viettoanbui_1992
Phượt tử
Kỳ 3: Lên Đường
Chuyến bay của tôi khởi hành lúc 1:20 sáng ngày 7 tháng 9 từ Sài Gòn đi Doha. Có khá nhiều người Việt trên máy bay, phần lớn trong số đó là tới Trung Đông để làm việc hoặc sẽ nối chuyến bay tới Châu Âu, có lẽ chỉ mình tôi là dân du lịch.
Máy bay tới Doha lúc 4:30 sáng, theo giờ Việt Nam là 8:30 sáng. Ấn tượng đâu tiên về Doha không được tốt lắm, sân bay không có ống lồng hành khách, toàn bộ hành khách phải di chuyển bằng xe bus từ máy bay về nhà ga. Sau khi chạy khoảng 15 phút xe bus tới nhà ga cho hành khách nhập cảnh Doha, chạy thêm khoảng 5 phút nữa mới tới nhà ga nối chuyến (transit).
Phòng chờ tại sân bay Doha rất nhỏ và nêm kín hành khách (nghe nói Qatar đang xây dựng sân bay mới cho xứng tầm đại gia khu vực Trung Đông... còn trước mắt hành khách vẫn phải chịu đựng sự bất tiện vậy!)
Sau khi chờ khoảng 3 tiếng tại sân bay Doha, chuyến bay đi Kilimanjaro của tôi cũng chuẩn bị khởi hành. Lần này, chỉ mất khoảng 10 phút là xe bus đã đưa chúng tôi ra tới máy bay. Tuy nhiên, sự phiền toái vẫn còn khi máy bay chưa dọn dẹp xong và hành khách bị nhốt trong xe bus khoảng gần 10 phút nữa mới được lên máy bay (lượt về từ Doha về Sài Gòn tôi cũng gặp tình huống tương tự...).
Tuy nhiên, tôi lại có ấn tượng tốt về sự đúng giờ của Qatar Airways, cả 4 chuyến bay đi và về của tôi với Qatar Airways đều có giờ khởi hành rất chính xác và thời gian đến thường sớm hơn dự kiến. Máy bay cất cách lúc 7:25 sáng và theo lịch trình nó sẽ ghé qua Dar es Salaam, thủ đô của Tanzania để trả và đón thêm hành khách. Lúc này trên máy bay có thể thấy đa số là khách du lịch Âu, Mỹ, Nhật, ngoài ra có một đoàn học sinh của một trường phổ thông ở Úc tới Tanzania để hoạt động từ thiện. Tôi cũng nhận ra một vài người có lẽ cũng đến Kilimanjaro để leo núi nhờ trang phục giầy, quần áo và ba lô của họ.
Có lẽ đa số khách du lịch tới Tanzania là để tham gia các tour safari nổi tiếng tại đây. Xin được nói thêm, Tanzania là một trong những địa điểm safari nổi tiếng nhất Châu Phi và trên thế giới với khoảng 25% diện tích đất (khoảng 240.000 km2) được dành cho mục đích bảo tồn. Nếu so sánh với Việt Nam thì diện tích này bằng khoảng ¾ diện tích Việt Nam.
Tanzania có 14 công viên quốc gia trong đó có công viên Serengeti nổi tiếng thế giới. Đến đây, bạn có thể quan sát hàng triệu con linh dương đầu bò, hàng trăm ngàn con ngưa vằn, linh dương Thomson, những đàn lớn trâu, voi, hươu cao cổ, sư tử, báo gấm và tê giác...Ngoài ra, Tanzania cũng có các khu bảo tồn thiên nhiên mà nổi tiếng nhất là Ngorongoro. Nơi đây trước kia là một miệng núi lửa khổng lồ có đường kính khoảng 20km (miệng núi lửa lớn nhất thế giới), nơi cư trú của hàng triệu cá thể thú như linh dương, ngựa vằn, voi, sư tử... với phong cảnh vô cùng hùng vĩ và đẹp mắt.
Máy bay tới Dar es Salaam khoảng gần 1 giờ chiều. Sau khi dừng khoảng 1 tiếng để trả và lấy thêm khách thì tiếp tục bay tới Kilimanjaro. Chúng tôi tới sân bay quốc tế Kilimanjaro lúc 3 giờ chiều giờ Tanzania, giờ Việt Nam lúc này là 7 giờ tối. Kilimanjaro là một sân bay nhỏ nên máy bay đậu sát phòng chờ và hành khách tự đi bộ vào phòng chờ. Mất khoảng 5 phút để điền vào mẫu đơn nhập cảnh rồi sau đó là xếp hàng xin visa. Tôi gặp một anh bạn Tây Ban Nha không biết tiếng Anh nên nhờ tôi chỉ giùm cách điền vào đơn nhập cảnh. Không có quá nhiều khách nên việc xin visa khá nhanh chóng sau khi đóng 50 USD lệ phí. Nhân viên cửa khầu còn không nhìn vào tờ chứng nhận tiêm vacxin ngừa sốt vàng da mà tôi cố tình đưa cho anh ta xem. Mọi thủ tục kết thúc sau khoảng 15 phút và tôi có thể ra lấy hành lý.
Khoảng 3:30 chiều, tôi ra tới ngoài cửa phòng chờ. Sân bay lúc này khá vắng, phần lớn các hành khách đã tìm được người đến đón và đã đi khỏi, chỉ còn lại một vài tài xế taxi đang chờ khách. Không tìm thấy người của công ty Kilimanjaro Heroes Adventures ra đón mình đâu, tôi tự nhủ không biết có phải vì mình không thanh toán tiền đặt cọc nên công ty này không ra đón mình không? Tôi chờ thêm 5 phút nữa rồi quyết định sẽ gọi điện thoại cho Evarist, chủ công ty Kilimanjaro Heroes Adventures. Đang loay hoay bấm số điện thoại thì từ đằng xa tôi thấy một thanh niên khá trẻ đang tiến tới. Linh cảm đây đúng là người ra đón mình nên tôi chủ động lên tiếng hỏi trước, quả nhiên anh chàng chính là Evarist, thật mừng quá. Sau màn bắt tay và giới thiệu là lời xin lỗi vì đón tôi muộn do thủ tục kiểm tra tại cổng sân bay quá lâu.
Lên xe tôi mới có dịp quan sát Evarist kỹ hơn, người thanh niên còn khá trẻ khoảng 25 tuổi có nước da khá sáng so với người châu Phi và cách nói chuyện khá dễ mến. Tanzania trước đây là thuộc địa của Anh nên xe hơi ở đây là loại tay lái nghịch. Xe của Evarist dán phim chống nắng đen kịt che hết 1/3 kính chắn gió nên khi lái anh ta phải hơi khòm xuống thì mới thấy hết đường, còn máy lạnh của xe hoạt động không tốt lắm nên xe phải mở cửa sổ. Vậy cũng tốt vì tôi có thể thoải mái hít thở bầu không khí của Châu Phi, có mùi cỏ, mùi của những thân cây ngô sau khi thu hoạch, mùi bụi trên đường và mùi xăng từ những chiếc xe tải nặng...
Theo http://dilabiet.vn/
Chuyến bay của tôi khởi hành lúc 1:20 sáng ngày 7 tháng 9 từ Sài Gòn đi Doha. Có khá nhiều người Việt trên máy bay, phần lớn trong số đó là tới Trung Đông để làm việc hoặc sẽ nối chuyến bay tới Châu Âu, có lẽ chỉ mình tôi là dân du lịch.
Máy bay tới Doha lúc 4:30 sáng, theo giờ Việt Nam là 8:30 sáng. Ấn tượng đâu tiên về Doha không được tốt lắm, sân bay không có ống lồng hành khách, toàn bộ hành khách phải di chuyển bằng xe bus từ máy bay về nhà ga. Sau khi chạy khoảng 15 phút xe bus tới nhà ga cho hành khách nhập cảnh Doha, chạy thêm khoảng 5 phút nữa mới tới nhà ga nối chuyến (transit).

Phòng chờ tại sân bay Doha rất nhỏ và nêm kín hành khách (nghe nói Qatar đang xây dựng sân bay mới cho xứng tầm đại gia khu vực Trung Đông... còn trước mắt hành khách vẫn phải chịu đựng sự bất tiện vậy!)
Sau khi chờ khoảng 3 tiếng tại sân bay Doha, chuyến bay đi Kilimanjaro của tôi cũng chuẩn bị khởi hành. Lần này, chỉ mất khoảng 10 phút là xe bus đã đưa chúng tôi ra tới máy bay. Tuy nhiên, sự phiền toái vẫn còn khi máy bay chưa dọn dẹp xong và hành khách bị nhốt trong xe bus khoảng gần 10 phút nữa mới được lên máy bay (lượt về từ Doha về Sài Gòn tôi cũng gặp tình huống tương tự...).
Tuy nhiên, tôi lại có ấn tượng tốt về sự đúng giờ của Qatar Airways, cả 4 chuyến bay đi và về của tôi với Qatar Airways đều có giờ khởi hành rất chính xác và thời gian đến thường sớm hơn dự kiến. Máy bay cất cách lúc 7:25 sáng và theo lịch trình nó sẽ ghé qua Dar es Salaam, thủ đô của Tanzania để trả và đón thêm hành khách. Lúc này trên máy bay có thể thấy đa số là khách du lịch Âu, Mỹ, Nhật, ngoài ra có một đoàn học sinh của một trường phổ thông ở Úc tới Tanzania để hoạt động từ thiện. Tôi cũng nhận ra một vài người có lẽ cũng đến Kilimanjaro để leo núi nhờ trang phục giầy, quần áo và ba lô của họ.
Có lẽ đa số khách du lịch tới Tanzania là để tham gia các tour safari nổi tiếng tại đây. Xin được nói thêm, Tanzania là một trong những địa điểm safari nổi tiếng nhất Châu Phi và trên thế giới với khoảng 25% diện tích đất (khoảng 240.000 km2) được dành cho mục đích bảo tồn. Nếu so sánh với Việt Nam thì diện tích này bằng khoảng ¾ diện tích Việt Nam.
Tanzania có 14 công viên quốc gia trong đó có công viên Serengeti nổi tiếng thế giới. Đến đây, bạn có thể quan sát hàng triệu con linh dương đầu bò, hàng trăm ngàn con ngưa vằn, linh dương Thomson, những đàn lớn trâu, voi, hươu cao cổ, sư tử, báo gấm và tê giác...Ngoài ra, Tanzania cũng có các khu bảo tồn thiên nhiên mà nổi tiếng nhất là Ngorongoro. Nơi đây trước kia là một miệng núi lửa khổng lồ có đường kính khoảng 20km (miệng núi lửa lớn nhất thế giới), nơi cư trú của hàng triệu cá thể thú như linh dương, ngựa vằn, voi, sư tử... với phong cảnh vô cùng hùng vĩ và đẹp mắt.

Máy bay tới Dar es Salaam khoảng gần 1 giờ chiều. Sau khi dừng khoảng 1 tiếng để trả và lấy thêm khách thì tiếp tục bay tới Kilimanjaro. Chúng tôi tới sân bay quốc tế Kilimanjaro lúc 3 giờ chiều giờ Tanzania, giờ Việt Nam lúc này là 7 giờ tối. Kilimanjaro là một sân bay nhỏ nên máy bay đậu sát phòng chờ và hành khách tự đi bộ vào phòng chờ. Mất khoảng 5 phút để điền vào mẫu đơn nhập cảnh rồi sau đó là xếp hàng xin visa. Tôi gặp một anh bạn Tây Ban Nha không biết tiếng Anh nên nhờ tôi chỉ giùm cách điền vào đơn nhập cảnh. Không có quá nhiều khách nên việc xin visa khá nhanh chóng sau khi đóng 50 USD lệ phí. Nhân viên cửa khầu còn không nhìn vào tờ chứng nhận tiêm vacxin ngừa sốt vàng da mà tôi cố tình đưa cho anh ta xem. Mọi thủ tục kết thúc sau khoảng 15 phút và tôi có thể ra lấy hành lý.
Khoảng 3:30 chiều, tôi ra tới ngoài cửa phòng chờ. Sân bay lúc này khá vắng, phần lớn các hành khách đã tìm được người đến đón và đã đi khỏi, chỉ còn lại một vài tài xế taxi đang chờ khách. Không tìm thấy người của công ty Kilimanjaro Heroes Adventures ra đón mình đâu, tôi tự nhủ không biết có phải vì mình không thanh toán tiền đặt cọc nên công ty này không ra đón mình không? Tôi chờ thêm 5 phút nữa rồi quyết định sẽ gọi điện thoại cho Evarist, chủ công ty Kilimanjaro Heroes Adventures. Đang loay hoay bấm số điện thoại thì từ đằng xa tôi thấy một thanh niên khá trẻ đang tiến tới. Linh cảm đây đúng là người ra đón mình nên tôi chủ động lên tiếng hỏi trước, quả nhiên anh chàng chính là Evarist, thật mừng quá. Sau màn bắt tay và giới thiệu là lời xin lỗi vì đón tôi muộn do thủ tục kiểm tra tại cổng sân bay quá lâu.
Lên xe tôi mới có dịp quan sát Evarist kỹ hơn, người thanh niên còn khá trẻ khoảng 25 tuổi có nước da khá sáng so với người châu Phi và cách nói chuyện khá dễ mến. Tanzania trước đây là thuộc địa của Anh nên xe hơi ở đây là loại tay lái nghịch. Xe của Evarist dán phim chống nắng đen kịt che hết 1/3 kính chắn gió nên khi lái anh ta phải hơi khòm xuống thì mới thấy hết đường, còn máy lạnh của xe hoạt động không tốt lắm nên xe phải mở cửa sổ. Vậy cũng tốt vì tôi có thể thoải mái hít thở bầu không khí của Châu Phi, có mùi cỏ, mùi của những thân cây ngô sau khi thu hoạch, mùi bụi trên đường và mùi xăng từ những chiếc xe tải nặng...
Theo http://dilabiet.vn/