What's new

Hàn Quốc - Thu ngũ sắc

Vẫn biết "mùa thu là mùa xuân thứ hai của thiên nhiên, khi mỗi chiếc lá là một bông hoa" (ông nào nói câu này nhở, quên mất rồi hehe), nhưng vốn sống ở miền Nam xứ nhiệt đới nên mỗi mùa thu về thường chỉ ngồi ngắm cảnh xứ người rồi thở dài. Cách đây cũng lâu lâu rồi đã từng ngây ngất với mùa thu Cửu Trại Câu, từ dạo đó chưa có chuyến nào đi ngắm mùa thu phương Bắc nữa. Thế là năm nay, trong phong trào đi du lịch mùa thu, nhà tớ cũng bon chen lên đường sang Hàn Quốc ngắm cảnh mùa thu nổi tiếng xứ kim chi cho bằng chị bằng em.
Mục đích topic này chủ yếu chia sẻ vài điểm ngắm mùa thu đẹp, không phải nhật ký hành trình ăn ở ngủ nghỉ, vì đi du lịch bên Hàn rất dễ, không có gì nhiều để viết cả. Tuy nhiên, nếu các bạn có câu hỏi nào liên quan thì cứ nêu ở đây mình sẵn lòng trả lời theo khả năng hiểu biết.

Trước tiên là điểm ngắm mùa thu đẹp nhất xứ Hàn: núi Naejangsan. Người Hàn có câu: "chưa đến Naejangsan chưa biết vẻ đẹp mùa thu xứ Hàn". Tận mắt chứng kiến phong cảnh nơi đây vào mùa thu, câu nói trên quả thật không hề nói quá. Demo một số tấm ảnh về mùa thu ngũ sắc của Naejangsan nhé (ngày tớ tới đây mưa như trút nước nên ảnh hơi mù mịt hic hic):

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Mục đích chính của mình là đi Hàn Quốc ngắm lá mùa thu, nên việc đầu tiên là google "korea best autumn foliage", google lợi hại như vậy nên lâu rồi mình không còn dùng Lonely Planet nữa, không tìm kiếm theo chủ đề được.
Kết quả google cho thấy "muốn ngắm lá thì phải đi lên núi", mà ở cái xứ 70% diện tích là đồi núi như Hàn Xẻng thì có rất nhiều nơi để đi ngắm mùa thu, trong đó có núi Seoraksan là núi đẹp nhất Hàn Quốc, và Naejangsan là núi đẹp nhì. Vốn có gen thích thành tích nên mình quyết định phải đưa hai cái núi này vào chương trình luôn haha. Chuyện Seoraksan thì để hồi sau sẽ nói vì rốt cuộc nó lại không đẹp bằng Naejangsan.
Naejangsan thực ra vào các mùa khác thì có thể nói là tầm thường, nhưng vào mùa thu đột nhiên quạ hóa thiên nga vì cái núi này chỉ trồng gần như toàn bộ là cây phong đỏ, mùa thu cây lá chuyển màu thành một bữa tiệc màu sắc. Mà cái bọn lá phong này nó có nhiều kiểu chuyển màu kì ảo lắm, lá từ màu xanh chuyển dần sang vàng, rồi cam, rồi đỏ hồng, rồi đỏ rực, cây khác lại chuyển từ xanh sang đỏ tía rồi đỏ rực.
Túm lại là một cây có khi cả 4, 5 cung bậc màu sắc, nên mình thích gọi mùa thu Hàn Xẻng là mùa thu ngũ sắc.
để tham quan Naejangsan thì bà con hay chọn base là Jeonju hay Jeongup. Jeonju thì đi xa hơn, phải tới Jeongup (1 tiếng ) rồi chuyển bus tới Naejangsan (30 phút nữa ) .
Còn gần nhất là ở ngay sát công viên, nhưng các nhà nghỉ ở sát công viên thì không book trước được qua mạng. ở Jeongup hay Jeonju cũng chỉ có 1 nhà nghỉ duy nhất cho phép book qua mạng và có người nói tiếng Anh thôi. Vì mình quyết định đi Naejangsan muộn, lí do muộn thì sau sẽ nói, nên ko book được ở Jeongup mà ở Jeonju, mỗi ngày di chuyển tới Naejangsan mất thời gian dã man.

Chuyển qua hình ảnh một chút, mùa thu màu cam, giống màu trái hồng, mùa này là mùa hồng bên Hàn

attachment.php

Thời trang đi núi của dân Hàn rất màu mè

attachment.php

Yêu cái màu đỏ này ghê luôn

attachment.php


attachment.php

Bạn đếm thử coi có bao nhiêu màu, không tính màu xanh da trời nhé hehehe

attachment.php

Con đường mùa thu lộng lẫy quá

attachment.php


attachment.php
 
Cái điều thú vị nhất mà cũng khó chịu nhất khi đi du lịch thể loại ngắm hoa ngắm lá là phải canh được ngày đi du lịch. Làm thế nào xác định được ngày hoa lá mãn khai để đến cho đúng thời điểm đôi khi là một việc nhức đầu ngang với xin visa í chứ chẳng chơi. Cũng giống như mùa hoa anh đào, cơ quan khí tượng Hàn Quốc cũng đưa ra dự báo ngày lá đỏ hàng năm từ cuối tháng 9 để bà con xếp lịch đi ngắm lá vào cao điểm là cuối tháng 10, đầu tháng 11. Nếu như mùa anh đào bắt đầu từ miền Nam kéo dần lên miền Bắc, thì mùa lá đỏ ngược lại, bắt đầu từ miền Bắc, kéo dần xuống miền Nam.
Tuy nhiên, dự báo thời tiết chẳng qua cũng là một hình thức đánh bạc với ông trời, dự báo hàng ngày còn không chính xác, huống hồ hàng tháng. Thế nên, đi du lịch ngắm lá cũng hồi hộp tới phút chót, mà ngay cả trong cùng một thành phố, việc lá đỏ lúc nào còn tùy thuộc cây to cây nhỏ, cây mọc ven sông hay mọc trong công viên, cây mọc trong bóng râm hay mọc ngoài nắng, và đôi khi chẳng tùy cái gì cả, hai em giống y chang nhau mọc cạnh nhau mà cứ em xanh em đỏ cọc cạch vậy đó, ai dám thắc mắc nào haha. Thế nên, nguyên tắc chung là lấy cái ngày giữa giữa mùa, lấy non non một chút cho chắc ăn theo quan điểm "thu còn non thì ngon hon thu đã tàn" hihi.

Quay trở lại Naejangsan, ngày dự báo chính thức năm nay là từ 26/10-6/11, ngày cuối cùng chúng tôi còn ở trên đất Hàn là 28/10, tức là nấn ná lắm thì ngày 27/10 cũng phải tới Naejangsan, tức là mới bắt đầu mùa, có nên đi hay không đây. đắn đo suy nghĩ mãi mới book phòng vào phút chót, chả lẽ mục đích đi ngắm lá mà cái nơi lá đẹp nhất không tới được thì tức chết mất. Thôi thì chấp nhận rủi ro xem sao.
Và cuối cùng thì các bạn thấy đấy, dù bắt đầu mùa nhưng lá ở Naejangsan cũng rất đẹp rồi. Lí do là ở đây có rất nhiều đường tham quan, mặc dù đường chính với hai hàng cây to lá mới bắt đầu chuyển (những hình chụp đường lớn ô tô chạy bạn thấy lá còn xanh nhiều đó ), nhưng các đường nhỏ cây nhỏ thì lá đã chuyển màu hết rồi.
Lúc ở nhà trọ ở Jeonju, tôi có gặp một bạn Malay trở lại Naejangsan lần thứ 2, bạn kể năm ngoái đi Naejangsan ngày 3/11, có nghĩa là vào đúng mùa (dự báo năm ngoái gần khớp ngày với năm nay), nhưng cây rụng lá trơ trụi nên năm nay bạn quay lại "phục thù", đi sớm hơn. Tôi nói giờ này lá còn xanh nhiều thì bạn cười nói còn hơn đi muộn lá rụng hết trơn.
Mà thôi, người ta hay nói thu vàng, mấy khi được ngắm thu ngũ sắc đâu hen, mời các bạn xem tiếp ảnh nhé:

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
@hanhlienta: Ảnh của bạn chụp rất đẹp, cảm ơn bạn đã cho mọi người thấy được vẻ đẹp của mùa thu xứ Hàn.
Một đất nước có 4 mùa, mà mùa nào cũng đều đẹp, thật đáng để khuyến khích người dân VN nên đến để tận mắt thấy được một đất nước văn minh tiên tiến với nhiều phong cảnh đẹp như tranh và người dân thân thiện mến khách nơi đây.
Bạn đang còn ở Hàn Quốc hay đã về đến VN rồi?
 
Last edited:
@Binhminh: mình đã về VN từ ngày 28/10 rồi bạn. Thực ra thì không chỉ những nước tiên tiến mới có cái để mình học hỏi mà ngay cả những nước nghèo như Myanmar, Lào, Campuchia,... cũng rất xứng đáng để học tập trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là cách tổ chức làm du lịch. Vấn đề là mình có muốn học hay không thôi hihihi.

@Kevin: đến ngày 25/11 thì mình e là đã hết lá vàng lá đỏ trên toàn nước Hàn rồi chứ không chỉ ở Naejangsan đâu bạn. Chắc đành phải nói "hẹn gặp lại vào mùa thu năm sau" bạn ạ.

Nếu bạn nào đã từng tìm hiểu về du lịch Hàn Quốc thì chắc hẳn đều biết rằng người Hàn Quốc thích leo núi, đây là một môn thể thao phổ biến của người dân nước này, đặc biệt vào mùa thu. Có rất nhiều trang web hướng dẫn các lộ trình leo núi chi tiết cho hàng chục ngọn núi nằm rải rác khắp nước. Các lộ trình này được xếp hạng về độ khó, chi tiết về chiều dài và thời gian cần thiết để bạn lên kế hoạch phù hợp. đường trên núi cũng được đánh dấu rất cẩn thận, rõ ràng, bạn không cần phải có hướng dẫn viên khi leo núi ở Hàn Quốc.
Naejangsan cũng vậy, có nhiều lựa chọn cho bạn khám phá ngọn núi này, đi vòng vòng quanh chân núi, leo lên đỉnh núi ( có 7 đỉnh tất cả ), hoặc đi cáp treo lên đài quan sát. Tuy nhiên, nếu đi núi ngắm lá mùa thu thì bạn cần nhớ rằng lá đổi màu theo độ cao, đầu mùa thu thì nên leo lên cao, đến thời điểm nhà tớ đi thì lá đã đổi màu xuống chân núi nên nhà tớ không leo cao nữa, giá đi cáp treo lên đài quan sát và chụp xuống thung lũng đổi màu bên dưới thì cũng đẹp nhưng lại gặp trời mưa nên đành bỏ kế hoạch đó. Naejangsan là một ngọn núi có địa thế khá đơn giản, nếu đi vòng vòng dưới chân núi thì lộ trình phổ biến nhất là đi tới đền Naejangsan, tổng chiều dài đi bộ khoảng 3km, đi khoảng 1.5 tiếng là tới đền. đơn giản thế nên mới có một số người đi từ Seoul tới Naejangsan trong ngày (bus từ Seoul tới Naejangsan hết 5.5 tiếng ), và vào mùa thu xe bus chạy tới nửa đêm luôn.

Cây ngũ sắc và người ngũ sắc hehehe

attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
Mùa thu Hàn Quốc cũng đẹp quá nhỉ, thế mà trước giờ mình không đánh giá cao HQ mới chết chứ, kiểu này phải xem lại. Cám ơn những hình ảnh đẹp của bạn :)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top