What's new

[Chia sẻ] Hành trình châu âu -" ngày nào vừa đến đã xa muôn trùng " !

Hành trình châu âu -" ngày nào vừa đến đã xa muôn trùng " !

HÀNH TRÌNH CHÂU ÂU - “ NGÀY NÀO VỪA ĐẾN - ĐÃ XA MUÔN TRÙNG ! “

VÀI LỜI PHI LỘ …


… Tôi mở thêm một topic nữa như là sự cố gắng trong một thế giới đang đầy biến động và sẻ chia của hiện nay. Nhiều lúc tôi nghĩ - những khoảng khắc đi du lich cũng chính là những lúc hắn như kẻ lữ hành thỏa sức “sống cho hiện tại “ trong các miền đất xa lạ…còn bi chừ khi ngồi gõ các con chữ này hắn như một kẻ hành khất đang “ ăn mày dĩ vãng “ …về những kỷ niệm ngọt ngào trong tháng ngày phiêu lãng để sau cùng cô đọng lại kiến tạo nên một miền ký ức khó phai !
Cố lên , cố lên – tôi tự động viên mình nhiều lần như vây- để kỷ niệm gần tròn một năm ngày bắt đầu du lich Châu Âu !
Những ngày tháng tư năm nay trời nóng như chưa từng được nóng - như ở trong lò than lớn – lần mở mấy trang nhật ký của tháng tư năm trước trong những ngày chuẩn bị cho chuyến đi .
… “ Mấy hôm nay Taiwan ký sự tạm dừng bởi đang chuẩn bị cho một hành trình mới ! Miền đất sắp đến đầy lạ lẫm và mê hoặc- cũ người mới Ta nhưng được nuôi dưỡng từ lúc thiếu thời - thuở biến loạn của quê hương ! …
Sau 40 năm mình mới có cơ hội đến thăm .
Sài gòn - những ngày tháng tư rất nóng - trời như đổ lửa .
Sài gòn đang nóng lên từng ngày bởi những bước chân " rần rật" chuẩn bị cho kỷ niệm ! Kỷ niêm nào cũng có niềm vui và nổi buồn .
Sài gòn những ngày này trên các con đường cấm có hàng rào kẽm gai!
Sài gòn của những gương mặt mệt mõi, bơ phờ vì kẹt xe và khói bụi ... “
Sài gòn trong những ngày ấy .Tôi đi … “
..“ Sài gòn - các con đường xung quanh Dinh Thống Nhất bị chặn lại để tập dợt cho đợt diễu binh lớn …
Các anh “ đứng đường” đông như các cây bên đường để phân luồng và sắp xếp.. Mình vô Công ty Hương Giang đường NTMK trước công viên Tao đàn mua vé Euro Pass một lúc mà ra đã nghẽn đường ? Nhìn dòng người chật chội chen chúc trên một con đường nhích dần từng bánh xe nhỏ mà thoáng buồn – đường cũng chính là Đạo – không tìm đúng con đường để đi cũng giống như là kẻ vô đạo vậy ! ”
Tôi đi mang theo các hình ảnh của Sài gòn ngày ấy !
… “ Sài gòn bốn mươi năm trước có rất nhiều đồng bào của tôi ra đi . Đồng bào tôi ra đi trong thảng thốt , trong tuyệt vọng , trong cơn khốn cùng …trong cơn tao loạn ấy. Đồng bào tôi đã bỏ lại tất cả : nhà cửa , gia sản, bạn bè.… chỉ đem theo những ký ức về tháng ngày đã qua … để tới một vùng đất chưa biết sẽ ra sao ngày sau ! Có thể những ngày tháng tư năm ấy cũng rất nóng …Liệu những người ra đi ngày ấy có mấy ai trở về để chứng kiến các bước chân “ rần rật “ đang tập luyện này ...”
Sài gòn trong những ngày ấy tôi đi !

...và chỉ có trong những ngày này người Việt xa xứ mới tìm về chốn xưa chăng ! ?

resized_11182001_1016986368372698_1721932248874687987_n_zpsjizhk6u2.jpg


Tôi yêu những ngày giáp Tết ...

resized_12650786_1017261431678525_334683062391727374_n_zpszgnnkffl.jpg




... nhưng đó là một câu chuyện khác ..và trước hết mời các bạn cùng tôi viễn du về một vùng đất khác - CHÂU ÂU !...
 
Last edited:
Re: Hành trình châu âu -" ngày nào vừa đến đã xa muôn trùng " !

FLORENCE -PISA ! (103)
Di sản Florence - Triển lãm Van Gogh Alive !


...Tiếp tục câu chuyện ...

Đi ngang qua một khu phố tình cờ thấy bảng giới thiệu Danh hoạ Van Gogh Alive . Đi vào xem mới biết là triển lãm về tranh ảnh Van Gogh bằng kỹ thuật đèn chiếu các bức họa và cuộc đời Ông - nhưng tiếc là đã qua ....

Bên ngoài.. nhà thờ cũ chọn làm nơi trình diễn âm thanh ánh sáng và trình chiếu ...

resized__SAM6580_zpsaqu5ku6o.jpg


Đi vào bên trong một chút ...

resized__SAM6581_zpsbujhwjxf.jpg


Các bức tranh tượng của nhà thờ...

resized__SAM6583_zpsjog0jx3h.jpg


Vào bên trong nữa ...

resized__SAM6582_zpsqsqjvwow.jpg


Vé giới thiệu cuộc triển lãm đã qua ...

rackengl1-1024x1024_zps1moyaiiv.jpg
 
Last edited:
Re: Hành trình châu âu -" ngày nào vừa đến đã xa muôn trùng " !

FLORENCE -PISA ! (104)
Di sản Florence - và khúc Arỉa 98 tuổi !


...Tiếp tục câu chuyện ...
Tặng Hamacon
...Các bạn đã theo dõi một Florence có quá nhiều hấp lực từ các loại hình nghệ thuật - đặc trưng thành phố lịch sử tràn đầy sức sống về một miền ký ức đậm đặc chất Phục hưng . Nay giới thiệu thêm một chút âm nhạc - một khúc Aria ( Aria là khúc nhạc hay đoạn nhạc) nữa cho thêm phần sinh động ...
Có lẽ khúc Aria này - nhiều người đã nghe . Nhất là khi có chương trình cuộc thi tìm kiếm tài năng nở rộ khắp thế giới .
Trong đó đáng chú ý và ghi dấu ấn nhất là : Hai bé - một Jackie Aivancho (Mỹ ) và Amira Willighagen (Hà lan ) 9 tuổi .
Một của Jackie Aivancho (Mỹ) 9 tuổi-năm 2009 theo https://www.youtube.com/watch?v=0elw9CAndq8
và một của Amira Willighagen (Hà lan ) 9 tuổi - năm 2013 https://www.youtube.com/watch?v=qDqTBlKU4CE.

...Khúc Aria có tên là : O mio babbino caro . (Lời tiếng Ý )
O mio babbino caro
Mi piace, è bello, è bello
Vo' andare in Porta Rossa
a comperar l'anello!
Sì, sì, ci voglio andare!
e se l'amassi indarno,
andrei sul Ponte Vecchio,
ma per buttarmi in Arno!
Mi struggo e mi tormento!
O Dio, vorrei morir!
Babbo, pietà, pietà!
Babbo, pietà, pietà!
.....
 
Last edited:
Re: Hành trình châu âu -" ngày nào vừa đến đã xa muôn trùng " !

FLORENCE -PISA ! (105)
Di sản Florence - và khúc Arỉa 98 tuổi !

...Tiếp tục câu chuyện ...
Tặng Hamacon !
Bài hát có tên "O mio babbino caro" ( "Ôi Cha yêu dấu của con ") thật ra là một khúc hát (Aria ) trong vở Oprera mang tên Gianni Schicchi (1918) của nhà soạn nhạc kịch lừng danh người Ý Giacomo Puccini viết nhạc và một nhà soạn nhạc kịch khác là Giovacchino Forzano viết lời .Vở nhạc kịch hài hước khá nổi tiếng từng trình diễn ở New York năm 1918 - dựa trên câu chuyện viết năm 1886 kể về lòng tham của con người trước tài sản, danh vọng và địa vị… xảy ra ở Florence – một thành phố nổi tiếng từ thế kỷ 14 đến nay.
Câu chuyện trong trích đoạn nói về tình yêu của chàng Rinuccio và nàng Lauretta cho gái của Giani Shicchi .Trải qua một loạt nhiều tình tiết liên quan đến tài sản và di chúc của Ông Buoso Donati -chú của Rinuccio…Tất cả đều trông chờ vào di chúc nhưng kết quả cuối rất bi hài …!
Khi người Cha Giani Shicchi không muốn con gái mình Lauretta kết hôn với chàng rể tương lai Rinuccio thì nàng Lauretta mới cất giọng Soprano hát lên một khúc Aria (khúc nhạc, đoạn nhạc ) đầy cầu khẩn và thống thiết với người cha .
Khúc nhạc ấy chính là : "O mio babbino caro" .
Lời nhạc và giai điệu đã nói lên tất cả. Khi yêu nhau thì đôi lứa thời nào cũng rất đẹp – sẵn sàng hy sinh cho tình yêu. Phải chăng chết cho tình yêu đôi khi cũng đẹp như chết cho Tổ Quốc ? Không phải bi chừ thỉnh thoảng vẫn nghe tin ai đó ra cầu nhảy ùm xuống sông – xong một đời viễn mộng- mà trước đây gần một trăm năm nàng Lauretta cũng muốn lao mình xuống sông vì tình yêu đôi lứa …
Từ một “ khúc nhạc” trong vở Opera Gianni Schicchi -đã thoát thai trở thành bài hát Solo nổi tiếng là thành công kỳ lạ của khúc Aria này. Bài hát làm người nghe quên luôn câu chuyện của vở Opera năm xưa mà chỉ biết – mỗi khi cất lên - như lời cầu xin chân thành bức thiết bay cao cho tình yêu của một người con gái !

(Soprano là một loại giọng nữ và có âm vực cao nhất trong tất cả các loại giọng nữ. Từ cả thế kỷ nay tiếng Ý thường sử dụng để ký âm cho các bản nhạc .)

Phải chăng đây là chàng Rinuccio và nàng Lauretta thời hiện đại đang đi daọ phố...?

resized__SAM6576_zpsdifjzsvt.jpg


Hay là chàng và nàng đang dạo phố ở đây ?

resized__SAM6578_zpswva58hh6.jpg


Cũng có thể chàng Rinuccio và nàng Lauretta thời hiện đại đang hòa trong dòng người này !?

resized__SAM6577_zpsyuiqeulx.jpg
 
Re: Hành trình châu âu -" ngày nào vừa đến đã xa muôn trùng " !

FLORENCE -PISA ! (106)
Di sản Florence - và khúc Arỉa 98 tuổi !


...Tiếp tục câu chuyện ...
… Bài hát vốn đã nổi tiếng từ lâu qua các giọng ca Florence Easton (Anh –Mỹ -1882-1955) ; Maria Callas (Mỹ -1923-1977), Montserrat Caballé (Spain -1933 -); Renee Fleming( Mỹ -1959..);Sara Brightman (Anh -1960 - .); Sumi Jo (Hàn quốc -1962-.); …
Rất nhiều danh ca đã hát bài này mỗi người mỗi nét ..rất riêng.
Cho đến khi có các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc (Got Talent) khắp thế giới - thì bài hát như được sống lại từ một kiếp khác mang tính phổ thông đến gần với quần chúng hơn là các danh ca hát có tính chất hàn lâm !
Năm 2009 một Jackie Aivancho (Mỹ) – 9 tuổi đã làm dậy sóng mạng chia sẻ .
Năm 2013 một Amira Willighagen (Hà Lan) 9 tuổi – cũng tiếp tục gây sốt và khi một năm sau 2014 - biểu diễn với nhạc trưởng khét tiếng Andre Rieu – đã làm tan chảy những trái tim của mọi khán thính giả.
Năm 2016 bé Jackie Aivancho đã lớn sau 7 năm tròn 16 tuổi . May mắn trong qua trình phát triển bé Jackie -đã không “ bể “ giọng nên chúng ta được thưởng thức bài hát năm xưa ấy theo một cách khác – với âm vực rộng hơn- cao hơn .
Nếu các bạn xem cả bốn Clip - hai của Jackie Aivancho lúc 9 tuổi và 16 tuổi ( 2009 -2016 ) và hai của Amira Willighagen lúc 9 tuổi và lúc 10 tuổi (2013 -2014 ) thì sẽ những so sánh rất thú vị .
Năm 2009 khi Jackie Aivancho 9 tuổi -hát bài này đã gây cơn sốt toàn tập ở Mỹ . Khi hát dự thi em hát khá chững chạc –bỏ câu 10-11 chọn kết thúc bằng câu cuối.
Bài hát đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời của Jackie như em tâm sự trong Clip năm 2016 . Em đã đi diễn bài này rất nhiều lần theo từng thời gian ngày một hoàn thiện toàn bài. Trải qua 6 năm rèn luyện và luôn chọn cách kết thúc cao trào hơn – dự báo một giọng ca đầy triển vọng cho tương lai gần.....
 
Re: Hành trình châu âu -" ngày nào vừa đến đã xa muôn trùng " !

FLORENCE -PISA ! (107)
Di sản Florence - và khúc Arỉa 98 tuổi !


...Tiếp tục câu chuyện ...

…Năm 2013 - khi Amira Willighagen (Hà Lan) lúc 9 tuổi – em lên xem Youtube và tự tập để mừng ngày sinh nhật Nữ hoàng Hà Lan.
Không ngờ khi em dự thi bài hát tự tập đó đã đưa em vào vòng chung kết – dù không vô địch nhưng em đã thành một hiện tượng khó phai trong lòng mọi người.
Khi hát dự thi em đã khôn ngoan bỏ hai câu cuối bài – là hai câu tương đối khó thể hiện cảm xúc nhất ! Cho đến một năm sau 2014 –khi em hát lại trước 10000 khán giả - lúc này đã có tập luyện nên “ có nghề” hơn một chút và có hát hai câu sau- nhất là câu cuối với sự phá cách cao vút ngút ngàn nghe tươi mới so với các danh ca khác là hát thấp xuống để kết thúc !
Em đã làm tan chảy hàng triệu trái tim của khán giả .
Trong khi nghe các danh ca qua các thời kỳ hay các tài năng nhí hát bài này - duy chỉ có danh ca Mỹ- Maria Callas hát hai câu sau là tuyệt vời nhất –nghe lẫn trong tiếng hát là tiếng khóc nở nghẹn ngào, dằn vặt trong âm giọng và đau khổ trong âm sắc - tiếng người con gái cầu xin cha mình trong nổi tuyệt vọng tận cùng... chạm vào nỗi đau nhân thế - chưa một ai hát được hai câu cuối này mà lay động mạnh mẽ đến như vậy .
 
Re: Hành trình châu âu -" ngày nào vừa đến đã xa muôn trùng " !

FLORENCE -PISA ! (108)
Di sản Florence - và khúc Arỉa 98 tuổi !


...Tiếp tục câu chuyện ...

Khúc Aria thú vị này đã trở thành bài tập hát của hàng triệu thiếu nữ trên toàn thế giới - ai cũng muốn thử sức mình làm nàng Lauretta một lần trong đời -nhưng thành công xem ra rất khó.

Ôi ! cha dấu yêu của con

Ôi ! cha dấu yêu của con
Con yêu chàng -vì chàng rất đẹp trai
Con muốn đi đến Porta Rossa
Để mua chiếc nhẫn cưới .
Vâng ,vâng con muốn đến đó
Nếu tình yêu của con là vô nghĩa .
Con sẽ đi đến Ponte Vecchio
Và trầm mình xuống sông Arno !
Con dằn vặt và vô cùng đau khổ !
Ôi Chúa ơi ! con muốn chết !
Cha có lòng thương xót - xin thương xót .
Cha có lòng thương xót - xin thương xót !
(Tạm dịch theo bảng tiếng Anh )

… Một điều rất thú vị là bài hát đã dẫn dắt hắn nhớ về một miền ký ức ức đẹp – Florence - Italy.
Trong bài hát có ba địa danh là Porta Rossa , Ponte Vecchio và Arno đều ở Florence.
Porta Rossa là khu vực ngày trước có nhiều cửa hàng buôn bán kim hoàn - nữ trang. (Porta nghĩa là cửa – có ý địa điểm như cừa Đông ba hay cửa Thượng tứ ở Huế vậy )
Ponte Vecchio là cây cầu nổi tiếng về du lịch bắc ngang sông của Florence gần với Porta Rossa. Cây cầu có các nhà buôn bán da thuộc và các thứ khác - thuở 700 năm trước. Còn Arno chính là dòng sông êm đềm muôn đời vẫn hờ hững trôi dưới chân (cầu) - Ponte Vecchio. (Tiếng Ý : Ponte nghĩa là cầu ) ....

Vị trí của hiện tại của ba địa danh ngày ấy...

Đường đi từ nhà thờ lớn đến Porta Rossa...

13939575_1153894484681885_959002734715615150_n_zpsjbsmywoe.jpg


Đoạn đường từ Porta Rossa đến cầu Vecchio...

13925097_1153894934681840_416788950898998643_n_zps8qdg73ji.jpg


Sơ đồ con đường mà nàng Lauretta đã đi từ Porta Rossa đến Ponte Vecchio chăng ? (Theo vệ tinh Google Map).

13903227_1153894244681909_1665189954287510528_n_zpsqnozacgt.jpg
 
Last edited:
Re: Hành trình châu âu -" ngày nào vừa đến đã xa muôn trùng " !

FLORENCE -PISA ! (109)
Di sản Florence - và khúc Arỉa 98 tuổi !


...Tiếp tục câu chuyện ...

...Thưở ấy - khi người cha Giani Shicchi không cho yêu chàng Rinuccio – một “hot boy “ của trăm năm trước - thì nàng Lauretta đã biết dọa sẽ ra cầu Ponte Vecchio nhảy xuống sông Arno rồi !!!
Dòng sông của thuở ấy và bây giờ có gì khác nhau không ?
Và trong một trưa nắng ấm- hắn đã lang thang tới khu vực mà nàng Lauretta đòi chết năm nào –thấy bàng bạc một màu mây xa vắng.
Từ lúc dạo bước ở Florence Cathedral (nhà thờ lớn ) đến Posta Rossa rồi đi qua Ponte Vecchio nhìn dòng sông Arno lững lờ trôi cũng là lúc tai nghe văng vẳng đâu đây - âm vang giọng hát của hai cô bé thuở nào !
Hạnh phúc giữa đời thường nhiều khi mong manh chi lạ !
Dòng sông vẫn chảy như bao đời vẫn vậy- vẫn có người thong thả chèo trên một con thuyền nhỏ giữa dòng .

Nhìn thiên hạ đông đúc tấp nập đi qua cầu Vecchio mấy ai nhớ đến nàng Lauretta thuở trước.
Hắn đưa mắt nhìn quanh thì thấy quá nhiều nàng Lauretta thời hiện đại – tới mua nhẫn ở Porta Rossa thì có - nhưng nhảy cầu Vecchio thì không !!!
Rồi một hôm trời đang âm u - tự nhiên trang Face của bé Jackie Aivancho chia sẻ Đại nhạc hội 2016 của em ấy - hắn đã nghe lại một cách đầy tâm trạng nên nhớ về ngày ấy – ngày & đêm lang thang ở trung tâm di sản Florence và khúc Aria “O mio babbino caro “ đã trôi qua 98 năm kể từ lúc ra đời 1918 ! .
Hy vọng sau khi xem hết các phần này. Các bạn nghe lại bài hát sẽ thú vị hơn !

Trên đường đến khu Porta Rossa và Ponte Vecchio !

13935149_1153884298016237_1937446195327535011_n_zpsyzmtbbyv.jpg


Ponte Vecchio là đây - cây cầu hơn 700 tuổi !
Cầu bắc qua sông Arno

13902668_1153884471349553_2908390857662427213_n_zpsdluwhz1a.jpg


Hắn nhìn dòng sông Arno tìm nàng Lauretta mà nhớ sông quê !

13873046_1153884601349540_5237956882556114836_n_zpsgtfxw9qv.jpg
 
Re: Hành trình châu âu -" ngày nào vừa đến đã xa muôn trùng " !

FLORENCE -PISA ! (110)
Di sản Florence - và khúc Arỉa 98 tuổi !


...Tiếp tục câu chuyện ...

Bàng bạc một màu mây xa vắng !

13887071_1153884488016218_1233912708422725514_n_zpslejupwah.jpg


Trên cầu Vecchio !

13935042_1153884564682877_5498803316033313348_n.jpg


."Nhìn thiên hạ đông đúc tấp nập đi qua cầu Vecchio mấy ai nhớ đến nàng Lauretta thuở trước."

13872663_1153884648016202_938218881815246700_n_zpssm1bibqs.jpg


Điểm nhấn trên Ponte Vecchio !

a59b2bba-c4b1-4f22-b181-685f2ce98115_zps0ylmnyd3.jpg
 
Last edited:
Re: Hành trình châu âu -" ngày nào vừa đến đã xa muôn trùng " !

FLORENCE -PISA ! (111)
Di sản Florence - và khúc Arỉa 98 tuổi !

...Tiếp tục câu chuyện ...

Phải chăng năm xưa chàng Rinuccio và nàng Lauretta đã có những tháng ngày bên nhau trong các con phố nhỏ nhắn xinh xắn này .
Họ cũng như bao nhiêu đôi trai gái khác lớn lên mong muốn được yêu - được thành chồng - thành vợ...

Và phải chăng ngày nay nàng Lauretta hiện đại đang cô đơn trong những túi đồ ...

13872802_1153903424680991_5207148123997186569_n_zps9rhlsw2l.jpg


Hay buồn buồn một mình đi dạo với cún con !

13895006_1153884414682892_1292943774879917329_n_zpsauvgyful.jpg


Và mấy ai nhớ về những chiếc khóa tình yêu ! Không biết thuở ấy nàng Lauretta và chàng Rinuccio có để lại chiếc khóa nào không ?

13938353_1153884651349535_6431534705169091351_n_zps1tnop8kk.jpg


Hay chàng Rinuccio thời hiện đại - mãi mê lo bán hàng hiệu trong cơn lốc toàn cầu hóa nhỉ ?

13938405_1153884781349522_904250944506055437_n_zpsmd7qhumo.jpg
 
Re: Hành trình châu âu -" ngày nào vừa đến đã xa muôn trùng " !

FLORENCE -PISA ! (112)
Di sản Florence - và khúc Arỉa 98 tuổi !


...Tiếp tục câu chuyện ...

...Cũng có thể chàng Rinuccio thời hiện đại đang đẩy xe kiếm ít tiền cho đủ về mua nhẩn cho nàng Lauretta là đây ?

resized__SAM6603_zpsbnbqio7c.jpg


Hoặc đang mãi mê nghe một bài hát rap hiện đại nào đó với balo lửng thững cùng trời cuối đất ...

resized__SAM6602_zpsfvn2bj8f.jpg


Biết đâu chàng đang ẩn thân trong lớp hóa trang đứng mẫu kiếm tiền độ nhật qua ngày !

resized__SAM6601_zpsqvdlj7bs.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,818
Members
190,081
Latest member
anpham123
Back
Top