What's new

[Chia sẻ] Đi tìm Đế chế đã mất

P1: Từ giấc mơ tới hiện thực

Say mê với những miền đất lạ, đắm chìm trước những di sản mà loài người để lại. Kẻ phiêu bạt không muốn ngồi một chỗ hưởng thụ cuộc sống, khi đa số mọi người tính toán đổi nhà, mua xe.... Thì tôi lại đứng trước tấm bản đồ, đánh dấu những vùng đất chưa đến được và lập kế hoạch lên đường.
Nam Mỹ hay Mỹ la tinh, cái tên cũng đã đủ gợi lên trí tò mò của phượt thủ. Từ thánh địa Machu Picchu cho tới những con đường bụi bặm. Từ lối sống hoang dã của con người nơi đây cho tới những bộ ngực vừa đi vừa nhún nhảy như muốn bật ra khỏi chiếc áo pull của các cô gái bất kỳ lúc nào. Những điếu cigar được cuộn tròn trên ngón tay kẻ lãng tử hay ly rượu vang Chile sóng sánh như nước mắt của người Inca - khóc cho một đế chế đã mất. Tất cả những thứ đó thu hút trái tim và đôi chân tôi về nơi đây
Cái kế hoạch đi Nam Mỹ này đối với tôi cũng hết sức tình cờ. Trong thời gian đi phượt ở Nga bị gãy chân, ngồi ngắm tuyết rơi qua cửa kính chán chê. Tôi lôi đt ra tìm đọc một thứ gì đó. Vô tình đọc được cuốn "Lost city of the Incas" của Hiram Bingham (cũng là người tìm ra thánh địa này). Buổi tối tôi bàn với bạn đồng hành của tôi, thế là 2 thằng "Oh! Zee!" Bắt tay vào xây dựng kế hoạch cho đi Nam Mỹ vào năm tới.
Đối với một thằng đam mê văn hoá, lịch sử như tôi, trước khi đến một quốc gia nào, một công trình nào cũng phải tìm hiểu về nó trước. Thế nên khi về Vietnam việc đầu tiên là tìm những sách về Nam Mỹ để đọc. Nhưng tiếc thay, sách về Nam Mỹ cũng không có nhiều, ra hàng sách toàn thấy những tiểu thuyết mùi mẫn rồi cướp, hiếp giết.... Vậy là muốn đọc về nó, muốn tìm hiểu về nó phải đọc từ bản gốc. Lại cắn răng lên amazon.com ship mấy cuốn sách về đọc và tìm hiểu. Tránh trường hợp mình đến đó, đứng đó nhưng không biết nó là cái gì.
Cái chân què của tôi lành chậm hơn là tôi tưởng nên kế hoạch lại phải delay thêm gần 1 năm nữa. Sau khi trekking những con đường khó khăn tại Vietnam, cảm thấy cũng đã đủ sức khoẻ cho việc đi Nam Mỹ. Tôi bắt tay vào xây dựng kế hoạch
Việc đầu tiên là lập team đi, ngoài tôi và người bạn đồng hành đi cùng nhau từ Nga cần tuyển thêm vài người nữa. Khi chúng tôi bắn tin đi phượt Nam mỹ, có rất nhiều người muốn join cùng. Sau khi qua vài lần sát hạch chúng tôi cũng lập được 1 team gồm có 4 người toàn là những phượt thủ lão luyện. Nhưng có lẽ may mắn nhất cho chúng tôi là có được một người anh cả của nhóm. Bác này đã từng học ở Cuba 6 năm nên biết thông thạo cả 2 thứ tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Như vậy là quá đủ cho chuyến đi rồi.
Hết online rồi offline họp bàn phân chia công việc. Ông anh cả được nhận nhiệm vụ book vé máy bay, người bạn đồng hành đi từ Nga với tôi nhận nhiệm vụ book khách sạn, tôi nhận nhiệm vụ xin Visa vào các nước. Còn 1 ông nữa thì lăng xăng hỗ trợ anh em.
Họp bàn xong cũng ra được cái kế hoạch 45 ngày và budget khoảng 10.000 USD cho chuyến đi. Lại phải thu xếp công việc và quan trọng là cày ra cho đủ số tiền đó.
Đi Nam Mỹ, một mảnh đất xa lạ, một nền văn hoá khác biệt. Cách VN mình đến nửa vòng trái đất. Và quan trọng nhất là cực kỳ nguy hiểm. Nên tất cả bạn bè và người thân ai nấy cũng đều can ngăn tôi đi. Nhưng một thằng đã ngồi uống rượu trên Golan, đã từng xẻ dọc bờ tây sông Jordan đi vào vùng cài răng lược giữa Palestine và Israel. Hay lên vĩ tuyến 38 biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Thì cái chuyện đối mặt với nguy hiểm ở Nam Mỹ ư? Quá nhỏ. Nghĩ vậy nên tôi quyết chí ra đi. Xét cho cùng cuộc sống luôn phải đối mặt với hiểm nguy. Khi tham gia giao thông ở VN mình mà mỗi năm còn chết tới hơn vạn người thì những hiểm nguy kia chỉ là chuyện nhỏ đúng không các bạn? Hơn nữa cái máu xê dịch nó cũng ngấm vào tôi, khi đọc những dòng của cụ Nguyễn Tuân mượn từ Paul Morand làm lời đề từ cho truyện " Thiếu quê hương" "Ta muốn sau khi ta chết, có người thuộc da ta làm chiếc vali".

Đấy các cụ còn như thế, con cháu làm sao có thể hèn kém được. Nhấc mông lên và phi thôi các bạn.


Ảnh ăn cắp trên mạng và tất nhiên chưa được sự đồng ý của tác giả :))​



 
Thăm quan xong Quảng trường Murillo cũng là tour city của chúng tôi kết thúc. Julio đưa chúng tôi về KS, chào thân ái và hẹn gặp lại. Jo còn hào phóng tip cho anh ta hẳn 100 Bol. Julio cám ơn bằng cách recommend cho chúng tôi một loại rượu vodka địa phương uống cực ngon
Chúng tôi về tới phòng việc đầu tiên tôi đi tìm cái túi đựng tiền. Hóa ra mình giấu kỹ quá (tận ngách phụ của balo). Anh Thái bảo: "Bố khỉ ông làm tôi coi đồ cả ngày dek dám đi ra khỏi phòng"
Tôi và Jo xuống dưới đi chợ. Như đã nói, Jo là bếp trưởng, tôi là bếp phó còn 2 ông Hải và Thái là rửa bát, quét nhà, giặt đồ....
Chợ cách chỗ KS chúng tôi khá xa. Khoảng 30' đi bộ, lúc sang ngồi trên xe Jo chỉ nhăm nhe hỏi Julio đi chợ chỗ nào để chiều về nấu cơm. Được Julio chỉ, thế là buổi chiều Jo phăm phăm dẫn tôi ra chợ.

Đến chợ thì tiếng TBN không biết, các bà ở chợ lại không biết tiếng Anh. Thế là body language rồi dùng cả tiếng Việt để mặc cả. Mà thằng Jo này mặc cả rất khéo mưa được đồ khá rẻ. Có cái clip quay nó mặc cả post lên cho các bạn cùng xem cho vui


[video=youtube;GVd5nTJKgdU]https://www.youtube.com/watch?v=GVd5nTJKgdU&feature=youtu.be[/video]​
 
Mua được hai con cá xong chúng tôi ra mua rau cỏ, cũng tiếng Anh, tiếng Việt và body language một hồi thì cũng xong









Nhưng đến cửa hàng thịt bò thì gặp khó khăn thật sự. Chúng tôi chỉ muốn mua 3 lạng và mua loại thịt đùi bò nhưng ông bán thịt bò không hiểu thế nào. Đang loay hoay không biêt làm sao thì may mà có một bà cũng vào đây mua thịt bò và giúp đỡ chúng tôi. Trình độ tiếng Anh của bà này thì cũng phải tương đương với trình độ tiếng TBN của chúng tôi nên cứ phải ra hiệu mãi. VD như muốn mua thịt bò đùi thì chúng tôi sờ vào đùi bà ấy rồi chỉ vào miếng thịt bó thì bà ta mới hiểu. Lúc đi bộ về hai thằng bảo nhau "May mà mình không mua nầm bò không thì bà ấy tát cho vỡ cmn mồm" :)) Nhưng được cái bà này thông minh hơn ông bán thịt bò nên bà ta cũng hiểu và chúng tôi mua được miếng thịt bò ưng ý


 
Về tới nhà mượn được cái bếp của KS, sau một hồi băm chặt, khua múa loạn cmn cả KS lên thì cũng xong được bữa cơm. Nhưng cũng làm phiền tới mấy người khác vì mùi nước mắm xào nấu tỏa ra khắp cả phòng ăn KS làm hai ông bà già cũng là khách ở KS này phải bịt mũi và vội vàng ăn cho xong rồi đứng lên do không chịu được mùi nước mắm của chúng tôi.
Thế nhưng không phải ai cũng không thích nước mắm. Trong lức Jo nấu tôi tranh thủ ra ngoài hút thuốc thì gặp một bà khách người Chile cũng ra hút thuốc. Bà ta bảo "Chúng mày nấu nướng thơm thế" Tôi bảo "À thì mượn được bếp thì nấu mấy món của dân tộc tôi cho nó dễ ăn" Bà ta bảo "À mượn được bếp à?" Mình thật thà bảo "Yes!" Bà này nhìn mình cười tinh quái, y như rằng hôm sau bà ta cũng mượn bếp nấu làm chúng tôi phải chờ.

Vấn đề nữa gặp phải là do trên này cao, không khí loãng nên nấu cơm không thể chín nổi. Thế là mấy anh em ăn cơm sống nhai trệu trạo cả miệng. May mà ko ai bị đau bụng


Thành quả của chúng tôi đây: Canh chua cá nhé






Rau cải xào thịt bò






Đỗ luộc






Cá rán






Và không thể thiếu món Vodka địa phương mà Julio đã recommend







Toàn mâm cơm



 
Last edited:
Bác TungNguyenMD ới ời, bác đi đâu cả tháng giời mà bỏ bài dang dở cùng đàn em nhỏ chực chờ từng trang viết (+ảnh) của bác thế?
Em mạnh dạn đề nghị bác đi hết Bolivia thì có khi bác nên tạo một topic mới (kiểu Đi tìm Đế chế đã mất phẩy), chứ tình hình này, bác đi đến Easter Island chắc topic này phải đến trang hai trăm linh mấy mất, đến lúc muốn tra cứu thông tin thì tìm mỏi mắt lắm ạ :S.
 
Từ bài "Ấn Độ - đại lục tinh thần" đã dẫn em đến bài này. Quả thật e rất ngưỡng mộ vốn hiểu biết của bác, đọc các bài viết của bác vô cùng sâu sắc, bọn e không chỉ được ngắm cảnh đẹp mà còn biết nhiều hơn về mọi thứ. Cám ơn bác rất nhiều!
 
Được nghỉ nên đọc một lèo 2 ngày mới xong được cái tô píc đến đoạn này mà bác chủ bỏ lửng đến hơn năm nay roài. Thôi đi ngó dc đến đâu hay đến đó cơ mà thú vị quớ kia chớ. Cảm ơn bác chủ nhà nhiều nhiều.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,366
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top