What's new

[Hỏi đáp] Hỏi về việc mua và sử dụng bộ đàm khi đi phượt

Nếu làm đúng qui định thì khi mua và sử dụng bộ đàm bác phải đăng ký tần số với cơ quan quản lý.
Theo luật về TẦN SỐ của thế giới thì mỗi một ngành nghề sẽ dùng một giải tần số nhất định. VN cũng không thể ngoại lệ vì VN đang mở cửa, hội nhập. Hơn nữa mấy cái máy này VN chẳng sản xuất được cái nào cả, cũng chẳng đặt hàng riêng cho VN, nên đành phải theo thông lệ của thế giới thôi.
Thí dụ quân đội có giải tần số riêng, cảnh sát riêng, tàu biển riêng, xe lửa riêng, taxi riêng ...
Dân sự dùng cho việc riêng tư cũng có được giải tần riêng dùng thoải mái, miễn phí, không cần xin phép nữa.
Mấy cái máy WALKIE TALKIE thuộc giải tần dân sự tự do. Bạn có thể google để biết về WALKIE TALKIE
Bên nước ngoài bán Walkie Talkie ở các tiệm điện tử gia dụng, siệu thị phổ thông. Bạn có thể kiếm mua dễ dàng bên Campuchia (giá hơi bị đắt), Thailand, Singapore,... Mang về thoải mái.
VN thỉnh thoảng có hàng xách tay thôi.

Khoảng cách liên lạc quảng cáo trên bao bì là con số lý tưởng, chỉ có trong điều kiện đặc biệt của thí nghiệm, còn thực tế thì :

Khoảng cách liên lạc thì phụ thuộc vào nhiều thông số : công suất (đơn vị tính là Watt) máy phát, mội trường (có vật cản ?, có vật phản xạ sóng, đường dây điện, ...), khí hậu (mưa, tuyết, nắng khô, ...). Xe máy đang chạy thì dễ bị nhiễu sóng (do trong máy xe có phần bobin tạo từ trường), gió thổi vào micro làm nhiễu âm thanh.

Còn trong ngôn ngữ VN thì có từ "BỘ ĐÀM", tôi cố gắng tìm hiểu thì không biết nó thuộc loại dùng cho ngành nghề gì ??? Hình như là tất cả các máy liên lạc vô tuyến đều gọi là "BỘ ĐÀM", "BỘ" nhưng tàu thủy cũng gọi là bộ đàm, tàu hỏa cũng là "BỘ ĐÀM", máy bay cũng gọi "BỘ ĐÀM", xe cảnh sát cũng là "BỘ ĐÀM", đúng ra chỉ có bộ đội Trường Sơn lội bộ thì gọi là "BỘ ĐÀM" mới hợp lý chứ.
 
Last edited:
Walkie Talkie với Bộ đàm nó cũng tương đương nhau mà bác. Còn chuyện tại sao trên tàu bè máy bay cũng là bộ đàm thì đấy là chuyện ngôn ngữ học. Giờ tàu hỏa nó có đốt than để chạy nữa đâu mà vẫn là tầu hỏa ? Trước kia người ta còn gọi bút bi là Bút nguyên tử nữa đấy bác ạ.
 
Walkie Talkie với Bộ đàm nó cũng tương đương nhau mà bác. Còn chuyện tại sao trên tàu bè máy bay cũng là bộ đàm thì đấy là chuyện ngôn ngữ học. Giờ tàu hỏa nó có đốt than để chạy nữa đâu mà vẫn là tầu hỏa ? Trước kia người ta còn gọi bút bi là Bút nguyên tử nữa đấy bác ạ.

WALKIE TALKIE những cái nhỏ, có công xuất nhỏ, khoảng cách liên lạc ngắn, nên chỉ có người đi bộ mới dùng. Trên các phương tiện giao thông khác thì khoảng cách thường không nhỏ như người đi bộ, nên không dùng walkie talkie được.
Các loại gắn trên xe hơi, tàu thuỷ, tàu hoả, máy bay thì dùng chữ TRANSCEIVER.

Như vậy BỘ ĐÀM cũng là Walkie Talkie, cũng là Transceiver ???

Dùng Walkie Talkie thì tự do (không cần xin phép ai cả), vì đây là giải tần cho dùng tự do, thiết bị có công xuất nhỏ ít ảnh hưởng đến ai
Dùng Transceiver thì tuỳ theo ngành nghề mà phải mua cho đúng thiết bị (tần số đúng theo ngành nghề pháp luật quy định, công suất cho phù hợp với khoảng cách cần liên lạc) và thường là bên bán hàng làm luôn giấy phép sử dụng.

Lái taxi mà dùng loại của cảnh sát là bị tóm ngay !!!
 
Thấy các bác bàn rôm rả về bộ đàm quá em cũng xin hóng hớt một chút:
- Có rất nhiều băng tần cho các lĩnh vực như hàng hải, hàng không, quảng bá .v.v...trong đó cái mà anh em phượt vẫn dùng nó gói gọn trong hai loai băng tần là VHF và UHF.
- VHF : 30-300 MHz dùng cho vô tuyến FM, thông tin quảng bá, thông tin giữa máy bay-máy bay và máy bay-mặt đất. Thông tin di động mặt đất và hàng hải, vô tuyến nghiệp dư và vô tuyến thời tiết
- UHF : 300-3000MHz dùng cho quảng bá truyền hình, lò vi sóng, thông tin/thiết bị vi ba, thiên văn vô tuyến, điện thoại di động, WLAN, Bluetooth, ZigBee, GPS và vô tuyến hai chiều như vô tuyến di động mặt đất, FRS và GMRS, vô tuyến nghiệp dư.
- Đặc điểm của các máy cầm tay là sử dụng phương thức truyền lan sóng đất nên nếu tần số càng cao thì ảnh hưởng bởi địa hình càng lớn( ở đây em chỉ bàn cái ảnh hưởng lớn nhât khi anh em ta đi phượt thôi ) đặc biệt khi giữa hai máy có vật chắn càng nhiều càng cao thì cự ly liên lạc càng hạn chế.
- Đối với cái mà chúng ta gọi là bộ đàm thì thông thường người ta sử dụng nhiều trong dải tần VHF mà em gặp nhiều nhất là từ khoảng 120-190MHz.
- Công suất của nó thường là từ 2W - 10 W chia thành hai chế độ công suất cao ( HI) và công suất thấp (LOW) còn HI và LOW để làm gì chắc các bác cũng rõ, tất nhiên dùng HI thì sẽ chóng hết nguồn hơn :)
- Căn cứ vào tác dụng thì người ta chia làm hai loại : cầm tay và cài đặt trên xe. ( loại cài đặt trên xe có khi công suất lên 30W cự ly cũng xa hơn) Còn loại nhỏ nhỏ mà các bác bàn tán thì nó chỉ 5-10w thôi. Loại này chỉ tiêu danh định của nó thường là dưới 10 km (đó là cự ly mà bọn em hoán đổi từ công suất của nó vì các hãng chỉ đề trị số là công suất chứ cự li liên lạc chỉ là áng chừng sau khi thử trong thực tế. Thế cho nên liên lạc thực tế thông thường là 5-10 km trong điều kiện địa hình trung bình, không bị ảnh hưởng lớn bởi môi trường và các nguồn nhiễu bức xạ khác. Ở địa hình rừng núi cự ly sẽ giảm xuống còn khoảng 2-4km ( tính chất tương đối)
- Để mua một cái bộ đàm tốt trước hết các bác quan tâm tính khả dụng của nó trước hết là công suất sau đó là độ tiêu hao nguồn ( sau đó là các loại nguồn thay thế. Hiện tại có các loại máy ICOM có thể sử dụng cả hai loại pin ( của hãng và pin R hoặc AAA) các bác nên chọn loại này vì vào rừng không kiếm đâu ra điện để mà nạp đâu.
- Đề xuất hãng để lựa chọn là KENWOOD , ICOM
- Giá tiền đề nghị 1,5 - 5 triệu ( Bác nào mua loại dăm trăm nghìn thì chỉ đem về cho trẻ con nó chơi thôi vì đi phượt ai lại dùng cái loại cự ly LL 300-500m )
- Vị trí cài đặt : đề nghị xa cái động cơ ra một chút ( khi cơ động bằng xe máy, ô tô cự ly LL chắc chắn sẽ giảm trầm trọng )
- Còn các bác phượt bằng ô tô thì nên dùng laọi 50W cho nó máu, cự ly xa hơn nhiều ( TM 241 - 441-541 của hãng Kenwood) rieng cái dòng này thì em nắm rõ hơn nhiều vì năm 1999 em đã đập mất một cái hồi còn ở Nha Trang khi làm đề tài khai thác.
*
* Tổng kết lại cự ly của bộ đàm cầm tay mà em sử dụng thực tế khi đi huấn luyện dã ngoại ở rừng chỉ khoảng 5-6km là em đã mừng lắm rồi các bác đừng mong hơn.
 
Nghe các bác bàn luận mà nhà cháu "loạn thông tin" quá.:)) (băng tần với cải dải số xzy dư lào nhà cháu cũng chịu luôn)

Chốt hạ là theo các bác, nên mua loại gì và thương hiệu nào thì ngon bổ mà lại hạt rẻ ạ.???:D
 
Nghe các bác bàn luận mà nhà cháu "loạn thông tin" quá.:)) (băng tần với cải dải số xzy dư lào nhà cháu cũng chịu luôn)

Chốt hạ là theo các bác, nên mua loại gì và thương hiệu nào thì ngon bổ mà lại hạt rẻ ạ.???:D

Club mình cũng hay offroad bằng xe máy (Future Club) qua nhiều lần test trên nhiều loài bộ đàm (thuê cho mỗi chuyến đi) thì Club cũng sắm được một số bộ đàm tạm thấy phù hợp về giá cả và chất lượng
Nhãn hiệu: Motorola
Xuất xứ: USA
Mã: GP-900Plus
Giá: 1,4 triệu/ bộ ( không tai nghe)
Tai nghe (loại trung bình): 200k/sợi
Đánh giá: Nội thành: 500-1000m
Ngoại thành, đường trống: 1000-2000m

Hình ảnh của ẻm đây!


13309176731183540018_574_574.jpg


Bạn có thể tham khảo thêm.
 
Last edited:
Mình đang sử dụng một loại bộ đàm có rất nhiều tiện ích

Không cần đầu tư tốn kém, Không cần đăng ký tần số
Băng tần 800 -2100 MHZ
Tầm phủ sóng rộng lên đến hàng trăm km (tương đương bộ đàm công suất vài trăm watt)
Không sợ bị nghe lén, channel được mã hóa
Thời gian sử dụng > 24h chờ trên 4 ngày

Đó chính là giải pháp "Điện Đàm"
Các bác tham khảo thử nhé
https://www.phuot.vn/threads/48427-Phần-mềm-BỘ-ĐÀM-cho-các-bác-thích-phượt

Thấy hay thì dùng thử "Chim cút gọi Gà quay nhé"
 
Chào các bác tiện đây cho em ké tí, em thì không dùng bộ đàm bao giờ, hôm trước dọn nhà thấy có 1 máy kenwood TK2107 + 2 cục pin KNB 15A + 2 sạc + 1 tai nghe tất cả đều mới 100% chắc của bà chị để quên. Bác nào quan tâm em để lại luôn :D, hàng fullbox có cả sách hướng dẫn. Bác mua về dùng thì em ko bảo hành, chỉ bao test các bác 1 tuần hỏng trả lại em. Số đt em là 090.579.3268. Rổ giá em cũng ko biết thế nào cứ tạm để là 1tr cho tất cả các bác nhé. Thanks các bác quan tâm.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,371
Members
189,940
Latest member
rummyofficialorg
Back
Top