What's new

Hải đăng Kê Gà (Bình Thuận) - hải đăng cổ nhất Vietnam

Hải đăng Khe Gà nằm trên một hòn đảo thuộc xã Thuận Quý, trước thuộc huyện Hàm Tân, nay thuộc huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

DSCN8284.jpg


Sở dĩ có tên gọi Khe Gà hay còn gọi là Kê Gà vì mũi đất có khe giống đầu mỏ của một con gà.

DSCN8302.jpg


Hòn đảo này rộng 5 ha với hàng trăm cụm đá hoa cương vàng rực muôn hình muôn vẻ và hàng trăm cây sứ đại thụ.

DSCN8275.jpg


Mũi đất này còn được người dân địa phương gọi là Mũi Điện do ngọn hải đăng ở đây phát sáng bằng năng lượng điện. Tuy nhiên, cái tên Mũi Điện cũng được dùng ở nhiều ngọn hải đăng khác như Đại Lãnh (Nha Trang), Bãi Môn (Phú Yên)...

DSCN8228.jpg


Hiện nay, hòn đảo Khe Gà và ngọn Hải đăng đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn với du khách khi đến tham quan tỉnh Bình Thuận. Hải đăng Khe Gà còn là di tích kiến trúc độc đáo.

DSCN8274.jpg


Theo lịch sử hàng hải ở khu vực này, Mũi Khe Gà được coi là một vị trí cực kỳ hiểm yếu của vùng biển từ Phan Rang đi Vũng Tàu. Ngay từ các thế kỷ trước đã có rất nhiều thuyền buôn qua lại nơi đây và bị đắm do không xác định được tọa độ, vị trí. Để đáp ứng nhu cầu vận tải của quân đội Pháp cũng như tàu buôn của nước ngoài qua đây, người Pháp đã nghiên cứu và cho xây dựng ngọn Hải đăng Khe Gà. Trong thời gian xây dựng hải đăng, có rất nhiều người chết do tai nạn. Hiện nay, ở đây vẫn còn nghĩa địa yên nghỉ của những người đã chết khi xây dựng công trình này.

# Lối vào độc đạo:
DSCN8283.jpg


Có một tấm đá hoa cương lớn đặt ngay trước cửa vào Hải đăng khắc năm 1899. Tấm đá hoa cương này chưa biết người Pháp đưa từ đâu đến vì trong khu vực không có loại đá này. Không phải chỉ là những viên đá bình thường có 4 góc mà tất cả những khối đá hoa cương dùng xây Hải đăng đều đã được chạm, khắc thành từng ô, từng hình cạnh khớp với nhau. Nghĩa là gần như có sẵn một ngọn tháp bằng đá đã được làm sẵn, khi xây chỉ cần lắp đặt vào đúng thứ tự, góc cạnh từ dưới lên trên và chỉ cần đưa vữa vào là kết dính lại, không cần phải trét sửa chữa.

DSCN8287.jpg
 
Đoạn đường này hình như nối từ Bình Châu Hồ Cốc chạy ngược lên Kê Gà. Đoạn đường này vắng và đẹp.
Em chưa đi hết cả đoạn dài như thế, đi từng đoạn một.
Hy vọng có lúc chạy được từ Bình Châu lên Phan Thiết qua đường này :)
 
Đầu lối vào Hồ Cốc, là điểm đầu QL 55, bác chạy khoảng hơn 50km men biển thì tới La Gi (khúc này mà chạy xe máy thì bá cháy:D, vòng vèo ngang dọc một quãng, độ chục km (nhưng đều có biển chỉ đường rất cụ thể - là vào đến cái ngã ba (mà bác đi từ Thuận Nam vào, rẽ trái một phát để trực chỉ Kê Gà), nếu từ La Gi đi vào, đến đó bác rẽ phải, là tới Kê gà (có biên chỉ dẫn, cũng khoảng gần chục km nữa mới tới Kê Gà) còn từ Kê Gà ra Phan Thiét khoảng 27km, chạy vô tư - mấy đồng chí motô PKL thứ thiệt, đi Phan Thiết hầu như toàn chạy đường này.
 
Tớ xin ăn theo vài tấm,hehe
Hiện Hải đăng Khe Gà vẫn còn một tấm đá hoa cương lớn đặt ngay trước cửa vào Hải đăng khắc năm 1899. Tấm đá hoa cương xây ở Hải đăng Khe Gà, chưa biết người Pháp đưa từ đâu đến vì trong khu vực không có loại đá này. Không phải chỉ là những viên đá bình thường có 4 góc mà tất cả những khối đá hoa cương dùng xây Hải đăng đều đã được chạm, khắc thành từng ô, từng hình cạnh khớp với nhau. Nghĩa là gần như có sẵn một ngọn tháp bằng đá đã được làm sẵn, khi xây chỉ cần lắp đặt vào đúng thứ tự, góc cạnh từ dưới lên trên và chỉ cần đưa vữa vào là kết dính lại, không cần phải trét sửa chữa
CIMG1126.jpg


Tháp đèn xây bằng đá cao 35m, độ cao toàn bộ từ tầm ngọn đèn đến mặt biển 65m, kích thước cạnh của tháp (chân tháp) rộng 3m, đỉnh rộng 2,5m. Chiều dày tường tháp từ chân tháp đến độ cao 6m là 1,6m, càng lên cao độ dày càng giảm từ 1,50m và mỏng nhất ở đỉnh tháp là 1m. Trên ngọn tháp có bóng đèn lớn 2.000W có bán kính quét sáng trên biển của ngọn Hải đăng này là 22 hải lý, tương đương 40 km, dùng làm tín hiệu hướng dẫn tàu bè qua lại. Ngoài ngọn Hải đăng còn có một căn nhà lớn hình vuông mỗi cạnh 40m, dưới nhà là một hầm chứa nước sâu 3m, trước nhà có một giếng gọi là giếng Tiên.
CIMG1127.jpg


Bòng Hải Đăng
CIMG1215.jpg


:):):)
 
Xin ké mấy ảnh Kê Gà :
Cái tên "Kê Gà" nghe cũng buồn cười, mọi người đều thắc mắc : Đã "Kê" sao lại còn "Gà", chả là tiếng Hán "Kê" chính là... "Gà" =))=))=)) mà ! Có người giải thích vốn xưa là Khe Gà, vì có 1 lạch nước nhỏ chảy giữa hòn đảo nơi mà ngọn hải đăng tọa lạc và đất liền, ngày xửa ngày xưa gà thường ra kiếm ăn ở đấy (!?!):)); lại có người bảo hòn đảo đấy có hình đầu gà nên con lạch mang tên Khe Gà, nghe chừng đều có lí cả ! Người Pháp không đọc âm "H" nên Khe Gà biến thành Kê Gà. Thôi cứ biết vậy, ai muốn gọi sao cũng được. Những người dân địa phương thì lại gọi là Mũi Điện do ngọn hải đăng dùng điện để thắp sáng, cái tên này thường được chỉ chung cho các ngọn hải đăng ở Miền Trung như Đại Lãnh (Khánh Hòa), Bãi Môn (Phú Yên)..., còn xa xưa thì "hình như" hòn đảo này có tên là "Hòn Bà", nhưng hiện tại mọi người gần như quên mất cái "tên cúng cơm" này rồi. Vào những ngày nước cạn "có thể chạy xe Honda ra đảo", theo như lời của anh chàng ngư dân chở cả đoàn.

Nhìn từ xa:
DSC_0962.jpg


Đoàn "Phượt Nhí" lên đường, mặc áo phao, cởi giày, allez !

DSC_0955.jpg
 
Đâù tiên là xuống mủng để lên thuyền, rồi lại từ thuyền xuống mủng để "đổ bộ":
DSC_0992.jpg


Ngay khi vừa vào cổng, mấy chú cẩu đã xồ ra sủa ầm ĩ, đúng là các chú xa đất liền lâu ngày nên quên cả phép lịch sự, hiếu khách :)):)):)) !
DSC_0995.jpg


Những cây sứ người Pháp trồng từ những ngày đầu, hơn trăm năm tuổi vẫn tỏa bóng và nở đầy hoa dọc 2 bên lối lên tháp đèn :

DSC_1043.jpg


DSC_0999.jpg
 
Từ thị trấn Thuận Nam, khúc cây số 30 (cách Phan Thiết 30km trên QL1 - Dân ở đó hay gọi địa danh theo khoảng cách đến Phan Thiết) vào đến Hải đăng Kê Gà là hơn 30km bác tuanmap ơi.
Bác đi cách đây 5 năm, tứ là khoảng 2003, dúng vào dịp mấy khu resort ngay chỗ con dốc em dừng lại chụp hình, đang bắt đầu ùn ùn đổ vật liệu về, nhưng ít ra lúc đó con đường Kê Gà ra tới Phan Thiết còn hoang vắng lăm, chỉ có biển và cồn cát trắng.Giờ thì resort gần kín rồi, mà họ trồng phi lao rất dày, đi qua cũng ... mát.:D:LL

Từ Phan Thiết vào chưa đến núi Tà Cú có con đường bên tay trái đi xuyên qua rừng Tà Cú vào đến khu du lịch Đồi Sứ chưa đến 20Km , đi tiếp đến kê gà là khoảng trên dưới 20Km có lẽ Tuanmap đã đi đường này
 
Ngọn hải đăng này do kiến trúc sư người Pháp Chnavat thiết kế.
Tháp đèn cao 35m, hình bát giác, được xây bằng đá granite, những phiến đá được cưa xẻ vuông thành sắc cạnh, có cảm giác chỉ cần xếp chồng lên nhau, cho xi măng, vôi vữa vào là xong, hoàn toàn đơn giản (!?!) =)) ấy vậy mà trong thời gian khoảng 2 năm thi công (1897-1899) đã có rất nhiều người thợ đã phải bỏ mình, hiện tại trên đảo còn mộ và khu tưởng niệm những người này. Ở 6m phía dưới, tường có độ dày 1,6m, càng lên cao càng mỏng dần, và mỏng nhất ở phần đỉnh, "chỉ" dày có... 1m ! Bóng đèn 2000W của hải đăng có thể quét trên mặt biển với bán kính 22 hải lí (khoảng 40km) để hướng dẫn thuyền bè qua lại. Hải đăng này chiếm giữ 1 vị trí chiến lược trên con đường hàng hải từ Phan Rang đến Vũng Tàu.

Tiến vào tháp đèn biển :

DSC_1028.jpg


Các "Phượt Nhí" trên ngọn hải đăng, ở độ cao khoảng >60m so với mặt biển.

DSC_1004.jpg
 
Mỏm đá hình đầu gà ???

DSC_1005.jpg


Cầu thang hình xoắn ốc gồm 183 bậc bằng thép (có tài liệu nói 182, tài liệu khác lại bảo 183, 184 ? Thôi đành lấy số trung bình vậy !)=))=))=))

DSC_1027.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,456
Bài viết
1,152,982
Members
190,096
Latest member
v9bettel
Back
Top