết ai bao giờ, đôi khi nó còn có vẻ lãng mạn nửa. Thôi thì cứ mơ. Rong chơi ngàn dặm thì phải trên 1000km lận, nào phải giỡn chơi. Cho nên cuộc rong chơi tương đối dài ngày, thực hiện được nó phải giải quyết được các điều kiện sau:

1/Thiên thời: ở đây tui muốn nói tới thời tiết. Chuyến đi dự kiến cuối tháng ba đầu tháng tư, lúc này trời chưa vào mùa mưa, còn bão thì phải tháng 8 trở đi mới có. Vậy thì yên tâm lên đường.

2/Phương tiện: Dĩ nhiên đó là con Daehan cùi bắp mua từ năm đầu thế kỷ XXI, tới nay là 12 năm rồi, nhưng ngoại trừ việc phải thay sên dĩa, vỏ ruột, bu-gi…thì cái máy chưa một lần bị rã, bởi vì cho tới nay nó vẫn chưa bao giờ để chủ nhân phải “nằm đường”!

3/Địa lợi: Ý tui là tình hình đường sá, dốc đèo có hiểm trở không, an ninh có vấn đề gì chăng? Chạy con Daehan bèo thì chắc “bọn ác” ít khi dòm ngó; nhưng cũng không cấm chúng “nghía” tới “trang thiết bị” đi đường! Cho nên phải lựa đường mà chạy, hỏi thăm kỹ lưỡng trước mỗi đoạn hành trình. Còn lại thì…hên xui!

4/Sức khỏe: He he, cái này mới cực kỳ quan trọng, nó quyết định sự thành bại của cuộc rong chơi. Chỉ cần 1 trong 2 người bịnh “quạng” bất tử, thì lập tức chuyến đi chấm dứt ngay!

Chuyến đi này, tuy có dự định từ trước, đã thực hiện các chuyến đi nháp…nhưng ngày giờ và cơ hội xuất phát cũng chỉ được quyết định rất “thình lình”. Lộ trình cũng đã dự kiến, thực tế chắc chắn không theo ý mình muốn, nhất là mấy nguyên tắc như: đi trên dưới 100km ngày, hoàn thành mỗi đoạn đường trong vòng buổi sáng hay đừng quá trễ, hoặc cứ theo các cung đường đã định.v..v...đều có thể thay đổi do nhiều lý do khách và chủ quan, như đã nói. Cuối cùng, để tăng tính hấp dẫn của bài viết, tác giả sẽ chỉ tiết lộ theo trình tự thời gian, đúng như những gì đã xảy ra trong chuyến đi, không nói trước, không dự kiến dự cò gì cả.

Phần 1 : Đường lên Cao nguyên.

Lỗ Tấn (1881-1936), nhà văn Trung Quốc - Danh nhân văn hóa thế giới, đã viết “Mặt đất làm gì có đường, chỉ do con người đi mãi mà thành đường”. Ông nói không sai, nhưng xem đường là chỉ do con người làm nên thì còn thiếu, bởi vì còn có đường đi của kiến, đường đi quen thuộc của thú rừng…không kể “đường đi” trên không của các loài chim thiên di hàng năm. Mà thôi, đó chỉ là suy luận cho vui, dẫu sao, đường do con người làm nên mới thật là quan trọng.
Nước là dấu hiệu đầu tiên mà các nhà khoa học muốn tìm thấy để xác định một hành tinh có sự sống hay không. Cho đến bây giờ mọi cố gắng tìm kiếm nước trong không gian vẫn chẳng kết quả gì. Và địa cầu vẫn là hành tinh xanh đơn độc, lang thang trong mênh mông vũ trụ! Cho nên sự quan trọng của nước là tuyệt đối. Nó quyết định sự sống còn của các sinh vật.
Dòng sông, theo tôi là một “kiểu hình” của nước, tích góp từ những chút giọt nhỏ nhoi nơi thượng nguồn, rồi “chảy” theo từng địa thế của đất. Và nếu nói theo Lỗ Tấn thì mặt đất làm gì có sông, chỉ do nước tự góp nhặt đâu đó rồi cùng nhau “chảy” về phía thấp mà thành.
Các bạn thân mến,
Tôi xin phép nói lan man chút đỉnh như trên về con đường và dòng sông bởi vì, có lẽ, mọi chuyến đi, xa và dài ngày, đều không thể thiếu chúng. Nhờ chúng cuộc đi trở nên thú vị và hấp dẫn. Chuyến đi của chúng tôi cũng sẽ qua những con đường và cũng sẽ dọc theo những dòng sông.
 
Last edited by a moderator:
Chào diepdc,
He he,Ân Độ ư?...Chưa hề nghĩ tới cho...tới khi cháu gợi ý.Thấy thì xa thiệt,khó thể tới nơi.Nhưng xem một cái xa là gồm nhiều cái gần,là rất nhiều cái ngắn,thì chắc cũng hổng đến nỗi không thể vượt qua.Nhưng có 3 vấn đề cần là thời gian,tiền và quan trọng nhất là sức khỏe.Thôi thì cứ ...mơ thôi.Mà mơ thì chẳng chết thằng Tay nào,phải hông.Tuy nhiên,bác đang nhắm tới một điểm gần hơn,chắc chắn đầy thú vị,đó là :Myanmar,chỉ qua Cam,Thái thì tới thôi.Đang ấp ủ đây!
Cảm ơn cháu,
Doigiaymoi.
 
Chào ycleptlam,
Thế mới bá cháy bò chét chớ!Từ đầu bác không nói ra,vì sẽ mất hay.Xem phim mà biết đoạn sau rồi thì còn gì thú vị ? Cháu biết không,cuộc rong chơi "một mình" thật quá nhiều thú vị,không dễ gì có được đâu,đối với 2 bác.
Doigiaymoi.
 
Re: Daehan100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang.

3.Campuchia.

3.1.Cửa khẩu VeunKham – Steun Treng : 52km.

14h10’,chúng tôi chính thức đặt chân lên đất nước Chùa Tháp.
Thật là ngoài sự mong đợi,các anh bạn Campuchia làm thủ tục nhanh chóng ,không đá động gì đến con Daehan,lại còn tỏ ý khâm phục 2 kẻ dám rong chơi hàng ngàn dặm trên con “ngựa cùi bắp” này!Có vài người rành tiếng Việt,còn hỏi thăm nhà ở đâu.Nghe chúng tôi nói ở Long Xuyên thì khuyên nên về cửa khẩu Long Bình cho thuận tiện.Lại còn chỉ đường đi,kèm theo cả cự ly cụ thể cho từng đoạn.Đặc biệt,tại đây không thấy đòi đồng riel nào cho các dấu đóng lên passport !

attachment.php


Và…
Đường trường xa,con chó lại tha con mèo…rời Lèo!
Đúng như dự đoán,cái điệp khúc”đường vắng băng qua những cánh rừng…”lại bắt đầu trên quốc lộ 7,Campuchia.Tuy nhiên,kể từ đoạn cuối quốc lộ 13 Lào,nhìn lưu lượng xe qua lại,nhất là từ phía Campuchia lên,tôi biết chắc đường sẽ không vắng teo như đoạn Bờ Y-Attapeu.

attachment.php


Con đường chạy băng qua các khu rừng vắng,nhưng không âm u,dày đặc như ở Hạ Lào,đôi khi còn có những ngôi nhà dù không thấy chủ nhưng chứng tỏ đã và đang có người làm gì đó nơi đây.Thỉnh thoảng có xe chạy qua,đủ các loại,nhất là nhiều chiếc mang biển số Việt Nam,có lẽ họ đi đường Gò Dầu hay Mộc Bài.Cái cảm giác lo sợ “bọn ác” cũng không còn,vì tôi chẳng thấy một sự “đe dọa” nào biểu hiện.Chúng tôi thoải mái ngừng nghĩ dọc đường để chộp ảnh và làm những việc cần làm...

attachment.php


Tuy không hồi hộp,hấp dẫn như đường đi Attapeu,nhưng cái cảm giác rong ruỗi nơi xứ lạ quê người trên con Daehan “cùi bắp” vẫn tiếp tục làm tôi sung sướng!
15h24’,chúng tôi gặp xóm dân cư tập trung đầu tiên…

attachment.php


…có một trụ sở Đảng bộ địa phương Đảng Nhân Dân Campuchia (Cambodian People’s Party).

attachment.php


Cuối cùng ,lúc 15h52’,khi còn cách Stung Treng 1km,thì chúng tôi thấy chiếc cầu màu trắng tuyệt đẹp xuất hiện nơi cuối con đường,đó là cầu Sekong,bắc ngang đoạn hợp lưu của 2 sông Sekong và Serepok (đều phát nguyên từ dãy Trường Sơn).Cầu này do Trung quốc xây cho Campuchia năm 2008,giúp sự lưu thông tới biên giới Lào trên quốc lộ 7 thêm thuận tiện.(Bây giờ thế giới đã rõ dã tâm của Tàu khi rải tiền khắp nơi,kể cả những chính phủ cư xử tàn bạo với dân mình như một số nước Châu Phi,để khai thác nguồn tài nguyên của họ;hoặc như Campuchia,Lào nhằm tranh thủ thuận lợi chính trị để mưu đồ xâm chiếm biển đảo của ta!).

attachment.php


Và có một điều thú vị mà tôi nhớ ra là mình đã từng vượt qua một cầu cũng có tên y hệt,cầu Sekong,trên đất Lào,ngay tại cửa vào tỉnh lỵ Attapeu.Hóa ra có 2 cây cầu cùng tên,nằm trên 2 nước khác nhau,cách xa hàng mấy trăm cây số.

attachment.php

Nụ cười hạnh phúc khi tạm dừng chân tại điểm đến đầu tiên trên đất Chùa Tháp.
 
Last edited:
Con kính cẩn nghiêng mình chào Sư Phụ. Sư Phụ và Sư Mẫu Phượt kiểu này đám đệ tử - con cháu phục sát đất luôn.
Chùa đã có đệ tử lo, Sư Phụ và Sư Mẫu cứ Phượt vô tư.
Chúc Sư Phụ và Sư Mẫu dồi dào SK, và Bình An trên đường Phượt.
Con/LTT
 
Ha ha ha,
Lỗ Trí Thâm này,tại seo tới hôm nay nhà ngươi mới lên tiếng?Hồi ta và sư mẫu cởi con tuấn mã "Dại hàn" ngang qua rừng Lạn Xạng,sợ cọp muốn té... ,định nhờ nhà ngươi chỉ cho ít món vỏ để đối phó.gọi tô lô phôn cho ngươi hoài mà sao hổng bắt máy,..may sao hổng gặp con nào,nên tai qua nạn khỏi.
Thôi cũng cảm ơn nhà ngươi và các đệ tử coi Chùa,nhớ nhắc Lâm Xung đừng hay nhậu nhẹt...dặn Võ Tòng chừa thịt cọp ta về ăn nhe!he he he!
Doigiaymoi.
 
Re: Daehan100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang.

Tới cầu chúng tôi thấy một nhóm người ăn mặc lịch sự đang xuống xe,tụ tập chụp ảnh.Thì ra họ vẫn còn ăn Tết Chol Chnam Thmay(ngày thứ 6/7 ngày nghĩ Tết).Đây là cái Tết truyền thống diễn ra vào trung tuần tháng 4 dương lịch hàng năm,của 4 quốc gia Đông Nam Á mà Phật Giáo Tiểu thừa được xem là Quốc Đạo (Tết Thingyang của Myanmar,Tết Song Krang của Thái,Tết BunPiMay của Lào).

attachment.php


attachment.php


attachment.php


Bà xã thì lòng vòng chụp ảnh,Stung Treng đang kề cận một bên,không còn gì để lo lắng.Cái nắng Lào đã bớt gay gắt vì bóng cây và giòng sông rộng mênh mông.Chúng tôi không cần vội vã nửa.

attachment.php

Cầu Sekong thật dẹp.

Tôi cũng làm vài “pô”rồi chạy lên giửa cầu ngắm cảnh.Sông nước mênh mông với nhiều đảo nhỏ.Xa xa về phía hạ lưu là thành phố Stung Treng yên bình nằm trên bờ sông,phơi mình dưới nắng.Về phía đối diện,giòng Mekong vừa từ đất Lào chảy qua,nhận thêm nước từ chi lưu Sekong(vừa bổ sung thêm nước của sông Serepok) đổ xuống tiếp tục băng mình về phương Nam tìm đường đến với biển Đông.Tới đây,Sekong và Serepok đã hoàn thành sứ mệnh chuyển nước từ thượng nguồn Trường Sơn,làm tốt tươi cho một vùng bazan màu mỡ trên 2 đất nước Lào và Campuchia,rồi hòa nhập vào giòng Mekong hùng vĩ cách đây vài ngàn mét,nơi hạ nguồn.

attachment.php

Đoạn hợp lưu Sekong và Serepok,nhìn từ cầu Sekong,bên kia là tỉnh lỵ Steun Treng,bên phải ảnh là hướng chảy xuống sông Mekong.

attachment.php

Bà xã đi loanh quanh chộp ảnh.

Vừa mệt,vừa bị nắng nóng,thấy thành cầu có khoảng mát kèm với cái “dựa lưng”cong dịu,tôi “chơi luôn một cú nghĩ xả hơi bụi bặm bất ngờ” trên lề cầu Sekong mấy phút,đợi bà xã chụp ảnh chung quanh.

attachment.php


Sau cùng,chúng tôi rời cầu,rẻ phải,vào thành phố.Len lỏi qua các con đưởng nhỏ chạy tới mé sông.Một thành phố lãng mạn dễ thương đang hiền hòa nằm trên bờ Mekong mênh mông nước.Quả thật,suốt hàng ngàn cây số,Mekong luôn làm đẹp cho những nơi nào nó chảy qua.Không biết tôi có quá cường điệu hay chăng,nhưng thật sự dù dữ dội hay hiền hòa,dù ầm ào hay lặng lẽ,buổi sáng sớm hay lúc hoàng hôn,dòng Mekong luôn có một vẻ đẹp nào đó khiến tôi khó thể quên!
 
Kính gửi chung quí độc giả,
Đây là cái mở ngoặc đột xuất theo yêu cầu của "người bạn đồng hành từ mấy chục năm qua,trên đường đời lẫn trên đường đi phượt",người đã đóng góp rất nhiều trong cuộc hành trình gian khó mà vô cùng thú vị này,nhất là những hình ảnh mà vì làm tài nên tôi không thể chộp,vì không là thành viên của phuot.vn nên không thể post comment lên được,"bạn" tôi nhờ gửi lời chào và cảm ơn đến quí vị về những lời chúc tốt đẹp của quí vị trong thời gian qua.Riêng tôi cũng xin cảm ơn "người ấy"về nhiều bức ảnh mà tôi không ngờ,bởi nó vừa đẹp lại vừa quí giá cho bài viết.
Trân trọng,
Doigiaymoi.

Cháu xin cảm ơn tác giả hình ảnh của chuyến phượt xuyên Đông Dương. Cô viết nên chuyến đi bằng hình ảnh rất sinh động. Cháu rất thích tấm ảnh cô chụp chú ngồi hút thuốc và tấm... phọt nắng trong phòng.
Nhờ chú chuyển đến cô lời chúc năm mới sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc.
 
2 cô chú đi xa thế, có nên tậu chiếc xe khác đi cho nó khỏe-an toàn - ngồi thoải mái, khỏe người ko :(. nhìn cái xe bé tý mà chất 1 đống đồ to sau đít, lại còn cõng 2 bác trên lưng :(
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,699
Bài viết
1,154,959
Members
190,158
Latest member
Daiak
Back
Top