What's new

[Chia sẻ] Hà giang, câu chuyện của chúng tôi

Hà giang, câu chuyện của chúng tôi!
Nghe về Hà giang, đọc về Hà giang và ngắm Hà giang qua ti vi cũng đã nhiều và ý định đi Hà giang cũng đã có từ 1 năm trước … Đúng ra Hà giang chúng tôi sẽ đến vào 1 năm trước nhưng chỉ một câu phán xanh rờn của anh bạn vừa đi Hà giang về làm tắt ngúm cả sự háo hức của anh em. Các bạn biết hắn phán thế nào không? “Hà giang chả có gì”. Cho đến tận bây giờ sau khi cùng chúng tôi thực hiện chuyến đi thì tất cả mới ngã ngửa ra vì cái chẳng có gì ấy. Đi chơi Hà giang nhưng cả đoàn đến được thị xã, uống rượu, mời mọc nhau chán rồi chạy lên được đến Quản Bạ thì đúng là chẳng có gì thật…Thế nhưng nó cũng chỉ là lý do cho cái sự chần chờ của chuyến đi mà thôi. Và rồi cứ hết cái lý do này đến cái lý do khác mà chuyến đi đến bây giờ mới thành hiện thực. Tuy vậy khởi nguồn của chuyến đi Hà giang này với một mục đích rất khác, ban đầu cả đoàn đặt ra mục tiêu là lên Hà giang để leo lên đỉnh Tây Côn lĩnh cao 2417 m, vừa để refress lại bản thân chống stress đồng thời thưởng thức cái sự sướng và cảm nhận những cảm xúc của tuyến đường mà nhóm leo xe đạp lên đỉnh Tây Côn lĩnh của bạn Rose đã chinh phục. Trước chuyến đi lịc trình được ấn định là nhân dịp ngày giỗ tổ Hùng vương sẽ lên đường để chinh phục, cả nhóm đều rất háo hức và chờ đợi cho một chuyến đi mới. Cái cảm xúc của chuyến đi lần này khác hắn với cảm xúc của lần leo Fan năm 2007, kỷ niệm leo Fan tuy lúc nào cũng là một kỷ niệm đẹp và đầy cảm xúc thăng hoa khi cả nhóm đã vượt qua một quãng đường dài nhưng bình yên để chinh phục đỉnh cao nhất Đông Dương; nhưng lần này thì còn xen lẫn cảm xúc hồi hộp của một cung đường mà trong đó chứa đựng những yếu tố bất ngờ, một chút hiểm nguy rình rập trên những con đường giáp biên nơi địa điểm Bốt Đen cách Trung Quốc vài bước chân, một vài lời đồn đại về những con đường vẫn còn mìn chưa gỡ hết và năm nào đó có 2 bạn bị Trung Quốc bắn chết ở Bốt Đen. Tất cả giống như một cuộc khám phá thực sự và tạo nên sự phấn khích trong mỗi người của nhóm trước khi lên đường.
 
Để chuẩn bị cho cuộc chinh phục Tây Côn Lĩnh, kế hoạch chuyến đi đã được dàn dựng. Nhân sự ban đầu là 6 người, phương tiện cho chuyến đi là 1 xe ôtô Ford Everest. Ngày khời hành dự kiến sẽ là ngày 03/04 đến 06/04/2009 tuy nhiên lại cái lý do của những cái lý do mà đến giờ cả nhóm vẫn chưa hiểu nổi nên cuối cùng nhóm lên đường chỉ còn lại 5 thành viên và ngày lên đường chính thức là trưa ngày 16/04.
Cung đường đi Hà giang được thực hiện theo lịch trình chi tiết( Sau khi có sự tham gia góp ý của 1 số bạn trên diễn đàn như Rose, TQN, Greenline...):
Ngày 1: Thứ 5 ( 16/4)
*Xuất phát 10h ở Hà Phòng
H ải Phòng - Hà giang: Chiều dài 376.5 km
Ngày 2: Thứ 6 (17/4)
* Sáng xuất phát 4h Hà Giang - Xã Lao Chải, Huyện Vị Xuyên, Tỉnh Hà Giang

Chiều dài (<45 km)
(Hà Giang- CK Thanh Thủy: 20km
CK Thanh Thủy - Xín Chải: 15km
Xín Chải - Lao Chải: <10km)
Dự kiến đến lúc 6h.
Gửi ôtô, bắt đầu đi bộ
Lao Chải - Bốt Đen: 12km
Dự kiến đến lúc 16h
Nghỉ ở Bốt Đen 30 phút .
Di chuyển quay lại Lao Chải, đi khoảng 2h, đến 18h30 dừng chân hạ trại nghỉ qua đêm trong rừng.
Ng ày 3: Thứ 7 ( 18/04)
Xuất phát từ 5h, di chuyển đến Lao Chải : Dự kiến đến lúc 15h
15h30 lên ôtô từ Lao chải chạy về Hà Giang : 18h.
Nghỉ đêm tại Hà Giang.
Ngày thứ 4: Chủ nhật ( 19/04)
Xuất phát từ Hà Giang : 6h về đến Tuyên Quang : Nghỉ ngơi, thăm cây đa Tân trào… ăn trưa.
Chiều dài (152.0 km)

Chiều 13h về Tuyên Quang - Hải Phòng.

Chiều dài (224.6 km)
Về Hải Phòng 20h
 
Bản đồ di chuyển bằng ôtô
picture.php

Bản đồ Tây Côn Lĩnh ( Bạn TQN gửi)
picture.php
 
Để đảm bảo cho sự thành công của chuyến đi,cả nhóm thống nhất sẽ sử dụng dịch vụ tour tại Hà giang trong việc dẫn đường, mang vác đồ và lo các thủ tục với các bạn biên phòng …
Ngắm nghía qua lại thấy cũng tương đối ổn cho 1 chuyến đi và tất cả lên đường thẳng tiến theo lịch trình dự kiến.
Nhưng đúng là trong bất cứ lúc nào, chuyện gì thì yếu tố ngẫu nhiên vẫn không bao giờ tránh khỏi, từ đoàn 6 người lùi lại còn 5, từ khởi hành dự kiến 10h sáng ngày 16/04 cũng phải đến 12h30 mới bắt đầu lên đường. Bỏ lại đằng sau những trục trặc ban đầu, chúng tôi lên đường ( tất nhiên có kèm theo một số câu lẩm bẩm gì đấy cho bõ tức…). Sau hơn 8 giờ thay nhau chạy xe, chúng tôi đến thị xã Hà giang lúc 20h45 và điện thoại cho đồng chí có trách nhiệm dẫn tour tại Hà giang. Và cái sự trục trặc lại bắt đầu từ dấu hiệu nho nhỏ, đ/c Q đi tour khác và chuyển liên lạc cho đ/c T. Tất nhiên cũng chưa thấy gì, lòng vòng thị xã Hà giang 1 lúc để tìm cầu 03/2 và di chuyển đến nơi nghỉ chân buổi tối tại Khu du lịch sinh thái Trường Xuân trên đường đi Đồng Văn, cách trung tâm thị xã Hà giang khoảng 4 km. Sau màn tiếp đòn, chào hỏi ban đầu, cả nhóm lấy phòng và ăn tối trên nhà sàn. Bữa tối cũng đã muộn nhưng vẫn không thiếu những tiếng cạch của chén rượu ngô giữa chúng tôi và cô gái người dân tộc Tày đen làm quản lý tại Khu du lịch. Quả thật có lên vùng cao thì mới cảm nhận được cách uống rượu của người dân tộc, cứ mỗi chén rượu để làm quen là một lần bắt tay; cái sự bắt tay sau mỗi chén rượu có thể đối với chúng ta là thể hiện sự lịch sự nhưng tôi cảm nhận được tình cảm chân thành của người dân tộc khi cụng chén giao bôi với khách. Trong cái không khí đầm ấm và thoải mái của cả chủ nhà và nhóm khi đến nơi dừng chân rồi cũng bắt đầu cho một sự bất ngờ khác của chuyến đi; bữa tối sắp tàn là việc trao đổi tình hình để thống nhất cho chuyến đi ngày hôm sau bắt đầu. Bắt đầu từ sự xuất hiện muộn màng của đ/c H được phân công làm hướng dẫn đoàn, sau chén rượu chào hỏi và chiếc máy tính xách tay của H được bật lên kèm theo câu chuyện mà ngày hôm đó H đi khảo sát cung đường chuẩn bị dẫn chúng tôi đi theo dự kiến. Rồi khó khăn của chuyến đi bắt đầu hiện hữu, cái cảm giác thất bại của chuyến đi hiện dần trong suy nghĩ của tôi cũng nhưng các thành viên trong nhóm. H trình bày với chúng tôi là cung đường của chúng tôi là không thể di chuyển được bằng ôtô theo dự kiến ban đầu đến Lao chải vì đường đang làm tại Thanh Đức, hàng loạt bức ảnh chụp quãng đường Thanh Đức với những đoạn đường làm nản lòng những tay xế có thâm niên… Và chung kết lại, H bảo chúng tôi không thể thực hiện được cái kế hoạch ban đầu vì từ đoạn dừng xe để trekk đến được Lao Chải cũng đã hàng chục km rồi chứ chưa nói đến việc lên đến Bốt Đen…và tour không đảm bảo cho chúng tôi trong tình huống di chuyển như vậy. Thực sự thất vọng cho những mục đích đặt ra trước khi lên đường, và không cần phải tác động của rượu ngô mà chính cái cảm giác bị lừa dối làm cho mắt tôi bắt đầu nóng lên. Đúng là một sự khinh suất từ bản thân mình khi lựa chọn tour nhưng cái sự không chuyên nghiệp của tour thì không còn gì phải bàn, để trekk một cung đường như vậy mà mai đưa khách đi thì hôm nay mới đi khảo sát thì chả hiểu khảo sát cái gì.. Chán!
 
Sau vài câu trình bày, đ/c tour đề nghị chúng tôi trekk đến một điểm mới là thăm thôn Cao Bành nơi dân tộc người Dao ở với mô tả là quãng đường đi nhiều điểm kỳ thú và thích hợp với mọi người trong khoảng thời gian 1 ½ ngày; đến nước này thì đúng là anh em bị sập bẫy công nghệ rồi… Tuy biết rằng mình đã đưa chân nhầm chỗ nhưng cả nhóm vẫn đồng ý theo phương án mới vì lúc đó cái sướng của cung đường TCL đã bị vặt sạch… Đúng như kiểu đã lỡ thì cho lỡ luôn.. Và ngày đầu tiên của chuyến đi đã kết thúc với việc kéo nhau về phòng ngủ một giấc thẳng cẳng cho đến sáng hôm sau để bắt đầu một chuyến đi trekk ngoài dự kiến.
 
Ngày thứ 2 của chuyến đi HG
Buổi sáng thức dậy sau một giấc ngủ vùi để lấy lại sức lực sau khi đã lái xe vượt qua một quãng đường dài, chúng tôi thức dậy và chào đón một ngày mới ở Khu du lịch sinh thái Trường Xuân.
Ngày hôm trước đến đây vào lúc tối muộn nên cũng chưa ngắm nghía điểm nghỉ chân của mình, sáng nay thức dậy mở cửa ban công để ánh nắng mai tràn vào nhà thì chúng tôi mới có dịp lướt qua một lượt khu cảnh của khu nghỉ.
Công bằng mà nói thì đây là một khu nghỉ dưỡng tương đối là đẹp, nhưng chắc phải sau vài năm nữa mới hoàn thiện xong các hạng mục. Hiện tại khu nghỉ mới có 1 dãy nhà nghỉ cho khách du lịch, gồm 5 căn nhà nhỏ dùng cho 2 người. Tiện nghi thì cũng bình thường ( có đủ nóng lạnh, tivi dùng đầu kỹ thuật số… nhưng được cái là khung cảnh xung quanh thì cũng tương đối ổn. Phía trước là cảnh nhân tạo, phía sau ban công mở ra là cảnh suối. Khách nghỉ có thể tham gia tour chèo thuyền kayat dọc suối đến một số điểm…
 
Con đường trekk thôn Cao bành

Sau bữa ăn sáng, cả nhóm lên đường trekk thôn Cao Bành. Xe ôtô của chúng tôi chạy quay lại trung tâm thị xã Hà Giang để đón đ/c dẫn tour sau đó chạy qua cầu Mè đến bản Mè là nơi chúng tôi sẽ để xe lại và bắt đầu chuyến đi.
Trước khi lên đường, chụp tấm ảnh kỷ niệm cả nhóm tại nhà anh Nhiệm dân tộc Tày, bản Mè ( người sẽ dẫn chúng tôi đi thôn Cao Bành):
picture.php
 
Con đường đến thôn Cao Bành bắt đầu xuất phát tại bản Mè, theo con đường lòng vòng trong bản vượt qua những quả núi và một vài con suối trên đường đi leo dần lên đến thôn Cao Bành.
Một số quang cảnh trên đường lên thôn Cao Bành:
Con đường đất xuyên trong rừng

picture.php


Những đồi cọ xanh mướt, đồng bào người Dao vẫn lấy lá về để lợp mái nhà.
picture.php


picture.php


picture.php


Những vạt ruộng lúa đang xanh mướt, mùa lúa chín rộ chắc là đẹp lắm

picture.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top