What's new

[Hỏi đáp] Hỏi về mức độ đáng sợ của việc qua đèo bằng xe máy :(

Wildguy

Phượt thủ
QL28 là đèo Gia Bắc từ Phan Thiết lên Di Linh đây mà, đèo này ôm cua rất sướng vì đèo dài và rất nhiều cua trái phải, liên tục và liên tục lại vắng và chả có 1 bóng ng`, mình đi ko biết bao lần con đèo này rùi :D
Bác KoPan hình như hay phượt bằng PKL nhỉ? Mình cũng PKL và cũng hay chạy SG-PT-DL-DL. Hy vọng có ngày có dịp giao lưu..
 

mypet

Phượt tử
Ko nên rà thắng trước, sau nha bác, chủ yếu dùng thắng số, lên dốc số nào thì xuống dốc số đó, thắng trước sau chủ yếu nhấp, nhả để hãm xe trước khi vô cua, hoặc xuống con dốc quá dốc, chứ cứ rà thắng suốt có ngày mòn sạch bố thắng, chưa kể gặp mặt dg` đá bi là quẫy đuôi, xòe đấy :p
Bác Kopancho hỏi là tại sao lên đèo số nào thì lại xuống đèo số đó?

Bác có kinh nghiệm gì về việc chạy xe ga đường đèo ko?
Thằng bạn thỉnh thoảng vẫn thấy chạy xe LEAD đường đèo Tam Đảo ( rất dốc và nhiều khúc cua), nhưng mình thì ko dám
 

thachtrungngoc

Phượt thủ
Nó liên quan tới độ dốc của đèo đó bạn. Đèo dốc nhiều hay ít thì xe phải để số lớn hay nhỏ để lên dốc, khi xuống dốc thì thông thường cũng để cùng số lên để động cơ hãm tốc. Tuy nhiên điều này ko phải lúc nào cũng đúng vì có đèo lúc lên và xuống có độ dốc khác nhau :D nên quan trọng là kiểm soát được xe, cảm giác được tốc độ mà điều chỉnh cho phù hợp.

Chủ topic sợ đèo thì cứ lựa vài cái đèo dễ chạy qua chạy lại vài chục lần cho quen, chủ yếu là đánh tan cái tâm lý sợ đèo, nhiều lần rồi sẽ quen dần. Tới lúc quen có khi lại thích chạy đèo ấy chứ.

Nếu bạn chiến thắng được nỗi sợ này, bạn sẽ được bù đắp xứng đáng. Mình có cô bạn sau khi chạy xe máy xuyên đường Trường Sơn từ Nam ra Bắc về tuyên bố xanh rờn "Chưa vượt đường Trường Sơn chưa phải là hảo hán" =))
 

KoPan

Phượt quái
Bác Kopancho hỏi là tại sao lên đèo số nào thì lại xuống đèo số đó?

Bác có kinh nghiệm gì về việc chạy xe ga đường đèo ko?
Thằng bạn thỉnh thoảng vẫn thấy chạy xe LEAD đường đèo Tam Đảo ( rất dốc và nhiều khúc cua), nhưng mình thì ko dám
Nói vậy cho bác dễ mường tượng thui, số nào đủ cho bác leo lên dốc của đèo ko quá gằn máy, thì cũng nên xuống dốc bằng số đó, lực ghì của máy đủ để hãm xe từ từ, ko quá thốc, hay ko quá trượt dốc, đó là với những xe số bán tự động cc thấp (như wave, dream....), còn xe côn tay thì tùy lực của xe mà đi số nào, cái này thì chạy nhiều xe côn sẽ rành hơn.
Mình nghĩ bạn cứ đi vài lần tự khắc sẽ có kinh nghiệm thui, những cái cần thiết mình nói ở page trước rùi á, xe ga ko nên đi đèo (chứ ko phải ko thể đi dc), rất nhanh xuống máy và khả năng xử lý ko = xe số/côn. Thử đi 1 vòng các con đèo Đông/Tây Bắc là bít mặt nhau ngay :v
 

mypet

Phượt tử
Nói vậy cho bác dễ mường tượng thui, số nào đủ cho bác leo lên dốc của đèo ko quá gằn máy, thì cũng nên xuống dốc bằng số đó, lực ghì của máy đủ để hãm xe từ từ, ko quá thốc, hay ko quá trượt dốc, đó là với những xe số bán tự động cc thấp (như wave, dream....), còn xe côn tay thì tùy lực của xe mà đi số nào, cái này thì chạy nhiều xe côn sẽ rành hơn.
Mình nghĩ bạn cứ đi vài lần tự khắc sẽ có kinh nghiệm thui, những cái cần thiết mình nói ở page trước rùi á, xe ga ko nên đi đèo (chứ ko phải ko thể đi dc), rất nhanh xuống máy và khả năng xử lý ko = xe số/côn. Thử đi 1 vòng các con đèo Đông/Tây Bắc là bít mặt nhau ngay :v
hehe, mình cũng biết là xe ga chạy chơi xa ko hạp lắm nhưng thấy Vespa có chương trình chạy phượt quảng bá xe và thấy đồng chí này chạy Vespa Tây bắc nên cũng ham tý. Lx chạy được chắc SH chạy cũng được.

https://www.phuot.vn/threads/183052-Xách-vespa-lên-và-đi-Mộc-Châu-Mai-Châu-Nậm-Chiến-Nậm-Khắt-Tú-Lệ-Yên-Bái-Phú-Thọ

Đang định làm tý hồi xuân mà bác Kopan, cho nhẹ đầu óc :)
 

KoPan

Phượt quái
hehe, mình cũng biết là xe ga chạy chơi xa ko hạp lắm nhưng thấy Vespa có chương trình chạy phượt quảng bá xe và thấy đồng chí này chạy Vespa Tây bắc nên cũng ham tý. Lx chạy được chắc SH chạy cũng được.

https://www.phuot.vn/threads/183052-Xách-vespa-lên-và-đi-Mộc-Châu-Mai-Châu-Nậm-Chiến-Nậm-Khắt-Tú-Lệ-Yên-Bái-Phú-Thọ

Đang định làm tý hồi xuân mà bác Kopan, cho nhẹ đầu óc :)
Mình ko bảo là ko chạy dc, chạy tốt là khác (SH, PCX...) nhưng khả năng xử lý ko = 2 dòng còn lại (dg` đèo sạt lở, bùn, lầy, đá bi...), chưa kể leo đèo dốc dài nghe máy nó hú xót lắm hehe
 

vytimy

Phượt tử
Hiện tại mình đang định sẽ đi qua những ngọn đèo miền trung trước để đánh bại cái nỗi sợ này đi. ko phải mình sợ chết mình chỉ sợ chết lãng xẹt
 

Vantu

Phượt tử
XE GẮN MÁY YẾU CÓ LEO ĐƯỢC ĐÈO BẢO LỘC ?

Chào các bạn có cùng đam mê du lịch, hi. Tết dương lịch 2015 mình có dự tính phượt TP.HCM - Đà Lạt, theo QL 20, sau đó Đà Lạt - Nha Trang theo ĐT723, rồi sau đó trờ về TPHCM theo QL1, lộ trình dự tính khoảng 5 ngày, đi một mình, phương tiện là chiếc wave 100 (Tàu).

Mình chưa có kinh nghiệm phượt đường đèo, và đây là lần đầu tiên mình đi, khi đi tới QL20, địa phận huyện Định Quán, Đồng Nai thì độ dốc bắt đầu tăng dần, khi leo dốc cao thứ 2 thì xe mình bắt đầu ì, mình trả từ số 4----> 3 ----> 2 ---->1 thì mới leo được qua dốc, khi qua khỏi dốc thì tiếng máy lại bình thường, không bị ì nữa. Nhìn xung quanh thấy xe người ta vẫn chạy leo dốc với tốc độ 45-50km, nghĩa là vẫn chạy số 4.

Thấy xe chưa tới đèo Bảo Lộc mà đã bị ì, không leo dốc được, nên mình đành bỏ cuộc quay về không dám đi nữa, dở cuộc chơi, hi

Vậy theo các bạn là do xe mình yếu, hay do mình không có kĩ năng leo đèo ?
 
Top