What's new

[Chia sẻ] Hành trình Australia và Newzealand mùa xuân năm 2015

Sau các chuyến chu du tới các nước châu á (Đài Loan, Trung Quốc, Sing, Malai, Philippines) rồi đến châu Âu (Pháp, Ý, Hy Lạp, Tây Ban Nha) và Anh, tôi ấp ủ một một hành trình dài đến Châu Đại Dương (Australia và Newzealand). Bài viết dưới đây tôi không đi sâu nhiều vào lịch sử hay cảm nhận về địa điểm (các bạn có thể tham khảo trên các trang web) mà tập trung chi sẻ về chỗ ở, phương tiện di chuyển và gợi ý vui chơi ăn uống giúp các bạn tham khảo để lên kế hoạch đi một cách hoàn hảo nhất có thế.
Phần I: Australia (Sydney, Tasmania, Melbourne) mùa xuân năm 2015


Úc nằm ở bán cầu Nam, được bao bọc Nam Bình Dương ở phía Đông, Ấn Độ Dương ở phía Tây, Biển Araphura ở phía Bắc và đảo Tasmania ở Phía Nam. Úc là quốc gia ko có biên giới đất liền với quốc gia nào.
Thủ đô của Úc là Canberra. Việc thành lập Canberra là giải pháp thỏa hiệp giữa 2 thành phố lớn nhất của Úc là Melbourne và Sydney. Khi lựa chọn thành phố nào làm thủ đô, Sydney và Melbourne đã có cuộc chạy đua ngang sức về kinh tế, chính trị, văn hóa, dân số…sự cạnh tranh gay gắt đến mức đến hiện tại giữa 2 Thành Phố không có tuyến metro nào đi thẳng từ Melbourne - Sydney mà phải đổi chuyến tại thành phố khác. Nếu nhắc đến Sydney là thành phố sôi động hiện đại thì Melbourne nổi bật về kiến trúc hạ tầng.

Úc có 6 tiểu bang và và hai vùng lãnh thổ chính nằm trên đại lục. Ngoài ra còn có một vài lãnh thổ phụ khác nằm dưới sự quản lý của chính phủ liên bang. Các tiểu bang là Lãnh thổ thủ đô
1.Canberra (ACT)- Thủ đô của Úc
2.Lãnh Thổ Bắc Úc & Thành phố Darwin;
3.Bang New South Wales (NSW) & Thành phố Sydney;
4.Bang Victoria (VIC) & Thành phố Melbourne ;
5.Bang Tasmania (TAS) & Thành phố Hobart;
6.Bang Queensland (QLD) & Thành phố Brisbane;
7.Nam Úc (SA) & Thành phố Adelaide ;
8.Tây Úc (WA) & Thành phố Perth

Thể chế:
Úc theo chế độ quân chủ lập hiến, là quốc gia độc lập, thành viên khối Liên hiệp Anh. Nữ hoàng Anh Elizabeth II cũng là Nữ hoàng của Úc, là người đứng đầu Nhà nước; đại diện của Nữ hoàng trên toàn lãnh thổ Úc là Toàn quyền và tại mỗi bang là Thống đốc. Người đứng đầu Chính phủ là Thủ tướng, có nhiệm kỳ 03 năm. Thủ tướng chỉ định các Bộ trưởng trong nội các. Hệ thống chính trị được xây dựng theo cơ cấu liên bang - tiểu bang.

I. Visa
A. Các giấy tờ chuẩn bị
Các giấy tờ chuẩn bị cho việc Apply xin visa Úc ngày càng được giản lược, đợt chúng tôi apply là vào tháng 5 cũng là thời điểm thay đổi mới này. List các giấy tờ cần chuẩn bị được liệt kê rất cụ thể trên trang chủ của đại sứ quán Úc, tuy nhiên tôi vẫn có vài dòng tóm tắt để dành cho các phần tử lười đây ạ (tuy nhiên các bạn nên check lại vì thời điểm khác nhau sẽ có sự thay đổi)

1. Bản check các giầy tờ
- Tiếng việt: http://vietnam.embassy.gov.au/hnoivietnamese/vncheck01.html
- Tiếng Anh: http://vietnam.embassy.gov.au/files/hnoi/Visitor visa (subclass 600) Document Checklist 250515.pdf

2. From điền Apply 1419: http://www.border.gov.au/forms/Documents/1419.pdf
3. Ảnh hộ chiếu 2 ảnh (Ghi họ tên và số Passport phía sau ảnh)
4. Bản sao y hộ chiếu hiện hành
5. Bản sao CMT (Tiếng việt)
6. Tờ khai thân nhân: http://vietnam.embassy.gov.au/files/hnoi/relativesform.pdf
7. Bản sao công chứng các trang hộ khẩu hiện tại (tiếng Việt)
8. Bản sao công chứng giấy khai sinh (tiếng anh)
9. CM đủ tài chính chi trả cho chuyến đi (Tiếng anh)
- Sao kê tài khoản 3 tháng gần đây (line vàng các phần liên quan đến lương thưởng)
- Sổ tiết kiệm
- Sổ đỏ (nếu có)
- Sao kê hạn mức tín dụng của Thẻ
10. Cung cấp nơi làm việc:
- Hợp đồng lao động (tiếng việt)
- Giấy xin nghỉ phép (tiếng Anh)
- Giấy thu nhập (Tiếng anh)
11. Giấy bảo đảm của bố hoặc mẹ (nếu ko có tài sản hoặc sổ tiết kiệm) kèm sổ tiết kiệm và sổ đỏ của bố or mẹ đính kèm (file tham khảo đính kèm). Giấy tờ này chỉ đối với các bạn độc thân đi du lịch 1 mình nên làm thêm các giấy tờ sau (mình nhấn mạnh là độc thân đi một mình) vì hiện nay tình trạng nam, nữ Việt Nam di cư sang Úc khá nhiều với các hình thức như kết hôn giả, lao động ngắn hạn, du lịch rồi ở lại vì vậy đợt này đại sứ quán Úc làm khá chặt với các bạn độc thân đi một mình (không chỉ với nữ mà cả với nam nhé hơi khác với châu Âu đúng ko ạ, làm phận gái độc thân đi du lịch nó khổ thể đấy. Tôi đầu 3 sọi rồi mà vẫn phải có bảo lãnh của dady như thường). Tuy nhiên nếu bạn đi một đoàn gồm 5 người trở lên cả nam và nữ và chứng minh đủ tài chính thì khả năng được chấp thuận khá cao không cần các giấy đảm bảo của người thân, khi đi nộp thì cả đoàn đi nộp cùng nhau.

12. Lịch trình đi kèm vé máy bay và khách sạn
13. Phí: 2.900.000 VNĐ mang tiền VND đi đóng

Chuẩn bị giấy tờ xong thì gọi điện 1900.565.639 hoặc gửi mail [email protected] để đặt lịch hẹn đến nộp apply tại Trung tâm Tiếp nhận Hồ sơ xin thị Thực Úc Tòa nhà Vinafor (lầu 11) 127 phố Lò Đức, Phường Đông Mác, Q. Hai Bà Trưng
B. Thời gian: Thường là sau 2 tuần bạn sẽ nhận được visa. Bên tiếp nhận thị thực có dịch vụ báo cáo các quy trình hồ sơ của bạn đến đâu thông qua tin nhắn (hàng ngày bạn sẽ nhận được tin nhắn từ phía thị thực thông báo hồ sơ của bạn đang ở giai đoạn nào), phí là khoảng 60.000VNĐ
C. Visa : visa của Úc là visa rời, khi nộp hết hồ sơ apply bên thị thực sẽ trả lại hộ chiếu gốc. Visa khi được cấp sẽ được gửi qua mail hoặc Thư qua bưu điện (do người apply lựa chọn).
Visa rời này sướng là bạn có thể gửi apply ngay một nước khác, ghét là trong cuốn hộ chiếu của bạn sẽ không có visa nào được dán hay in lên cả 

II. Tiền Tệ: AUD
Các giấy tờ cần có khi đổi AUD tại ngân hàng:
- Hộ chiếu
- Visa
- Giấy mua ngoại tệ (tại các ngân hàng)
Bạn được mua tối đa tương đương với 2.000 USD. Mẹo với bạn muốn mang đi hơn thì mua tại các ngân hàng khác nhau. Nếu không bạn có thể sử dụng thẻ, đợt này tỷ giá Úc thấp nhất trong lịch sử nên việc mua bán đi chơi quá thuận lợi phải không ạ 
III. Thời điểm đi:
Úc có 4 mùa xuân hạ thu đông như Việt nam và bạn có thể làm mọi thứ vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Bốn mùa ở Úc được chia làm 2 mùa chính là mùa mưa (từ tháng 12 – Tháng 3) và mùa khô (tháng 5- tháng 10). Mình thu thập thông tin kỹ chút để các bạn chọn đúng thời điểm để đi không bị như mình mà lỡ mất các mùa đẹp ở nước Úc
- Mùa hè (Tháng 12 – Tháng 2). Úc nổi tiếng với các bãi biển trải dài và vô cùng đẹp vì vậy đây được coi là mùa lý tưởng nhất cho các hoạt động ngoài trời (như đi bộ, lướt sóng, bơi, lặn biển ngắm san hô kỳ vĩ ở rặng Great Barrier thuộc Queensland…) và dã ngoại đến các ruộng nho (đặc biệt là đến bến cảng Hobart ở Tasmania để thưởng thức rượu vang ngon được là từ chính những vườn nho bản địa nằm trong thung lũng Swan), công viên quốc gia. Bạn nào đi Úc mùa này nhớ vào vườn cherry (vụ cherry úc bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 2) và oải hương nhé.
Mùa hè cũng là mùa giải của các môn khúc côn cầu, giải quần vợt hàng đầu thế giới Grand Slam và các lễ hội âm nhạc nhiều màu sắc đặt biệt là đón giáng sinh (Riêng Úc và NZ là nơi vào dịp giáng sinh có ông già noen mặc quần đùi đấy )
- Mùa thu (Tháng 3 – Tháng 5) mùa lá vàng đẹp là đầu tháng 4 đến giữa tháng 5. Đây là mùa lá rụng ở Camberra và cũng là thời điểm khởi tranh giải đua công thức 1 ở Melbourne (đường đua công thức 1 mình có ảnh minh họa ở phần Melbourne nhé).
Mùa thu được mọi người ví mà mùa có nhiều điều kỳ diệu từ thiên nhiên, con người đến ẩm thực mà khó có quốc gia nào có được. Nước Úc như khoác lên mình một chiếc áo khác khi những lá cây chuyển dần sang màu đỏ đặc trưng. Bạn có thể chọn chuyến du ngoại dọc sông Brisbane đẹp kiều diễm hay khám phá cuộc sống của người nông dân tại Oodnadatta ở miền Nam hay đến công viên quốc gia Litchfiels để ngắm những cây Valley Muster khổng lồ. Bạn sẽ bị cuốn hút bởi những lễ hội ẩm thực và rượu vang được tổ chức vào thời điểm này trong năm cùng tuần lễ thời trang Grand Prix danh tiếng.

- Mùa đông (Tháng 6 – Tháng 8): bạn sẽ thấy tuyết phủ trắng xóa khắp nơi, nhiệt độ có thể xuống dưới tới – 20độ C trong nhiều tuần. Các hoạt động mùa này cũng khá đa dạng như trượt tuyết, lướt ván trên dãy núi Alps hay tại các sườn đồi dốc và khá nguy hiểm tại khu du lịch Falls Greek nổi tiếng. Tất nhiên bạn có lựa chọn khác vào mùa đông như là đi leo núi mạo hiểm qua sa mạc Simpson ở phía Nam hay hòa mình vào lễ hội tại Blue Mountains.
- Mùa xuân (Tháng 9 – Tháng 11) đẹp nhất là đầu tháng 10 đến giữa tháng 11: Đây là mùa hoa nở, thành phố trải dài hoa Mộc Lan, hồng, đào …. Đây là thời điểm lý tưởng đển bạn ngắm hoa, ngắm cá voi và thưởng thức rượu vang tại Margaret nằm phía tây. Nếu bạn yêu thích nghệ thuận hãy chọn những tour du lịch thưởng thức opera, nhạc jazz và các triển lãm được tổ chức khá nhiều vào thời gian này trong năm. Bên cạnh đó bạn cũng có thể tham gia các hoạt động lướt sóng, đi ca nô chèo thuyền Kayak…vào thời điểm này.
 
MELBOURNE

Bạn biết đấy, Melbourne luôn được chọn là thành phố dễ sống nhất thế giới và là thành phố thu hút rất nhiều khách du lịch với những quán café nằm trong những con ngõ nhỏ xem kẽ, lối tắt qua các còn phố lớn.

I. Phương tiện:
- Từ sân bay về CBD: nếu bạn đoàn bạn có từ 3 người trở lên nên chuyển sang đi taxi thì chia ra giá khoảng 13-18$/1 người. Hôm xuống sân bay tôi gọi theo số này giá vào thành phố là 54$/1 xe đến bất cứ đâu trong thành phố, dòng xe đón bạn là xe limo đen sang trọng nhé. Mình vẫn còn giữ số đây ạ Melbourne Limo Link – tên bác là Faysal Khan: 043.318.5032, mail: [email protected]. Ngoài ra, bạn có thể đi Shuttle bus về Southern Cross giá tương đương khoảng 17$.
Có thể tham khảo Skybus
Với những bạn thích đi phương tiện công cộng và tiết kiệm chi phí tối đa (Phương thức này khuyến cáo với những bạn tay xách nách mang thì không nên nhé): đi xe lửa từ bất kỳ nhà ga trong trung tâm thành phố chọn tuyến đến Craigieburn, xuống ở Broadmeadows. Đi bộ ra khỏi nhà ga và đến bus bays bắt xe buýt số 901 đến sân bay Melbourne. Bus số 901 hoạt động từ 5h đến 24h các ngày trong tuần, thứ 7 và CN từ 6h-21h30. Bus dừng ngay cạnh Terminal 1 (được sử dụng cho hãng máy bay của Qantas và Jetstar), từ đó có thể đi bộ đến nhà ga nội địa và quốc tế khác. Muốn đi bạn cần 1 thẻ Myki 6$ và đó cũng là chi phí của bạn.
- Mua thẻ Myki là vé để đi du lịch đi được cả tàu hỏa, xe điện, xe bus ở các điểm Seymour, Ballarat, Bendigo, Geelong, Thung lũng Latrobe và Warragu. Nhiều loại thẻ Myki tham khảo trang (http://ptv.vic.gov.au/tickets/myki). Muốn đi xe bus bạn bắt buộc phải mua thể Myki này.
- City Circle Tram: xe điện miễn phí thuận tiện để đi xung quanh trung tâm melbourne; cứ 12 phút lại có 1 chuyến là 48 phút hoàn thành 1 vòng. Dịch vụ này hoạt động trong 1 đường tròn đi qua các điểm tham quan du lịch lớn. Bắt City Circle Tram từ Route number 35. Vị trí http://www.onlymelbourne.com.au/map_detail.php?id=3900
- Đối với các chuyến bay: Chuyến bay Quốc tế tại T2 ( Tầng 1: kiểm tra, giờ khởi hành , cửa phòng chờ; Tầng trệt: nơi báo cáo thất lạc hành lý), Chuyến bay nội địa đối với hãng Qantas & Jetstar tại T1 (Tầng 1: kiểm tra hành lỹ, check giờ khởi hành; tầng lửng các cửa và phòng chờ; tầng trệt là nơi báo thất lạc hành lý), chuyến bay nội địa trong nước đối với hãng Tiger Airway là T4

II. Chỗ ở
Ghi chi tiết ở phần I: Sydney

III. Các điểm thăm quan
1. Các điểm thăm quan trong thành phố (có thể lên lịch đi hết trong 1 ngày)
• Muốn thăm quan và nắm bắt thành phố tốt nhất bạn nên tham gia và tour I’m free http://www.imfree.com.au/melbourne/sights/ tour đi bộ miễn phí sẽ đưa bạn đi vòng quanh những con phố chính, những điểm thăm quan, giới thiệu cho cho bạn từ lịch sử, kiến trúc, văn hóa, kinh tế và chính trị của TP Melbourne. Mỗi ngày có 2 tour từ 10h30 và 14h30, mỗi tour là 3 tiếng. Địa điểm tập trung là The State Library of Victoria, trên đường Swanston St. Tour sẽ chia làm 2 phần: phần 1 là về lịch sử, kinh tế, chính trị; phần 2 là văn hóa và kiến trúc đương đại (phần này tôi ấn tượng mạnh với những tác phẩm đường phố được vẽ trên những con ngõ nhỏ, những mặt sau tòa nhà và dọc trên đường đó là những quán bar hay những quán café, quán ăn nhỏ).Tour sẽ đưa các bạn đến các địa điểm:
- Federation Square: bao gồm các công trình lớn, nơi đây có màn hành rộng lớn giữa quảng trường và nơi tổ chức các sự kiện ca nhạc lớn. Nhà hát này được nói đùa là thiết kế xấu xí nhất ở Melbourne, là sự kết hợp giữa lịch sử và đương đại . Các tác phẩm nghệ thuật đều được trưng bày tại đây.
Địa chỉ là 180 St Kilda Rd. Sau tour đi bộ bạn có thể quay lại bằng các đi Shuttle hoặc tram số 1,3,5,6,8,16,64,67 hoặc 72
- Melbourne’s Laneways
- Street Art
- Flinders St Station
- Yarra River: Bạn có thể lang thang dọc trên dòng song ngắm toàn cảnh thành phố, các dãy nhà trọc trời, ngắm đường ray xe lửa trên cao, gần đó là bãi cỏ và hồ ở Royal Botanic Gardens.
- Eureka Tower: có 2 thời điểm ngắm thành phố từ trên cao xuống là lúc hoàng hôn và buổi tối. Tòa nhà Eureka Tower gồm 88 tầng. Giá vé người lớn 19,5$, Học sinh, sinh viên: 15$, trẻ em (từ 4 đến 6 tuổi) 11$
https://www.eurekaskydeck.com.au/tickets-pricing/
- Hidden bar Scene
- Centre Plance
- Melbourne’x coffee Culture
- Block Arcade
- Chinatown
- Princess Theatre
- Melbourne’s Arcades
- State Parliament of Victoria
- Bourke St Shopping Mall
- Old Melbourne Gaol
- State library of Victoria
- Carlton Gardens (1-111 Carlton St, Carlton VIC 3053): Nhà triển lãm hoàng gia của Melbourne là một trong những nhà triển lãm lâu đời nhất thế giới , ban đầu được xây dựng làm khu triển lãm Great Exhibition vào năm 1880. Đây là địa điểm của nghị trường Khối thịnh vượng Chung hàng đầu từ năm 1901 và là công trình hàng đầu tại Úc được xếp hạng Di Sản Thế Giới.
Được thiết kế bởi cấu trúc sư Joseph Reed, người cũng thiết kế Tòa Thị Chính Melbourne, Thư Viện nhà nước Victoria, thiết kế tinh tế của ông lấy cảm hứng từ nhiều nguồn, trong đó có Nhà Thờ Florence, các yếu tố cấu trúc Romanesque, Byzantine và những công trình Phục Hưng của nước Ý, một số công trình từ Normandy, Caen và Paris. Trong lần đến thăm Victoria năm 1984, công chúa Alexandra - em họ của nữ hoàng Elizabeth II đã tặng thưởng danh hiệu hoàng gia cho công trình này và nơi đây được gọi là Nhà Cuộc trưng bày hoàng gia kể từ thời điểm ấy.
Để hiểu bĩ bàng ý nghĩa của nơi này trong lịch sử Melbourne, bạn nên đi tham quan cùng với hướng dẫn viên, bắt đầu từ bảo tàng Melbourne gần đó. Những khu Vườn Carlton xung quanh cũng được xếp hạng Di Sản Thế Giới như là giá dụ sống động về các khu vườn cuối thế kỷ 19. Mỗi mùa thu, nơi đây lại tổ chức trình diễn nghệ thuật Làm Vườn Và Hoa Quốc Tế. Đây là sự kiện lớn nhất Nam bán cầu biểu hiện khúc ca phóng túng của màu sắc và thiết kế hoa lá trong nhà và ngoài trời.
- Melbourne’s Town Hal: được làm từ hỗn hợp đá xanh với khối đá lấy từ Tasmania xây dựng trên phố chính của Swanston St. Hiện nó là đạ điểm được sử dụng cho các buổi hòa nhạc, hài kịch và các cuộc đàm phán được tổ chức tại hội trường chính
- Queen Victoria Market: : là trái tim và linh hồn của Melbourne: Chợ bao gồm các cửa hàng ăn uống, các thực phẩm tươi sống, các gian hàng bán hàng lưu niệm.
- Flinders Street Railway Station: đây là ga tàu điện cổ nhất của MEL, và đây cũng đc coi như ga Hà Nội vì vị trí ở trung tâm. Nhà ga với mặt tiền màu vàng nổi bật và mái vòm màu xanh đây chính là một trong những biểu tượng của thành phố. Khán đài Takeway được dùng để làm phòng chờ và các tầng trên được xây dựng làm phòng tập thể dục, thư viện và giảng đường (nay làm sàn khiêu vũ). Flinders Street là ga đường sắt ngoại ô đông đúc nhất ở Nam bán cầu, với hơn 1500 tàu và 110.000 hành khách đi qua mỗi ngày. Ở đây bạn được miễn phí wiffi. Vị trí Flinders st, Melbourne Vic 3000
- Buổi tối bạn có thể đến khu phố người Ý để thưởng thức Pizza, đồ uống chocolate, kem đặt trưng của ý…Một chút Ý giữa thành phố Melbourne.
- Melbourne Crown Casino nên đi tầm 6-7 pm , vì từ 6pm đến 9pm có màn phun lửa trước casino rất hoành tráng ( phun 15p vào đúng giờ 6-7-8-9pm). Hơn nữa có thể ăn uống ở 1 số nhà hàng nổi tiếng hoặc đặc biệt
• Nếu bạn nhỡ tour đi bộ free bạn có thể thăm quan các điểm trên bằng cách đi các xe bus màu xanh miễn phí hoặc City Circle Tram.
• Các sự kiện tham khảo: http://www.thatsmelbourne.com.au/Pages/Error404.aspx
 
2. Các địa điểm ngoại ô Melbourne
Dưới đây là một số gợi ý các địa điểm nên đến, ngoài ra còn tùy thuộc vào mùa bạn đến như nếu đến mùa đông bạn tham khảo thêm các địa điểm để trượt tuyết, chơi các trò chơi mạo hiểm…
A. Tulip Farm (hay còn gại là tesselaar Tuplip)
- Đây là lễ hội hoa Tulip lớn nhất Mel, thường được tổ chức thường niên 10/09 đến 6/10 và giờ mở cửa từ 9h30 sáng đến 17h hàng ngày. Đây là một vườn hoa Tulip rất nổi tiếng của Mel và hầu như vào mùa không ai là không muốn đến đây để chụp ảnh và thưởng ngoạn. Thời điểm đi tốt nhất là vào cuối tháng 9 vì nếu không hoa sẽ chưa nở. Khi bạn đi nhớ đặt vé trước nhất là vào cuối tuần không việc xếp hàng và hết vé có thể xảy ra.
- Vị trí: The Tulip Farm, 357 Monbulk Rd, Silvan, Victoria
- Link tham khảo: http://tulipfestival.com.au/ (hiện giờ mới có lịch 2014)
- Cách đi: http://tulipfestival.com.au/wp/travel/
- Giá vé: http://tulipfestival.com.au/wp/tickets/
B. Werribee Park: Đi Rose Garden rất đẹp  Với hơn 5000 hoa hồng (gồm 6 mẫu hoa hồng Anh) Victoria Garden State Rose là một trong những viên ngọc du lịch của Melb
- Thời gian mở cả: từ tháng 4 đến tháng 9 giờ mở cửa là 9h30 đến 17h; từ tháng 10 đến tháng 4 là từ 9h30 đến 18h
- Link tham khảo: http://vicstaterosegarden.com.au/home.html
C. Puffing Billy: là một trong những chuyến tàu chạy hơi nước còn sót lại duy nhất trên thế giới
- Link tham khảo http://www.puffingbilly.com.au/
- Giá vé: http://www.puffingbilly.com.au/services-fares/
- Cách đi: tra tại http://ptv.vic.gov.au/ vào Journey Planner để đánh điểm bắt đầu đi đến điểm cuối là Belgrave station
- Thời gian: đi khoảng 1h từ Flinders station đến Belgrave station.
- Ăn chiều tại : Nhà Hàng đồ ăn Ý Sofia: Đây là một nhà hàng đồ Ý vô cùng nổi tiếng ở Mel mà gần như sinh viên VN nào cũng biết và phải ghé ít nhất 1 lần khi đến Úc. Lý do: giá rẻ và đồ ăn ngon.
→ Địa điểm: 857 Burke Road, Camberwell, VIC 3124
→ Giá cho mỗi người: 6 - 9AUD/ per
→ Cách đi : Belgrave station (Puffing Billy) => Camberwell station (Sofia Restaurant). Cách đi: http://ptv.vic.gov.au/. Vào Journey Planner. Thời gian: ~ 45min
D. Brighton beach Ở gần Mel (khoảng 30’ tới nơi, tính từ Flinders station) có một số bãi biển nổi tiếng như St. Kilda hoặc Brighton Beach. Nhưng Brighton Beach là bãi biển khá đẹp bởi có 1 dãy colourful house chạy dọc bãi biển. Các bạn có thể chụp được rất nhiều tấm ảnh đẹp ở đây. Đây là những bathing box cho những người tắm biển lên tráng người.
Từ điểm A đến D bạn có thể đi trong 1 ngày nếu tự lái xe và tác phong nhanh, không bạn phải chia làm 2 ngày để phám phá. 

E. Great Ocean Road - Apollo Bay - Port Campbell (full day)
- Mình gợi ý nên đi tour vì nếu không bạn sẽ không đi được hết các địa điểm. Đặt tour nếu bạn thuê ở các hostel nên nhờ các hostel đặt hộ vì thường bạn sẽ được giảm 10%. Nếu bạn thích tự chọn tour thì nên chọn tour nào rẻ vì đều như nhau hết (tham khảo thêm ở phần I: Sydney)
- Bạn muốn tự đi có thể tham khảo trang web tham khảo các phương tiện tới GOR http://visit12apostles.com.au/getting-here/coach/

+ Coach: Vline, ngồi ở phía bên trái của xe (Xem lịch trình và thời gian tàu chạy để lên lịch trình http://www.vline.com.au/pdf/timetables/apollobay.pdf từ ga Southern Cross station (Southern Cross Station, Spencer Street, Melbourne VIC 3000, Úc ) cách YHA 6’ đi bộ, (giờ mở cửa T2-T5: 5h30-21h45, T6 từ 6h15 -0:05; T7: 6h15 – 00:05; CN từ 7h15-22h15 ) quầy bán vé mở cửa từ 7h nên nếu đi sớm cần mua vé trước. Đón tàu sáng sớm từ Southern Cross station đi đến Geelong tìm dịch vụ Great Ocean Road V-line (xe bus), ngồi ở phía bên trái để ngắm được vách núi và bãi biển phía trước khi đến Apollo Bay ăn trưa.
Chỉ vào thứ 2,4,6 chuyến xe bus tiếp tục đi đến The Twelve Apostles (dừng 30 phút) và Port Campbell trên đường đến Warrnambool. Sau khi nghỉ ngơi ở Apollp Bay, lên tàu và trải nghiệm chặng Great Ocean Road với điểm dừng tại the 12 Apostles and Loch Ard Gorge. Những ngày khác, xe bus chỉ dừng lại ở Apollo Bay.
Tham khảo thêm http://www.tripadvisor.com.au/ShowT...t_to_Great_Ocean_Road-Melbourne_Victoria.html

- Train: http://www.vline.com.au/timetables/timetables/train.html , nếu đi bus thì đi lúc đi và lúc về bằng train 17h30
- Places to see: Melbourne qua Great Ocean Road tới Princetown 320 Km đường biển (4h30)
Rời Melbourne đi qua Geelong rồi tới Torquay, dừng lại tại Quiksilver và Rip Curl rồi tới bãi biển nổi tiếng Bells Beach. Con đường Great Ocean Road bắt đầu từ đây và như các bạn đánh giá là along one of the most spectacular coastal roads in Australia và là 1 trong 3R vĩ đại của Úc ( The Rock, The Road and The Reef). Dừng xem Koalas rồi đi tới thị trấn ven biển Lorne và tới Apollo Bay ăn trưa. Chiều quay về Melb
- Apollo Bay: Vịnh Apollo, Port Campbell National Park: Tham quan Cảng Campell – Một phần không thể tách rời trong hành trình “ Con đường đại dương” nơi Quý khách có thể tận thưởng cảnh đẹp thiên nhiên mà tạo hóa đã ban tặng,
- Thăm the Great Otway National Park
- The Twelve Apostles: 12 Vị tông đồ,London Bridge: Tàn tích cầu London (vừa bị sập ngày 10/06/09), The Arch: các vòm cung thiên nhiên bằng đá, Tham quan Cầu treo Tây Môn, đi qua các thị trấn Geelong, Colac, Torque, Lorne
- Tewlve Apostle:
- London bridge
- Nếu dư giả tài chính, có thể thuê helicopter bay trên bầu trời ngắm GCG (Link tham khảo: http://www.12apostleshelicopters.com.au/ ). Rất đẹp và hùng vĩ
 
F. Phillip Island (Full day)
- Phương tiện: Book tour hoặc Thuê xe đi khoảng 3 tiếng là tới nơi. Chú ý nhỏ nếu vào mùa đông bạn nên mang áo khoác thật ấm vì 9h tối chím cánh cụt mới lên hết tổi, bạn cũng nên chuẩn bị bữa ăn tối cho bản than vì tour chỉ gồm bữa ăn trưa, khi tối muộn thường hay bị đói vì trên đường đi ít lựa chọn ngoài bánh và mỳ (không ngon lắm)
- Đi đến đảo Phillip khá đơn giản, đảo cách Melbourne 2 tiếng lái xe. Bạn có thể tự lái xe, xe bus hoặc đi phà.
- Car: đi dọc Monash Freeway từ Mel đến Phillip Island (gần Cranbourne) dọc đường cao tốc South Gippsland (M420). Nhìn các biển chỉ dẫn đến Phillip Island đến đại lộ Bass (A420), đi lên Phillip island tourist road (B420) đi qua cây cầu ở San Remo lên đảo.
- V/line: trans hoặc bus giữa ga Southern Cross và Cowes, Qua Grantville, Corinella, Bass, San Remo và Newhaven
- Tham khảo lịch Vline: http://www.railmaps.com.au/routedetails.php?RouteSelect=340
- Hoặc tham khảo các cách đi đến Phillip Island: http://www.visitphillipisland.com/category/explore/getting-here/
- Phải đi qua phà chở khách The inter Island, đi từ stony Point đến bán đảo Morning ton qua Westernport Bay để đến Vowes. Lịch và chi phí http://interislandferries.com.au/
http://www.gippslandinfo.com.au/road-trips/phillip-island-to-melbourne-via-mornington-peninsula

G. Mornington Pennisula (Full day hoặc không bạn chỉ cần buổi chiều để đi tắm nước nóng)
Bạn đi tour thì ít tour nào bao trọn cả chương trình tôi ghi dưới đây, nếu tự lái xe là tốt nhất
Bạn có nhiều thời gian thì chọn đi trong ngày đến đảo Mornington, được biết đến với đường bờ biển tuyệt đẹp và những vườn nho, trang trại. Bạn ghé thăm các thị trấn duyên dáng của Mornington: Portsea, Sorrento và Flinder với những ngôi nhà xây đẹp thanh bình, các cửa hàng thủ công và thưởng thức bữa ăn trưa tại các nhà hàng.
Các địa điểm nổi bật ở Mornington:
+ Trang trại dâu tây
+ Xem những ngôi nhà của người giàu có và nổi tiếng của Mel tại Portsea và ghé thăm bãi biển tuyệt đẹp của nó (Trong ảnh có một số nhà giàu mình có chụp)
+ Thăm trị trấn lịch sử của Flinders, tại đây bạn có thể nhìn toàn cảnh eo biển Bass và dọc bờ biển
+ Chụp ảnh Port Phillip bay từ Seat Lookout Arthur
+ Đến Mornington Peninsula: ngâm mình trong làn nước khoáng của bán đảo Hot springs và thưởng thức bữa trưa với hương vị rượu vang. Bạn nên ghé thăm Enchanted Adventure Gardens, công viên trượt ống lớn nhất của Úc, mê cung nhà 3D và những khu vườn mê cung vô cùng xinh đẹp
H. TRAVEL TO THE DANDENONG RANGES
DANDENONG RANGES là một trong những viên đá quý thực sự ở Melbourne. DANDENONG RANGES được đánh giá là một điểm đến không thể thiếu trong mọi tour du lịch ở Melbourne, DANDENONG RANGES là nơi pha trộn của nhiều yếu tố đem lại một nơi du lịch vô cùng lý tưởng cho Bạn đó là không khí của khu rừng nhiệt đới, những cửa hàng kỳ lạ nhưng những điều đó đã mang lại một chuyến du lịch hấp dẫn cho khách tham quan.
DANDENONG RANGES chỉ cách Melbourne khoảng 30 đến 45 phút lái xe. Nơi đây là một điểm đến tuyệt vời để tránh khỏi không khí ồn ào của Melbourne và đó là một nơi lý tưởng dành cho gia đình vào dịp cuối tuần. Tại DANDENONG RANGES có rất nhiều hoạt động để làm ví dụ như Bạn có thể khám phá khu rừng Mountain Ash, hay thác nước hoặc đi tham quan các khu dã ngoại cuối cùng là các khu di tích lịch sử. Trên Mountain Ash, Bạn sẽ có cái nhìn toàn cảnh thành phố xinh đẹp Melbourne đấy.

Một trong những trải nghiệm được đánh giá cao khi du lịch đến DANDENONG RANGES là vi vu trên chiếc xe lửa chạy bằng hơi nước và đó là một biểu tượng của nơi đây. "Puffing billy" biệt danh của chuyến tham quan này. Khi đến với chuyến xe lửa này thì Bạn để ý sẽ thấy đường sắt này đây rất hẹp và được cho là hẹp nhất trên thế giới. Khi Bạn đã lên xe thì Bạn sẽ cảm nhận được những gì đặc biệt nhất nơi đây sắp diễn ra đó là những khung cảnh đẹp như tranh vẽ dọc theo được chạy của xe lửa, Bạn sẽ lướt qua những khu rừng, hay ngôi làng hay Vườn Quốc Gia Dandenong.

3. Mua sắm:
Nếu lấy Flinders station là tâm điểm thì đi dọc đại lộ Swanstons sẽ có rất nhiều cửa hàng mua sắm quần áo, đồ lưu niệm, đồ ăn … Ngoài ra còn có một số trung tâm nổi tiếng như David Jones và Myer. Miranda Kerr từng là gương mặt của 2 trung tâm này đấy.
Khi mua hàng tại Úc, đa số dung AUD, một số cửa hàng miễn thuế có thể trả bằng USD, nhưng tỉ giá thấp hơn.
Những khu buôn bán nổi tiếng: Brunwick St, Fitzroy (Melbourne), Oxford St, Paddington (Sydney), Ann $ Brunwick Sts intersection, Fortitude Valley (Brisbane) và Oxford St, Leederville (perth).
Ở Melbourne và Sydney có khu chợ nổi tiếng như: chợ Victoria Market (Melbourne), chợ Paddington Market (Sydney).
Tác phẩm nghệ thuật hay đồ tạo tác của thổ dân là món quà lưu niệm tuyệt vời. Ngoài ra, hạt giống của các loài cây địa phương cũng được xem là món quà ý nghĩa.
Các bộ sưu tập thời trang Úc đang được ưa chuộng: Collete Diningan, Ty&Melita, Morrissey, Sass&Bide, Tsubi và Akira Isogawa. Nuốn có bộ đồ trông thật bụi, du khách có thể thử qua loại áo choàng chống nước DrizaBone, chiếc nón da Akubra, quần da lông chuột chũi và đôi ủng Blundstone.

4. Đồ ăn
Melbourne là một thiên đường thực phẩm đây cũng là một trong những lý do mà tôi thích thành phố này hơn Sydney. Một trong những điều tuyệt vời về Mel là có nhiều khu vực tập trung thị trường cung cấp sản phẩm tươi sống
A. Các món ăn bạn nên thử:
- Hamburger củ dền: Bạn có thể tìm thấy hamburger ở mọi nơi trên thế giới, nhưng dân Úc sẽ chiêu đãi món hamburger đặc biệt với một lát củ dền, tạo nên mùi vị độc đáo.
- Bánh nướng cà ri xanh: sự kết hợp tuyệt vời giữa món gà cari xanh của ẩm thực Thái với món bánh nướng của phương Tây.
- Fantales: món ăn vặt yêu thích của người Úc là kẹo caramel dẻo bọc trong một lới socola sữa
- Cá barramundi: là loại cá với cái tên có nghĩa là “cá sông loại lớn” trong tiếng bản xứ, đây là món ăn không thể bỏ qua khi đến du lịch Úc.
- Chuột túi nướng hoặc chuột túi kiểu bít tết (nói thực là mình thấy nó giống chuột nên ko muốn thử món này): Thịt kangaroo có lượng mỡ rất ít. Vì thịt chuột túi kangaroo dễ bị khô nên món này thường được chế biến tái như bít tết.
- Cheese & bacon roll: bánh mì nướng với thịt nguội bacon và phô mai rắc lên trên bề mặt..
- Sandwich vegemite: Vegemite là một loại thức ăn dạng bơ làm từ tinh chất men thừa, một sản phẩm phụ của quá trình làm bia, cùng với nhiều loại tinh chất rau cải và gia vị. Thương hiệu Vegemite đã trở thành một trong những đại diện của ẩm thực Úc. Chỉ cần phết một lớp vegemite lên lát sandwich nướng là bạn đã có ngay một món ăn rất Úc.
- Thịt cá sấu: món ăn thượng hạng ở Úc, chỉ được phục vụ ở các nhà hàng hạng sang.
- Pizza hải sản: tuy xuất phát từ Italy nhưng với nguồn hải sản tươi dồi dào ở các vùng bờ biển Úc thì món pizza hải sản ngon nhất chỉ có thể được thưởng thức ở những khu ăn uống sầm uất ở Sydney.
- Bánh nướng thịt: có thể được tìm thấy ở khắp mọi quán ăn ở Úc, món bánh nướng nhân thịt này là món ăn phổ biến mà bạn nên nếm qua khi du lịch Úc.
- Bánh Pavlova: món tráng miệng này gồm phần vỏ bánh giòn, bên trong bánh mềm, bên ngoài bao phủ bởi kem và thường ăn chung với trái cây tươi như quả kiwi.
- Emu (món này nhà em cũng ko dám thử luôn, cứ ghi để bác nào đi về thử thì nhớ cho em cái comment): Emu là một loài chim bản xứ của Úc. Thịt Emu có hàm lượng cholesterol thấp và gần như không có chất béo. Thêm nữa, hàm lượng sắt trong thịt emu cao gấp nhiều lần thịt bò. Do đó, loại thịt này được chế biến rất nhiều kiểu phục vụ cho thực khách trong nước lẫn khách nước ngoài đến du lịch Úc.

B. Địa chỉ các nhà hàng và hàng quán
Trước khi đi tôi có đọc bài các món ăn rẻ ngon nhất của Melbourne năm 2015 (http://www.goodfood.com.au/good-foo...nes-best-cheap-eats-2015-20150422-1mpics.html)
- Nhà hàng Korea Daejanggum ở China town : Là nhà hàng khá nổi tiếng với đồ ăn Hàn Quốc. Những món không thể không ăn là thịt nướng và lẩu 
→ Địa điểm: trong khu China Town: Level 1, 235 Little Bourke Street, Melbourne CBD
→ Opening Hours: 7 days a week
→ Link tham khảo: http://www.melbourneplaces.com/melbourne/eating-korean-at-dae-jang-geum-korena-bbq-melbournes-cbd/
- Chinatown có của hàng như Flower Drum hoặc bữa ăn nhẹ đêm như bánh bao Trung Quốc ở Hutong Dumpling bar.
- Ở Melbourne's Queen Victoria Market: một nơi cung cấp tuyệt vời phomat, hải sản, thịt bò, xúc xích, bánh mỳ và các món cary
- Tiamo – Lygon Street, Carlton: Đường phố Lygon là khu vực nổi tiếng của Ý tại Melb, nơi tập trung các quán café và nhà hang nổi tiếng. Nó được gọi là thành phố Ý giữa Melb. Quán Tiamo là nhà hàng món ăn truyền thống Ý được đánh giá cao trong bảng xếp hạng gồm: pizza, Italian specialty, spaghetti marinara…
- Brunetti - Lygon Street, Carlton: Một nơi thưởng thức café theo phong cách ý, quán Brunetti một tuần họ phục vụ tới 20.000 cốc café và gồm các loại bánh ngọt, bánh quy và gelati. Bạn cũng tìm thấy món crepes với socola và các món mặn khác. Các loại bánh ở đây được làm như một tác phẩm nghệ thuật với rất nhiều màu sắc.
- Organic food và Wine deli tại Degravest st: dành cho các bạn nào thích ăn chế độ helthy, cửa hàng cung cấp các bữa ăn chay, thực phẩm hữu cơ, hoàn hảo dành cho bạn ăn caz. Bạn có thể lựa chọn: bánh nướng, salad, bánh mì kẹp thịt
- LOVING HUT - ĐƯỜNG VICTORIA STREET, RICHMOND: món ăn ở đây ngon bổ rẻ
- RIVERLAND BAR & CAFE - SÔNG YARRA: hôm thời tiết đẹp, bạn không thể bỏ qua bữa trưa với 1 ly bia ở River land Bar& Café trên bờ song YARRA với vị trí nhìn ra song, có đôi chút giống với khung cảnh London mùa hè.
 
TASMANIA (3/9-7/9/15)
“Đảo Tasmania có hình trái tim với những thung lũng xanh, những thị trấn yên tĩnh và những đường bờ biển hoang sơ. Đây là một trong những hòn đảo có địa hình nhiều núi nhất thế giới, các khảo sát địa chất còn cho thấy sự liên hệ giữa đảo Tasmania và Nam Cực từ hàng triệu năm về trước. Tuy cách biệt với đất liền, nhưng nơi đây vẫn có chất lượng cuộc sống cao và bầu không khí rất dễ chịu. Với diện tích 68,401 km2 (đảo Tamania chiếm 62,409 km2) nhưng dân số chỉ 500,000 người, nơi này thật sự là một thiên đường hoang sơ cho những người thích khám phá.
Thủ đô của bang Tasmania là Hobart, nằm ở bờ biển phía Tây Nam. Đây là thành phố lâu đời thứ hai của Úc. Nhiệt độ cao nhất mùa hè nơi đây có thể lên đến 38 độ C, nhưng mưa nhiều và mùa đông không quá khắc nghiệt.
Chỉ có thể đến được Tasmania bằng đường biển hoặc đường hàng không. Hệ thống giao thông công cộng của Tasmania tập trung chủ yếu là xe buýt, giá vé mỗi lượt đi thấp nhất là 1,40 đô la Úc. Hơn 1/3 Tasmania được bảo vệ bởi các công viên quốc gia và những khu bảo tồn di sản thế giới. Công viên quốc gia The Hartz Mountains có rất nhiều dãy núi, hồ đóng băng, vùng đồng hoang có núi cao và rừng nhiệt đới rậm rạp khiến cho bạn phải trầm trồ và kinh ngạc.
Bán đảo Tasman là nơi chứng kiến những sự kiện lịch sử quan trọng nhất của đất nước. Cảng Arthur là nơi giam cầm các tù nhân phạm tội trong thời kỳ thuộc địa Úc. Trong khoảng thời gian từ năm 1830 đến năm 1877, có khoảng 12 500 phạm nhân đã trải qua tù đày ở đây khiến nơi này thực sự là nơi đáng sợ vào thời đó.
Launceston là thành phố lớn thứ hai ở Tasmania và là nơi dành cho các khu trượt tuyết với Công viên quốc gia Ben Lomond và Mount Mawson.
Ở bờ biển phía Đông, du khách có thể tham quan Công viên quốc gia đảo Maria, nơi hội tụ những quần thể hóa thạch cổ có thể được tìm thấy ở những vách đá vôi và sa thạch, cùng với rất nhiều khu rừng và những con đường mòn đầy dương xỉ tuyệt vời để thám hiểm.
Phía Tây Bắc là nơi có những bức tranh khắc trên đá của thổ dân. Đây là bằng chứng về việc các bộ tộc thổ dân đã cư trú trong những hang động dọc theo bờ biển cách đây hàng ngàn năm. Đây cũng là ngôi nhà của The Nut – một khối đá núi lửa cao 152 mét được ước tính vào khoảng 12,5 triệu tuổi. Leo đến đỉnh núi, bạn có thể nhìn ngắm toàn cảnh chung quanh, sau đó đón xe xuống dốc.
Không gì bằng đi bộ tham quan phong cảnh Tasmania vì nơi đây có hơn 60 đường đi bộ dành cho du khách, băng qua những khu rừng mưa nhiệt đới, những vách núi sát biển và những đỉnh núi cao. Hãy chọn 1 trong 5 chuyến hành trình nổi tiếng của Tasmania, bao gồm Cradle Mountain, Maria Island, Freycinet Experience, Bay of Fires và South Coast Walk để có thể đến với tất cả những địa điểm đẹp nhất.
Chuyến hành trình nổi tiếng nhất của Tasmania chính là Overland Track kéo dài 6 ngày, đưa du khách từ Craddle Moutain đến hồ St. Clair sâu nhất nước Úc. Tasmanian Trail là chuyến đi dài hơi kéo dài hơn 480 km từ Bass Trait tới Southern Ocean, bằt đầu từ Devonport và kết thúc ở Dover. Du khách có thể đi bộ, đạp xe hoặc thậm chí cưỡi ngựa trong suốt chuyến hành trình băng qua rừng nhiệt đới, thị trấn, nông trại và những cao nguyên xanh tươi.
Bạn cũng không thể bỏ qua việc đến bờ biển phía Đông Nam để thưởng thức các loại trái cây, món cá hồi và rượu vang tuyệt vời. Đảo Bruny là nơi tập trung rất nhiều động vật hoang dã bao gồm cả những con chim cánh cụt nhỏ xinh và những loài bò sát.
Đảo Tasmania còn nổi tiếng với một loài động vật rất xấu xí có hình dạng tương tự gấu, được mệnh danh là “quỷ dữ”, có tên khoa học là Sarcophilus harrisi. Chúng là một trong những loài có túi ăn thịt sống, có kích thước thuộc vào loại nhỏ nhất. Con đực trưởng thành chỉ dài khoảng 0,6m, nặng 12kg.
Với hơn 5,400 km đường bờ biển, hoạt động chèo thuyền kayak ở đây có rất nhiều địa điểm tuyệt vời. Với những người thích thử thách, một chuyến chèo thuyền vòng quanh đảo là hết sức thú vị. Bạn hãy tới vùng nước gần Hobart, nơi đây biển đẹp và không khí vô cùng trong lành. Chèo thuyền còn giúp du khách đến gần hơn với những hẻm núi sát bờ biển, những cảnh thiên nhiên hoang dã của Tasmania.
Nếu bạn thích lướt sóng, Tasmania đúng là thiên đường với những ngọn sóng mạnh và bờ biển vắng vẻ. Gần thủ đô Hobart, bãi biển Park và Clifton là những địa điểm hấp dẫn du khách yêu thích môn thể thao này. Từ Orford tới Bicheno, từ vịnh Cloudy của đảo Bruny tới cảng Trial hay vịnh Arlberg, bạn đều có thể tìm thấy những khoảng trời riêng cho việc lướt sóng.
Hobart - thủ đô của Tasmania, là một thành phố hiện đại với những khu mua sắm và nhà hàng rất rực rỡ nhưng niềm tự hào của bang lại là những di sản kiểu thuộc địa. Battery Point là trung tâm lịch sử của thành phố với khoảng 90 tòa nhà di sản đã được tổ chức National Trust xếp loại và được bảo tồn.
Thành phố còn có nhiều điểm thu hút như Nhà trưng bày mỹ thuật và bảo tàng Tasmania, Trung tâm thám hiểm Nam Cực - sự kết hợp của công viên chủ đề và trung tâm khoa học giao tiếp, cáp treo rừng Tahune và Công viên Tasmanian Devil. Chợ Salamanca ở Hobart là chợ lớn nhất của bang, nơi bán các mặt hàng thủ công, thực phẩm, quần áo và những thứ hàng hóa khác. Lễ hội mùa hè Hobart vào tháng Giêng và lễ hội Mười Ngày Trên Đảo là hai sự kiện bạn không nên bỏ qua.” Trích báo phụ nữ

Đây là cách tôi biết đảo Tasmania và đưa vào lịch trình của mình khi đã tham khảo từ 1 người bạn đang sống ở Melb.
Tasmania được chia làm 6 phần: 1. King Island; 2. Flinders Island; 3. North West; 4. Launceston; 5. East coast; 6. Hobart and Surrounds; 7. West Coast (để nắm rõ hơn bạn tham khảo http://www.australia.com/en/places/tas.html). Chuyến đi của tôi chỉ có 4 đêm 5 ngày quá ít thời gian nên chúng tôi bỏ hẳn Launceston, King Island và Flinders Island, các bạn có thể tham khảo thêm ở các link tôi đính kèm trong bài viết.
 
I. Phương tiện:
- Nên mua thẻ Urban Fare hỏi xem loại Greencard Daily Travel Cap http://www.metrotas.com.au/travel-tips/for-tourists/
http://www.hobartcity.com.au/transport/getting_around_hobart/public_transport
- Xe đi từ sân bay: có khá nhiều sự lựa chọn và các bạn nên đặt trước khi đến.
+ Airporter City Hotels Shuttle 1300 385 511;
+ Hobart Maxi Connect 0457 900 433.
+ Taxi từ CBD tới air port: khoảng 40$
+ Airporter Shuttle bus đi hãng Hobart taxi Connect: đi đơn là 11-14$/1 người, 1 xe private 79$/1xe. Đây là hãng chúng tôi chọn. Lưu ý là các bạn khi đặt xong phải hỏi kỹ địa điểm người lái xe đón mình. http://www.hobartmaxiconnect.com.au/
+ Airporter City Hotels Shuttle 32$ returne. http://www.tassietrade.com.au/about/travel_around_tasmania/shuttle_buses

- Thuê xe tự lái: (Bạn nhớ mang bằng lái xe ở Việt Nam) bạn nào tay lái cứng chỉ mất nửa tiếng tập là có thể đi ngon lành à. Thuê xe tự lái khá tiết kiệm chi phí lại có thể dừng đổi địa điểm tùy theo ý thích bản thân, bạn chỉ cần chiếc điện thoại cài chế độ google map hoặc here, sẽ hướng dẫn bạn tới điểm tới. Ở Úc dân lái xe đúng làn đường, đường lại rộng nên việc lái xe vô cùng thoải mái nên ko hề thấy mệt dù bạn lái chặng dài. Việc thuê xe tự lại là phương tiện tốt nhất trong sự lựa chọn đối với các bạn muốn tiết kiệm chi phí và bạn có thể thoải mái nghỉ ngơi chụp ảnh và đến địa điểm nào tùy thích tuy nhiên tự đi đôi lúc bạn sẽ không có được những thong tin thú vị vị như đi tour. Một số hãng thuê xe ở Úc cho bạn lựa chọn (bạn có thể lien hệ trước và yêu cầu thuê xe ngay tại sân bay, xuống sân bay bạn chỉ việc lái xe về điểm nghỉ ngơi. Nếu quyết định thuê xe, khi thuê nhà nghỉ bạn nhớ check xem có chỗ để xe không và chi phí là bao nhiêu nhé)
+ Rentalcars.com: là dịch vụ cho thuê xe lớn nhất thế giới, Trang web này so sánh tất cả các thương hiệu lớn như Hertz, Avis, Alamo, Enterprise, Europcar và Thrifty.
+ Juicy hãng cho thuê Campervans phổ biến ở ÚC và NZ, những xe này thường được sơn màu xanh, vào mùa hè trên các bãi biển bạn sẽ thấy dân phượt sử dụng Campervans khá nhiều
+ Các trang web bạn lựa chọn: Gumtree.com.au; CarSales.com.au; CarPoint.com.au; AutoTrader.com.au; CarsGuide.com.au; TradingPost.com.au

II. Chỗ ở
đã ghi chi tiết ở phần I: Sydney

III. Các điểm thăm quan
Các điểm thăm quan được trải dài theo chiều rộng của đảo khoảng cách rất xa, phương tiện công cộng rất ít chuyến trong ngày thường chỉ có 1 đến 2 chuyến trong ngày và không phải điểm nào cũng có phương tiện công cộng đến. Sau khi nghiên cứu các phương tiện di chuyển nào cho thuận lợi nhất và phù hợp với sức khỏe sau 1 chặng đường dài, tôi quyết định chọn tour. Với những bạn có sức khỏe, có thể đi bộ đường dài và có thời gian ở đảo lâu, bạn có thể chọn phương tiện công cộng để đến các điểm (tuy nhiên, bạn sẽ bị độn chi phí như khó có thể đi về trong ngày và khá mệt)
1. Các điểm thăm quan thành phố Hobart
Hobart là thành phố đông dân nhất của quốc đảo Tasmania, Úc , được thành lập vào năm 1804 như là một thuộc địa hình sự và cũng là thành phố lâu đời nhất thủ đô thứ hai của Úc sau Sydney nằm ở cửa sông Derwent. Nép mình giữa chân đồi của Mt Wellington, Hobart là sự kết hợp giữa vẻ đẹp cổ điển và hiện đại. Các địa điểm trong thành phố bạn có thể đi bộ hoặc đi bus sử dụng Urban Fare. http://www.hobartcity.com.au/Hobart/Visiting_Hobart_-_Under_Review
Một số địa điểm mình gợi í đi trong 1,5 ngày (với các địa điểm cuối cùng bạn nên cho sang nửa ngày hôm sau kết hợp trước khi ra tàu hoặc sân bay), trông thì nhiều nhưng nhiều điểm chỉ là đứng chụp ảnh là xong VD như tòa nhà quốc hội… Nếu bạn không muốn đi bộ thì mua hop on hop off 42$ để thăm quan các địa điểm
- Princes Park
- Đi từ cầu Tasman Bridge qua Derwent River
- Battery Point (đi bộ kế tiếp)
- St. David’s Park (đi bộ)
- St. David’s Cathedral (nhà thờ)
- Parliament House (đi bộ ngay gần)
- Salamanca Place – viện bảo tàng, quán rượu, cửa hàng. Salamanca Market chợ này chỉ có vào ngày thứ 7 một trong những sự kiện tiêu biểu diễn ra thường xuyên từ 8h30 đến 15h vào T7 hàng tuần tại Hobart, thu hút hàng ngàn người dân địa phương và du khách mỗi năm. Salamanca Market với 300 gian hàng thực phẩm và âm nhạc, đến đây bạn có thể thưởng thức những trái cây tươi, rau hữu cơ, khoai tây nướng, nhâm nhi 1 tách café với bánh sừng trâu, nghe những bài hát dân gian sinh động. Khu chợ cũng nổi tiếng với các thủ công mỹ nghệ của Tasmania như thủy tinh làm bằng tay, các vật dụng sáng tạo làm từ các loại gỗ của vùng Tasmania và các đồ gốm. Khu chợ Salamanca gần công viên lịch sử St David, Leo lên Kelly Step đi đến Hampden Road ngay bên cạnh bạn có thể ngắm cảnh làng battery Point. Bờ sông đẹp như tranh vẽ khi băng qua bãi cỏ Salamaca để đến với các bến cảng, tàu thuyền đánh cá neo đậu.
- Sullivan’s Cove – bến phà đầu tiên ở Hobart (cách 15’ đi bộ từ Parliament House)
- St. George’s Church
- South Hobart at the foot of Mt. Wellington
- Cascade Brewery (xe bus)
- Treasury Building and Franklin Square
- GPO and Hobart Town Hall
- Penitentiary Chapel and Court
- Hobart Aquatic Centre
- Queen’s Domain and Government House (xe bus)
- Thăm Cascade Gardens (cách Cascade Brewery 5’ đi bộ)
- Đến Rosny Hill có view nhìn ra Hobart, Sandy Bay, Mt Wellington, The Tasman Bridge and Glenorchy
- Victoria Dock and Constitution Dock
- Royal Tasmania Botanical: Vườn bách thảo lâu đời thứ hai của Australia. Do các tuyến metro không còn hoạt động đến vườn hoa gọi đường dây nóng của Metro 132.201 để hỏi các tuyến đường khác đi đến đó.
- Mt Wellington: Là một trong những điểm đẹp ở miền Nam Tasmania, tuyến đường đi bộ đến trung tâm thành phố Mt Wellington phong cảnh tuyệt đẹp (trước khi đi kiểm tra thời tiết) nên đến ngắm bình minh hoặc khi hoàng hôn xuống để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp các vùng lân cận của Hobart
 
2. Các điểm thăm quan ngoài thành phố Hobart
Như đã viết, chuyến đi đến đảo Tas lần này, chúng tôi chủ yếu là chọn tour để đi (cách chọn tour đã viết ký ở phần I: Sydney, các bạn đọc lại phần đó nhé)
A.Hobart –Maria Island (1 ngày): http://www.parks.tas.gov.au/indeX.aspX?base=3495
Một số thong tin tôi biết nếu bạn muốn tự đi
- Phương tiện: http://tassie.org.au/mariaisland/services.htm, Chọn bus: Chọn tuyến Hobart – East Coast (điểm xuống là Triabunna – đi bộ đến Maria Island ferry http://www.tassielink.com.au/timetables/east-coast-hobart-bicheno
- Lưu ý: Bạn mang theo giày leo núi hoặc giày đi bộ có thể được nước càng tốt
- Địa điểm thăm quan:
+ Explore Maria Island National Park (6hrs)
+ Boat cruise across Mercury Passage to island (45mins each way)
+ Painted Cliffs Walk: Những mẫu đá thạch lạ mắt, nó có văn hoa như sự chuyển động của sóng nước. Bãi biển mang vẻ đẹp bình yên.
+ Fossil Cliffs Walk: : 1-2h trở lại. The Cliffs Fossil cung cấp một cái nhìn sâu sắc vào các môi trường trong quá khứ của Đảo Maria. Trải dọc theo đường bờ biển phía Bắc của hòn đảo, những vách đá treo leo tuyệt đẹp. Đi bộ dọc tuyến đường bạn sẽ được ngăm nhìn đảo Freycinet và Đảo Schouten. Một số đá vôi hóa thạch của một loài động vật
+ Skipping Ridge
+ Darlington World Heritage Convict Site
+ Amazing abundant wildlife
+ Devil Release
+ Bishop và Clerk (630m) - 3-5 giờ trở lại : bạn sẽ leo núi dọc các vách đá hóa thạch, qua rừng thưa và những giống cây lớn đặc trưng của Úc. Địa hình này khá khó vì độ dốc đá, nên các bạn hướng dẫn viên sẽ luôn đưa cho bạn 2 lựa chọn 1 là đi bộ 20’ địa điểm khác hay là 2 tiếng cho Bishop và Clerk (thường mọi người sẽ chọn phương án 1 đi bộ ngắn và dễ, nếu bạn nào thích khám phá và muốn trải nhiệm địa điểm tuyệt đẹp để ngắm khung cảnh nên cầm trước bản đồ để tự đi, đây là địa điểm ko nên bỏ qua nếu bạn có sức khỏe, cảnh đẹp tuyệt vời đấy ạ)


B. Bruny Island
Bạn sẽ mất hơn 1 giờ đi bằng phà từ Hobart đến đảo Bryny. Đây là một hòn đảo với bãi biển tuyệt đẹp, hải sản tươi ngon. Trên đảo có rất ít người sinh sống vì thế Bruny là nơi lý tưởng nếu bạn mong muốn tìm kiếm một chỗ nghỉ ngơi mang đến sự thư thái trong tâm hồn
* Tour: có khá nhiều tour khác nhau để đi Bruny Island như: tour thiên về hoạt động đi tàu curise trên đảo, tour ẩm thực. Tour nào cũng đều hấp dẫn, nếu được bạn có thể tham gia cả 2 vì nó đi những địa điểm khác nhau và hoàn toàn cảm nhận khác nhau. Nếu như tour ẩm thực mang bạn đến với những hương vị pho mát (bạn được nếm đủ 5 vị từ pho mát vừa làm xong, 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 1 năm), đến vị rượu vang đỏ, trắng (có tất cả 6 loại cho bạn thử, khuyến cáo với bạn tửu lượng không cao nếu uống hết bạn cũng sẽ ngà ngà say như tôi đấy nhé), bạn sẽ được thưởng thức bữa trưa với món sườn bò , cừu hoặc món cá hồi nướng sốt vô cùng thơm ngon. Chưa dừng tại đó bạn sẽ được nếm thử tới 6 con hàu tươi ngon của vùng biển. Hàu của Bruny là đặc sản, không thể không nếm thử, bạn có thể mua mang về ăn, họ ăn cùng với 6 loại nước sốt (nghĩ mà lại thèm). Chuyến đi ẩm thực của bạn chưa dừng lại đó, họ sẽ đưa bạn bạn đến nhà máy socola, bạn sẽ được thưởng thức các vị ngắm nhìn cách bày trí của cửa hàng vô cùng đáng yêu và vui nhộn, kết thúc chuyến đi bạn được thưởng thức rượu wiksy (ở đây tôi chính thức say, tôi ko uống wiksy như mọi người mà lao vào uống loại rượu sữa ngọt mà nồng cay lưỡi  ). Nếu bạn chọn tour bruny, thăm quan đảo bằng cruise bạn sẽ được thưởng thức cảnh đẹp tạo hóa ban cho hòn đảo này, những dãy núi, vách đá đến những động vật cá heo, hải cẩu… Hai tour này giống nhau ở chỗ, trước khi đưa bạn ra bến phà tour sẽ đưa bạn đến dãy phố nhà giàu trong thành phố Hobart để bạn cảm nhận được cuộc sống của người dân nơi đây.
* Tự đi:
- Phương tiện: Metro: http://www.metrotas.com.au/planner/http://www.pennicottjourneys.com.au/stay-and-explore/bruny-island/ferry/
Tự lái bạn chọn láy từ hostel đến Bruny Island Ferry, Kettering TAS 7155
Bạn có thể đi bộ tới City/Treasury Sq Stop Q, xe bus số 95 hướng về Woodbridge (chuyến 7:57 -8:46) hoặc đi metro từ local đến zone 1 và zone 2 đến điểm Kettering (http://metrotas.com.au.s3.amazonaws.com/wp-content/uploads/2014/12/Channel-non-urban.pdf)
- Tới Kettering Ferry Terminus đi bộ 1’ tới Bruny Island Ferry
- Đi chuyến Phà chuyến (9:30-10.00) $30 khứ hồi tới Bruny Island Ferry Terminal,
- Mua Tour đi tàu nửa ngày + kèm dừng đi bộ thăm quan đảo: http://www.brunycruises.com.au/#gallery
 
C. Port Arthur Historic Site
đi bằng http://www.tassielink.com.au/timetables/tasman-peninsula
http://www.portarthur.org.au/index.aspx?id=21201
Trên đường ghé qua Waterfall Bay Cliff Top Walk
Trên đường ghé qua thị trấn Richmond.
Thăm thác Eaglehawk Neck : đây là một trong những địa điểm đẹp thường được in trên các postcard về Tasmania
Bạn có thể chọn tour: có khá nhiều tour đến Port Arthur Historic Site trong 1 ngày như: Port Arthur với zoo ngắm con Tasmanian devil (tour này không đi qua thị trấn Richmond và thường khởi hành từ 13h hoặc 15h chiều) hay Port Arthur ghost (tour này thường khởi hành từ 10h30 sáng đến 12h đêm tùy vào mùa hè hay mùa đông)
Khu nhà tù Port Arthur được xây dựng từ năm 1853 với mục đích chính làm nhà tù, được xem là nơi có an ninh nghiêm ngặt nhất thời bấy giờ nhưng cũng đồng thời là địa điểm nguy hiểm nhất của nước Australia. Qua bao nhiêu thăng trầm của thời gian công trình nay cũng bị hư hại ít nhiều chỉ đa phần còn lại phần vỏ bao che của công trình tuy nhiên giá trị lịch sử của nó vẫn còn nguyên vẹn. Là một trong những di sản văn hóa của nhân loại được UNESCO công nhận (2010), nơi đây thực sự đã hoàn toàn lột xác, từ là nơi được coi là dưới đáy của xã hội Australia, nay trở thành địa điểm du lịch thu hút hơn 250.000 du khách mỗi năm. Tất cả các tù nhân của Anh bị bắt từ việc ăn trộm chiếc bánh mỳ đến giết người cướp của đều bị đày đến đảo Tasmania, chuyến tàu trở phạm nhân đó 60% tù binh không thể sống để đến đảo, số còn lại họ bị đầy sai làm việc khổ cực từ sáng tới chiều tối. Trong khoảng thời gian gần 100 năm, có hàng trăm ngàn người trong đó có cả phụ nữ và trẻ em bị đem đến các khu kết án của Anh để phạt tù, cưỡng bức và bóc lột sức lao động để xây dựng thuộc địa tại đây. Các khu kết án thời thuộc địa Anh là ví dụ điển hình về sự tập trung và kết án quy mô của thực dân Anh nói riêng và các nước đế quốc phương Tây nói chung tại các nước thuộc địa.
Có rất nhiều tù bình với tuổi đời còn trẻ như David năm 15 tuổi bị kết án 30 năm tội trộm chiếc bánh mỳ và anh bị đày đến đảo Tasmania này. Một trong số họ có những người không chịu nổi sự bóc lột cực khổ, họ đấu tranh và luôn nói “Tôi không thích làm việc, tôi muốn được nghỉ ngơi” và những tù nhân này bị đày đến Port Arthur nơi canh giữ tù nhân nghiêm ngặt nhất. Nếu bạn đăng ký chuyến thăm ma ở Port Arthur vào mùa đông là 21h và 22h vào mùa hè là 23h và 24h sẽ được nghe kể những câu chuyện có thật và những con ma còn hiện ở nơi đây. Bật mí nhỏ bạn sẽ được thăm quan ngôi nhà ma nổi tiếng thứ 2 trên thế giới, nếu may mắn bạn sẽ được chọn là người cầm đèn vào khám phá đầu tiên ngôi nhà ma trước cả đoàn 
Địa điểm này khuyến cáo với những hôm trời mưa, trời âm u, địa điểm thật sự không hấp dẫn và dễ chịu chút nào. Chuyến đi ma của chúng tôi thật sự là một trải nhiệm lớn từ thành phố Richmond – thành phố lớn thứ 2 ở đảo Tas nhưng lại chỉ có gần 800 người sinh sống, nhưng ngày mưa, âm u đường phố vắng vẻ không bóng người với những ngôi nhà nhỏ khóm hoa, nó khiến bạn giống trong những bộ phim kinh dị. Đặt biệt lại đi qua những nhà tù, nhà thờ, vắng lặng….(giờ nghĩ lại tôi vẫn thấy rùng mình) nhưng sẽ khá thú vị với những bạn muốn khám phá mang chút kịch tính

D. Mt Field National Park
Lời khuyên là nếu bạn nào không thích khám phá rừng, không thích cây cối thì tốt nhất không nên đưa vào danh sách thăm quan. Tuy nhiên, với mình đấy là một trải nghiệm thú vị.
Tham khảo: giá tour rẻ 90AUD https://hobartmaxiconnect.rezdy.com/14440/mount-field-national-park-tour?iframe=1 hoặc (http://www.parks.tas.gov.au/indeX.aspX?base=3605)
Địa chỉ: 66 Lake Dobson Rd, National Park TAS 7140
Các điểm thăm quan:
- Russell Falls: Đây là một trong những điểm tham quan danh lam thắng cảnh nổi tiếng nhất của Tasmania. Những thác có thể đạt được một cách dễ dàng 10 phút đi bộ từ bãi đậu xe đầu tiên. Bạn sẽ được ngắm các dãy dương xỉ và những cây bạch đàn khổng lồ.
- Russell Falls / Horseshoe Falls / Lady Barron Falls / Tall Trees mạch
- Pandani Grove Nature Walk
- Marriotts Falls
C. Wineglass Bay Coles Bay, Tasmania - Freycinet National Park
Bạn nên đi, đây là một trong những địa điểm mình thích nhất khi ở Tasmania. Lời khuyên là bạn chỉ nên chọn 2 phương án 1 thuê xe tự lái, 2 là đi tour không có phương án còn lại nhé. Tốt nhất đi tour vì chặng đường khá dài và hành trình leo núi khá mất sức. http://www.wineglassbay.com/activities/
Một số trang bạn tham khảo trước nhưng tốt nhất nếu có sale thì hãy đặt không bạn có thể book tại hostel hoặc hotel giá bao giờ cũng được giảm 10%.
http://www.tourstas.com.au/tours/wineglass-bay/
http://www.tourstogo.com.au/tour/46...reycinet-national-park-day-tour-amazing-price
• Các điểm thăm quan trên đường có thể ghé qua: Orford beach – bãi biển thanh bình , Rocky hill – một điểm ngắm biển rất thơ mộng, lãng mạn và thanh bình, Swansea, cánh đồng ở Apslawn, Coles bay beach và Muirs beach (bãi biển này vô cùng đẹp, có vẻ hoang sơ khác, những dãy đá đỏ sậm với nước biển xanh ngắt rất ấn tượng), Freycinet National Park, Wineglass Bay Lookout walk, Honeymoon Bay, Sleepy Bay, Freycinet Marine Farm, Kate’s Berry Farm – delicious.
Nằm trên bán đảo Tasmania - Freycinet, vịnh Wineglass (vịnh Ly Rượu) là một trong những bãi biển được lên postcard nhiều nhất tại Úc và được xem là một trong mười bãi biển đẹp nhất thế giới. Trong ảnh là toàn cảnh vịnh Wineglass nhìn từ núi Amos ở vườn quốc gia Freycinet.
IV. Các điểm ăn
Dùng bữa tại một trong nhiều nhà hàng ở Elizabeth Street, North Hobart, bạn dễ dàng tìm thấy các món ăn ở các nước trên thế giới. Nhà hàng ăn: Fish Frenzy địa chỉ Elizabeth Street Pier, Sullivans Cove, Hobart, Tasmania http://www.fishfrenzy.com.au/menu/

Vậy là hành trình Úc của tôi đã kết thúc với 3 thành phố Sydney, Melbourne, Tamasmania...chưa thể nói hết được những cảnh đẹp của toàn nước Úc, hi vọng các bạn sẽ điền tiết và chia sẻ thêm những thành phố khác trên nước Úc xinh đẹp này.
Bài sau là về Newzealand với 2 thành phố: Auckland và Queenstown
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,466
Bài viết
1,153,093
Members
190,100
Latest member
dabongxoilac365tv
Back
Top