What's new

[Chia sẻ] Đi tìm Đế chế đã mất

P1: Từ giấc mơ tới hiện thực

Say mê với những miền đất lạ, đắm chìm trước những di sản mà loài người để lại. Kẻ phiêu bạt không muốn ngồi một chỗ hưởng thụ cuộc sống, khi đa số mọi người tính toán đổi nhà, mua xe.... Thì tôi lại đứng trước tấm bản đồ, đánh dấu những vùng đất chưa đến được và lập kế hoạch lên đường.
Nam Mỹ hay Mỹ la tinh, cái tên cũng đã đủ gợi lên trí tò mò của phượt thủ. Từ thánh địa Machu Picchu cho tới những con đường bụi bặm. Từ lối sống hoang dã của con người nơi đây cho tới những bộ ngực vừa đi vừa nhún nhảy như muốn bật ra khỏi chiếc áo pull của các cô gái bất kỳ lúc nào. Những điếu cigar được cuộn tròn trên ngón tay kẻ lãng tử hay ly rượu vang Chile sóng sánh như nước mắt của người Inca - khóc cho một đế chế đã mất. Tất cả những thứ đó thu hút trái tim và đôi chân tôi về nơi đây
Cái kế hoạch đi Nam Mỹ này đối với tôi cũng hết sức tình cờ. Trong thời gian đi phượt ở Nga bị gãy chân, ngồi ngắm tuyết rơi qua cửa kính chán chê. Tôi lôi đt ra tìm đọc một thứ gì đó. Vô tình đọc được cuốn "Lost city of the Incas" của Hiram Bingham (cũng là người tìm ra thánh địa này). Buổi tối tôi bàn với bạn đồng hành của tôi, thế là 2 thằng "Oh! Zee!" Bắt tay vào xây dựng kế hoạch cho đi Nam Mỹ vào năm tới.
Đối với một thằng đam mê văn hoá, lịch sử như tôi, trước khi đến một quốc gia nào, một công trình nào cũng phải tìm hiểu về nó trước. Thế nên khi về Vietnam việc đầu tiên là tìm những sách về Nam Mỹ để đọc. Nhưng tiếc thay, sách về Nam Mỹ cũng không có nhiều, ra hàng sách toàn thấy những tiểu thuyết mùi mẫn rồi cướp, hiếp giết.... Vậy là muốn đọc về nó, muốn tìm hiểu về nó phải đọc từ bản gốc. Lại cắn răng lên amazon.com ship mấy cuốn sách về đọc và tìm hiểu. Tránh trường hợp mình đến đó, đứng đó nhưng không biết nó là cái gì.
Cái chân què của tôi lành chậm hơn là tôi tưởng nên kế hoạch lại phải delay thêm gần 1 năm nữa. Sau khi trekking những con đường khó khăn tại Vietnam, cảm thấy cũng đã đủ sức khoẻ cho việc đi Nam Mỹ. Tôi bắt tay vào xây dựng kế hoạch
Việc đầu tiên là lập team đi, ngoài tôi và người bạn đồng hành đi cùng nhau từ Nga cần tuyển thêm vài người nữa. Khi chúng tôi bắn tin đi phượt Nam mỹ, có rất nhiều người muốn join cùng. Sau khi qua vài lần sát hạch chúng tôi cũng lập được 1 team gồm có 4 người toàn là những phượt thủ lão luyện. Nhưng có lẽ may mắn nhất cho chúng tôi là có được một người anh cả của nhóm. Bác này đã từng học ở Cuba 6 năm nên biết thông thạo cả 2 thứ tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Như vậy là quá đủ cho chuyến đi rồi.
Hết online rồi offline họp bàn phân chia công việc. Ông anh cả được nhận nhiệm vụ book vé máy bay, người bạn đồng hành đi từ Nga với tôi nhận nhiệm vụ book khách sạn, tôi nhận nhiệm vụ xin Visa vào các nước. Còn 1 ông nữa thì lăng xăng hỗ trợ anh em.
Họp bàn xong cũng ra được cái kế hoạch 45 ngày và budget khoảng 10.000 USD cho chuyến đi. Lại phải thu xếp công việc và quan trọng là cày ra cho đủ số tiền đó.
Đi Nam Mỹ, một mảnh đất xa lạ, một nền văn hoá khác biệt. Cách VN mình đến nửa vòng trái đất. Và quan trọng nhất là cực kỳ nguy hiểm. Nên tất cả bạn bè và người thân ai nấy cũng đều can ngăn tôi đi. Nhưng một thằng đã ngồi uống rượu trên Golan, đã từng xẻ dọc bờ tây sông Jordan đi vào vùng cài răng lược giữa Palestine và Israel. Hay lên vĩ tuyến 38 biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Thì cái chuyện đối mặt với nguy hiểm ở Nam Mỹ ư? Quá nhỏ. Nghĩ vậy nên tôi quyết chí ra đi. Xét cho cùng cuộc sống luôn phải đối mặt với hiểm nguy. Khi tham gia giao thông ở VN mình mà mỗi năm còn chết tới hơn vạn người thì những hiểm nguy kia chỉ là chuyện nhỏ đúng không các bạn? Hơn nữa cái máu xê dịch nó cũng ngấm vào tôi, khi đọc những dòng của cụ Nguyễn Tuân mượn từ Paul Morand làm lời đề từ cho truyện " Thiếu quê hương" "Ta muốn sau khi ta chết, có người thuộc da ta làm chiếc vali".

Đấy các cụ còn như thế, con cháu làm sao có thể hèn kém được. Nhấc mông lên và phi thôi các bạn.


Ảnh ăn cắp trên mạng và tất nhiên chưa được sự đồng ý của tác giả :))​



 
Quảng trường Murillo


Thời thuộc địa thì quảng trường nào cũng tên là Plaza de Amas. Nhưng từ khi độc lập chính phủ Bolivia đổi tên Plaza de Amas thành Murillo Plaza để tôn vinh ông này. Vậy ông Murillo này là ai mà được tôi vinh như vậy?
Murillo là một luật sư, ông là người đầu tiên có công đấu tranh giành độc lập cho mảnh đất Bolivia này. Hô hào mọi tầng lớp nhân dân đứng lên thoát khỏi ách thuộc địa của TBN, nhưng ông không thành công và bị thực dân TBN treo cổ ngay tại quảng trường này. Trước khi chết ông nói một câu để đời "Hôm nay tôi chết, nhưng ngọn đuốc tôi đã thắp lên thì không ai có thể dập tắt nó" Và đúng như vậy 16 năm sau Bolivia giành được độc lập. Và câu nói của ông được nhiều người trên thế giới học tập.

Quảng trường Murillo là trung tâm văn hóa chính trị của La Paz, xung quanh có Thánh đường thờ Đức mẹ, Tòa nhà chính phủ, Dinh Tổng thống, tòa Thị chính.... Tượng Murillo đặt trên một cái cột ở giữa quảng trường, quay mặt về phía nhà thờ. Dưới bệ tượng ông là tượng nhwungx người phụ nữ của các dân tộc Bolivia. Bên cạnh họ có một con sư tử biểu tượng của chiến thắng và không bị khuất phục

Có 4 cổng vào quảng trường và người ta đặt 8 tượng nữ thần bằng đá cẩm thạch. Mỗi nữ thần đứng một bên cổng vào, quay mặt vào trong. Đó là 4 nữ thần: Xuân, Hạ, Thu, Đông cùng với 4 nữ thần nghệ thuật: Hội họa, Kiến trúc, Âm nhạc và Điêu khắc


Quảng trường Murillo






Có quá nhiều chim bồ câu ở đây



 
Đây là nhà thờ Đức Mẹ Maria. Bên cạnh là tòa nhà của chính phủ. Nhưng có cái rất lạ là không hiểu tại sao chính phủ lại cho xây bên trong sân tòa nhà của mình một building kiểu mới. Nó chẳng ăn nhằm gì với kiến trúc cổ ở đây cả? Hơn nữa lại xây sát nhà thờ và cao hơn tháp chuông nhà thờ điều đó là tối kiêng kỵ. (Có thời người ta bắt tất cả các tòa nhà ở Rome không được xây cao hơn Tòa thánh Vatican) Nên từ khi xây, các cuộc biểu tình, bạo động đều nổ ra xung quanh nó. Còn về tổng thống và chính phủ Bolivia có nhiều vấn đề lắm. Tôi sẽ kể sau







 
Nếu như trên bệ, dưới chân của Murallo các người phụ nữ của Bolivia trông rất dữ tợn, giáp trụ, cung hiếm đầy đủ trông như nữ chiến binh Amazon thì các nữ thần đứng ở cổng vào công viên lại rất mềm mại. Tôi đi một vòng chụp hết các tượng nữ thần


Thần mùa thu Otono






Đối diện với thần mùa xuân Primavera



 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,184
Bài viết
1,150,412
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top