What's new

[Chia sẻ] ĐẤT TRỜI VÂN NAM - 缘分/ĐỊNH MỆNH

Haelee

Phượt thủ
#21
Hi bạn! Mình cũng tính đi Kunming- shangri la vào đầu năm 2019. Mình cũng check vé của China eastern bay tư Hn đi shangrila thì transit qua kunming, thời gian chờ là 3 tiếng nhưng mình chỉ lo chuyến từ Hn nó delay thì kéo theo chuyến sau cũng bị lỡ thế thì chết
Chuyến b đi có bị trễ hay gì k?
Vé mình check qua Sky scanner thì rẻ nhưng khi qua trang web của Ce cũng đúng ngày giò đó lại đắt hơn thì k hiểu là do làm sao
Btw: hóng b viết tiếp về chuyến đi
 

ngoboi

Phượt tử
#22
Chào ngoboi, mình không chủ ý săn vé rẻ nhưng có thể là do mình may mắn (1 phần), và mình book vé rất sớm, trước 6 tháng lận.
- Đầu tiên mình sử dụng một số website đại lý trung gian để tìm vé rẻ như traveloka, skyscanner (với skyscanner thì bạn để chế độ tháng rẻ nhất) để tìm xem giá vé thấp nhất là bao nhiêu, của hãng bay nào và vào thời điểm nào.
- Sau khi mình tìm được chuyến bay ưng ý là 226USD/khứ hồi/20kg hành lý ký gửi của China Eastern Airline thì mình không book vé thông qua đại lý mà mình vào trực tiếp website của hãng để mua luôn. Website của China Eastern Airline: us.ceair.com/
- Nhập thông tin chuyến bay đúng y như cái mình tìm được trên skyscanner thì thấy nó còn rẻ hơn được vài USD nên mình mua luôn.
Bạn phải chấp nhận mua rất sớm, mình nghĩ điều này cũng ít ai đủ kiên nhẫn như mình mà ngâm cái plan hơn nửa năm ^^, và một phần may mắn. Chúc bạn sớm tìm được vé giá tốt.
thanks thông tin hữu ích của b , đợt trc mình cũng hay vào mấy web tq tìm vé bay nếu mua trước trên 6th giá rẻ mà còn ko cần phải quá cảnh nữa , mình ko dám đặt trước vì sợ rớt visa , thanks b
 

NhatBo

Storyteller
#24
Hi bạn! Mình cũng tính đi Kunming- shangri la vào đầu năm 2019. Mình cũng check vé của China eastern bay tư Hn đi shangrila thì transit qua kunming, thời gian chờ là 3 tiếng nhưng mình chỉ lo chuyến từ Hn nó delay thì kéo theo chuyến sau cũng bị lỡ thế thì chết
Chuyến b đi có bị trễ hay gì k?
Vé mình check qua Sky scanner thì rẻ nhưng khi qua trang web của Ce cũng đúng ngày giò đó lại đắt hơn thì k hiểu là do làm sao
Btw: hóng b viết tiếp về chuyến đi
Xin chào Haelee, chuyến bay của mình rất may mắn là cả chiều đi lẫn chiều về rất chính xác, không bị delay phút nào. Thật ra trước đó mình có tìm hiểu hãng bay China Eastern này và cũng thấy khá nhiều phản hồi không tốt, riêng mình có biết một chị đã bị hãng này cho delay 4 ngày (chiều về) nên mình cũng hơi hoang mang. Nhưng đến lượt mình đi thì thuận buồm xuôi gió ^^.
Mình thì chưa từng bay theo kiểu quá cảnh, vì thật ra đây là lần đầu tiên mình ra nước ngoài luôn ấy, đó giờ toàn bay nội địa không à, nên mình không biết nếu chuyến 1 bị delay thì chuyến 2 sẽ như thế nào. Nhưng đúng là cũng hơi đáng lo, vì hầu như những người mình quen biết có đi Côn Minh (Kunming) từ phía Bắc thì hầu hết là đi đường bộ chứ ít ai đi đường hàng không. Thành ra nhiều khi lượng khách ít quá có khi nó sẽ delay để dồn khách cho chuyến sau đó. Nên bạn cũng cân nhắc chỗ này nha.
 

NhatBo

Storyteller
#25
thanks thông tin hữu ích của b , đợt trc mình cũng hay vào mấy web tq tìm vé bay nếu mua trước trên 6th giá rẻ mà còn ko cần phải quá cảnh nữa , mình ko dám đặt trước vì sợ rớt visa , thanks b
Mình hiểu cảm giác của bạn, mình cũng y chang thế. Việc mua vé sớm như vậy đúng là một ván bài may rủi, nhưng cũng còn tùy vào bạn làm visa như thế nào nữa.
Nếu bạn tự túc làm visa, thì bạn có đầy đủ hồ sơ yêu cầu, có công việc (hợp đồng lao động), và có VÉ MÁY BAY KHỨ HỒI thì gần như bạn đậu visa rồi. Vì xét cho cùng, bài toán đậu hay rớt visa đều quy về một thứ đó là "khả năng bạn quay trở về nước cao hay thấp". Còn nếu bạn làm visa thông qua các công ty dịch vụ thì mới đáng ngại, nếu bạn có khả năng tài chính thì quất gói "bao đậu" :ROFLMAO:, còn chỉ làm bình thường thì đành phó cho ý trời vậy.
 

NhatBo

Storyteller
#26
ĐẤT TRỜI VÂN NAM (TIẾP THEO): CÔNG VIÊN HẮC LONG ĐÀM (黑龙潭公园)
Đã từng đi đây đó khá nhiều, nhưng Vân Nam thật sự là một nơi có nét văn hóa rất đặc biệt. Mình thấy phổ biến nhất là người dân nơi đây rất thích âm nhạc và nhảy múa. Họ thường tập trung theo nhóm và nhảy theo nhạc, những điệu nhảy truyền thống nhẹ nhàng, khỏe khoắn, tươi đẹp. Cũng có người chỉ cần một góc nhỏ và một bài nhạc là có thể tạo nên một thế giới riêng của mình. Mọi thứ ở đây sống động và con người rất hòa hợp với thiên nhiên. Cỏ cây, hoa lá ở đây cũng như được sức sống từ con người mà nảy nở sinh sôi, tô điểm thêm màu sắc cho cuộc sống.
Ngoài ra, động vật ở đây cũng rất trù phú. Với khuôn viên gần 40 héc ta, Hắc Long Đàm tạo thành một mảnh đất lành cho chim thú cư ngụ. Nói một cách thật lòng, nếu không phải vé vào công viên với mức giá 80 yuan dùng để tu dưỡng, bảo trì di sản Lệ Giang mà chỉ dùng để tham quan công viên thì mình cũng sẵn sàng chi trả. Vì phải đến đây mới biết, điều đó hoàn toàn xứng đáng các bạn ạ!
Khuôn viên của công viên Hắc Long Đàm rất rộng, nếu muốn tham quan thưởng ngoạn một cách đầy đủ thì các bạn phải dành ra trọn vẹn cả một buổi sáng. Ngày mình đi thì Long Thần Từ (龙神祠) đang để trống hoang bên trong nên cũng không có gì tham quan, mình chỉ vào xem một chút rồi quay ra.
Bên trong công viên còn có nhiều điểm di tích để tham quan khác như Ngọc Hoàng Các (玉皇阁), Ngũ Phong Lâu (五凤楼), nếu bạn đi đến gần cuối công viên thì có Bảo tàng Văn hóa Đông Ba - được xây dựng năm 1984, đây là nơi nghiên cứu và lưu trữ các hiện vật của nền văn hóa Đông Ba. Và với các bạn nào đến Lệ Giang tầm tháng 3 thì lưu ý là vào thời gian này, người dân địa phương thường tập trung tại Long Thần Từ để cầu nguyện và tìm kiếm phước lành. Vì họ tin rằng dòng nước suối ngọc lục bảo nổi tiếng với sự linh thiêng diệu kỳ có thể chữa được bệnh tật.
Nếu đến Lệ Giang, đừng bỏ qua cơ hội ghé thăm Hắc Long Đàm, hãy đến đây một lần để được một lần cảm thấy gần gũi với thiên nhiên, ngắm nhìn cảnh sắc và để học cách sống an nhiên từ những người đi trước, người già ở đây rất an nhàn và họ tận hưởng cuộc sống như một thú điền viên, không phải ngẫu nhiên mà Trung Quốc là nước có lượng người cao tuổi chiếm rất lớn.
Buổi sáng đó chỉ có vậy thôi, đi dạo - ngắm cảnh - chụp ảnh - hòa mình vào thiên nhiên - học hỏi bằng cách quan sát mọi thứ xung quanh. Chỉ vậy thôi mà nó ngốn của mình gần cả buổi sáng đấy các bạn ạ. Gần xế trưa thì mình cũng chuẩn bị đi ra để đi ăn trưa và đến một điểm tham quan khác. Chi phí thì hầu như không có gì ngoài việc các bạn phải mua một vé vào với giá 80 yuan/người thôi nhé.
...............................(Còn tiếp)
 

NhatBo

Storyteller
#27
ĐẤT TRỜI VÂN NAM (TIẾP THEO): THÚC HÀ CỔ TRẤN (束河古镇)
Sau khi kết thúc chuyến tham quan và dành trọn buổi sáng tại công viên Hắc Long Đàm, mình di chuyển tiếp đến Thúc Hà Cổ Trấn và dự định sẽ ăn trưa tại đây luôn. Cố trấn Thúc Hà là một trong 3 cố trấn tại Lệ Giang đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới. Đây là một trong những nơi sinh sống lâu đời nhất của người Nạp Tây và được hình thành do nhu cầu buôn bán trao đổi trên tuyến đường trà mã cổ đạo.
Thúc Hà cổ trấn nằm cách Đại Nghiên cổ trấn khoảng 5km về phía bắc, tọa lạc sát dưới chân núi Ngọc Long Tuyết Sơn nên Thúc Hà dường như được tận hưởng nguồn sinh khí từ dãy tuyết sơn làm cho không khí nơi đây giá lạnh quanh năm và luôn luôn trong lành. Để đi đến Thúc Hà các bạn có thể đón xe bus số 6 hoặc số 11 tùy vị trí lúc đó của mỗi người, hoặc chọn phương tiện linh hoạt hơn đó là taxi. Mình chọn taxi để tiết kiệm thời gian, tiền taxi hết 18 yuan/1 chiều. Điều đầu tiên mình ấn tượng với Thúc Hà chính là hình ảnh đối lập hoàn toàn với Đại Nghiên cổ trấn. Nếu như Đại Nghiên cổ trấn luôn luôn tấp nập dòng người bất kể ngày hay đêm, thì Thúc Hà lại mang trong mình một vẻ đẹp trầm mặc, hiu quạnh, một vẻ đẹp lặng lẽ, man mác buồn, buồn nhưng đẹp.
Mình có quen một bà chị, có thể nói người này là "chuyên gia về Vân Nam" vì chắc chị ấy đã đến Vân Nam không dưới 20 lần. Trong một dịp tình cờ chị được đến Vân Nam và đã phải lòng với vùng đất này, thế là cứ đều đặn mỗi năm chị đều du lịch đến đây, có năm phải vài lần. Chị ấy không phải người yêu du lịch, nhưng Vân Nam là một nơi có thể làm cho trái tim con người ta luôn nhung nhớ và mong được một lần quay lại. Với chị ấy, Thúc Hà cổ trấn còn đóng một vai trò quan trọng hơn cả Đại Nghiên cổ trấn. Một suy nghĩ hoàn toàn mang tính cá nhân thôi, nhưng chắc có lẽ vì Đại Nghiên giờ đây đang bị thương mại hóa quá nhiều, nó gần giống như một khu ăn chơi hiện đại mang trong mình một chiếc áo cũ. Ta không thể tìm được một cảm giác quay ngược dòng thời gian, lắng đọng cảm xúc với một khung cảnh hoài cổ bằng tại đây, tại Thúc Hà cổ trấn.
Cảm xúc của mình thật sự lắng lại khi vào Thúc Hà cổ trấn. Lang thang trên những con đường đá xanh, len lỏi trong cổ trấn là dòng sông Thanh Long chảy hiền hoà dưới chân cầu Thanh Long. Trong tầm mắt ta luôn thấy màu vàng của cây dương và màu xanh của những cành liễu đan xen giữa màu gạch ngói đen phủ tầng tầng lớp lớp trên những bức tường. Phía sau lưng trấn, lấp lánh màu trắng bạc sáng lấp lánh giữa khung trời xanh. Đó chính là màu của ngọn núi tuyết Ngọc Long hùng vĩ.
..............(Còn tiếp)
 
#28
Đây là một trong những nơi sinh sống lâu đời nhất của người Nạp Tây và được hình thành do nhu cầu buôn bán trao đổi trên tuyến đường trà mã cổ đạo.
Trà mã cổ đạo tức là sao vậy bạn? Bạn up tiếp hành trình đi, bài viết rất hay và chi tiết vì mình cũng sắp đi Vân Nam rồi.
 

NhatBo

Storyteller
#29
ĐẤT TRỜI VÂN NAM (TIẾP THEO): THÚC HÀ CỔ TRẤN (束河古镇)
Thúc Hà buồn lắm các bạn ạ, mình có thể cảm nhận được một nét buồn man mác của một sự hoang tàn, để lại sau lưng là một quá khứ hùng tráng của một nơi từng là kinh đô giao thương bậc nhất vùng Vân Nam của người Nạp Tây. Ngày xưa, người Nạp Tây vốn lấy việc làm nông là công việc chính, kể từ sau khi các mã bang mang trà hảo hạng từ Trung Nguyên tiến xuống khu vực sinh sống của người Tạng để trao đổi lấy ngựa, đi ngang qua vùng này mới dần hình thành một nơi tụ tập buôn bán, trao đổi, dần dần biến thành chợ rồi sau đó thành huyện trấn. Thúc Hà cổ trấn chính là bằng chứng lịch sử của sự chuyển đổi nghề từ nông nghiệp sang thương nghiệp của người Nạp Tây.
Trong Thúc Hà có rất nhiều ngôi nhà bị bỏ hoang, có khi mình đi lạc vào một khu vực gần như hoang tàn và không có một bóng người, nhà cửa vẫn còn đấy, thậm chí mình nhìn vào bên trong nhà vẫn còn đồ đạc sử dụng hằng ngày, nhưng chẳng thấy một ai, trên những mảng tường đã đóng bụi, phủ rêu theo thời gian. Mình được biết ngày xưa Thúc Hà cũng rất tấp nập, nhưng dần dà theo thời gian và cơm áo gạo tiền, người dân nơi đây đã bỏ về Đại Nghiên cổ trấn để dễ làm ăn hơn. Và cũng vì vấn đề tâm lý của khách du lịch, hầu hết mọi người đều cho rằng đã là phố cổ thì chắc ở đâu cũng như nhau, đi tham quan cái nào lớn nhất, nổi tiếng nhất là được, để dành thời gian còn đi nơi khác. Nên theo thời gian, Thúc Hà cổ trấn và kể cả Bạch Sa cổ trấn mà mình sẽ nói sau dần bị rơi vào quên lãng.
............(Còn tiếp)
 
Last edited:

NhatBo

Storyteller
#30
Trà mã cổ đạo tức là sao vậy bạn? Bạn up tiếp hành trình đi, bài viết rất hay và chi tiết vì mình cũng sắp đi Vân Nam rồi.
Là do ngày xưa các mã bang mang trà hảo hạng từ Trung Nguyên tiến xuống khu vực sinh sống của người Tạng để trao đổi lấy ngựa và nhu yếu phẩm, đi ngang qua vùng này nên từ đó con đường này có tên gọi là Mã trà cổ đạo hoặc Trà mã cổ đạo.
 

Top