What's new

[Chia sẻ] Hành trình Xuyên Việt xe máy (3 / 2010) Hồi ức chi tiết từ trang 17

Sao không post bài tiếp đi anh thagnv, em mới ăn đầm ở dề suốt 2 tháng ở miền bắc, nhưng chưa được lên các tỉnh miền núi, nhìn mấy anh chị đi mà thèm. Hình như đoàn mình ăn cơm ở miền bắc hơi bị "cắt cổ" thì phải, em ăn cơm bình dân ở HN cũng chỉ 13k thôi, còn ăn cháo lươn ở Vinh thì chỉ 12k thôi mà lươn thì nhiều ơi là nhiều. Ở ngoài đó đi đâu, ăn gì cũng phải hỏi giá trước, không thi bị chặt chém nhiệt tình.
 
Vẫn đang chờ các bác post bài tiếp, đoạn từ suối cá thần cẩm thủy ( Mình cũng ăn ở cái quán đó :D ) , thường mọi người rẽ đường HCM chạy thẳng Hà Nội, đoàn mình đi qua cả Mường Lát mà đường vẫn đẹp, nếu đi sát vào bên trong thì đường xấu kinh hoàng T__T ,

tình cơ quán ăn ở MC của đoàn mình cũng là nơi mình ăn tối :D , biết các bạn lên được APC, nhưng vẫn đang chờ xem các bạn xin phép Biên Phòng ntn, vòng về Hà Nội rồi theo đường 1 chạy vào HCM hay đi máy bay ?? , chắc đoàn mình ko đi tiếp Hà Giang, Cao Bằng , Lạng sơn , Hạ Long ( thấy thắng giờ mới định đi Hà giang - bản giốc ) :D
 
Các bác đi đường HCM thì cẩn thận đoạn A Lưới dakrong nhe, có sạt lở mấy đoạn và đang thi công sửa chữa. Xe máy đi vô tư nhưng có vài đoạn thi công mà không có biển báo nên rất nguy hiểm khi qua các cua ( dễ xòe vì lớp đất cát trên đường, nhất là phía sau các cua tay áo) E mới đi cung HCM _ Lũng Cú _ HCM, qua đoạn Dakrong-A Lưới ngày 06/03/2010
Hôm nay không rõ các bác đã đi đến đâu.
Qua đèo Lò So / Khâm Đức khoảng hơn 40km đến TT Thạnh Mỹ / Nam Giang, đoạn Thạnh Mỹ - thị trấn Hiền (Prao) / Đông Giang có đoạn đèo rất cao và dốc 12-14 độ, chú ý lâm tặc đi Minsk chở gỗ chạy vèo vèo, và đường nhiều cát vàng trơn trượt, cần kiểm tra xe trước khi vượt đèo. 30-40km đèo dốc hoàn toàn vắng bóng người.

Đây đúng là cái nạn của mình, một lần "kiểm tra chất lượng" của đường đã làm cho cái máy chụp hình giận dữ bỏ đi ^^, Prao - Thạnh Mỹ: chờ đó sẽ có ngày ta thăm lại chiến trường xưa..
 
Hôm nay là đúng 1 năm kỷ niệm ngày nhóm XV khởi hành, giờ xem lại topic thấy đoàn mới đi đến Sơn La, 1 năm rồi mà topic chưa kết thúc. Giờ đây các thành viên trong nhóm ai cũng bận rộn hết, vì vậy mình phải viết tiếp theo từ từ, mỗi ngày một ít để gợi nhớ lại hành trình mà nhóm đã cùng nhau trải qua, đặc biệt là đoạn này còn có thêm nhóm ở Hà Nội và 2 bạn từ trong SG bay ra, nâng tổng số thành viên lên 13 người.
Tối hôm ở Sơn La, sau khi dự đêm giao lưu văn nghệ trong ks Công Đoàn, bạn Giang kéo nhóm ra nhậu ở quán ốc đêm, chủ quán này là 2 cô gái người Thái cực đẹp, và nhậu cũng thật cừ. Vô tình chúng tôi gặp lại cô bạn người Canada đạp xe lúc sáng trên đường, nên mời vô nhậu giao lưu, cô này cũng rất vui vẻ và hòa đồng, đúng là dân Phượt có khác. Sau chầu nhậu linh đình đó thì cả đám về ks ngủ để sáng sớm hôm sau hành trình đi Điện Biên Phủ.
Sau 1 đêm ngon giấc vì đã thấm rượu thì chúng tôi dậy sớm chuẩn bị đồ đạc rồi khởi hành, ra tiễn nhóm chúng tôi là ông chủ khách sạn cùng chị tiếp tân và cô gái Thái xinh đẹp.

attachment.php


Chia tay họ rất bịn rịn, biết nhóm XV từ SG ra do đã giao lưu tối qua, họ chúc chúng tôi lên đường may mắn…và hẹn ngày gặp lại. Tôi cũng mong ngày đó sẽ không xa, những người này, mảnh đất này đã để lại trong lòng tôi những kỷ niệm khó quên.
Vòng quanh thành phố tìm chỗ ăn sáng, ghé vào quán bún chả chấm, quán này đông nghẹt người, chen tới chen lui chúng tôi cũng ngồi vào được 2 bàn với quân số 13 người. Ăn vội tô bún, hớp 1 ngụm nước trà nóng theo phong cách người miền Bắc rồi lên đường.

attachment.php


Vừa ra khỏi thành phố, qua 1 con đèo nhỏ quanh co, thì cả đám bị CSGT tóm lại, tất cả 7 xe bị hốt hết, chỉ là kiểm tra ngẫu nhiên thôi. Vì xe nào cũng chở đồ lỉnh kỉnh, nên chỉ thoáng nhìn là họ biết chúng tôi từ xa tới rồi.
5 xe bình yên vô sự, chỉ có xe của anh saokhothe thì chưa mua bảo hiểm, còn xe của em Thắng thì em điều khiển xe mà lại để quên bằng lái ở nhà…Sau một hồi năn nỉ ỉ ôi, anh Hiếu làm việc với mấy anh công an thì họ chịu để cho 2 xe đi với 1 số tiền nho nhỏ (mà em không nhớ chính xác là bao nhiêu).

attachment.php


Đi tiếp tục thì đến đèo Pha Đin, nghe đồn là 1 trong “tứ đại đỉnh đèo” cùng với Ô Quý Hồ, Mã Pí Lèng và Khau Phạ, đèo rất dài (khoảng 32km) và phong cảnh rất đẹp. Lên đèo, đường quanh co uốn lượn, gió thổi vù vù hai bên tai, cảm giác rất phê. Giống như bạn thagnv nói, Pha Đin trong tiếng Thái có nghĩa là Trời Đất, người dân nơi đây xem đèo là nơi tiếp giáp giữa trời và đất nên gọi là Pha Đin. Tôi còn đọc trong tài liệu là người dân địa phương khi xưa lúc phân chia ranh giới giữa 2 tỉnh Sơn La và Lai Châu (cũ, ngày này phần đèo này thuộc tỉnh Điện Biên) đã lấy đèo Pha Đin làm ranh giới hành chính. Tuy nhiên bên nào cũng muốn giành lấy đèo về phía mình và không ai chịu nhường ai nên họ đã tổ chức 1 cuộc đua ngựa. Hai người sẽ cưỡi ngựa từ 2 hướng dưới chân đèo, điểm gặp nhau trên đèo sẽ là ranh giới. Ngựa 2 bên ra sức phi nước đại về phía đối phương, nhưng ngựa bên Lai Châu phi nhanh hơn 1 chút nên phần đèo của Điện Biên ngày nay dài hơn bên Sơn La.

attachment.php


attachment.php
 
Xuống khỏi đỉnh đèo là vào huyện Tuần Giáo

attachment.php


Và chạy tiếp nữa thì quá trời buồn ngủ, tôi xém lạng xe xuống vực rồi. Nên tấp vô 1 ngã 3 rộng rãi thoải mái trước là để cho bà con đi “xả nước cứu thân”, sau là để chợp mắt 1 tý. Nhưng sao mà mỗi lần dừng xe lại là hết buồn ngủ, kỳ vậy đó…làm không ngủ nghê gì được xách máy đi chụp vòng vòng

attachment.php


attachment.php


Ngay đây cũng vào huyện khác của Điện Biên

attachment.php


Từ trên cầu Bản Pó nhìn xuống phía xa xa, máy tôi chỉ zoom tới cỡ này là đối đa

attachment.php


attachment.php


Phong cảnh thật yên bình

attachment.php
 
Tiếp tục đổ đèo, nhóm đến 1 đỉnh khác lúc 12h30, nơi có 1 cái lán nhỏ bán nước giải khát ven đường, cả bọn tấp vào dùng buổi trưa bằng xôi mà lúc sáng thagnv và thủ quỹ đã mua cho đoàn. Và cũng tại nơi đây được giao lưu với gia đình bán quán thật dễ thương.

attachment.php


Trong quán có bán cả quả vả

attachment.php


Và cũng tại đây thì cả nhóm trò chuyện với chị chủ quán cùng đứa con gái có nụ cười dễ mến mà thagnv đã đề cập ở bài trước. Vì chúng tôi men xuống dốc chụp hình và thấy nhà họ cũng ở dưới chân đèo, sau khi chuẩn bị lên đường thì họ có ngỏ ý mới cả nhóm ở lại nhà chơi. Cũng muốn ở lắm nhưng theo lịch trình còn phải lên Điện Biên để xin giấy phép leo mốc 0 Apachai nên chúng tôi xin phép lên đường. Tuy nhiên họ có vẻ thích thú thagnv nên nói là hãy để thagnv ở lại chơi với họ cũng được. Và nhóc Tiến cũng thích ở lại giao lưu với chủ nhà nên chúng tôi cũng ok ngay. Thế là 2 cậu ở lại nhà chủ quán, 11 người còn lại tiếp tục hành trình về Điện Biên Phủ.

attachment.php


Và cuối cùng thì cũng đến...một nơi rất nổi tiếng mà tên gọi của nó hầu như ai cũng biết đến. Thậm chí 1 vài người bạn ngoại quốc cũng từng hỏi tôi về địa danh này. Từ nhỏ tôi chỉ biết nó qua sách vở, tivi, in-tẹc-nét và giờ đây thì tôi đã chính thức đặt chân (hay đặt bánh xe) vào vùng đất thiêng liêng này.

attachment.php


Vào đây thì thấy nhà cửa đông đúc hơn một chút, học sinh đang tan trường về

attachment.php


Khi thấy tôi dừng lại giơ máy lên chụp thì các em tha hồ tạo dáng

attachment.php


attachment.php
 
Đi đoàn đông như lúa và các bạn sau này rất thú vị, thú vị thật..
Còn mình, đoạn Tây Bắc này thì thui thủi một mình :D

Fadin: Hình như các bác đi đường đèo mới à?
 
.
Vừa ra khỏi thành phố, qua 1 con đèo nhỏ quanh co, thì cả đám bị CSGT tóm lại, tất cả 7 xe bị hốt hết, chỉ là kiểm tra ngẫu nhiên thôi. Vì xe nào cũng chở đồ lỉnh kỉnh, nên chỉ thoáng nhìn là họ biết chúng tôi từ xa tới rồi.
5 xe bình yên vô sự, chỉ có xe của anh saokhothe thì chưa mua bảo hiểm, còn xe của em Thắng thì em điều khiển xe mà lại để quên bằng lái ở nhà…Sau một hồi năn nỉ ỉ ôi, anh Hiếu làm việc với mấy anh công an thì họ chịu để cho 2 xe đi với 1 số tiền nho nhỏ (mà em không nhớ chính xác là bao nhiêu).

Vụ đó 50k cho cái giấy bảo hiểm và 100k cho cái bằng lái xe để quên của Tiến.Thấm thoắt đã 1 năm rồi,kỷ niệm chuyến đi,kỷ niệm với mọi người vẫn nguyên vẹn trong anh 2lua à.
tháng 12/10 anh có quay lại apachai ăn tết với bà con trên đó lúa ạ.Vui lắm.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,626
Bài viết
1,154,144
Members
190,153
Latest member
kientruckhangvinh
Back
Top