What's new

[Chia sẻ] Đóng thuyền xuôi sông Mã

image007-16082596580111088026623.jpg

#1.
Xứ Thanh vốn là nơi phát xuất mấy dòng vua trong lịch sử, lại là vùng đất sơn kỳ thủy tú. Quả là địa linh sinh nhân kiệt, người tài đời nào cũng lắm.

Đời nay.

Có anh chàng ở xứ Thanh xưng là “Lionking”, gọi tắt là King. Nhưng đấy là hắn bắt chước bọn Tuây, chứ tiếng Việt thì làm gì có cái từ ấy, vì thế anh em bạn bè thường gọi hắn là Kinh, thằng Kinh/anh Kinh. (Từ đây về sau, tôi gọi hắn là “thằng Kinh” cho nó … dân dã chứ không phải có ý gì không tôn trọng hắn đâu nhé)

Thằng Kinh này, có nhiều cái … khó nói lắm. Tuổi thì cũng lưng lửng rồi nhưng khỏe lắm – ít nhất thì có thể chứng minh bằng việc nó có thể chạy bộ vừa nhanh vừa xa. Đã thế lại nhậu tốt, bia rượu uống tì tì chã biết thế nào gọi là say. Thuốc lào cứ gọi là rít sòng sọc, xong lim dim ngóc cổ hứng chí “gáy khói” O…O…o nữa. Nó cũng khéo nghĩ (và làm) đồ nhậu.

Mỗi tội nói tục như hít thở. Cũng may là dân … Văn hóa, nên nói tục thật nhưng thỉnh thoảng cũng phun được những câu có lý.

Tạm vậy để mọi người hình dung sơ sơ ra thằng Kinh. Haha.​
 
Last edited:
10#.

Ngày 12/11 Cô-vít nguyên niên, tức năm 2020 Tây lịch, thằng Kinh vác khinh hạm đi hạ thủy chạy thử ở bãi thử Si-cu-lac, Thanh thành.

Hôm trước lão Tun có gọi nhờ thằng Tộc thực hiện vai trò tư vấn giám sát công tác nghiệm thu chạy thử khinh hạm hạt nhân cắt cỏ, chỉ nghe nó cười cười: "Vụ mai chạy thử em đoán là vui vãi, anh ạ. Cái thuyền trông như cái lá mà nó tính 3 người ngồi. Chắc phải buộc người chằng lại cho đỡ cử động gây lật thuyền 😅"

Đúng ngày giờ trọng đại, trong Sài thành lão Tun mải viết lách vớ vẩn quên mịa mất. Thốt nhiên, điện thoại của y vang lên tiếng chuông quen thuộc của ứng dụng Gia-nô. Thằng Tộc gọi video call tường thuật tại chỗ buổi thử khinh hạm tại bãi thử Si-cu-lac.

Giữa chốn văn phòng thông thống chỉ có vách ngăn cao chưa tới vai, lão Tun luống cuống ... bít mịa loa cho đỡ ồn ào gây chú ý/ảnh hưởng xung quanh (Ơ, bí mật quân sự mà cứ bô bô thì lộ mịa hết. Thiên cơ bất khả lậu nha).

Nhìn con khinh hạm xuống nước rất hùng dũng, he hé tí loa vào sát lỗ nhĩ, nghe tiếng động cơ hạt nhân cắt cỏ chạy xăng pha nhớt nổ bành bành cũng rất là ngon tai. Nhưng, cái kia mà chất 3 thằng người lên thì kinh nhỉ, kinh quá chứ không phải đùa. "Ghế lái" thì chỉ ngồi được 1 mạng, khoang mũi mà ngồi hai mạng, nhỡ khi hạm nó chúi mũi chổng đít lên, chân vịt biến thành cánh quạt, thay vì hút nước đẩy ra sau thì giờ nó thành thổi gió ra sau á? Vậy hóa ra biến cmn thành tàu đổ bộ đa năng (chạy trên nước, tuyết, bùn lầy) sử dụng động cơ cánh quạt à?

Các đàn em của thằng Kinh, có một thanh niên dũng cảm xuống thuyền cùng Kinh. Chủ yếu vì được nhường ngồi ghế lái mà thôi. Nghe tiếng máy nổ ròn tan, cậu cũng phấn khích muốn được kéo tay ga chiếc máy cắt cỏ, với lại xoay qua xoay lại cái núm lái xem nó như nào. Nhưng khi thằng Kinh nhảy lên phía mũi ... cho cân thuyền, thì thằng cu em bắt đầu bớt háo hức. Con thuyền tách bến được hơn ... 1 mét là ông em vội chìa cái mái chèo vào bờ nhờ đám quay phim trên bờ kéo vào :ROFLMAO::ROFLMAO::ROFLMAO:.

Thằng Kinh văng tục trong bụng "Thằng nhát chết, để bố xử lý công trình của bố vậy".
Nó loay hoay di chuyển về vị trí lái, kéo ga động cơ ẻn, ẻn tằng tằng, tằng ... Con khinh hạm, thái độ rất ... khinh tốc độ, cứ tà tà trôi như các cụ đi dạo bờ hồ hóng gió. Kinh ta bèn lấy mái chèo ra kích giúp. Con thuyền cứ nhổng mũi lên lừ lừ trôi theo quỹ đạo ... ngẫu nhiên.

Bọn trên bờ vừa quay cờ nhíp, vừa xì xồ bình luận rất là ... kém chuyên môn, mịa cái bọn chỉ được cái ... mồm loa. Làm thì không làm, chỉ bàn bằng mồm. Chúng mày có làm được ... cái mái chèo không? hay chỉ được cái thấy anh làm hơi ... chưa đạt, xong rồi đứng cười khả ố trên bờ? Haha, thằng Kinh nghĩ vậy thôi, chứ thuyền chạy không ổn thì nóng ruột bome, hơi đâu đấu mồm với mấy thằng em?

Hôm nay 12/11 tức là đến ngày lên đường chỉ còn có 15 ngày để xử lý gần như lại hết, từ phương án truyền động đến phương diện độ nổi, độ cân bằng của khinh hạm.
Căng như ... xe tăng :unsure:


Hạ thủy thử nghiệm khinh hạm hạt nhân cắt cỏ tại bãi thử Si-cu-lac.
 
#11.

Lếch thếch xách khinh hạm về xưởng quăng đó, xong khóa cửa đi ... nhậu mừng lễ hạ thủy con thuyền. Thành công hay không thì makeno, vẫn phải ăn mừng có cái mà hạ thủy.
Xong đêm về say cu đơ, thằng Kinh nhắn tin kể chuyện:

+ Kinh: Nay chạy thử không ổn lắm ông ạ.
- Tun: Tao biết rồi, cái đấy mà đòi nhét 3 thằng lên đem ra sông, haha
+ Kinh: Thì phải thả xuống nước mới biết được chứ, tính thì cứ tính, lúc thử mới ra vấn đề
- Tun: ờ bây giờ ra vấn đề là phải làm lại hết chứ gì? Hệ thống truyền động thua động cơ cơm; thuyền hẹp nên tròng trành dễ lật, chưa kể là độ nổi không ổn.
+ Kinh: thì đấy, em tính làm thêm hai cái phao dọc mạn cho nó ổn định, với đặt mua mẹ bộ truyền động tháo lắp nhanh 3HP của Tàu.
- Tun: lấy mẹ hai cây ống PVD cỡ 220 gắn dọc hai mạn, đảm bảo chỉ có lật ngược chứ không lật nghiên được, hehe
+ Kinh: Sài Gòn mà bàn như nông dân, ai làm thế bao giờ, hehe
- Tun: mày không làm thế, còn 15 ngày nữa tao vác mặt ra đi bằng đis nha ku
+ Kinh: À quên chưa kể với anh nhỉ, composite em làm chưa đủ thời gian nên cho xuống nước, nước nó ngấm mẹ vào lòng thuyền, giờ phải lo phơi, quạt cho khô để gia cường thêm mấy lớp, với làm đôi phao thêm, không ông lại phải tát nước suốt 90 km thì ông cmô luôn haha


Thằng Kinh nghĩ bụng: "Lão điên, cái thuyền đẹp như này mà lại cặp hai cái ống nhựa to bự dài ngoẵng dọc mạn thì trông nó ra cái củ cải gì? Đã tự làm thì cũng làm cho ra tấm ra món"
Rồi nó bắt đầu tính toán, vừa phải làm tăng độ nổi phần đuôi thuyền, vừa tăng bề ngang tổ thể để chống lật ngang thuền.
Cuối cùng nó quyết định chế hai cục phao ôm dọc theo khoảng 1/3 chiều dài con thuyền ở phía đuôi. Cũng cắt Formex dán ghép lại, bơm keo xốp vào đầy không gian bên trong, và như thường lệ: phết keo, rải bông thủy tinh, phết keo, ...
14.jpg

Làm phao tăng cường, vừa hiệu quả mà phải vừa trông nó thẩm mỹ nữa


12.jpg

Lại cắt Formex dán ghép định hình. Hai cây ống kia để cắm vào cây ống ở thân thuyền, lúc lên bờ tháo ra thuyền đi đằng thuyền, phao đi đằng phao cho đỡ tốn chỗ.


13.jpg

Bơm keo xốp đầy trong không gian bên trong chiếc phao


15.jpg

Ghép thử cặp phao vào mạn thuyền. "Thế này chỉ có lộn ngược thuyền chứ không thể lật ngang đươc" - lão Tun phán khi trông thấy thằng Kinh khoe tấm ảnh này.

Lão còn nói thêm: "thế này may ra 3 thằng mới có chỗ đặt mông, không có hai cái phao chắc chả có chỗ nhét mông, chứ nói gì việc nhích mông khi mỏi"


 
#12.

Để tháo lắp hai cái phao trợ nổi cho nhanh gọn lẹ, thằng Kinh cũng vắt tay lên trán một bữa rồi nghĩ ra phương án đặt hai ống sắt tráng kẽm D34nằm trong lòng thuyền, hai đầu hàn ốc và vít tai thỏ để xiết định vị khi lắp cái phao - cũng được đặt hai đoạn ống D27 ngang thân - đại khái lắp các modun vào nhau mất khoảng 30 giây.


z2203662044809_f30fee0ece5c580a20247503fdf8e331.jpg

Đặt ống gông gá cặp phao xong, rảnh quá Kinh ta đem sơn thuyền cho máo.

Sơn thuyền lên xong xuôi, thằng Kinh xoa tay đi vòng quanh ngắm ngó, ra chiều ưng ý lắm.
Nhưng, cái điều quan trọng nhất là bộ truyền động của động cơ hạt nhân cắt cỏ nó không đạt tí mẹ nào yêu cầu mới điên. Mỗi khi nhìn thấy cái chân vịt xinh đẹp nhỏ nhắn lòi ra ở đít thuyền, thằng Kinh lại chỉ muốn sút cho phát. (Tức khí thì thế thôi, ngu gì sút, hỏng thuyền hoặc hỏng chân thì sao? Haha)

Hệ thống truyền động "kiểu ô tô nước" đầy tâm huyết đã cho ra một kết quả ... như mứt, thua cả xe đạp nước.
Lại nhớ hồi rủ rê gạ gẫm lão Tun đi xuôi sông Mã, lão hỏi tốc độ hành trình như nào, thằng Kinh tự tin như bầu Đức: "xuôi dòng nên tốc độ khoảng 15km/h là ngon ơ, có khi lâu lâu tắt máy rồi anh em mình chèo cho nó lãng mạn, cho động cơ hạt nhân nó tái tạo phóng xạ"
Sau mấy bữa nghiến răng vừa cáu vừa tiếc, Kinh ta cũng đành ngậm ngùi ... bịt đít thuyền lại - khép lại hệ thống truyền động kiểu mô tô cắt cỏ.

z2203662044801_b81b56243ad8237d40bbbed354415ba8.jpg

Tiếc thì cũng phải bịt đít em lại thôi


z2203662044814_7948451b7b8afeaf412f3e05ef20332a.jpg

Trong thời gian nuối tiếc hệ truyền động cũ, Kinh ta tranh thủ làm bộ khung mái che nắng cho con thuyền

Sau khi quyết định thay đổi phương án truyền động, thằng Kinh bay lên mạng tìm tòi và đặt mua một bộ máy thủy của Tàu, với công suất nhi đồng 3HP, cùng động cơ hai thì tích hợp.
Như vậy phải chế thêm các chi tiết để gá lắp động cơ vào thuyền. Chuyện nhỏ với Kinh.

18.jpg

Chế thêm tấm gá bộ truyền động phía sau ót thuyền.

Nhưng có một vấn đề rất nan giải là, thời gian đã trôi về dần cuối tháng, composite không khô kịp. Không khô kịp thì thuyền xuống nước sẽ bị thẩm thấu nước vào lòng thuyền. Vì thế, Kinh ta nhất định không chịu thua, nó tận dụng mọi lúc, mọi điều kiện để phơi, hong, sấy con thuyền. Từ việc ban ngày đem ra lấn chiếm vỉa hè đón tí nắng - mỗi khi có nắng - còn buổi tối bật đèn để sấy như kiểu người ta ấp gà công nghiệp (chớ không phải kích cho cây thanh long ra trái đâu nha quý dzị).

20.jpg

Từ tranh thủ lấn chiếm vỉa hè hong nắng trong những ngày Đông xứ Thanh ...


21.jpg

... đến việc "ấp gà công nghiệp" bằng đèn điện ban đêm. Nhất quyết chạy đua với thời gian tới cùng.
 
Ủa tới đây là hết rồi hả anh Tun !? À quên, đoạn này anh bị em cô vi quật nên ngừng biên, giờ vãn chưa thấy quay lại ! :D:D
 
#13

A, em đây, em đây.
Lâu quá các bác nhỉ. Tại dịch đấy, hơn năm qua tinh dịch không, em lại mắc dịch đúng lúc cao điểm nhất ở SG nữa, cũng phải nghỉ ngơi tí cho hồi phục.
Mà cái trò nghỉ ngơi ấy, nó … sướng hơn đi cày nhiều, thành ra nghỉ ngơi quá lố. Nghỉ chán rồi, khỏe rồi thì … tranh thủ đi chơi bù mùa dịch, mãi giờ nhớ ra bằng này năm trước SG đã bắt đầu căng thẳng lắm rồi – tức là nghỉ vì dịch đã 1 cmn năm rồi. Nghỉ lâu quá cũng ươn người, nên thôi, lại moi dự án siêu khinh hạm ra viết. Tiếc quá, viết xong sớm trước khi chiến tranh Nga – Ukraina xảy ra, có khi bọn Nga sau khi bị chìm soái hạm Moskva nó đã đặt hàng thằng Kinh là con mới rồi, chứ chẳng loay hoay đi nâng cấp hai chiếc lớp Kirov như bây giờ.



Lại nói tiếp chuyện thằng Kinh chạy thử siêu hạm thất bại, bởi cái động cơ hạt nhân cắt cỏ, nên nó nhân thấy bọn Tàu mới đóng xong tàu Sơn Đông, lại rục rịch đóng chiếc mẫu hạm thứ ba, nên mới lên mạng mua mịa một bộ động cơ cho nhanh. Nó nghĩ: bọn Tàu kia, chúng mày phải phục vụ bố. Bố là người … có tiền mà, làm gì cũng phải cho nó rực rỡ.

View attachment 188184
Động cơ được chuyển từ "hạt nhân cắt cỏ" sang Diesel pha xăng siêu mạnh 3.5HP
Rồi hàng cũng đã về - dù hơi sát ngày thực chiến – chiếc máy thuyền gắn ngoài với công suất cực mạnh là 3.5HP. Thực ra nó có lẽ cũng chỉ là cái máy cắt cỏ chạy ghe thuyền mà thôi. Thằng Kinh đặt mua trên mạng, mãi còn cách vài ngày vác khi hạm đi thì động cơ mới về. Muộn còn hơn không.
Thằng Kinh rít thuốc lào roét roèn roẹt một hơi xong, bèn … lột sạch quần áo của em động cơ, nâng nâng nắn nắn một gồi rồi gật gù (nghĩ bụng): chắc là phải được cmnr.

View attachment 188185
Gá lắp động cơ vào khinh hạm, trông cũng được chứ nhỉ?
Kinh ta đem gắn thử vào bộ gá trên siêu tàu, kê cả lũ lên (tưởng mệt vãi, nhưng chẳng qua chỉ cần kê cái ghế vào đít tàu là đủ để chân vịt không chạm đất). Nó đổ xăng pha nhớt vào bình nhiên liệu, nắm lấy đầu sợi dây khởi động, giật phẹt một phát. Máy nổ. Tiếng máy 2 thì với dàn hơi khổng lồ, nổ nghe cứ “panh panh” một cách chậm rãi. Hai thì mà, đâu có gấp gáp như máy 4 thì đâu haha.

View attachment 188186
Thử xong rồi. Lại sấy tiếp nha. Khinh hạm mà còn tiếp tục ngấm nước thì có thể thành tàu ngầm trên sông Mã lắm.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,080
Bài viết
1,149,355
Members
189,866
Latest member
cowkuk
Back
Top