What's new

[Chia sẻ] Du hí Vân Nam (Côn Minh - Đại Lý - Shangrila - Lệ Giang) - Tháng 06/2018

Part 1: Vé máy bay, visa, hành lý, hotel, đi lại, ăn uống
Part 2: Lịch trình cụ thể, địa điểm tham quan
Lịch trình: 9 ngày (7/6 - 15/6/2018)

Côn Minh (1) - Đại Lý (2) - Shangri-la (1) - Lệ Giang (2) - Côn Minh (1)
Vé máy bay: Có 2 lựa chọn:
Air Asia: Bay từ HCM - Transit KLU - Côn Minh - Tổng chi phí tầm 6tr/người. Đám tụi mình bay 6 người nên lần đó đi theo phương án này. Tuy nhiên thời gian quá cảnh hơi dài với mệt mỏi, nên nếu bạn nào tình hình tài chính tốt hơn nên chọn phương án 2.
Note: Trên máy bay có phát tờ Immigration có 2 liên. Nộp lại tại hải quan 1 liên, mình giữ 1. Đừng làm mất liên còn lại nếu không muốn bị làm khó dễ tại khâu xuất cảnh nha.
China Easten/Southern Airlines: Bay trực tiếp từ TPHCM - Côn Minh - Tổng chi phí tầm 7-8tr/người
2. Visa
Tự túc: Tự túc thì tầm 4 ngày làm việc sẽ có visa - Phí: 60 USD.
Dịch vụ: Bọn mình thuê dịch vụ phí là 105USD. Do đợt tháng 06 này nghe nói visa Trung Quốc xét rất kĩ, dễ bị fail, đặc biệt là với những ai đã đi Taiwan, vì vậy cả đám thấy rủi ro quá nên quyết định bỏ tiền thuê dịch vụ làm cho an toàn. Tuy nhiên, sau khi làm, thì bà con nên thuê dịch vụ để làm visa ngoài Hà Nội khả năng đậu cao mà rẻ hơn. Ngoài ra, vì tình huống bất ngờ, em nó có moi móc được 1 bến đỗ bao đậu (4tr5) cho những ca khó. Nếu chẳng may ai cần thì pm riêng nhá.
3. Hành lý
Thuốc: Đau bụng, cảm, sốt, tiêu hóa (cái này quan trọng, vì đồ ăn TQ bị dầu mỡ thấy khó tiêu dã man)
Các vật dụng khác: Dù, áo mưa (tụi mình đi vào mùa mưa), nón, dép, khăn giấy (quan trọng nha, nhiều nhà vệ sinh TQ hem có giấy vệ sinh đâu)
Đồ ăn: Jambon (highly recommend vì ăn chung với cháo trắng buổi sáng, bao ngon), tương ớt (trời má ơi, qua đó thèm một giọt tương ớt vì họ chỉ ăn tương cà và sa tế T T), bánh linh ta linh tinh tùy sở thích
Sim 3G: Mua sẵn bên VN, nghe giang hồ nói bên đó không bán nữa rồi
Pin sạc dự phòng: Dưới 1000mA để khỏi bị bỏ ra tại hải quan
App: Bên TQ cấm facebook, google các thể loại nên bắt buộc phải install hết các app này:
- Wechat: Cực kì quan trọng, mọi free wifi hoặc hotel wifi đều được access thông qua Wechat, nên bạn nào không cài đặt sẵn qua đó đau đớn vô cùng. Chưa kể, bên TQ dân tình liên lạc với nhau bằng app này nữa, nên cứ phải gọi là app thần thánh.
- VPN: Dùng VPN Proxy (có biểu tượng chìa khóa màu xanh lá cây) - dùng free luôn, mỗi khi cần vô FB thì mở VPN lên.
- Maps. me: Dùng giống google map, download trước map để sử dụng offline.
- Translator: Một phần mềm thần thánh khác với những anh chị em không biết tiếng trung. Download trước English, Chineses (Traditional) để sử dụng được offline. Cái này dùng i chang google translate thôi, tuy nhiên có dịch được hình ảnh nữa. Bên TQ rất ít bà con biết tiếng Anh, nên không có app này thì điếc luôn. Cứ gõ tiếng anh zô rồi nhờ nó transalte ra tiếng Trung rồi đưa cho họ đọc là okela hết.
- Cốc cốc: Vô search được google, nên cũng quan trọng không kém.
4. Hotel
Kunming: Kunming Upland International Youth Hostel (昆明倾城国际青年旅舍) . Highly recommend cho hostel này: Biết tiếng Anh, phòng ok, sạch sẽ, wifi vivu, có thể check in nhận phòng sớm. Hostel có hệ thống rộng rãi ở TQ, nên nếu ai đi thì nên refer để book.
Dali: Land of Peach Blossom Inn 大理桃源秘境客栈 . Cực kì highly recommend luôn. Khách sạn sạch sẽ, chú chủ hotel biết tiếng anh, thân thiện, nhiệt tình, cute vô đối. Chú còn book dùm luôn vé xe bus, dẫn ra tận nơi. Xe chất lượng cao, xịn, đúng giờ, chạy an toàn.
Shangri-la: Shangajoy Seasons Inn - 香格里拉香悦四季客栈 . Khách sạn này cũng bình thường, được cái là biết nói tiếng anh với có món lẩu bò Yak khá ngon, chứ điều kiện phòng không thích cho lắm, không được sạch sẽ như mong đợi.
Lijiang: Garden Inn: Hotel này chắc quá nổi tiếng trên các trang review của Việt Nam vì người VN ở đây nhiều, chủ hotel nói được tiếng Anh, gần khu phố cổ nữa. Tuy nhiên, leo lên con dốc của hotel đúng nản luôn, vừa cao, vừa dốc....Nên ai mang hành lý nhiều nên cân nhắc.
5. Đi lại
Taxi: Tụi mình di chuyển chính giữa các địa điểm ăn chơi là taxi, do bên này taxi không đắt lắm. Xe màu xanh lá là 4 chỗ ngồi, màu xanh da trời là 6 chỗ. Phần lớn là taxi 4 chỗ ngồi, họ có mở đồng hồ tính tiền đàng hoàng nên không có gì phải lo lắng bị chặt chém. Nhóm nào đi đông thì 2 xe hoặc là tìm xe 6 chỗ ngồi vẫn có nhưng ít hơn. Tuy nhiên, xe 6 chỗ thì phải trả giá trước khi leo lên nha.
Bus: Bus này không phải di chuyển trong thành phố mà là để đi xa giữa các tỉnh. Vì Shangri-la không có train nên bắt buộc đi bằng bus (như xe khách bên mình). Vé xe bus thì bà con đến các bus station mua trước 1 ngày, đến trước giờ khởi hành tầm 30p là ok. Còn không thì nhờ hotel book dùm, nhưng cũng hên xui vì có hotel họ để tự xử.
Train: Train thì nên book online trước vì rất dễ hết vé. Có thể book trước ở VN tại trang https://english.ctrip.com/trains/book. Trong này vừa book được train, flight, hotel luôn. Có rất nhiều loại ghế trên tàu như ở VN: ngồi, giường nằm cứng, mềm...Book và thanh toán bằng Visa, Ctrip sẽ gửi ticket information về email. Đến ngày đi, đến station trước giờ khởi hành khoảng 2h để lấy vé tàu và tìm entrance. Lưu ý, ga tàu của TQ cũng rộng, và phải qua 2 trạm kiểm soát (ở Côn Minh), và lại đông nữa nên đừng đến sát giờ quá dễ bị trễ. Nếu không sure là cổng khởi hành của mình là số mấy, tầng mấy thì cứ đến tìm mấy anh an ninh ở ga mà hỏi. Nhiệt tình hướng dẫn và chỉ bảo, không cần phải lo lắng.
6. Ăn uống
Ăn uống bên TQ khổ quá đi mất, em nó không thấy ngon gì cả, ngoài món Lẩu bò + bánh ngô + nước gạo rang và Cháo trắng + sữa đậu nành. Còn lại thấy món ăn toàn là nhiều dầu, khẩu vị nhạt, cộng thêm thịt cứ có mùi sa tế, muốn đầu hàng luôn. Được biết không nên ăn uống trong các foodcourt tại phố cổ, vừa không sạch lại không ngon. Ah, theo thói quen, bên TQ rất hay uống trà nóng, thấy cũng tốt. Đồ ăn dầu mỡ, nhâm nhi ly trà nóng dễ tiêu hóa :)). Đám mình có recommend một vài nên ăn uống lý tưởng:
Côn Minh: HongDou Yuan (红豆圆) gần (Wenlin Jie 文林 街) . Địa chỉ: No. 142 Wenlin Street, Côn Minh (文林街142号). Signature dishes: crispy fried red beans 酥红豆 (su hong dou.) and 水煮肉 (thịt luộc), peppery beef (晾白肉 - liàng báiròu), cá chua ngọt (松鼠鱼 - sōngshǔ yú). Menu có hình, nên nhìn hình chọn món, món ăn hơi cay nhớ dặn ít cay.

Dali: Emma (có menu tiếng Anh). Đám mình tới trễ quá tầm 9h tối nên đóng cửa luôn, bà con tranh thủ đi sớm nếu muốn thử

Shangri-la:
- Lẩu bò Yak tại hotel luôn, ngon (đừng ăn bò viên chiên), còn lại ok kể cả bánh ngô, 6 đứa kêu liền 2 cái ăn cho bỏ thèm, bỏ đói những ngày trước.
34818850_1380290265404035_4808152056068046848_o.jpg


- Tavern restaurant- Add: Shangbala Oldstreet in the Oldtown | Middle of Shangbala Oldstreet near by Drogon cloud hostel, Hạt Shangri-La. Món ăn Hàn Quốc ngon bá cháy, sau bao tháng ngày đói ròng rã, ăn không được thức ăn dầu mỡ, tới đây cứ như cứu đói. 6 đứa ăn như chưa bao giờ được ăn, hương vị quen thuộc từ các quán Hàn xẻng ở SG đã về T T

Lệ Giang: Bún qua cầu Vân Nam (过桥米线 – Guo Qiao Mi Xian). Hình ảnh quán này là lấy trên review chỗ khác, còn đám mình ăn ở quán cách đường hẻm vào Garden Inn khoảng 2 căn nhà. Ăn chỗ này 2 ngày liên tiếp, thấy Bún qua cầu cũng ngon, dễ ăn. Sáng sáng ăn cháo, uống sữa đậu nành healthy.

Trên đây là part 1, tối rảnh viết tiếp part 2 lịch trình đi chơi, khám phá Vân Nam.
 
Last edited:
Cảm ơn ngongo75 và Haitrang29 nhiều nhé, email của mình là [email protected], bạn gửi giúp mình cách đăng ký mua sim bên TQ với nhé, vì có khả năng lịch trình của mình sẽ nhiều hơn 7 ngày. Cảm ơn rất rất nhiều ?
Chào bạn, cũng do đi hơn 7 ngày nên mình sang ZTQ mới mua sim dành cho khách du lịch. Khi mua xuất trình hộ chiếu. Nhưng mua sim ở TQ k tiện như các nước khác làm mình mất 1 buổi đi chơi vì làm sim. Mình có kể lại ở đây. Ngoài ra, sim TQ mình làm tuần đầu tiên gần như k dùng dc 3G,4G, cũng k đăng ký dc WEchat, mình cũng nói rõ trong bài của mình, bạn đọc nhé, vì còn đến mỗi nơi lại có tình huống phát sinh nữa.
 
Chào bạn, cũng do đi hơn 7 ngày nên mình sang ZTQ mới mua sim dành cho khách du lịch. Khi mua xuất trình hộ chiếu. Nhưng mua sim ở TQ k tiện như các nước khác làm mình mất 1 buổi đi chơi vì làm sim. Mình có kể lại ở đây. Ngoài ra, sim TQ mình làm tuần đầu tiên gần như k dùng dc 3G,4G, cũng k đăng ký dc WEchat, mình cũng nói rõ trong bài của mình, bạn đọc nhé, vì còn đến mỗi nơi lại có tình huống phát sinh nữa.
Bạn cho mình hỏi ở Việt Nam thì mua sim Trung Quốc ở đâu uy tín vậy? mình đi 8 ngày
Cám ơn bạn
 
Bạn cho mình hỏi ở Việt Nam thì mua sim Trung Quốc ở đâu uy tín vậy? mình đi 8 ngày
Cám ơn bạn
Thực sự sim Trung ở Việt Nam mình chưa mua bao giờ nên k biết chỗ nào uy tín, mình cũng chỉ search trên mạng thôi bạn ạ.
 
@ngongo75 @Haitrang29
Cảm ơn thông tin hữu ích của 2 bạn. Mình đang lên kế hoạch đi Côn Minh + Lệ Giang từ HCM. Mình định ở Côn Minh 1 ngày, phân vân có nên đi Thạch Lâm hay là chọn các điểm khác trong thành phố. Thạch Lâm tiếng tăm quá nổi nhưng mình lại ít thấy các review hay nhiều hình ảnh đẹp ở chỗ này. Hai bạn đi rồi có thể cho mình thêm thông tin về chỗ này không ?
 
@ngongo75 @Haitrang29
Cảm ơn thông tin hữu ích của 2 bạn. Mình đang lên kế hoạch đi Côn Minh + Lệ Giang từ HCM. Mình định ở Côn Minh 1 ngày, phân vân có nên đi Thạch Lâm hay là chọn các điểm khác trong thành phố. Thạch Lâm tiếng tăm quá nổi nhưng mình lại ít thấy các review hay nhiều hình ảnh đẹp ở chỗ này. Hai bạn đi rồi có thể cho mình thêm thông tin về chỗ này không ?

Mình cũng đi Côn Minh 1 ngày, và có đi Thạch Lâm, đúng là Thạch Lâm ít ng Việt đi, ít thông tin, nên mình có viết bài review lại đây bạn xem nhé, Côn Minh https://www.phuot.vn/threads/du-hi-van-nam-con-minh-dai-ly-shangrila-le-giang-thang-06-2018.357764/ còn bài Thạch Lâm tiếc mình chưa viết xong, không biết bao giờ bạn đi nhỉ?
 
Mình cũng đi Côn Minh 1 ngày, và có đi Thạch Lâm, đúng là Thạch Lâm ít ng Việt đi, ít thông tin, nên mình có viết bài review lại đây bạn xem nhé, Côn Minh https://www.phuot.vn/threads/du-hi-van-nam-con-minh-dai-ly-shangrila-le-giang-thang-06-2018.357764/ còn bài Thạch Lâm tiếc mình chưa viết xong, không biết bao giờ bạn đi nhỉ?
Chào bạn, mình đã đọc.....1 seri bài về Vân Nam trên blog của bạn rồi. Rất hay và hữu ích. Mình đang hóng tiếp bài về Thạch Lâm của bạn đây :p

Nhóm mình dự định đi vào tháng 4/2019 - tuần 1 hoặc tuần 2. Tụi mình đi Côn Minh 1 ngày + Lệ Giang 3 ngày, vì thời gian được nghỉ phép cũng hạn hẹp nên tụi mình đành bỏ qua Đại Lý và Shangrila. Thời điểm đầu tháng 4 ổn chứ bạn !?

P/S: Mình có thêm 1 plan phụ, thay Côn Minh bằng Đại Lý. Không biết việc di chuyển và phương tiện CM --> Dại Lý --> LeGiang có thuận tiện không hả bạn. Từ HCM bay sang CM, ngủ lại 1 đêm, sáng hôm sau đi Đại Lý - ngủ lại 1 đêm, sáng tiếp nữa từ DL đi LG.
 
Last edited:
Chào bạn, mình đã đọc.....1 seri bài về Vân Nam trên blog của bạn rồi. Rất hay và hữu ích. Mình đang hóng tiếp bài về Thạch Lâm của bạn đây :p

Nhóm mình dự định đi vào tháng 4/2019 - tuần 1 hoặc tuần 2. Tụi mình đi Côn Minh 1 ngày + Lệ Giang 3 ngày, vì thời gian được nghỉ phép cũng hạn hẹp nên tụi mình đành bỏ qua Đại Lý và Shangrila. Thời điểm đầu tháng 4 ổn chứ bạn !?

P/S: Mình có thêm 1 plan phụ, thay Côn Minh bằng Đại Lý. Không biết việc di chuyển và phương tiện CM --> Dại Lý --> LeGiang có thuận tiện không hả bạn. Từ HCM bay sang CM, ngủ lại 1 đêm, sáng hôm sau đi Đại Lý - ngủ lại 1 đêm, sáng tiếp nữa từ DL đi LG.
Theo mình thì mình thích Đại Lý hơn, Thạch Lâm chỉ là phát sinh sau, ban đầu tụi mình không tính đi. Phương tiện di chuyển khá là dễ dàng, bạn cứ mua vé tàu đi thôi. Đại Lý có Tam Tháp đẹp, cũng k tốn kém chi phí như đi Thạch Lâm, tuy nhiên đó là nếu bạn thích chùa, còn nếu thích cảnh thiên nhiên, đá này nọ thì Thạch Lâm (nhưng đắt gần 800K/người). Còn lựa chọn nữa thì mình vote bạn đi Shangrila hơn cả 2 chỗ kia. Bạn xem tham khảo nhé :)
 
Theo mình thì mình thích Đại Lý hơn, Thạch Lâm chỉ là phát sinh sau, ban đầu tụi mình không tính đi. Phương tiện di chuyển khá là dễ dàng, bạn cứ mua vé tàu đi thôi. Đại Lý có Tam Tháp đẹp, cũng k tốn kém chi phí như đi Thạch Lâm, tuy nhiên đó là nếu bạn thích chùa, còn nếu thích cảnh thiên nhiên, đá này nọ thì Thạch Lâm (nhưng đắt gần 800K/người). Còn lựa chọn nữa thì mình vote bạn đi Shangrila hơn cả 2 chỗ kia. Bạn xem tham khảo nhé :)

Đúng là vé vào cửa du lịch ở Trung Quốc đắt lắm, 100-200 tệ, đổi ra toàn 400-900 k tiên Việt, nên xót lắm. Do cá tính từng ng thôi, thích chùa chiền thì đi những ngôi chùa lớn chẳng hạn. Thích tự nhiên thì đi tự nhiên, như mình do thích Kim Dung lão gia nên đi Đại Lý! ;) Nếu đi Trung Quốc bạn nên làm thẻ Sinh viên quốc tế ISIC, nếu bạn qua 22 tuổi thì làm IYTC, mình đã làm rồi để giảm giá vé, đỡ tiếc công đi. Cách sử dụng như video này:
bạn tham khảo nhé, đương nhiên mình đang nói là làm thẻ thật, k phải thẻ giả!
 
Chào bạn, mình đã đọc.....1 seri bài về Vân Nam trên blog của bạn rồi. Rất hay và hữu ích. Mình đang hóng tiếp bài về Thạch Lâm của bạn đây :p

Nhóm mình dự định đi vào tháng 4/2019 - tuần 1 hoặc tuần 2. Tụi mình đi Côn Minh 1 ngày + Lệ Giang 3 ngày, vì thời gian được nghỉ phép cũng hạn hẹp nên tụi mình đành bỏ qua Đại Lý và Shangrila. Thời điểm đầu tháng 4 ổn chứ bạn !?

P/S: Mình có thêm 1 plan phụ, thay Côn Minh bằng Đại Lý. Không biết việc di chuyển và phương tiện CM --> Dại Lý --> LeGiang có thuận tiện không hả bạn. Từ HCM bay sang CM, ngủ lại 1 đêm, sáng hôm sau đi Đại Lý - ngủ lại 1 đêm, sáng tiếp nữa từ DL đi LG.

Nghe bạn nói đã đọc mà cảm thấy vui quá, hi vọng giúp ích được bạn ít nhiều. Mình sẽ trử lời các câu hỏi của bạn như thế này nhé!
1. Bạn đi vào tháng 4 mình nghĩ là tuyệt rồi, thời tiết vừa phải, bạn đi đầu tháng là canh nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương đúng k? Mình cũng đi như thế! :cool:
2. Phượng tiện đi Côn Minh - Đại Lý - Lệ Giang rất tiện, đi tàu liền 1 cung luôn, đi Lệ Giang bạn p qua Đại Lý, nếu bạn đã đọc bài, thì mình cũng nói đến chi tiết này. Tốt nhất đi Đại Lý, Lệ Giang bạn đi chuyến đêm vì ngồi tàu cũng hết ngày, đỡ tốn thời gian.
 
Cảm ơn 02 bạn ngongo75 và haitrang29
Hai bạn tư vấn thế này, chắc mình sẽ chuyển plan, bỏ Côn Minh, dành ngày đó đi Đại Lý (được nữa ngày) =)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top