What's new

[Chia sẻ] Đường đến lăng tẩm 9 vị vua nhà Nguyễn ở Tây Nam thành phố Huế

Đường đến 9 lăng tẩm 11 vị vua nhà Nguyễn ở Tây Nam thành phố Huế

ĐƯỜNG ĐẾN 9 LĂNG TẨM 11 VỊ VUA NHÀ NGUYỄN Ở TÂY NAM THÀNH PHỐ HUẾ

I | 9 Lăng tẩm 11 vị vua nhà Nguyễn ở Tây Nam Thành phố Huế​

Triều Nguyễn có 13 vị vua. Ngoài vua Hàm Nghi và vua Bảo Đại được chôn cất ở Pháp, 11 vị vua còn lại được an táng lăng tẩm tại Việt Nam.

Thừa Thiên Huế hiện nay có 9 lăng vua nhưng thực tế chỉ có 8 lăng vì lăng vua Kiến Phúc (Bồi lăng) nằm trong khuôn viên của lăng vua cha Tự Đức (Khiêm lăng). Lăng vua Hiệp Hoà được người dân Huế xây dựng năm 2013 (vua Hiệp Hoà là phế đế nên không được xây cất lăng mộ) nên công trình này không nằm trong diện bảo tồn của danh sách lăng tẩm các vua nhà Nguyễn của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế. Danh sách này vì vậy chỉ có 7 lăng.

9 Lăng tẩm các đời vua Nguyễn ở Tây Nam thành phố Huế
bao gồm:
- Thiên Thọ lăng (lăng Gia Long)
- Hiếu lăng (lăng Minh Mạng)
- Xương lăng (lăng Thiệu Trị)
- Khiêm lăng (lăng Tự Đức)
- An lăng (lăng Dục Đức, Thành Thái và Duy Tân)
- Bồi lăng (lăng Kiến Phúc)
- Lăng Hiệp Hoà
- Ứng lăng (lăng Đồng Khánh)
- Tư lăng (lăng Khải Định)

Lăng Minh Mạng, lăng Tự Đức và lăng Khải Định là 3 công trình lăng tẩm có kiến trúc công phu nhất nên thường được biết đến rộng rãi hay đưa vào chương trình tham quan của các công ty du lịch và có thu phí cổng 55 ngàn/ vé. Lăng Thiệu Trị đang được trùng tu nên đã bắt đầu nhận tiền vé của du khách (30 ngàn/ vé – Thời giá giữa tháng 1 năm 2015). An Lăng và Ứng lăng miễn phí vé vào cổng. Lăng Hiệp Hoà là lăng hiếm người biết đến nhất có vị trí nằm giữa rừng, trong khu nghĩa trang thành phố nên không thu phí.

Thời lộ tốt nhất để đi 9 lăng vua Nguyễn là hai ngày bằng phương tiện xe máy. Một ngày để đi các lăng vua Gia Long, Minh Mạng và Khải Định ở vị trí khá xa. Một ngày để đi 5 lăng còn lại: Khiêm lăng, Bồi lăng, Xương lăng, lăng Hiệp Hoà và An lăng.

Điểm mốc bắt đầu tốt nhất để các bạn có thể đi hết tất cả 9 lăng là Đàn Nam Giao ở cuối đường Điện Biên Phủ. Khoảng cách từ trung tâm thành phố đến Đàn tương đương với đoạn đường từ Ngã 4 Hàng xanh/ Ngã 6 Cộng Hoà đến Dinh Độc Lập. Nhìn trên bản đồ có thể các bạn thấy xa nhưng với những người đã quen ngang dọc trên đường phố Sài Gòn, từ quận 10 đến Bình Thạnh chỉ như một cái búng cức mũi thì chắc chắn, bạn sẽ thấy đường đến sơn lăng gần hơn bạn nghĩ rất nhiều.

Vật dụng cần thiết nhất khi đi các bạn nên chuẩn bị là nước suối và dù. Vì mỗi lăng sẽ tham quan trong thời gian không ngắn nên nón không thật sự hữu ích. Ngoài ra, với những bạn hiếm khi phải đi bộ nhiều, chỉ cần hoàn thành một lăng hai chân bạn sẽ rã rời, dù là một công cụ tốt để thay cho gậy. Dù còn tốt hơn nón cho một ngày mưa, che cây dù trong suốt đi vòng vòng quanh lăng nhìn rất là.. bảnh.

Tại sao các lăng tẩm lại nằm ở hướng Tây Nam. Câu trả lời sẽ xuất hiện trong các phần kế tiếp.

Gloree D. Om
 
Last edited:
Re: Đường đến lăng tẩm 9 vị vua nhà Nguyễn ở Tây Nam thành phố Huế

Hiện tại |

55k/ vé/ người/ lượt cho các lăng Minh Mạng, Tự Đức (Kiến Phúc) và Khải Định; 30k/ vé/ người/ lượt cho lăng Thiệu Trị.

Từ 1/4/2015 |

100k/ vé/ người/ lượt cho các lăng Minh Mạng, Tự Đức (Kiến Phúc) và Khải Định; 40k/ vé/ người/ lượt cho lăng Gia Long, Thiệu Trị và Đồng Khánh nhe bạn.
 
Re: Đường đến lăng tẩm 9 vị vua nhà Nguyễn ở Tây Nam thành phố Huế

Đường vào lăng !!

P1060551 by thienbao1165, on Flickr

Nhà bia lăng TỰ ĐỨC !

P1060466 by thienbao1165, on Flickr

Hào và bờ thành ! ( Thành xây xương lính ,hào đào máu dân ! )

P1060464 by thienbao1165, on Flickr

Lăng KHẢI ĐỊNH ! Hai hàng Quan ,quân đứng hầu hai bên đường lên điện chính !

P1060554 by thienbao1165, on Flickr

P1060555 by thienbao1165, on Flickr

Lăng !

P1060595 by thienbao1165, on Flickr
 
Re: Đường đến lăng tẩm 9 vị vua nhà Nguyễn ở Tây Nam thành phố Huế

Thời điểm mình đi thì 55k cho 3 lăng Minh Mạng, Tự Đức (Kiến Phúc), Khải Định và 30k cho lăng Thiệu Trị.
Từ 1/4/2015 giá vé vào cổng tăng lên 100k cho 3 lăng và 40k cho lăng Gia Long, Thiệu Trị và Đồng Khánh nhe bạn.
 
Re: Đường đến lăng tẩm 9 vị vua nhà Nguyễn ở Tây Nam thành phố Huế

Vị trí và chỉ dẫn đường đi đến các lăng khá chi tiết. Cám ơn Bác chủ Thớt đã chia sẻ, ghi vào Note để làm tư liệu cho chuyến đi Huế vào lần tới của mình.
 
Re: Đường đến lăng tẩm 9 vị vua nhà Nguyễn ở Tây Nam thành phố Huế

Có dịp em ra Huế tham quan 1 chuyến. Em toàn đi ngược vào miền nam.
 
Re: Đường đến lăng tẩm 9 vị vua nhà Nguyễn ở Tây Nam thành phố Huế

May quá, mình đi trước 1/4 nên vé 55k/người. Mình cũng chỉ đi 3 lăng Tự Đức, Minh Mạng và Khải Định. Đường đi nắng chói chang, phải đeo khăn che mạng đeo kính cẩn thận nếu đi xe 2 bánh nha các bạn.

Tuy nắng và khô, nhưng bù lại khi đến thăm lăng thì ko còn gì để nói, quá đẹp. Ấn tượng nhất là kiến trúc đá ở lăng Khải ĐỊnh, nó mới hoàng tráng, tinh tế và nghệ thuật làm sao ý <3 <3 <3

Các bạn nên đi thêm Huyền Không Sơn Thượng, là một chùa rất đẹp và phong cảnh hữu tình, mình ko nhớ rõ lối đi; nhưng chạy ngược từ cầu Trường Tiền, qua chùa Thiên Mụ, rồi đi thẳng độ 6-7 km nữa là tới. Trên đường sẽ băng qua cánh đồng lúa xanh mơn mởn ngút mắt (cảm giác cánh đồng lúa miền Trung nó khác lạ so với miền Bắc á, bao quanh là núi và thiên không xanh bao la), rồi đi qua con đường đất (hơi xấu đi 1 tý) độ 2km là tới Huyền Không Sơn Thượng. Các bạn nên đi lúc sáng hoặc lúc 4h hơn, khi đến chơi vãn cảnh chùa thì cũng ngót nghét 5h30 đúng lúc hoàng hôn, cảnh cũng rất đẹp và nên thơ.
Ấn tượng của mình về chùa không chỉ là cảnh thiên nhiên và chùa chiền giao hòa, mà cả những đụn lan mơn mởn, cây cối xanh tươi chen nhau giữa muôn màu hoa, chùa thì be bé thôi nhưng khuôn viên rộng thoải mái. Và đặc biệt thích nhất nữa là những hướng dẫn, lời khuyên của Phật bên trong toàn là tiếng Việt chứ không hề có tiếng Hán nào. Cảm giác như bước vào ngôi chùa thuần Việt đích thực ý.
 
Re: Đường đến lăng tẩm 9 vị vua nhà Nguyễn ở Tây Nam thành phố Huế

Chân thành cám ơn bác Gloree D. Om đã chia sẻ, mình đã dựa vào bài này của bác để thực hiện chuyến đi đến lăng tẩm của các vị vua triều Nguyễn (mình đi ngày 17/6), mình xin review sơ qua, bài review chi tiết mình sẽ đăng khi có thời gian.

- Thiên Thọ Lăng, đường đi đã dễ hơn rất nhiều so với chỉ dẫn, đi theo đường cầu mới theo chỉ dẫn của bác Gloree D. Om là có thể chạy phà phà rồi, vì đường nhựa đã rải đến tận lăng, bảng chỉ dẫn cũng rất nhiều, không sợ lạc. Trên đường đến Thiên Thọ Lăng, bạn có thể ghé lăng Trường Cơ (lăng của Nguyễn Hoàng, khởi tổ của dòng họ Nguyễn Phúc này), lăng Trường Thanh ( lăng của chúa Nguyễn Phúc Chu)
- Hiếu Lăng, đi theo chỉ dẫn của bác Gloree D. Om, lăng khá hoành tráng và bề thế.
- Xương lăng, nằm giữa cánh đồng, khá thơ mộng, tuy nhiên rất vắng, lúc mình đến thì chỉ có duy nhất mỗi mình viếng thăm
- Khiêm lăng, khá nổi tiếng rồi, mình không nói thêm nữa
- An lăng, đúng như bác Gloree D. Om nói thì bác bảo vệ ở đây khá khó tính, mình xin mãi mà vẫn không được vào viếng điện thờ, tính lủi thủi bỏ về thì khi đi qua bên phần lăng thấy có người đang quét dọn, cổng mở nên mình nhào vô luôn :D
- Bồi lăng, dù cùng khuôn viên của Khiêm lăng nhưng chẳng thấy ai lui tới
- Lăng Hiệp Hòa, nằm khá gần Đền thờ Huyền Trân Công Chúa, bạn phải căng mắt thật kĩ nếu không rất dễ đi vượt qua lăng này. Lúc mình ghé thì không còn cây chổi nào như bác Gloree D. Om nói
- Ứng lăng, đang trùng tu, mình ghé vào chụp được vài tấm ảnh thì bị bác bảo vệ phát hiện đuổi ra :v
- Tư lăng, mình không ghé do không còn đủ thời gian
 
Re: Đường đến lăng tẩm 9 vị vua nhà Nguyễn ở Tây Nam thành phố Huế

Cho hỏi đường đến lăng Gia Long ô tô có đi được không nhỉ?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,944
Latest member
mahormonu81
Back
Top