What's new

[Chia sẻ] Đường sang nước lạ

Gần đây có phong trào của các cháu teen đi Trương Gia Giới, Phượng hoàng cổ trấn về chụp ảnh ảo vãi. Làm cái thằng hồi teen như em cũng xốn xang. Mà xét về độ máu thì tuy già nhưng chắc gì em đã thua bọn trẻ. Thế là quyết tâm phải sang đó xem nó ra răng? Cũng may nhà vừa bán được lứa lợn, thế là thằng nông dân như em giắt tiền vào lưng và quyết tâm sang bên đó xem nó như thế nào về còn chém gió với bà con. Và quan trọng là phải chụp cái ảnh check in sống ảo cái.

Nói thì dễ, nhưng làm mới khó. Tuy là quốc gia láng giềng, anh em môi hở răng lạnh, núi liền núi, sông liền sông.... nhưng sang TQ không hề dễ các bác à. Cái rào cản đầu tiên là ngôn ngữ.
Không giống như các quốc gia khác, ít nhiều vẫn có người nói được tiếng Anh. Thì TQ đến 90% dân chúng không nói được bất kỳ một ngoại ngữ nào. Nhất là vùng núi như em định đi thì tỷ lệ có lẽ đến 99%. Và khi em sang có lẽ như thế thật.
Ngoài tiếng nói ra thì chữ viết của họ loằng ngoằng rắc rối bcm. Nhìn vào như nhìn bức vách, nên có google một vấn đề gì chắc chắc không thể làm được. Chưa kể chính phủ bên đó còn cấm google, facebook.... hoạt động trên đất nước họ nữa. Nên đi kiểu backpacking như mọi khi em đi thì khác gì đâm đầu vào núi. Loay hoay một hồi rồi em cũng quyết định đi tour.
nla.jpg
 
Ở đây họ bán những cái bùa, bên trên ghi nguyện ước gì đó, em cũng chẳng hiểu. Nhưng đoán là cầu cho có rượu ngon, gái đẹp rồi treo lên cái cây này. Thấy bảo thiêng lắm, được như ý ngay. Vốn tính tham như nông dân, nên em cũng định mua một cái, nhưng vào hỏi có Việt version không. Nhưng không có chỉ có Tàu version thôi, nên em không mua. Nhỡ nó biết mình là dân Việt nó đưa cho dòng chữ Trường Sa, Hoàng Sa là của Trung quốc. Rồi em không biết mà treo lên thì em mắc tội phản quốc à? :))




 
Em đọc được ở một góc quảng trường có bảng hiệu bằng tiếng Anh. Nói đây là quảng trường Waving hand (Dịch cmn là quảng trường vẫy tay)
Vào những đêm lễ hội, các chàng trai cô gái người Dong (chắc là một bộ tộc) đốt lửa trong lò. Và khi nhạc nổi lên những bài hát đồng quê được cùng ca hát. Những cô gái ngực trần bóng nhẫy sẽ lắc lư theo ngọn lửa. Những chàng trai người đông sẽ uốn éo nhẩy theo. Và dưới ánh lửa họ tìm đến nhau, cùng nhau nhẩy múa, ca hát và làm những việc gì chỉ có trời mới biết.

Cũng may hôm em đến không tổ chức lễ hội các bác à. Chứ không em bị cô gái người Dong gì đó bỏ bùa cmnr. Chắc bây giờ đang ú ớ học tiếng Trung chứ không ngồi đây gõ phím hầu các bác được.
À mà nói chuyện bùa ngải, cái vùng Tương tây này nổi tiếng về bùa ngải yêu các bác à. Thấy bảo nhiều khi chỉ cần nó động vào người một cái thôi là không thể dứt ra được. Người Thổ gia làm bùa cũng tốt mà người Miêu làm ngải cũng tài. Thế nên trong nhữug ngày ở bên nước "bạn", em cứ khư khư, thấy con gái là tránh xa. Chứ nhỡ đâu nó bắt về làm phi công thì chết. Trên thực tế em nhìn thấy nhiều người dân tộc nơi đây, chồng thì to cao, đẹp trai lắm, vợ thì già và xấu có khi hơn ck chục tuổi. Chắc vụ kết hôn này cũng từ bùa yêu mà ra.


Giữa quảng trường có 1 cái lò để đốt lửa cho những đêm lễ hội. Nhìn cái lò có lẽ là cái duy nhất em thấy còn cổ ở khu phố cổ này








 
Vâng trong tour nó không có Công viên quốc gia Trương gia giới bác ạ.
Tôi không hiểu nó thiết kế tour kiểu gì mà vậy. Thực ra, thêm 1 ngày, hoặc đổi lịch để có 1 ngày để đi vườn quốc gia TGG thì tour đi Hồ Nam mới thật xứng đáng, chi phí tất nhiên phải tăng thêm 1-1,5 triệu do phải mua vé vào vườn, vé cáp treo... Hôm đoàn tôi đi, tôi mạnh mồm và kiên quyết đổi lịch để đi TGG 1 ngày, may gặp cậu hướng dẫn viên cũng thạo việc và sỹ diện nữa nên nó làm được theo yêu cầu.

Tôi ghét nhất đi TQ theo tour bị hành hạ ở mấy cửa hàng tiếp thị bán hàng, nó trơ tráo đến mức tột đỉnh: đi có mấy ngày mà phải ít nhất vào 4 cửa hàng của họ, mỗi cửa hàng ít nhất 2 tiếng, nhân viên ở đó tiếng Việt cực sõi (trong khi HDV du lịch thì kém). Đoàn tôi có vài nhà giàu công tử bột nên mỗi cửa hàng nó chém cả gần trăm triệu mấy thứ giời ơi họ bán.
 
Và đây là mỳ Tàu, nhìn như thế này thì bố ai đọc được nó có vị gì?











Em đọc lõm bõm thì nó đích thị mì bò ạ, còn hai chữ đầu tiên thì thuộc nhõn từ “đỏ”, từ sau thì chịu, thấy nó có bộ hoả ở đầu thì liên tưởng đến cay, (đỏ với hoả thì chả cay là gì :) ) nên em đoán cả cụm hai chữ có nghĩa là cay!!! Tựu lại là “mì bò cay”. Bác thử nhớ lại xem có cay ko ạ hehe
 
Tôi không hiểu nó thiết kế tour kiểu gì mà vậy. Thực ra, thêm 1 ngày, hoặc đổi lịch để có 1 ngày để đi vườn quốc gia TGG thì tour đi Hồ Nam mới thật xứng đáng, chi phí tất nhiên phải tăng thêm 1-1,5 triệu do phải mua vé vào vườn, vé cáp treo... Hôm đoàn tôi đi, tôi mạnh mồm và kiên quyết đổi lịch để đi TGG 1 ngày, may gặp cậu hướng dẫn viên cũng thạo việc và sỹ diện nữa nên nó làm được theo yêu cầu.

Tôi ghét nhất đi TQ theo tour bị hành hạ ở mấy cửa hàng tiếp thị bán hàng, nó trơ tráo đến mức tột đỉnh: đi có mấy ngày mà phải ít nhất vào 4 cửa hàng của họ, mỗi cửa hàng ít nhất 2 tiếng, nhân viên ở đó tiếng Việt cực sõi (trong khi HDV du lịch thì kém). Đoàn tôi có vài nhà giàu công tử bột nên mỗi cửa hàng nó chém cả gần trăm triệu mấy thứ giời ơi họ bán.
Hôm trước cháu có tìm hiểu tour đường bộ đi Hồ Nam từ HN vì 2 cụ đi HN họp lớp tranh thủ đi luôn thì giờ đa số công ty chào 7.5tr, có công ty giá thấp hơn. Nhưng toàn bộ công ty đều ghép khách lẻ, giao cho 1 bên điều hành, lịch trình thông thường chỉ đi Thiên Môn Sơn thôi, Viên Gia Giới, cầu kính này nọ không bao gồm trong tour. Họ bảo là đưa vào giá tăng lên cao, khách không chịu. Chỉ có Vietravel có chào tour đi Viên Gia Giới nhưng rất khó gom đủ khách. Hiện nay các tour cho đi Phù Dung Trấn thay cho bên khu Trương Gia Giới. Sau ba mẹ cháu muốn bay thẳng từ SG cho tiện do không sắp xếp được lịch đi HN. Các tour bay từ SG có 6 ngày 5 đêm (transit ở 1 sân bay nào đó, thời gian đến TGG tầm 1h sáng, hôm sau đi chơi mệt, ngày 6 bay về lúc 7.00, transit về tới SG tầm 2h chiều, tức là lục xục dậy từ 3h sáng để chuẩn bị đi sân bay, đi đủ Viên Gia Giới, cầu kính đại hiệp cốc, thiên môn sơn, ngủ 1 đêm Phượng Hoàng, 4 đêm bên khu TGG. Còn tour 5 ngày 4 đêm bay thẳng VJ đến TGG 20.30, ngủ được trọn đêm, đi chơi trọn 4 ngày các điểm như tour trên, ngủ 1 đêm ở Đồng Nhân, đi miêu vương thành, còn 0.5 ngày ở Phượng Hoàng, ngủ 1 đêm phượng hoàng, 2 đêm TGG-Vũ Lăng Nguyên. Xét đi xét lại các yếu tố, ba cháu chọn tour 5 ngày 4 đêm cho bay thẳng đỡ mệt, mặc dù ngày cuối bay về SG 2h sáng nhưng vẫn khỏe hơn lục xục cả ngày đi và ngày về mệt mỏi như tour 6 ngày 5 đêm. Thực tế đi ở đây mà thong thả thì cũng phải 9-10 ngày mới được ấy, chứ tour đường bộ 6 ngày 5 đêm mất tầm 2.5-3 ngày cho đi lại+ vào cửa hàng shopping rồi nên thời gian thăm quan chả còn bao nhiêu. Bên tour bay nhà cháu thì cũng 3 điểm shopping bắt buộc ah. Hôm hỏi tour ở HN, để ý thấy rất nhiều tour đưa ra điểm nghỉ Đồng Nhân, cháu có hỏi thì các bên trả lời land tour ở TQ đang khuyến khích khách tới Đồng Nhân nên phải chịu ah, mặc dù với mục đích chính đi Phượng Hoàng thì đi ngủ ở Đồng nhân bất tiện hơn kha khá. Trong SG tour bay thẳng charter cũng là tour ghép, đa số các công ty đều chào mức giá 15.4tr 5 ngày 4 đêm, bên nào chào rẻ hơn thì k bao gồm cầu kính đại hiệp cốc hoặc 1 nơi thăm quan nào đó.
 
Cách kinh doanh đểu đểu cuả TQ cộng với máu hám rẻ của người Việt ta nó ra các tour đi đến Trương Gia Giới, thậm chí ngủ đêmn ở Vũ Lăng Nguyên rồi mà vẫn không vào vườn quốc gia Viên Gia Giới. Nếu tính kỹ hoặc tự đi, chi phí cộng thêm cho Viên Gia Giới chỉ cao lên 1 chút (vé khoảng 1,3 triệu, thêm 1 ngày khoảng 0,7 triệu là OK).

Ai đi Trương Gia giới mà không đến Vườn quốc gia Viên Gia Giới quả thật là đáng tiếc, lại phaỉ tính đi thêm tour nữa.

Tour đi tàu và máy bay tôi thấy đi máy bay hay hơn chứ đi tàu, ô tô lòng vòng mất gần nửa thời gian trên đường chả có gì hấp dẫn.
 
Khi hỏi tour đường bộ thì cháu có hỏi mấy công ty, họ nói Viên Gia Giới thì tùy lúc đó khách đồng loạt muốn đi thì họ cho đi, đóng thêm phí. Nhưng cháu nghĩ cũng hơi khó vì chương trình họ sắp cả rồi, bỏ điểm này, thêm điểm kia, thêm tiền thì không phải ai cũng biết điểm đặc biệt của viên Gia Giới mà đi, mà bớt thời gian đi shopping trong tour thì cũng không được.
 
Em vòng ra bên ngoài đứng hút thuốc và lạ thay là cái tùng rác cũng có cờ đảng CS TQ. Dòng chữ này em đoán là "đảng cộng sản TQ quang vinh, muôn năm hay gì gì đó." Bác nào biết đọc giúp em với


Búa liềm là biểu tượng cộng sản toàn cầu, không phải của riêng TQ. Đó không phải là khẩu hiệu gì đâu, đại loại nó là: không thả rác ra đất, hành xử văn minh mới đẹp. Cái biểu tượng kia chắc cậu đánh máy thấy còn chỗ trống thì đặt vào cho đẹp thôi.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top