What's new

[Chia sẻ] ĐẤT TRỜI VÂN NAM - 缘分/ĐỊNH MỆNH

32045786368_dcbc55c08c_c.jpg

Xin chào mọi người, mình vừa trở về sau chuyến đi kéo dài 1 tuần đến vùng đất đã được thiên nhiên ban tặng cho những cảnh sắc thiên nhiên vô cùng xinh đẹp, cùng với những nét sống văn hóa phong phú, giàu tính nghệ thuật của người dân nơi đây - VÂN NAM.
Nói thế thôi chứ không phải là mình đã khám phá hết Vân Nam, Trung Hoa đất rộng người đông. Chỉ tính riêng 1 tỉnh Vân Nam thì nó cũng đã rộng lớn hơn đất nước Việt Nam của mình rồi. Nên lần này mình chỉ ghé thăm các nơi như Thành phố Côn Minh, Thành phố Lệ Giang, và châu tự trị Địch Khánh (mà chủ yếu là ở Shangri La).
___
1. THỜI GIAN CHUYẾN ĐI:

Từ ngày 02/11/2018 đến ngày 09/11/2018
Đối với Vân Nam thì các bạn thích đi mùa nào trong năm đều được vì nơi đây tọa lạc trên cao nguyên Vân Quý nên thời tiết mát mẻ - lạnh quanh năm. Riêng mình sau chuyến đi thì mình nhận thấy chọn tháng 11 là cực kỳ phù hợp, vì đây là lúc bắt đầu chuyển giao giữa mùa thu và đầu đông, nên mình vẫn có cơ hội trải nghiệm cái cảm giác lạnh giá mà ở Việt Nam không thể nào có được. Có những ngày nhiệt độ xuống dưới 0 độ C và đỉnh điểm và tối ngày thứ 5 trong lịch trình là -9 độ C. Và nếu đi vào dịp này thì bạn cũng có cơ hội ngắm tuyết rơi vào buổi sáng. Nhưng do mới chuyển mùa nên thời tiết cũng chưa phải lạnh quá, vì nếu các bạn đi vào tháng 12 - tháng 1 thì đây là giai đoạn cực lạnh sẽ gây ra khá nhiều khó khăn khi đi du lịch, nhất là đối với người Việt chúng ta quanh năm sống quen với nóng bức. Tin mình đi, bạn sẽ được nếm trải cảm giác sợ tắm, sợ đánh răng chỉ vì quá lạnh, bất kể dù đã có máy nước nóng.
2. CHI PHÍ:
Chi phí chi tiêu cho 1 tuần: 1.900 nhân dân tệ (yuan) = 6.440.000 VNĐ/1 người
Tiền vé máy bay khứ hồi: 226 USD = 5.255.000 VNĐ (đã bao gồm 20kg hành lý ký gửi mua của China Eastern Airline)
Tiền quà cáp mình đã mua: 500 yuan = 1.695.000 VNĐ
TỔNG MỨC CHI PHÍ: 13.390.000 VNĐ/1 tuần/1 người

  • Mức phí trên tương ứng với kế hoạch du lịch của mình đã thực hiện, sau này nếu các bạn có đi thì sẽ tăng/giảm tùy vào nhu cầu khác của các bạn. Theo mình đã đọc khá nhiều bài review thì mình nghĩ đây là chi phí tốt nhất mà mình có thể có được và cũng đã phải tìm hiểu rất nhiều đã tìm cách sử dụng tiền một cách tốt nhất. Nếu các bạn không tốn tiền quà cáp thì chỉ xài tầm 11-12 triệu là tối đa. Và muốn biết 12 triệu đó mình đã chi tiêu vào những gì thì hãy theo dõi bài viết này nhé.
  • Để đổi tiền thì mình ở TP.HCM nên ra Đồng Khởi đổi với tỷ giá lúc đó là 1 yuan = 3.390 VNĐ. Mình đổi 4.000 yuan tương ứng 13.560.000 VNĐ, đi về dư bao nhiêu thì mang ra đổi lại thôi, không lo chuyện không bán lại được nhưng chịu lỗ một chút vì tỷ giá bán lại là 3.330. Nhưng các bạn nên đổi dư dả một chút chút đừng sát nút quá, vì qua đó các bạn sẽ không biết mình muốn mua thứ gì đâu :ROFLMAO:.
150931

Do mình đã đi đổi hết về tiền VNĐ nên mình chỉ còn giữ lại vài tờ mệnh giá nhỏ kỷ niệm thôi, 2 tờ ngoài bìa trái tương ứng là 1 yuan và 5 yuan, cái tờ kế tờ 5 yuan là 5 jiao (1/2 yuan), đồng xu bạc tương ứng là 1 yuan nhưng là tiền xu thôi, còn đồng vàng thì là 5 jiao bằng với tờ ở trên. Cái tờ 5 jiao ấy hơi bị ít thấy đấy nhé, mãi đến ngày cuối cùng đi về mình mua chai nước ở ga tàu hỏa thì mới được thối lại tờ này. Ngoài ra, cũng như quy luật in ấn tiền tệ thì họ còn các tờ tiền mệnh giá 2 yuan, 10 yuan, 20 yuan, 50 yuan và 100 yuan. Khi mình đổi tiền thì họ đưa cho nguyên 1 cọc toàn tờ 100 yuan thôi. Mình nghe nói còn tờ 500 yuan lớn hơn nhưng mình chưa bao giờ thấy.
* Một lưu ý với các bạn là nếu không muốn giữ kỷ niệm thì nên tránh nhận tiền xu, kêu họ đưa tiền giấy vì tiền xu về lại Việt Nam không đổi được.
3. ĐỒ CẦN MANG THEO:
Đây cũng là một vấn đề khá quan trọng, sau chuyến đi những kinh nghiệm mình đúc kết được và chia sẻ lại hy vọng mọi người sẽ có sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ hơn.
3.1 Về quần áo thì các bạn thích mang bao nhiêu thì mang, thích phối đồ chụp hình sao thì chụp nhưng nên tuân theo 1 quy tắc 4 lớp khi mặc đồ theo thứ tự từ trong ra ngoài: Đồ lót - đồ giữ nhiệt - quần áo - áo khoác.

  • Đồ lót: highlight khuyến nghị đi bao nhiêu ngày thì mang bao nhiêu bộ hoặc hơn, quần áo mặc ngoài có thể mặc lại nhưng đồ lót bên trong thì xin hãy thay mỗi ngày vì vấn đề sức khỏe, vệ sinh. Cái hại của đi du lịch xứ lạnh là mình không có đổ mồ hôi, nên thành ra không có cảm giác dơ, nhưng thật chất là các bạn đang dơ vãi nồi và nếu không cẩn thận giữ vệ sinh thì gây bệnh.
  • Đồ giữ nhiệt: rất cần thiết, chỉ khi đã đi qua xứ lạnh bạn mới hiểu được sự cần thiết của một bộ đồ giữ nhiệt. Sự thoải mái hay không giữa một người có và không có mặc đồ giữ nhiệt thể hiện rất rõ trong các hoạt động thường ngày. Các bạn của thể tìm mua dễ dàng từ heattech uniqlo của Nhật là phổ biến nhất, nhưng mình chọn sản phẩm của thương hiệu Moncross Switzerland.
32046335008_6470942ddb_z.jpg

  • Quần áo: như mình đã nói ở trên, quần áo mặc chính thì tùy sở thích mỗi người, nhưng mình vẫn khuyến khích các sản phẩm có khả năng giữ ấm như áo hoodie... Riêng quần thì các bạn không nên mặc quần jean, vì đặc tính quần jean là không co giãn và có tính lạnh. Nên sẽ hạn chế sự vận động của các bạn, nên chọn các mẫu quần outdoor. Mình thì chỉ mang theo 2 cái quần của Karrimor và BFL Outdoor.
  • Áo khoác: món đồ cực kỳ quan trọng, quan trọng nhất và bạn không cần mang theo nhiều, chỉ cần mang theo 1 cái, nhưng nếu bạn mang đúng thì 1 cái là đủ. Mình khuyến nghị chọn mua áo khoác lông vịt (siêu nhẹ càng tốt), và có chống gió, chống thấm. Lý do là vì phao lông vịt các bạn có thể dễ dàng xếp gọn, nén lại và để trong vali rất gọn chứ không to kềnh như các chất liệu khác. Mình chọn áo lông vịt của Millet Court Fitness.

150928
150929
150930

3.2 Các đồ phụ kiện khác:
Ngoài ra các bạn nên chuẩn bị bao tay đi lạnh, như trên hình mình mua của Rossignol là dòng bao tay đi tuyết, hơi lố một chút nhưng bù lại giữ đôi tay luôn ấm áp là điều quan trọng. Nón trùm đầu, khăn len bọc cổ, vớ (cái này cũng quan trọng như đồ lót, mang 1 ngày 1 đôi hoặc hơn nếu bị hôi chân), kính râm, khẩu trang (nghe có vẻ lạ nhưng thực tế bên đó sử dụng khẩu trang khá nhiều, không phải để chống bụi mà là chống nắng, vì là vùng đất cao hơn 2.400m so với mặt nước biển nên đồng thời ánh nắng trực tiếp cũng sẽ gay gắt hơn dù không khí rất lạnh, nên nếu cứ phơi mặt trần đi chơi thì về Việt Nam sẽ thành mọi da đỏ).
4. NƠI LƯU TRÚ:
Đi du lịch thì nơi ăn chốn ở là cái quan trọng giúp cho chuyến đi được trọn vẹn, hoặc ít nhất nếu chuyến đi không được như ý thì nơi ở tốt cũng khiến ta có được phần nào thiện cảm về vùng đất mình đã đi qua. Sau khi nghiên cứu trên tripadvisor thì mình lựa chọn 2 nơi như sau:

  • Lệ Giang: Mama Naxi Guesthouse
  • Shangri La: High Altitude Homestay
4.1 Mama Naxi Guesthouse:
32045783348_b3db1f5a12_c.jpg

Vị trí: Theo như mình tìm hiểu thì hiện nay ở Lệ Giang có 2 chi nhánh của Mama Naxi Guesthouse, chi nhánh 1 đầu tiên là ở trong khu Đại Nghiên Cổ Trấn, còn hôm mình đến thì mình ở chi nhánh 2. Chi nhánh 2 thực chất nó là một căn nhà nằm trong một khu dân cư biệt lập có tên gọi Lệ Cảnh Đài. Khu dân cư này có mô hình khá giống với bên Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM, có cổng vào, có bảo vệ canh gác an ninh, và bên trong khuôn viên thì rất yên tĩnh. Thực sự phải nói mình rất hài lòng về vị trí của nơi này, không còn gì có thể phàn nàn vì lý do sau:

  • Do không nằm trong cổ trấn nên rất yên tĩnh, để đến cổ trấn thì rất gần, bạn thích đi bộ thì cũng được hoặc đi taxi 10 yuan/1 chiều.
  • Bước ra ngoài mặt tiền Jixiang Road thì 2 bên là 2 cửa hàng tạp hóa lớn, bạn hoàn toàn có thể mua bất cứ thứ gì cần thiết tại đây từ mì gói, nước uống, bánh kẹo, bia, rượu, sữa, thuốc lá, băng vệ sinh, vớ, dao cạo râu.v..v...
  • Nơi đây sát bên văn phòng bán vé tàu hỏa Lệ Giang. Nếu bạn có nhu cầu mua vé trước vì sợ hết chỗ, bạn chỉ cần đi bộ 5 phút là đến nơi để mua được chứ không cần phải đi ra tận nhà ga tàu hỏa Lệ Giang. Lưu ý khi bạn đi tìm văn phòng bán vé tàu hỏa là nó nằm ở bên trong một khách sạn 4 sao trên Kangzhong Road. Mình không có chụp lại khách sạn đó nhưng bạn cứ hỏi người ta sẽ chỉ. Ngoài ra một điểm cộng nữa là cũng trên Kangzhong Road cách đó 50m chính là bến xe bus Lệ Giang, từ đây bạn có thể mua vé bus để đi đến Shangri-La, Deqin, Đại Lý, Nộ Giang, Phàn Chi Hoa.v..v...
Bà chủ quản lý rất thân thiện và đặc biệt nói tiếng Anh rất tốt, khi bạn đã đến Vân Nam rồi thì bạn mới thấu được tìm được một người bản xứ có thể hỗ trợ bạn và nói được tiếng Anh nó có ý nghĩa như thế nào.
Các dịch vụ khác: wifi, giường ngủ có hệ thống làm ấm, phòng tắm máy nước nóng, có louge (tầng 2, cửa kính trên hình) để uống trà, thư giãn, có locker riêng nhưng nếu vali to thì không có, có nhận đặt tất cả các tour tại Lệ Giang (mình sẽ nói phần này chi tiết sau).
Chi phí: 120.000 VNĐ/1 người (giường dorm)/1 ngày. Mình ở đây 3 ngày hết 360.000 VNĐ.
4.2 High Altitude Homestay
44102164550_99dea16d87_c.jpg

Shangri-La là một nơi gần với Tây Tạng, còn hoang sơ và thôn quê hơn Lệ Giang rất nhiều nên vấn đề nói tiếng Anh ở đây gần như không thể. May mắn là mình tìm được một anh chàng chủ của High Altitude biết sử dụng tiếng Anh dùng cũng không lưu loát lắm, nhưng cũng đủ hỗ trợ các bạn trong các vấn đề về du lịch tại đây.
- Vị trí: đối với mình ở bất kỳ đâu vị trí là quan trọng hàng đầu, "nhất cự ly nhì tốc độ", và tại Shangri-La cũng vậy, High Altitude có vị trí cực kỳ tốt do nó nằm ngay cửa ngõ đi vào khu phố cổ, để đi vào trung tấm phố cổ bạn chỉ cần đi bộ 5 phút là đến. Trên đường đi cũng có 1 tiệm cửa hàng tạp hóa để bạn có thể mua những đồ dùng cần thiết.
Anh chủ homestay rất hiền và nhìn rất lãng tử, tóc dài nhìn râu ria kiểu bặm trợn con bò Yak :ROFLMAO:, nhưng hỏi gì cũng cười rồi giúp mình cả.
Các dịch vụ khác: có wifi, giường ngủ có hệ thống làm ấm, nhà vệ sinh chung (mình ở giường dorm), có bán một số đặc sản ở Shangri-La.
Chi phí: mức giá rẻ kinh hoàng mà mình có thể nghĩ đến là chỉ gần 70.000VNĐ/1 người (giường dorm)/1 ngày.
* Một lưu ý thêm là vì thực chất căn nhà này thuộc phạm vi của phố cổ nên bản thân nó cũng đã rất cổ và cũ, nên nhà làm từ gỗ, hơi xập xệ chứ không lung linh, cao sang đâu nhé. Cầu thang đi lên tầng trên cũng khá dốc nên đi cẩn thận.
44102165980_d0d3e0daac_c.jpg

Sơ lược tổng quát về chuyến đi vậy thôi, phần sau mình sẽ kể về chuyến đi lý thú của mình nhé
...........................(Còn tiếp)
 
Last edited:
ĐẤT TRỜI VÂN NAM (TIẾP THEO): ĐẠI NGHIÊN CỔ TRẤN (大研古镇)
Trong khi thăm thú Đại Nghiên Cổ Trấn thì các bạn có thể sẵn tiện tranh thủ mua đồ về làm quà cho bạn bè, người thân. Một số thứ mà các bạn có thể mua được như kẹo sữa làm từ bò Yak, các sản phẩm kẹo sữa khá đa dạng, kẹo cứng kẹo mềm, viên tròn, thanh dài đủ cả tùy theo sở thích mỗi người. Nơi đây còn là thiên đường của trà và thuốc lá, mình chưa thấy nơi đâu thuốc lá lại phổ biến và nhiều chủng loại, đa dạng như thế, nhưng do mình không hút thuốc nên chỉ mua trà. Trà ở đây cũng đủ loại, giá nào cũng có từ 40 cho đến 300 yuan cũng có. Tùy theo khẩu vị và tài chính mỗi người thôi.
32045793118_3f634c6a5f_c.jpg

Bánh hoa hồng cũng là một lựa chọn tốt để làm quà. Theo lịch sử ghi lại, bánh hoa được một đầu bếp làm ra từ hơn 300 năm trước (thời nhà Thanh). Loại bánh này khi ăn có vị ngọt nhưng lại không ngấy và do chỉ sử dụng cánh hoa hồng để làm nhân nên khá quý. Sau này, khi trở nên phổ biến, bánh hoa được sử dụng để làm cống vật và trở thành một trong những món ăn phổ biến của vua.

32045793808_76a9d38ce1_z.jpg

Thịt bò Yak khô, bạn sẽ dễ dàng tìm được rất nhiều cửa hàng bán thịt bò Yak phơi khô, tuy nhiên với thịt bò Yak mình không khuyến khích các bạn mua ở Lệ Giang nếu như trong lịch trình các bạn có đi đến Shangri La, hãy đến Shangri La mua vì nơi đây mới chính là cái nôi của bò Yak. Riêng mình cũng cảm thấy thịt bò ở Shangri La ngon hơn ở Lệ Giang sau khi thưởng thức ở cả 2 nơi.
45916699901_b33bc19bec_z.jpg

Nói thêm về vấn đề ăn uống thì mình có một số nhận xét như sau.
  • Để ăn vặt thì không có gì để bàn, các bạn có thể thoải mái ăn bất cứ cái gì được bán trong cổ trấn từ những cái mình đã kể trên cho đến bánh, kẹo, trà sữa, nước dừa, sầu riêng (ở Lệ Giang có cái món sầu riêng nướng khá lạ), v..v... Tùy vào tài chính và mức độ gan dạ mà các bạn cứ ăn cho thỏa thích thôi. Lâu lâu mới có dịp đến Lệ Giang thì sợ gì không thử.
  • Còn các bữa ăn chính trong ngày, một đặc trưng rất riêng mà cũng rất đáng sợ ở Lệ Giang đối với những người khách du lịch như mình đó là họ cho rất nhiều dầu mỡ trong bất cứ món gì từ hủ tiếu, mì, bún nước cho đến cơm chiên thậm chí cả lẩu. Món gì cũng đầy dầu mỡ cho nên khi gọi món, các bạn hãy dặn người chủ quán là cho ít dầu thôi. Nhưng còn một cái đáng sợ hơn chính là

154739

Hình ảnh trên là bột ớt kiểu Vân Nam (pepper BBQ), loại gia vị này vừa khiến cho món ăn có vị rất cay và vừa có một hương vị cực kỳ đặc trưng, ngoài ra nó còn tác động đến vị giác và làm tê đầu lưỡi nên có người lại gọi là bột tê, nếu bạn nào biết về ẩm thực vùng Tứ Xuyên thì sẽ quen với loại bột này. Và họ cho bột ớt này vào bất kỳ món gì, nó gần như là một kiểu gia vị không thể thiếu giống như muối đối với người Việt vậy. Nên nếu được bạn cũng nhắc họ cho ít loại bột ớt này hoặc không cho nếu bạn không thể ăn cay.
45916700951_505e2c047c_c.jpg

Làm sao để rời cổ trấn?
Cứ tưởng là chuyện nhỏ nhưng hãy tin mình đi, nếu không chuẩn bị thì bạn sẽ mất kha khá thời gian trong việc tìm được ra khỏi cổ trấn để đón taxi đi về đấy. Như mình đã nói ở trên, có rất nhiều lối để đi vào cổ trấn, nên cũng đồng thời có vô vàn những lối ra khỏi cổ trấn, nhưng tốt nhất nếu các bạn không rành đường thì hãy ghi nhớ vị trí Quảng Trường Ngọc Hà và hãy đi ra bằng cổng chính cũng như khi đi vào. Từ đó bạn dễ dàng quay ra bãi đậu của xe taxi và dễ dàng đón một chiếc taxi để đi tới những điểm khác.
20-01.jpeg

Và khi mua đồ trong cổ trấn, với đồ ăn thức uống thì không bàn nhưng với tất cả những món còn lại như quà cáp, bánh kẹo, đồ lưu niệm thì trước khi móc hầu bao ra cho bất kỳ món gì các bạn phải đảm bảo rằng mình chỉ phải trả cho nhiều nhất là 2/3 mức giá đưa ra ban đầu. Đừng bao giờ nghe chủ tiệm nói giá xong là gật đầu cái rụp trả tiền, các bạn đã bị hố nặng. Cứ mạnh dạn trả giá từ 1/2 cho đến 2/3, không được thì đi không việc gì phải lăn tăn. Nhưng đảm bảo họ sẽ kêu bạn lại và bán luôn cho bạn vì ở trong Đại Nghiên Cổ Trấn họ nói giá thách ghê gớm.
32045795848_e5afa9834e_c.jpg

..............................(Còn tiếp)
 
Last edited:
Mình thích tấm này quá, cám ơn bài của bạn thớt nhiều
Cám ơn bạn, riêng bản thân mình cũng thích tấm này lắm. Thật ra sau khi về lại Việt Nam mình hình ảnh con chó vẫn cứ lởn vởn trong đầu không quên. Con chó ở ngoài rất đẹp và ai đi qua cũng đều bị nó thu hút. Ai cũng nhào vô chụp hình liên tục, nhưng chẳng một ai quan tâm đến nó. Người ta chỉ muốn chụp hình, mà hôm đó con chó trông rất buồn, tai nó cứ cụp và chẳng hào hứng gì cả. Trong tấm hình là khoảnh khắc mình chụp được khi thấy trên đôi mắt của nó có nước mắt. Đó thật sự là nước mắt nhưng mình cũng không hiểu nổi được tâm trạng của nó lúc đó.
 
ĐẤT TRỜI VÂN NAM (TIẾP THEO): ĐẠI NGHIÊN CỔ TRẤN (大研古镇)
Buổi tối làm gì ở Thành phố Lệ Giang?
Nếu các bạn đã ngán cổ trấn thì các bạn có thể đi ra ngoài khu vực thành phố, chỉ cần trang bị đầy đủ đồ giữ ấm thì cứ thong dong tản bộ trên các con phố, tận hưởng bầu không khí trong lành, cảm giác tê lạnh của vùng cao nguyên Quý Châu, vừa tản bộ vừa ngắm nhìn một cuộc sống về đêm ở Lệ Giang cũng là một trải nghiệm thú vị mà các bạn nên thử. Nhưng mình nói trước với các bạn là ở Thành phố Lệ Giang có rất ít quán cà phê, không giống như ở Việt Nam mà cứ đi 50m là có một quán cà phê. Tại thành phố Lệ Giang nói riêng và Vân Nam nói chung, người ta không có thói quen la cà ra quán cà phê, hàng quán, vì là ở xứ lạnh nên người dân chuộng việc uống trà nóng hơn, họ thường dùng bữa xong là sẽ thưởng thức một bình trà nóng. Quán cà phê duy nhất bên ngoài cổ trấn mà tôi đã ghé khi ở Lệ Giang chính là Starbucks, quán cà phê nằm trong một khu trung tâm Shopping Plaza và cũng rất gần với cổng chính khu cổ trấn.
n.jpeg

Và mình cũng khuyên các bạn nên dành một buổi tối nào đó để vào Đại Nghiên Cổ Trấn. Các bạn sẽ thấy một cổ trấn rất khác vào ban đêm. Nếu như Đại Nghiên cổ kính, đầy màu sắc, thanh bình và hiền hòa vào ban ngày, thì ban đêm nơi đây lại vô cùng sôi động với rất nhiều những quán cà phê, quán bar và nghe nhạc sống. Hình thức quán nước và có các ca sĩ nghiệp dư hát live rất phổ biến ở đây. Hoặc nếu bạn là một người sôi động thì hãy chọn các quán bar. Nhìn chung, Đại Nghiên trở thành một tụ điểm ăn chơi thứ thiệt vào ban đêm và hiển nhiên chi phí cho những cuộc ăn chơi này là không hề rẻ.
m.jpeg

Mình thì lại không thích các kiểu ồn ào như thế nên mình chỉ muốn đi dạo quanh lại những con phố, ngõ hẻm trong phố cổ mà mình đã đi lúc sáng, để cảm nhận một cách trọn vẹn được cái quốc hồn quốc túy của cái gọi là biểu tượng của Lệ Giang. Ban đêm thì cổ trấn đông đúc hơn, nhiều màu sắc và cũng nhiều hàng quán hơn.
l.jpeg
Hãy đến Đại Nghiên Cổ Trấn cả ban ngày lẫn ban đêm để có thể hiểu được trọn vẹn nơi đây. Bạn sẽ không bao giờ cảm thấy phí hoài thời gian và công sức. Ngoài ra, trong khuôn viên Đại Nghiên Cổ Trấn các bạn có thể đi tham quan một số điểm nổi tiếng khác như Mộc Phủ (木府), Vạn Cổ Lầu (万古楼) hoặc đi dạo ngắm cảnh trong công viên đồi Sư Tử.
k.jpeg
Đến đây là kết thúc chuyến du ngoạn tại Đại Nghiên Cổ Trấn nhé, mình sẽ tổ chức bài viết theo kiểu từng địa điểm du lịch để các bạn dễ theo dõi và hiểu được trọn vẹn. Và hiển nhiên trong quá trình viết chắc chắn sẽ còn nhiều sai sót vì mình không thể nào nhớ hết được, nên nếu còn bất kỳ thắc mắc gì các bạn cứ hỏi mình sẽ cố gắng trả lời trong khả năng hiểu biết của mình. Dưới đây là một số hạng mục chi phí cần thiết khi các bạn tham quan Đại Nghiên Cổ Trấn:

  1. Vé tham quan Mộc Phủ:40 yuan/người
  2. Vé tham quan Vạn Cổ Lầu: 60 yuan/người
  3. Món ăn dao động: 15-30 yuan/món
  4. Kẹo sữa bò: 20-25 yuan/gói 250gram
  5. Bánh hoa hồng: 15 yuan/gói 8 bịch nhỏ bên trong
................(Còn tiếp)
 
Last edited:
ĐẤT TRỜI VÂN NAM (TIẾP THEO): ĐẠI NGHIÊN CỔ TRẤN (大研古镇)
Buổi tối làm gì ở Thành phố Lệ Giang?
Nếu các bạn đã ngán cổ trấn thì các bạn có thể đi ra ngoài khu vực thành phố, chỉ cần trang bị đầy đủ đồ giữ ấm thì cứ thong dong tản bộ trên các con phố, tận hưởng bầu không khí trong lành, cảm giác tê lạnh của vùng cao nguyên Quý Châu, vừa tản bộ vừa ngắm nhìn một cuộc sống về đêm ở Lệ Giang cũng là một trải nghiệm thú vị mà các bạn nên thử. Nhưng mình nói trước với các bạn là ở Thành phố Lệ Giang có rất ít quán cà phê, không giống như ở Việt Nam mà cứ đi 50m là có một quán cà phê. Tại thành phố Lệ Giang nói riêng và Vân Nam nói chung, người ta không có thói quen la cà ra quán cà phê, hàng quán, vì là ở xứ lạnh nên người dân chuộng việc uống trà nóng hơn, họ thường dùng bữa xong là sẽ thưởng thức một bình trà nóng. Quán cà phê duy nhất bên ngoài cổ trấn mà tôi đã ghé khi ở Lệ Giang chính là Starbucks, quán cà phê nằm trong một khu trung tâm Shopping Plaza và cũng rất gần với cổng chính khu cổ trấn.
n.jpeg
Và mình cũng khuyên các bạn nên dành một buổi tối nào đó để vào Đại Nghiên Cổ Trấn. Các bạn sẽ thấy một cổ trấn rất khác vào ban đêm. Nếu như Đại Nghiên cổ kính, đầy màu sắc, thanh bình và hiền hòa vào ban ngày, thì ban đêm nơi đây lại vô cùng sôi động với rất nhiều những quán cà phê, quán bar và nghe nhạc sống. Hình thức quán nước và có các ca sĩ nghiệp dư hát live rất phổ biến ở đây. Hoặc nếu bạn là một người sôi động thì hãy chọn các quán bar. Nhìn chung, Đại Nghiên trở thành một tụ điểm ăn chơi thứ thiệt vào ban đêm và hiển nhiên chi phí cho những cuộc ăn chơi này là không hề rẻ.
m.jpeg
Mình thì lại không thích các kiểu ồn ào như thế nên mình chỉ muốn đi dạo quanh lại những con phố, ngõ hẻm trong phố cổ mà mình đã đi lúc sáng, để cảm nhận một cách trọn vẹn được cái quốc hồn quốc túy của cái gọi là biểu tượng của Lệ Giang. Ban đêm thì cổ trấn đông đúc hơn, nhiều màu sắc và cũng nhiều hàng quán hơn.
l.jpeg
Hãy đến Đại Nghiên Cổ Trấn cả ban ngày lẫn ban đêm để có thể hiểu được trọn vẹn nơi đây. Bạn sẽ không bao giờ cảm thấy phí hoài thời gian và công sức. Ngoài ra, trong khuôn viên Đại Nghiên Cổ Trấn các bạn có thể đi tham quan một số điểm nổi tiếng khác như Mộc Phủ (木府), Vạn Cổ Lầu (万古楼) hoặc đi dạo ngắm cảnh trong công viên đồi Sư Tử.
k.jpeg
________________________________________________________________________________________________________________________​
Đến đây là kết thúc chuyến du ngoạn tại Đại Nghiên Cổ Trấn nhé, mình sẽ tổ chức bài viết theo kiểu từng địa điểm du lịch để các bạn dễ theo dõi và hiểu được trọn vẹn. Và hiển nhiên trong quá trình viết chắc chắn sẽ còn nhiều sai sót vì mình không thể nào nhớ hết được, nên nếu còn bất kỳ thắc mắc gì các bạn cứ hỏi mình sẽ cố gắng trả lời trong khả năng hiểu biết của mình. Dưới đây là một số hạng mục chi phí cần thiết khi các bạn tham quan Đại Nghiên Cổ Trấn:
- Vé tham quan Mộc Phủ:40 yuan/người

- Vé tham quan Vạn Cổ Lầu: 60 yuan/người
- Món ăn dao động: 15-30 yuan/món
- Kẹo sữa bò: 20-25 yuan/gói 250gram

- Bánh hoa hồng: 15 yuan/gói 8 bịch nhỏ bên trong
................(Còn tiếp)


Gần cuối tháng 11 năm ngoái mình cũng ghé Vân Nam chơi vài ngày, chủ yếu là đi hồ Lugu và các cổ trấn ở Lệ Giang. Đọc bài viết của bạn lại thèm đi Vân Nam ghê gớm.
 
Gần cuối tháng 11 năm ngoái mình cũng ghé Vân Nam chơi vài ngày, chủ yếu là đi hồ Lugu và các cổ trấn ở Lệ Giang. Đọc bài viết của bạn lại thèm đi Vân Nam ghê gớm.
Ôi Hồ Lugu ah, mình cũng rất muốn được đặt chân đến đó vì đó là nơi của Nữ Quốc :)). Và cái hồ đó cũng đẹp bá cháy
 
ĐẤT TRỜI VÂN NAM (TIẾP THEO): CÔNG VIÊN HẮC LONG ĐÀM (黑龙潭公园)
8.jpeg

Sáng hôm sau mình thức dậy khá sớm. Có lẽ vì do tối qua ngủ hơi sớm sau một ngày đi bộ gần 15km và một đêm dài nằm trên tàu hỏa trước đó nữa, không gì có thể có sức hấp dẫn với mình hơn một chiếc giường ấm cùng với chiếc mền dày. Mình với tay lấy cái điện thoại để xem giờ thì bây giờ chỉ mới 5 giờ sáng, ngoài trời vẫn còn tối, ở đây trời tối lâu hơn ở Việt Nam, phải đến tầm 7 giờ thì trời mới hửng sáng. Nhưng cặp mắt của mình đã no ngủ nên mình không thể ngủ tiếp được. Mình đành phải thức dậy để đi tìm cái gì đó khác hấp dẫn mình vào một buổi sáng lạnh giá thế này.
Mình xuống tầng dưới để pha ấm trà. Trà có thể xem như một phần quốc hồn quốc túy ở Trung Quốc, đặc biệt là ở vùng có khí hậu lạnh như Vân Nam thì người ta sử dụng trà mỗi ngày, mọi lúc mọi nơi. Mình chặt một ít củi để đốt nóng cái lò sưởi lên, trong lúc đó thì trong đầu mình đang lên kế hoạch cho ngày hôm nay, lục lọi lại trong những điểm đến hấp dẫn tại Lệ Giang, một cái tên lướt qua và mình biết chắc đây sẽ là một điểm đến thú vị và rất phù hợp cho việc khởi đầu một ngày mới - Công viên Hắc Long Đàm.
....................(Còn tiếp)
 
Last edited:
ĐẤT TRỜI VÂN NAM (TIẾP THEO): CÔNG VIÊN HẮC LONG ĐÀM (黑龙潭公园)
3.jpeg

Công viên Hắc Long Đàm nằm rất gần với khu cổ trấn Đại Nghiên về phía bắc. Mình đón taxi và đi thẳng đến cổng vào của công viên. Vé vào công viên cho khách du lịch là 80 yuan/người tức tầm 270.000 VNĐ (mình chưa bao giờ vào cái công viên nào mắc như thế ?). nhưng với người dân bản xứ thì không tốn tiền. Chi phí này được xem là phí bảo tồn di sản tại Lệ Giang. Tuy có hơi mắc nhưng cả ngày hôm qua khám phá bên trong Đại Nghiên Cổ Trấn và mình cảm thấy hoàn toàn chấp nhận mức phí này với những gì mình được trải nghiệm. Theo một số bài viết trước thì khi mình có thẻ sinh viên quốc tế ISIC thì được miễn khoản phí này nhưng hôm mình đi thì lại không được (của mình thẻ xịn nhé).
Vừa đi vào trong khuôn viên của công viên, mình cảm nhận được một sự thay đổi rõ rệt của bầu không khí xung quanh, mình không biết là do mình tự tưởng tượng hay là do sự thay đổi môi trường làm giác quan của mình trở nên nhạy bén hơn bình thường. Nhiệt độ lạnh hơn hẳn và không khí xung quanh cũng trong lành hơn. Mình nghĩ điều này có được chắc là do hệ thống thực vật, cây xanh trong công viên mà ra.
1.jpeg

Từ cổng chính đi dọc theo con đường rải sỏi lát đá để đến một cây cầu bằng đá cẩm thạch trắng bắt ngang dòng nước ngọc lục bảo - cầu Suocui. Mặc dù tại Hắc Long Đàm cây cầu đẹp nhất là cầu Tỏa Thúy (锁翠桥), nhưng cây cầu nổi tiếng nhất là cầu Suocui, từ đây mình đã được ngắm nhìn một trong những khung cảnh đẹp nhất mà mình từng thấy trong đời. Hình bóng Ngọc Long Tuyết Sơn từ xa, đổ bóng xuống mặt hồ Hắc Long, xa xa bên kia chính là cầu Tỏa Thúy (锁翠桥) bắt qua đưa đến Đắc Nguyệt Lâu (得月楼). Đến với Hắc Long Đàm, mình được tận mắt nhìn thấy một thiên đường, nó tựa như đây là một nơi hoàn toàn biệt lập với đô thị bên ngoài. Có rất nhiều hoạt động diễn ra nơi đây, có người thì tản bộ, có người thì múa đĩa, múa kiếm, múa quạt, cũng có người chọn một góc yên tĩnh để tập Thái Cực Quyền.
6.jpeg

...............(Còn tiếp)
 
Last edited:
b ơi làm cách nào để mua đc vé bay rẻ thế , mình seach cả chục web kể cae web tq luôn thấy cũng tầm trên 7tr ko ah
 
b ơi làm cách nào để mua đc vé bay rẻ thế , mình seach cả chục web kể cae web tq luôn thấy cũng tầm trên 7tr ko ah
Chào ngoboi, mình không chủ ý săn vé rẻ nhưng có thể là do mình may mắn (1 phần), và mình book vé rất sớm, trước 6 tháng lận.
Đầu tiên mình sử dụng một số website đại lý trung gian để tìm vé rẻ như traveloka, skyscanner (với skyscanner thì bạn để chế độ tháng rẻ nhất) để tìm xem giá vé thấp nhất là bao nhiêu, của hãng bay nào và vào thời điểm nào.
Sau khi mình tìm được chuyến bay ưng ý là 226USD/khứ hồi/20kg hành lý ký gửi của China Eastern Airline thì mình không book vé thông qua đại lý mà mình vào trực tiếp website của hãng để mua luôn. Website của China Eastern Airline: us.ceair.com
Nhập thông tin chuyến bay đúng y như cái mình tìm được trên skyscanner thì thấy nó còn rẻ hơn được vài USD nên mình mua luôn.
Bạn phải chấp nhận mua rất sớm, mình nghĩ điều này cũng ít ai đủ kiên nhẫn như mình mà ngâm cái plan hơn nửa năm ^^, và một phần may mắn. Chúc bạn sớm tìm được vé giá tốt.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,535
Bài viết
1,153,526
Members
190,107
Latest member
Nguyenphuhai
Back
Top